Xem mẫu

TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ KỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP HÀ NỘI KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN BÀITẬPNHÓM ĐỀ TÀI: BÀI TOÁN QUẢN LÝ THƯ VIỆN MÔNTHỰC HÀNH: PHÂNTÍCHVÀTHIẾTKẾ HỆ THỐNGTHÔNGTIN Giáo viên hưỡng dẫn: Vũ Mỹ Hạnh Lớp: TIN20A1-HN Nhóm thực hiện- Nhóm 2: 1. Nguyễn Thị Thao- Nhóm trưởng. 2. Nguyễn Thị Thủy 3. Nguyễn Sỹ Tiến 4. Nguyễn Hải Long 5. Nguyễn Tiến Thành 6. Nguyễn Duy Tuyên 7. Hoàng Thị Ngân 8. Trương Khánh Linh 9. Hà Văn Trung 10. Bùi Đúc Trung 11. Tô Vân Trường Chử Kim Vinh Lời mở đầu: Từ trước tới nay, các thư viện dù lớn hay nhỏ đều chỉ hoạt động dựa theo cách thủ công do con người phụ trách. Nhưng xu thế hiện nay, khi sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghệ thông tin dẫn đến việc đòi hỏi ra đời các hệ thống để trợ giúp con người trong việc quản lý. Thông qua lĩnh vực phân tích và thiết kế hệ thống thông tin đã giúp việc quản lý đơn giản và nhanh chóng hơn. Xuất phát từ nhu cầu thực tế cần có một hệ thống trợ giúp quản lý việc xuất nhập, thao tác trong các khâu của thư viện.Chúng em đã thực hiện đề tài “Quản lý thư viện sách” mục tiêu để tìm hiểu sâu hơn trong lĩnh vực phâp tích thiết kế hệ thống thông tin. Xin chân thành cảm ơn cô đã nhiệt tình giúp đỡ và truyền đạt cho chúng em nhiều kiến thức về bộ môn Phân tích và thiết kế hệ thống thông tin để chúng em có đầy đủ khả năng thực hiện tốt đề tài này. Đây là 1 đề tài đầu tay nên khó tránh khỏi còn nhiều sai sót, khuyết điểm mong cô thông cảm, hết lòng góp ý và chỉ cho chúng em ưu, khuyết điểm để giúp chúng em có thể hoàn thiện tốt hơn sau này. Chúng em xin chân thành cảm ơn cô!!! MỤC LỤC LỜI MỞ ĐẦU………………………………………………………......................... 2 PHẦN I. KHẢO SÁT HỆ THỐNG CHƯƠNG I: KHÁI QUÁT VẤN ĐỀ 1. Phát họa vấn đề…………………………………………………………………… 5 2. Mục đích…………………………………………………………........................... 5 CHƯƠNG II: KHẢO SÁT HỆ THỐNG VÀ PHÂN TÍCH HIỆN TRẠNG HỆTHỐNG THƯ VIỆN 1. Nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức hệ thống……………………………………….......... 6 2. Phân tích quy trình, chức năng hiện trạng hệ thống…………………........... 9 3. Yêu cầu phi chức năng……………………………………………………….... 16 Quản Lý Thư Viện-Nhóm 2 Page 2 PHẦN II. PHÂN TÍCH HỆ THỐNG CHƯƠNG I.THIẾT KẾ SƠ ĐỒ 1. Sơ đồ chức năng nghiệp vụ………………………………....................... 17 2. Sơ đồ ngữ cảnh…………………………………....................................... 18 3. Sơ đồ luồng dữ liệu…………………........................................................ 18 3.1 Mức 1………………………………………....................................... 20 3.2 Mức 2……………………………………........................................... 21 CHƯƠNG II. MÔ HÌNH ERD 1. Mô tả thực thể………………..................................................................... 24 2. Xác định thực thể………………………................................................... 25 3. Các mối liên hệ………………………….................................................... 27 4. Mô hình ERD………………………………............................................... 31 5. Chuyển mô hình ERD thành mô hình quan hệ……................................ 32 CHƯƠNG III. CHUẨN HÓA LƯỢC ĐỒ QUAN HỆ 1. Chuẩn hóa các lược đồ………………………….................................... 33 2. Cơ sở dữ liệu quan hệ…………………………………......................... 37 PHẦN III. THIẾT KẾ CHƯƠNG II. THIẾT KẾ GIAO DIỆN 1. Thiết kế Menu………………...................................................................... 38 2. Thiết kế Form……………………….......................................................... 42 3. Thiết kế Report……………………............................................................ 52 4. Thiết kế cơ sở dữ liệu.................................................................................. 52 CHƯƠNG II. THIẾT KẾ Ô XỬ LÝ...............................................................56 ĐÁNH GIÁ…………………….........................................................................65 Quản Lý Thư Viện-Nhóm 2 Page 3 PHẦN I. KHẢO SÁT CHƯƠNG I: KHÁI QUÁT 1. Phát họa vấn đề. Hệ thống thư viện hiện nay. • Mượn sách bằng tay. • Lưu trữ dữ liệu bằng giấy tờ. Nhược điểm • Xử lý số liệu chậm, không chính xác • Tra cứu mất nhiều thời gian • Lưu trữ khó khăn, không kịp thời Cần phải có 1 hệ thống quản lý thư viện • Nhằm giúp cho quá trình mượn được nhanh chóng và dễ dàng • Xử lý , lưu trữ các thong tin nhanh chóng và hiệu quả. Thư viện của một trường Đại học quản lý khoảng hàng trăm ngàn đầu sách và tạp chí,phục vụ cho sinh viên của trường. Sinh viên có thể mượn sách đọc tại chổ hoặc về nhà. Để phục vụ độc giả nhanh, gọn và chính xác, thư viện cần tin học hóa công việc quản lý danh mục sách và quản lý độc giả của mình. 2. Mục đích. Hiện nay nhu cầu nghiên cứu trong các trung tâm trường học là rất lớn. Vì vậy công tác quản lý thư viện là vấn đề trọng điểm trong việc cung cấp tài liệu cho học sinh, sinh viên. Nhưng đa phần hiện nay các thư viện đều áp dụng mô hình tổ chức không hợp lý vào việc quản lý thư viện của mình. Việc độc giả gặp phải rất nhiều khó khăn trong các khâu từ việc làm thẻ thư viện, lựa chọn các cuốn sách phù hợp với nhu cầu và đến việc mượn sách đă làm cho nhiều người không thấy được lợi ích từ hoạt động thư viện. Việc thư viện tạo điều kiện để cho các học viên tiếp xúc dễ dàng các dịch vụ của mnh có thể nâng cao hiệu quả học tập của học viên. Xuất phát từ vấn đế đó chúng ta cần thiết phải xây dựng một mô hình tổ chức thư viện hợp lý (phụ thuộc vào quy mô của trong trường). Nhưng trước hết chúng ta phải đánh giá đúng hiện trạng của trường. Quản Lý Thư Viện-Nhóm 2 Page 4 CHƯƠNG II: KHẢO SÁT HỆ THỐNG VÀ PHÂN TÍCH HIỆN TRẠNG HỆ THỐNG THƯ VIỆN. 1. Nhiệm vụ,chức năng, cơ cấu tổ chức hệ thống thư viện. 1.1 Nhiệm vụ,chức năng của tổ chức hệ thống thư viện. Chức năng: Trung tâm Thông tin Thư viện có chức năng đảm bảo việc thu thập, lưu trữ và phổ biến, cung cấp thông tin khoa học về y tế công cộng, cũng như hỗ trợ khai thác hiệu quả những nguồn thông tin phục vụ cho công tác giảng dạy học tập và NCKH của cán bộ, giảng viên, sinh viên nhà trường cũng như các bạn đọc bên ngoài có quan tâm. Nhiệm vụ cụ thể: Bổ sung-trao đổi, phân tích-xử lý, bảo quản các loại hình tài liệu, xây dựng, hoàn thiện hệ thống tra cứu, tìm kiếm phù hợp, hướng dẫn bạn đọc truy cập, khai thác kho tư liệu một cách hiệu quả. Cung cấp các dịch vụ thư viện chất lượng cao, cụ thể như sau: o Dịch vụ mượn trả, mượn liên thư viện o Hỗ trợ tra cứu trực tuyến, trực tiếp hoặc qua thư điện tử o Cung cấp thông tin theo yêu cầu o Đào tạo: Đào tạo định kỳ: Định kỳ hàng tuần có các buổi hướng dẫn miễn phí cho bạn đọc có nhu cầu về các chủ đề khác nhau: Các kỹ năng tìm kiếm cơ bản; Hướng dẫn tìm kiếm, đánh giá các nguồn tin YTCC; Hướng dẫn tra cứu trên một số cơ sở dữ liệu nhất định như: HINARI, PubMed, EBSCO; Hướng dẫn viết thư mục tài liệu tham khảo cho các nghiên cứu khoa học... Đào tạo cho sinh viên mới nhập học: Tham gia phối hợp với phòng Quản lý sinh viên và/ hoặc BM Tin học giảng dạy cho sinh viên mới nhập học kiến thức cơ bản về sử dụng thư viện. o Các dịch vụ photocopy, cho thuê giáo trình.... o Đảm bảo việc truy cập thông suốt tới các nguồn thông tin đa dạng o Hỗ trợ môi trường học tập, nghiên cứu thuận lợi cho bạn đọc Mở rộng hợp tác quốc tế, phát triển các cơ hội đào tạo cho cán bộ, các cơ hội mở rộng nguồn tin, bổ sung vốn tài liệu, phát triển cơ sở vật chất... 1.2 Cơ cấu tổ chức của hệ thống thư viện. Cơ cấu tổ chức. Thư viện sách là khu dành cho mọi người (từ học sinh,sinh viên,tiến sĩ,giáo sư, người cao tuổi,… ) có nhu cầu về việc tìm hiểu các thông tin về khoa học kỹ thuật, thẩm mỹ,… từ căn bản tới chuyên sâu có thể tìm được cho mình các thể lọai sách phù hợp với nhu cầu và đúng chuyên môn của mình cần tìm hiểu với 2 hình thức chính: đọc tại chỗ hoặc mượn Quản Lý Thư Viện-Nhóm 2 Page 5 ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn