Xem mẫu

  1. TRƯ NG I H C SAO I M T TIN H C BÀI T P L N Môn: phân tích thi t k h th ng tài: QU N LÝ TUY N SINH THPT CHUYÊN Giáo viên hư ng d n: Cô Ph m th ánh Tuy t Nhóm sinh viên th c hi n: Vũ Hà Thi Nguy n Văn Du n ăng Văn Quang Ngô văn oàn ào Ng c Hưng L p 04 PM1
  2. I .PHÂN TÍCH TÔNG QUAN N i dung PH N 1. T NG QUAN 1.1. M c ích ............................................................................................ 3 1.2. Ng c nh giao d ch ............................................................................ 3 1.3. Ph m vi .............................................................................................. 5 1.4. c i m ngư i s d ng ..................................................................... 5 PH N 2. GI NH,PH THU C, RÀNG BU C 2.1 Gi nh ............................................................................................... 6 2.2 Ph thu c ............................................................................................. 6 2.3 Ràng bu c ............................................................................................ 6 PH N 3. YÊU C U 3.1 Yêu c u nghi p v ............................................................................... 7 3.2 Yêu c u ch c năng .............................................................................. 8 3.3 Yêu c u d li u logic .......................................................................... 10 3.4 Yêu c u ngư i s d ng ....................................................................... 10 3.5 Yêu c u thông tin nhà qu n lý ............................................................ 11 3.6 Yêu c u h th ng ................................................................................. 11 3.7 Giao di n ............................................................................................. 11 3.8 Yêu c u khác ....................................................................................... 12 PH N 4. DI N T YÊU C U D NG MA TR N ................................. 12 PH N 5. TÀI LI U THAM KH O ......................................................... 12 PH N 6. T I N KĨ THU T ............................................................... 12 PH N 7. L CH TRÌNH KH O SÁT ....................................................... 12 PH N 8. PH L C
  3. PH N 1: T NGQUAN 1.1. M c ích: Trư ng trung h c ph thông(THPT) chuyên t ch c thi tuy n sinh vào l p 10 v i s lư ng l n các thí sinh ăng kí d thi. Vi c qu n lý thi tuy n b ng phương pháp th công là r t v t v , òi h i m t s lư ng l n nhân l c, t n nhi u th i gian và ti n c a. Do ó, h th ng ra i nh m giúp cho trư ng PTTH chuyên qu n lý, tuy n ch n chính xác, nhanh chóng, khách quan nh ng i tư ng h c sinh có tài năng th c s . 1.2.T ch c b máy c a nhà trư ng Trư ng ph thông là ơn v cơ s c a h th ng giáo d c qu c dân nư c ta. Trư ng ph thông có m c ích giáo d c cho th h tr , chu n b t t cho thanh thi u niên bư c vào tương lai. Trư ng có nhi m v th c hi n trương trình, n i dung và phương pháp giáo d c theo k ho ch và nh ng quy nh c a b giáo d c, m b o không ng ng nâng cao giáo d c toàn di n cho h c sinh theo t ng c p h c. m b o nh ng yêu c u chung trư ng THPT ph i có b máy t ch c h p lý trong nhà trư ng. 1.2.1. Hi u trư ng - hi u phó - giáo viên - Hi u trư ng là ngư i có quy n cao nh t trong b máy t ch c, m i trư ng h c ch có m t hi u trư ng, là ngư i i di n cho nhà trư ng v m t pháp lý, có trách nhi m và th m quy n cao nh t v hành chính, chuyên môn trong nhà trư ng, ch u trách nhi m trư c B giáo d c, t ch c và qu n lý toàn b ho t ng c a nhà trư ng. - Hi u phó là ngư i giúp hi u trư ng qu n lý nhà trư ng trong ph m vi phân công. Có th có hai hay ba hi u phó ph trách công vi c như: h c t p, lao ng, các ho t ng xã h i, cơ s v t ch t... trong trư ng. - Các t ch c chính tr :các t ch c này ph trách công vi c oàn, i, hư ng d n các h c sinh tham gia ho t ng các phong trào ngoài gi h c. - Các t trư ng : ph trách ho t ng c a t chuyên môn c a mình.
  4. - Giáo viên ch nhi m: M i l p có m t giáo viên ch nhi m do hi u trư ng ch nh. Nhi m v c a giáo viên ch nhi m là : tìm hi u, n m v ng thông tin m i h c sinh trong l p v m i m t có bi n pháp giáo d c và thúc y s ti n lên c a l p h c. + K t h p cùng các giáo viên, t ch c khác xây d ng l p thành m t t p th v ng m nh. + C ng tác ch t ch v i gia ình h c sinh trong nhi m v giáo d c c a các em. + ánh giá, x p lo i h c sinh sau kì h c theo tiêu chu n quy nh c a B Giáo D c. + Là ngư i báo cáo thư ng kì v i hi u trư ng v tình hình c a l p h c. + Giáo viên ch nhi m có quy n khen thư ng, k lu t h c sinh. - Giáo viên b môn: m nhi m vi c qu n lý h c sinh trong các ti t h c, nh n xét, ánh giá quá trình h c t p c a h c sinh trong môn h c ó sau ó báo cho giáo viên ch nhi m c a l p. - Các l p trư ng và các l p phó: cùng giáo viên theo dõi, ánh giá ý th c h c t p c a các h c sinh, t ch c, phân công l p trong h at ng ngoài gi . 1.2.2. H i ng giáo d c Là t ch c sư ph m c a nhà trư ng có nhi m v xu t, th o lu n nh ng bi n pháp giáo d c nh m gi i quy t nh ng v n sư ph m do th c ti n nhà trư ng ra. 1.2.3.Các t ch c chuyên môn Giúp hi u trư ng qu n lý giáo viên, th c hi n các ho t ng giáo d c chung c a nhà trư ng. -T khoa xã h i: ph trách các ho t ng ngo i khoá, văn ngh ... -T khoa h c t nhiên: ph trách k thu t, lao ng, s n xu t. -T th d c v sinh, hu n luy n quân s và các ho t ng th thao. -T giáo viên ch nhi m.
  5. 1.2.4. Ban hư ng nghi p Gi i thi u cho các h c sinh hi u bi t v ngành ngh , nh ng s n ph m và năng l c i v i m i ngành ngh . Hư ng d n h c sinh ch n ngành ngh theo kh năng cu mình. 1.2.5.Ban thi ua khen thư ng Do hi u trư ng làm trư ng ban g m i di n công oàn, i di n oàn TNCS HCM, i di n giáo viên ch nhi m và i di n các t chuyên môn. Vào các d p sơ k t, t ng k t thi ua, căn c vào thành tích thi ua c a cá nhân t p th ban ngh khen thư ng nh ng giáo viên, nhân viên, h c sinh theo quy nh c a b giáo d c và ào t o. 1.2.6. H i ng k lu t i v i h c sinh, thanh l p H i ng k lu t g m hi u trư ng, i di n oàn TNCS HCM, ch nhi m l p c a h c sinh ph m t i và m t s giáo viên có tín nhi m v o c. i v i giáo viên theo quy nh c a nhà nư c. 1.2.7. Văn phòng nhà trư ng M i nhà trư ng có m t văn phòng và các nhân viên làm công tác văn thư, hành chính qu n tr , b o v và làm công tác ph trách khác. -Văn phòng nhà trư ng giúp nhà trư ng trong côngtác văn thư,lưu tr , qu n lý tài s n, v t tư s sách... -Văn phòng nhà trư ng do phó hi u trư ng ph trách. 1.3. Ph m vi: Áp d ng cho các trư ng THPT t ch c thi u vào c bi t là các trư ng chuyên, l p ch n. 1.4. c i m ngư i s d ng +Ban tuy n sinh: H i ng tuy n sinh, các th y cô giáo trong trư ng +Thí sinh :H c sinh ã t t nghi p THCS
  6. +M t s i tư ng quan tâm n kì thi tuy n sinh vào c p 3. a s m i ngư i u không có chuyên môn v tin h c. PH N 2. GI NH, PH THU C, RÀNG BU C 2.1. Gi nh Mô t các gi thi t có th nh hư ng n c t yêu c u trong b n SRS. - H th ng s qu n lý toàn b quá trình tuy n sinh u vào c a m t trư ng chuyên THPT. - Vi c xét tuy n nh ng h c sinh năng l c, trình vào trư ng chuyên kh i PTTH có th s c n nhi u i u ki n ph c t p v i các ch tiêu ngày càng kh t khe trong tương lai. - S lư ng h sơ thí sinh ăng kí thi vào trư ng có th ngày m t l n và khá ph c t p trong x lý. - i u ki n xét tuy n, ư c ch n vào trư ng có th s ngày m t ph c t p và òi h i yêu c u cao, toàn di n. 2.2. S ph thu c Vi c ch n u vào c a trư ng THPT s ch u s nh hư ng tr c ti p c a S Giáo D c ào T o cùng v i các quy ch , quy t c, văn b n, i u l phù h p và khách quan. ng th i h th ng cũng có th b ph thu c vào thưc tr ng tăng s lư ng các môn thi m i trong tương lai. K t qu vào trư ng có th òi h i nhi u yêu c u khác. 2.3. Ràng bu c khi xây d ng và v n hành h th ng - Quy ch chung c a S Giáo D c và ào T o - Hư ng t ch c xét tuy n c a b n thân trư ng chuyên nơi kh o sát - Các lo i ch tiêu u vào c a trư ng. + Quy t c c ng i m thư ng
  7. + i m chu n: l y theo ch tiêu s lư ng hay ch n m t s i m cao gi i h n - Các thông tin, h sơ, ban t ch c, các tác nhân có nh hư ng n h th ng PH N 3. CÁC YÊU C U H TH NG 3.1. Yêu c u nhi m v - H th ng ph i ưa ra m t chương trình qu n lý tuy n sinh vào c p 3 t ng, ch t ch , d dàng s d ng phù h p v i các m c trình tin h c ngư i s d ng. - Chương trình cho phép nh p các thông tin c n thi t như h sơ thí sinh, i m, môn thi. Chương trình s t ng tính i m cho các môn thi khi giáo viên ch m thi giao cho ban qu n lý thi và k t qu là chương trình s t ng ưa ra i m chu n, tham chi u tìm ra các i tư ng thí sinh trúng tuy n x ng áng. - Ngoài ra chương trình s ph i cho phép t ch c x p phòng thi t ng, ánh s phách(SP), s báo danh(SBD) ng u nhiên, hay t ng. Sao cho vi c t ch c qu n lý ti t ki m th i gian, công s c mà v n khách quan và chính xác. - ng th i vi c xem, s a, xoá, tra c u thông tin i m và xu t các báo cáo là c n thi t mà h th ng ph i th c hi n ư c. *Ho t ng gi a các ch c năng: Sau khi nh p h sơ thí sinh, các thí sinh s ư c ánh SBD theo môn chuyên và th t t i n, ư c s p x p vào phòng thi kho ng 20-25 ngư i m t phòng. SBD và phòng thi s ư c in ra báo cáo, thí sinh có th lên trư ng xem tr c ti p ho c tra c u trên m ng theo tên c a mình. Thí sinh ph i tham gia d thi 3 môn: Toán(T), Văn(V) và môn chuyên(C). Trư ng s t ch c thi và x lý bài thi: Xác nh các môn thi theo t ng kh i chuyên. Sau khi thi xong các bài thi ư c gom l i, ánh SP theo t ng phòng. SBD c a thí sinh theo t ng môn thi ư c lưu l i, bài thi ã r c phách ư c chuy n cho giáo viên ch m thi.
  8. Ch m xong b ph n tuy n sinh làm công tác lên i m theo SP. Bài thi ã ch m xong ư c ghi nh n l i i m cho t ng SP theo t ng môn( Ghép phách lên k t qu thi theo SBD). Sau khi nh p i m, h th ng s t ng tính i m ưa ra t ng i m (T ) c a t ng thí sinh. T = T + V + 2*C Căn c ch tiêu nhà trư ng ra, h th ng ưa ra i m chu n khách quan và công b danh sách thí sinh trúng tuy n. H th ng s cho phép nh p s lư ng h c sinh c n tuy n, t ó s cho i m chu n phù h p. Thí sinh trúng tuy n c n có T l n hơn ho c b ng i m chu n và có i m thi môn chuyên >= s i m gi i h n( i m này tuỳ thu c vào tình hình d thi c a năm ó). H th ng s ưa ra các thông tin c n thi t xu t các báo cáo k t qu cho thí sinh. 3.2. Yêu c u ch c năng D a trên các yêu c u nhi m v c a chương trình, chúng ta có th xác nh h th ng có các ch c năng chính sau: t ch c thi, c p nh t danh m c, tìm ki m- th ng kê, xét tuy n, tr giúp.  T ch c thi - M c ích: H th ng ánh SBD, phòng thi theo môn thi và th t t i n c a tên thí sinh và SP m t cách t ng khi h sơ thí sinh ã ư c c p nh t. - u vào: H sơ thí sinh, môn thi( ánh SBD, SP). - Ho t ng: Khi thông tin thí sinh ã nh p , chương trình s có m t giao di n cho phép thao tác viên l a ch n x p bao nhiêu ngư i vào phòng thi, n u không có s phù h p (s ngư i ít hơn s phòng thi và không phù h p v i s ngư i t n t i trong m t phòng thi) thì chương trình s có thông báo. D a vào danh sách thí sinh h th ng t ng ánh SBD, SP ng u nhiên và x p phòng thi luôn v i các mã phòng thi ã có s n.
  9. - u ra: M t danh sách SBD, SP, phòng thi theo tên thí sinh, môn thi chuyên.
  10.  C p nh t - M c ích: cung c p thông tin u vào cho h th ng x lý và báo cáo. Các thông tin c p nh t g m: + H sơ thí sinh + Môn thi + i m thi + Lo i i m + Môn thi + Di n ưu tiên - Ho t ng: H th ng s cho phép nh p các thông tin trên vào và lưu vào các b ngd li u c n thi t khi c n truy xu t hay c p nh t, b ng d li u s thay i do h th ng ho t ng. - u ra: Là ngu n báo cáo hay x lý cho các ch c năng khác.  Xét tuy n - M c ích: X lý tr c ti p d li u ưa ra k t qu thi và i m chu n c a t ng kh i chuyên. G m hai x lý chính: tính i m và xét ch n thí sinh trúng tuy n. - Ho t ng: Khi có i m t ng môn, h th ng s tính i m t ng c a t ng thí sinh theo t ng kh i chuyên. Sau ó, tuỳ t ng s lư ng ngư i c n l y c a t ng kh i chuyên h th ng ưa ra i m chu n riêng cho t ng kh i chuyên. - u ra: T ng i m c a t ng thí sinh, i m chu n cho t ng kh i chuyên.  Tìm ki m , th ng kê - M c ích: Khai thác, truy xu t thông tin c n thi t ph c v tr c ti p ngư i s d ng. ng th i xu t ra các báo cáo. Ch c năng này bao g m: Tìm ki m i m thi, tìm ki m th khoa, tìm ki m - th ng kê danh sách thí sinh .
  11. - u vào: i m thí sinh, h sơ thí sinh, danh sách phòng thi và các thông tin phòng thi, SBD, SP. - Ho t ng: Truy xu t thông tin t các b ng d li u làm phép so sánh tìm ki m các thông tin phù h p. - u ra: Các thông tin c n tìm ki m, b ng th ng kê ph c v ngư i s d ng. 3.2.xu. Yêu c u phi ch c năng 3.3. Yêu c u logic. H th ng tính i m, ưa ra i m chu n, danh sách thí sinh trúng tuy n. V y h th ng s ph i thao tác tr c ti p v i các kho d li u sau: i m g m các thông tin: Mã môn, s phách, i m thi. Môn thi g m các thông tin: Mã môn, tên môn. Thí sinh: SBD (Mã thí sinh), tên thí sinh, h m thí sinh, ngày sinh, gi i tính, quê quán, dân t c, lo i ưu tiên, ghi chú. Di n ưu tiên: mã ưu tiên, tên lo i ưu tiên, i m c ng ưu tiên. 3.4. Yêu c u ngư i s d ng. ã bi t sơ b v các thao tác liên quan n máy tính( ch ơn gi n là kích chu t, hay nh p d li u vào). 3.5. Yêu c u v qu n lý thông tin - Yêu c u v qu n lý thông tin c a ph n m m: b o m t, linh ho t phân quy n s d ng. +B o m thông tin không b l b i các cá nhân không ư c phép +Phân quy n s d ng nh m m b o tài nguyên không b s d ng b i các cá nhân không có quy n ho c theo các cách không h p lý b ng cách gán cho ngư i dùng m t s quy n truy c p nh t nh và cho phép ngư i dùng chính (administrator) ư c u quy n ho c giao quy n truy c p cho ngư i khác.
  12. 3.6. Yêu c u h th ng 3.6.1. Yêu c u th c hi n: - Liên h tr c ti p v i ngư i có nhu c u s d ng h th ng, l y thông tin mà t ch c mình s cung c p ph n m m. - Kinh phí cho quá trình xây d ng và phát tri n h th ng. - Máy tính cá nhân, và môi trư ng h th ng( chương trình s ho t ng trên ó. 3.6.2.Yêu c u v ch t lư ng: - áp ng y yêu c u c a ngư i s d ng, y thông tin ngư i s d ng c n và ph i nhanh chóng, chính xác. - Ph n m m ph i d c, d hi u và d s d ng. - Các ch c năng không nh p nh ng, ch ng chéo thu n ti n cho vi c khai thác hay tìm ki m thông tin. 3.7. Giao di n: - ơn gi n nhưng phù h p, d s d ng, d thao tác k c nh ng ngư i không thành th o máy tính. Chương trình ch y trên môi trư ng VB6.0 là ch y u. - H th ng òi h i ch y trên môi trư ng windows, trên h cơ s d li u c th (access), k t h p v i SQL. - Yêu c u ph n c ng không cao l m. - Các l a ch n trên giao di n ph i b trí phù h p, không quá nhi u hay quá ít gây r i m t hay không thông tin mà h th ng c n. 3.8. Các yêu c u khác PH N 5. TÀI LI U THAM KH O: 1. Thông tin t các th y cô trong ban tuy n sinh trư ng THPT chuyên. Các h c sinh tham gia thi tuy n. 2. Thông tin h i qua các phương ti n truy n thông, các chính sách, ch c a S Giáo d c ào t o và h i ng nhà trư ng.
  13. PH N 6. T I N KĨ THU T PH N 7. L CH TRÌNH KH O SÁT PH N 8. M C L C II. THI T KÊ
  14. Sơ phân c p ch c năng QU N LÍ TUY N SINH CHUYÊN THPT C P NH T T CH C THI XÉT TUY N TRA C U NH P H SƠ THÍ X P S BÁO TÌM KI M PHÒNG X LÍ ĐI M SINH DANH THI XÉT TRÚNG TRA C U ĐI M NH P MÔN THI X P PHÒNG THI TUY N THI NH P ĐI M THI BÁO CÁO B NG TÌM KI M ĐI M ĐÁNH S PHÁCH ĐI M CHU N L P BÁO CÁO NH P LO I ƯU BÁO CÁO DANH TÌM KI M TH DANH SÁCH THÍ TIÊN SÁCH Đ KHOA SINH, PHÒNG THI
  15. I. Sơ lu ng d li u II.1 Bi u lu ng d li u m c khung c nh
  16. II.2. Bi u lu ng d li u m c nh
  17. II.2.1. Bi u lu ng d li u m c dư i nh c a ch c năng 1: c p nh t CËp nhËt hå s¬ CËp nhËt §¨ng kÝ thÝ sinh ®iÓm thi ThÝ sinh ThÝ sinh Th«ng tin sè ph¸ch §iÓm NhËp m«n thi M«n thi §ưa ra m«n thi NhËp lo¹i ưu tiªn Ban tuyÓn sinh Quy ®Þnh diÖn ưu tiªn Lo¹i ưu tiªn
  18. II.2.2. Bi u lu ng d li u m c dư i nh c a ch c năng 2:t ch c thi CËp nhËt hå s¬ CËp nhËt §¨ng kÝ thÝ sinh ®iÓm thi ThÝ sinh ThÝ sinh Th«ng tin sè ph¸ch §iÓm NhËp m«n thi M«n thi §ưa ra m«n thi NhËp lo¹i ưu tiªn Ban tuyÓn sinh Quy ®Þnh diÖn ưu tiªn Lo¹i ưu tiªn
  19. II.2.3. Bi u lu ng d li u m c dư i nh c a ch c năng 3: Xét tuy n
  20. II.2.4. Bi u lu ng d li u m c dư i nh c a ch c năng 4: Tra c u
nguon tai.lieu . vn