- Trang Chủ
- Báo cáo khoa học
- Đề tài nghiên cứu khoa học của người học: Công tác phát triển Đảng viên trong sinh viên tại Đảng bộ trường Đại học Nội Vụ Hà Nội hiện nay
Xem mẫu
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI
KHOA TỔ CHỨC VÀ XÂY DỰNG CHÍNH QUYỀN
BÁO CÁO TỔNG HỢP
ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA NGƢỜI HỌC
CÔNG TÁC PHÁT TRIỂN ĐẢNG VIÊN TRONG SINH VIÊN
Ở ĐẢNG BỘ TRƢỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI
HIỆN NAY
Mã số đề tài: TC.XDCQ.ĐTSV.2019.01
Chủ nhiệm đề tài : Đặng Ngân Hà
Lớp : 1805XDDA
Cán bộ hƣớng dẫn : ThS. Nguyễn Thế Công
Hà Nội, 2020
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI
KHOA TỔ CHỨC VÀ XÂY DỰNG CHÍNH QUYỀN
BÁO CÁO TỔNG HỢP
ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA NGƢỜI HỌC
CÔNG TÁC PHÁT TRIỂN ĐẢNG VIÊN TRONG SINH VIÊN
Ở ĐẢNG BỘ TRƢỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI
HIỆN NAY
Mã số đề tài: TC.XDCQ.ĐTSV.2019.01
Chủ nhiệm đề tài : Đặng Ngân Hà
Thành viên tham gia : Hoàng Thị Duyên
Nguyễn Hoàng Hiến
Chẻo Duyên Minh
Vũ Ngọc Ánh
Lớp : 1805XDDA
Cán bộ hƣớng dẫn : ThS. Nguyễn Thế Công
Hà Nội, 2020
- LỜI CẢM ƠN
Để thực hiện và hoàn thành đề tài nghiên cứu khoa học này,chúng tôi xin
gửi lời cảm ơn đến giảng viên Nguyễn Thế Công đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ và
chỉ bảo chúng tôi trong suốt quá trình tôi nghiên cứu và thực hiện đề tài này. Đặc
biệt là sự tận tình giúp đỡ hết sức tận tình của toàn thể cán bộ, giảng viên, người lao
động trường Đại học Nội vụ Hà Nội đã tạo điều kiện trong quá trình chúng tôi
nghiên cứu thu thập số liệu và khảo sát thực tế để hoàn thành đề tài này.
Dù đã có nhiều cố gắng, nhưng vì kiến thức chuyên môn còn hạn chế và
bản thân chúng tôi còn thiếu nhiều kinh nghiệm thực tiễn nên trong đề tài nghiên
cứu khoa học này không tránh khỏi những thiếu sót. Chúng tôi rất mong quý
thầy cô, những người quan tâm đến đề tài này, bạn bè tiếp tục có những ý kiến
đóng góp, giúp đỡ đề tài hoàn thiện hơn.
Chúng tôi xin chân thành cảm ơn!
- LỜI CAM ĐOAN
Chúng tôi xin cam đoan đây là đề tài nghiên cứu của chúng tôi trong suốt
thời gian qua, số liệu và kết quả nghiên cứu trong đề tài này là hoàn toàn trung
thực và chưa được sử dụng hoặc công bố trong bất cứ công trình nào khác. Nếu
không đúng như đã nêu trên chúng tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về đề tài
của mình.
Mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện đề tài nghiên cứu này đã được cảm ơn
và các thông tin trích dẫn trong đề tài đều đã được ghi rõ nguồn gốc.
Chủ nhiệm đề tài
Đặng Ngân Hà
- DANH MỤC CHỮ CÁI VIẾT TẮT
Tên đầy đủ Chữ viết tắt
Tổ chức cơ sở Đảng TCCSĐ
Đảng Ủy ĐU
Công tác phát triển đảng viên CTPTĐV
Đại học Nội vụ Hà Nội ĐHNVHN
- MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN
LỜI CAM ĐOAN
DANH MỤC CHỮ CÁI VIẾT TẮT
MỞ ĐẦU .............................................................................................................. 1
1. Lý do chọn đề tài......................................................................................... 1
2. Lịch sử nghiên cứu...................................................................................... 2
3. Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu ........................................... 4
4. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu.............................................................. 4
5. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................ 5
6. Đóng góp mới của đề tài ............................................................................. 5
7. Bố cục của đề tài ........................................................................................ 5
Chƣơng 1. CÔNG TÁC PHÁT TRIỂN ĐẢNG VIÊN TRONG SINH VIÊN
Ở ĐẢNG BỘ TRƢỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI – MỘT SỐ VẤN ĐỀ
CƠ BẢN VỀ CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN .......................................... 6
1.1 Một số khái niệm ...................................................................................... 6
1.1.1 Khái niệm phát triển............................................................................... 6
1.1.2 Khái niệm Đảng viên ............................................................................ 7
1.1.3 Khái niệm công tác phát triển Đảng viên .............................................. 8
1.2 Đặc điểm công tác phát triển Đảng viên trong sinh viên so với công tác
phát triển đảng viên ......................................................................................... 9
1.2.1 Tiêu chuẩn, điều kiện kết nạp Đảng ...................................................... 9
1.2.2. Điều kiện chung kết nạp đảng viên của Đảng ...................................... 9
1.2.3. Điều kiện để kết nạp đảng viên trong sinh viên ở đảng bộ trường Đại
học Nội vụ Hà Nội ........................................................................................ 10
1.3. Đảng bộ Trường Đại học Nội vụ Hà Nội và công tác phát triển đảng
viên trong sinh viên ở Đảng bộ Trường Đại học Nội vụ Hà Nội ................. 13
1.3.1. Đảng bộ và sinh viên Trường Đại học Nội vụ Hà Nội ....................... 13
1.3.1.1. Đảng bộ Trường Đại học Nội vụ Hà Nội: ....................................... 13
1.3.2 Sinh viên trường Đại học Nội vụ Hà Nội ............................................ 19
1.3.2.1 Khái niệm .......................................................................................... 19
1.3.2.2. Đặc điểm của sinh viên Trường ĐHNVHN: ................................... 20
- 1.4. Những vấn đề cơ bản về công tác phát triển đảng viên trong sinh viên ở
Đảng bộ Trường Đại học Nội vụ Hà Nội ..................................................... 25
1.4.1 Quan niệm: ........................................................................................... 25
1.4.2. Vai trò CTPTĐV trong sinh viên ở Đảng bộ Trường ĐHNVHN: ..... 32
1.4.3 Đặc điểm CTPTĐV trong sinh viên ở Đảng bộ Trường ĐHNVHN: .. 34
1.4.4 Tiêu chí đánh giá CTPTĐV trong sinh viên ở Đảng bộ Trường
ĐHNVHN: .................................................................................................... 36
1.5. Thực trạng và một số nguyên nhân trong công tác phát triển đảng viên
trong sinh viên ở Đảng bộ Trường Đại học Nội vụ Hà Nội ......................... 39
1.5.1. Thực trạng công tác phát triển đảng viên trong sinh viên ở Đảng bộ
Trường Đại học Nội vụ Hà Nội .................................................................... 39
1.5.1.1 Thành tựu : ........................................................................................ 39
1.5.1.2 Hạn chế của công tác phát triển đảng viên trong sinh viên ở Đảng bộ
trường đại học Nội Vụ Hà Nội...................................................................... 46
1.5.2 Nguyên nhân của thực trạng về công tác Phát triển Đảng viên trong
sinh viên ở Đảng bộ trường Đại học Nội Vụ Hà Nội giai đoạn 2015-2020. 48
1.5.2.1. Nguyên nhân của ưu điểm ............................................................... 48
1.5.2.2 Nguyên nhân của hạn chế ................................................................. 50
Tiểu kết ......................................................................................................... 51
Chƣơng 2. PHƢƠNG HƢỚNG VÀ NHỮNG GIẢI PHÁP CHỦ YẾU ĐẨY
MẠNH CÔNG TÁC PHÁT TRIỂN ĐẢNG VIÊN TRONG SINH VIÊN Ở
ĐẢNG BỘ TRƢỜNG ĐẠI HỌC ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI HIỆN NAY . 52
2.1. Sự phát triển của tình hình nhiệm vụ và phương hướng, yêu cầu đẩy
mạnh công tác phát triển đảng viên trong sinh viên ở Đảng bộ Trường Đại
học Đại học Nội vụ Hà Nội hiện nay ............................................................ 52
2.1.1. Sự phát triển của tình hình nhiệm vụ và những vấn đề đặt ra đối với
đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên trong sinh viên ở Đảng bộ Trường
Đại học Đại học Nội vụ Hà Nội hiện nay ..................................................... 52
2.1.2. Phương hướng, yêu cầu công tác phát triển đảng viên trong sinh viên
ở Đảng bộ Trường Đại học Nội vụ Hà Nội hiện nay.................................... 57
2.2. Một số giải pháp chủ yếu đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên trong
sinh viên của Đảng bộ Trường Đại học Đại học Nội vụ Hà Nội hiện nay ... 58
- 2.2.1 Nhóm giải pháp tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, trách
nhiệm của các tổ chức, các lực lượng trong tiến hành công tác phát triển
đảng viên trong sinh viên tại Đảng bộ trường đại học Nội Vụ Hà Nội ........ 58
2.1.2 Nhóm giải pháp tiếp tục hoàn thiện, cụ thể hóa nội dung, hình thức
giáo dục động cơ phấn đấu vào Đảng cho sinh viên ở đảng bộ trường đại học
Nội Vụ hà Nội ............................................................................................... 61
2.1.3 Nhóm giải pháp xây dựng và nâng cao trách nhiệm của tổ chức Đoàn
Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tham gia công tác phát triển đảng viên
trong đảng bộ Trường đại học Nội Vụ Hà Nội ............................................. 63
2.1.4 Nhóm giải pháp thực hiện đúng quy trình công tác phát triển đảng viên
theo quy định của Điều lệ Đảng.................................................................... 65
2.1.5 Nhóm giải pháp phát huy sức mạnh tổng hợp của các chủ thể, lực
lượng đối với công tác phát triển đảng viên trong đảng bộ trường đại học
Nội Vụ Hà Nội .............................................................................................. 70
2.1.6. Điều chỉnh linh hoạt điều kiện kết nạp Đảng đối với sinh viên ........ 71
Tiểu kết chương 2 ......................................................................................... 72
KẾT LUẬN ........................................................................................................ 73
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................... 75
PHỤ LỤC ........................................................................................................... 77
- MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Công tác phát triển Đảng viên là nhiệm vụ rất quan trọng trong công tác
xây dựng tổ chức Đảng nói riêng, xây dựng Đảng nói chung nh m củng cố xây
dựng nâng cao sức chiến đấu của Đảng nh m tr hóa đội ng cán bộ, tạo nguồn
kế th a cho tổ chức cơ sở Đảng.
Chủ tịch Hồ Chí Minh coi công tác phát triển Đảng là công việc quan
trọng, thường xuyên của công tác xây dựng đảng người kh ng định trong xã
hội Đảng là một cơ thể sống tồn tại, phát triển theo quy luật khách quan có hấp
thụ có đào thải , nếu Đảng ta không biết chọn lọc, kết nạp, đề bạt đồng chí
mới thì đâu có như ngày nay.
Người vạch rõ tính tất yếu, yêu cầu, phương châm phương pháp của công
tác phát triển Đảng viên để làm tròn nhiệm vụ rất nặng nề nhưng rất v vang
Đảng phải phát triển tố chức của mình một cách thận trọng, vững chắc và rộng
rãi trong quần chúng, phát triển đảng luôn coi trọng chất lượng, người luôn nhắc
nhở Đảng không phải chỉ cần số cho nhiều tuy nhiều là tốt nhưng phải có cái
chất của người Đảng viên.
Công tác phát triển đảng viên trong sinh viên ở Đảng bộ trường Đại học
Nội vụ Hà Nội những n m gần đây được chú trọng và phát triển nhà trường đã
lựa chọn kết nạp những sinh viên ưu tú có kết quả học tập tốt và tham gia các
hoạt động phong trào sôi nổi đứng vào hàng ng của Đảng trở thành đảng viên
có khả n ng nhận thức giàu nhiệt huyết, và có trình độ là cơ sở để phát huy trong
thực hiện các nhiệm vụ nh m nâng cao n ng lực và sức chiến đấu của tổ chức cơ
sở đảng.
ên cạnh đó công tác phát triển Đảng viên trong sinh viên ở Đảng bộ
trường Đại học Nội vụ Hà Nội c ng gặp một số khó kh n và hạn chế nhất định,
như sinh viên chưa có mục đích động cơ phấn đầu vào đảng, công tác lựa chọn
bồi dưỡng những quần chúng ưu tú có kết quả học tập và rèn luyện chưa kịp thời
so với chương trình khóa học, một số sinh viên có tinh thần hoạt động phong
trào sôi nổi tích cực nhưng kết quả học tập không cao chưa đủ tiêu chuẩn để
1
- bình x t bồi dưỡng kết nạp Đảng, những sinh viên có kết quả học tập cao đủ
điều kiện để x t nhưng hoạt động phong trào của Đoàn, khoa, lớp chưa tích cực
còn chưa mạnh dạng, sự phân công giúp đỡ quần chúng ưu tú tích cực phấn đấu
vào Đảng còn chưa chặt chẽ, sâu sát một số thời điểm còn buông lỏng chính
những hạn chế nêu trên đã ảnh hưởng không nhỏ đến phát triển đội ng đảng
viên là sinh viên trong nhà trường.
T những lí do trên cùng với kiến thức lí luận và thực tiễn tiếp thu được
trong quá trình học tập nghiên cứu tại Đảng bộ trường Đại học Nội Vụ Hà Nội
bản thân chúng tôi đã nhận thức được ví trí, tầm quan trọng của công tác phát
triển Đảng viên. T những lí do trên tôi chọn nghiên cứu đề tài Công tác phát
triển Đảng viên trong sinh viên tại Đảng bộ trường Đại học Nội Vụ Hà Nội hiện
nay . Nh m đi sâu nghiên cứu tìm ra những ưu điểm và hạn chế trong công tác
phát triển Đảng thời gian qua và mạnh dạn đề xuất những giải pháp nh m phát
huy vai trò tầm quan trọng ý ngh a của công tác phát triển Đảng viên trong thời
gian tới.
2. Lịch sử nghiên cứu
Công tác phát triển đảng ở Đảng bộ cơ sở đang là vấn đề nóng và thu hút
sự quan tâm nghiên cứu của nhiều tác giả. Liên quan đến đề tài công tác xây
dựng Đảng ở Đảng bộ cơ sở đã có rất nhiều công trình nghiên cứu khoa học, các
luận v n, luận án, sách tham khảo, các bài báo, tạp chí, bài báo cáo đề cập đến
công tác xây dựng Đảng, có một số công trình tiêu biểu như:
Nguyễn V n Hào (2003), Đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên trong
thanh niên của các đảng bộ phường ở thành phố Đà Nẵng giai đoạn hiện nay ,
luận v n thạc sỹ khoa học chính trị, chuyên ngành xây dựng Đảng Cộng sản
Việt Nam. Tác giả đã đi sâu phân tích, luận giải làm rõ tình hình của các đảng
bộ phường trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, c ng như đặc điểm đối tượng quần
chúng là đoàn viên, thanh niên, t đó dự báo và đề ra phương hướng, giải pháp
trong công tác phát triển đảng viên trong đối tượng đoàn viên thanh niên của các
đảng bộ ở các phường thành phố Đà Nẵng.
Tổng cục chính trị (2004), áo cáo tổng kết công tác phát triển Đảng, bồi
2
- dưỡng đội ng đảng viên trong học viên đào tạo s quan, nhân viên chuyên môn
kỹ thuật trong các nhà trường quân đội giai đoạn 1994-2004 . áo cáo đã tổng
kết 10 n m công tác phát triển Đảng và bồi dưỡng đội ng đảng viên trong học
viên đào tạo sỹ quan, nhân viên chuyên môn kỹ thuật trong các nhà trường quân
đội t đó làm rõ những ưu nhược điểm, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm.
Đồng thời xác định phương hướng và những giải pháp nâng cao chất lượng công
tác phát triển đảng viên. Phát huy sức mạnh tổng hợp của mọi tổ chức, mọi lực
lượng trong công tác phát triển đảng; thường xuyên quán triệt sâu sắc, thực hiện
nghiêm túc phương châm, phương hướng ; điều kiện kết nạp đảng trong cơ quan
quân đội.
Nguyễn V n Chất (2005) Nâng cao chất lượng giáo dục rèn luyện đảng
viên là học viên người dân tộc thiểu số đào tạo cán bộ chính trị cấp phân đội ở
Học viện Chính trị quân sự trong giai đoạn hiện nay , luận v n thạc s , chuyên
ngành xây dựng Đảng. Luận v n đã đi sâu phân tích làm rõ đặc điểm của đảng
viên là người dân tộc thiểu số đào tạo cán bộ chính trị cấp phân đội với những
n t đặc trưng về v n hóa, phong tục, tập quán, cá tính T đó, tác giả đã đề
xuất những giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục rèn luyện đảng viên là học
viên người dân tộc thiểu số đào tạo cán bộ chính trị cấp phân đội, t ng bước
hoàn thiện phẩm chất, n ng lực, phương pháp, tác phong công tác đáp ứng tiêu
chuẩn đảng viên, đủ điều kiện hoàn thành nhiệm vụ, chức trách được giao khi
tốt nghiệp.
Đặng V n Tuyết (2013) Công tác phát triển đảng viên trong học viên,
sinh viên của Đảng bộ trường Đại học V n hóa Nghệ thuật Quân đội hiện nay ,
luận v n thạc s xây dựng Đảng và chính quyền nhà nước. Luận v n đã chỉ rõ
những đặc điểm của học sinh sinh viên của Đảng bộ trường Đại học V n hóa
Nghệ thuật Quân đội. Đồng thời tác giả đã khảo sát đánh giá đúng thực trạng,
chỉ rõ nguyên nhân và kinh nghiệm trong công tác phát triển đảng trong học
sinh, sinh viên của trường.Ngoài ra tác giả đã đề ra những giải pháp: Phát huy
tối đa sức mạnh tổng hợp của các lực lượng, tổ chức tiến hành công tác phát
triển đảng trong học viên, sinh viên; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ
3
- chức đảng đối với công tác phát triển đảng.
Các công trình khoa học, sách, luận v n, luận án nêu trên của tác giả đã đi
sâu luận giải làm rõ cơ sở lí luận và thực tiễn, chỉ ra những ưu nhược điểm,
nguyên nhân và rút ra bài học. Tuy nhiên chưa có công trình nghiên cứu khoa
học nào nghiên cứu một cách toàn diện và hệ thống về Công tác phát triển đảng
viên trong sinh viên tại Đảng bộ trường Đại học Nội Vụ Hà Nội hiện nay .
3. Đối tƣợng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu
3.1. Đối tượng nghiên cứu
Công tác phát triển đảng viên trong sinh viên
3.2. Phạm vi nghiên cứu
3.2.1 Phạm vi không gian
Trường Đại học Nội vụ Hà Nội
3.2.2 Phạm vi thời gian
T n m 2015-2020
3.2.3 Phạm vi nội dung
Về công tác phát triển đảng viên trong sinh viên
4. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
4.1. Mục đích nghiên cứu
Làm rõ những vấn đề lý luận và thực tiễn về công tác phát triển đảng viên
trong sinh viên tại Đảng bộ trường Đại học Nội Vụ Hà Nội hiện nay. T đó đề
xuất những phương hướng và giải pháp cơ bản nh m nâng cao chất lượng công
tác phát triển đảng viên trong sinh viên tại Đảng bộ Trường Đại học Nội Vụ Hà
Nội thời gian tới.
4.2. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Làm rõ một số vấn đề lý luận về công tác phát triển Đảng viên trong
sinh viên ở Đảng bộ Trường Đại học Nội Vụ Hà Nội
- Đánh giá đúng thực trạng công tác phát triển đảng viên trong sinh viên ở
Đảng bộ Trường Đại học Nội Vụ Hà Nội giai đoạn 2015-2020.
Đề xuất những phương hướng và giải pháp cơ bản nh m nâng cao chất
lượng công tác phát triển đảng viên trong sinh viên tại Đảng bộ trường Đại học
4
- Nội vụ Hà Nội hiện nay.
5. Phƣơng pháp nghiên cứu
5.1. Phương pháp thu thập thông tin
Chúng tôi đã sử dụng phương pháp này nh m thu thập những thông tin về
số lượng Đảng viên, chất lượng đảng viên t n m 2015-2020.
5.2. Phương pháp phân tích và tổng hợp
Chúng tôi sử dụng phương pháp này nh m tổng hợp và phân tích được
tình hình thực trạng, ưu điểm và hạn chế trong công tác phát triển đảng trong
đảng bộ trường Đại học Nội vụ Hà Nội.
Trên cơ sở phương pháp luận của chủ ngh a Mac Lenin, tư tưởng Hồ Chí
Minh, đề tài sử dụng phương pháp khoa học chuyên ngành, liên ngành, kết hợp
chặt chẽ giữa lý luận và thực tiễn, logic và lịch sử, phân tích và tổng hợp, điều
tra xã hội học
6. Đóng góp mới của đề tài
T việc nghiên cứu thực trạng công tác phát triển đảng viên trong sinh
viên ở trường Đại học Nội Vụ Hà Nội. T đó chúng tôi đưa ra nhận x t, đánh
giá, rút ra kinh nghiệm và đề xuất những giải pháp nh m nâng cao công tác phát
triển đảng viên trong sinh viên ở trường trong thời gian tới.
Làm rõ được vị trí, vai trò tầm quan trọng ý ngh a của công tác phát triển
đảng viên trong sinh viên là cơ sở để các tổ chức cơ sở Đảng chú trọng vào việc
phát triển đội ng đảng viên duy trì sự tồn tại phát triển nâng cao n ng lực sức
chiến đấu của tổ chức Đảng.
7. Bố cục của đề tài
Ngoài phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo và phụ lục, đề tài gồm có
2 chương:
Chương 1. Công tác phát triển đảng viên trong sinh viên ở Đảng bộ Trường
Đại học Nội vụ Hà Nội – một số vấn đề cơ bản về cơ sở lý luận và thực tiễn
Chương 2. Phương hướng và những giải pháp chủ yếu đẩy mạnh công tác
phát triển đảng viên trong sinh viên ở Đảng bộ Trường Đại học Nội vụ Hà Nội
hiện nay
5
- Chƣơng 1
CÔNG TÁC PHÁT TRIỂN ĐẢNG VIÊN TRONG SINH VIÊN Ở ĐẢNG
BỘ TRƢỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI – MỘT SỐ VẤN ĐỀ CƠ BẢN
VỀ CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN
1.1 Một số khái niệm
1.1.1 Khái niệm phát triển
Theo T điển ách khoa Việt Nam thì phát triển là phạm trù triết học
chỉ ra tính chất của những biến đổi đang diễn ra trong thế giới. Phát triển là một
thuộc tính của vật chất. Mọi sự vật và hiện tượng của hiện thực không tồn tại
trong trạng thái khác nhau t khi xuất hiện đến lúc tiêu vong..nguồn gốc của
phát triển là sự thống nhất và đấu tranh giữa các mặt đối lập
Theo T điển Tiếng Việt phát triển được hiểu là quá trình vận động,
tiến triển theo hướng t ng lên, ví dụ phát triển kinh tế, phát triển v n hoá, phát
triển xã hội.
Theo cách hiểu thông thường, phát triển là biến đổi hoặc làm cho biến đổi
t ít đến nhiều, hẹp đến rộng, thấp đến cao, đơn giản đến phức tạp.
Đảng Cộng sản Việt Nam là đội tiền phong của giai cấp công nhân, nhân
dân lao động và của dân tộc Việt Nam. Để làm tròn trách nhiệm nặng nề, khó
kh n, lâu dài và xứng đáng với vai trò tiền phong, Đảng phải thường xuyên tiến
hành bổ sung vào Đảng những người ưu tú trong quần chúng, làm cho đội ng
của Đảng không ng ng được bổ sung những lực lượng đảng viên mới.
T quan điểm của chủ ngh a Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan
điểm và thực tiễn xây dựng Đảng Cộng sản Việt Nam và xây dựng đội ng đảng
viên, có thể quan niệm: Công tác phát triển đảng viên là một hoạt động cơ bản,
thường xuyên của công tác xây dựng Đảng, là quá trình tạo nguồn, lựa chọn,
bồi dưỡng, kết nạp, rèn luyện những quần chúng ưu tú trong các phong trào
cách mạng trở thành đảng viên cộng sản, nhằm tăng thêm lực lượng mới cho
Đảng, bảo đảm sự kế thừa và phát triển, xây dựng Đảng ngang tầm với yêu cầu,
nhiệm vụ của mỗi thời kỳ cách mạng.
Quan niệm trên đã chỉ ra r ng, công tác phát triển đảng viên xuất phát t
6
- bản chất của Đảng, về mối liên hệ giữa các bộ phận, các hoạt động của công tác
phát triển đảng với xã hội và với phong trào cách mạng của quần chúng... Về thực
chất, quá trình tiến hành công tác phát triển đảng viên là quá trình hình thành và
phát triển những phẩm chất, nhân cách cộng sản trong bộ phận quần chúng cách
mạng tiên tiến nhất; là quá trình đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn lực con
người của Đảng. Công tác phát triển đảng viên gắn việc giữ vững và t ng cường
bản chất của Đảng với công tác xây dựng, củng cố tổ chức đảng và phong trào
cách mạng của quần chúng, t ng cường mối quan hệ gắn bó giữa Đảng với nhân
dân. Thực tiễn cho thấy, công tác phát triển đảng viên là một hoạt động có tính
quy trình với những phương châm, nguyên tắc và quy định rất cụ thể, chặt chẽ,
bao gồm nhiều công đoạn có quan hệ mật thiết với nhau, t tạo nguồn, lựa chọn,
bồi dưỡng đối tượng đến thẩm tra, x t duyệt, kết nạp và bồi dưỡng đảng viên dự
bị. Mọi biểu hiện một chiều, hạn chế quá trình phát triển đảng viên đều tác động
đến ý thức quần chúng phấn đấu trở thành đảng viên, hạ thấp hoặc dập khuôn
công tác phát triển đảng viên trở thành công tác hành chính đơn thuần, thụ động,
ngồi chờ để quần chúng đến với Đảng, là biểu hiện sự xa rời, đánh mất quần
chúng, đánh mất vai trò tiền phong của giai cấp công nhân, của một chính đảng
cách mạng chân chính. Chính vì vậy, công tác phát triển đảng viên bao giờ c ng
phải xuất phát t yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng trong t ng giai đoạn, t ng nhiệm
vụ của tổ chức đảng, t ng đối tượng cụ thể. Sinh viên trong trường ĐHNVHN là
một lực lượng đông đảo, một nguồn bổ sung cho các tổ chức đảng một đội ng
đảng viên mới vững chắc cả về số lượng, chất lượng.
1.1.2 Khái niệm Đảng viên
Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam hay còn gọi là Đảng viên là người
gia nhập và được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam đồng thời sinh hoạt tại
tổ chức này. Ở Việt Nam, thì t Đảng viên được đa số hiểu là thành viên của
Đảng Cộng sản Việt Nam do chỉ có Đảng cộng sản tồn tại hợp pháp và lãnh đạo
Việt Nam theo định hướng Xã hội chủ ngh a. Nhiều người dân lớn tuổi vẫn gọi
Đảng viên là ôn-sê-vich hay ôn, theo ngh a tiếng Nga là Đảng viên của Đảng
Cộng sản Liên Xô (c ).
7
- Theo Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam thì đảng viên phải là công dân
Việt Nam t mười tám tuổi trở lên và người này phải th a nhận và tự nguyện
thực hiện các Cương l nh chính trị, Điều lệ Đảng, tiêu chuẩn và nhiệm vụ đảng
viên, hoạt động trong một tổ chức cơ sở Đảng (Chi bộ, Đảng bộ....) được nhân
dân tín nhiệm, sau đó được giới thiệu kết nạp, thử thách, sinh hoạt và công nhận
chính thức. Trích Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam quy định về Đảng viên:
Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam là chiến sĩ cách mạng trong đội tiên
phong của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và dân tộc Việt Nam, suốt
đời phấn đấu cho mục đích, lý tưởng của Đảng, đặt lợi ích của Tổ quốc,
của giai cấp công nhân và nhân dân lao động lên trên lợi ích cá nhân; chấp
hành nghiêm chỉnh Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, các nghị
quyết của Đảng và pháp luật của Nhà nước; có lao động, hoàn thành tốt nhiệm
vụ được giao; có đạo đức và lối sống lành mạnh; gắn bó mật thiết với nhân dân;
phục tùng tổ chức, kỷ luật của Đảng, giữ gìn đoàn kết thống nhất trong
Đảng. (Điều 1 Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam).
Số lượng Đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam tính đến kỳ đại hội XI
(n m 2011) là khoảng hơn 3,6 triệu đảng viên. Qua quá trình phát triển của lịch
sử, số lượng đảng viên không ng ng gia t ng, trong lịch sử, nhiều đảng viên đã
có nhiều đóng góp, hi sinh cho sự nghiệp cách mạng Việt Nam và để lại nhiều
tấm gương tốt thể hiện tinh thần tiên phong và tính gương mẫu. Nhiều lãnh tụ,
lãnh đạo tiêu biểu của Việt Nam là đảng viên đảng cộng sản. Tuy nhiên bên
cạnh đó vẫn còn tình trạng cán bộ đảng viên giữ các chức vụ trong bộ máy nhà
nước, công ty quốc doanh có những hành vi tham nh ng, xa hoa, lãng phí và
nhiều đảng viên có biểu hiện suy thoái đạo đức, lối sống đã là vấn đề trở nên
mang tính phổ cập trong giai đoạn hiện nay.
1.1.3 Khái niệm công tác phát triển Đảng viên
Công tác phát triển đảng viên là nhiệm vụ rất quan trọng trong công tác
xây dựng tổ chức đảng nói riêng, xây dựng Đảng nói chung, nh m củng cố, xây
dựng, nâng cao sức chiến đấu, n ng lực lãnh đạo của Đảng, tr hóa đội ng cán
bộ, tạo nguồn th a kế cho các tổ chức cơ sở đảng tại đơn vị.
8
- Phát triển đảng viên để không ng ng bổ sung những người ưu tú, tr
trung, giàu nhiệt huyết trong phong trào quần chúng, bảo đảm sự kế th a và phát
triển liên tục của Đảng là một yêu cầu khách quan có tính quy luật trong quá
trình hoạt động của Đảng Cộng sản Việt Nam.
T khái niệm công tác phát triển đảng viên cho ta thấy: Công tác phát
triển đảng viên trong sinh viên ở đảng bộ trường ĐHNVHN là hoạt động cơ
bản, thường xuyên của công tác xây dựng Đảng, là quá trình các đảng bộ lựa
chọn, giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện, thử thách những sinh viên ưu tú trong
phong trào cách mạng ở địa phương trở thành đảng viên cộng sản, nhằm trẻ
hóa đội ngũ đảng viên, tăng cường sinh lực, nâng cao sức chiến đấu, đảm bảo
sự kế thừa, phát triển và xây dựng Đảng ngang tầm với nhiệm vụ cách mạng.
1.2 Đặc điểm công tác phát triển Đảng viên trong sinh viên so với
công tác phát triển đảng viên
1.2.1 Tiêu chuẩn, điều kiện kết nạp Đảng
Kết nạp Đảng Viên vào Đảng Cộng Sản Việt Nam hiện nay phải trải qua
những giai đoạn học tập (Học cảm tình Đảng), giai đoạn thử thách (Kết nạp
Đảng Viên dự bị) và trở thành Đảng Viên (Kết nạp đảng Viên) chính thức
Theo Khoản 2 Điều 1 Điều lệ Đảng cộng sản Việt Nam quy định điều
kiện trở thành Đảng viên như sau:
Công dân Việt Nam t mười tám tuổi trở lên; th a nhận và tự nguyện:
Thực hiện cương l nh chính trị, Điều lệ Đảng, tiêu chuẩn và nhiệm vụ đảng viên,
hoạt độngtrong một tổ chức cơ sở đảng; qua thực tiễn chứng tỏ là người ưu tú,
được nhân dân tín nhiệm, đều có thể được x t để kết nạp vào Đảng.
1.2.2. Điều kiện chung kết nạp đảng viên của Đảng
Để được kết nạp vào Đảng ngoài việc là người ưu tú, có khả n ng hoàn
thành tốt nhiệm vụ được giao. Theo quy định, tại (điều 2) điều lệ Đảng cộng sản
việt nam khóa XI, công dân việt nam phải đảm bảo cho các điều kiện.
Thứ nhất, công dân việt nam, là người có quốc tịch việt nam
Thứ hai, về tuổi đời và trình độ học vấn người vào Đảng, theo quy định
tại điều 1, điều lệ Đảng và cụ thể hóa trong Quy định số 45-QĐ/TW ngày
9
- 01/11/2011của ban chấp hành trung ương Đảng về thi hành điều lệ Đảng và
hướng dẫn số 01 – HĐ/TW ngày 05/01/2012 của Ban Bí thư về một số vấn đề
như sau.
- Về tuổi đời: tại thời điểm Chi bộ x t kết nạp, người vào Đảng phải đủ 18
tuổi trở lên (tính theo tháng).
- Trình độ học vấn: c n cứ điều kiện hoàn cảnh cụ thể có quy định về
trình độ học vấn của người vào Đảng, người vào Đảng nói chung phải có b ng
tốt nghiệp trung học cơ sở ( hoặc tương đương) trở lên.
Nếu là người dân tộc thiểu số sinh sống trên vùng cao, vùng sâu, vùng xa,
hải đảo mà điều kiện học tập, kình tế - xã hội khó kh n, không đảm bảo quy
định như trên thì c ng phải có trình độ học vấn tối thiểu là đã hoàn thành
chương trình bậc tiểu học.
Sau khi được kết nạp vào Đảng, mọi Đảng viên phải tiếp tục học tập, nâng
cao trình độ học vấn.
Thứ ba,“phải hoàn thành nhiệm vụ được giao”:
Nhiệm vụ được giao . Là nhiệm vụ do điều lệ Đảng quy định, nhiệm vụ
do các tổ chức Đảng, chính quyền, cơ quan quản lý và đoàn thể nhân dân phân
công.
Hoàn thành nhiệm vụ được giao . Là phải phấn đấu có chất lượng hiệu
quả và bảo đảm thời gian theo quy định đối với các nhiệm vụ nêu trên.
Đánh giá kết quả Hoàn thành nhiệm vụ được giao dựa trên cơ sở kiểm
điểm công tác theo định kỳ ( hàng n m ) của Đảng viên ở Chi bộ; nhận x t của
cấp ủy, chính quyền hoặc cơ quan quản lý, ban chấp hành đoàn thể (nơi đảng
viên là thành viên tham gia tổ chức đó) và góp ý của quần chúng thuộc phạm vi
lãnh đạo của Chi bộ.
1.2.3. Điều kiện để kết nạp đảng viên trong sinh viên ở đảng bộ trường
Đại học Nội vụ Hà Nội
Đối với sinh viên Trường ĐHNVHN, để được bình x t giới thiệu đoàn
viên ưu tú học lớp ồi dưỡng nhận thức về Đảng phải là những sinh viên tham
gia có: Điểm rèn luyện của 2 kỳ liên tiếp (tính đến thời điểm bình x t) đạt 85
10
- điểm trở lên. Điểm học lực tính đến thời điểm x t đạt ít nhất t 2.5 trở lên (theo
thang điểm 4); không có học phần nào bị điểm F. Tham gia ít nhất 03 hoạt động
đoàn tính đến thời điểm x t (tình nguyện, v n hóa, v n nghệ, thể thao. . .) ở cấp
liên chi đoàn trở lên. Phải được Chi đoàn bình x t và Liên chi đoàn giới thiệu đề
nghị Ban Chấp hành Đoàn trường xem x t, giới thiệu. Chi đoàn tổ chức họp và
giới thiệu đoàn viên đủ tiêu chuẩn để bình x t. Cuộc họp chi đoàn phải có sự
tham dự của cố vấn học tập. Các liên chi đoàn tổng hợp danh sách giới thiệu t
các Chi đoàn và đề xuất Ban Chấp hành Đoàn trường xem x t quyết định. Đối
với đoàn viên tham gia sinh hoạt thường xuyên và đạt thành tích tại các Câu lạc
bộ thuộc Đoàn trường phải được Ban Chủ nhiệm câu lạc bộ giới thiệu để Ban
Chấp hành Đoàn trường x t. Những trường hợp có thành tích đặc biệt phải được
sự giới thiệu, bình x t của Ban Chấp hành Đoàn trường khi có ít nhất 2/3 ủy
viên an Chấp hành tham dự cuộc họp đồng ý. Đối với sinh viên liên thông và
học viên cao học: Chỉ x t kết nạp những người có quá trình học tập liên tục t
cao đ ng lên đại học, t đại học lên cao học tại Trường và phải đảm bảo các
điều kiện trên. Tiêu chí ưu tiên sẽ được xem x t cho những sinh viên đạt thành
tích cao trong các hoạt động phong trào đoàn: Có giấy khen, b ng khen, . . . t
cấp Đoàn trường trở lên; sinh viên đạt thành tích cao trong học tập và nghiên
cứu khoa học: Có giấy khen, giấy chứng nhận t cấp phòng, khoa, trung tâm
trở lên.
ên cạnh đó, để được đứng trong hàng ng của Đảng, sinh viên còn phải
thực hiện đúng nội quy, quy định của Trường, quy định về nếp sống v n minh
học đường; tham gia tích cực các hoạt động xã hội đóng góp cho cộng đồng, các
hoạt động tình nguyện, các hoạt động phong trào; chấp hành nghiêm chủ trương,
chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và quy định của địa phương nơi cư
trú; tích cực tham gia giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, xây dựng thành phố v n
minh, hiện đại; có lối sống lành mạnh, có mối quan hệ tốt với bạn bè trong lớp,
trong Trường và cộng đồng; Đủ điều kiện được cử đi học lớp bồi dưỡng nhận
thức về ĐCSVN. Phương châm phát triển đảng viên là sinh viên: phải coi trọng
chất lượng, không chạy theo số lượng đơn thuần, phát triển Đảng đi đôi với củng
11
- cố Đảng. Một mặt kết nạp những người ưu tú đủ tiêu chuẩn vào Đảng; mặt khác,
đưa ra khỏi Đảng những phần tử thoái hoá, biến chất, những người không đủ tư
cách đảng viên; cảnh giác với những phần tử cơ hội, phản động chui vào Đảng.
Đối với Đảng bộ Trường ĐHNVHN, dù trong điều kiện, hoàn cảnh nào, việc kết
nạp đảng viên nói chung, kết nạp đảng viên trong sinh viên nói riêng c ng phải
bảo đảm chất lượng. Trong đó, người được kết nạp phải có đầy đủ tiêu chuẩn
theo quy định và phải chấp hành nghiêm túc các khâu, các bước t việc phát
hiện, lựa chọn nguồn đến việc tuyên truyền, giáo dục, rèn luyện, thử thách...cả
trước và sau khi kết nạp. Tuyệt đối không chỉ t ng thêm số lượng mà coi nhẹ
tiêu chuẩn, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng đảng viên. Tuy nhiên trong phát
triển Đảng trong sinh viên c ng không tuyệt đối hoá yếu tố chất lượng, mà cần
phải có số lượng hợp lý, bảo đảm sự lãnh đạo đều khắp ở các l nh vực. Hiện nay,
việc giải quyết yếu tố số lượng đảng viên hợp lý còn nh m thực hiện chủ trương
xây dựng chi bộ sinh viên có chi uỷ. Tích cực phát triển đảng viên phải đi đôi
với việc thường xuyên ch m lo củng cố Đảng. Đây là hai mặt có mối quan hệ
mật thiết, thúc đẩy lẫn nhau. Tổ chức đảng được củng cố tốt là điều kiện, môi
Trường thuận lợi cho phát triển đảng viên và phát triển đảng viên bảo đảm đúng
tiêu chuẩn, chất lượng là cơ sở để nâng cao chất lượng đội ng đảng viên, t ng
cường n ng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng.
Quá trình phát triển đảng viên trong sinh viên cần đề cao cảnh giác đề
phòng các phần tử phản động, cơ hội chui vào Đảng. Đảng ta là đảng cầm quyền
có sức hấp dẫn lớn, nên không tránh khỏi những phần tử cơ hội phản động tìm
mọi cách chui vào Đảng với mưu đồ đặc quyền, đặc lợi, phá hoại Đảng, làm
giảm n ng lực lãnh đạo, sức chiến đấu và uy tín của Đảng. Mặt khác, các thế lực
thù địch thường dùng thủ đoạn thâm độc để tìm mọi cách cài cắm, móc nối đưa
những phần tử xấu, phản động, gián điệp chui vào Đảng hòng phá hoại Đảng t
bên trong. Vì vậy, Đảng bộ Nhà Trường phải nắm vững các yêu cầu, tiêu chuẩn,
nhiệm vụ đảng viên, thực hiện đúng các nguyên tắc, thủ tục quy định của
CTPTĐV; nắm chắc lai lịch chính trị và động cơ của người vào Đảng; chấp
hành nghiêm chỉnh quy định của Trung ương
12
nguon tai.lieu . vn