Xem mẫu

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP.HCM

Tên đề tài:
ĐIỀU TRA HIỆN TRẠNG MÔI TRƯỜNG TRƯỜNG HỌC
Ở MỘT SỐ TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
CÁC QUẬN NỘI THÀNH TP. HỒ CHÍ MINH

ĐỀ TÀI CẤP BỘ - MÃ SỐ: B2002. 23.28

Chủ nhiệm đề tài:
GVC. Đặng Quang Quỳnh

TP.HỒ CHÍ MINH 2004

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP.HCM

Tên đề tài:
ĐIỀU TRA HIỆN TRẠNG MÔI TRƯỜNG TRƯỜNG HỌC
Ở MỘT SỐ TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
CÁC QUẬN NỘI THÀNH TP. HỒ CHÍ MINH

ĐỀ TÀI CẤP BỘ - MÃ SỐ: B2002. 23.28

Những người tham gia thực hiện:
TS. Phạm Xuân Hậu
CN. Phạm Thị Thanh Hòa

TP. HỒ CHÍ MINH 2004

MỤC LỤC
TỔNG QUAN ĐỀ TÀI
PHẦN MỞ ĐẦU........................................................................................................................ 5
I. Tính cấp thiết của đề tài:................................................................................................. 5
II. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài: ............................................................... 6
II.1. Mục đích nghiên cứu: ............................................................................................. 6
II.2. Nhiệm vụ nghiên cứu: ............................................................................................ 6
III. Lịch sử nghiên cứu và giới hạn của đề tài: .................................................................. 6
III.1. Lịch sử nghiên cứu:............................................................................................... 7
III.2. Giới hạn của đề tài: ............................................................................................... 8
IV. Đối tƣợng nghiên cứu: ................................................................................................. 9
V. Khái quát về thành phố Hồ Chí Minh ......................................................................... 10
V.1. Vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên : ...................................................................... 10
V.2. Dân số và lao động: .............................................................................................. 12
V.3. Phát triển kinh tế - xã hội: .................................................................................... 12
VI. Một số tiêu chuẩn môi trƣờng trƣờng học: ................................................................ 19
VI.1. Vị trí và quy mô trƣờng học: .............................................................................. 19
VI.1.1. Vị trí xây dựng: ............................................................................................ 19
VI.1.2. Quy mô trƣờng học: ..................................................................................... 20
VI.1.3. Cách bố trí các khu nhà trong trƣờng học: .................................................. 21
VI.2. Chất lƣợng không khí - tiếng ồn: ........................................................................ 22
VI.2.1 Chất lƣợng không khí: .................................................................................. 22
VI.2.2. Tiếng ồn: ...................................................................................................... 23
VI.3. Cây xanh trong trƣờng học: ................................................................................ 23
VI.4. Chiếu sáng phòng học:........................................................................................ 23
VI.4.1 Chiếu sáng tƣ nhiên: ..................................................................................... 24
VI.4.2 Chiếu sáng nhân tao : .................................................................................... 24
VI. 5. Phƣơng tiện phục vụ học tập - giảng dạy: ......................................................... 25
V.5.1 Bàn và ghế:..................................................................................................... 25
VI.5.2. Bảng viết: ..................................................................................................... 27
VI.5.3 Chữ viết trên bảng: ....................................................................................... 28

VI.5.4 Học cụ : ......................................................................................................... 28
VI.6. Các công trình vệ sinh trƣờng học: ..................................................................... 28
VI.6.1 Cung cấp nƣớc uống: .................................................................................... 28
VI.6.2 Cung cấp nƣớc sạch để rửa ........................................................................... 28
VI.6.3. Nƣớc thải ..................................................................................................... 29
VI.6.4. Nhà tiêu, hố tiểu:.......................................................................................... 29
VI.6.5. Khu chứa rác thải: ........................................................................................ 29
PHẦN NỘI DUNG .................................................................................................................. 30
Chƣơng I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VỀ MÔI TRƢỜNG
TRƢỜNG HỌC ................................................................................................................... 30
I. Khái niệm về môi trƣờng trƣờng học ........................................................................... 30
II. Cấu trúc môi trƣờng trƣờng học .................................................................................. 30
III. Tác động của môi trƣờng trƣờng học đến chất lƣợng đào tạo ................................... 31
IV. Các yếu tố tác động đến môi trƣờng trƣờng học ....................................................... 33
V. Tâm sinh lý lứa tuổi học sinh trung học phổ thông .................................................... 34
V.1. Đặc điểm sinh lý: ................................................................................................. 34
V.2.Một số nét nhân cách đặc trƣng của học sinh trung học phổ thông. ..................... 35
V.3. Hoạt động nhận thức: ........................................................................................... 35
V.4. Giao tiếp, tình cảm và ý chí: ................................................................................ 37
VI. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu về môi trƣờng trƣờng học: ............. 37
VI.1. Những quan điểm cơ bản vận dụng trong nghiên cứu: ....................................... 37
VI.2. Những phƣơng pháp nghiên cứu chính: ............................................................. 39
VII. Những đóng góp của đề tài: ..................................................................................... 41
CHƢƠNG II KẾT QUẢ ĐIỀU TRA VÀ ĐÁNH GIÁ HIỆN TRẠNG MÔI TRƢỜNG
TRƢỜNG HỌC Ở MỘT SỐ TRƢỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG Ở CÁC QUẬN NỘI
THÀNH TP. HỒ CHÍ MINH............................................................................................... 42
PHẦN A KẾ HOẠCH ĐIỀU TRA VÀ KẾT QUẢ ĐIỀU TRA ............................................. 42
I. Kế hoạch điều tra .......................................................................................................... 42
I.1. Lập kế hoạch điều tra............................................................................................. 42
I.2. Soạn mẫu điều tra .................................................................................................. 43
I.3. Tiến hành công tác điều tra, đo lƣờng ................................................................... 43

nguon tai.lieu . vn