Xem mẫu
- TRƯ NG I H C SAO
I M T TIN H C
BÀI T P L N
Môn: phân tích thi t k h th ng
tài:
QU N LÝ TUY N SINH THPT CHUYÊN
Giáo viên hư ng d n: Cô Ph m th ánh Tuy t
Nhóm sinh viên th c hi n: Vũ Hà Thi
Nguy n Văn Du n
ăng Văn Quang
Ngô văn oàn
ào Ng c Hưng
L p 04 PM1
- I .PHÂN TÍCH TÔNG QUAN
N i dung
PH N 1. T NG QUAN
1.1. M c ích ............................................................................................ 3
1.2. Ng c nh giao d ch ............................................................................ 3
1.3. Ph m vi .............................................................................................. 5
1.4. c i m ngư i s d ng ..................................................................... 5
PH N 2. GI NH,PH THU C, RÀNG BU C
2.1 Gi nh ............................................................................................... 6
2.2 Ph thu c ............................................................................................. 6
2.3 Ràng bu c ............................................................................................ 6
PH N 3. YÊU C U
3.1 Yêu c u nghi p v ............................................................................... 7
3.2 Yêu c u ch c năng .............................................................................. 8
3.3 Yêu c u d li u logic .......................................................................... 10
3.4 Yêu c u ngư i s d ng ....................................................................... 10
3.5 Yêu c u thông tin nhà qu n lý ............................................................ 11
3.6 Yêu c u h th ng ................................................................................. 11
3.7 Giao di n ............................................................................................. 11
3.8 Yêu c u khác ....................................................................................... 12
PH N 4. DI N T YÊU C U D NG MA TR N ................................. 12
PH N 5. TÀI LI U THAM KH O ......................................................... 12
PH N 6. T I N KĨ THU T ............................................................... 12
PH N 7. L CH TRÌNH KH O SÁT ....................................................... 12
PH N 8. PH L C
- PH N 1: T NGQUAN
1.1. M c ích:
Trư ng trung h c ph thông(THPT) chuyên t ch c thi tuy n sinh vào l p
10 v i s lư ng l n các thí sinh ăng kí d thi. Vi c qu n lý thi tuy n b ng phương
pháp th công là r t v t v , òi h i m t s lư ng l n nhân l c, t n nhi u th i gian
và ti n c a. Do ó, h th ng ra i nh m giúp cho trư ng PTTH chuyên qu n lý,
tuy n ch n chính xác, nhanh chóng, khách quan nh ng i tư ng h c sinh có tài
năng th c s .
1.2.T ch c b máy c a nhà trư ng
Trư ng ph thông là ơn v cơ s c a h th ng giáo d c qu c dân nư c ta.
Trư ng ph thông có m c ích giáo d c cho th h tr , chu n b t t cho thanh thi u
niên bư c vào tương lai. Trư ng có nhi m v th c hi n trương trình, n i dung và
phương pháp giáo d c theo k ho ch và nh ng quy nh c a b giáo d c, m b o
không ng ng nâng cao giáo d c toàn di n cho h c sinh theo t ng c p h c. m
b o nh ng yêu c u chung trư ng THPT ph i có b máy t ch c h p lý trong nhà
trư ng.
1.2.1. Hi u trư ng - hi u phó - giáo viên
- Hi u trư ng là ngư i có quy n cao nh t trong b máy t ch c, m i trư ng
h c ch có m t hi u trư ng, là ngư i i di n cho nhà trư ng v m t pháp lý, có
trách nhi m và th m quy n cao nh t v hành chính, chuyên môn trong nhà trư ng,
ch u trách nhi m trư c B giáo d c, t ch c và qu n lý toàn b ho t ng c a nhà
trư ng.
- Hi u phó là ngư i giúp hi u trư ng qu n lý nhà trư ng trong ph m vi phân
công. Có th có hai hay ba hi u phó ph trách công vi c như: h c t p, lao ng,
các ho t ng xã h i, cơ s v t ch t... trong trư ng.
- Các t ch c chính tr :các t ch c này ph trách công vi c oàn, i,
hư ng d n các h c sinh tham gia ho t ng các phong trào ngoài gi h c.
- Các t trư ng : ph trách ho t ng c a t chuyên môn c a mình.
- - Giáo viên ch nhi m: M i l p có m t giáo viên ch nhi m do hi u trư ng
ch nh. Nhi m v c a giáo viên ch nhi m là : tìm hi u, n m v ng thông tin m i
h c sinh trong l p v m i m t có bi n pháp giáo d c và thúc y s ti n lên c a
l p h c.
+ K t h p cùng các giáo viên, t ch c khác xây d ng l p thành m t t p
th v ng m nh.
+ C ng tác ch t ch v i gia ình h c sinh trong nhi m v giáo d c c a các
em.
+ ánh giá, x p lo i h c sinh sau kì h c theo tiêu chu n quy nh c a B
Giáo D c.
+ Là ngư i báo cáo thư ng kì v i hi u trư ng v tình hình c a l p h c.
+ Giáo viên ch nhi m có quy n khen thư ng, k lu t h c sinh.
- Giáo viên b môn: m nhi m vi c qu n lý h c sinh trong các ti t h c,
nh n xét, ánh giá quá trình h c t p c a h c sinh trong môn h c ó sau ó báo cho
giáo viên ch nhi m c a l p.
- Các l p trư ng và các l p phó: cùng giáo viên theo dõi, ánh giá ý th c h c
t p c a các h c sinh, t ch c, phân công l p trong h at ng ngoài gi .
1.2.2. H i ng giáo d c
Là t ch c sư ph m c a nhà trư ng có nhi m v xu t, th o lu n nh ng
bi n pháp giáo d c nh m gi i quy t nh ng v n sư ph m do th c ti n nhà trư ng
ra.
1.2.3.Các t ch c chuyên môn
Giúp hi u trư ng qu n lý giáo viên, th c hi n các ho t ng giáo d c chung
c a nhà trư ng.
-T khoa xã h i: ph trách các ho t ng ngo i khoá, văn ngh ...
-T khoa h c t nhiên: ph trách k thu t, lao ng, s n xu t.
-T th d c v sinh, hu n luy n quân s và các ho t ng th thao.
-T giáo viên ch nhi m.
- 1.2.4. Ban hư ng nghi p
Gi i thi u cho các h c sinh hi u bi t v ngành ngh , nh ng s n ph m và
năng l c i v i m i ngành ngh . Hư ng d n h c sinh ch n ngành ngh theo kh
năng cu mình.
1.2.5.Ban thi ua khen thư ng
Do hi u trư ng làm trư ng ban g m i di n công oàn, i di n oàn
TNCS HCM, i di n giáo viên ch nhi m và i di n các t chuyên môn.
Vào các d p sơ k t, t ng k t thi ua, căn c vào thành tích thi ua c a cá
nhân t p th ban ngh khen thư ng nh ng giáo viên, nhân viên, h c sinh theo
quy nh c a b giáo d c và ào t o.
1.2.6. H i ng k lu t
i v i h c sinh, thanh l p H i ng k lu t g m hi u trư ng, i di n oàn
TNCS HCM, ch nhi m l p c a h c sinh ph m t i và m t s giáo viên có tín
nhi m v o c.
i v i giáo viên theo quy nh c a nhà nư c.
1.2.7. Văn phòng nhà trư ng
M i nhà trư ng có m t văn phòng và các nhân viên làm công tác văn thư,
hành chính qu n tr , b o v và làm công tác ph trách khác.
-Văn phòng nhà trư ng giúp nhà trư ng trong côngtác văn thư,lưu tr , qu n
lý tài s n, v t tư s sách...
-Văn phòng nhà trư ng do phó hi u trư ng ph trách.
1.3. Ph m vi:
Áp d ng cho các trư ng THPT t ch c thi u vào c bi t là các trư ng
chuyên, l p ch n.
1.4. c i m ngư i s d ng
+Ban tuy n sinh: H i ng tuy n sinh, các th y cô giáo trong trư ng
+Thí sinh :H c sinh ã t t nghi p THCS
- +M t s i tư ng quan tâm n kì thi tuy n sinh vào c p 3.
a s m i ngư i u không có chuyên môn v tin h c.
PH N 2. GI NH, PH THU C, RÀNG BU C
2.1. Gi nh
Mô t các gi thi t có th nh hư ng n c t yêu c u trong b n SRS.
- H th ng s qu n lý toàn b quá trình tuy n sinh u vào c a m t trư ng
chuyên THPT.
- Vi c xét tuy n nh ng h c sinh năng l c, trình vào trư ng chuyên
kh i PTTH có th s c n nhi u i u ki n ph c t p v i các ch tiêu ngày càng kh t
khe trong tương lai.
- S lư ng h sơ thí sinh ăng kí thi vào trư ng có th ngày m t l n và khá
ph c t p trong x lý.
- i u ki n xét tuy n, ư c ch n vào trư ng có th s ngày m t ph c t p và
òi h i yêu c u cao, toàn di n.
2.2. S ph thu c
Vi c ch n u vào c a trư ng THPT s ch u s nh hư ng tr c ti p c a S
Giáo D c ào T o cùng v i các quy ch , quy t c, văn b n, i u l phù h p và
khách quan.
ng th i h th ng cũng có th b ph thu c vào thưc tr ng tăng s lư ng
các môn thi m i trong tương lai. K t qu vào trư ng có th òi h i nhi u yêu
c u khác.
2.3. Ràng bu c khi xây d ng và v n hành h th ng
- Quy ch chung c a S Giáo D c và ào T o
- Hư ng t ch c xét tuy n c a b n thân trư ng chuyên nơi kh o sát
- Các lo i ch tiêu u vào c a trư ng.
+ Quy t c c ng i m thư ng
- + i m chu n: l y theo ch tiêu s lư ng hay ch n m t s i m cao
gi i h n
- Các thông tin, h sơ, ban t ch c, các tác nhân có nh hư ng n h th ng
PH N 3. CÁC YÊU C U H TH NG
3.1. Yêu c u nhi m v
- H th ng ph i ưa ra m t chương trình qu n lý tuy n sinh vào c p 3 t
ng, ch t ch , d dàng s d ng phù h p v i các m c trình tin h c ngư i s
d ng.
- Chương trình cho phép nh p các thông tin c n thi t như h sơ thí sinh,
i m, môn thi. Chương trình s t ng tính i m cho các môn thi khi giáo viên
ch m thi giao cho ban qu n lý thi và k t qu là chương trình s t ng ưa ra i m
chu n, tham chi u tìm ra các i tư ng thí sinh trúng tuy n x ng áng.
- Ngoài ra chương trình s ph i cho phép t ch c x p phòng thi t ng,
ánh s phách(SP), s báo danh(SBD) ng u nhiên, hay t ng.
Sao cho vi c t ch c qu n lý ti t ki m th i gian, công s c mà v n khách
quan và chính xác.
- ng th i vi c xem, s a, xoá, tra c u thông tin i m và xu t các báo cáo là
c n thi t mà h th ng ph i th c hi n ư c.
*Ho t ng gi a các ch c năng:
Sau khi nh p h sơ thí sinh, các thí sinh s ư c ánh SBD theo môn
chuyên và th t t i n, ư c s p x p vào phòng thi kho ng 20-25 ngư i m t
phòng. SBD và phòng thi s ư c in ra báo cáo, thí sinh có th lên trư ng xem tr c
ti p ho c tra c u trên m ng theo tên c a mình. Thí sinh ph i tham gia d thi 3 môn:
Toán(T), Văn(V) và môn chuyên(C).
Trư ng s t ch c thi và x lý bài thi: Xác nh các môn thi theo t ng kh i
chuyên. Sau khi thi xong các bài thi ư c gom l i, ánh SP theo t ng phòng. SBD
c a thí sinh theo t ng môn thi ư c lưu l i, bài thi ã r c phách ư c chuy n cho
giáo viên ch m thi.
- Ch m xong b ph n tuy n sinh làm công tác lên i m theo SP. Bài thi ã
ch m xong ư c ghi nh n l i i m cho t ng SP theo t ng môn( Ghép phách lên k t
qu thi theo SBD).
Sau khi nh p i m, h th ng s t ng tính i m ưa ra t ng i m (T ) c a
t ng thí sinh.
T = T + V + 2*C
Căn c ch tiêu nhà trư ng ra, h th ng ưa ra i m chu n khách quan và
công b danh sách thí sinh trúng tuy n. H th ng s cho phép nh p s lư ng h c
sinh c n tuy n, t ó s cho i m chu n phù h p. Thí sinh trúng tuy n c n có T
l n hơn ho c b ng i m chu n và có i m thi môn chuyên >= s i m gi i h n(
i m này tuỳ thu c vào tình hình d thi c a năm ó).
H th ng s ưa ra các thông tin c n thi t xu t các báo cáo k t qu cho
thí sinh.
3.2. Yêu c u ch c năng
D a trên các yêu c u nhi m v c a chương trình, chúng ta có th xác nh h
th ng có các ch c năng chính sau: t ch c thi, c p nh t danh m c, tìm ki m- th ng
kê, xét tuy n, tr giúp.
T ch c thi
- M c ích: H th ng ánh SBD, phòng thi theo môn thi và th t t i n
c a tên thí sinh và SP m t cách t ng khi h sơ thí sinh ã ư c c p nh t.
- u vào: H sơ thí sinh, môn thi( ánh SBD, SP).
- Ho t ng: Khi thông tin thí sinh ã nh p , chương trình s có m t giao
di n cho phép thao tác viên l a ch n x p bao nhiêu ngư i vào phòng thi, n u không
có s phù h p (s ngư i ít hơn s phòng thi và không phù h p v i s ngư i t n t i
trong m t phòng thi) thì chương trình s có thông báo. D a vào danh sách thí sinh
h th ng t ng ánh SBD, SP ng u nhiên và x p phòng thi luôn v i các mã
phòng thi ã có s n.
- - u ra: M t danh sách SBD, SP, phòng thi theo tên thí sinh, môn thi
chuyên.
- C p nh t
- M c ích: cung c p thông tin u vào cho h th ng x lý và báo cáo. Các
thông tin c p nh t g m:
+ H sơ thí sinh
+ Môn thi
+ i m thi
+ Lo i i m
+ Môn thi
+ Di n ưu tiên
- Ho t ng: H th ng s cho phép nh p các thông tin trên vào và lưu vào
các b ngd li u c n thi t khi c n truy xu t hay c p nh t, b ng d li u s thay i
do h th ng ho t ng.
- u ra: Là ngu n báo cáo hay x lý cho các ch c năng khác.
Xét tuy n
- M c ích: X lý tr c ti p d li u ưa ra k t qu thi và i m chu n
c a t ng kh i chuyên. G m hai x lý chính: tính i m và xét ch n thí sinh trúng
tuy n.
- Ho t ng: Khi có i m t ng môn, h th ng s tính i m t ng c a t ng
thí sinh theo t ng kh i chuyên. Sau ó, tuỳ t ng s lư ng ngư i c n l y c a t ng
kh i chuyên h th ng ưa ra i m chu n riêng cho t ng kh i chuyên.
- u ra: T ng i m c a t ng thí sinh, i m chu n cho t ng kh i chuyên.
Tìm ki m , th ng kê
- M c ích: Khai thác, truy xu t thông tin c n thi t ph c v tr c ti p ngư i
s d ng. ng th i xu t ra các báo cáo.
Ch c năng này bao g m: Tìm ki m i m thi, tìm ki m th khoa, tìm ki m -
th ng kê danh sách thí sinh .
- - u vào: i m thí sinh, h sơ thí sinh, danh sách phòng thi và các thông tin
phòng thi, SBD, SP.
- Ho t ng: Truy xu t thông tin t các b ng d li u làm phép so sánh tìm
ki m các thông tin phù h p.
- u ra: Các thông tin c n tìm ki m, b ng th ng kê ph c v ngư i s d ng.
3.2.xu. Yêu c u phi ch c năng
3.3. Yêu c u logic.
H th ng tính i m, ưa ra i m chu n, danh sách thí sinh trúng tuy n. V y
h th ng s ph i thao tác tr c ti p v i các kho d li u sau:
i m g m các thông tin: Mã môn, s phách, i m thi.
Môn thi g m các thông tin: Mã môn, tên môn.
Thí sinh: SBD (Mã thí sinh), tên thí sinh, h m thí sinh, ngày sinh, gi i
tính, quê quán, dân t c, lo i ưu tiên, ghi chú.
Di n ưu tiên: mã ưu tiên, tên lo i ưu tiên, i m c ng ưu tiên.
3.4. Yêu c u ngư i s d ng.
ã bi t sơ b v các thao tác liên quan n máy tính( ch ơn gi n là kích
chu t, hay nh p d li u vào).
3.5. Yêu c u v qu n lý thông tin
- Yêu c u v qu n lý thông tin c a ph n m m: b o m t, linh ho t phân
quy n s d ng.
+B o m thông tin không b l b i các cá nhân không ư c phép
+Phân quy n s d ng nh m m b o tài nguyên không b s d ng b i các cá
nhân không có quy n ho c theo các cách không h p lý b ng cách gán cho ngư i
dùng m t s quy n truy c p nh t nh và cho phép ngư i dùng chính
(administrator) ư c u quy n ho c giao quy n truy c p cho ngư i khác.
- 3.6. Yêu c u h th ng
3.6.1. Yêu c u th c hi n:
- Liên h tr c ti p v i ngư i có nhu c u s d ng h th ng, l y thông tin mà
t ch c mình s cung c p ph n m m.
- Kinh phí cho quá trình xây d ng và phát tri n h th ng.
- Máy tính cá nhân, và môi trư ng h th ng( chương trình s ho t ng trên
ó.
3.6.2.Yêu c u v ch t lư ng:
- áp ng y yêu c u c a ngư i s d ng, y thông tin ngư i s
d ng c n và ph i nhanh chóng, chính xác.
- Ph n m m ph i d c, d hi u và d s d ng.
- Các ch c năng không nh p nh ng, ch ng chéo thu n ti n cho vi c khai thác
hay tìm ki m thông tin.
3.7. Giao di n:
- ơn gi n nhưng phù h p, d s d ng, d thao tác k c nh ng ngư i không
thành th o máy tính. Chương trình ch y trên môi trư ng VB6.0 là ch y u.
- H th ng òi h i ch y trên môi trư ng windows, trên h cơ s d li u c
th (access), k t h p v i SQL.
- Yêu c u ph n c ng không cao l m.
- Các l a ch n trên giao di n ph i b trí phù h p, không quá nhi u hay quá
ít gây r i m t hay không thông tin mà h th ng c n.
3.8. Các yêu c u khác
PH N 5. TÀI LI U THAM KH O:
1. Thông tin t các th y cô trong ban tuy n sinh trư ng THPT chuyên. Các
h c sinh tham gia thi tuy n.
2. Thông tin h i qua các phương ti n truy n thông, các chính sách, ch
c a S Giáo d c ào t o và h i ng nhà trư ng.
- PH N 6. T I N KĨ THU T
PH N 7. L CH TRÌNH KH O SÁT
PH N 8. M C L C
II. THI T KÊ
- Sơ phân c p ch c năng
QU N LÍ TUY N SINH
CHUYÊN THPT
C P NH T T CH C THI XÉT TUY N TRA C U
NH P H SƠ THÍ X P S BÁO TÌM KI M PHÒNG
X LÍ ĐI M
SINH DANH THI
XÉT TRÚNG TRA C U ĐI M
NH P MÔN THI X P PHÒNG THI
TUY N THI
NH P ĐI M THI BÁO CÁO B NG TÌM KI M ĐI M
ĐÁNH S PHÁCH ĐI M CHU N
L P BÁO CÁO
NH P LO I ƯU BÁO CÁO DANH TÌM KI M TH
DANH SÁCH THÍ
TIÊN SÁCH Đ KHOA
SINH, PHÒNG THI
- I. Sơ lu ng d li u
II.1 Bi u lu ng d li u m c khung c nh
- II.2. Bi u lu ng d li u m c nh
- II.2.1. Bi u lu ng d li u m c dư i nh c a ch c năng 1: c p nh t
CËp nhËt hå s¬ CËp nhËt
§¨ng kÝ
thÝ sinh ®iÓm thi
ThÝ sinh
ThÝ sinh
Th«ng tin sè ph¸ch §iÓm
NhËp m«n thi M«n thi
§ưa ra m«n thi
NhËp lo¹i
ưu tiªn
Ban tuyÓn sinh Quy ®Þnh diÖn ưu tiªn
Lo¹i ưu tiªn
- II.2.2. Bi u lu ng d li u m c dư i nh c a ch c năng 2:t ch c thi
CËp nhËt hå s¬ CËp nhËt
§¨ng kÝ
thÝ sinh ®iÓm thi
ThÝ sinh
ThÝ sinh
Th«ng tin sè ph¸ch §iÓm
NhËp m«n thi M«n thi
§ưa ra m«n thi
NhËp lo¹i
ưu tiªn
Ban tuyÓn sinh Quy ®Þnh diÖn ưu tiªn
Lo¹i ưu tiªn
- II.2.3. Bi u lu ng d li u m c dư i nh c a ch c năng 3: Xét tuy n
- II.2.4. Bi u lu ng d li u m c dư i nh c a ch c năng 4: Tra c u
nguon tai.lieu . vn