Xem mẫu

  1. TRƢỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI KHOA VĂN THƢ - LƢU TRỮ BÁO CÁO TỔNG HỢP ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA NGƢỜI HỌC HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA CỦA SINH VIÊN TRƢỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI -THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP Mã số đề tài: ĐTSV.2020.05 Chủ nhiệm đề tài : Đỗ Mạnh Hà Lớp : 1805LTHA Cán bộ hƣớng dẫn : ThS. Nguyễn Thị Hồng Hà Nội, tháng 4 năm 2020
  2. LỜI CẢM ƠN Em xin chân thành cảm ơn giảng viên hƣớng dẫn cô Nguyễn Thị Hồng đã tận tình giúp đỡ, hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất cho em trong suốt quá trình thực hiện đề tài. Đặc biệt, em xin bày tỏ lòng biết ơn trân trọng nhất tới các quý anh/chị/bạn bè là sinh viên trƣờng đại học Nội vụ Hà Nội đã giúp đỡ, cung cấp những thông tin vô cùng quý báu cùng với những ý kiến xác đáng để em hoàn thành đƣợc đề tài nghiên cứu khoa học của mình. Chủ nhiệm đề tài
  3. LỜI CAM ĐOAN Em cam đoan rằng đây là công trình nghiên cứu độc lập của riêng em, các số liệu sử dụng phân tích trong đề tài đều có nguồn gốc rõ ràng đƣợc công bố theo quy định. Các kết quả nghiên cứu trong đề tài đều do em tự tìm hiểu, lên kế hoạch, xây dựng, thực hiện và phân tích một cách trung thực, khách quan nhất. Em xin chân thành cảm ơn! Chủ nhiệm đề tài
  4. MỤC LỤC LỜI CẢM ƠN LỜI CAM ĐOAN MỞ ĐẦU .............................................................................................................. 1 1. Lý do chọn đề tài......................................................................................... 1 2. Lịch sử nghiên cứu...................................................................................... 1 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu .............................................................. 2 4. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu.............................................................. 2 5. Giả thuyết nghiên cứu ................................................................................. 3 6. Phƣơng pháp nghiên cứu ............................................................................ 3 7. Bố cục đề tài và cấu trúc dự kiến của đề tài ............................................... 4 CHƢƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHOÁ HIỆN NAY .............................................................................................. 6 1.1. Một số khái niệm ................................................................................... 6 1.1.1. Khái niệm “hoạt động” ......................................................................... 6 1.1.2. Khái niệm “ngoại khoá” ....................................................................... 6 1.1.3. Khái niệm “hoạt động ngoại khoá” ...................................................... 6 1.2. Một số hình thức tổ chức của hoạt động ngoại khoá ............................... 6 1.2.1. Dạng tập thể .......................................................................................... 6 1.2.2. Dạng nhóm theo năng khiếu ................................................................. 7 1.2.3. Dạng thƣờng kì ..................................................................................... 7 1.2.4. Dạng đột xuất ........................................................................................ 7 1.3. Vai trò của hoạt động ngoại khoá ............................................................ 7 1.3.1. Nâng cao nhận thức và trí tuệ ............................................................... 8 1.3.2. Tu dƣỡng bồi đắp tâm hồn .................................................................... 8 1.3.3. Phát triển các kỹ năng mềm thiết yếu ................................................... 8 1.3.4. Hoàn thiện thể chất, sức khoẻ ............................................................... 9 1.3.5. Loại bỏ căng thẳng và mở rộng mối quan hệ bạn bè ............................ 9 1.4. Tầm quan trọng của hoạt động ngoại khoá ........................................... 9 1.4.1. Củng cố tƣơng lai phát triển của bản thân ............................................ 9
  5. 1.4.2. Khai thác, khám phá và làm mới bản thân ......................................... 10 1.4.3. Thúc đẩy phát triển tính cộng đồng .................................................... 10 1.4.4. Xây dựng khả năng liên kết trong xã hội ............................................ 10 TIỂU KẾT CHƢƠNG I ................................................................................ 11 CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHOÁ CỦA SINH VIÊN TRƢỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI HIỆN NAY ......................... 12 2.1. Đề xuất các hoạt động ngoại khóa ......................................................... 13 2.1.1. Lên kế hoạch thực hiện hoạt động ngoại khóa ................................... 13 2.1.2. Xác định rõ các mục tiêu cần đạt đƣợc ............................................... 15 2.2. Quá trình triển khai hoạt động ngoại khóa ............................................ 17 2.2.1. Xây dựng có hiệu quả đội ngũ nhân sự, cơ cấu tổ chức thống nhất ... 18 2.2.2. Xây dựng hệ thống ban chuyên môn chịu trách nhiệm từng mảng của hoạt động ngoại khóa .................................................................................... 21 2.2.3. Xây dựng quy định đối với các hoạt động ngoại khóa của sinh viên . 22 2.3. Quá trình triển khai thực hiện các hoạt động ngoại khóa ...................... 24 2.3.1. Tầm ảnh hƣởng và tác động sâu rộng của các hoạt động ngoại khóa đến sinh viên ................................................................................................. 24 2.3.2. Tinh thần hoạt động của sinh viên ...................................................... 25 2.3.3. Siết chặt cách thức và hình thức tuyển thành viên tham gia hoạt động ngoại khóa ..................................................................................................... 28 2.3.4. Vấn đề kinh phí hoạt động .................................................................. 29 2.3.5. Vấn đề quảng bá và tuyên truyền các hoạt động ngoại khóa trong nhà trƣờng ............................................................................................................ 31 2.4. Đánh giá vai trò của việc tham gia các hoạt động ngoại khóa .............. 34 2.4.1. Tích cực............................................................................................... 34 2.4.2. Hạn chế ............................................................................................... 35 2.4.3. Nguyên nhân của hạn chế ................................................................... 36 TIỂU KẾT CHƢƠNG II ............................................................................... 38
  6. CHƢƠNG 3: ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM KHẮC PHỤC VÀ NÂNG CAO CÔNG TÁC THAM GIA HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHOÁ CỦA SINH VIÊN TRƢỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI.................................... 39 3.1. Nâng cao nhận thức cho sinh viên ......................................................... 39 3.2. Học hỏi kinh nghiệm thực tế từ các trƣờng đại học trong và ngoài nƣớc . 40 3.3. Nhà trƣờng tích cực phát triển bồi dƣỡng kỹ năng, cập nhật xu thế cho đội ngũ nhân sự và các ban có chuyên môn ................................................. 40 3.4. Đảm bảo quá trình hoạt động của hoạt động ngoại khóa phải có kế hoạch cụ thể, rút kinh nghiệm từ những tồn tại. ........................................... 40 3.5. Phát triển củng cố niềm tin và động lực cho sinh viên .......................... 41 3.6. Nâng cao kinh phí và phát triển cơ sở vật chất các hoạt động ngoại khóa 41 3.7. Thu thập nhiều ý kiến và lắng nghe sinh viên có chọn lọc.................... 41 TIỂU KẾT CHƢƠNG 3 ............................................................................... 41 KẾT LUẬN ........................................................................................................ 42 TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................ 43 PHỤ LỤC ........................................................................................................... 45
  7. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Biết đƣợc tầm quan trọng của vấn đề tham gia các hoạt động ngoại khoá của các sinh viên theo học tại các trƣờng Đại học hiện nay là vô cùng quan trọng. Vì chính những hoạt động này góp phần xây dựng và phát huy các kĩ năng mềm và khả năng của các sinh viên khi còn theo học trên ghế nhà truờng. Ngoài việc học trên lớp của các sinh viên, để bồi dƣỡng các kiến thức về mặt lý thuyết ra thì việc tham gia các hoạt động trƣờng lớp sẽ giúp cho các sinh viên có thể tƣơng tác đƣợc với nhau nhiều hơn và kết nối, giao tiếp với các thầy cô giáo trong trƣờng tạo nên đƣợc một cộng đồng thầy, cô và trò vững mạnh trong trƣờng. Không những thế việc tham gia các hoạt động trƣờng lớp còn giúp cho tất cả các sinh viên có thể học hỏi và học tập rèn luyện về thể chất và các kĩ năng khác của bản thân. Những điều đó sẽ là hành trang giúp cho các sinh viên có thể tìm đƣợc những công việc mà mình hằng mong ƣớc. Bắt kịp xu thế hiện nay các cơ quan, tổ chức họ đòi hỏi và tuyển dụng những nhân viên vào mọi vị trí ngoài những kiến thức về chuyên môn, họ còn đòi hỏi những con ngƣời năng động, biết sáng tạo, hoạt ngôn và có những kĩ năng mềm thật tốt. Thực tiễn ở trƣờng Đại học Nội vụ Hà Nội hiện nay đang có những chiều hƣớng đi theo xu thế phát triển chung của xã hội. Cho nên em muốn tìm hiểu về hoạt động ngoại khoá của sinh viên trƣờng Đại học Nội vụ Hà Nội và đƣa ra các phải pháp để cải thiện thực trạng ngày càng tốt hơn. 2. Lịch sử nghiên cứu - Tình hình nghiên cứu trong nƣớc: + Nghiên cứu khoa học “Một số kĩ năng cần thiết đối với sinh viên trường Đại học Công Đoàn” của Bùi Đoan Trang. + Nghiên cứu khoa học “Nhu cầu đào tạo và rèn luyện kĩ năng mềm cho sinh viên trường Đại học Nông lâm – Đại học Thái nguyên” của Nguyễn Đỗ Hƣơng Giang-Cao Đức Minh - Lèng Thị Lan. + Tạp chí khoa học số 39 năm 2012 Đại học Sƣ Phạm TP.Hồ Chí Minh 1
  8. nghiên cứu “ Thực trạng một số kỹ năm mềm của sinh viên Đại học Sư Phạm” do Huỳnh Văn Sơn chủ biên. - Tình hình nghiên cứu thế giới: + “Extracurricular activities and the adjustment of Asian international students: A study of Japanese students” của các tác giả TeruToyokawaa và NorikoToyokawab. +“The impact of engagement with extracurricular activities on the student experience and graduate outcomes for widening participation populations” của các tác giả Mary Stuart, Catherine Lido and Jessica Morgan… 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu - Đối tƣợng : Hoạt động ngoại khoá của sinh viên trƣờng Đại học Nội vụ Hà Nội-Thực trạng và giải pháp. - Phạm vi nghiên cứu: Sinh viên trƣờng Đại học Nội vụ Hà Nội. 4. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu a. Mục đích nghiên cứu Thứ nhất, xây dựng cơ sở lý luận về các hoạt động ngoại khoá của sinh viên trƣờng Đại học Nội vụ Hà Nội. Thứ hai, đi sâu làm rõ thực trạng để tìm ra đƣợc những ƣu điểm và hạn chế trong việc tham gia các hoạt động ngoại khoá của sinh viên Đại học Nội vụ Hà Nội. Thứ ba, từ đó đƣa ra các giải pháp cụ thể và thiết thực nhất để nâng cao hiệu quả đối với việc tham gia hoạt động ngoại khoá của sinh viên Đại học Nội Vụ Hà Nội. b. Nhiệm vụ nghiên cứu: Để đạt đƣợc mục đích trong việc nghiên cứu về hoạt động ngoại khoá của sinh viên trƣờng Đại học Nội vụ Hà Nội em hƣớng tới những nhiệm vụ trọng tâm sau: Thứ nhất, làm rõ tất cả những khái niệm liên quan đến đề tài hoạt động ngoại khoá của sinh viên trƣờng Đại học Nội vụ Hà Nội - Thực trạng và giải pháp và những nhiệm vụ mà sinh viên cần hoàn thành và đạt đƣợc khi học tập 2
  9. tại trƣờng mà nhà trƣờng yêu cầu. Thứ hai, khái quát và đi sâu vào thực trạng của hoạt động ngoại khoá của sinh viên trƣờng Đại học Nội vụ Hà Nội. Qua đó có thể đánh giá một cách chính xác và khách quan nhất vấn đề để tìm ra các ƣu điểm, nguyên nhân và những hạn chế của vấn đề Thứ ba, trên cơ sở thực trạng hoạt động ngoại khoá của sinh viên trƣờng Đại học Nội vụ Hà Nội tại đây sẽ đề xuất ra một số những giải pháp cấp thiết và lâu dài để giải quyết dứt điểm những mặt còn tồn tại của vấn đề. 5. Giả thuyết nghiên cứu Quá trình đào tạo các sinh viên bằng cách tổ chức các buổi hoạt động ngoại khoá của nhà trƣờng đang là những vấn để mà không chỉ các bậc phụ huynh mà còn cả xã hội quan tâm chú trọng đến. Việc đào tạo sinh viên thông qua các hoạt động ngoại khóa sẽ tạo cho các sinh viên môi trƣờng năng động để phát huy hết khả năng của bản thân. Qua đó có thể rèn luyện đƣợc các kĩ năng mềm và thái độ trong mọi hoàn cảnh cho bản thân sinh viên, giúp cho sinh viên có đƣợc những hành trang vô cùng quan trọng. Để khi ra trƣờng với tấm bằng cử nhân kèm theo những kĩ năng tích luỹ rèn luyện đƣợc có thể xin vào làm việc ở những nơi mà sinh viên mong muốn để góp phần công cuộc phát triển đất nƣớc, có ích cho xã hội. Chính vì lý do đó mà em chọn đề tài: “Hoạt động ngoại khoá của sinh viên trường Đại học Nội vụ Hà Nội - Thực trạng và giải pháp” làm đề tài nghiên cứu khoa học của mình để góp phần tìm ra các mặt tích cực, hạn chế nhằm nâng cao và giải quyết các vấn đề còn tồn tại khi tham gia các hoạt động ngoại khoá của sinh viên Đại học Nội vụ Hà Nội. 6. Phƣơng pháp nghiên cứu - Khảo sát trực tuyến - Phỏng vấn - Phân tích, tổng hợp - Kế thừa và phát huy thông tin tài liệu sẵn có - Phƣơng pháp so sánh 3
  10. - Phƣơng pháp điều tra bằng bảng hỏi 7. Bố cục đề tài và cấu trúc dự kiến của đề tài Ngoài phần mở đầu, nội dung và kết thúc, bồ cục đề tài gồm: CHƢƠNG I: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHOÁ CỦA SINH VIÊN HIỆN NAY 1.1. Một số khái niệm 1.1.1. Khái niệm “hoạt động” 1.1.2. Khái niệm “ngoại khoá” 1.1.3. Khái niệm “hoạt động ngoại khoá” 1.2. Một số hình thức tổ chức của hoạt động ngoại khoá 1.2.1. Dạng tập thể 1.2.2. Dạng nhóm theo năng khiếu 1.2.3. Dạng thƣờng kì 1.2.4. Dạng đột xuất 1.3. Vai trò của hoạt động ngoại khoá 1.3.1. Nâng cao nhận thức và trí tuệ 1.3.2. Tu dƣỡng bồi đắp tâm hồn 1.3.3. Phát triển các kỹ năng mềm thiết yếu 1.3.4. Hoàn thiện thể chất, sức khoẻ 1.3.5. Loại bỏ căng thẳng và mở rộng mối quan hệ bạn bè 1.4. Tầm quan trọng của hoạt động ngoại khoá 1.4.1. Củng cố tƣơng lai phát triển của bản thân 1.4.2. Khai thác, khám phá và làm mới bản thân 1.4.3. Thúc đẩy phát triển tính cộng đồng 1.4.4. Xây dựng khả năng liên kết trong xã hội CHƢƠNG II: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHOÁ CỦA SINH VIÊN TRƢỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI HIỆN NAY 2.1. Đề xuất các hoạt động ngoại khóa 2.1.1. Lên kế hoạch thực hiện hoạt động ngoại khóa 2.1.2. Xác định rõ các mục tiêu cần đạt đƣợc 2.2. Quá trình triển khai hoạt động ngoại khóa 2.2.1. Xây dựng có hiệu quả đội ngũ nhân sự, cơ cấu tổ chức thống nhất 4
  11. 2.2.2. Xây dựng hệ thống ban chuyên môn chịu trách nhiệm từng mảng của hoạt động ngoại khóa 2.2.3. Xây dựng điều lề/ quy định đối với các hoạt động ngoại khóa của sinh viên 2.3. Quá trình triển khai thực hiện các hoạt động ngoại khóa 2.3.1. Tầm ảnh hƣởng và tác động sâu rộng của các hoạt động ngoại khóa đến sinh viên 2.3.2. Tinh thần hoạt động của sinh viên 2.3.3. Siết chặt cách thức và hình thức tuyển thành viên tham gia hoạt động ngoại khóa 2.3.4. Vấn đề kinh phí hoạt động 2.3.5. Vấn đề quảng bá và tuyên truyền các hoạt động ngoại khóa trong nhà trƣờng 2.4. Đánh giá vai trò của việc tham gia các hoạt động ngoại khóa 2.4.1. Tích cực 2.4.2. Hạn chế 2.4.3. Nguyên nhân của hạn chế CHƢƠNG III: ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM KHẮC PHỤC VÀ NÂNG CAO CÔNG TÁC THAM GIA HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHOÁ CỦA SINH VIÊN TRƢỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI 3.1. Nâng cao nhận thức cho sinh viên 3.2. Học hỏi kinh nghiệm thực tế từ các trƣờng đại học trong và ngoài nƣớc 3.3. Nhà trƣờng tích cực phát triển bồi dƣỡng kỹ năng, cập nhật xu thế cho đội ngũ nhân sự và các ban có chuyên môn 3.4. Đảm bảo quá trình hoạt động của hoạt động ngoại khóa phải có kế hoạch cụ thể, rút kinh nghiệm từ những tồn tại 3.5. Phát triển củng cố niềm tin và động lực cho sinh viên 3.6. Nâng cao kinh phí và phát triển cơ sở vật chất các hoạt động ngoại khóa 3.7. Thu thập nhiều ý kiến và lắng nghe sinh viên có chọn lọc. 5
  12. CHƢƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHOÁ HIỆN NAY 1.1. Một số khái niệm 1.1.1. Khái niệm “hoạt động” Con ngƣời sống là con ngƣời hoạt động. Hoạt động là phƣơng thức tồn tại của con ngƣời. Theo tâm lý học Mácxit, cuộc sống con ngƣời là một dòng hoạt động, con ngƣời là chủ thể của các hoạt động thay thế nhau. Do vậy, hoạt động là quá trình con người thực hiện các quan hệ giữa con người với thế giới tự nhiên, xã hội [3;344]. Đó là quá trình chuyển hóa năng lực lao động và các phẩm chất tâm lý khác của bản thân thành sự vật, thành thực tế và quá trình ngƣợc lại là quá trình tách những thuộc tính của sự vật, của thực tế quay trở về với chủ thể, biến thành vốn liếng tinh thần của chủ thể. 1.1.2. Khái niệm “ngoại khoá” Là môn học hoặc hoạt động giáo dục ngoài giờ, ngoài chƣơng trình học tập chính thức trên lớp và để phân biệt rõ với nội khoá. 1.1.3. Khái niệm “hoạt động ngoại khoá” Hoạt động ngoại khóa là hoạt động đƣợc tổ chức ngoài giờ học các môn văn hóa ở trên lớp, một trong những mảng hoạt động giáo dục quan trọng ở nhà trƣờng các cấp, bậc học [1;41]. 1.2. Một số hình thức tổ chức của hoạt động ngoại khoá Trong quá trình nghiên cứu thực hiện đề tài, hiện nay các hình thức tổ chức của hoạt động ngoại khóa đã đƣợc đề cập đến nhƣ thực hiện ở các hoạt động theo nhóm, các câu lạc bộ, hoạt động dã ngoại, … mà chƣa đƣợc quy định rõ ràng và thống nhất. Mặt khác, trong đề tài nghiên cứu này, em tán đồng với ý kiến của tác giả Huỳnh Trang thuộc trƣờng giáo dục kỹ năng mềm Nhất Việt trong bài viết về hoạt động ngoại khóa [6;1]. Do vậy, em xin đƣợc chia các hình thức tổ chức của hoạt động ngoại khóa thành 04 dạng sau: 1.2.1. Dạng tập thể Đây là một dạng tổ chức phổ biến nhất không chỉ ở các trƣờng đại học nói chung và trƣờng Đại học Nội Vụ nói riêng mà còn ở hầu hết các cơ quan tổ 6
  13. chức lớn nhỏ. Hình thức tổ chức hoạt động ngoại khóa theo dạng tập thể thƣờng đƣợc tổ chức với quy mô lớn về số lƣợng ngƣời tham gia ví dụ nhƣ các hoạt động: Hội thi, các sự kiện đƣợc tổ chức vào các ngày lễ trong năm, tham quan, dã ngoại,…[8;201] 1.2.2. Dạng nhóm theo năng khiếu Hình thức tổ chức hoạt động theo năng khiếu là môi trƣờng và là nơi để những sinh viên nâng cao khả năng thể hiện bản thân. Đây là một loại hình tổ chức hoạt động ngoại khóa khá là đặc biệt vì nó hầu nhƣ chỉ bao gồm những ngƣời tham gia hay những sinh viên có sở trƣờng về một lĩnh vực nào đó ngoài việc học ví dụ nhƣ: Cuộc thi hát, câu lạc bộ nhảy, cuộc thi tìm MC… [8;241] 1.2.3. Dạng thường kì Hình thức tổ chức hoạt động ngoại khóa dạng thƣờng kỳ là một trong những hình thức tổ chức chính mà bất cứ các cơ quan tổ chức nào đều làm thậm chí là các câu lạc bộ của các trƣờng đại học. Ví dụ hình thức tổ chức hoạt động ngoại khóa này nhƣ: Kỉ niệm ngày thành lập trƣờng, tham quan, ngày hội hiến máu hàng năm... 1.2.4. Dạng đột xuất Nhắc đến hình thức tổ chức hoạt động ngoại khóa đột xuất là ta đã thấy đƣợc sự gấp gáp của hoạt động. Đây là một hình thức tổ chức hoạt động đặc biệt và ít khi đƣợc tổ chức ở các trƣờng Đại học vì nó có tính đột xuất khiến cho ngƣời tham gia bất ngờ và ít thời gian để chuẩn bị. Thế nhƣng hình thức tổ chức hoạt động ngoại khóa này lại có những ƣu việt để biết đƣợc rõ nét nhất những khả năng của ngƣời tham gia hoạt động và đem lại đƣợc kết quả cao mà hoạt động đó muốn truyền tải đến những ngƣời tham gia. Ví dụ: hoạt động ngoại khóa đột xuất về kĩ năng sinh tồn… 1.3. Vai trò của hoạt động ngoại khoá Vai trò của hoạt động ngoại khóa từ trƣớc đến nay đều đƣợc chú trọng ở các nƣớc trên thế giới nhất là ở Việt Nam vì nó đi song hành với các môn học 7
  14. trên lớp cho sinh viên và rất nhiều những lợi ích khác đi kèm [9;10]. Hoạt động ngoại khóa liên quan đến tất cả các hoạt động văn hóa - thể thao - giải trí - xã hội ngoài giờ học trên lớp. Đối với sinh viên, hoạt động ngoại khóa đóng vai trò rất lớn không chỉ trong quá trình tham gia học tập tại giảng đƣờng đại học mà còn sau khi ra trƣờng. 1.3.1. Nâng cao nhận thức và trí tuệ Trƣớc tiên về những lợi ích và vai trò của hoạt động ngoại khóa mang lại đó chính là việc khi tham gia hoạt động ngoại khóa có thể nâng cao nhận thức và trí tuệ của bản thân [9;13]. Hoạt động ngoại khóa làm cho quá trình dạy của các bộ môn thêm phong phú đa dạng hơn, làm cho việc học tập của sinh viên thêm hứng thú sinh động, tạo cho sinh viên lòng hăng say, đó là điều kiện để phát triển năng lực sẵn có của sinh viên. Trong khi tiến hành hoạt động ngoại khóa, sinh viên đƣợc tự mình nghiên cứu, tự mình tìm hiểu vấn đề và tranh luận với bạn bè trong sự cân nhắc kĩ càng để đƣa ra đƣợc những kết luận chuẩn xác nhất. Chính vì thế hoạt động ngoại khóa góp phần đắc lực trong việc phát triển trí tuệ và nâng cao nhận thức cho sinh viên. 1.3.2. Tu dưỡng bồi đắp tâm hồn Việc tham gia hoạt động ngoại khóa ngoài việc có thể nâng cao về thể chất cũng nhƣ tinh thần, trí tuệ của con ngƣời mà nó thậm chí còn tu dƣỡng cho những sinh viên về tâm hồn [11;363]. Khi tham gia hoạt động ngoại khóa bạn sẽ có một môi trƣờng hoàn hảo nhất để có thể phát triển bản thân hơn hay nói cách khác là chúng ta sẽ có thời gian thực hành và trải nghiệm tất cả những kiến thức lý thuyết mà các thầy cô giảng viên dạy trên lớp, giảng đƣờng. Tƣởng chừng nhƣ đơn giản nhƣng nó góp phần nào làm cho sinh viên tránh xa đƣợc những suy nghĩ tiêu cực xung quanh, những tác nhân xấu làm ảnh hƣởng đến suy nghĩ và tâm hồn của sinh viên. 1.3.3. Phát triển các kỹ năng mềm thiết yếu Điều này thật sự là không thể phủ nhận đƣợc về vai trò cũng nhƣ những 8
  15. lợi ích mà hoạt động ngoại khóa mang lại cho sinh viên. Thông qua các hoạt động ngại khóa, sinh viên có thể phát triển các kĩ năng mềm thiết yếu ví dụ nhƣ: Khả năng nói trƣớc đám đông, cách ứng xử nơi đông ngƣời, khả năng thuyết trình, … Những điều đó chỉ có thể khi sinh viên có đƣợc một môi trƣờng hoàn hảo nhất để thực hiện. Thể hiện qua việc sinh viên giao tiếp, tƣơng tác với tất cả các sinh viên hay các cá thể khác trong hoạt động đó. 1.3.4. Hoàn thiện thể chất, sức khoẻ Đây cũng là một trong rất nhiều yếu tố quan trọng mà chúng ta không thể bỏ qua, mỗi khi ai đó nhắc đến việc tham gia hoạt đông ngoại khóa là họ sẽ nói đến lợi ích về sức khỏe [11;365]. Qua việc ngồi học các lý thuyết ở trên lớp sinh viên có cơ hội để tham gia các hoạt động, vừa tạo cơ hội cho sinh viên năng động hơn về mặt thể chất, vừa tạo cơ hội cho sinh viên nắm rõ hơn và thực hành các lý thuyết trên lớp. 1.3.5. Loại bỏ căng thẳng và mở rộng mối quan hệ bạn bè Hơn hết cả, điều mà sinh viên quan tâm nhất khi tham gia hoạt động ngoại khóa đó chính là việc có thể loại bỏ căng thẳng (stress) sau những giờ học trên lớp để não bộ có thể thƣ giãn hơn. Nâng cao các mối quan hệ bạn bè chắc chắn là điều không thể thiếu khi tham gia các hoạt động ngoại khóa vì cơ bản chúng ta tiếp sẽ tiếp xúc và giao lƣu, trải nghiệm các hoạt động đó với rất nhiều những ngƣời bạn khác. Đó cũng chính là cầu nối để các sinh viên giao lƣu và học hỏi những kinh nghiệm từ nhau. 1.4. Tầm quan trọng của hoạt động ngoại khoá Nhiều sinh viên khi nhắc đến các hoạt động ngoại khóa thì có thể dễ hình dung và nhìn ra đƣợc một số lợi ích của hoạt động ngoại khóa. Thế nhƣng ít những ai có thể hiểu và biết đƣợc tầm quan trọng của việc tham gia hoạt động ngoại khóa của sinh viên. 1.4.1. Củng cố tương lai phát triển của bản thân Đầu tiên không thể không nói đến việc tham gia hoạt động ngoại khóa lại có tầm quan trọng rất lơn đối với chính mỗi bản thân sinh viên. Việc tham gia 9
  16. hoạt động ngoại khóa giúp ích cho sinh viên rất nhiều các kĩ năng mềm hay bồi đắp đƣợc hầu hết những kiến thức cần thiết ngoài những lý thuyết mà sinh viên đƣợc học ở trên lớp. Để sau khi ra trƣờng, sinh viên có thể có đủ các kinh nghiệm, kĩ năng, sự tự tin và bản lĩnh để có thể đƣa bản thân mình vào các cơ quan, tổ chức lớn mà mình ao ƣớc làm việc. Hay sinh viên có thể có thêm đƣợc những hành trang thiết thực nhất để tiến xa hơn trong con đƣờng học vấn hay có thể có đủ kinh nghiệm để làm tốt bất cứ lĩnh vực nào mà sinh viên muốn hƣớng đến trong tƣơng lai. Việc tham gia các hoạt động ngoại khóa tƣởng chừng nhƣ đơn giản nhƣng nó lại mang đến những lợi ích không ngờ cho sinh viên hôm nay và mai sau. 1.4.2. Khai thác, khám phá và làm mới bản thân Việc tham gia hoạt động ngoại khóa sẽ là một môi trƣờng tốt nhất để cho các sinh viên khai thác những tiềm năng của bản thân mình và phát triển những tài năng đó ngày một phát triển hơn. Việc những sinh viên chƣa tham gia hay là không tham gia các hoạt động ngoại khóa mà chỉ có đi học những giờ học ở trên lớp sẽ ít và không phát triển, học hỏi đƣợc hết những khả năng mà mình có đƣợc. 1.4.3. Thúc đẩy phát triển tính cộng đồng Đây có lẽ là một trong những nội dung sâu xa nhất khi nhắc đến và tầm quan trọng đối với các sinh viên, nhƣng nó lại rất gần khi các sinh viên thực hiện và tham gia các hoạt động ngoại khóa. Đơn giản vì khi chúng ta đã và đang có tích lũy đƣợc những sự tự tin, trí thức, bản lĩnh, các kĩ năng mềm, sự hòa đồng và giao tiếp tốt… thì chắc chắn những sinh viên đang còn theo học ở bất cứ trƣờng đại học nào, hay những sinh viên ra trƣờng đi làm, sẽ có thể làm tốt tất cả các công việc đƣợc giao một cách xuất sắc nhất [7;16]. Thậm chí họ cũng chính là những tấm gƣơng cho những sinh viên, những ngƣời xung quanh cùng cố gắng và noi gƣơng. Điều đó cũng chính là nguồn động lực phát triển chính xã hội và đất nƣớc ngày một tốt hơn. 1.4.4. Xây dựng khả năng liên kết trong xã hội Khả năng liên kết trong xã hội chính là nội dung mà ít ai để ý đến. Việc 10
  17. tham gia các hoạt động ngoại khóa sẽ giúp cho các sinh viên có khả năng liên kết xã hội, liên kết các nhân tố trong trƣờng hay rộng hơn là xã hội lại với nhau. Điều đó đƣợc thể hiện qua việc các sinh viên trao đổi với nhau ở trong môi trƣờng học tập và đối với nhiều đối tƣợng ở nhiều môi trƣờng khác nhau. Đó cũng chính là nhờ việc trau dồi đƣợc các kĩ năng khi tham gia các hoạt động ngoại khóa. TIỂU KẾT CHƢƠNG I Từ phần cơ sở lí luận đƣợc hình thành ở chƣơng I, dựa vào đó em có thể dễ dàng khảo sát và phân loại đƣợc thực trạng của sinh viên đại học hiện nay, cụ thể là sinh viên trƣờng Đại học Nội vụ Hà Nội. Do đó, sẽ đánh giá đƣợc về thực trạng hoạt động ngoại khóa của sinh viên trƣờng Đại học Nội vụ Hà Nội. 11
  18. CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHOÁ CỦA SINH VIÊN TRƢỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI HIỆN NAY Em đã lập bảng khảo sát trên mạng và gửi cho 300 sinh viên đang theo học tại trƣờng Đại học Nội vụ Hà Nội và đã thu đƣợc về 260 phiếu kết quả trả lời qua 36 câu hỏi. Kết quả thu đƣợc ban đầu nhƣ sau: 29, 29% 51, 51% 8.5, 9% 11.5, 11% Thường xuyên Liên tục Thi thoảng Chưa từng Biều đồ 2.1: Biểu đồ thể hiện phần trăm sinh viên khi tham gia hoạt động ngoại khóa Theo nhƣ kết quả đã tổng hợp, tính trong 260/300 sinh viên đƣợc hỏi “Bạn có hay tham gia hoạt động ngoại khóa hay không?” thì có 51% (132 sinh viên) trong số các sinh viên phản hồi là thƣờng xuyên tham gia các hoạt động ngoại khóa. Tiếp đến có 11,6% (30 sinh viên) số các sinh viên phản hồi là liên tục tham gia các hoạt động ngoại khóa của trƣờng. Tiếp đến chỉ có 8,5% (23 sinh viên) trong số các sinh viên đƣợc hỏi và phản hồi lại rằng thi thoảng mới tham gia các hoạt động ngoại khóa của nhà trƣờng. Và số các sinh viên chƣa từng tham gia các hoạt động ngoại khóa của nhà trƣờng trong số 260/300 phiếu thu đƣợc từ sinh viên trƣờng Đại học Nội vụ Hà Nội chiếm 29% (75 sinh viên). Qua kết quả điều tra thu đƣợc từ các sinh viên tuy không nhiều nhƣng ta vẫn có thể thấy rằng đa số các sinh viên hiện nay đều đã tham gia các hoạt động ngoại 12
  19. khóa của nhà trƣờng một cách thƣờng xuyên. Và số các sinh viên tham gia các hoạt động ngoại khóa một cách liên tục đều đặn cũng không phải là con số ít và cũng không phải là con số nhiều nhƣng nó cũng cho ta thấy rõ đƣợc phần nào thực tế rằng vẫn có những sinh viên hiểu và biết đƣợc những vai trò mà hoạt động ngoại khóa mang lại. Thế nhƣng thực trạng thu đƣợc trên thực tế là có đến 29% số các sinh viên chƣa từng tham gia hoạt động ngoại khóa cho đến thời điểm hiện tại. Do đó, ta cần phải đƣa ra những biện pháp từ cơ bản cho đến mở rộng và chuyên sâu hơn để cho các sinh viên chƣa từng tham gia hoạt động ngoại khóa có thể hiểu rõ và tích cực tham gia vào các hoạt động của nhà trƣờng. 2.1. Đề xuất các hoạt động ngoại khóa Đầu tiên, trƣớc khi tham gia các hoạt động ngoại khóa thì chúng ta phải biết đề xuất các hoạt động sao cho phù hợp với bản thân và mục tiêu mình cần đạt đƣợc là gì khi tham gia các hoạt động đó. Để làm đƣợc điều này ta phải lên đƣợc các kết hoạch thực hiện các hoạt động ngoại khóa một cách rõ ràng rành mạch. Thông qua những kết quả thu đƣợc từ việc điều tra bảng khảo sát em đã chia phần đề xuất các hoạt động ngoại khóa thành hai ý áp dụng đƣợc cho tất cả các sinh viên đang theo học tại trƣờng Đại học Nội vụ Hà Nội. 2.1.1. Lên kế hoạch thực hiện hoạt động ngoại khóa Lên kế hoạch thực hiện hoạt động ngoại khóa là một bƣớc đầu quan trọng nhất, việt lên kế hoạch và thực hiện các hoạt động ngoại khóa sẽ giúp bạn hệ thống hóa các công việc cần phải làm để thực hiện tốt một cách khoa học và theo trình tự logic hơn. Tiến hành khảo sát bằng bảng biểu thông qua 2 câu hỏi “Bạn đã từng lên kế hoạch cho việc bạn sẽ tham gia vào các hoạt động ngoại khóa hiện nay tại Trƣờng Đại học Nội vụ Hà Nội?” và “Sau khi lên kế hoạch về việc tham gia vào các hoạt động ngoại khóa tại trƣờng Đại học Nội vụ Hà Nội bạn đã triển khai nhƣ thế nào?” Qua phần khảo sát thu về đƣợc qua các câu hỏi và phần trả lời của sinh viên trƣờng Đại học Nội vụ Hà Nội đã phần nào biết đƣợc thực trạnh các sinh 13
  20. viên hiện nay có lên các kế hoạch khi tham gia hoạt động ngoại khóa và triển khai nó hay không? 300 260 260 260 250 200 150 150 110 100 50 0 0 Chưa từng Đã từng Ít khi xây dựng Axis Title Tổng số phiếu Số phiếu thu được Biểu đồ 2.2: Thể hiện số sinh viên lên kế hoạch thực hiện hoạt động ngoại khóa Thông qua số liệu thực tế thu đƣợc ta có thể thấy rằng những sinh viên đã từng lên kế hoạch cho hoạt động ngoại khóa của mình nhỉnh hơn so với những sinh viên chƣa từng lên kế hoạch khi tham gia hoạt động ngoại khóa của mình. Khoảng cách giữa các con số chênh lệch là 40 bạn đây là một con số nhỏ so với những gì mà các sinh viên cần đạt đƣợc. Khoảng cách chƣa từng lên kế hoạch khi tham gia các hoạt động ngoại khóa là 110 sinh viên quả thực đây là một con số lớn nhƣng cũng không quá bất ngờ trƣớc tình hình thực tế hiện tại của sinh viên trƣờng Đại học Nội Vụ Hà Nội. Trên thực tế, ngay sau khi lên kế hoạch thực hiện hoạt động ngoại khóa thì đã có những sinh viên “Không thực hiện đƣợc”, “ Đã thực hiện đƣợc” và “Đã thực hiện nhƣng vì một số lý do nên bỏ dở” đƣợc thống kê rõ ràng thông qua bảng biểu sau: 14
nguon tai.lieu . vn