Xem mẫu

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Đề tài cấp Bộ:
XÂY DỰNG TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ GIÁO VIÊN
BẬC PHỔ THÔNG TRUNG HỌC (QUA DỰ GIỜ)
TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Mã số: B 2000 - 23-19 - TĐ

Năm 2002

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Đề tài cấp Bộ:
XÂY DỰNG TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ GIÁO VIÊN
BẬC PHỔ THÔNG TRUNG HỌC (QUA DỰ GIỜ)
TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Mã số: B 2000 - 2 3 - 1 9 - T Đ

Nhóm nghiên cứu :
Chủ trì : TS. Nguyễn Kim Hồng
Tham gia: TS. Đoàn Văn Điều
CN. Nguyễn Sĩ Trung
CN.Đàm Nguyễn Thúy Dương

Năm 2002

"Xây dựng liêu chí đánh giá giáo viên PTTH (qua giờ dạy) tại TPHCM", đề tài cấp Bộ, Mã số B2000-23-I9-TĐ

TRI ÂN
Chúng tôi xin chân thành cảm ơn :
- Ban Giám hiệu, Giảng viên và Công chức Trường đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí
Minh,
- Sở Giáo Dục và đào tạo thành phố Hồ Chí Minh,
- Ban Giám hiệu, Giáo viên và toàn thể nhân viên trường phổ thông trung học Bình Chánh,
- Ban Giám hiệu, Giáo viên và toàn thể nhân viên trường phổ thông trung học Mạc Đỉnh
Chi,
- Ban Giám hiệu, Giáo viên và toàn thể nhân viên trường phổ thông trung học Marie Curie,
- Ban Giám hiệu, Giáo viên và toàn thể nhân viên trường phổ thông trung học Nguyễn Du,
- Ban Giám hiệu, Giáo viên và toàn thể nhân viên trường phổ thông trung học Trần Khai
Nguyên,
- Ban Giám hiệu, Giáo viên và toàn thể nhân viên trường phổ thông trung học Võ Thị Sáu,
- Ban Giám hiệu, Giáo viên và toàn thể nhân viên trường phổ thông trung học Nguyễn Chí
Thanh,
- Ban Giám hiệu, Giáo viên và toàn thể nhân viên trường phổ thông trung học Thailmann,
- Ban Giám hiệu, Giáo viên và toàn thể nhân viên trường phổ thông trung học Trưng
Vương
- Ban Giám hiệu, Giáo viên và toàn thể nhân viên trường phổ thông trung học và các giáo
sinh Trường đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh thực tập tại trường Nguyễn Thượng
Hiền
Đã tạo điều kiện, giúp đỡ, tham gia nghiên cứu để đề tài có thể hoàn thành.

NHÓM NGHIÊN CỨU

"Xây dựng liêu chí đánh giá giáo viên PTTH (qua giờ dạy) tại TPHCM", đề tài cấp Bộ, Mã số B2000-23-I9-TĐ

MỤC LỤC
MỤC LỤC ................................................................................................................................. 1
T
2

T
2

PHẦN THỨ NHẤT : NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG .................................................................. 2
T
2

T
2

CHƯƠNG 1 : DẪN NHẬP.................................................................................................... 2
T
2

T
2

CHƯƠNG 2 : THỂ THỨC VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ...................................... 5
T
2

T
2

PHẦN THỨ HAI: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU .............................................. 7
T
2

T
2

CHƯƠNG 1 : NỘI DUNG NGHIÊN CỨU .......................................................................... 7
T
2

T
2

CHƯƠNG 2 : KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ........................................................................... 42
T
2

T
2

PHẦN THỨ BA: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................................... 82
T
2

T
2

KẾT LUẬN .......................................................................................................................... 82
T
2

T
2

KIẾN NGHỊ : ....................................................................................................................... 82
T
2

T
2

PHỤ LỤC 1.............................................................................................................................. 84
T
2

T
2

PHỤ LỤC 2.............................................................................................................................. 88
T
2

T
2

TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................................................... 93
T
2

T
2

PHẦN THỨ NHẤT : NHỮNG VÂN ĐỀ CHUNG .................................................................. 1
T
2

T
2

CHƯƠNG 1 : DẪN NHẬP.................................................................................................... 1
T
2

T
2

CHƯƠNG 2 : THỂ THỨC VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .......................................... 4
T
2

T
2

PHẦN THỨ HAI : NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ............................................. 6
T
2

T
2

CHƯƠNG 1 : NỘI DUNG NGHIÊN CỨU .......................................................................... 6
T
2

T
2

CHƯƠNG 2 : KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ........................................................................... 13
T
2

T
2

KẾT LUẬN .............................................................................................................................. 27
T
2

T
2

1

"Xây dựng liêu chí đánh giá giáo viên PTTH (qua giờ dạy) tại TPHCM", đề tài cấp Bộ, Mã số B2000-23-I9-TĐ

PHẦN THỨ NHẤT : NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG
CHƯƠNG 1 : DẪN NHẬP
1.1. Lý do chọn đề tài :
1.1.1. Việc cải tiến phương pháp giảng dạy là một trong những nhiệm vụ trọng tâm
của giáo dục hiện nay. Bởi vì nội dung giáo dục hiện nay phải thay đổi để mang tính thực tiễn
và khoa học nên khâu truyền đạt đến người học phải được chuẩn bị đầy đủ, thì nội dung đó
mới mang lại hiệu quả vì "nội dung quy định phương pháp". Tuy nhiên, trong giai đoạn xã
hội đang vươn lên để tiến đến sự ổn định và phát triển, thì những cải tiến trong giáo dục cũng
có những thách thức nhất định nhất là khâu giáo viên. Do đó, việc nghiên cứu hiện trạng sử
dụng các phương pháp giảng dạy của giáo viên là cần thiết.
1.1.2. Khi nói đến giáo viên là chúng ta đề cập đến "một con người hoàn chỉnh" bao
gồm tất cả các thành phần từ thể chất đến trí tuệ, từ nhân cách đến các đặc điểm tình cảm, từ
lòng yêu trẻ, yêu nghề đến các phương pháp giảng dạy và giáo dục.Mặc dù không phải tất cả
các giáo viên đều có những đặc điểm ngang bằng nhau vì họ khác nhau về tuổi tác, về hoàn
cảnh sống, về kinh nghiệm nghề nghiệp, nhưng họ có chung một nền tảng đào tạo ở trường
Đại học Sư phạm, đặc biệt là các phương pháp giảng dạy. Do đó, việc nghiên cứu phương
pháp giảng dạy của giáo viên nhằm tìm ra mặt mạnh và mặt yếu của quá trình đào tạo tại
trường Đại học Sư phạm để có những cải tiến phù hợp là việc làm thiết thực.
1.1.3. Điều kiện chính trị và kinh tế của đất nước trong những năm qua đã có sự cải
tiến rõ rệt, nên việc giao lưu với những nước trong khu vực và các nước trên thế giới ngày
càng mở rộng và giáo dục cũng ở trong bối cảnh đó. Do đó, thông qua việc tìm hiểu những
tiêu chí đánh giá phương pháp giảng dạy của giáo viên ở một số nước ngoài để hình thành
một sô tiêu chí vừa mang tính hiện đại vừa mang tính đặc thù của dân tộc là một yêu cầu cấp
thiết. Từ những nguyên nhân trên, đề tài "Xây dựng tiêu chí đánh giá giáo viên bậc phổ thông
trung học (qua dự giờ) tại Thành phố Hồ Chí Minh" được thực hiện.
1.14. Việc đánh giá giáo viên luôn là mối quan tâm hàng đầu không chỉ của các nhà
quản lý giáo dục (Tổ trưởng chuyên môn, Ban giám hiệu, Lãnh đạo Phòng, Sở Giáo dục và
đào tạo...), mà còn là của cả giáo viên, đồng nghiệp, thanh tra, học sinh, xã hội...

1.2. Nội dung nghiên cứu :
1.2.1. Nghiên cứu một số xu hướng giảng dạy hiện nay tại Việt Nam một số nước có
bề dày nghiên cứu trong lĩnh vực này.
1.2.2. Tìm hiểu hiện trạng sử dụng các phương pháp giảng dạy của giáo viên phổ
thông trung học.
1.2.3. Thông qua việc tìm hiểu thực trạng phương pháp giảng dạy của giáo viên phổ
thông trung học, công trình sẽ tìm ra mặt mạnh và mặt yếu của quá trình đào tạo tại trường
Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh. Từ đó, đề xuất hướng cải tiến các mặt còn yếu
trong nội dung phương pháp giảng dạy.

2

nguon tai.lieu . vn