Xem mẫu

Hệ thống quản lý điểm sinh viên hệ dân sự Mục Lục LỜI NÓI ĐẦU....................................................................................................................................3 CHƯƠNG I: KHẢO SÁT HỆ THỐNG........................................................................................4 I.Mô tả hệ thống.........................................................................................................................4 1.Nhiệm vụ cơ bản.................................................................................................................4 2.Cơ cấu tổ chức và sự phân công trách nhiệm....................................................................4 3.Quy trình xử lý.....................................................................................................................5 4.Quy tắc quản lý....................................................................................................................7 5.Mẫu biểu............................................................................................................................10 II.Mô hình tiến trình nghiệp vụ của hệ thống.........................................................................15 1.Các kí hiệu sử dụng trong mô hình...................................................................................15 2.Vẽ mô hình.........................................................................................................................16 CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH HỆ THỐNG VỀ CHỨC NĂNG..................................................18 I.Sơ đồ phân rã chức năng........................................................................................................18 1.Các bước xây dựng: Bao gồm 3 bước..............................................................................18 2.Kí hiệu sử dụng.................................................................................................................18 3.Áp dụng bài toán................................................................................................................19 II.Sơ đồ luồng dữ liệu(DFD)...................................................................................................24 1.Các bước xây dựng ...........................................................................................................24 2.Kí hiệu sử dụng trong sơ đồ.............................................................................................25 3.Áp dụng bài toán................................................................................................................27 a)Sơ đồ luồng dữ liệu mức khung cảnh( mức 0)............................................................27 b)Sơ đồ luồng dữ liệu mức đỉnh( mức 1)........................................................................28 c)Sơ đồ luồng dữ liệu mức dưới đỉnh( mức 2)...............................................................29 III.Đặc tả chức năng chi tiết....................................................................................................31 1.Kế hoạch giảng dạy trong kỳ...........................................................................................31 2.Quản lý hồ sơ sinh viên.....................................................................................................32 3.In thẻ SV............................................................................................................................33 4.Lập danh sách sinh viên.....................................................................................................33 5.Cập nhật điểm thi kết thúc môn học................................................................................34 6.In phiếu điểm.....................................................................................................................34 7.Cập nhật điểm rèn luyện..................................................................................................34 8.In bảng điểm cá nhân của sinh viên..................................................................................35 9.Tổng kết tính điểm............................................................................................................36 10.Thống kê sinh viên thi lại................................................................................................36 11.Thống kê sinh viên nợ môn..............................................................................................37 12.Thống kê sinh viên học bổng...........................................................................................37 13.Thống kê sinh viên lưu ban..............................................................................................38 14.Lập kế hoạch thi lại, học lại..........................................................................................38 15. In bảng điểm cá nhân cho sinh viên tốt nghiệp.............................................................39 CHƯƠNG III: PHÂN TÍCH HỆ THỐNG VỀ DỮ LIỆU........................................................39 I.ER mở rộng.............................................................................................................................39 1.Xác định kiểu thực thể và kiểu thuộc tính.......................................................................39 2.Xác định kiểu liên kết .......................................................................................................42 3.ER mở rộng........................................................................................................................43 a)Định nghĩa các kí hiệu sử dụng trong mô hình ER mở rộng........................................43 b)Vẽ ER mở rộng.............................................................................................................44 Sinh viên: Nguyễn Thị Hoa_ TH4A 1 Hệ thống quản lý điểm sinh viên hệ dân sự II.Chuẩn hoá dữ liệu.................................................................................................................46 1.Chuyển đổi từ mô hình ER mở rộng sang mô hình ER kinh điển...................................46 a)Các quy tắc chuyển đổi.................................................................................................46 b)Vẽ mô hình ER kinh điển..............................................................................................48 2.Chuyển đổi từ mô hình ER kinh điển sang mô hình ER hạn chế....................................49 a)Các quy tắc chuyển đổi: ...............................................................................................49 b)Vẽ mô hình ER hạn chế ............................................................................................52 3.Chuyển đổi từ mô hình ER hạn chế sang mô hình quan hệ............................................53 a)Các quy tắc chuyển đổi.................................................................................................53 b)Vẽ mô hình quan hệ......................................................................................................55 III.Đặc tả bảng dữ liệu trong mô hình quan hệ......................................................................56 CHƯƠNG IV: THIẾT KẾ HỆ THỐNG.....................................................................................61 I.Thiết kế tổng thể...................................................................................................................61 1.Phân tích các hệ con..........................................................................................................61 2.Phân định công việc giữa người và máy...........................................................................62 a)Phân định công việc giữa người và máy trong hệ con quản lý kế hoạch đào tạo......63 b)Phân định công việc giữa người và máy trong hệ con quản lý hồ sơ sinh viên..........65 c)Phân định công việc giữa người và máy trong hệ con quản lý điểm..........................66 3.Vẽ DFD hệ thống..............................................................................................................68 II.Thiết kế giao diện ................................................................................................................70 1.Thiết kế menu chương trình..............................................................................................70 2.Thiết kế form nhập, báo cáo.............................................................................................71 a)Thiết kế form nhập........................................................................................................71 b)Thiết kế form báo cáo...................................................................................................74 III.Thiết kế kiểm soát...............................................................................................................78 1.Xác định nhu cầu bảo mật của hệ thống.........................................................................78 2.Phân định các nhóm người dùng........................................................................................78 3.Quy định quyền hạn cho các nhóm người dùng...............................................................79 a)Quy định quyền hạn về dữ liệu....................................................................................79 b)Quy định quyền hạn về chức năng...............................................................................79 IV.Thiết kế CSDL vật lý..........................................................................................................80 1.Thiết kế thêm những bảng dữ liệu phục vụ nhu cầu bảo mật.......................................80 2.Mô tả chi tiết các bảng trong mô hình dữ liệu.................................................................81 V.Thiết kế modun chương trình...............................................................................................94 1.Menu hệ thống...................................................................................................................94 2.Các modun thực hiện một số chức năng chính của hệ thống..........................................95 ĐÁNH GIÁ CÔNG VIỆC VÀ KẾT LUẬN.................................................................................97 Sinh viên: Nguyễn Thị Hoa_ TH4A 2 Hệ thống quản lý điểm sinh viên hệ dân sự LỜI NÓI ĐẦU Ngày nay công nghệ thông tin đã được ứng dụng rất rộng rãi và phổ biến trong tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Hầu như tất cả các cơ quan đơn vị từ lớn đến nhỏ đều cố gắng đưa công nghệ thông tin vào hỗ trợ trong công việc của mình. Trong bối cảnh công nghệ, đặc biệt là công nghệ thông tin ngày càng phát triển như vũ bão, thay đổi trong khoảng thời gian rất ngắn thì ở nước ta càng cần phải đẩy nhanh tốc độ của việc áp dụng công nghệ thông tin vào mọi lĩnh vực của cuộc sống. Công nghệ thông tin cũng là một trong những tiêu chí để đánh giá sự phát triển của một xã hội. Qua đó ta cũng thấy được tầm quan trọng trong chiến lược công nghệ thông tin ở nước ta. Trong những năm gần đây, các chương trình quản lý không còn xa lạ với các cơ quan hành chính sự nghiệp, các doanh nghiệp …Quản lý đã xâm nhập vào lĩnh vực đời sống xã hội như: Quản lý nhân sự , quản lý lương … trong các cơ quan, quản lý chương trình đào tạo, quản lý điểm học sinh sinh viên , quản lý thư viện trong các trường đại học cao đẳng và trung học phổ thông… Đặc biệt trong giáo dục & đào tạo, công tác quản lý điểm sinh viên trong quá trình học tập là rất phức tạp và đòi hỏi độ chính xác cao. Đảm bảo khi mỗi sinh viên tốt nghiệp cũng như sinh viên đang học tập thì điểm học tập các môn học phản ánh cả một quá trình phấn đấu rèn luyện. Trong suốt quá trình học tập điểm học tập của các môn học và điểm thi tốt nghiệp là cơ sở để xếp loại đánh giá chất lượng sinh viên. Do đó công tác quản lý điểm sinh viên đòi hỏi phải có sự thống nhất và tuyệt đối chính xác giúp cho các cơ quan quản lý có điều chỉnh hợp lý, kịp thời về phương pháp quản lý và kế hoạch đào tạo. Hệ thống quản lý điểm sinh viên này sẽ giúp công tác quản lý điểm sinh viên ở các học viện nhà trường nói chung và Học viện Khoa Học Quân Sự nói riêng giải quyết được những khó khăn nêu trên và tăng tính hiệu quả của công tác quản lý. Em xin trân thành cảm ơn cô giáo Nguyễn Hoài Anh đã hướng dẫn giúp đỡ em trong quá trình học tập cũng như làm bài tập lớn môn học Hà Nội, 10/10/2008 Sinh viên: Nguyễn Thị Hoa_ TH4A 3 Hệ thống quản lý điểm sinh viên hệ dân sự CHƯƠNG I: KHẢO SÁT HỆ THỐNG I. Mô tả hệ thống Trường học viện kĩ thuật quân sự mỗi một năm phải tiếp một số lượng sinh viên lớn. Một trong những khó khăn mà phòng đào tạo của trường gặp phải đó là quản lý điểm của sinh viên, không chỉ những sinh viên mới nhập học mà còn có nhiều sinh viên hiện đang học tập tại trường, việc quản lý này gặp khó khăn nhất là trong những đợt tổng kết học kì và tổng kết cuối năm. Vì vậy yêu cầu của trường là cần phải có một bộ phận quản lý điểm của từng sinh viên, của từng lớp cũng như của từng khoa để không có sự sai sót trong quá trình nhập điểm, in điểm…. 1. Nhiệm vụ cơ bản Theo dõi toàn bộ quá trình học tập của sinh viên trong suốt quá trình học ở trong trường từ khi nhập học cho đến khi ra trường, đảm bảo không xảy ra sai sót trong quá trình nhập điểm và in điểm. Hệ thống này giúp cho phòng đào tạo theo dõi, đánh giá kết quả học tập của sinh viên một cách nhanh nhất và chính xác nhât. Nó sẽ làm giảm đáng kể công sức, giấy tờ. sổ sách lưu trữ Ngoài việc cập nhật điểm của từng sinh viên, hệ thống cũng có thể tra cứu một số thông tin cần thiêt về sinh viên như ngày sinh, quê quán,chỗ ở hiện tại… Hệ thống lưu trữ, xử lý kết quả học tập của sinh viên theo quy chế của học viện. Kiểm soát thống kê việc khen thưởng, xét học bổng, xét lưu ban, thi lại, học lại của sinh viên một cách nhanh chóng và chính xác. Thông qua công tác quản lý mà có thể có hồ sơ cụ thể vể kết quả học tập rèn luyên của sinh viên khi ra trường 2. Cơ cấu tổ chức và sự phân công trách nhiệm Hệ thống quản lý điểm sinh viên bao gồm 3 bộ phận, hoạt động có mối liên quan chặt chẽ với nhau -Bộ phận quản lý đào tạo: Cập nhật môn học, xây dựng chương trình đào tạo toàn khóa, lập thời khóa biểu cho từng khóa và phân công giáo viên giảng dạy cho từng lớp đảm bảo các môn học không bị chồng chéo Sinh viên: Nguyễn Thị Hoa_ TH4A 4 Hệ thống quản lý điểm sinh viên hệ dân sự -Bộ phận quản lý sinh viên: bộ phận này có nhiệm vụ quản lý hồ sơ sinh viên trong suốt quá trình sinh viên học tập tại trường, đảm bảo các công việc có liên quan đến sinh viên như khi có khóa học mới nhập trường thì bộ phận này tiến hành cập nhật danh sách sinh viên khóa mới, danh sách ngành học, khóa học cho sinh viên, thực hiện việc cập nhật chuyển lớp, tách lớp, dừng học, thôi học. Đ ồng thời bộ phận này cũng làm nhiệm vụ lưu hồ sơ của những sinh viên đã ra trường và lưu lại vào máy tính. Bộ phận này được sử dụng một PC có cài đặt hệ chương trình gọi là Hồ sơ sinh viên(HSSV) trợ giúp các việc như cập nhật viêc thêm sửa. xóa thông tin của sinh viên -Bộ phận quản lý điểm: Cập nhật điểm từng môn khi kết thúc môn học, học kỳ khi cập nhật có kiểm tra môn học đó. Cập nhật điểm rèn luyện của sinh viên. Tính điểm trung bình chung học tập của mỗi học kỳ, của cả năm học. Sau đó bộ phận này sẽ thống kê toàn bộ kết quả học tập của các sinh viên theo từng học kỳ và toàn khóa học. Đồng thời thống kê báo cáo danh sách sinh viên thi lại, học lại, thôi học, học bổng…dựa trên các quy định của phòng đào tạo và điểm trung bình chung của sinh viên. Chuyển kết quả cho các cán bộ khác và sinh viên. Bộ phận này cũng có một PC trên đó cài đặt hệ chương trình Nhập điểm trợ giúp việc cập nhật điểm và in ra các phiếu điểm cho từng lớp và cho từng cá nhân 3. Quy trình xử lý Khi sinh viên mới nhập trường thì bộ phận quản lý sinh viên tiến hành cập nhật hồ sơ sinh viên mới, lưu các thông tin chi tiết về sinh viên trong tệp Hồ sơ sinh viên. Để làm việc này bộ phận quản lý sinh viên phải căn cứ vào hồ sơ dự tuyển và hồ sơ nhập học lấy những thông tin cần thiết lưu vào bảng HSSV và tiến hành làm thẻ SV cho sinh viên . Sau khi đã có đầy đủ thông tin của từng sinh viên,bộ phận này sẽ tiến hành phân lớp tách lớp theo các chuyên ngành đã đăng kí từ đầu , in danh sách sinh viên của từng lớp và gửi danh sách đó cho bộ phận quản lý sinh viên cập nhật danh sách lớp cho các sinh viên. Đồng thời bộ phận này sẽ cập nhật danh mục môn học, cập nhật danh mục khoa, lớp học, loại hình đào tạo. Sau khi đã phân lớp, tách lớp xong bộ phận đào tạo lập kế hoạch đào tạo toàn khoá và kế hoạch giảng dạy từng kỳ cho từng lớp như: phân công giáo viên chủ nhiệm, các môn học trong học kỳ, giáo viên giảng dạy cho từng môn học, phân công phòng học và khu vực học. Sinh viên: Nguyễn Thị Hoa_ TH4A 5 ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn