Xem mẫu

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP HCM
VIỆN NGHIÊN CỨU GIÁO DỤC

ĐÊ TÀI CẤP BỘ
Mã Số B2003-23-52

NGHIÊN CỨU THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP
NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÁC HOẠT ĐỘNG
HỌC TẬP CHO HỌC SINH KHUYẾT TẬT
HỌC HÒA NHẬP

Chủ nhiệm đề tài:

ThS. Đào Thị Vân Anh

Cơ quan chủ quản: Vụ Khoa học - Công Nghệ
Bộ GD- ĐT
Cơ quan chủ trì:

Viện Nghiên cứu Giáo dục

Trường ĐHSP TP HCM

Thành phố Hồ Chí Minh 2005

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP HCM
VIỆN NGHIÊN CỨU GIÁO DỤC

ĐỀ TÀI CẤP BỘ
Mã số B 2003-23-52

NGHIÊN CỨU THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP
NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÁC HOẠT ĐỘNG
HỌC TẬP CHO HỌC SINH KHUYẾT TẬT
HỌC HÒA NHẬP

Chủ nhiệm đề tài: ThS. Đào Thị Vân Anh
Thành viên đề tài: Đặng Mỹ Phương
Trịnh Thị Kim Ngọc
Lê Thị Thanh Tâm
Cơ quan chủ quản: Vụ Khoa học - Công Nghệ
Bộ GD - ĐT
Cơ quan chủ trì: Viện Nghiên cứu Giáo dục
Trường ĐHSP TP HCM

Thành phố Hồ Chí Minh 2005

MỤC LỤC

LỜI NÓI ĐẦU ........................................................................................................................... 5

T
1
2

T
1
2

LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................................ 6

T
1
2

T
1
2

CHỮ VIẾT TẮT ........................................................................................................................ 7
T
1
2

T
1
2

CHƯƠNG I: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG ................................................................................ 1
T
1
2

T
1
2

1.1 LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI : ................................................................................................. 1
T
1
2

T
1
2

1.2 MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU :.......................................................................................... 3
T
1
2

T
1
2

1.3. ĐỐI TƯỢNG VÀ KHÁCH THỂ NGHIÊN CỨU : ....................................................... 3
T
1
2

T
1
2

1.4. GIẢ THUYẾT KHOA HỌC : ........................................................................................ 3
T
1
2

T
1
2

1.5. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU :......................................................................................... 3
T
1
2

T
1
2

1.6. PHẠM VI NGHIÊN CỨU :............................................................................................ 4
T
1
2

T
1
2

1.7. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU : ................................................................................ 4
T
1
2

T
1
2

1.7.1. Phương pháp tra cứu tài liệu, nghiên cứu văn bản :................................................. 4
T
1
2

T
1
2

1.7.2. Phương pháp quan sát : ............................................................................................ 4
T
1
2

T
1
2

1.7.3. Phương pháp phỏng vấn : ........................................................................................ 4
T
1
2

T
1
2

1.7.4. Phương pháp dùng bảng hỏi : .................................................................................. 5
T
1
2

T
1
2

1.7.5. Phương pháp xử lý số liệu : ..................................................................................... 5
T
1
2

T
1
2

1.8. TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU : ........................................................................................... 5
T
1
2

T
1
2

CHƯƠNG II: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI ....................................................................... 6
T
1
2

T
1
2

2.1. Ý NGHĨA CỦA GIÁO DỤC HÒA NHẬP ĐỐI VỚI TRẺ KHUYẾT TẬT : ............... 6
T
1
2

T
1
2

2.1.1. Khái niệm giáo dục hòa nhập : ................................................................................ 6
T
1
2

T
1
2

2.1.2. Ý nghĩa của giáo dục hòa nhập đối vối trẻ khuyết tật :............................................ 8
T
1
2

T
1
2

2.1.3. Ý nghĩa trong quan điểm của Lép vư-gốt-xki đối với việc giáo dục trẻ khuyết tật :
.......................................................................................................................................... 10
T
1
2

T
1
2

2.2. CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN KHẢ NĂNG HÒA NHẬP TRONG HỌC TẬP VÀ
SINH HOẠT CỦA TRẺ KHUYẾT TẬT : .......................................................................... 14
T
1
2

T
1
2

2.2.1. Yếu tố khách quan : ............................................................................................... 14
T
1
2

T
1
2

2.2.2. Yếu tố chủ quan : ................................................................................................... 18
T
1
2

T
1
2

CHƯƠNG III: KẾT QUẢ KHẢO SÁT THỰC TRẠNG........................................................ 26
T
1
2

T
1
2

3.1. TÌNH HÌNH CHUNG : ................................................................................................. 26
T
1
2

T
1
2

3.2. KẾT QUẢ KHẢO SÁT QUA CÁC BẢNG HỎI :...................................................... 28
T
1
2

T
1
2

CHƯƠNG IV: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC
TẬP .......................................................................................................................................... 58
T
1
2

T
1
2

4.1. ĐÁNH GIÁ ĐỊNH KỲ HỌC SINH KHUYẾT TẬT (sau mỗi học kỳ) : ..................... 59
T
1
2

T
1
2

4.1.1. Đánh giá về y tế : ..................................................................................................... 59
T
1
2

T
1
2

4.1.2. Giáo viên lập phiếu theo dõi về khả năng học tập qua từng học kỳ : .................... 60
T
1
2

T
1
2

4.1.3. Giáo viên lập phiếu đánh giá về khả năng hòa nhập cộng đồng : .......................... 61
T
1
2

T
1
2

4.2. TỔ CHỨC LỚP HỌC : ................................................................................................. 63
T
1
2

T
1
2

4.2.1. Tổ chức lớp học một cách hợp lý : ........................................................................ 63
T
1
2

T
1
2

4.2.2. Giáo viên theo dõi thực hiện các phương pháp giảng dạy đối với các môn học theo
bảng sau: (dành riêng cho trẻ khuyết tật) : ....................................................................... 64
T
1
2

T
1
2

4.2.3. Giáo viên cần vận dụng các yếu tố sau trong lớp học hòa nhập : .......................... 65
T
1
2

T
1
2

4.3. XÂY DỰNG VÒNG TAY BÈ BẠN : .......................................................................... 66
T
1
2

T
1
2

KẾT LUẬN .............................................................................................................................. 69
T
1
2

T
1
2

KIẾN NGHỊ ............................................................................................................................. 71
T
1
2

T
1
2

TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................................................... 73
T
1
2

T
1
2

PHỤC LỤC ................................................................................................................................ 1
T
1
2

T
1
2

LỜI NÓI ĐẦU

Giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật ở Việt Nam đã thực hiện được mười năm và
đã đạt được những thành công đáng kể. cố gắng đưa nhiều trẻ khuyết tật đến trường
phổ thông luôn là mục tiêu của Đảng, Nhà nước và ngành giáo dục, đồng thời cũng là
niềm mong muốn của cha mẹ các em. Tuy nhiên, việc hòa nhập với các bạn cùng lứa
tuổi trong học tập và hoạt động tập thể là việc làm khó khăn. Hiện tại, việc tiếp thu
kiến thức trong học tập của học sinh khuyết tật còn có nhiều hạn chế. Đề tài mong
muốn được đóng góp một phần nhỏ vào việc tìm hiểu thực trạng và tìm ra một số giải
pháp thiết thực, phù hợp với thực tế để nâng cao hiệu quả học tập cho học sinh khuyết
tật học hòa nhập.

Nhóm nghiên cứu

nguon tai.lieu . vn