Xem mẫu

  1. GVHD: TS Bùi Văn Danh L P: 210702701 B GIÁO D C VÀ ÀO T O TRƯ NG I H C CÔNG NGHI P TP.HCM TÀI: “XÂY D NG CHÍNH PH I N T VI T NAM” GVHD : TS. BÙI VĂN DANH 2
  2. GVHD: TS Bùi Văn Danh L P: 210702701 M CL C PH N M U ............................................................................................ 7 1. Gi i thi u tài .......................................................................................... 7 2. i tư ng, ph m vi nghiên c u c a tài .................................................. 8 3. Phương pháp nghiên c u ............................................................................ 8 4. Ph m vi nghiên c u .................................................................................... 8 5. K t qu nghiên c u ..................................................................................... 9 PH N N I DUNG ....................................................................................... 10 CHƯƠNG I: T NG QUAN V CHÍNH PH I N T ........................... 10 1.1. M T S V N CƠ B N V CHÍNH PH I N T .................. 10 1.1.1. S ra i Chính ph i n t ................................................................ 10 1.1.1.1. Lý do ra i Chính ph i n t ........................................................ 11 1.1.1.1.1 Ti t ki m chi phí cho c Chính ph và dân chúng ........................ 11 1.1.1.1.2. Áp l c c nh tranh t khu v c tư nhân .......................................... 12 1.1.1.1.3. Công ngh thông tin và vi n thông ang c i thi n ch t lư ng d ch v kh p m i nơi ......................................................................................... 12 1.1.1.1.4. Tăng tính c nh tranh c a n n kinh t ............................................ 13 1.1.1.2. Các nhân t thúc y s ra i Chính ph i n t .......................... 15 1.1.1.2.1. Toàn c u hóa ................................................................................. 15 1.1.1.2.2. Th trư ng hóa .............................................................................. 16 1.1.2. Khái ni m v Chính ph i n t ......................................................... 16 1.1.2.1 Khái ni m .......................................................................................... 16 1.1.2.2. Ba giai o n c a Chính ph i n t ................................................. 17 1.1.2.2.1. Giai o n s d ng công ngh thông tin và vi n thông m r ng truy c p thông tin c a Chính ph .................................................................. 18 3
  3. GVHD: TS Bùi Văn Danh L P: 210702701 1.1.2.2.2. Giai o n tăng cư ng s tham gia c a ngư i dân vào Chính ph 18 1.1.2.2.3. Giai o n cung c p r ng rãi các d ch v c a Chính ph qua m ng ....................................................................................................................... 19 1.1.3. S khác nhau gi a Chính ph i n t và Chính ph truy n th ng .... 20 1.2. CÁC HÌNH TH C CUNG C P CHÍNH TRONG CHÍNH PH I N T ................................................................................................................. 21 1.2.1 Hình th c cung c p d ch v t Chính ph n Chính ph - G2G (Government to Government)....................................................................... 21 1.2.2. Hình th c cung c p d ch v t Chính ph n Doanh nghi p – G2B (Government to Business) ............................................................................ 22 1.2.3. Hình th c cung c p d ch v t Chính ph n Công dân – G2C (Government to Citizen) ............................................................................... 22 1.3. L I ÍCH C A CHÍNH PH I NT ............................................... 22 1.3.1. L i ích v d ch v c a Chính ph ....................................................... 22 1.3.2. L i ích trong qu n lý hành chính nhà nư c ........................................ 23 1.3.3. T o m i quan h gi a Chính ph v i Chính ph , gi a Chính ph v i Doanh nghi p và gi a Chính ph v i Công dân .......................................... 24 CHƯƠNG II: PHÁT TRI N CHÍNH PH I NT M T S NƯ C VÀ BÀI H C KINH NGHI M I V I VI T NAM .............................. 25 2.1. TÌNH HÌNH PHÁT TRI N CHÍNH PH I N TRÊN TH GI I ... 25 2.2. M T S MÔ HÌNH CHÍNH PH I NT TRÊN TH GI I ........ 27 2.2.1. Phát tri n Chính ph i nt M ..................................................... 27 2.2.1.1. S ra i c a chính ph i nt M ............................................. 27 2.2.1.2. Chi n lư c phát tri n Chính ph i nt M ................................ 28 2.2.1.3. Th c tr ng Chính ph i nt M ................................................ 29 2.2.2. Phát tri n Chính ph i nt Australia ............................................ 30 2.2.2.1. S ra i Chính ph i nt Austalia ........................................... 30 4
  4. GVHD: TS Bùi Văn Danh L P: 210702701 2.2.2.2. Chi n lư c phát tri n Chính ph i n t c a Australia ................... 31 2.2.2.3. Th c tr ng chính ph i nt Australia ........................................ 32 2.2.3. Phát tri n Chính ph i nt SINGAPORE .................................... 33 2.2.3.1. Chi n lư c phát tri n chính ph i n t c a Singapore .................. 33 2.3. BÀI H C KINH NGHI M TRONG PHÁT TRI N CHÍNH PH I NT VI T NAM .............................................................................. 36 2.3.1. Nh ng cơ h i t o ra khi phát tri n Chính ph i n t ........................ 36 2.3.2. Nh ng thách th c ph i gi i quy t trong phát tri n Chính ph i n t 36 2.3.2.1. Nh ng thách th c v k thu t .......................................................... 36 2.3.2.2. Khung pháp lý và chính sách công c ng ......................................... 37 2.3.2.3. kho ng cách s ................................................................................. 37 2.3.2.4. Ngân sách cho vi c tri n khai Chính ph i n t ............................ 37 2.3.2.5. Các c n tr khác i v i Chính ph i n t .................................... 38 CHƯƠNG III: TH C TR NG VÀ GI I PHÁP PHÁT TRI N CHÍNH PH I NT VI T NAM ..................................................................... 39 3.1. ÁNH GIÁ V CÁC TI N CHO VI C XÂY D NG CHÍNH PH I NT VI T NAM ..................................................................... 39 3.1.1. H t ng Internet và vi n thông............................................................ 39 3.1.1.1. S phát tri n c a các doanh nghi p vi n thông, internet ................. 39 3.1.1.2. Tình hình n i m ng c a các doanh nghi p ...................................... 39 3.1.1.3. Phát tri n các trang WEB ti ng Vi t................................................ 40 3.1.1.4. ICT trong i s ng hàng ngày ......................................................... 40 3.1.1.5. Các i m Bưu i n - Văn hoá xã ..................................................... 41 3.1.2. Ngu n nhân l c cho vi c phát tri n chính ph i n t ....................... 42 3.1.3. Nh n th c c a ngư i dân và kh năng ti p c n các d ch v i nt c a chính ph ....................................................................................................... 43 3.1.4. Cơ s Pháp Lý..................................................................................... 43 5
  5. GVHD: TS Bùi Văn Danh L P: 210702701 3.1.5. V n b o m t thông tin .................................................................... 44 3.1.6. H th ng thanh toán i n t ................................................................ 44 3.2. TH C TR NG XÂY D NG CHÍNH PH I NT VI T NAM45 3.2.1. Quá trình tin h c hóa qu n lý nhà nư c.............................................. 45 3.2.1.1. K t qu t ư c .............................................................................. 45 3.2.1.1.1. Giai o n 1996- 2000 ................................................................... 45 3.2.1.1.2. Giai o n 2001- 2005 ................................................................... 46 3.2.1.1.3. Giai o n 2006 n nay ................................................................ 48 3.2.1.2. H n ch ............................................................................................ 49 3.2.1.3. Nguyên nhân .................................................................................... 50 3.2.2. M t s d ch v hành chính công qua website c a Chính Ph ............ 51 3.2.2.1. M ng Cityweb TP. HCM ................................................................. 51 3.2.2.2. ăng ký kinh doanh qua m ng ........................................................ 51 3.2.2.3. Báo i n t ....................................................................................... 52 3.2.2.4. Khai báo h i quan i n t ................................................................ 52 3.3. GI I PHÁP PHÁT TRI N CHÍNH PH I NT VI T NAM ... 53 PH N K T LU N ....................................................................................... 55 TÀI LI U THAM KH O ............................................................................ 56 6
  6. GVHD: TS Bùi Văn Danh L P: 210702701 PH N M U 1. Giới thiệu đề tài Trong xu th h i nh p qu c t hi n nay, vai trò c a Nhà nư c ngày càng tr nên quan tr ng. Nhà nư c óng vai trò quy t nh trong vi c ho ch nh các chính sách v kinh t , văn hóa, xã h i nh m m c tiêu xây d ng m t xã h i công b ng, văn minh và ưa n n kinh t phát tri n sánh ngang v i các cư ng qu c kinh t trên th gi i. Nhưng làm th nào các ch trương chính sách ó n ư c v i nhân dân m i là v n mà Chính ph c n ph i suy tính. Các nư c phát tri n trên th gi i ã tìm ra l i gi i cho bài toán, ó là phát tri n Chính ph i n t . H u h t các nư c này ã nh n th c ư c r ng Chính ph i n t mang l i r t nhi u l i ích cho t nư c. Trong tương lai, nư c nào có m t n n Chính ph i n t phát tri n, nư c ó s có l i th hơn các nư c khác. Không m t nư c nào mu n b t t h u so v i các nư c, do ó, phát tri n Chính ph i nt ã tr thành xu hư ng chung c a các qu c gia trên toàn th gi i. Th nhưng, nư c ta, khái ni m Chính ph i v i h u h t m i ngư i là m t khái ni m hoàn toàn m i m và h t s c l l m. H u như ch ng ai bi t n Chính ph i n t là gì ch không nói gì n vi c li u Chính ph i n t s mang l i l i ích gì cho t nư c. Hi n nay có r t ít, n u không nói là không có tác gi trong nư c nào c p nv n Chính ph i n t . Các nư c phát tri n trên th gi i ã ra và th c hi n chi n lư c Chính ph i n t t nhi u năm trư c, v y mà nư c ta m i b t u tri n khai các án tin h c hóa qu n lý Nhà nư c. Kh i ng ch m như v y thì nư c ta còn r t lâu m i u i k p các nư c khác. Do v y, nghiên c u v Chính ph i n t là v n r t c n thi t iv i nư c ta. Và ó là tài ti u lu n c a nhóm chúng tôi. 7
  7. GVHD: TS Bùi Văn Danh L P: 210702701 2. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu của đề tài Nghiên c u nh ng n i dung cơ b n v Chính ph i n t v i m c ích em l i cái nhìn t ng quát, khách quan nh t v Chính ph i nt .T ó, s i sâu nghiên c u v chi n lư c và t ng h p m t s d li u v th c tr ng phát tri n Chính ph i nt m t s nư c tiêu bi u, c th là ba nư c M , Australia và Singapore, qua ó rút ra m t s bài h c kinh nghi m v phát tri n Chính ph i n t và i n vi c tìm hi u và ánh giá các ti n cho vi c xây d ng Chính ph Vi t Nam, t ó nh hư ng và m t s ki n ngh nh m phát tri n Chính ph i n t Vi t Nam. 3. Phương pháp nghiên cứu Trong quá trình làm tài ti u lu n xây d ng Chính ph i nt Vi t Nam, chúng tôi ã dùng các phương pháp nghiên c u sau: Phương pháp tr u tư ng khoa h c: g t b nh ng hi n tư ng bên ngoài, nh ng cái ng u nhiên, thoáng qua, không n nh i vào cái chung, cái t t y u, n nh, b n ch t, t o nên h th ng có tính khái quát. Phương pháp phân tích và t ng h p: phân chia cái toàn th , ph c t p thành nh ng y u t c u thành ơn gi n hơn, nh n th c ư c m t cách sâu s c t ng góc c nh c a ngu n nhân l c. T ng h p nh m th ng nh t l i các b ph n, các y u t nh m nh n th c s v t hi n tư ng trong tính t ng th , t ng h p các tài li u t sách báo internet… Phương pháp logic giúp cho vi c trình bày ý tư ng m t cách th ng nh t, rành m ch và rõ ràng. 4. Phạm vi nghiên cứu Ti u lu n ư c ti n hành trong h c kỳ II c a i h c khoá 3 trư ng i h c Công Nghi p Tp H Chí Minh. Ph m vi nghiên c u ch y u là nh ng n i dung có liên quan n th c tr ng xây d ng Chính ph i nt Vi t Nam, ngoài ra còn ưa ra nh ng gi i pháp phát tri n, c i thi n nh ng th c tr ng, m t trái 8
  8. GVHD: TS Bùi Văn Danh L P: 210702701 c a vi c th c hi n B o hi m y t i v i công nhân viên trong quá trình t nư c ta ang ti p c n v i n n kinh t th gi i. 5. Kết quả nghiên cứu Tăng thêm hi u bi t c a chúng ta v tình hình xây d ng Chính ph i nt Vi t Nam. ưa ra ư c nh ng gi i pháp kh c ph c nh ng khó khăn trên cơ s phân tích th c tr ng xây d ng Chính ph i nt Vi t Nam 9
  9. GVHD: TS Bùi Văn Danh L P: 210702701 PHẦN NỘI DUNG CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ CHÍNH PHỦ ĐIỆN TỬ 1.1. MỘT SỐ VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ CHÍNH PHỦ ĐIỆN TỬ 1.1.1. Sự ra đời Chính phủ điện tử Ngày nay ngư i ta nói nhi u v Chính ph i n t (e-government). M t khi mà Internet và thương m i i n t ra i, thì s ra i Chính ph i n t là i u t t y u. Trư c kia, h u h t Chính ph các nư c ph i gi i quy t các v n kinh t xã h i theo cách cũ, t c là hoàn toàn không có s tham gia c a công ngh thông tin và vi n thông. Như ã th y h u h t các nư c, cơ c u b máy Nhà nư c bao g m các B như b Giáo d c, b Y t , b Giao thông v n t i, b Thương m i, b Khoa h c và công ngh …Trung bình m i Chính ph có kho ng 50 t i 70 b hay cơ quan khác nhau trung ương. M i b như v y u có các cơ quan ch c năng riêng. Vi c phát hi n m t cơ quan làm không úng ch c năng, nhi m v c a mình có th là khó khăn. T hơn, ngay c các v n ơn gi n như c p gi y phép kinh doanh cho m t doanh nghi p, bán m t s l n các cơ quan khác nhau òi h i m t s bi u m u khác nhau. i u này là quá th a và không c n thi t. Hơn n a, th t c gi i quy t v n v qu n lý thư ng quá rư m rà, gây khó khăn cho ngư i dân khi có nhu c u. 10
  10. GVHD: TS Bùi Văn Danh L P: 210702701 M t trong các lý do cơ b n làm cho khu v c công kém hi u qu , quan liêu là nh ng vi c x y ra trên. H th ng t ch c hàng d c hay ngang c a các cơ quan có quá nhi u ban ngành t o ra s ph c t p cho cán b nhân viên trong lúc th a hành nhi m v . gi i quy t tình tr ng trên, Chính ph các nư c trên th gi i ã tìm ra gi i pháp áp d ng Internet và các thành t u khác c a khoa h c công ngh c i thi n ho t ng c a b máy nhà nư c. Kh năng áp d ng Internet cung c p thông tin Chính ph t i m i ngư i m i nơi mà không c n b t c khâu trung gian nào s nh hư ng r t l n t i b n thân các quan ch c Chính ph . Các doanh nghi p nh có th thu th p các quy t c và các văn b n pháp lu t d dàng hơn mà không c n ph i thông qua lu t sư. Ngay c ngư i dân cũng có th n p thu t nhà riêng v a t n th i gian ti n b c và hi u qu . M t khác, vi c m i ngư i có th ch ng hơn khi truy c p các thông tin và s d ng các d ch v c a Chính ph cũng góp ph n h n ch hi n tư ng l m d ng quy n l c c a các quan ch c nhà nư c, b o v quy n l i cá nhân cho công dân và m b o an toàn và b o m t các thông tin quan tr ng c a Chính ph . 1.1.1.1. Lý do ra đời Chính phủ điện tử Có 4 lý do chính khi n Chính ph các nư c chuy n i sang Chính ph i nt : 1.1.1.1.1 Tiết kiệm chi phí cho cả Chính phủ và dân chúng Trên th gi i h u h t các Chính ph u n m trong tình tr ng ch u gánh n ng v chi phí. M c dù nhi u nư c, kho n thu t thu tăng lên cùng v i t c tăng c a n n kinh t , c bi t là các nư c công nghi p, các kho n chi tiêu c a Chính ph v n tăng lên m t cách nhanh chóng, nh t là khi dân s và các y u t khác tăng làm cho các kho n chi dành cho lương hưu và các kho n tr c p th t nghi p, y t tăng nhanh m i năm. Nh ng kho n chi như v y làm cho ngân sách Nhà nư c ngày càng c n ki t, khi n cho Chính ph ph i v t óc nghĩ cách gi m chi phí. Chính ph các nư c th y r ng áp d ng công ngh thông tin và vi n thông vào qu n lý hành chính Nhà nư c và cung c p d ch v c a Chính ph v a giúp gi m 11
  11. GVHD: TS Bùi Văn Danh L P: 210702701 chi cho Nhà nư c v a ti t ki m th i gian ti n b c cho các i tư ng s d ng d ch v c a Chính ph . Rõ ràng là s d ng d ch v thanh toán b ng i n s nhanh hơn và r hơn r t nhi u so v i vi c dùng ti n m t hay các phương ti n thanh toán truy n th ng khác. Chính ph cũng ti t ki m ư c r t nhi u n u ăng t i các thông tin m i th u trên m ng thay vì ph i ăng t i trên báo chí. 1.1.1.1.2. Áp lực cạnh tranh từ khu vực tư nhân Ngoài v n chi phí, Chính ph ph i i m t v i áp l c c nh tranh ngày càng tăng và ph c t p t khu v c tư nhân. Trong n n kinh t th trư ng và môi trư ng c nh tranh t do hi n nay, s n ph m và d ch v khách hàng do khu v c tư nhân cung c p ngày càng tăng v c lư ng và ch t. Các công ty ang r t tích c c tìm hi u th hi u và tâm lý khách hàng tìm cách khác bi t hóa s n ph m và d ch v c a mình so v i các công ty khác. M c dù vi c này mang l i nhi u l i ích cho ngư i tiêu dùng và xã h i, song nó l i càng làm n y sinh m t v n quan tr ng, ó là khi các khách hàng ư c hư ng d ch v ngày càng t t t khu v c tư nhân thì h l i càng mong i m t d u hi u tương t t các d ch v c a Chính ph . Trư c ây, khi Chính ph cung c p thông tin và d ch v ph c v ngư i dân, vi c ph i b ra bao nhiêu chi phí cung c p thông tin và d ch v ph c v ngư i dân, vi c ph i b ra bao nhiêu chi phí cung c p d ch v ó luôn là v n ư c xem xét u tiên, sau ó m i n ch t lư ng d ch v . N u c trong tình tr ng này thì ch t lư ng d ch v do Chính ph cung c p không bao gi c nh tranh ư c v i ch t lư ng d ch v t t bao nhiêu t khu v c tư nhân l i càng yêu c u b y nhiêu t các d ch v do Chính ph cung c p. 1.1.1.1.3. Công nghệ thông tin và viễn thông đang cải thiện chất lượng dịch vụ ở khắp mọi nơi Ngày nay, v i s phát tri n như vũ bão c a khoa h c công ngh , Chính ph cũng nh n th y áp d ng khoa h c công ngh là m t bi n pháp h u hi u c i 12
  12. GVHD: TS Bùi Văn Danh L P: 210702701 thi n ch t lư ng d ch v . N u m t sinh viên i h c có th ăng ký l p cho mình qua m ng t nhà hay t ký túc xá thì t i sao Chính ph l i không th cho phép công dân c a mình n p thu theo cách tương t như v y? Khi công ngh góp ph n c i thi n ch t lư ng d ch v Chính ph theo hư ng tích c c c v tính kinh t l n tính k thu t thì Chính ph không còn s l a ch n nào khác là ph i i theo chi u hư ng chung ó. S d ng công ngh hi n i, tho t tiên các viên ch c Chính ph c n ph i gi i quy t v i nhi u lo i giao d ch phong phú hơn v i công dân và do ó ph i có ki n th c sâu r ng hơn v công ngh . Các t ch c Chính ph cũng s ch u nhi u nh hư ng. Trư c kia, n u m t công dân mu n xin gi y phép lái xe, ăng ký xe hay mu n n p thu , anh ta s ph i n ba cơ quan Nhà nư c khác nhau. Ch th c hi n m t d ch v r t ơn gi n mà ph i di n r t nhi u nơi và th c hi n nhi u th t c rư m rà. gi i quy t tình tr ng này, Chính ph c n ph i rút g n l i b máy hành chính c a mình. Như v y thì m t công dân th t nghi p khi mu n hư ng t i tr c p th t nghi p, b i thư ng hay tr c p v y t có th ng i nhà và yêu c u qua i n tho i hay m t máy tính cá nhân thay vì c ph i i n 4, 5 cơ quan khác nhau c a Chính ph yêu c u. 1.1.1.1.4. Tăng tính cạnh tranh của nền kinh tế Các Chính ph dân ch t do trên th gi i th y r ng Chính ph cũng là m t thành viên quan tr ng trong s phát tri n c a n n kinh t t nư c. Chính ph ngày nay nh n th c rõ ràng Chính ph c n th c hi n thêm ch c năng t o i u ki n thu n l i cho s phát tri n c a công ngh k thu t s - m t ng l c phát tri n kinh t c a th k 21. Vai trò m i này c a Chính ph yêu c u ph i có nhi u công c qu n lý hơn ngoài các công c truy n th ng. Cơ s h t ng v t ch t cũ như h th ng ư ng b , ư ng s t, h th ng phân ph i ga và i n v n quan tr ng, song chúng c n ph i ư c b sung thêm các cơ s h t ng m i như m ng i n tho i c nh, i n tho i không dây, v tinh, Internet không dây… N u không có cơ s h t ng vi n thông tiên ti n cũng như h th ng 13
  13. GVHD: TS Bùi Văn Danh L P: 210702701 giáo d c và h th ng k thu t s hi n i cho các d ch v c a Chính ph thì nư c ó s không có l i th c nh tranh so v i các nư c khác. Trên ây là m t s lý do chính khi n cho Chính ph các nư c, nh t là các nư c phát tri n, ph i nhanh chóng g p rút t o ti n , cơ s v t ch t k thu t chuy n i sang Chính ph i n t và t ra m c tiêu cho chi n lư c Chính ph i n t c a mình. B ng dư i ây s cung c p m t s thông tin v m c tiêu mà Chính ph các nư c G7 và m t s nư c khác t ra trong chi n lư c phát tri n Chính ph i nt . Tê M c tiêu n nư c n năm 2001 t t c các d ch v Chính ph s ư c Úc th c hi n trên m ng Ca n năm 2004 t t c các d ch v Chính ph quan nada tr ng s ư c cung c p tr c tuy n Ph T i năm 2000, a s các bi u m u s ư c i n hóa n Lan Phá Năm 2000, t t c chính quy n các c p ph i ph c p p truy c p d ch v và thông tin Chính ph qua m ng Ch t ra m t s m c tiêu c p b c Ail Cung c p h u h t các lo i d ch v Chính ph qua en trên m ng vào cu i năm 2001 Ý Ch t ra m t s m c tiêu c p b T t c các th t c như ăng ký, xin c p gi y phép và Nh các th t c khác s ư c cung c p trên m ng Internet vào tB n năm tài chính 2003 Sin Th c hi n các d ch v thanh toán i n t vào năm 14
  14. GVHD: TS Bùi Văn Danh L P: 210702701 gapore 2001 100% d ch v công s ư c th c hi n b ng i n vào UK năm 2005 Ph c p truy c p d ch v và thông tin Chính ph qua M m ng vào năm 2003 Ngu n: Central Internet Unit (2000) 1.1.1.2. Các nhân tố thúc đẩy sự ra đời Chính phủ điện tử 1.1.1.2.1. Toàn cầu hóa Trong i u ki n toàn c u hóa di n ra ngày di n ra ngày càng m nh m như hi n nay, các qu c gia tr nên g n bó v i nhau v kinh t , văn hóa và xã h i. S ph thu c l n nhau v văn hóa và xã h i gi a các nư c khác nhau là cơ s cho vi c hình thành n n văn hóa và xã h i gi a các nư c khác nhau là cơ s cho vi c hình thành n n văn hóa toàn c u. tham gia vào s hình thành n n văn hóa toàn c u này cũng như vi c ư c th a nh n nh ng nét c s c trong văn hóa c a mình, các qu c gia ph i tìm cách giúp các công dân và các t ch c kinh doanh c a mình c nh tranh trong môi trư ng toàn c u hóa. Do ó vi c cung c p thông tin cho các công ty trong nư c, giúp các công ty trong nư c cũng như các công ty nư c ngoài ho t ng c n ph i có s tham gia c a Chính ph . N u v n c t n t i dư i hình th c Chính ph cũ trư c kia, t c là không có s tr giúp c a công ngh hi n i trong vi c cung c p thông tin và d ch v , thì Chính ph s g p r t nhi u khó khăn khi th c hi n vai trò chính c a mình. Chính ph i n t ra i có th d dàng áp ng yêu c u c a toàn c u c a toàn c u hóa b ng cách áp d ng công ngh hi n i. Hơn n a, trong i u ki n toàn c u hóa, qu c t hóa, các qu c gia c n trao i thông tin m t cách hi u qu cùng gi i quy t nh ng v n mang tính toàn c u như b o v môi trư ng, chia s các ngu n tài nguyên chi n lư c và nh ng v n khác không th ư c gi i quy t b i t ng qu c gia riêng l . Chính ph i nt hoàn toàn áp ng ư c các yêu c u này b i Chính ph i n t giúp rút ng n 15
  15. GVHD: TS Bùi Văn Danh L P: 210702701 không gian và ti t ki m th i gian, t o ra kh năng ki m soát các “r i ro toàn c u’ m t cách hi u qu . 1.1.1.2.2. Thị trường hóa Cùng v i s phát tri n m nh m c a thương m i i n t , các công ty ang t t ch c l i tr thành các doanh nghi p i n t nh m thu l i nhu n t i a. Thông qua vi c áp d ng công ngh thông tin và vi n thông, các công ty có th gi m chi phí giá thành và tăng ch t lư ng d ch v t ó thu hút ư c nhi u khách hàng hơn. Như v y n u Chính ph i nt ư c nhìn nh n như m t nhà cung c p d ch v , mà v n s d ng các phương th c truy n th ng thì s g p ph i s c nh tranh gay g t t khu v c tư nhân. Chính ph c n ph i áp d ng nh ng ti n b khoa h c k thu t c i ti n ch t lư ng d ch v , xây d ng m t cơ s h t ng qu n lý và b o h m t thông tin thì m i có kh năng áp ng ư c yêu c u c a công dân và doanh nghi p. Qua m t s phân tích trên chúng ta ã hi u ph n nào lý do khi n Chính ph i n t l i là mơ ư c chung c a Chính ph các nư c trên th gi i. Tuy nhiên, tr l i câu h i Chính ph i n t là gì thì m i nư c l i có m t khái ni m khác nhau. Vì v y, n nay v n chưa có m t khái ni m th ng nh t v Chính ph i n t . 1.1.2. Khái niệm về Chính phủ điện tử 1.1.2.1 Khái niệm V i m t thu t ng m i như Chính ph i n t thì khó có th ưa ra m t khái ni m úng n, rõ ràng và th a mãn t t c các i tư ng. Th t sai l m khi cho r ng cho r ng Chính ph i n t là m ng máy tính trang b cho các cơ quan Chính ph và vi c s d ng m ng này c a các quan ch c Chính ph t c p cao nh t n các chuyên viên th c hi n các công vi c c a mình. Chính ph i n t tuy t nhiên không ph i là i n toán hóa các cơ quan Chính ph . i n toán hóa các cơ quan Chính ph là vi c c n làm trong ti n trình t o d ng t ng bư c Chính ph i n t , nhưng ó ch là bi n pháp ch không ph i là m c tiêu. Tho t nhìn, Chính 16
  16. GVHD: TS Bùi Văn Danh L P: 210702701 ph i n t gi ng như vi c áp d ng các phương pháp kinh doanh i n t vào các d ch v do Chính ph cung c p như thông tin Chính ph , c p gi y phép lái xe… Tuy nhiên nhi u tác gi và nhi u nhà kinh t h c l i ưa ra các khái ni m khác nhau v Chính ph i nt . Theo Sally Katzen, phó giám c i u hành cơ quan qu n lý ngân sách th i t ng th ng B.Clinton thì “Chính ph i n t là vi c m i công dân và doanh nghi p có th truy c p thông tin và s d ng d ch v Chính ph 24/24 gi , 7 ngày m i tu n. Chính ph i n t ch y u d a vào các cơ quan Chính ph s d ng Internet và các công ngh tiên ti n khác nh n và cung c p thông tin, d ch v d dàng hơn, nhanh hơn, hi u qu hơn và r hơn”. (Ngu n; http://www.whitehouse.gov) Cách hi u này ã ư c nêu trong nhi u chi n lư c v Chính ph i nt c a các qu c gia, có th coi ây là khái ni m úng nh t v Chính ph i nt . Dư i th i t ng th ng G.Bush hi n nay còn xu t hi n m t khái ni m r ng hơn v Chính ph i n t như sau: “B ng vi c cung c p cho các cá nhân kh năng tham gia vào b máy hành chính liên bang truy c p thông tin và giao d ch kinh doanh, Internet h a h n trao b t quy n l c t tay các nhà lãnh o trong chính quy n Washington vào tay các công dân M , T ng th ng G.Bush tin tư ng r ng vi c ngư i dân có th truy c p thông tin và d ch v Chính ph d dàng hơn chính là bư c u tiên c a Chính ph i n t ”. ( Ngu n: http://www.whitehouse.gov) 1.1.2.2. Ba giai đoạn của Chính phủ điện tử Chính ph các nư c có các chi n lư c khác nhau xây d ng Chính ph i n t . M t s nư c l p ra các k ho ch dài h n trên m i lĩnh v c, m t s l i ch t p trung vào m t vài lĩnh v c khi b t u d án xây d ng Chính ph i n t ch n cách chia d án phát tri n Chính ph i n t làm 3 giai o n nh . Các giai o n này không ph thu c l n nhau, t c là không c n ph i giai o n này hoàn thành thì giai o n kia m i b t u. 17
  17. GVHD: TS Bùi Văn Danh L P: 210702701 1.1.2.2.1. Giai đoạn sử dụng công nghệ thông tin và viễn thông để mở rộng truy cập thông tin của Chính phủ Chính ph t o ra kh i lư ng l n thông tin, h u h t các thông tin này u có ích i v i cá nhân và doanh nghi p. Internet và các công ngh thông tin hi n i khác có th chuy n các thông tin này nhanh chóng hơn và tr c ti p t i công dân. Vi c th c hi n giai o n này r t a d ng v n i dung, do ó m i nư c c n d a vào kh năng c a mình có cách tri n khai phù h p. Ch ng h n i v i các nư c ang phát tri n, cơ s h t ng ph c v cho vi c phát tri n và tri n khai Chính ph i n t còn kém so v i các nư c công nghi p, nên b t u giai o n này b ng vi c ph bi n thông tin Chính ph trên m ng, t p trung ph bi n các i u l , quy t c, các văn b n pháp lu t… i v i các qu c gia có nhi u hi n tư ng quan ch c Chính ph làm vi c kém hi u qu và tham nhũng thì vi c t o cho công dân và doanh nghi p kh năng truy c p thông tin Chính ph mà không c n ph i t i các cơ quan hành chính, ng x p hàng hàng gi và th m chí ưa h i l là m t cu c cách m ng th c s . Khi tri n khai th c hi n giai o n này c n chú ý nh ng i m sau: -B t u b ng vi c ph bi n thông tin tr c tuy n; -Truy n t thông tin có ích t i công chúng hàng ngày, chú ý t i ngôn ng a phương; -Luôn c p nh t thông tin trên trang Web c a Chính ph ; -T p trung vào nh ng n i dung ph c v phát tri n kinh t , ch ng tham nhũng, thu hút u tư nư c ngoài… 1.1.2.2.2. Giai đoạn tăng cường sự tham gia của người dân vào Chính phủ Như ã nói trên, các trang Web ph bi n thông tin Chính ph ch là bư c u c a Chính ph i n t . Chính ph i n t ph i có kh năng lôi kéo, thu hút dân chúng tham gia vào các ho t ng c a Chính ph , k t h p v i các nhà ho ch nh chính sách m i c p c a Chính ph . C ng c tăng cư ng s tham gia này s t o d ng ư c lòng tin t phía công chúng vào Chính ph . 18
  18. GVHD: TS Bùi Văn Danh L P: 210702701 Nh ng i m c n lưu ý khi xây d ng trang Web tương tác gi a Chính ph và dân chúng: -Ph i cho công chúng th y k t qu c a vi c h tham gia vào các ho t ng c a Chính ph ; -Phân tích, lý gi i nh ng v n chính sách ph c t p m t cách d hi u; -Thuy t ph c công chúng tham gia; -S d ng các phương ti n truy n th ng ph bi n ki n th c v Internet. Khi th c hi n giai o n này, các Chính ph c n chú ý l p ra nh ng di n àn gi a Chính ph và công dân. Nh ng di n àn như v y s t o ra nh ng cu c th o lu n tr c tuy n trong ó m i ngư i có th tham gia trao i ý ki n v nh ng v n chính sách c a chính ph . 1.1.2.2.3. Giai đoạn cung cấp rộng rãi các dịch vụ của Chính phủ qua mạng Chính ph có th b t u b ng vi c cho phép ngư i dân th c hi n giao d ch qua m ng. Chính ph ch u áp l c t phía khu v c tư nhân khi khu v c này b t u th c hi n giao d ch kinh doanh trên m ng. Thêm vào ó, kh năng s d ng giao d ch qua m ng làm gi m chi phí, tăng năng su t cũng là m t nguyên nhân quan tr ng khi n Chính ph ph i suy tính. Trư c kia, các d ch v c a Chính ph như ăng ký h t ch hay ra h n th căn cư c ph i m t m t th i gian dài ch i hàng gi g p ư c các quan ch c chính ph có trách nhi m hay th m chí là ph i út lót. B ng cách cung c p d ch v tr c tuy n, ch c n ng i nhà hay t i nơi làm vi c, tr m i n tho i và b t máy vi tính lên n i vào m ng c a Chính ph , b n s nh n ư c nhi u d ch v do các cơ quan nhà nư c có trách nhi m cung c p. Có l ng l c l n nh t trong vi c cung c p các d ch v trên m ng là rút gon, tinh gi m b máy nhà nư c và quá trình th c hi n các th t c hành chính t ó ti t ki m ti n b c và nâng cao hi u qu trong dài h n. Thêm vào ó, b ng cách 19
  19. GVHD: TS Bùi Văn Danh L P: 210702701 t ng hóa các th t c hành chính c bi t là trong lĩnh v c thu thu , Chính ph hi v ng s h n ch ư c hi n tư ng tham nhũng, tăng thu cho ngân sách nhà nư c trong khi v n duy trì ư c lòng tin c a dân chúng vào Chính ph . M t ví d i n hình là h th ng thu l phí xa l t nh Gujarat c a n . ây là tính có hi n tư ng a s ti n l phí c u ư ng u chui vào túi c a nhân viên thu phí. T khi l p ra h th ng tính và thu phí t ng, hi n tư ng th t thu phí ã gi m h n. Sau m t năm áp d ng ti n b khoa h c công ngh , s trì tr và hi n tư ng tham nhũng ã gi m áng k trong khi doanh thu t phí c u ư ng tăng 3 l n. 1.1.3. Sự khác nhau giữa Chính phủ điện tử và Chính phủ truyền thống M c dù có r t nhi u khái ni m khác nhau v Chính ph i n t nhưng chúng ta có th rút ra m t s c i m chung v Chính ph i n t như sau: Chính ph i n t là Chính ph s d ng công ngh thông tin và vi n thông t ng hóa và tri n khai các th t c hành chính. Chính ph i n t cho phép các công dân có th truy c p các th t c hành chính thông qua các phương ti n i n t như Internet, i n tho i di ng, truy n hình tương tác. Chính ph i n t là Chính ph làm vi c v i ngư i dân 24/24 gi , 7 ngày m i tu n và 365 ngày m i năm, ngư i dân có th th hư ng các d ch v công dù h b tc âu. T nh ng c i m trên ta th y r ng Chính ph i n t có nhi u i m khác so v i Chính ph truy n th ng. V i Chính ph truy n th ng, quá trình qu n lý hành chính trong n i b các cơ quan nhà nư c di n ra th công, t n nhi u công s c, th i gian và ti n b c. Dân chúng không th liên l c v i Chính ph ngoài gi hành chính, không th b t c nơi nào ngoài tr s c a các cơ quan nhà nư c. Ngư i dân không th ăng ký l y gi y phép kinh doanh, làm khai sinh cho con 20
  20. GVHD: TS Bùi Văn Danh L P: 210702701 mình hay óng thu trư c b 24/24 gi , 7/7 ngày và b tc âu. Chính ph i n t có th kh c ph c ư c nh ng h n ch này c a Chính ph truy n th ng. Ngoài ra, s khác bi t ch y u gi a Chính ph i n t và Chính ph truy n th ng là s khác bi t v t c x lý gi a các th t c hành chính ư c t ng hóa so v i các th t c hành chính ư c x lý th công. Vi c t ng hóa th t c nhanh hơn, g n hơn, ơn gi n hơn r t nhi u. Không nh ng th , thông tin ư c cung c p cho ngư i dân còn y , chính xác và d dàng hơn, ngư i dân cũng m t nhi u chi phí thu nh p các thông tin này. Nói tóm l i Chính ph i n t là m t Chính ph hi n i hơn nhi u so v i Chính ph truy n th ng. Chính ph i n t là m c tiêu mà các cơ quan Chính ph các c p s ti n d n t ng bư c t i và có l không bao gi có th nói r ng Chính ph i nt ã ư c xây d ng xong. 1.2. CÁC HÌNH THỨC CUNG CẤP CHÍNH TRONG CHÍNH PHỦ ĐIỆN TỬ i tư ng s d ng d ch v Chính ph bao g m cơ quan Chính ph các c p, doanh nghi p, công dân và các nhân viên Chính ph . B n i tư ng chính trên tương ng v i 4 hình th c cung c p d ch v chính: 1.2.1 Hình thức cung cấp dịch vụ từ Chính phủ đến Chính phủ - G2G (Government to Government) Nhi u d ch v công dân và các b n báo cáo quan tr ng r t c n s liên k t gi a chính quy n các c p. M c ích c a hình th c cung c p d ch v t Chính ph n Chính ph (G2G) này là t o l p và c ng c m i quan h gi a chính quy n các c p v i nhau. Nh ng m i quan h m i này s thúc y s liên k t gi a các cơ quan trong n i b Chính ph nh m m c ích cung c p các d ch v ph c v dân chúng ngày càng t t hơn. 21
nguon tai.lieu . vn