Xem mẫu

1 TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN KHOA HỌC QUẢN LÝ Đề tài: Lập kế hoạch mua bán hoa nhân dịp 20/10/2013 Lớp tín chỉ: Quản lý học_ 10 Sinh viên thực hiện: 2 Hà Nội, Năm 2016 MỤC LỤC 3 Lập kế hoạch mua bán hoa nhân dịp 20/10/2013 Tình huống: 1 nhóm gồm 4 bạn sinh viênA, B, C, D lập kế hoạch tổ chức bán hoa nhân dịp 20/10/2013. Bước 1: Phân tích môi trường. 1/ Môi trường bên ngoài: A/ Môi trường chung: Về kinh tế: tình hình kinh tế Việt Nam trong 3 quý đầu năm tương đối ổn định. Về tổng thể, lạm phát trong 9 tháng đầu năm đã được kiểm soát ở mức thấp (tăng 4,63% so với đầu năm) và ổn định hơn so với nhiều năm trở lại đây, biểu hiện qua mức độ phân tán của tốc độ tăng CPI so với giá trị trung bình đạt mức khá ổn định trong 9 tháng/2013, thấp hơn nhiều so với năm 2012 và năm 2011. Tháng 9/2013: Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng cả nước tháng 9/2013 tăng 1,06% so với tháng 8/2013. Mặc dù chỉ số giá tiêu dùng tháng 9/2013 có mức tăng cao hơn mức tăng chỉ số giá tháng 8/2013 (tăng 0,83%) nhưng vẫn thấp hơn mức tăng cùng kỳ tháng 9/2012 (tăng 2,20%). Vì vậy, mức sống của người dân được nâng cao, nhu cầu về tinh thần ngày càng nhiều và cần được đáp ứng đầy đủ. Môi trường kinh doanh thuận lợi, ít biến động, nguồn hàng sản xuất sẽ ổn định. Giá cả tương đối ổn định, cung cấp một số mặt hàng thiết yếu phục vụ hoạt động người sản xuất. Về thói quen, tập quán: vào những ngày lễ lớn, việc gửi tặng cho nhau những món quà hay những bó hoa tươi luôn thể hiện được tình cảm tốt đẹp của dân tộc ta. Tác động bên cung: cung cấp hàng hóa dịch vụ phong phú và đa dạng hơn. Tác động bên cầu: nhu cầu vào các dịp lễ tăng lên. Về môi trường tự nhiên: năm 2013, tình hình thiên tai bão lũ vẫn diễn biến khá phức tạp. Tính đến ngày 15/10/2013, đã có 11 cơn bão đổ bộ vào nước 4 ta và nhiều hình thái thời tiết cực đoan, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới một số vùng trồng hoa chủ lực, nguồn hoa cung ứng bị ảnh hưởng. B/ Môi trường tác nghiệp: Kế hoạch bán hoa ngày lễ như trên sẽ có những tác động như sau: Khách hàng: Đối tượng khách hàng mà hoạt động hướng đến đó là: học sinh, sinh viên, cán bộ công nhân viên là nam giới… Để đáp ứng được một cách tốt nhất những yêu cầu của khách hàng, cần tiến hành điều tra , nghiên cứu khách hàng. Khách hàng tiềm năng: Cán bộ công nhân viên chức có vợ hoặc người yêu, có thu nhập đều đặn và có khả năng chi trả những nhu cầu về tinh thần trong các dịp lễ như 20/10. Khách hàng hiện có: cán bộ, đặc biệt là sinh viên đang giảng dạy tại các trường đại học kinh tế quốc dân, bách khoa, xây dựng… Nhà cung cấp: Yêu cầu cơ bản khi chọn một nhà cung ứng hoa, đó là phải nằm ở vị trí cách xa các trường học, công sở, khu vui chơi giải trí, có nhu cầu hợp tác với nhóm để bán lẻ sản phẩm của mình. Nguồn hoa tươi, đẹp, giá cả phù hợp để có thể lấy lãi khi bán hoa. Đối thủ cạnh tranh: Thị trường hoa ngày 20/10 khá nhiều và đa dạng, vì vậy việc cạnh tranh sẽ rất khốc liệt. Ngày 20/10 là ngày phụ nữ Việt Nam, nhu cầu về hoa trong dịp này là rất lớn, nhưng nguồn cung cho nhu cầu này cũng rất phong phú và đa dạng. Việc bán hoa của nhóm gặp phải một số đối thủ như sau: Đối thủ trực tiếp, có khả năng cạnh tranh: những sinh viên cùng tuổi, kế hoạch kinh doanh cơ bản là giống với nhóm, vốn không quá nhiều và đầu tư cũng không quá cao. Ngoài ra còn có một số các câu lạc bộ sinh viên cũng tổ chức bán hoa ngày 20/10, nhưng câu lạc bộ này có tổ chức khá chặt chẽ và đông thành viên, có quan hệ rộng, tiềm lực về tài chính khá lớn do có nhiều thành viên cũng góp vốn. 5 Đối thủ khó có khả năng cạnh tranh: những cửa hàng có uy tín, lâu năm, hơn về mọi mặt: kinh nghiệm, uy tín… Đối thủ tiềm ẩn và thay thế: Ngoài tặng hoa, một số quà tằng khác có thể thay thế, ví dụ như: gấu bông, quà lưu niệm, bánh kẹo… Những sản phẩm này rất nhiều và rất đa dạng, chính vì vậy, khi xem xét một kế hoạch kinh doanh hoa, ta cần chú ý tới những khả năng thay thế như vậy. Nghiên cứu thị trường, giá cả của những mặt hàng này sẽ giúp ích rất nhiều cho việc ra quyết định kinh doanh sau này. 2/ Môi trường bên trong: Tài chính: Đây là kế hoạch kinh doanh theo nhóm, nhóm có 4 người và mỗi người góp 1 triệu đồng cho kế hoạch kinh doanh. Như vậy, tổng lượng tiền vốn là 4 triệu đồng. Do kinh doanh có tính chất thời vụ (chỉ làm trong thời gian ngắn vào dịp 20/10) nên vốn có tính chất quay vòng rất nhanh. Marketing: Chức năng marketing của nhóm kinh doanh sẽ phụ thuộc vào trình độ pr sản phẩm của cá nhân thành viên trong nhóm. Mặt hàng được lựa chọn là hoa, đây là sản phẩm dễ tiêu thụ, mức độ đa dạng cao, chất lượng có thể kiểm định đơn giản, giá cả không cao (nếu lấy hoa ở chợ đầu mối thì rất rẻ). Nhóm kinh doanh hoạt động trong địa bàn xung quanh các trường đại học, hướng tới khách hàng chủ yếu là sinh viên, do nhóm có ít thành viên nên mạng lưới phân bố sẽ nhỏ. Do vậy chi phí phải bỏ ra cho quá trình đi lại, in tờ rơi hay marketing sẽ ko cao. Xét vào dịp lễ như 20/10, sản phẩm kinh doanh của nhóm là hoàn toàn phù hợp với văn hóa tặng quà của người Việt Nam, nên tỷ lệ giới thiệu và bán được sản phẩm là rất cao, nếu có giá cả phù hợp. Nhân lực và cơ cấu tổ chức: Nhóm có 4 thành viên, đều có chung 1 mong muốn là tham gia kinh doanh, học hỏi được các kinh nghiệm thực tế. Dựa vào khoản vốn chung bỏ ra, ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn