Xem mẫu

PHƯƠNG PHÁP PHỐI HỢP GIỮA GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM VỚI TỔ CHỨC ĐOÀN , HỘI CHA MẸ HỌC SINH , CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG TRONG VIỆC GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC HỌC SINH I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Mục tiêu và nhiệm vụ của nhà trường THPT: Giáo dục đào tạo học sinh trở thành lớp người có nhân cách, có tri thức để trở thành người có ích cho xã hội như Bác Hồ nói: “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người.” Giáo dục bậc THPT có nhiều thuận lợi đồng thời có nhiều thách thức phải giải quyết: Đó là lứa tuổi sôi nổi, nhanh nhẹn, ham hiểu biết, được sống trong môi trường xã hội tiến bộ, có văn hóa, biết tự hào về truyền thống vẻ vang oanh liệt của quê hương, của nhà trường. Các em được sự dìu dắt của các thầy cô có tâm huyết gắn bó với hoạt động giáo dục, được sự quan tâm của nhiều tổ chức xã hội, gia đình. Là lứa tuổi vị thành niên do đó có những suy nghĩ bồng bột khờ dại dễ bị cái xấu lôi kéo. Những mặt trái của xã hội, cơ chế thị trường thường xuyên tác động gây ảnh hưởng xấu đến các em rất dễ nảy sinh hiện tượng đua đòi, buông thả trong sinh hoạt, không chú ý học tập, lơ là các hoạt động của tập thể cùng nhiều biến tướng khác. Trong trường THPT giáo viên chủ nhiệm đóng vai trò vô cùng quan trọng, có trách nhiệm tổ chức các hoạt động của lớp, quản lí học sinh, nắm tình hình học sinh, chịu trách nhiệm trước hiệu trưởng và phụ huynh học sinh về chất lượng và tình hình hoạt động của lớp. Vì vậy công tác chủ nhiệm có hiệu quả vừa phát huy được vai trò tự quản của học sinh vừa tạo tình cảm thân thiện giữa thầy trò vừa tạo niềm tin đối với phụ huynh học sinh. Và cái chính là đào tạo được thế hệ học sinh có phẩm chất đủ đức tài sau này làm nòng cốt trong công cuộc xây dựng đất nước. Để tăng cường sự phối hợp giữa giáo viên chủ nhiệm tổ chức đoàn, trong nhà trường; hội cha mẹ học sinh, chính quyền địa phương và các tổ chức xã hội trong cả quá trình giáo dục. Nhằm góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả của công tác giảng dạy, tạo nên sự đồng bộ và tác động tích cực đến việc xây dựng mục tiêu 1 “Trường học thân thiện, Học sinh tích cực”. Tôi xin được tham gia trình bày nội dung chủ đề “Sự phối hợp của giáo viên chủ nhiệm với tổ chức đoàn, trong nhà trường; hội cha mẹ học sinh, chính quyền địa phương và các tổ chức xã hội trong việc giáo dục đạo đức học sinh”. II. NHỮNG THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHĂN TRONG QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN 1.Thuận lợi: ­ Sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp của lãnh đạo Đảng, Chính quyền, các ban ngành đoàn thể các cấp trên địa bàn và Sở GD­ĐT Đồng Nai. ­ Tập thể sư phạm nhà trường đều có ý thức và tinh thần trách nhiệm đối với công tác giáo dục đạo đức học sinh; rất nhiều thầy cô giáo luôn luôn trăn trở, tìm mọi biện pháp để giáo dục học sinh tiến bộ vươn lên. ­ Thành tích của nhà trường trong những năm qua về công tác giáo dục đạo đức học sinh. ­ Hội cha mẹ học rất nhiệt tình và thường xuyên phối hợp, chăm lo đến các hoạt động của nhà trường, nhất là công tác giáo dục đạo đức học sinh. ­ Nhiều học sinh được giáo dục tốt ở gia đình và ở các trường THCS khác; rất nhiều em có ý thức, tư cách đạo đức tốt làm hạt nhân tốt ở các tập thể học sinh khi vào trường. Về thực trạng đạo đức học sinh ở trường THPT Võ Trường Toản hiện nay có nhiều điểm tốt. Xét về mặt tốt, chúng tôi đánh giá: Phần lớn học sinh trường THPT Võ Trường Toản đều ý thức rõ trách nhiệm và nghĩa vụ của mình phải học tập rèn luyện trở thành công dân tốt có ích cho gia đình và xã hội và được thể hiện qua các hoạt động: kính trọng và vâng lời thầy cô giáo, ông bà cha mẹ, người lớn tuổi; chăm sóc giúp đở các em nhỏ. Các em đều có ý thức chấp hành nội qui của nhà trường và được chuyển biến từ nhận thức thành hành động, thông qua phong trào thi đua của các tập thể và cá nhân do Nhà trường và Đoàn trường phát động. Đại đa số học sinh đều có ý 2 thức tốt về quan hệ bạn bè, có tinh thần giúp đỡ bạn , có lòng nhân ái, xây dựng được quan hệ tình bạn trong sáng lành mạnh. Một số lớp có tinh thần tự quản, có ý thức xây dựng tập thể lớp chi đoàn, đấu tranh phê bình các hiện tượng sai trái, góp phần đưa tập thể trở thành lớp tiên tiến. Tỉ lệ học sinh xếp loại về hạnh kiểm khá tốt trong các năm gần đây rất cao 2. Khó khăn: ­ Trong quá trình giáo dục đạo đức học sinh, một số ít bộ phận hoặc cá nhân có liên quan chưa nhận thức đầy đủ về vị trí tầm quan trọng của công tác này. ­ Một số phụ huynh học sinh chưa thực sự quan tâm đến giáo dục con em, còn nuông chiều phó mặc cho nhà trường; thậm chí có phụ huynh còn bất lực trước con cái. Một số phụ huynh chưa có phương pháp giáo dục con cái theo đúng khoa học giáo dục, nặng về bạo lực, chửi bới con cái. ­ Một số ít học sinh còn có nhận thức ỷ lại vào bố mẹ (...), nên dễ dẫn đến vi phạm nội quy của nhà trường và các qui định của xã hội. ­ Trong quá trình thực hiện, có lúc sự phối hợp chưa đồng bộ giữa các tổ chức, cá nhân trong cũng như ngoài nhà trường là trở ngại hạn chế chất lượng giáo dục đạo đức học sinh. III. MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÍ LUẬN CỦA VIỆC PHỐI HỢP GIỮA GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM VỚI TỔ CHỨC ĐOÀN TRONG NHÀ TRƯỜNG; HỘI CHA MẸ HỌC SINH , CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG VÀ CÁC TỔ CHỨC XÃ HỘI TRONG VIỆC GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC HỌC SINH 1. Đạo đức học sinh ở trường THPT Đạo đức là một lĩnh vực của ý thức xã hội, là một mặt trong hoạt động xã hội của con người, thực hiện chức năng hết sức quan trọng là điều chỉnh hành vi của con người trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Đạo đức nảy sinh từ nhu cầu của xã hội; đạo đức bao gồm các tri thức về khái niệm, các chuẩn mực và phẩm chất đạo đức; với tư cách là một mặt hoạt động xã 3 hội, đạo đức bao gồm các hành vi đạo đức; với tư cách là một hình thái quan hệ xã hội, đạo đức bao gồm những quan hệ đạo đức. Đạo đức của học sinh vừa mang ý thức hệ xã hội, vừa phải phù hợp với các qui định và chuẩn mực của xã hội; đồng thời phải phù hợp với những qui định của nhà trường phổ thông trong giai đoạn hiện nay. Do đó trong hoạt động giáo dục đạo đức học sinh không thể xem nhẹ và tách rời giữa giáo dục nhà trường với gia đình và xã hội. Nếu làm tốt, làm đúng mọi qui trình giáo dục đạo đức phù hợp với qui luật nhận thức sẽ giúp cho học sinh ý thức và điều chỉnh hành vi của mình, điều chỉnh các mối quan hệ; tất cả các yếu tố sẽ góp phần hình thành nhân cách của học sinh. 2. Sự phối hợp giữa nhà trường với gia đình và xã hội trong quá trình giáo dục học sinh. Gia đình, nhà trường và xã hội luôn được coi là "tam giác" giáo dục quan trọng đối với mỗi đứa trẻ. Nhà trường, giáo viên chủ nhiệm, gia đình và các đoàn thể... là các lực lượng giáo dục thông qua đầu mối liên kết là Giáo viên chủ nhiệm. Tầm quan trọng của mỗi lực lượng cũng như mối quan hệ giữa chúng trong việc giáo dục học sinh ai cũng hiểu nhưng vẫn có khoảng cách lớn giữa nói và làm. Trên thực tế, lâu nay, sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường trong việc giáo dục học sinh không còn chặt chẽ như những năm trước. Sự lỏng lẻo của mối quan hệ này bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân, song do cả 2 phía giáo viên và cha mẹ học sinh. Chuyện cha mẹ học sinh chỉ gặp gỡ trong 2 buổi họp phụ huynh, thậm chí không trò chuyện với cô giáo của con, không phải hiếm. Giáo viên đến thăm nhà học sinh lại càng hiếm hơn. Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới việc giáo dục đạo đức cho học sinh. 3. Giáo viên chủ nhiệm, Nhà trường và gia đình trong quá trình giáo dục đạo đức học sinh Lớp học là đơn vị tổ chức giáo dục cơ bản của trường học. Mỗi lớp học có Giáo viên chủ nhiệm lớp và hầu hết các bậc phụ huynh học sinh đều thống nhất rằng 4 “Người có tác dụng tốt nhất đối với con em mình, chính là Giáo viên chủ nhiệm”. Giáo viên chủ nhiệm trở thành người trung gian trao đổi thông tin giữa Nhà trường và gia đình, thực hiện nhiệm vụ lĩnh hội và truyền đạt những chủ trương của Nhà trường đến với gia đình đồng thời thu nhận ý kiến, nguyện vọng của gia đình để báo cáo lại lãnh đạo Nhà trường. Qua đó gắn kết được trách nhiệm giữa Nhà trường và gia đình trong việc giáo dục học sinh. Mời phụ huynh học sinh tham gia Hội phụ huynh học sinh Nhà trường nhằm phát huy tính tích cực của các bậc phụ huynh trong việc tham gia cùng. Nhà trường để giáo dục con em mình. Tổ chức họp phụ huynh học sinh định kỳ theo qui định của Nhà trường, trong những trường hợp đặc biệt chủ động xin ý kiến Ban Giám hiệu Nhà trường để tổ chức họp đột xuất hoặc gặp riêng và trao đổi với từng phụ huynh học sinh để bàn bạc, trao đổi thông tin, nhằm đề ra những biện pháp khắc phục, uốn nắn kịp thời. Qua đó đã thể hiện sự quan tâm sâu sát của Nhà trường, đồng thời tạo được sự tin tưởng của phụ huynh học sinh đối với Nhà trường khi con em mình được học tập ở tại trường. IV. MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHỐI HỢP GIỮA GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM VỚI TỔ CHỨC ĐOÀN TRONG NHÀ TRƯỜNG; HỘI CHA MẸ HỌC SINH , CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG VÀ CÁC TỔ CHỨC XÃ HỘI TRONG VIỆC GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC HỌC SINH. 1. Biện pháp phối hợp giữa giáo viên chủ nhiệm với tổ chức đoàn trong nhà trường. Đoan TNCS HôChiMinh latô chưc gân Đang nhât, lalưc lương đông đao, trưc tiêp thưc hiên nhiêm vu chinh tri cua nhatrương, lalưc lương nong côt trong cac phong trao thanh niên. Đoan cotiêm năng to lơn tham gia công tac giao duc. Đoan conhiêm vu giao duc đoan viên, thanh niên, hoc sinh vêtư tương chinh tri đao đưc, bôi dương ly tương XHCN. Giao duc tư tương HôChiMinh , long yêu nươc truyên thông cach mang, y thưc công dân, đao đưc lôi sông lanh manh cho đoan viên, thanh niên. 5 ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn