Xem mẫu

  1. Ti u lu n TÀI: “M t s bi n pháp ch o nh m nâng cao o c h c sinh Trưòng THPT Vân Nham - H u Lũng - L ng Sơn””
  2. M CL C PH N M U................................................................................................................. 4 1.Lý do l a ch n tài: ...................................................................................................... 4 2.M c ích nghiên c u ....................................................................................................... 5 3. i tư ng nghiên c u: .................................................................................................... 5 4. Nhi m v nghiên c u: ..................................................................................................... 5 5. Phương pháp nghiên c u : .............................................................................................. 5 PH N N I DUNG ............................................................................................................. 7 CHƯƠNG I CƠ S LÝ LU N VÀ PHÁP LÝ C A VI C CH O GIÁO D C O C CHO H C SINH TRONG TRƯ NG THPT ........................................................... 7 1.1. Cơ s lý lu n v o c và giáo d c o c ............................................................ 7 1.1.1 Khái ni m v o c ................................................................................................ 7 1.1.2.V v n giáo d c o c: ...................................................................................... 8 1.2 Cơ s pháp lý c a vi c ch o giáo d c o c h c sinh trong trư ng THPT. ....... 11 1.3.Cơ s th c ti n: ........................................................................................................... 13 CHƯƠNG 2 TH C TR NG CH O CÔNG TÁC GIÁO D C O CH C SINH TRƯ NG THPT VÂN NHAM- H U LŨNG - L NG SƠN ............................... 14 2.1. c i m chung nhà trư ng. ...................................................................................... 14 2.1.1.Tình hình kinh t - xã h i a phương ..................................................................... 14 2.1.2.Tình hình Trư ng THPT Vân Nham ....................................................................... 14 2.2.Th c tr ng vi c ch o công tác giáo d c o c trư ng THPT Vân Nham – H u Lũng - L ng Sơn .............................................................................................................. 15 2.2.3.Nguyên nhân: ........................................................................................................... 19 2.3. M t s v n t ra trong qu n lý nâng cao ch t lư ng o c h c sinh trư ng THPT Vân Nham – H u lũng – L ng sơn. ....................................................................... 20 CHƯƠNG 3 M T S BI N PHÁP NH M NÂNG CAO CH T LƯ NG GIÁO D C O C H C SINH TRƯ NG THPT VÂN NHAM – H U LŨNG – L NG SƠN ........................................................................................................................................... 21 3.1. Tăng cư ng s lãnh o c a chi b ng trong trư ng h c. ..................................... 21
  3. 3.2. Tăng cư ng vai trò, trách nhi m c a cán b qu n lý trong công tác giáo d c o c h c sinh. ............................................................................................................................ 22 3.3. Nâng cao vai trò, trách nhi m c a i ngũ giáo viên trong vi c giáo d c o ch c sinh. ................................................................................................................................... 24 3.4. Phát huy tính tiên phong, năng ng, sáng t o c a oàn TNCS H Chí Minh và H i liên hi p thanh niên. .......................................................................................................... 26 3.5. Phát huy ho t ng t qu n c a t p th h c sinh. ...................................................... 28 3.6. K t l p nhà trư ng – xã h i –gia ình giáo d c o c h c sinh ....................... 29 PH N K T LU N VÀ KI N NGH .............................................................................. 31 1. M t s k t lu n.............................................................................................................. 31 2. M t s ki n ngh xu t ............................................................................................... 32 TÀI LI U THAM KH O ................................................................................................ 34 LU T GIÁO D C ( 14/ 6/ 2005).................................................................................... 35 Chương II ........................................................................................................................ 105 Chương III....................................................................................................................... 127 Chương IV ...................................................................................................................... 134 Chương V ........................................................................................................................ 143 Chương VII ..................................................................................................................... 153
  4. PH N M Đ U 1.Lý do l a ch n tài: Dân t c ta, o lý t ngàn xưa v n r t coi tr ng o c “ Cái n t ánh ch t cái p”, “ T t g hơn t t nư c sơn” ý mu n nói o c trong m i con ngư i là n n t ng quan nh t. Năm 1964, khi nói chuy n v i th y trò trư ng i h c Sư ph m Hà N i, Bác H chúng ta ã d y: “Công tác giáo d c o c trong nhà trư ng là m t b ph n quan tr ng có tính ch t n n t ng c a tác giáo d c trong nhà trư ng xã h i ch nghĩa. D y cũng như h c ph i bi t chú tr ng c cl n tài, c là o c cách m ng, ó là cái g c quan tr ng”. Ch t ch H Chí Minh – danh nhân văn hoá th gi i – nhà giáo d c vĩ i c a dân t c ã d y: “ Vì l i ích mư i năm thì ph i tr ng cây, vì l i ích trăm năm thì ph i tr ng ngư i”; “ có tàimà không có c thì làm vi c gì cũng khó”. Như v y tư tư ng tr ng ngưòi c a Bác là giáo d c o c cách m ng cho thanh niên, h c sinh là v a “h ng”, v a “chuyên”. Trong i u ki n i s ng hi n nay, xã h i có nh ng bư c chuy n bién không ng ng, sâu r ng và to l n v m i m t. Tuy nhiên cái cũng có m t trái c a nó , m t trái c a cơ ché th tru ng ang tác ng n tư tư ng và l i s ng c a m t b ph n dân cư , trong ó s lư ng thanh thi u niên là r t l n , các t n n xa h i thâm nh p vào trưòng h c .V n là giáo d c th h tr m t cách toàn di n , c bi t là tăng cư ng giáo d c o c , giáo d c nh ng v n è nhân văn , giáo d c o úc th hi n nhi m v .Qua nh ng năm th c hi n công cu c i m i c a ng , chúng ta ã t ư c nhi u thành t u to l n , bên c nh ó b c l ra nh ng m t y u kém c v kinh t - xã h i. c bi t là th h tr , m t b ph n thanh thi u niên , h c sinh sinh viên s ng không có lý tư ng , không có m c ích , s ng ch y tho các nhu c u t m thư ng , ng i c ng hi n , ng i khó khăn s ng thích hư ng th , s ng không có ni m tin , hoang mang , s ng buông th . ánh giá th c tr ng này trong văn ki n H i ngh Ban ch p hành Trung ương ng 2 khoá VIII nh n
  5. m nh : “ c bi t áng lo ng i là m t b ph n h c sinh sinh viên có tình tr ng suy thoái v o c , m nh t v lý tư ng , theo l i s ng th c d ng , thi u hoài bão l p thân , l p nghi p vì tương lai b n thân và t nư c” Trư c tình hình và th c tr ng này nh ng năm qua ã ươc các c p ngành c bi t là nh ng ngưòi làm giáo d c quan tâm, u tư nhưng chưa coi tr ng giáo d c toàn di n, nh t là giáo d c o c .Xu t phát t nh ng lý do khách quan và lý do ch quan như ã phân tích trên tôi m nh d n l a ch n tài này: “M s bi n pháp ch o nh m nâng cao o c h c sinh Trưòng THPT Vân Nham - H u Lũng - L ng Sơn” 2.M c ích nghiên c u xu t m t s bi n pháp ch o nh m nâng cao ch t lư ng giáo d c o c h c sinh Trư ng PTTH Vân Nham - H u Lũng - L ng Sơn 3. i tư ng nghiên c u: M t s bi n pháp ch o nh m nâng cao ch t lư ng giáo d c o c trong trư ng THPT Vân Nham- H u Lũng -L ng Sơn 4. Nhi m v nghiên c u: 4.1. Xác l p m t s cơ s lí lu n và cơ s th c ti n c a công tác giáo d c o c Trư ng PTTH Vân Nham- H u Lũng -L ng sơn 4.2.Phân tích và ánh giá th c tr ng công tác giáo d c trư ng THPT Vân Nham - Hưu Lũng -L ng sơn 4.3. xu t m t s bi n pháp ch o nh m nâng cao ch t lư ng giáo d c o c h c sinh nha trư ng THPT Vân Nham – Hưu Lũng - L ng Sơn 5. Phương pháp nghiên c u : 5.1. Phương pháp nghiên c u lí lu n: +T ng h p, phân tích các văn ki n c a ng ,Nhà nư c ,các tài li u t p chí ,sách ,báo ….nói v giáo d c
  6. 5.2. Nhóm phương pháp nghiên c u th c ti n : + Quan sát + i u tra + Phân tích t ng k t kinh nghi m 5.3. Nhóm phương pháp h tr : + Th ng kê, bi u b ng, bi u ,sơ
  7. PH N N I DUNG CHƯƠNG I CƠ S LÝ LU N VÀ PHÁP LÝ C A VI C CH O GIÁO D C O C CHO H C SINH TRONG TRƯ NG THPT 1.1. Cơ s lý lu n v o c và giáo d c o c 1.1.1 Khái ni m v o c Trong quá trình phát tri n xã h i loài ngư i , ã xu t hi n các m i quan h vô cùng phong phú và ph c t p ,các m i quan h ó th hi n qua ng s ,giao ti p ,giao ti p hang ngày gi a ngư i v i ngư i , gi a cá nhân v i c ng ng,v i t ch c xã h i ,v i thanh niên……N u các ng s , giao ti p ,hành vi phù h p v i yêu càu và l i ích chung c a con ngư i thì coi ó là o c. Ngư c l i n u ng s giao ti p ,hành vi không phù h p gây t n h i n l i ích c a con ngư i ,c ng ng thì b coi là không có o c . Chính vì v y có r t nhi u quan ni m cách nói khác nhau nói v o c Nhìn dư i góc xã h i ta hi n nay có th coi o c là : - o c là m t hình thái xã h i c bi t ư c ph n ánh dư i d ng nh ng nguyên t c, yêu c u, chu n m c i u ch nh (ho c chi ph i) hành vi c a con ngư i . Trong các m i quan h giũă con ngư i v i t nhiên , con ngư i v i xã h i , gi a con ngư i v i chính mình V i góc cá nhân : - o c chính là nh ng ph m ch t ,nhân cách c a con ngư i ,ph n ánh ý th c , tình c m, ý chí, hành vi, thói quen và cách ng s c a h trong các m i quan h gi a con ngư i v i t nhiên, v i xã h i, gi a b n thân h v i ngư i khác và v i chính b n thân mình
  8. - o c có vai trò r t l n n s phát tri n xã h i ,xã h i phát tri n s thúc y o c phát tri n và ngư c l i. Nh ng m i quan h xã h i s quy nh nh ng chu n m c, thang giá tr o c sao cho phù h p duy trì các m i quan h ó. ng th i , o c r t c n cho xã h i, o cluôn luôn nh m m c ích b o v xã h i. c bi t, o c CSCN còn góp ph n xoá b xã h i cũ thi t l p xã h i m i ti n b hơn. - o c có vai trò r t l n trong vi c hình thành nhân cách . Có th nói chúc năng quan tr ng nh t c a o c là nh hư ng trong vi c hình thành và phát tri n nhân cách . Rõ dàng mu n ư c m i ngư i ch p nh n thì h ph i n m ư c nh ng nguyên t c, chu n m c c a xã h i l ă ch n cho mình nh ng hành vi và cách ng s cho phù h p theo quan i m o c ti n b xã h i. Như v y ,công tác giáo d c o c góp ph n quan tr ng vào vi c hình thành và phát tri n nhân cách. 1.1.2.V v n giáo d c o c: 1.1.2.1. Khái ni m v giáo d c o c. Giáo d c o c là m t quá trình ho t ng có m c ích, có t ch c có k ho ch nh m bi n nh ng nhu c u, chu n m c, giá tr o c theo yêu c u c a xã h i thành nh ng ph m ch t , giá tr o c c a cá nhân nh m góp ph n phát tri n nhân cách c a m i cá nhân và thúc y s phát tri n ti n b c a xã h i. 1.1.2.2. C u trúc quá trình giáo d c o c. Quá trình giáo d c o c ư c ho t ng, v n hành theo m t h th ng tính h p các thành t ch y u sau ây: - M c ích yêu c u, chu n m c giáo d c o c. - N i dung giáo d c o c. - Phương pháp giáo d c o c. - Hình th c t ch c giáo d c o c. - Nhà giáo d c.
  9. - Ngư i ư c giáo d c. - Các i u ki n, phương ti n giáo d c o c. - K t qu giáo d c o c. M i thành t trong h th ng này u có nh ng nét c trưng riêng nhưng chúng u có tác ng qua l i, tương h l n nhau và t o nên s c m nh t ng h p nh m t i ưu hoá quá trình giáo d c o c. 1.1.2.3. Các c i m c a quá trình giáo d c o c. - Có s g n k t ch t ch v i quá trình d y h c trên l p và d y h c giáo d c ngoài gi lên l p. - Có nh hư ng th ng nh t các yêu c u , m c ích giáo d c gi a các t ch c giáo d c trong và ngoai nhà trư ng - Tính lâu dài c a các quá trình hình thành, phát tri n các ph m ch t o c. - Tính t bi n và kh năng t bi n i. - Phát tri n thông qua ho t ng và giao lưu t p th / - Tính cá th hoá cao. - Ch a nhi u mâu thu n. - Có s tương tác gi a hai chi u gi a nhà giáo d c và i tư ng giáo d c. - Tính ch t khó khăn trong vi c ánh giá k t qu , s phát tri n o cc a cá nhân. 1.1.2.4. V trí, ch c năng, nhi m v c a giáo d c o c. _ o c là m t m t giáo d c b t bu c, m t b ph n c u thành c a quá trình giáo d c trong trư ng h c ( c, trí, th , mĩ, k thu t t ng h p, hư ng nghi p…), trong ó giáo d c o c ư c xem là n n t ng, g c r t o ra n i l c ti m năng v ng ch c cho các m t giáo d c khác. Quá trình giáo d c o c t o ra nh p c u g n k t gi a nhà trư ng v i xã h i, con ngư i v i cu c s ng.
  10. - Trong báo cáo ki m i m vi c th c hi n ngh quy t TW2 khoá VIII và phương hư ng phát tri n giáo d c t nay n năm 2005 và n năm 2010 có nêu: “V n b c xúc nh t trong giáo d c nư c ta hi n nay là ch t lư ng giáo d c toàn di n, trư c h t là ch t lư ng giáo d c chính tr , lý tư ng, o c s ng…” Quán tri t các quan i m tư tư ng ch o giáo d c c a ngh quy t Trung ương 2 khoá VIII, n l c ph n u toàn di n làm cho giáo d c th c s là qu c sách hang u trong ó giáo d c o c là cái g c. Nhi m v c a quá trình giáo d c o c: + Giáo d c khái ni m o c, ni m tin o c. + Giáo d c tình c m o c. + Giáo d c k x o và thói quen o c. Nh ng nhi m v c a các quá trình giáo d c o c này không ch nh hư ng cho các ho t ng giáo d c o c, mà còn nh hư ng cho ho t ng d y nói chung, d y môn h c nói riêng. 1.1.2.5. N i dung giáo d c o c: a. Giáo d c tư tư ng – chính tr o c: - Tăng cư ng giáo d c th gi i quan khoa h c: Th gi i quan quy t nh xu hư ng lý tư ng, o c và các ph m ch t tư tư ng c a con ngư i. Vì v y vi c tăng cư ng giáo d c th gi i quan khoa h c cho h c sinh s giúp cho các em có nh ng suy nghĩ úng n v i ni m tin khoa h c. - Tăng cư ng giáo d c tư tư ng cách m ng xã h i ch nghĩa cho h c sinh, nâng cao long yêu nư c xã h i ch nghĩa, tăng cư ng ý th c lao ng và t lao ng. Trong hoàn c nh hi n nay c n c bi t quan tâm giúp cho các em ngăn ng a và kh c ph c bi u hi n sai trái như: Chây lư i lao ng, h c t p, l i vào ngư i khác, mu n xoay s làm ăn b t chính, ch y theo các ngành ngh khác “ki m chác”. - Tăng cư ng giáo d c pháp lu t, k lu t, long yêu thương con ngư i và hành vi ng x có văn hoá trong các m i quan h xã h i. Giáo d c h c
  11. sinh bi t yêu quý và kính tr ng ông bà, anh ch em, nh ng ngư i thân thich trong gia ình, h hang, th y cô giáo, b n bè nh ng ngư i xung quanh… bi t thông c m quan tâm và giúp ngư i khác, nh t là nh ng ngư i già c , nh ng ngư i tàn t t, nh ng ngư i g p tai n n r i ro, em l i ni m vui cho ngư i khác, bi t hy sinh quy n l i cá nhân bi t ng x t nh , l ch s , bi t và dám u tranh v i nh ng bi u hi n coi thư ng, h th p và trà p lên nhân ph m. b. Giáo d c o c trong các m i quan h : Trong nhà trư ng ph thông các ph m ch t o c c n trau r i cho h c sinh m t cách liên t c, khoa h c, h p lý và ư c phân thành t ng nhóm theo t ng quan h xã h i: Quan h cá nhân v i c ng ng( trung thành v i lý tư ng xã h i ch nghĩa và ch nghĩa c ng s n, yêu nư c, yêu hoà bình t hào dân t c, tin yêu ng và kính yêu Bác H …), quan h cá nhân v i b n thân, v i ngư i khác như ru t th t, b n bè, ng chí… có tinh th n xã h i ch nghĩa, tôn tr ng ý ki n t p th , tôn tr ng các nguyên t c và chu n m c do t p th ra. Bi t quý tr ng và b o v môi trư ng t nhiên. 1.2 Cơ s pháp lý c a vi c ch o giáo d c o c h c sinh trong trư ng THPT. - Lu t giáo d c nư c CHXHCNVN năm 2005 cũng ch rõ: “ M c tiêu c a giáo d c ào t o con ngư i Vi t Nam phát tri n toàn di n, có o c, có tri th c, s c kho , th m m và ngh nghi p, trung thành v i lý tư ng c l p dân t c và CNXH, hình thành và b i dư ng nhân cách ph m ch t và năng l c c a công dân, áp ng yêu c u xây d ng và b o v T qu c”. §iÒu 27. Môc tiªu cña GD phæ th«ng 1. Môc tiªu cña GD phæ th«ng lµ gióp häc sinh ph¸t triÓn toµn diÖn vÒ ®¹o ®øc, trÝ tuÖ, thÓ chÊt, thÈm mü vµ c¸c kü n¨ng c¬ b¶n, ph¸t triÓn n¨ng lùc c¸ nh©n, tÝnh n¨ng ®éng vµ s¸ng t¹o, h×nh thµnh nh©n c¸ch con ng-êi ViÖt Nam x· héi chñ nghÜa, x©y dùng t- c¸ch vµ tr¸ch nhiÖm c«ng d©n; chuÈn bÞ cho häc sinh tiÕp tôc häc lªn hoÆc ®i
  12. vµo cuéc sèng lao ®éng, tham gia x©y dùng vµ b¶o vÖ Tæ quèc. 2. GD tiÓu häc nh»m gióp häc sinh h×nh thµnh nh÷ng c¬ së ban ®Çu cho sù ph¸t triÓn ®óng ®¾n vµ l©u dµi vÒ ®¹o ®øc, trÝ tuÖ, thÓ chÊt, thÈm mü vµ c¸c kü n¨ng c¬ b¶n ®Ó häc sinh tiÕp tôc häc trung häc c¬ së. 3. GD trung häc c¬ së nh»m gióp häc sinh cñng cè vµ ph¸t triÓn nh÷ng kÕt qu¶ cña GD tiÓu häc; cã häc vÊn phæ th«ng ë tr×nh ®é c¬ së vµ nh÷ng hiÓu biÕt ban ®Çu vÒ kü thuËt vµ h-íng nghiÖp ®Ó tiÕp tôc häc trung häc phæ th«ng, trung cÊp, häc nghÒ hoÆc ®i vµo cuéc sèng lao ®éng. 4. GD trung häc phæ th«ng nh»m gióp häc sinh cñng cè vµ ph¸t triÓn nh÷ng kÕt qu¶ cña GD trung häc c¬ së, hoµn thiÖn häc vÊn phæ th«ng vµ cã nh÷ng hiÓu biÕt th«ng th-êng vÒ kü thuËt vµ h-íng nghiÖp, cã ®iÒu kiÖn ph¸t huy n¨ng lùc c¸ nh©n ®Ó lùa chän h-íng ph¸t triÓn, tiÕp tôc häc ®¹i häc, cao ®¼ng, trung cÊp, häc nghÒ hoÆc ®i vµo cuéc sèng lao ®éng. §iÒu 28. Yªu cÇu vÒ néi dung, ph-¬ng ph¸p GD phæ th«ng 1. Néi dung GD phæ th«ng ph¶i b¶o ®¶m tÝnh phæ th«ng, c¬ b¶n, toµn diÖn, h-íng nghiÖp vµ cã hÖ thèng; g¾n víi thùc tiÔn cuéc sèng, phï hîp víi t©m sinh lý løa tuæi cña häc sinh, ®¸p øng môc tiªu GD ë mçi cÊp häc. GD tiÓu häc ph¶i b¶o ®¶m cho häc sinh cã hiÓu biÕt ®¬n gi¶n, cÇn thiÕt vÒ tù nhiªn, x· héi vµ con ng-êi; cã kü n¨ng c¬ b¶n vÒ nghe, nãi, ®äc, viÕt vµ tÝnh to¸n; cã thãi quen rÌn luyÖn th©n thÓ, gi÷ g×n vÖ sinh; cã hiÓu biÕt ban ®Çu vÒ h¸t, móa, ©m nh¹c, mü thuËt. GD trung häc c¬ së ph¶i cñng cè, ph¸t triÓn nh÷ng néi dung ®· häc ë tiÓu häc, b¶o ®¶m cho häc sinh cã nh÷ng hiÓu biÕt phæ th«ng c¬ b¶n vÒ tiÕng ViÖt, to¸n, lÞch sö d©n téc; kiÕn thøc kh¸c vÒ khoa häc x· héi, khoa häc tù nhiªn, ph¸p luËt, tin häc, ngo¹i ng÷; cã nh÷ng hiÓu biÕt cÇn thiÕt tèi thiÓu vÒ kü thuËt vµ h-íng nghiÖp. GD trung häc phæ th«ng ph¶i cñng cè, ph¸t triÓn nh÷ng néi dung ®· häc ë trung häc c¬ së, hoµn thµnh néi dung GD phæ th«ng; ngoµi néi dung chñ yÕu nh»m b¶o ®¶m chuÈn kiÕn thøc phæ th«ng, c¬ b¶n, toµn diÖn vµ h-íng nghiÖp cho mäi häc sinh cßn cã néi dung n©ng cao ë mét sè m«n häc ®Ó ph¸t triÓn n¨ng lùc, ®¸p øng nguyÖn väng cña häc sinh.
  13. 2. Ph-¬ng ph¸p GD phæ th«ng ph¶i ph¸t huy tÝnh tÝch cùc, tù gi¸c, chñ ®éng, s¸ng t¹o cña häc sinh; phï hîp víi ®Æc ®iÓm cña tõng líp häc, m«n häc; båi d-ìng ph-¬ng ph¸p tù häc, kh¶ n¨ng lµm viÖc theo nhãm; rÌn luyÖn kü n¨ng vËn dông kiÕn thøc vµo thùc tiÔn; t¸c ®éng ®Õn t×nh c¶m, ®em l¹i niÒm vui, høng thó häc tËp cho häc sinh. - Ngh quy t H i ngh l n th 2 BCH TW ng khoá VIII có ghi rõ: “ Nhi m v và m c tiêu cơ b n c a giáo d c là nh m xây d ng nh ng con ngư i và th h g n bó tha thi t v i lý tư ng c l p dân t c và CNXH, có o c trong sang, có ý chí kiên cư ng xây d ng và b o v t qu c, công nghi p hoá, hi n i hoá t nư c, gi gìn và phát huy tính c c c a cá nhân, làm ch tri th c khoa h c và công ngh hi n i, có tư duy sang t o, có k năng th c hành gi i, có tính t ch c k lu t, có s c kho , là nh ng ngư i th a k xâyd ng CNXH” v a h ng v a chuyên như l i d n c a Bác H Giáo d c c cho hoc sinh ph i ư c ti n hành b ng nhi u bi n pháp,có muc tiêu phù h p, ph i ư c xây d ng n i dung, k ho ch c th và ư c làm thư ng xuyên liên t c, ph i có h th ng m i t k t qu cao.Giáo d c o ưc cho h c sinh ph i ư c ti n hành b ng nhi u hình th c phong phú linh ho t ,phù h p v i l a tu i h c sinh . Thông qua các hình th c giáo d c trong và ngoài nhà trư ng . ng th i ph i bi t k t h p gi a gia ình - nhà trư ng - xã h i t o nên s c m nh t ng h p . Huy ng m i ngu n l c m i s h tr c a t t c các t ch c , các cơ quan ban nghành ,các oàn th cùng ph i h p th c hi n t t xã h i hoá giáo d c, góp ph n nâng cao cho h c sinh , 1.3.Cơ s th c ti n: Trong th c t công cu c i m i c a t nư c ta hi n nay ,m t trái c a n n kinh t th trư ng tác ng không ít n tư tư ng , o c l i s ng c a thanh niên nói chung ,h c sinh có nh ng hành vi không tôn tr ng th y cô ,cha m ,tr m c p ,c b c ngày càng gia tăng .Th c t nh ng v n ó cũng ã xu t hi n trong nhà trư ng PTTH .
  14. ây là v n b c xúc v s suy gi m o c h c sinh trong trư ng THPT càng tr nên b c xúc ,có như v y m i áp ng ư c yêu c u c a xã h i i v i nghành giáo d c v v n nâng cao dân trí ào t o nhân l c ,b i dư ng nhân tài mà lu t giáo d c ra CHƯƠNG 2 TH C TR NG CH O CÔNG TÁC GIÁO D C O CH C SINH TRƯ NG THPT VÂN NHAM- H U LŨNG - L NG SƠN 2.1. c i m chung nhà trư ng. 2.1.1.Tình hình kinh t - xã h i a phương Trư ng THPT Vân Nham n m trên a bàn xã Vân Nham th c mi n tây huy n H u Lũng ,t nh L ng Sơn. Trong khu v c này có tr c ư ng qu c l 16 i qua .Dân cư ây ch y u s ng nh ngh nông nghi p và buôn bán nh nhìn chung kinh t còn g p nhi u khó khăn , chưa phát tri n h t ng cơ s y , thu nh p ch y u b ng ngh nông nghi p. Vi c s n xu t lương th c chưa yêu c u , ph n l n ngân sách còn d a vào nhà nư c , M t s xã trong khu v c còn cách xa trư ng h c ,h c sinh i h c còn g p nhi u khó khăn như các xã : Thiên K , Tân L p ,Hoà Bình, Quy t Th ng …Tuy nhiên s nh n th c v vi c cho con em i h c c a nhân dân ây cũng có nhi u ti n b , h u h t các b c ph huynh h c sinh u t o i u ki n thu n l i cho các cháu i h c. ó cũng là m t i u ki n thu n l i cho trư ng chúng tôi . 2.1.2.Tình hình Trư ng THPT Vân Nham Trư ng THPT Vân Nham ti n thân là trư ng c p 2,3 Vân Nham trư c ây . n tháng 11/1999 ,trư ng m i ư c quy t nh thành l p. Trong nh ng ngày u nhà trư ng còn g p nhi u khó khăn , thi u th n v cơ s v t ch t : Thi u phìng h c ,trư ng ph i h c 2 ca ,nhà c a giáo viên cũng t m b , i s ng c a cán b công nhân viên còn
  15. g p nhi u khó khăn .Nhưng ư c s quan tâm c a các c p lãnh o nh ng khó khăn c a nhà trư ng cũng d n d n ư c kh c ph c ti n t i ngày càng n nh hơn. Hi n nay trư ng có 26 l p v i 1.289 h c sinh trong ó ph n l n là h c sinh dân t c( ch y u dân t c Tày ,Nùng ) .Nhà trư ng có 1 chi b ng v i 9 ng viên. - BCH g m 3 ng chí có ph m ch t o c t t ,nhi t tình công tác . - i ngũ nhà trư ng g m cán b ,giáo viên ,nhân viên h u h t ã t chu n ( còn 1 giáo viên t t nghi p Cao ng Sư ph m TD-TT ) .Ph n l n giáo viên c a trư ng là giáo viên tr nên r t nhi t tình , năng n , oàn k t , g n bó cao - V cơ s v t ch t : hi n nay trư ng có 15 phòng h c ,có 2 nhà xư ng ,1 nhà a năng ,1 khu nhà hành chính và khu t p th cho giáo viên . V i cơ s v t ch t như v y, khó khăn c a nhà trư ng v n là v n ph i h c 2 ca , v n còn thi u nhà cho giáo viên . i u ó cũng ph n nào nh hư ng n ch t lư ng h c t p và gi ng d y c a nhà trư ng - V phía h c sinh : Nhìn chung các em tu i t 14 n 19 tu i, a s là con em nông thôn có ưu i m là : trung th c,ngoan ngoãn, ch u khó h c t p. Nhưng bên c nh ó v n còn m t b ph n h c sinh có s suy gi m v o c như còn lư i h c ,vô l v i ngư i trên ,gây g , ánh nhau ,hút thu c ,u ng rư u……. 2.2.Th c tr ng vi c ch o công tác giáo d c o c trư ng THPT Vân Nham – H u Lũng - L ng Sơn 2.2.1.Nh ng k t qu t ư c v công tác giáo d c o ch c sinh trong các năm Năm h c T ng T t Khá Trung bình Y u s SL TL(% SL TL(%) SL TL(% SL TL(% HS ) ) ) 2002- 580 270 46,55 228 39,30 73 12,6 9 1,55
  16. 2003 2003- 819 452 55,20 296 36,10 66 8,1 5 0,6 2004 2004- 1071 635 59,30 368 34,40 67 6,21 1 0,9 2005 Có ư c k t qu ó là do chi b ng,Ban giám hi u, Ban ch p hành oàn thanh niên C ng s n HCM ã chú tâm v m t giáo d c m t cách úng m c, i ngũ giáo viên trong nhà trư ng k t h p v i ph huynh h c sinh ã có ý th c t t trong vi c giáo d c o c cho h c sinh. - i v i công tác ch nhi m l p: Giáo viên ch nhi m lên k ho ch ch nhi m ch y u là rèn luy n cho các em th c hi n t t n n p h c t p, n i quy nhà trư ng, n i quy l p ra. M i l p có i ngũ cán b l p g m l p trư ng, l p phó, các t trư ng và i c . i ngũ cán b l p k t h p v i cô giáo ch nhi m theo dõi, i u ch nh m i ho t ng l p hàng ngày, hàng tu n. Trong tu n có gi sinh ho t l p vào th 7. T t c m i ho t ng c a l p di n ra trong tu n ư c t ng k t trong gi sinh ho t ó. Tuỳ t ng giáo viên ch nhi m mà t ch c cho h c sinh l p mình thi ua nhau, có khen thư ng, có x lý vi ph m k p th i. T t c nh ng ho t ng ó nh m giúp các em có tính h ng thú hăng say h c t p và rèn luy n tr thành nh ng ccon ngoan trò gi i, có o c t t. - Trong công tác oàn thanh niên: M i l p là m t chi oàn, m i chi oàn có 1 BCH g m có bí thư, phó bí thư và u viên. Ho t ng c a chi oàn theo k ho ch c a oàn trư ng ra sinh ho t hàng tu n vào ti t th 4 c a ngày th 5. N i dung sinh ho t r t phong phú và a d ng. M c ích là giáo d c cho các em tinh th n hay săng h c t p, rèn luy n o c t t. Trong năm h c oàn trư ng ã ra các cu c thi ua gi a các chi oàn,
  17. các l p theo t ng t và cu i m i t có t ng k t, khen ng i, rút kinh nghi m k p th i. Cu i năm có phân lo i oàn viên y theo tiêu chu n. - Trong công tác gi ng d y các giáo viên b môn có th an xen l ng ghép, tính h p lý các ki n th c và giáo d c o c h c sinh: - Môn văn h c b i dư ng tâm h n tình c m, long yêu thương con ngư i, bi t phân bi t các vi c nên làm, bi t ghét cái x u, bi t làm theo i u ki n, bi t giúp nh ng con ngư i ho n n n khó khăn. - Môn a lý qua các bài gi ng h c sinh hi u them v quê hương, t nư c nh ng di s n th gi i, nh ng danh lam th ng c nh c a t nư c t ó giúp các em long th n tr ng và b o v di s n danh lam ó. M t khác giúp h c sinh hi u v môi trư ng, b o v môi trư ng. - Môn l ch s giúp h c sinh hi u bi t truy n th ng u tranh d ng nư c và gi nư c c a ông cha ta, bi t t hào và trân tr ng v nh ng truy n th ng ó mà th y rõ trách nhi m c a mình v i quê hương t nư c. - i v i các môn khoa h c t nhiên giúp h c sinh nh n th c, l a ch n ánh giá úng n các giá tr và tìm ra nh ng hành vi. bi n pháp h p lý trong i s ng o c c a mình. c bi t thông qua môn GDCD giúp h c sinh n m ư c các khái ni m cơ b n v các ph m trù o c trong vi c x lý hàng ngày, n m ư c các chu n m c v o c, các hành vi trong các ho t ng và các m i quan h , bi t rõ trách nhi m, nghĩa v , lương tâm, ti n o c chu n b bư c vào cu c s ng m i. Trong ho t ng ngoài gi lên l p ưa n h c sinh các lo i hình ho t ng nh nhàng h p d n như vui chơi, ho t ng văn hóa ngh thu t, ho t ng lao ng công ích, ho t ng xã h i- chính tr , ho t ng TDTT, tham quan, du l ch… cá lo i hình ho t ng c th y liên quan m t thi t v i các ho t ng cơ b n c a h c sinh là ho t ng h c t p, ho t ng lao ng, ho t ng giao ti p.
  18. Ho t ng giáo d c ngoài gi lên l p góp ph n hoàn thi n quá trình giáo d c hư ng các em vào các m c tiêu giáo d c sau: + Giáo d c tư tư ng- chính tr và tính tích c c xã h i giáo d c. + Hình thành nhu c u h ng thú, thói quen t t trong h c t p, lao ng, công tác xã h i và cách x s có văn hóa hàng ngày m i nơi, m i lúc. + C ng c m r ng ki n th c, rèn luy n k năng th c hành, b i dư ng năng l c t ch c các ho t ng th c ti n. Nhà trư ng ã th c hi n các ho t ng giáo d c ngoài gi lên l p theo d ng các ch i m giáo d c cho h c sinh tư tư ng, tình c m theo nh ng n i dung c a t ng ch i m c th là: - Tháng 9, 10, 11, : Tôn sư tr ng o. - Tháng 12 : U ng nư c nh ngu n. - Tháng 1, 2 : M ng ng, m ng xuân. - Tháng 3 : Ti n bư c lên oàn. - Tháng 6, 7, 8 : Hè vui kh e và b ích. Giáo d c o c thông qua các ho t ng xã h i, trư ng tôi ã t ch c ư c: - Ho t ng lao ng công ích: ã cho h c sinh lao ng ngay t u năm v tu b , b o v trư ng, l p h c, ư ng xá, d n d p nghĩa trang a phương. - ã t ch c ư c các ho t ng văn ngh , th thao. - T ch c t a àm tìm hi u v phòng ch ng ma túy,AIDS và các t n n xã h i. Qua các ho t ng xã h i này, trư c h t làm cho h c sinh nh n th c y m c ích ý nghĩa c a ho t ng ó i v i cá nhân và t p th các em bi n thành tình c m hành vi trong hành ng. V i t t c các ho t ng trên ây ã em l i k t qu giáo d c o c trong nhà trư ng năm sau cao hơn năm
  19. trư c. nhưng qua b ng s li u có th nh n th y s h c sinh b h nh ki m y u v n còn. ó là nh ng k t qu mà nhà trư ng không mong mu n. 2.2.2. Nh ng t n t i Trong nhà trư ng v n còn t n t i m t b ph n h c sinh có nh ng bi u hi n không t t c n ph i quan tâm như: - Không có ng cơ h c t p t t: Còn thư ng xuyên ngh h c không phép, b gi , b ti t, không thu c bài và làm bài trư c khi lên l p, trong l p còn m t tr t t . T t c nh ng bi u hi n này không nh ng nh hư ng n k t qu h c t p c a các em h c sinh ó mà còn nh hư ng n phong trào thi ua c a l p cũng như c a trư ng. - Còn vi ph m pháp lu t: Còn gây g ánh nhau, u ng rư u, i hàng 2 hàng 3 gây r i tr t t giao thông, ánh c b c, tr m c p… - Còn vi ph m o c: Không vâng l i th y cô, không vâng l i cha m , th m chí còn vô l m ng ch i th y cô giáo… 2.2.3.Nguyên nhân: - V phía qu n lý: Chưa có k ho ch c th và các bi n pháp t t trong công tác giáo d c o c cho h c sinh. Các ch trương, ư ng l i, các i u kho n c a Lu t Giáo d c, i u l ph thông, n i quy c a trư ng, các ngh quy t c a chi b ng và các t ch c chưa th c s th m nhu n sâu s c có bi n pháp h u hi u cho i ngũ giáo viên và h c sinh. - i ngũ giáo viên: Công tác giáo d c gi a các giáo viên b môn và giáo viên ch nhi m chưa ng b , nhi u giáo viên thiên v d y ch , coi nh d y ngư i. kinh nghi m năng l c công tác ch nhi m nhi u giáo viên còn y u và còn thi u nhi t tình, chưa trăn tr ra bi n pháp giáo d c h c sinh, các bu i sinh ho t l p qua quýt, n i dung sinh ho t nghèo, chưa t n d ng h t th i gian sinh ho t, chưa th c s là ngư i cha, ngư i m trư ng d y d h c sinh.Ch y u coi n ng hình th c k lu t. - Các t ch c: oàn thành niên, công oàn trong nhà trư ng chưa có bi n pháp h u hi u trong vi c ph i h p ho t ng cha m h c sinh, còn thi u
  20. kinh nghi m trong công tác ho t ng này, nhi u gia ình còn b m c cho nhà trư ng và xã h i. - Các thông tin qua l i gi a lãnh o và h c sinh không thư ng xuyên vi c x lý k lu t chưa k p th i, có lúc chưa có tác d ng t t do quan h h u cơ trong xã h i, các ch tiêu gi i pháp ã ư c ưa ra trong h i ngh các t ch c nhưng không ư c tri n khai, ch o sát th c và ki m tra ánh giá y . - m t s th y cô giáo chưa chu n m c, chưa làm gương cho h c sinh. Ví d v n còn có nh ng th y giáo ôi khi còn say rư u, hút thu c cho h c sinh nhìn th y. 2.3. M t s v n t ra trong qu n lý nâng cao ch t lư ng o c h c sinh trư ng THPT Vân Nham – H u lũng – L ng sơn. D a trên nh ng cơ s lý lu n, cơ s pháp lý và phân tích c th th c tr ng c a vi c qu n lý giáo d c o c h c sinh trư ng THPT Vân Nham – H u lũng – L ng sơn tôi nh n th y có nh ng v n t ra là: 1, Tăng cư ng vai trò, trách nhi m c a chi b ng trong nhà trư ng. 2. Tăng cư ng vai trò trách nhi m c a cán b qu n lý trong công tác giáo d c o c h c sinh. 3. Nâng cao vai trò, trách nhi m c a i ngũ giáo viên (giáo viên b môn và giáo viên ch nhi m). 4. Phát huy tính tiên phong năng ng, sáng t o c a oàn TNCS H Chí Minhh và H i liên hi p Thanh niên. 5. Phát huy ho t ng t qu n c a t p th h c sinh. 6. y m nh s k t h p gi a nhà trư ng – gia ình – xã h i làm t t công tác xã h i hóa giáo d c.
nguon tai.lieu . vn