Xem mẫu

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI KHOA TỔ CHỨC VÀ XÂY DỰNG CHÍNH QUYỀN BÁO CÁO TỔNG HỢP ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA NGƢỜI HỌC CÔNG TÁC PHÁT TRIỂN ĐẢNG VIÊN TRONG SINH VIÊN Ở ĐẢNG BỘ TRƢỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI HIỆN NAY Mã số đề tài: TC.XDCQ.ĐTSV.2019.01 Chủ nhiệm đề tài : Đặng Ngân Hà Lớp : 1805XDDA Cán bộ hƣớng dẫn : ThS. Nguyễn Thế Công Hà Nội, 2020
  2. TRƯỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI KHOA TỔ CHỨC VÀ XÂY DỰNG CHÍNH QUYỀN BÁO CÁO TỔNG HỢP ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA NGƢỜI HỌC CÔNG TÁC PHÁT TRIỂN ĐẢNG VIÊN TRONG SINH VIÊN Ở ĐẢNG BỘ TRƢỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI HIỆN NAY Mã số đề tài: TC.XDCQ.ĐTSV.2019.01 Chủ nhiệm đề tài : Đặng Ngân Hà Thành viên tham gia : Hoàng Thị Duyên Nguyễn Hoàng Hiến Chẻo Duyên Minh Vũ Ngọc Ánh Lớp : 1805XDDA Cán bộ hƣớng dẫn : ThS. Nguyễn Thế Công Hà Nội, 2020
  3. LỜI CẢM ƠN Để thực hiện và hoàn thành đề tài nghiên cứu khoa học này,chúng tôi xin gửi lời cảm ơn đến giảng viên Nguyễn Thế Công đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ và chỉ bảo chúng tôi trong suốt quá trình tôi nghiên cứu và thực hiện đề tài này. Đặc biệt là sự tận tình giúp đỡ hết sức tận tình của toàn thể cán bộ, giảng viên, người lao động trường Đại học Nội vụ Hà Nội đã tạo điều kiện trong quá trình chúng tôi nghiên cứu thu thập số liệu và khảo sát thực tế để hoàn thành đề tài này. Dù đã có nhiều cố gắng, nhưng vì kiến thức chuyên môn còn hạn chế và bản thân chúng tôi còn thiếu nhiều kinh nghiệm thực tiễn nên trong đề tài nghiên cứu khoa học này không tránh khỏi những thiếu sót. Chúng tôi rất mong quý thầy cô, những người quan tâm đến đề tài này, bạn bè tiếp tục có những ý kiến đóng góp, giúp đỡ đề tài hoàn thiện hơn. Chúng tôi xin chân thành cảm ơn!
  4. LỜI CAM ĐOAN Chúng tôi xin cam đoan đây là đề tài nghiên cứu của chúng tôi trong suốt thời gian qua, số liệu và kết quả nghiên cứu trong đề tài này là hoàn toàn trung thực và chưa được sử dụng hoặc công bố trong bất cứ công trình nào khác. Nếu không đúng như đã nêu trên chúng tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về đề tài của mình. Mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện đề tài nghiên cứu này đã được cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong đề tài đều đã được ghi rõ nguồn gốc. Chủ nhiệm đề tài Đặng Ngân Hà
  5. DANH MỤC CHỮ CÁI VIẾT TẮT Tên đầy đủ Chữ viết tắt Tổ chức cơ sở Đảng TCCSĐ Đảng Ủy ĐU Công tác phát triển đảng viên CTPTĐV Đại học Nội vụ Hà Nội ĐHNVHN
  6. MỤC LỤC LỜI CẢM ƠN LỜI CAM ĐOAN DANH MỤC CHỮ CÁI VIẾT TẮT MỞ ĐẦU .............................................................................................................. 1 1. Lý do chọn đề tài......................................................................................... 1 2. Lịch sử nghiên cứu...................................................................................... 2 3. Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu ........................................... 4 4. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu.............................................................. 4 5. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................ 5 6. Đóng góp mới của đề tài ............................................................................. 5 7. Bố cục của đề tài ........................................................................................ 5 Chƣơng 1. CÔNG TÁC PHÁT TRIỂN ĐẢNG VIÊN TRONG SINH VIÊN Ở ĐẢNG BỘ TRƢỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI – MỘT SỐ VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN .......................................... 6 1.1 Một số khái niệm ...................................................................................... 6 1.1.1 Khái niệm phát triển............................................................................... 6 1.1.2 Khái niệm Đảng viên ............................................................................ 7 1.1.3 Khái niệm công tác phát triển Đảng viên .............................................. 8 1.2 Đặc điểm công tác phát triển Đảng viên trong sinh viên so với công tác phát triển đảng viên ......................................................................................... 9 1.2.1 Tiêu chuẩn, điều kiện kết nạp Đảng ...................................................... 9 1.2.2. Điều kiện chung kết nạp đảng viên của Đảng ...................................... 9 1.2.3. Điều kiện để kết nạp đảng viên trong sinh viên ở đảng bộ trường Đại học Nội vụ Hà Nội ........................................................................................ 10 1.3. Đảng bộ Trường Đại học Nội vụ Hà Nội và công tác phát triển đảng viên trong sinh viên ở Đảng bộ Trường Đại học Nội vụ Hà Nội ................. 13 1.3.1. Đảng bộ và sinh viên Trường Đại học Nội vụ Hà Nội ....................... 13 1.3.1.1. Đảng bộ Trường Đại học Nội vụ Hà Nội: ....................................... 13 1.3.2 Sinh viên trường Đại học Nội vụ Hà Nội ............................................ 19 1.3.2.1 Khái niệm .......................................................................................... 19 1.3.2.2. Đặc điểm của sinh viên Trường ĐHNVHN: ................................... 20
  7. 1.4. Những vấn đề cơ bản về công tác phát triển đảng viên trong sinh viên ở Đảng bộ Trường Đại học Nội vụ Hà Nội ..................................................... 25 1.4.1 Quan niệm: ........................................................................................... 25 1.4.2. Vai trò CTPTĐV trong sinh viên ở Đảng bộ Trường ĐHNVHN: ..... 32 1.4.3 Đặc điểm CTPTĐV trong sinh viên ở Đảng bộ Trường ĐHNVHN: .. 34 1.4.4 Tiêu chí đánh giá CTPTĐV trong sinh viên ở Đảng bộ Trường ĐHNVHN: .................................................................................................... 36 1.5. Thực trạng và một số nguyên nhân trong công tác phát triển đảng viên trong sinh viên ở Đảng bộ Trường Đại học Nội vụ Hà Nội ......................... 39 1.5.1. Thực trạng công tác phát triển đảng viên trong sinh viên ở Đảng bộ Trường Đại học Nội vụ Hà Nội .................................................................... 39 1.5.1.1 Thành tựu : ........................................................................................ 39 1.5.1.2 Hạn chế của công tác phát triển đảng viên trong sinh viên ở Đảng bộ trường đại học Nội Vụ Hà Nội...................................................................... 46 1.5.2 Nguyên nhân của thực trạng về công tác Phát triển Đảng viên trong sinh viên ở Đảng bộ trường Đại học Nội Vụ Hà Nội giai đoạn 2015-2020. 48 1.5.2.1. Nguyên nhân của ưu điểm ............................................................... 48 1.5.2.2 Nguyên nhân của hạn chế ................................................................. 50 Tiểu kết ......................................................................................................... 51 Chƣơng 2. PHƢƠNG HƢỚNG VÀ NHỮNG GIẢI PHÁP CHỦ YẾU ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC PHÁT TRIỂN ĐẢNG VIÊN TRONG SINH VIÊN Ở ĐẢNG BỘ TRƢỜNG ĐẠI HỌC ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI HIỆN NAY . 52 2.1. Sự phát triển của tình hình nhiệm vụ và phương hướng, yêu cầu đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên trong sinh viên ở Đảng bộ Trường Đại học Đại học Nội vụ Hà Nội hiện nay ............................................................ 52 2.1.1. Sự phát triển của tình hình nhiệm vụ và những vấn đề đặt ra đối với đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên trong sinh viên ở Đảng bộ Trường Đại học Đại học Nội vụ Hà Nội hiện nay ..................................................... 52 2.1.2. Phương hướng, yêu cầu công tác phát triển đảng viên trong sinh viên ở Đảng bộ Trường Đại học Nội vụ Hà Nội hiện nay.................................... 57 2.2. Một số giải pháp chủ yếu đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên trong sinh viên của Đảng bộ Trường Đại học Đại học Nội vụ Hà Nội hiện nay ... 58
  8. 2.2.1 Nhóm giải pháp tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức, các lực lượng trong tiến hành công tác phát triển đảng viên trong sinh viên tại Đảng bộ trường đại học Nội Vụ Hà Nội ........ 58 2.1.2 Nhóm giải pháp tiếp tục hoàn thiện, cụ thể hóa nội dung, hình thức giáo dục động cơ phấn đấu vào Đảng cho sinh viên ở đảng bộ trường đại học Nội Vụ hà Nội ............................................................................................... 61 2.1.3 Nhóm giải pháp xây dựng và nâng cao trách nhiệm của tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tham gia công tác phát triển đảng viên trong đảng bộ Trường đại học Nội Vụ Hà Nội ............................................. 63 2.1.4 Nhóm giải pháp thực hiện đúng quy trình công tác phát triển đảng viên theo quy định của Điều lệ Đảng.................................................................... 65 2.1.5 Nhóm giải pháp phát huy sức mạnh tổng hợp của các chủ thể, lực lượng đối với công tác phát triển đảng viên trong đảng bộ trường đại học Nội Vụ Hà Nội .............................................................................................. 70 2.1.6. Điều chỉnh linh hoạt điều kiện kết nạp Đảng đối với sinh viên ........ 71 Tiểu kết chương 2 ......................................................................................... 72 KẾT LUẬN ........................................................................................................ 73 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................... 75 PHỤ LỤC ........................................................................................................... 77
  9. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Công tác phát triển Đảng viên là nhiệm vụ rất quan trọng trong công tác xây dựng tổ chức Đảng nói riêng, xây dựng Đảng nói chung nh m củng cố xây dựng nâng cao sức chiến đấu của Đảng nh m tr hóa đội ng cán bộ, tạo nguồn kế th a cho tổ chức cơ sở Đảng. Chủ tịch Hồ Chí Minh coi công tác phát triển Đảng là công việc quan trọng, thường xuyên của công tác xây dựng đảng người kh ng định trong xã hội Đảng là một cơ thể sống tồn tại, phát triển theo quy luật khách quan có hấp thụ có đào thải , nếu Đảng ta không biết chọn lọc, kết nạp, đề bạt đồng chí mới thì đâu có như ngày nay. Người vạch rõ tính tất yếu, yêu cầu, phương châm phương pháp của công tác phát triển Đảng viên để làm tròn nhiệm vụ rất nặng nề nhưng rất v vang Đảng phải phát triển tố chức của mình một cách thận trọng, vững chắc và rộng rãi trong quần chúng, phát triển đảng luôn coi trọng chất lượng, người luôn nhắc nhở Đảng không phải chỉ cần số cho nhiều tuy nhiều là tốt nhưng phải có cái chất của người Đảng viên. Công tác phát triển đảng viên trong sinh viên ở Đảng bộ trường Đại học Nội vụ Hà Nội những n m gần đây được chú trọng và phát triển nhà trường đã lựa chọn kết nạp những sinh viên ưu tú có kết quả học tập tốt và tham gia các hoạt động phong trào sôi nổi đứng vào hàng ng của Đảng trở thành đảng viên có khả n ng nhận thức giàu nhiệt huyết, và có trình độ là cơ sở để phát huy trong thực hiện các nhiệm vụ nh m nâng cao n ng lực và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng. ên cạnh đó công tác phát triển Đảng viên trong sinh viên ở Đảng bộ trường Đại học Nội vụ Hà Nội c ng gặp một số khó kh n và hạn chế nhất định, như sinh viên chưa có mục đích động cơ phấn đầu vào đảng, công tác lựa chọn bồi dưỡng những quần chúng ưu tú có kết quả học tập và rèn luyện chưa kịp thời so với chương trình khóa học, một số sinh viên có tinh thần hoạt động phong trào sôi nổi tích cực nhưng kết quả học tập không cao chưa đủ tiêu chuẩn để 1
  10. bình x t bồi dưỡng kết nạp Đảng, những sinh viên có kết quả học tập cao đủ điều kiện để x t nhưng hoạt động phong trào của Đoàn, khoa, lớp chưa tích cực còn chưa mạnh dạng, sự phân công giúp đỡ quần chúng ưu tú tích cực phấn đấu vào Đảng còn chưa chặt chẽ, sâu sát một số thời điểm còn buông lỏng chính những hạn chế nêu trên đã ảnh hưởng không nhỏ đến phát triển đội ng đảng viên là sinh viên trong nhà trường. T những lí do trên cùng với kiến thức lí luận và thực tiễn tiếp thu được trong quá trình học tập nghiên cứu tại Đảng bộ trường Đại học Nội Vụ Hà Nội bản thân chúng tôi đã nhận thức được ví trí, tầm quan trọng của công tác phát triển Đảng viên. T những lí do trên tôi chọn nghiên cứu đề tài Công tác phát triển Đảng viên trong sinh viên tại Đảng bộ trường Đại học Nội Vụ Hà Nội hiện nay . Nh m đi sâu nghiên cứu tìm ra những ưu điểm và hạn chế trong công tác phát triển Đảng thời gian qua và mạnh dạn đề xuất những giải pháp nh m phát huy vai trò tầm quan trọng ý ngh a của công tác phát triển Đảng viên trong thời gian tới. 2. Lịch sử nghiên cứu Công tác phát triển đảng ở Đảng bộ cơ sở đang là vấn đề nóng và thu hút sự quan tâm nghiên cứu của nhiều tác giả. Liên quan đến đề tài công tác xây dựng Đảng ở Đảng bộ cơ sở đã có rất nhiều công trình nghiên cứu khoa học, các luận v n, luận án, sách tham khảo, các bài báo, tạp chí, bài báo cáo đề cập đến công tác xây dựng Đảng, có một số công trình tiêu biểu như: Nguyễn V n Hào (2003), Đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên trong thanh niên của các đảng bộ phường ở thành phố Đà Nẵng giai đoạn hiện nay , luận v n thạc sỹ khoa học chính trị, chuyên ngành xây dựng Đảng Cộng sản Việt Nam. Tác giả đã đi sâu phân tích, luận giải làm rõ tình hình của các đảng bộ phường trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, c ng như đặc điểm đối tượng quần chúng là đoàn viên, thanh niên, t đó dự báo và đề ra phương hướng, giải pháp trong công tác phát triển đảng viên trong đối tượng đoàn viên thanh niên của các đảng bộ ở các phường thành phố Đà Nẵng. Tổng cục chính trị (2004), áo cáo tổng kết công tác phát triển Đảng, bồi 2
  11. dưỡng đội ng đảng viên trong học viên đào tạo s quan, nhân viên chuyên môn kỹ thuật trong các nhà trường quân đội giai đoạn 1994-2004 . áo cáo đã tổng kết 10 n m công tác phát triển Đảng và bồi dưỡng đội ng đảng viên trong học viên đào tạo sỹ quan, nhân viên chuyên môn kỹ thuật trong các nhà trường quân đội t đó làm rõ những ưu nhược điểm, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm. Đồng thời xác định phương hướng và những giải pháp nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng viên. Phát huy sức mạnh tổng hợp của mọi tổ chức, mọi lực lượng trong công tác phát triển đảng; thường xuyên quán triệt sâu sắc, thực hiện nghiêm túc phương châm, phương hướng ; điều kiện kết nạp đảng trong cơ quan quân đội. Nguyễn V n Chất (2005) Nâng cao chất lượng giáo dục rèn luyện đảng viên là học viên người dân tộc thiểu số đào tạo cán bộ chính trị cấp phân đội ở Học viện Chính trị quân sự trong giai đoạn hiện nay , luận v n thạc s , chuyên ngành xây dựng Đảng. Luận v n đã đi sâu phân tích làm rõ đặc điểm của đảng viên là người dân tộc thiểu số đào tạo cán bộ chính trị cấp phân đội với những n t đặc trưng về v n hóa, phong tục, tập quán, cá tính T đó, tác giả đã đề xuất những giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục rèn luyện đảng viên là học viên người dân tộc thiểu số đào tạo cán bộ chính trị cấp phân đội, t ng bước hoàn thiện phẩm chất, n ng lực, phương pháp, tác phong công tác đáp ứng tiêu chuẩn đảng viên, đủ điều kiện hoàn thành nhiệm vụ, chức trách được giao khi tốt nghiệp. Đặng V n Tuyết (2013) Công tác phát triển đảng viên trong học viên, sinh viên của Đảng bộ trường Đại học V n hóa Nghệ thuật Quân đội hiện nay , luận v n thạc s xây dựng Đảng và chính quyền nhà nước. Luận v n đã chỉ rõ những đặc điểm của học sinh sinh viên của Đảng bộ trường Đại học V n hóa Nghệ thuật Quân đội. Đồng thời tác giả đã khảo sát đánh giá đúng thực trạng, chỉ rõ nguyên nhân và kinh nghiệm trong công tác phát triển đảng trong học sinh, sinh viên của trường.Ngoài ra tác giả đã đề ra những giải pháp: Phát huy tối đa sức mạnh tổng hợp của các lực lượng, tổ chức tiến hành công tác phát triển đảng trong học viên, sinh viên; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ 3
  12. chức đảng đối với công tác phát triển đảng. Các công trình khoa học, sách, luận v n, luận án nêu trên của tác giả đã đi sâu luận giải làm rõ cơ sở lí luận và thực tiễn, chỉ ra những ưu nhược điểm, nguyên nhân và rút ra bài học. Tuy nhiên chưa có công trình nghiên cứu khoa học nào nghiên cứu một cách toàn diện và hệ thống về Công tác phát triển đảng viên trong sinh viên tại Đảng bộ trường Đại học Nội Vụ Hà Nội hiện nay . 3. Đối tƣợng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu Công tác phát triển đảng viên trong sinh viên 3.2. Phạm vi nghiên cứu 3.2.1 Phạm vi không gian Trường Đại học Nội vụ Hà Nội 3.2.2 Phạm vi thời gian T n m 2015-2020 3.2.3 Phạm vi nội dung Về công tác phát triển đảng viên trong sinh viên 4. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 4.1. Mục đích nghiên cứu Làm rõ những vấn đề lý luận và thực tiễn về công tác phát triển đảng viên trong sinh viên tại Đảng bộ trường Đại học Nội Vụ Hà Nội hiện nay. T đó đề xuất những phương hướng và giải pháp cơ bản nh m nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng viên trong sinh viên tại Đảng bộ Trường Đại học Nội Vụ Hà Nội thời gian tới. 4.2. Nhiệm vụ nghiên cứu - Làm rõ một số vấn đề lý luận về công tác phát triển Đảng viên trong sinh viên ở Đảng bộ Trường Đại học Nội Vụ Hà Nội - Đánh giá đúng thực trạng công tác phát triển đảng viên trong sinh viên ở Đảng bộ Trường Đại học Nội Vụ Hà Nội giai đoạn 2015-2020. Đề xuất những phương hướng và giải pháp cơ bản nh m nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng viên trong sinh viên tại Đảng bộ trường Đại học 4
  13. Nội vụ Hà Nội hiện nay. 5. Phƣơng pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp thu thập thông tin Chúng tôi đã sử dụng phương pháp này nh m thu thập những thông tin về số lượng Đảng viên, chất lượng đảng viên t n m 2015-2020. 5.2. Phương pháp phân tích và tổng hợp Chúng tôi sử dụng phương pháp này nh m tổng hợp và phân tích được tình hình thực trạng, ưu điểm và hạn chế trong công tác phát triển đảng trong đảng bộ trường Đại học Nội vụ Hà Nội. Trên cơ sở phương pháp luận của chủ ngh a Mac Lenin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đề tài sử dụng phương pháp khoa học chuyên ngành, liên ngành, kết hợp chặt chẽ giữa lý luận và thực tiễn, logic và lịch sử, phân tích và tổng hợp, điều tra xã hội học 6. Đóng góp mới của đề tài T việc nghiên cứu thực trạng công tác phát triển đảng viên trong sinh viên ở trường Đại học Nội Vụ Hà Nội. T đó chúng tôi đưa ra nhận x t, đánh giá, rút ra kinh nghiệm và đề xuất những giải pháp nh m nâng cao công tác phát triển đảng viên trong sinh viên ở trường trong thời gian tới. Làm rõ được vị trí, vai trò tầm quan trọng ý ngh a của công tác phát triển đảng viên trong sinh viên là cơ sở để các tổ chức cơ sở Đảng chú trọng vào việc phát triển đội ng đảng viên duy trì sự tồn tại phát triển nâng cao n ng lực sức chiến đấu của tổ chức Đảng. 7. Bố cục của đề tài Ngoài phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo và phụ lục, đề tài gồm có 2 chương: Chương 1. Công tác phát triển đảng viên trong sinh viên ở Đảng bộ Trường Đại học Nội vụ Hà Nội – một số vấn đề cơ bản về cơ sở lý luận và thực tiễn Chương 2. Phương hướng và những giải pháp chủ yếu đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên trong sinh viên ở Đảng bộ Trường Đại học Nội vụ Hà Nội hiện nay 5
  14. Chƣơng 1 CÔNG TÁC PHÁT TRIỂN ĐẢNG VIÊN TRONG SINH VIÊN Ở ĐẢNG BỘ TRƢỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI – MỘT SỐ VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN 1.1 Một số khái niệm 1.1.1 Khái niệm phát triển Theo T điển ách khoa Việt Nam thì phát triển là phạm trù triết học chỉ ra tính chất của những biến đổi đang diễn ra trong thế giới. Phát triển là một thuộc tính của vật chất. Mọi sự vật và hiện tượng của hiện thực không tồn tại trong trạng thái khác nhau t khi xuất hiện đến lúc tiêu vong..nguồn gốc của phát triển là sự thống nhất và đấu tranh giữa các mặt đối lập Theo T điển Tiếng Việt phát triển được hiểu là quá trình vận động, tiến triển theo hướng t ng lên, ví dụ phát triển kinh tế, phát triển v n hoá, phát triển xã hội. Theo cách hiểu thông thường, phát triển là biến đổi hoặc làm cho biến đổi t ít đến nhiều, hẹp đến rộng, thấp đến cao, đơn giản đến phức tạp. Đảng Cộng sản Việt Nam là đội tiền phong của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam. Để làm tròn trách nhiệm nặng nề, khó kh n, lâu dài và xứng đáng với vai trò tiền phong, Đảng phải thường xuyên tiến hành bổ sung vào Đảng những người ưu tú trong quần chúng, làm cho đội ng của Đảng không ng ng được bổ sung những lực lượng đảng viên mới. T quan điểm của chủ ngh a Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm và thực tiễn xây dựng Đảng Cộng sản Việt Nam và xây dựng đội ng đảng viên, có thể quan niệm: Công tác phát triển đảng viên là một hoạt động cơ bản, thường xuyên của công tác xây dựng Đảng, là quá trình tạo nguồn, lựa chọn, bồi dưỡng, kết nạp, rèn luyện những quần chúng ưu tú trong các phong trào cách mạng trở thành đảng viên cộng sản, nhằm tăng thêm lực lượng mới cho Đảng, bảo đảm sự kế thừa và phát triển, xây dựng Đảng ngang tầm với yêu cầu, nhiệm vụ của mỗi thời kỳ cách mạng. Quan niệm trên đã chỉ ra r ng, công tác phát triển đảng viên xuất phát t 6
  15. bản chất của Đảng, về mối liên hệ giữa các bộ phận, các hoạt động của công tác phát triển đảng với xã hội và với phong trào cách mạng của quần chúng... Về thực chất, quá trình tiến hành công tác phát triển đảng viên là quá trình hình thành và phát triển những phẩm chất, nhân cách cộng sản trong bộ phận quần chúng cách mạng tiên tiến nhất; là quá trình đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn lực con người của Đảng. Công tác phát triển đảng viên gắn việc giữ vững và t ng cường bản chất của Đảng với công tác xây dựng, củng cố tổ chức đảng và phong trào cách mạng của quần chúng, t ng cường mối quan hệ gắn bó giữa Đảng với nhân dân. Thực tiễn cho thấy, công tác phát triển đảng viên là một hoạt động có tính quy trình với những phương châm, nguyên tắc và quy định rất cụ thể, chặt chẽ, bao gồm nhiều công đoạn có quan hệ mật thiết với nhau, t tạo nguồn, lựa chọn, bồi dưỡng đối tượng đến thẩm tra, x t duyệt, kết nạp và bồi dưỡng đảng viên dự bị. Mọi biểu hiện một chiều, hạn chế quá trình phát triển đảng viên đều tác động đến ý thức quần chúng phấn đấu trở thành đảng viên, hạ thấp hoặc dập khuôn công tác phát triển đảng viên trở thành công tác hành chính đơn thuần, thụ động, ngồi chờ để quần chúng đến với Đảng, là biểu hiện sự xa rời, đánh mất quần chúng, đánh mất vai trò tiền phong của giai cấp công nhân, của một chính đảng cách mạng chân chính. Chính vì vậy, công tác phát triển đảng viên bao giờ c ng phải xuất phát t yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng trong t ng giai đoạn, t ng nhiệm vụ của tổ chức đảng, t ng đối tượng cụ thể. Sinh viên trong trường ĐHNVHN là một lực lượng đông đảo, một nguồn bổ sung cho các tổ chức đảng một đội ng đảng viên mới vững chắc cả về số lượng, chất lượng. 1.1.2 Khái niệm Đảng viên Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam hay còn gọi là Đảng viên là người gia nhập và được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam đồng thời sinh hoạt tại tổ chức này. Ở Việt Nam, thì t Đảng viên được đa số hiểu là thành viên của Đảng Cộng sản Việt Nam do chỉ có Đảng cộng sản tồn tại hợp pháp và lãnh đạo Việt Nam theo định hướng Xã hội chủ ngh a. Nhiều người dân lớn tuổi vẫn gọi Đảng viên là ôn-sê-vich hay ôn, theo ngh a tiếng Nga là Đảng viên của Đảng Cộng sản Liên Xô (c ). 7
  16. Theo Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam thì đảng viên phải là công dân Việt Nam t mười tám tuổi trở lên và người này phải th a nhận và tự nguyện thực hiện các Cương l nh chính trị, Điều lệ Đảng, tiêu chuẩn và nhiệm vụ đảng viên, hoạt động trong một tổ chức cơ sở Đảng (Chi bộ, Đảng bộ....) được nhân dân tín nhiệm, sau đó được giới thiệu kết nạp, thử thách, sinh hoạt và công nhận chính thức. Trích Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam quy định về Đảng viên: Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam là chiến sĩ cách mạng trong đội tiên phong của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và dân tộc Việt Nam, suốt đời phấn đấu cho mục đích, lý tưởng của Đảng, đặt lợi ích của Tổ quốc, của giai cấp công nhân và nhân dân lao động lên trên lợi ích cá nhân; chấp hành nghiêm chỉnh Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, các nghị quyết của Đảng và pháp luật của Nhà nước; có lao động, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; có đạo đức và lối sống lành mạnh; gắn bó mật thiết với nhân dân; phục tùng tổ chức, kỷ luật của Đảng, giữ gìn đoàn kết thống nhất trong Đảng. (Điều 1 Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam). Số lượng Đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam tính đến kỳ đại hội XI (n m 2011) là khoảng hơn 3,6 triệu đảng viên. Qua quá trình phát triển của lịch sử, số lượng đảng viên không ng ng gia t ng, trong lịch sử, nhiều đảng viên đã có nhiều đóng góp, hi sinh cho sự nghiệp cách mạng Việt Nam và để lại nhiều tấm gương tốt thể hiện tinh thần tiên phong và tính gương mẫu. Nhiều lãnh tụ, lãnh đạo tiêu biểu của Việt Nam là đảng viên đảng cộng sản. Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn tình trạng cán bộ đảng viên giữ các chức vụ trong bộ máy nhà nước, công ty quốc doanh có những hành vi tham nh ng, xa hoa, lãng phí và nhiều đảng viên có biểu hiện suy thoái đạo đức, lối sống đã là vấn đề trở nên mang tính phổ cập trong giai đoạn hiện nay. 1.1.3 Khái niệm công tác phát triển Đảng viên Công tác phát triển đảng viên là nhiệm vụ rất quan trọng trong công tác xây dựng tổ chức đảng nói riêng, xây dựng Đảng nói chung, nh m củng cố, xây dựng, nâng cao sức chiến đấu, n ng lực lãnh đạo của Đảng, tr hóa đội ng cán bộ, tạo nguồn th a kế cho các tổ chức cơ sở đảng tại đơn vị. 8
  17. Phát triển đảng viên để không ng ng bổ sung những người ưu tú, tr trung, giàu nhiệt huyết trong phong trào quần chúng, bảo đảm sự kế th a và phát triển liên tục của Đảng là một yêu cầu khách quan có tính quy luật trong quá trình hoạt động của Đảng Cộng sản Việt Nam. T khái niệm công tác phát triển đảng viên cho ta thấy: Công tác phát triển đảng viên trong sinh viên ở đảng bộ trường ĐHNVHN là hoạt động cơ bản, thường xuyên của công tác xây dựng Đảng, là quá trình các đảng bộ lựa chọn, giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện, thử thách những sinh viên ưu tú trong phong trào cách mạng ở địa phương trở thành đảng viên cộng sản, nhằm trẻ hóa đội ngũ đảng viên, tăng cường sinh lực, nâng cao sức chiến đấu, đảm bảo sự kế thừa, phát triển và xây dựng Đảng ngang tầm với nhiệm vụ cách mạng. 1.2 Đặc điểm công tác phát triển Đảng viên trong sinh viên so với công tác phát triển đảng viên 1.2.1 Tiêu chuẩn, điều kiện kết nạp Đảng Kết nạp Đảng Viên vào Đảng Cộng Sản Việt Nam hiện nay phải trải qua những giai đoạn học tập (Học cảm tình Đảng), giai đoạn thử thách (Kết nạp Đảng Viên dự bị) và trở thành Đảng Viên (Kết nạp đảng Viên) chính thức Theo Khoản 2 Điều 1 Điều lệ Đảng cộng sản Việt Nam quy định điều kiện trở thành Đảng viên như sau: Công dân Việt Nam t mười tám tuổi trở lên; th a nhận và tự nguyện: Thực hiện cương l nh chính trị, Điều lệ Đảng, tiêu chuẩn và nhiệm vụ đảng viên, hoạt độngtrong một tổ chức cơ sở đảng; qua thực tiễn chứng tỏ là người ưu tú, được nhân dân tín nhiệm, đều có thể được x t để kết nạp vào Đảng. 1.2.2. Điều kiện chung kết nạp đảng viên của Đảng Để được kết nạp vào Đảng ngoài việc là người ưu tú, có khả n ng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Theo quy định, tại (điều 2) điều lệ Đảng cộng sản việt nam khóa XI, công dân việt nam phải đảm bảo cho các điều kiện. Thứ nhất, công dân việt nam, là người có quốc tịch việt nam Thứ hai, về tuổi đời và trình độ học vấn người vào Đảng, theo quy định tại điều 1, điều lệ Đảng và cụ thể hóa trong Quy định số 45-QĐ/TW ngày 9
  18. 01/11/2011của ban chấp hành trung ương Đảng về thi hành điều lệ Đảng và hướng dẫn số 01 – HĐ/TW ngày 05/01/2012 của Ban Bí thư về một số vấn đề như sau. - Về tuổi đời: tại thời điểm Chi bộ x t kết nạp, người vào Đảng phải đủ 18 tuổi trở lên (tính theo tháng). - Trình độ học vấn: c n cứ điều kiện hoàn cảnh cụ thể có quy định về trình độ học vấn của người vào Đảng, người vào Đảng nói chung phải có b ng tốt nghiệp trung học cơ sở ( hoặc tương đương) trở lên. Nếu là người dân tộc thiểu số sinh sống trên vùng cao, vùng sâu, vùng xa, hải đảo mà điều kiện học tập, kình tế - xã hội khó kh n, không đảm bảo quy định như trên thì c ng phải có trình độ học vấn tối thiểu là đã hoàn thành chương trình bậc tiểu học. Sau khi được kết nạp vào Đảng, mọi Đảng viên phải tiếp tục học tập, nâng cao trình độ học vấn. Thứ ba,“phải hoàn thành nhiệm vụ được giao”: Nhiệm vụ được giao . Là nhiệm vụ do điều lệ Đảng quy định, nhiệm vụ do các tổ chức Đảng, chính quyền, cơ quan quản lý và đoàn thể nhân dân phân công. Hoàn thành nhiệm vụ được giao . Là phải phấn đấu có chất lượng hiệu quả và bảo đảm thời gian theo quy định đối với các nhiệm vụ nêu trên. Đánh giá kết quả Hoàn thành nhiệm vụ được giao dựa trên cơ sở kiểm điểm công tác theo định kỳ ( hàng n m ) của Đảng viên ở Chi bộ; nhận x t của cấp ủy, chính quyền hoặc cơ quan quản lý, ban chấp hành đoàn thể (nơi đảng viên là thành viên tham gia tổ chức đó) và góp ý của quần chúng thuộc phạm vi lãnh đạo của Chi bộ. 1.2.3. Điều kiện để kết nạp đảng viên trong sinh viên ở đảng bộ trường Đại học Nội vụ Hà Nội Đối với sinh viên Trường ĐHNVHN, để được bình x t giới thiệu đoàn viên ưu tú học lớp ồi dưỡng nhận thức về Đảng phải là những sinh viên tham gia có: Điểm rèn luyện của 2 kỳ liên tiếp (tính đến thời điểm bình x t) đạt 85 10
  19. điểm trở lên. Điểm học lực tính đến thời điểm x t đạt ít nhất t 2.5 trở lên (theo thang điểm 4); không có học phần nào bị điểm F. Tham gia ít nhất 03 hoạt động đoàn tính đến thời điểm x t (tình nguyện, v n hóa, v n nghệ, thể thao. . .) ở cấp liên chi đoàn trở lên. Phải được Chi đoàn bình x t và Liên chi đoàn giới thiệu đề nghị Ban Chấp hành Đoàn trường xem x t, giới thiệu. Chi đoàn tổ chức họp và giới thiệu đoàn viên đủ tiêu chuẩn để bình x t. Cuộc họp chi đoàn phải có sự tham dự của cố vấn học tập. Các liên chi đoàn tổng hợp danh sách giới thiệu t các Chi đoàn và đề xuất Ban Chấp hành Đoàn trường xem x t quyết định. Đối với đoàn viên tham gia sinh hoạt thường xuyên và đạt thành tích tại các Câu lạc bộ thuộc Đoàn trường phải được Ban Chủ nhiệm câu lạc bộ giới thiệu để Ban Chấp hành Đoàn trường x t. Những trường hợp có thành tích đặc biệt phải được sự giới thiệu, bình x t của Ban Chấp hành Đoàn trường khi có ít nhất 2/3 ủy viên an Chấp hành tham dự cuộc họp đồng ý. Đối với sinh viên liên thông và học viên cao học: Chỉ x t kết nạp những người có quá trình học tập liên tục t cao đ ng lên đại học, t đại học lên cao học tại Trường và phải đảm bảo các điều kiện trên. Tiêu chí ưu tiên sẽ được xem x t cho những sinh viên đạt thành tích cao trong các hoạt động phong trào đoàn: Có giấy khen, b ng khen, . . . t cấp Đoàn trường trở lên; sinh viên đạt thành tích cao trong học tập và nghiên cứu khoa học: Có giấy khen, giấy chứng nhận t cấp phòng, khoa, trung tâm trở lên. ên cạnh đó, để được đứng trong hàng ng của Đảng, sinh viên còn phải thực hiện đúng nội quy, quy định của Trường, quy định về nếp sống v n minh học đường; tham gia tích cực các hoạt động xã hội đóng góp cho cộng đồng, các hoạt động tình nguyện, các hoạt động phong trào; chấp hành nghiêm chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và quy định của địa phương nơi cư trú; tích cực tham gia giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, xây dựng thành phố v n minh, hiện đại; có lối sống lành mạnh, có mối quan hệ tốt với bạn bè trong lớp, trong Trường và cộng đồng; Đủ điều kiện được cử đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về ĐCSVN. Phương châm phát triển đảng viên là sinh viên: phải coi trọng chất lượng, không chạy theo số lượng đơn thuần, phát triển Đảng đi đôi với củng 11
  20. cố Đảng. Một mặt kết nạp những người ưu tú đủ tiêu chuẩn vào Đảng; mặt khác, đưa ra khỏi Đảng những phần tử thoái hoá, biến chất, những người không đủ tư cách đảng viên; cảnh giác với những phần tử cơ hội, phản động chui vào Đảng. Đối với Đảng bộ Trường ĐHNVHN, dù trong điều kiện, hoàn cảnh nào, việc kết nạp đảng viên nói chung, kết nạp đảng viên trong sinh viên nói riêng c ng phải bảo đảm chất lượng. Trong đó, người được kết nạp phải có đầy đủ tiêu chuẩn theo quy định và phải chấp hành nghiêm túc các khâu, các bước t việc phát hiện, lựa chọn nguồn đến việc tuyên truyền, giáo dục, rèn luyện, thử thách...cả trước và sau khi kết nạp. Tuyệt đối không chỉ t ng thêm số lượng mà coi nhẹ tiêu chuẩn, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng đảng viên. Tuy nhiên trong phát triển Đảng trong sinh viên c ng không tuyệt đối hoá yếu tố chất lượng, mà cần phải có số lượng hợp lý, bảo đảm sự lãnh đạo đều khắp ở các l nh vực. Hiện nay, việc giải quyết yếu tố số lượng đảng viên hợp lý còn nh m thực hiện chủ trương xây dựng chi bộ sinh viên có chi uỷ. Tích cực phát triển đảng viên phải đi đôi với việc thường xuyên ch m lo củng cố Đảng. Đây là hai mặt có mối quan hệ mật thiết, thúc đẩy lẫn nhau. Tổ chức đảng được củng cố tốt là điều kiện, môi Trường thuận lợi cho phát triển đảng viên và phát triển đảng viên bảo đảm đúng tiêu chuẩn, chất lượng là cơ sở để nâng cao chất lượng đội ng đảng viên, t ng cường n ng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng. Quá trình phát triển đảng viên trong sinh viên cần đề cao cảnh giác đề phòng các phần tử phản động, cơ hội chui vào Đảng. Đảng ta là đảng cầm quyền có sức hấp dẫn lớn, nên không tránh khỏi những phần tử cơ hội phản động tìm mọi cách chui vào Đảng với mưu đồ đặc quyền, đặc lợi, phá hoại Đảng, làm giảm n ng lực lãnh đạo, sức chiến đấu và uy tín của Đảng. Mặt khác, các thế lực thù địch thường dùng thủ đoạn thâm độc để tìm mọi cách cài cắm, móc nối đưa những phần tử xấu, phản động, gián điệp chui vào Đảng hòng phá hoại Đảng t bên trong. Vì vậy, Đảng bộ Nhà Trường phải nắm vững các yêu cầu, tiêu chuẩn, nhiệm vụ đảng viên, thực hiện đúng các nguyên tắc, thủ tục quy định của CTPTĐV; nắm chắc lai lịch chính trị và động cơ của người vào Đảng; chấp hành nghiêm chỉnh quy định của Trung ương 12
nguon tai.lieu . vn