Xem mẫu
- Đề tài câu chuyện - Biến khó thành dễ
Thông thường, người viết sẽ phải phát triển những ý tưởng có
thể viết thành bài đuợc từ những bối cảnh cụ thể, điều kiện cụ thế
và từ môi trường xung quanh khi thấy những ý tưởng này là quan
trọng đối với đọc giả của ấn phẩm.
Ví dụ, sau vụ tấn công khủng bố tòa tháp đôi ở New York năm
2001 thì du lịch bị ảnh hưởng nặng nề, an ninh thay đổi và được
thắt chặt. Nền kinh tế cũng thay đổi dẫn đến nhu cầu và ưu tiên đi
du lịch của người dân bị giảm hoạc ngưng lại. Các ấn phẩm như
tờ Condé Naxt Traveler ra đăng loạt bài về các điều kiện du lich
trong nước và quốc tể sau ngày 11/9/2001... (Để viết bài này,
phóng viên của tờ tạp chí này đã mất nhiều thời gian để tiến hành
- dự án, phát phiếu điều tra thu thập phân tích thông tin, và tốn khá
nhiều thời gian.
Tuy nhiên, có nhiều ý tưởng chúng ta có thể nghĩ ra và viết chẳng
mấy khó khăn, và cũng không yêu cầu thời gian dài để hoàn
thành.
Đã bao giờ bạn đang lái xe đi đến sở làm, đến trường học và để
tâm quan sát một chút những người xung quanh, thế giới xung
quanh hoặc những gì đang diễn ra chưa? Cả khi bạn đến những
nơi mới nữa, bạn có để ý không? Bạn thấy gì? Có thú vị không?
Liệu cái đó có thú vị hấp dẫn người khác không? Và bạn có nghĩ
những quan sát đó là ý tưởng cho bài viết của bạn không?
- Các câu hỏi như: Hôm nay mình gặp ai mới quen không? Người
đó làm nghề gì? Rồi gần đây những người quen của mình có
mua gì mới, khác lạ và rất đặc biệt đối với cuộc sống của mình
không? Bạn làm gì thời gian gần đây? Có vui không? Có thông tin
không? Có ý nghĩa quan trọng gì không? Bạn học được gì từ
những kinh nghiệm đó? Liệu có ai cũng quan tâm đến vấn đề như
vậy không?
Tất cả những câu hỏi trên, nếu bạn trả lời 'Có' sẽ có thể dẫn đến
một đề tài, câu chuyện khá hay đấy. Tìm hiều ý tưởng cho bài
viết có thể chỉ đơn giản vậy thôi.
Đọc thêm:
- Một vài chủ đề trên thực tế sẽ tự gợi cho - Viết Feature -
người viết tầm quan trọng để biến chúng không khó nếu
thành bài viết. Còn lại nhiều chủ để khác biết cách
đều là từ sự trải nghiệm và con mắt quan - Tìm câu chuyện
sát, đôi tai biết lắng nghe của người viết là ở đâu?
bạn, để biến chúng thành bài viết có thể đọc - Lấy tin ở đâu?
được.
Người viết bài cần phải để ý đến chi tiết và những điều diễn ra
trong cuộc sống hàng ngày. Giáo sư Margaret Davidson cho rằng
'có óc quan sát và luôn quan sát là điểm khác biệt chính giữa
người viết tốt và người viết nhàng nhàng/trung bình, đặc biệt là
trong việc tìm kiếm y tưởng bài viết...'
- Tìm ý tưởng bài viết cũng liên quan đến sự tò mò. Hãy hỏi “Tại
sao? Như thế nào? “ thật nhiều. Hãy nghĩ về việc bạn làm gì đó
mỗi ngày, đã làm gì không bình thường ngày hôm qua, hay thậm
chí chỉ đơn giản là hỏi mình sẽ đi đâu kỳ nghỉ này, cuối tuần này.
Như thế, biết đâu bạn sẽ viết được bài về nơi đi nghỉ hấp dẫn
cũng nên.
Sau khi nghĩ ra đề tài, các bạn cũng nên tìm tại liệu, các bài báo
đã có thể viết để tránh trùng lặp, hoặc tìm góc cạnh nào đó mới
lạ.
Bạn đã tìm được đề tài rồi, hãy bắt tay vào viết, và nên để ý đến
một số đặc điểm cơ bản cho một bài viết.
- Sau đây là 8 đặc điểm cơ bản về một ý tưởng cho bài viết:
1. Sự lôi cuốn: Bài viết phải thu hút người đọc, đáp ứng nhu cầu
của bạn đọc.
2. Số liệu: Một bài viết tốt cần có những thông tin nhất định, hoạc
số liệu, về chủ đề đó có ích lợi cho nguời đọc.
3. Có nhân vật và tính cách: Các số liệu trong bài cần được củng
cố, hỗ trợ thêm bởi nhân vật. Một câu chuyện mà đưa tới cho bạn
đọc một người 'không bình thường' hoặc có tính cách 'khác
người cùng các số liệu và sự lôi cuốn thì câu chuyện đó sẽ mạnh
hơn, thuyết phục hơn.
- 4. Góc cạnh: Góc nhìn đúng hoặc chủ đề đúng sẽ giúp bài viết và
đề tài đó liên kết với nhau tốt hơn.
5. Có hành động: Liệu bạn có thể biến câu chuyện đó sống động
được không? Nó sẽ sống động nếu trong đó chứa đựng một số
họat động. Nói đơn giản - mọi người cần làm gì đó trong câu
chuyện của bạn.
6. Chi tiết đắt và phổ biến: "Đắt", "độc" nhưng cần có tính phổ
thông. Tức là góc nhìn của câu chuyện phải đắt, khác biệt nhưng
cùng lúc vẫn có sức hấp dẫn rộng rãi.
7. Có tầm quan trọng: Tính kịp thời, gần gũi thân thuộc, có ảnh
hưởng chủ đạo, có tính liên quan, tất cả sẽ tạo nên tầm quan
- trọng cho bài viết của bạn
8. Nuôi dưỡng nghị lực, năng lượng: Câu chuyện của bạn sẽ
khuấy động người đọc giống như khi còn là ý tưởng nó đã thúc
giục bạn viết. Bạn phải có sự nhiệt huyết, nhiệt tâm và sự chân
thành.
nguon tai.lieu . vn