Xem mẫu
- HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ KHU VỰC I
KHOA XÃ HỘI HỌC – KHOA HỌC LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ
ĐỀ CƯƠNG
MÔN: KHOA HỌC LÃNH ĐẠO
- ĐỀ CƯƠNG BÀI GIẢNG
I. Chuyên đề: 1
1. Tên chuyên đê: LÃNH Đ
̀ ẠO VÀ KHOA HỌC LÃNH ĐẠO
2. Sô tiêt lên l
́ ́ ớp: 05 tiết
3. Mục tiêu: Chuyên đê nay se cung câp cho hoc viên:
̀ ̀ ̃ ́ ̣
Về kiến thức:
+ Những kiến thức cốt lõi về khoa học lãnh đạo như: quan niệm về
lãnh đạo, vai trò và chức năng lãnh đạo, lược sử phát triển nghiên cứu; đối
tượng nghiên cứu khoa học; phương pháp nghiên cứu, thách thức lãnh đạo
trong bối cảnh hiện nay
+ Định hướng cho học viên trong nghiên cứu và học tập các bài tiếp
theo trong môn học Khoa học lãnh đạo.
Về kỹ năng:
+ Kỹ năng phân tích bản chất và chức năng của lãnh đạo; Phân biệt
lãnh đạo với quản lý;
+ Kỹ năng phân tích vai trò của lãnh đạo và đánh giá lược sử phát triển
khoa học lãnh đạo;
+ Kỹ năng vận dụng một số lý thuyết về lãnh đạo vào thực tiễn lãnh
đạo ở đơn vị/địa phương
Về thái độ/tư tưởng:
+ Có thái độ tích cực, chủ động học tập, nghiên cứu khoa học lãnh
đạo và vận dụng kiến thức vào thực tiễn lãnh đạo ở đơn vị/địa phương.
4. Chuân đâu ra va đanh gia ng
̉ ̀ ̀ ́ ́ ươi hoc
̀ ̣
- Chuẩn đầu ra Đánh giá người học
- Hinh th
̀ ưć
Yêu câu đanh gia
̀ ́ ́
đanh gia
́ ́
- Về kiến thức: Vận dụng được quan Thi tự luận
điểm của Hồ Chí Minh Thi vấn đáp
+ Hiểu được quan điểm của Hồ Chí
về lãnh đạo trong học tập
Minh về lãnh đạo;
và thực tiễn công tác của
+ Phân tích được bản chất, chức năng
học viên
của hoạt động lãnh đạo;
Vận dụng được bản
+ Lý giải được các thách thức đối với chất, chức năng của lãnh
lãnh đạo trong bối cảnh hiện nay. đạo vào thực tiễn lãnh
đạo ở đơn vị/địa phương.
Nhận diện được những
thách thức trong thực tiễn
lãnh đạo ở đơn vị/địa
phương và đề xuất được
phương hướng giải pháp
đổi mới công tác lãnh đạo
- Về kỹ năng:
+ Phân tích được bản chất và chức năng
của hoạt động lãnh đạo;
+ Vận dụng kiến thức lãnh đạo để
nhận diện các thách thức trong thực
tiễn lãnh đạo ở đơn vị/địa phương.
- Về thái độ/Tư tưởng:
Chủ động, tích cực học tập và vận
dụng trong thực tiễn công tác của bản
thân.
- 5. Nội dung chi tiêt và hình th
́ ức tô ch
̉ ức dạy học
Hình thức tổ
Nội dung chi tiết Câu hoi đanh gia qua trinh
̉ ́ ́ ́ ̀
chức dạy học
I. MỘT SỐ VẤN ĐỀ CƠ Thuyết trình nêu Câu hoi t
̉ rước giờ lên lớp:
BẢN VỀ LÃNH ĐẠO vấn đề 1. Lãnh đạo là vị trí hay quá
I.1. Các lý thuyết và quan Hỏi đáp trình?
điểm về lãnh đạo Thảo luận nhóm: 2. Theo anh/chị có những
I.1.1. Các lý thuyết về lãnh 1. yếu tố nào tạo nên hiệu quả
Lãnh đạo là
đạo lãnh đạo?
vị trí hay là quá
Lý thuyết phẩm chất trình/hoạt động? Câu hoi t
̉ rong giờ lên lớp:
Lý thuyết ảnh hưởng (quyền 2. Lãnh đạo 1.Lãnh đạo là gì? Những
lực) đúng theo quan nhận thức mới về lãnh đạo?
Lý thuyết về hành vi lãnh niệm của Hồ Chí 2.Chức năng của lãnh đạo là
đạo Minh? gì?
Lý thuyết tình huống 3. Đồng chí 3.Lãnh đạo đúng theo quan
hãy phân biệt lãnh niệm của Hồ Chí Minh?
I.1.2. Quan điểm của Hồ Chí
đạo và quản lý
Minh về lãnh đạo 4.Cuộc cánh mạng trong lý
(điểm tương đồng,
thuyết lãnh đạo là gì?
I.2. Lý luận về lãnh đạo sự khác biệt và
5. Nêu một số thách thức
I.2.1. Khái niệm lãnh đạo: mối quan hệ)
trong thực tiễn lãnh đạo ở
Lãnh đạo là quá trình hành
địa phương/đơn vị?
động gây ảnh hưởng lên
người khác nhằm khơi dạy Câu hoỉ sau giờ lên lớp
cảm xúc và cam kết cùng hành ̣ hương
(đinh ́ tự hoc̣ và ôn
động vì mục đích chung. ̣
tâp):
I.2.2. Chức năng của hoạt 1.Phân tích bản chất, chức
động lãnh đạo năng của lãnh đạo?
Kiến tạo tầm nhìn 2.Phân biệt lãnh đạo với
- Xây dựng thể chế và văn quản lý theo tiêu chí chức
hóa tổ chức năng, phương pháp?
Động viên và thúc đẩy 3. Từ quan điểm lãnh đạo
Đổi mới để thích nghi đúng của Hồ Chí Minh, đồng
chí hãy đánh giá thực tr ạ ng
I.3. Vai trò của nhà lãnh
lãnh đ ạ o ở đơn vị/địa
đạo
phương và ph ươ ng h ướ ng
Người thủ lĩnh kh ắ c ph ụ c nh ữ ng h ạ n ch ế
Người khai tâm 4. Trên c ơ s ở nh ậ n di ện
Người truyền cảm hứng đ ượ c thách th ứ c ở đ ơ n
v ị /đ ị a phươ ng, đ ồ ng chí
Người điều hòa
hãy nêu ph ươ ng h ướ ng và
Người bạn, người kèm cặp gi ải pháp kh ắ c ph ụ c
1.4. Những thách thức của nh ữ ng thách th ứ c đó.
lãnh đạo trong bối cảnh
hiện nay và yêu cầu mới đối
với lãnh đạo
II. KHOA HỌC LÃNH Giảng viên
ĐẠO hướng dẫn và yêu
cầu tự học mục II
2.1. Đối tượng nghiên cứu
các nội dung: Đối
2.2. Phương pháp nghiên tượng, nhiệm vụ
cứu của khoa học lãnh đạo và phương pháp
2.3. Nội dung nghiên cứu nghiên cứu của
của khoa học lãnh đạo Khoa học lãnh đạo
6. Tai liêu hoc tâp
̀ ̣ ̣ ̣
6.1. Tai liêu phai đoc:
̀ ̣ ̉ ̣
- 1. Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh Viện Lãnh đạo học và
chính sách công (2018), Giáo trình Cao cấp lý luận chính trị, Môn Khoa học
lãnh đạo, HN.
2. Nguyễn Bá Dương (2017), Khoa học lãnh đạo Lý thuyết và kỹ
năng, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội.
6.2. Tai liêu nên đoc:
̀ ̣ ̣
1. Hồ Chí Minh, (1947), Sửa đổi lối làm việc. Chương V. Cách lãnh
đạo trong Toàn tập, tập 5, Nxb. Chính trị quốc gia, 2009, tr. 285 – 298
2. Ban chấp hành Trung ương khóa XII (2016), Nghị quyết 04/TW
ngày 30/10/2016, Về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn,
đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu
hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ
3. Bộ Chính trị, Ban chấp hành Trung ương khóa XII (2017), Quy định
số 89 QĐ/TW ngày 4/8/2017 về Khung tiêu chuẩn chức danh, định hướng
khung tiêu chí đánh giá cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp và Quy định số
90QĐ/TW ngày 4/8/2017 về Tiêu chuẩn chức danh, tiêu chí đánh giá cán
bộ thuộc diện Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản
lý
7. Yêu cầu với học viên (Nêu ro cac hoat đông ng
̃ ́ ̣ ̣ ươi hoc phai th
̀ ̣ ̉ ực
̣ ̀ ợp vơi chuân đâu ra, nôi dung, hinh th
hiên phu h ́ ̉ ̀ ̣ ̀ ưc tô ch
́ ̉ ức day hoc va yêu
̣ ̣ ̀
̀ ́ ́ ̉ ̀ ̉
câu đanh gia cua bai giang đa tuyên bô).
̃ ́
́ ̣
Vi du:
Chuẩn bị nội dung thảo luận: Bản chất, chức năng của lãnh đạo;
phân biệt lãnh đạo với quản lý trên các tiêu chí: Đối tượng; chức năng;
phương pháp; công cụ phương tiện; mối quan hệ giữa lãnh đạo và quản lý;
Liên hệ thực tiễn Việt Nam....
̀ ̣
Lam bai tâp;
̀
̉ ̣ ̣
Chuân bi nôi dung tự hoc: T
̣ ự nghiên cứu đọc trước giáo trình cần giải
thích, phân tích làm sáng tỏ :
- + Khái niệm lãnh đạo;
+ Chức năng của lãnh đạo;
+ Vai trò lãnh đạo;
+ Phân biệt lãnh đạo với quản lý;
+ Các lý thuyết về lãnh đạo...
+ Quan điểm của Hồ Chí Minh về lãnh đạo
Chuẩn bị nội dung câu hỏi trươc, trong, sau gi
́ ơ lên l
̀ ớp ở Muc 5;
̣
Đọc tài liệu theo hướng dẫn: Đọc các tài liệu bắt buộc
̣ ̉ ́ ực tham gia tra l
Tâp trung nghe giang, tich c ̉ ơi cac câu hoi, tham gia đôi
̀ ́ ̉ ́
̣ ́ ́ ́ , thảo luận.
thoai, đong gop y kiên
́
- II. Chuyên đề 2
1. Tên chuyên đề : TƯ DUY VÀ TẦM NHÌN LÃNH ĐẠO
2. Sô tiêt lên l
́ ́ ớp: 05 tiết
3. Mục tiêu: Bai giang cung câp cho hoc viên:
̀ ̉ ́ ̣
+ Về kiến thức: Khái niệm, vai trò của tư duy và tầm nhìn lãnh đạo,
yêu cầu và một số cách thức hình thành và đổi mới tư duy và tầm nhìn lãnh
đạo.
+ Về kỹ năng: Khả năng phân tích và đánh giá được thực trạng tư duy
và tầm nhìn của đội ngũ cán bộ lãnh đạo hiện nay ở đơn vị/địa phương.
Vận dụng được kiến thức về tư duy và tầm nhìn lãnh đạo để nâng
cao khả năng tham gia xây dựng tầm nhìn chiến lược ở địa phương/ngành.
+ Về thái độ/Tư tưởng: Chủ động, tích cực đấu tranh khắc phục tư
duy thông thường trong lãnh đạo, có ý thức cao trong rèn luyện đổi mới tư
duy và tầm nhìn lãnh đạo vào thực tiễn lãnh đạo ở đơn vị/địa phương.
4. Chuân đâu ra va đanh gia ng
̉ ̀ ̀ ́ ́ ươi hoc
̀ ̣
Đánh giá người học
Chuẩn đầu ra
Hinh th
̀ ưć
Yêu câu đanh gia
̀ ́ ́
đanh gia
́ ́
+ Về kiến thức: Vận dụng những tri Thi tự luận
thức về tư duy lãnh
Hiểu được bản chất của tư duy và tầm
đạo để đánh giá thực
nhìn lãnh đạo và mối quan hệ giữa
trạng tư duy lãnh đạo
chúng;
tại địa phương/đơn vị.
Phân tích được xây dựng tầm nhìn và
Đề xuất được một số Thi vấn
những cách thức đổi mới đổi tư duy lãnh
cách thức đổi mới đổi đáp
đạo;
- + Về kỹ năng: tư duy lãnh đạo
Có khả năng nhận diện được những Vận dụng những trị
đặc điểm của tư duy lãnh đạo ở đơn thức về tầm nhìn lãnh
vị/địa phương hiện nay đạo để đánh giá thực
trạng xây dựng tầm
Có khả năng vận dụng được những
nhìn và nâng cao khả
kiến thức về đổi mới tư duy lãnh đạo và
năng tham gia vào quá
tham gia vào quá trình xây dựng tầm
trình xây dựng tầm
nhìn chiến lược ở địa phương/ngành.
nhìn chiến lược ở địa
Về thái độ/Tư tưởng: phương/ngành.
Tích cực, chủ động học tập, rèn luyện
và có tư tưởng đổi mới tư duy và tầm
nhìn lãnh đạo trong thực tiễn công tác
của bản thân.
5. Nội dung chi tiêt và hình th
́ ức tô ch
̉ ức dạy học
Hình thức tổ
Nội dung chi tiết Câu hoi đanh gia qua trinh
̉ ́ ́ ́ ̀
chức dạy học
I. TƯ DUY LÃNH ĐẠO Thuyết trình Câu hoi t
̉ rước giờ lên lớp:
1.1. Quan niệm về tư duy nêu vấn đề Nghị quyết Trung ương 6 khóa
lãnh đạo Hỏi đáp XII chủ trương đổi mới tích
cực, mạnh mẽ, gắn đổi mới bộ
Tư duy Thảo luận
máy tổ chức với đổi mới công
Thế nào tư duy lãnh nhóm: tác lãnh đạo, Theo đồng chí đổi
đạo: Tư duy lãnh đạo là quá 1. Nêu sự khác mới công tác lãnh đạo là đổi
trình nhận thức về bản chất, biệt giữa tư duy mới cái gì?
tính quy luật và xu hướng của lãnh đạo và tư
Câu hoi t
̉ rong gi ờ lên l ớp:
quá trình, cách thức và mục duy thông
tiêu lãnh đạo. thường 1. Nêu sự khác biệt giữa tư duy
- 1.2. Những đặc điểm của tư 2. Phân tích các lãnh đạo và tư duy thông
duy lãnh đạo bước và cách thường
thức đổi mới tư 2. Phân tích các bước và cách
+ Là tư duy khác biệt
duy của người thức đổi mới tư duy của người
+ Là tư duy giải quyết vấn đề lãnh đạo?
lãnh đạo?
có tính chiến lược
Thuyết trình 3. Theo đồng chí tầm nhìn tạo
+ Là tư duy động, tư duy mở
nêu vấn đề nên nhà lãnh đạo hay nhà lãnh
+ Là tư duy hệ thống, tư duy đạo tạo nên tầm nhìn?
Hỏi đáp
tiến trình
Thảo luận 4. Phân tích các bước xây dựng
+ Là tư duy hợp lý, sáng tạo, tầm nhìn lãnh đạo?
nhóm:
linh hoạt
5. Đồng hãy lý giải mối quan
1. Theo đồng
1.3. Các giai đoạn của tư duy hệ giữa tư duy và tầm nhìn lãnh
chí tầm nhìn tạo
lãnh đạo đạo?
nên nhà lãnh
+ Lựa chọn vấn đề đạo hay nhà 6. Có những con đường nào
+ Điều tra hiện trạng vấn đề lãnh đạo tạo giúp người lãnh đạo nâng cao
nên tầm nhìn? hiệu quả xây dựng tầm nhìn?
+ Phân tích, kiểm tra cụ thể
vấn đề 2. Phân tích các Câu hoi sau
̉ gi ờ lên l ớ p
bước xây dựng 1. Vận dụng những tri thức về
+ Xây dựng các phương án
tầm nhìn lãnh tư duy lãnh đạo, đồng chí hãy
giải quyết
đạo? nhận diện và đánh giá thực tư
+ Thực thi phương án lựa
3. Đồng hãy lý duy lãnh đạo tại địa
chọn
giải mối quan phương/đơn vị và đề xuất một
+ Đánh giá, kiểm tra
hệ giữa tư duy số cách thức đổi mới đổi tư
1.4.Cách thức đổi mới tư và tầm nhìn duy lãnh đạo
duy lãnh đạo lãnh đạo? 1. 2. Trên cở sở vận dụng
II. TẦM NHÌN LÃNH ĐẠO 4. Có những những trị thức về tầm nhìn lãnh
con đường nào đạo, đồng chí hãy đánh giá thực
2.1. Quan niệm về tầm nhìn
giúp người lãnh trạng xây dựng tầm nhìn và đề
lãnh đạo
đạo nâng cao xuất giải pháp nâng cao khả
Tầm nhìn lãnh đạo là một hình
- dung về một tình trạng phát triển hiệu quả xây năng tham gia vào quá trình xây
tốt đẹp của tổ chức, cộng đồng, dựng tầm nhìn? dựng tầm nhìn chiến lược ở địa
xã hội trong tương lai có được phương/ngành
thông qua quá trình lãnh đạo. Đó
chính là hình dung về một kiểu
tương lai được lựa chọn một
cách có chủ đích và được hiện
thực hóa thông qua các nỗ lực có
tính tổ chức, có tính tập thể
2.2. Vai trò của tầm nhìn
Giúp định hướng vào tương
lai và tạo niềm tin vào tương
lai
Giúp định hướng về tổng thể
Vừa phản ánh vừa góp phần
hình thành các giá trị
2.3. Yêu cầu đối với tầm
nhìn lãnh đạo
Vừa khái quát, vừa cụ thể và
sịnh động
Tạo được cảm hứng
Có tính khả thi
2.4. Mối quan hệ giữa tư
duy và tầm nhìn lãnh đạo
2.5. Quy trình xây dựng tầm
nhìn lãnh đạo
Tạo tính cấp thiết
Đề xuất và trao đổi ý tưởng
- Thành lập nhóm cơ yếu
Hoàn thiện và công bố tầm
nhìn
2.6. Một số con đường nâng
cao hiệu quả xây dựng tầm
nhìn lãnh đạo
Trải nghiệm thực tiễn;
Phát huy dân chủ và tổ
chức quá trình học tập tập thể;
Đào tạo, bồi dưỡng;
Tương tác, giao lưu xã hội;
Hành động của cá nhân
lãnh đạo có vai trò hình mẫu
6. Tai liêu hoc tâp
̀ ̣ ̣ ̣
6.1. Tai liêu phai đoc:
̀ ̣ ̉ ̣
1. Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh Viện Lãnh đạo học và
chính sách công (2018), Giáo trình Cao cấp lý luận chính trị, Môn Khoa học
lãnh đạo, HN.
2. Nguyễn Bá Dương (2017), Khoa học lãnh đạo Lý thuyết và kỹ
năng, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội.
3. Đảng Cộng sản Việt Nam (2016), Văn kiện Đại hội XII, Nxb.
CTQG, HN.
4. Tài liệu tổng kết ba mươi năm đổi mới….
6.2. Tai liêu nên đoc:
̀ ̣ ̣
1. Hồ Chí Minh (1947), Sửa đổi lối làm việc. Chương V. Cách lãnh đạo
trong Toàn tập, tập 5, Nxb. Chính trị quốc gia, 2009, tr. 285 – 298
- 2. Ban chấp hành Trung ương khóa XII (2016). Nghị quyết 04/TW
ngày 30/10/2016, Về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn,
đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu
hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ
3. Bộ Chính trị, Ban chấp hành Trung ương khóa XII (2017). Quy định
số 89 QĐ/TW ngày 4/8/2017 về Khung tiêu chuẩn chức danh, định hướng
khung tiêu chí đánh giá cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp và Quy định số 90
QĐ/TW ngày 4/8/2017 về Tiêu chuẩn chức danh, tiêu chí đánh giá cán bộ
thuộc diện Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý
4. Trung tâm Từ điển ngôn ngữ (1992), Từ điển tiếng Việt, Hà Nội.
7. Yêu cầu với học viên (Nêu ro cac hoat đông ng
̃ ́ ̣ ̣ ươi hoc phai th
̀ ̣ ̉ ực
̣ ̀ ợp vơi chuân đâu ra, nôi dung, hinh th
hiên phu h ́ ̉ ̀ ̣ ̀ ưc tô ch
́ ̉ ức day hoc va yêu
̣ ̣ ̀
̀ ́ ́ ̉ ̀ ̉
câu đanh gia cua bai giang đa tuyên bô).
̃ ́
Chuẩn bị nội dung thảo luận:
+ Bản chất, vai trò và đặc điểm của tư duy lãnh đạo
+ Bản chất, các thành tố của tầm nhìn lãnh đạo
Lam bai tâp:
̀ ̀ ̣
+ Lấy ví dụ về những hạn chế của tư duy lãnh đạo hiện nay
+ Lấy ví dụ thực tiễn về hạn chế tầm nhìn lãnh đạo ? Phân tích
nguyên nhân và đề xuất giải pháp khắc phục ?
Chuân bi nôi dung t
̉ ̣ ̣ ự hoc;
̣
Chuẩn bị nội dung câu hỏi trươc, trong, sau gi
́ ơ lên l
̀ ớp ở Muc 5;
̣
Đọc tài liệu theo hướng dẫn ở mục 6;
Tâp trung nghe giang, tich c
̣ ̉ ́ ực tham gia tra l
̉ ơi cac câu hoi, tham
̀ ́ ̉
gia đôi thoai, đong gop y kiên
́ ̣ ́ ́ ́ ́ , thảo luận
- III. Chuyên đề 3
1. Tên chuyên đê:
̀ RA QUYẾT ĐỊNH LÃNH ĐẠO
2. Sô tiêt lên l
́ ́ ớp: 05 tiết
3. Mục tiêu: Bai giang/chuyên đê nay se trang bi/cung câp cho hoc
̀ ̉ ̀ ̀ ̃ ̣ ́ ̣
viên:
Chuyên đề này trang bị cho học viên:
Về kiến thức:
+ Khái niệm về ra quyết định; ra quyết đinh lãnh đạo, quyết định lãnh
đạo; Các yếu tố ảnh hưởng và điều kiện ra quyết định lãnh đạo;
+ Quy trình ra quyết định lãnh đạo và tổ chức hiện quyết định lãnh
đạo
Về kỹ năng:
Phát triển các kỹ năng ra quyết định lãnh đạo: xác định vấn đề; phân
tích vấn đề; lựa chọn phương án ra quyết định; tổ chức thực hiện quyết
định lãnh đạo…
Phát triển kỹ năng vận dụng kiến thức khoa học về ra quyết định
lãnh đạo, kết hợp với kinh nghiệm thực tiễn để phân tích đánh giá thực
trạng ra quyết định lãnh đạo phát triển kinh tế xã hội ở địa phương/đơn vị
Về tư tưởng, thái độ:
+ Ý thức sâu sắc trách nhiệm xã hội, trách nhiệm chính trị, trách
nhiệm cá nhân trong quá trình ra quyết định và tổ chức quyết định lãnh đạo
ở địa phương/đơn vị
+ Tích cực học tập để nâng cao kiến thức, kỹ năng và năng lực ra
quyết định trong thực tiễn công tác của bản thân.
4. Chuân đâu ra va đanh gia ng
̉ ̀ ̀ ́ ́ ươi hoc
̀ ̣
Chuẩn đầu ra Đánh giá người học
- Hinh
̀
Yêu câu đanh gia
̀ ́ ́ thưć
đanh gia
́ ́
Về kiến thức: 1. Vận dụng kiến thức về Thi vấn
quyết định lãnh đạo, để phân đáp
+ Phân tích được bản chất ra quyết
biệt sự khác nhau giữa quyết Thi tự
định lãnh đạo
định lãnh đạo và quyết định luận
+ Hiểu được quy trình ra quyết quản lý?
định lãnh đạo đảm bảo tính hiệu
2. Vận dụng kiến thức về quy
lực, hiệu quả và phù hợp với bối
trình ra quyết định để phân tích
cảnh cụ thể
tác động của yếu tố đến quá
Về kỹ năng tình ra quyết định lãnh đạo và
+ Đánh giá được hạn chế của việc tổ chức thực hiện quyết định
ra quyết định của lãnh đạo ở địa lãnh đạo?
phương/đơn vị 3. Đánh giá thực trạng ra
+ Có khả năng ra được quyết định quyết định lãnh đạo ở địa
lãnh đạo đúng, kịp thời, khả thi và phương/ đơn vị và nêu
hiệu quả phương hướng giải pháp khắc
phục hạn chế, nâng cao hiệu
Về thái độ/Tư tưởng: Ý thức
quả ra quyết định lãnh đạo
được trách nhiệm khi ra quyết định
trên.
lãnh
5. Nội dung chi tiêt và hình th
́ ức tô ch
̉ ức dạy học
Hình thức tổ chức
Nội dung chi tiết Câu hoi đanh gia qua trinh
̉ ́ ́ ́ ̀
dạy học
I I. QUYẾT ĐỊNH LÃNH Thuyết trình nêu + Câu hỏi trước giờ lên
ĐẠO vấn đề lớp:
1.1. Quan niệm về quyết định Hỏi đáp 1. Quyết định lãnh đạo có
lãnh đạo vai trò như thế nào đối với
- 1.2. Các yêu cầu đối với quyết Thảo luận nhóm: sự phát triển ở địa phương
định lãnh đạo hay đơn vị của đồng chí?
1. Theo đồng
Tính chiến lược chí quyết định lãnh 2. Nh ữ ng thách th ứ c đang
Tính khách quan đạo khác quyết g ặ p ph ả i trong quá trình
Tính kịp thời định quản lý ở tiêu ra quy ết đ ị nh lãnh đạ o ở
chí nào? đơ n v ị /đ ị a ph ươ ng c ủ a
Tính dự báo
đồ ng chí?
2. Từ thực tiễn
Có sự tham gia
công tác đồng chí + Câu hoi t
̉ rong gi ờ lên
Đảm bảo tính hợp pháp, hợp
hãy nêu những lớp:
đạo lý
bước cần thiết
1. Theo đồng chí quyết định
1.3. Phân biệt quyết định lãnh trong quá trình ra
lãnh đạo khác quyết định
đạo và quyết định quản lý quyết định lãnh
quản lý ở tiêu chí nào?
T ính chất của vấn đề đạo?
2. Từ thực tiễn công tác
Chức năng hoạt động 3. Từ thực tiễn
đồng chí hãy nêu những
ra quyết định lãnh
II. RA QUYẾT ĐỊNH LÃNH bước cần thiết trong quá
đạo ở địa phương
ĐẠO trình ra quyết định lãnh đạo
đồng chí hãy chỉ ra
2.1.Quan niệm về ra quyết những yếu tố tác 3. Từ thực tiễn ra quyết
định lãnh đạo: định lãnh đạo ở địa phương
động cản trở đến
đồng chí hãy chỉ ra những
Ra quyết định lãnh đạo: là quá trình ra quyết
yếu tố tác động cản trở đến
hành động có chủ đích và định lãnh đạo?
quá trình ra quyết định lãnh
mang tính sáng tạo của người 4. Học viện tự
đạo?
lãnh đạo trong việc lựa chọn học nội dung: Các
phương án tối ưu nhằm định mô hình ra quyết + Câu hoi sau ̉ gi ờ lên
hướng, tổ chức và huy động định lãnh đạo (tự l ớ p :
nguồn lực trong hệ thống để học)
2. Vận dụng kiến thức về
giải quyết các thách thức
quyết định lãnh đạo, để
phức tạp và phức hợp của
phân biệt sự khác nhau giữa
thực tiễn
quyết định lãnh đạo và
2.2. Đặc trưng của ra quyết quyết định quản lý?
định lãnh đạo
nguon tai.lieu . vn