Xem mẫu
Đề cương nghiên cứu khoa học
I. Lý do chọn đề tài
1. Lý do khách quan:
Do hiện nay Đất nước ta đang trong thời kì “đẩy mạnh công
nghiệp hóa, hiện đại hóa xây dựng đất nước Việt Nam độc lập, dân chủ,
công bằng, văn minh theo định hướng Xã Hội Chủ Nghĩa, vì hạnh phúc
của nhân dân ta, vì tình hữu nghị và sự hợp tác của nhân dân các nước
trên thế giới”, nên đẩy mạnh sự nghiệp giáo dục là quốc sách hàng đầu
của Nhà nước ta. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy “cách học tập phải lấy tự
học làm cốt”, vì vậy kĩ năng tự học là nhu cầu rất cần thiết đối với học sinh
nói chung, đặc biệt là kĩ năng tự học môn vật lý của học sinh khi vừa bước
vào ngưỡng cửa của trường Trung học Phổ thông. Nên rèn luyện kĩ năng tự
học cho học sinh là vấn đề rất thiết thực đòi hỏi người dạy học phải nghiên
cứu để nâng cao kĩ năng tự học của học sinh, nâng cao chất lượng giáo dục
góp phần xây dựng đất nước.
Việc chọn đề tài này cũng xuất phát từ nhu cầu xã hội, trường học
và gia đình của học sinh mong muốn con em mình được học tập trong một
môi trường giáo dục thật tốt để phát huy năng lực và nâng cao thành tích học
tập của các em.
2. Lý do chủ quan :
Là giáo viên của trường Trung học Phổ thông Thủ Khoa Huân đang
giảng dạy bộ môn vật lý khối lớp 10 tôi nhận thức được nhiệm vụ thực sự
của giáo viên là giúp đỡ hướng dẫn học sinh để cho học sinh tự nghiên cứu,
tự học hỏi nên tôi nghiên cứu để phát huy năng lực và sự hiểu biết của các
em, làm cho các em tự hiểu về bản thân mình và biến đổi các em mỗi ngày
một tiến bộ hơn. Và cũng xuất phát từ bản thân có sự thích thú về vấn đề này
Nguyễn Thụy Khánh Lam 1
Đề cương nghiên cứu khoa học
nên tôi chọn đề tài “Rèn luyện kĩ năng tự học môn vật lý của học sinh khối
lớp 10 trường trung học phổ thông Thủ Khoa Huân, huyện Chợ Gạo.”
Do phần lớn học sinh có kĩ năng tự học môn vật lý chưa cao nên tôi
nghiên cứu nhằm nâng cao kĩ năng tự học môn vật lý của học sinh, giúp các
em ngày càng học tập môn vật lý tốt hơn.
Đây là vấn đề đã được nhiều giáo viên nghiên cứu nhưng vận
dụng chưa có hiệu quả cao vì vậy tôi tiến hành nghiên cứu nhằm nâng cao
hiệu quả hơn.
II. Mục đích nghiên cứu của đề tài
Xác định thực trạng về kĩ năng tự học của học sinh khối lớp 10
Trường Trung học Phổ thông Thủ Khoa Huân, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền
Giang.
Xác định nguyên nhân tại sao học sinh rèn kĩ năng tự học môn vật
lý có hiệu quả chưa cao.
Đề xuất các giải pháp nhằm giúp học sinh nâng cao kĩ năng tự
học môn vật lý đạt hiệu quả tốt hơn.
III.Đối tượng và khách thể nghiên cứu
1. Đối tượng nghiên cứu:
Kĩ năng tự học môn vật lý của học sinh khối lớp 10 Trường Trung học
Phổ thông Thủ Khoa Huân, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang.
2. Khách thể nghiên cứu:
Hoạt động tổ chức của Ban Giám Hiệu trường Trung học Phổ
thông Thủ Khoa Huân.
Hoạt động giảng dạy của giáo viên bộ môn vật lý lớp 10 Trường
Trung học Phổ thông Thủ Khoa Huân, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang.
Nguyễn Thụy Khánh Lam 2
Đề cương nghiên cứu khoa học
Hoạt động tự học môn vật lý của học sinh khối lớp 10 trường
Trung học Phổ thông Thủ Khoa Huân, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang.
Các điều kiện cơ sở vật chất, thư viện nhà trường, phòng truy
cập internet dành cho học sinh…
IV.Giả thuyết khoa học của đề tài
Nếu được sự quan tâm giúp đỡ của Ban giám hiệu, giáo viên dạy bộ môn
vật lý Trường Trung học Phổ thông Thủ Khoa Huân làm tốt công tác giảng dạy
trên lớp, gia đình học sinh có quan tâm đến hoạt động học tập của con em mình
tạo điều kiện cho các em học tập, học sinh chịu khó tìm tòi học hỏi, nghiên
cứu, siêng năng học tập thì kĩ năng tự học môn vật lý của các em ngày càng tốt
hơn, thành tích học tập ngày càng cao, chất lượng giảng dạy ngảy càng có hiệu
quả.
V.Nhiệm vụ nghiên cứu
1.Đọc sách báo, sưu tầm những tài liệu có liên quan đến kĩ năng tự học
nói chung, đặc biệt là kĩ năng tự học môn vật lý để xây dựng cơ sở lý luận cho
đề tài “ Rèn luyện kĩ năng tự học môn vật lý cho học sinh khối lớp 10 trường
Trung học Phổ thông Thủ Khoa Huân, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang”.
2. Học hỏi kinh nghiệm của những người đã từng nghiên cứu đề tài này,
của những giáo viên bộ môn vật lý để rút ra những kết luận chung về hoạt
động rèn luyện kĩ năng tự học môn vật lý của học sinh khối lớp 10.
3. Khảo sát thực trạng về kĩ năng tự học của học sinh khối 10 về bộ môn
vật lý ở trường Trung học Phổ thông Thủ Khoa Huân. Khảo sát thực trạng về
kĩ năng tự học của các trường bạn như: trường Trung học Phổ thông Nguyễn
Đình Chiểu, trường Trung học Phổ thông Trần Hưng Đạo…để so sánh về kĩ
năng tự học của học sinh trường mình và trường bạn.
4. Đề ra những phương pháp cụ thể khuyến khích giáo viên bộ môn vật lý
trường Thủ Khoa Huân tham gia thực hiện các phương pháp đã đề ra.
Nguyễn Thụy Khánh Lam 3
Đề cương nghiên cứu khoa học
5. Tiến hành thực nghiệm tại 10 lớp 10 trường Trung học Phổ thông Thủ
Khoa Huân. Nếu có hiệu quả cao sẽ đưa ra những phương pháp cụ thể, nếu
hiệu quả không cao tiến hành nghiên cứu phương pháp mới.
6. Rút ra các kết luận khoa học về hoạt động rèn luyện kĩ năng tự học của
học sinh khối lớp .
VI. Phương pháp nghiên cứu cụ thể
1. Các phương pháp nghiên cứu chủ yếu
a. Phương pháp nghiên cứu lý thuyết:
Mục đích phương pháp: nhằm nghiên cứu các tư liệu có liên
quan đến các kĩ năng tự học môn vật lý của học sinh khối lớp 10.
Nội dung: Các loại sách báo, những tư liệu có liên quan đến
việc rèn luyện kĩ năng tự học môn vật lý của học sinh khối lớp 10.Gồm:
+ Những vấn đề cơ bản giáo dục học hiện đại – Thái Duy
Duyên – NXB giáo dục 1998
+ Phương pháp nghiên cứu khoa học giáo dục_ Tập bài
giảng _ Th.s Lương Minh Như, 12/2009.
+ Kiểm tra đánh giá kết quả học tập Vật lý lớp 10_ Vũ
Quang, Lương Việt Thái, Bùi Gia Thịnh, NXB Giáo dục Việt Nam.
+ Tự giáo dục, tự học, tự nghiên cứu_ Nguyễn Cảnh Toàn,
NXB Đại học Sư phạm Hà Nội và Trung tâm xã hội ngôn ngữ Đông Tây
2001.
+ Luận bàn và kinh nghiệm về tự học_ Nguyễn Cảnh
Toàn, NXB Viện Đại học Mở Hà Nội.
+ Website http:// kinangtuhoc.edu.vn
+ Website http://luanvan.com
Nguyễn Thụy Khánh Lam 4
Đề cương nghiên cứu khoa học
+ 50 cách rèn luyện để học tốt_ Trương Huệ, NXB Thanh
Niên.
+ Tự học thế nào cho tốt_ Giáo sư.Viện sĩ Nguyễn Cảnh
Toàn, Nguyễn Châu An, NXB Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh……
….
Cách tiến hành:
+ Sưu tầm, đọc các sách báo trong thư viện, nhà sách, cập
nhật trên internet . ..
+ Từ đó phân tích, tổng hợp những dữ liệu để rút ra những
cơ sở lí luận phù hợp với đề tài cần nghiên cứu..
b.Phương pháp điều tra bằng anket:
Mục đích: thu thập các số liệu, các dữ liệu để xác định thực
trạng về kĩ năng tự học môn vật lý của học sinh khối lớp 10 trường Trung
học Phổ thông Thủ Khoa Huân, trường Trung học phổ thông Nguyễn Đình
Chiểu, trường Trung học Phổ thông Trần Hưng Đạo.
Nội dung: khảo sát, phân tích kĩ năng tự học môn vật lý của học
sinh khối 10 ở các trường đã tiến hành điều tra.
Cách tiến hành:
+ Xác định đối tượng cần điều tra là học sinh khối lớp 10, giáo
viên giảng dạy bộ môn vật lý ở các trường Trung học phổ thông đã tiến hành
điều tra.
+ Soạn các câu hỏi cho từng đối tượng, lập các phiếu điều tra.
+ Tiến hành trao phiếu điều tra cho các đối tượng
+ Thu phiếu điều tra, xử lý, thu thập thông tin.
c.Phương pháp thực nghiệm sư phạm:
Nguyễn Thụy Khánh Lam 5
...
- tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn