Xem mẫu

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Đề tài: LẬP KẾ HOẠCH MARKETING KINH DOANH DỊCH VỤ ĐI CHỢ THUÊ Giảng viên hướng dẫn Nhóm thực hiện: : TS. Hoàng Lệ Chi Lại Thị Mai Thùy Lê Thị Nam Ngọc Nguyễn Đức Trọng Trần Dương Quỳnh Như Nguyễn Thị Kim Ngân MỤC LỤC PHẦN I. PHẦN II. TỔNG QUAN........................................................................................2 PHÂN TÍCH TÌNH HUỐNG...............................................................3 1. Hiện trạng thị trường dịch vụ đi chợ thuê.................................................3 2. Phân tích môi trường......................................................................................3 3. Phân tích ma trận SWOT...............................................................................5 4. Đánh giá cơ hội marketing.............................................................................6 PHẦN III. CHIẾN LƯỢC MARKETING............................................................7 1...........................................................................................................Sứ mệnh ...........................................................................................................................7 2.............................................................................................Mục tiêu tiếp thị ...........................................................................................................................7 3............................................................................................Mục tiêu tài chính ...........................................................................................................................7 4....................................................................................Nghiên cứu thị trường ...........................................................................................................................7 5.................................................................................Các thị trường mục tiêu .........................................................................................................................11 6..............................................................................................................Định vị .........................................................................................................................12 7....................................................................................Chiến lược marketing .........................................................................................................................12 8...........................................................................Chương trình marketing 7P .........................................................................................................................13 PHẦN IV. TÀI CHÍNH CHO KẾ HOẠCH MARKETING..............................18 1.............................................................................................Tổng hợp chi phí .........................................................................................................................18 2.........................................................................................................Doanh thu .........................................................................................................................19 3.............................................................................................Hiệu quả đầu tư .........................................................................................................................19 2 4...............................................................................................Dòng tiền dự án .........................................................................................................................19 PHẦN V. KIỂM SOÁT.......................................................................................20 1..........................................................................................Tổ chức marketing .........................................................................................................................20 2.......................................................................................Kế hoạch dự phòng. .........................................................................................................................20 KẾT LUẬN...............................................................................................................21 3 PHẦN I: TỔNG QUAN Ngày nay, vệ sinh an toàn thực phẩm là vấn đề được hầu hết xã hội quan tâm, các gia đình dần chú ý nhiều hơn vào bữa ăn của mình, những bữa cơm bên ngoài có xu hướng dần được thay trở lại bằng những bữa cơm tự nấu tại nhà. Các bà nội trợ ­ những người phụ nữ hiện đại đang cố gắng để vừa có thể hoàn thành công việc ngoài xã hội, vừa có thể làm tốt vai trò của người phụ nữ trong gia đình như nấu những bữa ăn ngon, đảm bảo dinh dưỡng, vệ sinh cho gia đình mình. Hiểu được vai trò của người nội trợ trong cuộc sống hiện đại, Dịch vụ “Đi chợ thuê” ra đời nhằm tiết kiệm thời gian, giảm bớt gánh nặng cho họ. Yếu tố môi trường cũng là một nguyên nhân thúc đẩy dịch vụ này phát triển, như: thời tiết nắng nóng hay quá lạnh, ngập nước, kẹt xe, khói bụi,…khiến cho việc phải ra đường trở thành một áp lực, nhất là người nội trợ làm công việc văn phòng, tan tầm cũng đúng vào thời điểm kẹt xe. Bên cạnh đó, họ có nhu cầu sử dụng sản phẩm tươi sống mà chỉ có thể mua ở chợ vào buổi sáng. Đồng thời có thể thấy, các dịch vụ giao hàng tận nơi ngày càng nở rộ, phần nào cho thấy sự phù hợp của loại hình này hiện nay. Tuy vậy, đối tượng của dịch vụ giao hàng hầu hết là quần áo, mỹ phẩm, đồ dung, vật dụng… Do đó, loại hình “Đi chợ thuê” sẽ giúp đa dạng hóa các sản phẩm, khách hàng có thể đặt bất kỳ sản phẩm nào khách hàng cần, đặc biệt là thực phẩm tươi sống. 4 PHẦN II: PHÂN TÍCH TÌNH HUỐNG 1. Hiện trạng thị trường dịch vụ đi chợ thuê: Thực tế đây không phải là loại hình kinh doanh mới mẻ, mà nó đã ra đời từ khá lâu với những chủ thể kinh doanh khác nhau. Ban đầu đây là dịch vụ tự phát do những bà nội trợ có thời gian rảnh nên nhận đi chợ thay cho người quen, rồi dần dần được giới thiệu cho những khách hàng mới. Về sau, công việc này được tổ chức hoạt động với loại hình công ty nhỏ. Hiện tại các siêu thị cũng đang dần phát triển dịch vụ mua sắm online để phục vụ khách hàng có nhu cầu mua thực phẩm. Tuy nhiên hiện tại vẫn chưa có những nghiên cứu, khảo sát thị trường về lĩnh vực này để có định hướng phục vụ đúng nhu cầu khách hàng và sinh lợi bền vững. Theo tìm hiểu của nhóm, nhiều bài báo viết không lâu trước đây cho rằng nhiều người kinh doanh loại hình này, đặc biệt là giới sinh viên, kiếm được thu nhập khá tốt. Tuy nhiên khi truy cập vào các trang mạng của một số nhà cung cấp dịch vụ được báo chí đề cập là “làm ăn có lãi” thì hầu hết trong tình trạng ngưng hoạt động hoặc chủng loại hàng hóa không đa dạng. Điều này cho thấy tính chất kinh doanh tự phát, chưa có sự nghiên cứu, khảo sát để định hướng kinh doanh hợp lý nên lợi nhuận chưa cao và chưa ổn định, do đó chưa đủ hấp dẫn để duy trì hoạt động kinh doanh. 2. Phân tích môi trường: a. Môi trường vĩ mô: Yếu tố kinh tế: Cùng với sự khả quan của tình hình kinh tế Thế giới, nền kinh tế Việt Nam cũng đang có được những chuyển biến tích cực. GDP và GDP bình quân đầu người tăng. Trong năm 2015 nước ta cũng đã ký kết được nhiều hiệp định hợp tác về kinh tế với các liên minh lớn như: Hiệp định thương mại tự do (FTA) với Hàn Quốc (05/05/2015), với Liên minh kinh tế Á Âu 5 ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn