Xem mẫu
- HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH
HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ KHU VỰC I
MÔN TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC
TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
1
- HÀ NỘI, NĂM 2018
2
- ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC
TÊN MÔN HỌC: TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
PHÂN I: TÔNG QUAN VÊ MÔN HOC
̀ ̉ ̀ ̣
1. Thông tin chung về môn học:
Tổng số tiết: Tổng số tiết quy chuẩn: 60 tiết
(Lý thuyết: 35; Thảo luận: 05; Thực tế môn học:20)
Các yêu cầu đối với môn học:
+ Đề cương môn học, câu hỏi chuẩn bị lên lớp, câu hỏi thảo luận phải
được cung cấp trước cho học viên trước khi giảng viên lên lớp.
+ Môn học cung cấp cho học viên những quan điểm cốt lõi của Hồ Chí
Minh về cách mạng giải phóng dân tộc; về chủ nghĩa xã hội và con đường đi
lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam; về Đảng cầm quyền, nhà nước của nhân
dân, do nhân dân, vì nhân dân; về đại đoàn kết dân tộc, kết hợp sức mạnh dân
tộc với sức mạnh thời đại; về tư tưởng đạo đức; phương pháp và phong cách
của Hồ Chí Minh trong sự nghiệp đổi mới, phát triển đất nước.
Khoa giảng dạy: Khoa Tư tưởng Hồ Chí Minh
Số điện thoại: 02438540220
2. Mô tả tóm tắt nội dung môn học:
Môn Tư tưởng Hồ Chí Minh trong chương trình CCLLCT gồm 7
chuyên đề: Cơ sở hình thành, đặc điểm, bản chất và giá trị tư tưởng Hồ Chí
Minh; Tư tưởng Hồ Chí Minh về vấn đề dân tộc và cách mạng giải phóng
dân tộc; về chủ nghĩa xã hội và xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam; về
xây dựng đảng cộng sản cầm quyền và nhà nước của nhân dân, do nhân dân,
vì nhân dân; về đại đoàn kết dân tộc, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức
mạnh thời đại; về tư tưởng đạo đức; về phương pháp cách mạng và phong
cách Hồ Chí Minh. Môn học cung cấp cho học viên phương pháp vận dụng lý
luận để giải các vấn đề đặt ra từ thực tiễn và phương pháp bổ sung làm mới
lý luận từ tổng kết thực tiễn của Hồ Chí Minh, qua đó giúp học viên hình
thành kỹ vận dụng sáng tạo lý luận, kỹ năng giải quyết các vấn đề thực tiễn,
kỹ năng đánh giá, tổng kết thực tiễn. Đồng thời, với tư cách là môn học cơ
bản, môn tư tưởng Hồ Chí Minh cung cấp kiến thức nền tảng, giúp học viên
3
- tiếp cận, học tốt nội dung các môn học khác trong chương trình Cao cấp lý
luận chính trị.
3. Muc tiêu môn hoc
̣ ̣
Về kiến thức: Trang bị cho người học những hiểu biết cơ bản về tư
tưởng Hồ Chí Minh từ nguồn gốc hình thành, đặc điểm, bản chất đến các
quan điểm cơ bản của Hồ Chí Minh về cách mạng Việt Nam.
Về kỹ năng: Giúp học viên hình thành kỹ năng vận dụng tư tưởng Hồ
Chí Minh, phương pháp luận Hồ Chí Minh vào giải quyết các vấn đề đặt ra từ
thực tiễn.
Về thái độ: Giúp học viên nhận rõ giá trị của tư tưởng Hồ Chí Minh
trên cả hai phương diện lý luận và thực tiễn, từ đó có ý thức học tập, tu
dưỡng rèn luyện theo gương Bác; có ý thức đấu tranh phê phán các quan
điểm, các việc làm sai trái, góp phần bảo vệ tư tưởng Hồ Chí Minh, bảo vệ
Đảng.
4
- PHÂN
̀ II: ĐỀ CƯƠNG BÀI GIẢNG
I. Chương 1
1. Tên chương: CƠ SỞ HÌNH THÀNH, ĐẶC ĐIỂM, BẢN CHẤT VÀ
GIÁ TRỊ CỦA TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
2. Sô tiêt lên l
́ ́ ớp: 5 tiết
3. Mục tiêu: Cung câp cho hoc viên:
́ ̣
Về kiến thức:
Cơ sở hình thành, đặc điểm, bản chất và giá trị của tư tưởng Hồ Chí
Minh.
Về kỹ năng:
Phương pháp khoa học nhận thức giá trị tư tưởng Hồ Chí Minh trên
phương diện giá trị văn hóa nói chung.
Về thái độ:
+ Khẳng định giá trị khoa học của tư tưởng Hồ Chí Minh đối với cách
mạng Việt Nam, từ đó xây dựng quan điểm đúng đắn trong việc vận dụng tư
tưởng Hồ Chí Minh vào tu dưỡng, rèn luyện và tự hoàn thiện của mỗi cán bộ,
đảng viên.
+ Có ý thức đấu tranh chống lại những quan điểm sai trái, xuyên tạc về
nguồn gốc, đặc điểm, bản chất, giá trị của tư tưởng Hồ Chí Minh đối với
cách mạng Việt Nam.
4. Chuân đâu ra va đanh gia ng
̉ ̀ ̀ ́ ́ ươi hoc
̀ ̣
Chuẩn đầu ra (Sau khi kêt́ Đánh giá người học
thuc chuyên đê nay, hoc viên
́ ̀ ̀ ̣
co thê đat đ
́ ̉ ̣ ược) Yêu câu đanh gia
̀ ́ ́ Hinh th
̀ ưc đanh
́ ́
giá
* Về kiến thức: Khả năng xây dựng
+ Phân tích được khái niệm tư chủ trương, chính Viết tự luận, thi
5
- tưởng Hồ Chí Minh. sách đảm bảo kế thừa vấn đáp nhóm
giá trị truyền thống
+ Phân tích được cơ sở hình dân tộc, tinh hoa văn
thành tư tưởng Hồ Chí Minh. hóa nhân loại và chủ
trương đường lối của
+ Giải thích được bản chất, Đảng phù hợp với đòi
đặc điểm và giá trị của tư hỏi của thực tiễn địa
tưởng Hồ Chí Minh. phương/đơn vị.
* Về kỹ năng:
Khả năng xây dựng
Từ hiểu biết cơ sở hình thành, chủ trương, chính
bản chất, đặc điểm của tư sách, kế hoạch đảm
tưởng Hồ Chí Minh, học viên bảo tính cách mạng,
rút ra được phương pháp xây khoa học, nhân văn.
dựng đường lối, chủ trương,
chính sách, kế hoạch (đảm bảo
kế thừa, vận dụng sáng tạo chủ
nghĩa Mác – Lênin, tinh hoa văn
hóa nhân loại, truyền thống dân
tộc, phù hợp với yêu cầu thực Khả năng xây dựng
tiễn). phương hướng phấn
đấu, rèn luyện cá
Xây dựng phương hướng nhân đảm bảo sự
phấn đấu, rèn luyện cá nhân thống nhất giữa tư
đảm bảo thống nhất giữa tư tưởng, phương pháp,
tưởng, phương pháp, phong phong cách.
cách.
* Về tư tưởng: Khả năng tham gia
tuyên truyền tư tưởng
Khẳng định giá trị vững bền
Hồ Chí Minh;
của tư tưởng Hồ Chí Minh đối
Mức độ tin tưởng,
dân tộc Việt Nam và nhân loại.
đấu tranh, bảo vệ giá
Từ đó, nâng cao bản lĩnh chính
trị của tư tưởng Hồ
trị, tham gia phản biện lại
Chí Minh;
những quan điểm sai trái, xuyên
Ý thức học tập, làm
6
- tạc phủ nhận giá trị tư tưở ng theo tư tưởng Hồ Chí
Hồ Chí Minh trong thực ti ễn. Minh.
5. Nội dung chi tiêt và hình th
́ ức tô ch
̉ ức dạy học
Hình thức tổ chức Câu hoi đanh gia
̉ ́ ́
Nội dung chi tiết
dạy học qua trinh
́ ̀
1. KHAÍ NIÊM ̣ TƯ Câu hoi t̉ r ướ c gi ờ
TƯỞNG HÔ CHI MINH
̀ ́ lên lớp:
1.1. Quá trình nhận Thuyêt trinh, h
́ ̀ ỏi đáp Vì sao đ ế n Đ ạ i h ộ i
thức của Đảng ta về tư Thảo luận nhóm Đ ả ng toàn qu ố c l ầ n
tưởng Hồ Chí Minh Bài tập tính huống th ứ VII Đ ả ng ta l ạ i
Trước Đại hội đại biểu Tự học của học viên kh ẳ ng đ ị nh: Đ ả ng
lần VI của Đảng. l ấ y CNMLN và
Từ Đại hội đại biểu TTHCM làm n ề n
lần thứ VII đến nay. t ả ng TT và kim ch ỉ
1.2. Nội dung chủ yếu nam cho hành độ ng
trong khái niệm tư c ủ a Đ ả ng?
tưởng Hồ Chí Minh
Câu hoỉ t rong giờ
Nội dung cơ bản tư
lên lớp:
tưởng Hồ Chí Minh
Câu 1: Vai trò của
Cơ sở hình thành tư
giá trị truyền thống
tưởng Hồ Chí Minh
Giá trị của tư tưởng Hồ dân tộc Việt Nam
Chí Minh trong việc hình thành
2. CƠ SỞ CỦA TƯ tư tưởng Hồ Chí
TƯỞNG HỒ CHÍ MINH Minh?
2.1. Cơ sở lý luận Câu 2: Vai trò của
2.1.1. Giá trị truyền thống tinh hoa văn hóa nhân
tốt đẹp của dân tộc Việt loại với việc hình
Nam thành tư tưởng Hồ
2.1.2. Tinh hoa văn hóa Chí Minh?
nhân loại
Câu 3: Vai trò của
Phương Đông
Chủ nghĩa Mác
Phương Tây
Lênin với việc hình
2.1.3. Chủ nghĩa Mác
Lênin thành tư tưởng Hồ
2.2. Cơ sở thực tiễn Chí Minh?
2.2.1. Thực tiễn Việt Câu 4: Vai trò của
7
- Nam cuối thế kỷ XIX, đầu nhân tố chủ quan
thế kỷ XX trong việc hình thành
2.2.2. Thực tiễn thế giới tư tưởng Hồ Chí
cuối thế kỷ XIX, đầu thế Minh?
kỷ XX Câu 5: Tại sao nói:
2.3. Phẩm chất Hồ Chí
Tư tưởng Hồ Chí
Minh
Minh nổi bật là tư
Phẩm chất đạo đức,
tưởng chính trị?
nhân cách Hồ Chí Minh
Câu 6: Phân tích sự
Trí tuệ mẫn tiệp; tư duy
thống nhất giữa tư
độc lập, sáng tạo; bản lĩnh
kiên cường tưởng, phương pháp,
Năng lực hoạt động thực phong cách Hồ Chí
tiễn phong phú, đa dạng Minh. Bài học rút ra
cho bản thân từ việc
hiểu biết đặc điểm
này?
3. BẢN CHẤT VÀ ĐẶC
ĐIỂM CỦA TƯ TƯỞNG Câu hoỉ sau giờ
HỒ CHÍ MINH lên l ớ p
3.1. Bản chất của tư Câu 1. Đồng chí hãy
tưởng Hồ Chí Minh phân tích cơ sở hình
Tính khoa học thành tư tưởng Hồ
Tinh cách mạng Chí Minh? Từ đó rút
Tính nhân văn sâu sắc ra phương pháp xây
3.2. Đặc điểm của tư dựng chủ trương,
tưởng Hồ Chí Minh chính sách cho địa
3.2.1. Tư tưởng Hồ Chí phương/đơn vị.
Minh có quá trình phát Câu 2. Đồng chí
triển lâu dài và là hệ hãy phân tích vai trò
thống mở của chủ nghĩa Mác
Tư tưởng Hồ Chí Minh Lênin với việc hình
được hình thành và phát thành tư tưởng Hồ
triển và gắn liền với cuộc Chí Minh? Từ đó làm
đời hoạt động động cách rõ sự cần thiết phải
mạng của Hồ Chí Minh. học tập lý luận trong
Thâu thái, kế thừa tinh
giai đoạn hiện nay.
8
- hoa văn hóa dân tộc, nhân Câu 3. Đồng chí
loại và thời đại. Liên tục hãy phân tích giá trị
được bổ sung và phát triển cốt lõi của tư tưởng
từ đòi hỏi của thực tiễn. chính trị Hồ Chí
3.2.2. Tư tưởng Hồ Chí
Minh? Ý nghĩa của
Minh nổi bật là tư tưởng
việc học tập, nghiên
chính trị
cứu tư tưởng Hồ Chí
Chủ đạo là tư tưởng
Minh trong bối cảnh
giải phóng dân tộc, giải
hiện nay?
phóng giai cấp và giải
phóng con người. Câu 4. Đồng chí
Xuyên suốt các nội hãy đề xuất giải
dung tư tưởng là tinh thần pháp nhằm nâng cao
cách mạng, đổi mới vì sự chất lượng học tập
phát triển đất nước. tư tưởng, phương
3.3.3. Tư tưởng Hồ Chí pháp, phong cách Hồ
Minh thông ́ nhất biện Chí Minh đáp ứng
chứng với phương pháp, yêu cầu thực tiễn
phong cách Hồ Chí Minh hiện nay?
Về tư tưởng, phương
pháp, phong cách Hồ Chí
Minh.
Sự thống nhất biện
chứng của tư tưởng,
phương pháp, phong cách
Hồ Chí Minh.
4. GIÁ TRỊ CỦA TƯ
TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
4.1. Giá trị dân tộc
4.2. Giá trị nhân loại
6. Tai liêu hoc tâp
̀ ̣ ̣ ̣
6.1. Tai liêu phai đoc:
̀ ̣ ̉ ̣
[1] Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh: Giáo trình tư tưởng Hồ Chí
Minh (hệ Cao cấp Lý luận chính trị), Chương 1.
6.2. Tai liêu nên đoc:
̀ ̣ ̣
9
- [1] Hội đồng chỉ đạo biên soạn giáo trình quốc gia các bộ môn khoa học
Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, Giáo trình tư tưởng Hồ Chí Minh, Nxb
CTQG, H, 2008, từ trang 21 đến trang 41.
[2] Song Thành, Hồ Chí Minh nhà tư tưởng lỗi lạc, Nxb Lý luận chính trị,
H. 2003, từ trang 27 đến trang 37.
[3] Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Tư tưởng Hồ Chí Minh và con đường cách
mạng Việt Nam, Nxb CTQG, H.1997, tr.113 178.
7. Yêu cầu với học
Đọc tài liệu theo hướng dẫn;
Chuẩn bị nội dung thảo luận;
̀ ̣
Lam bai tâp;
̀
̉ ̣ ̣
Chuân bi nôi dung t ự hoc;
̣
Chuẩn bị nội dung câu hỏi trươc, trong, sau gi
́ ơ lên l
̀ ớp ở Muc 5;
̣
̣ ̉ ́ ực tham gia tra l
Tâp trung nghe giang, tich c ̉ ơi cac câu hoi, tham gia đôi
̀ ́ ̉ ́
̣ ́ ́ ́ , thảo luận.
thoai, đong gop y kiên
́
II. Chương 2
1. Tên chương: TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ VẤN ĐỀ DÂN TỘC
VÀ CÁCH MẠNG GIẢI PHÓNG DÂN TỘC
2. Sô tiêt lên l
́ ́ ớp: 5 tiết
3. Mục tiêu: Chuyên đê nay se ̣
̀ ̀ ̃ cung câp cho hoc viên:
́
* Về kiến thức:
Nội dung cơ bản tư tưởng Hồ Chí Minh về vấn đề dân tộc và cách
mạng giải phóng dân tộc.
* Về kỹ năng:
+ Phân tích và luận giải được những quan điểm của Hồ Chí Minh về vấn
đề dân tộc và cách mạng giải phóng dân tộc.
+ Vận dụng sáng tạo những quan điểm, tư tưởng của Hồ Chí Minh về
cách mạng giải phóng dân tộc vào nhiệm vụ, công tác trong điều kiện hiện
nay.
10
- * Về tư tưởng:
+ Khẳng định ý nghĩa và giá trị, sự phù hợp của tư tưởng Hồ Chí Minh
về cách mạng giải phóng dân tộc trong điều kiện hội nhập và phát triển đất
nước.
+ Củng cố niềm tin vào con đường giải phóng và phát triển dân tộc
được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta lựa chọn.
4. Chuân đâu ra va đanh gia ng
̉ ̀ ̀ ́ ́ ươi hoc
̀ ̣
Chuẩn đầu ra (Sau khi kêt́ Đánh giá người học
thuc chuyên đê nay, hoc viên co
́ ̀ ̀ ̣ ́ Yêu câu đanh gia
̀ ́ ́ Hinh th
̀ ưc đanh
́ ́
thê đat đ
̉ ̣ ược) giá
Về kiến thức: Khả năng phân
+ Khẳng định quyền độc lập dân tích làm rõ giá trị
tộc là thiêng liêng bất khả xâm khoa học và thực Viết tự luận, vấn
phạm và phân tích mối quan hệ tiễn của các quan đáp nhóm.
giữa vấn đề dân tộc và giai cấp điểm của Hồ Chí
trong tư tưởng Hồ Chí Minh. Minh về con đường
+ Phân tích nội dung các quan cách mạng Việt
điểm Hồ Chí Minh về cách Nam, về vai trò
mạng giải phóng dân tộc. lãnh đạo của Đảng
Về kỹ năng: Cộng sản Việt
+ Phân tích và luận giải được giá Nam.
trị những quan điểm của Hồ Chí
Khả năng quán
Minh về vấn đề dân tộc và cách
triệt và vận dụng
mạng giải phóng dân tộc.
sáng tạo các quan
+ Vận dụng sáng tạo những quan
điểm của Hồ Chí
điểm, tư tưởng của Hồ Chí Minh
Minh về cách mạng
về cách mạng giải phóng dân tộc
giải phóng dân tộc
vào nhiệm vụ, công tác trong
vào giải quyết các
điều kiện hiện nay.
vấn đề đặt ra từ
Về tư tưởng:
thực tiễn của địa
+ Khẳng định ý nghĩa và giá trị
phương, đơn vị
của tư tưởng Hồ Chí Minh về
cách mạng giải phóng dân tộc
trong điều kiện hiện nay.
+ Đấu tranh bảo vệ các luận điểm
tư tưởng Hồ Chí Minh về cách
mạng giải phóng dân tộc.
11
- 5. Nội dung chi tiêt và hình th
́ ức tô ch
̉ ức dạy học
Hình thức tổ chức Câu hoi đanh gia
̉ ́ ́
Nội dung chi tiết
dạy học qua trinh
́ ̀
1: TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH Câu hỏi gợi mở
VỀ VẤN ĐỀ DÂN TỘC Thuyêt trinh
́ ̀ trước bài giảng:
1.1. Vấn đề dân tộc Thảo luận nhóm Theo các đồng
Khái niệm Dân tộc. Bài tập nhóm chí, tại sao Hồ Chí
Tự học Minh được thế giới
Khái niệm dân tộc thuộc địa. tôn vinh là anh hùng
giải phóng dân tộc?
1.2. Vấn đề dân tộc thuộc địa Câu hỏi dẫn dắt
trong bài giảng:
1.2.1. Độc lập, tự do là quyền Câu 1: Vấn đề
thiêng liêng, bất khả xâm phạm dân tộc thuộc địa
của tất cả các dân tộc được các đồng chí
hiểu như thế nào?
1.2.2. Về mối quan hệ giữa Câu 2 Vì sao Hồ
vấn đề dân tộc và vấn đề giai Chí Minh khẳng
định: Cách mạng
cấp
giải phóng dân tộc
* Quan điểm C.Mác, V.I.Lênin
ở Việt Nam muốn
giành thắng lợi
* Quan điểm của Hồ Chí Minh
triệt để phải đi theo
con đường cách
2. TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
mạng vô sản?
VỀ CÁCH MẠNG GIẢI
Câu 3: Đồng chí
PHÓNG DÂN TỘC
hãy làm rõ những
2.1. Mục tiêu và tính chất của
sáng tạo của Hồ
cách mạng giải phóng dân tộc
Chí Minh trong
2.2. Về đường lối cách mạng việc thành lập
Muốn cứu nước và giải phóng Đảng cộng sản
dân tộc không có con đường nào Việt Nam và ý
khác con đường cách mạng vô nghĩa của những
sản. sáng tạo ấy.
2.3. Về lực lượng lãnh đạo Câu 4: Những sáng
cách mạng tạo của Hồ Chí
Cách mạng giải phóng dân tộc Minh trong xác định
12
- muốn giành thắng lợi phải do lực lượng thực
Đảng Cộng sản lãnh đạo. hiện cách mạng
2.4. Về lực lượng thực hiện GPDT và ý nghĩa
cách mạng giải phóng dân tộc của sáng tạo ấy.
Lực lượng nòng cốt: Liên minh Câu 5: Vận dụng
Công NôngTrí TTHCM, đ/c cho
Lực lượng cần tập hợp, phát biết trong điều
huy: Toàn dân kiện đổi mới, hội
2.5. Về mối quan hệ giữa cách nhập và phát triển
mạng giải phóng dân tộc ở các đất nước cần làm
nước thuộc địa và cách mạng gì để tăng cường
vô sản ở các nước chính quốc bảo vệ vững chắc
độc lập dân tộc và
Cách mạng giải phóng dân tộc
toàn vẹn lãnh thổ?
cần được tiến hành chủ động,
Câu 6: Theo đồng
sáng tạo và có khả năng giành
thắng lợi trước cách mạng vô chí trong các quan
sản ở chính quốc. điểm Hồ Chí Minh
2.6. Về phương pháp cách về cách mạng giải
phóng dân hiện
mạng giải phóng dân tộc
nay chúng ta cần
Cách mạng giải phóng dân tộc
nhấn mạnh nội
phải được thực hiện bằng con
dung nào? Tại
đường bạo lực, kết hợp đấu
sao?
tranh chính trị của quần chúng
Câu hỏi đánh giá
với đấu tranh vũ trang; khởi
kết quả:
nghĩa từng phần, tiến tới tổng
khởi nghĩa giành thắng lợi hoàn Câu 1. (5.0 điểm):
toàn. Đồng chí rút ra bài
học gì trong quá
trình hội nhập,
phát triển của đất
nước từ quan
điểm Hồ Chí Minh
về vấn đề dân tộc
thuộc địa?
Câu 2. (5.0 điểm):
Chứng minh
đường lối cách
mạng và lực
13
- lượng lãnh đạo
cách mạng giải
phóng dân tộc do
Hồ Chí Minh lựa
chọn đã vạch
đường và thiết kế
tương lai phát
triển của đất
nước?
Câu 3. (5.0 điểm):
Vận dụng quan
điểm Hồ Chí Minh
về mối quan hệ
giữa cách mạng
giải phóng dân tộc
ở thuộc địa với
cách mạng vô sản
ở chính quốc, đồng
chí hãy nêu phương
hướng nhằm kết
hợp sức mạnh nội
lực với sức mạnh
ngoại lực trong
phát triển kinh tế
của địa phương/
ngành/ cơ quan
đồng chí công tác.
Câu 4. (5.0 điểm):
Vận dụng quan
điểm Hồ Chí Minh
về lực lượng thực
hiện cách mạng
đồng chí hãy xác
định lực lượng và
đề xuất phương
hướng phát huy
sức mạnh của lực
lượng này trong
14
- chiến lược phát
triển kinh tế, xã
hội của địa
phương/ ngành/ cơ
quan đồng chí?
3. VẬN DỤNG TƯ TƯỞNG
HỒ CHÍ MINH VỀ VẤN ĐỀ
DÂN TỘC VÀ CÁCH MẠNG
GIẢI PHÓNG DÂN TỘC
TRONG TÌNH HÌNH HIỆN
NAY
3.1. Tình hình mới và những
yêu cầu, nhiệm vụ mới
Nhận định về tình hình tại Đại
hội XI, XII của Đảng.
Những nhiệm vụ đặt ra
3.2. Những nội dung, nhiệm vụ
chủ yếu nhằm bảo vệ vững
chắc độc lập dân tộc và toàn
vẹn lãnh thổ quốc gia trong
điều kiện hiện nay
Một là: Kiên định con đường
độc lập dân tộc gắn liền với
CNXH.
Hai là: Nâng cao năng lực lãnh
đạo và sức chiến đấu của Đảng
đáp ứng yêu cầu mới, nhiệm vụ
mới.
Ba là: Tăng cường củng cố
khối đại đoàn kết toàn dân trên
cơ sở liên minh công nông trí,
phát huy tinh thần tự lực tự
cường.
Bốn là: Phát huy sức mạnh đại
15
- đoàn kết dân tộc kết hợp với sức
mạnh thời đại.
6. Tai liêu hoc tâp
̀ ̣ ̣ ̣
6.1. Tai liêu phai đoc:
̀ ̣ ̉ ̣
Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh (2018), Giáo trình Tư tưởng
Hồ Chí Minh (Dùng cho Hệ cao cấp lý luận chính trị). Chương 2
6.2. Tai liêu nên đoc:
̀ ̣ ̣
Hội đồng Trung ương chỉ đạo biên soạn giáo trình quốc gia các bộ
môn khoa học Mác Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh: Giáo trình tư tưởng Hồ
Chí Minh, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội 2008, tr.5389.
Hồ Chí Minh: Toàn tập, tập 3, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội 2011,
tr.17, 2022. (Đọc: Chính cương vắn tắt của Đảng, Sách lược vắn tắt của
Đảng, Chương trình tóm tắt của Đảng, Điều lệ vắn tắt của Đảng Cộng sản
Việt Nam, Lời kêu gọi.)
7. Yêu cầu với học viên
Đọc tài liệu theo hướng dẫn;
Chuẩn bị nội dung câu hỏi trươc, trong, sau gi
́ ơ lên l
̀ ớp ở Muc 5;
̣
Chuẩn bị nội dung thảo luận;
̀ ̣
Lam bai tâp;
̀
̉ ̣ ̣
Chuân bi nôi dung t ự hoc;
̣
̣ ̉
Tâp trung nghe giang, tich c ́ ực tham gia tra l
̉ ơi cac câu hoi, tham gia đôi
̀ ́ ̉ ́
̣ ́ ́ ́ , thảo luận.
thoai, đong gop y kiên
́
16
- III. Chương 3
1. Tên chương: TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ CHỦ NGHĨA XÃ
HỘI VÀ XÂY DỰNG CHỦ NGHĨA XÃ HỘI Ở VIỆT NAM
2. Sô tiêt lên l
́ ́ ớp: 5 tiết
3. Mục tiêu: Chuyên đê nay se cung câp cho hoc viên:
̀ ̀ ̃ ́ ̣
Về kiến thức:
+ Quan điểm cơ bản của Hồ Chí Minh về chủ nghĩa xã hội và xây dựng
chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam.
+ Sự vận dụng sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh trong thời kỳ quá độ lên
CNXH ở Việt Nam.
Về kỹ năng:
+ Vận dụng các quan điểm của Hồ Chí Minh vào tổng kết lý luận và tư
tưởng xây dựng CNXH ở Việt Nam.
+ Giải đáp những vấn đề thực tiễn xây dựng CNXH đang đặt ra.
+ Xây dựng, hoàn thiện mô hình cấu trúc xã hội xã hội chủ nghĩa và
xác định nội dung xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta.
Về tư tưởng:
+ Củng cố niềm tin của học viên vào sự tất thắng, tính ưu việt của chế
độ xã hội chủ nghĩa mà Hồ Chí Minh đã lựa chọn, Đảng và nhân dân ta xây
dựng.
+ Đấu tranh, phản biện lại những quan điểm sai trái, phủ nhận con
đường đi lên CNXH ở Việt Nam.
4. Chuân đâu ra va đanh gia ng
̉ ̀ ̀ ́ ́ ươi hoc
̀ ̣
Chuẩn đầu ra (Sau khi kêt́ Đánh giá người học
thuc chuyên đê nay, hoc viên
́ ̀ ̀ ̣
co thê đat đ
́ ̉ ̣ ược) Yêu câu đanh gia
̀ ́ ́ Hinh th
̀ ưc đanh
́ ́
giá
* Về kiến thức: Khả năng phân tích
Nhận diện được đặc trưng làm rõ tính tất yếu,
Viết tự luận,
bản chất, mục tiêu và động lực của việc đi lên xây vấn đáp nhóm
của chủ nghĩa xã hội theo quan dựng CNXH ở nước
17
- điểm Hồ Chí Minh. ta.
Luận giải được tính tất yếu
của việc đi lên CNXH ở Việt
Nam theo tư tưởng Hồ Chí
Minh
Phân tích được đặc điểm và
nhiệm vụ của thời kỳ quá độ
lên chủ nghĩa xã hội theo tư Khả năng đề xuất
tưởng Hồ Chí Minh. biện pháp xây dựng
Phân tích được nội dung xây chủ nghĩa xã hội phù
dựng chủ nghĩa xã hội trong các hợp với đặc điểm địa
phương nơi học viên
lĩnh vực: Chính trị, kinh tế, văn
công tác.
hóa xã hội.
Luận giải về bước đi và các
biện pháp xây dựng chủ nghĩa
xã hội ở nước ta theo tư tưởng
Mức độ, khả năng
Hồ Chí Minh.
đấu tranh bảo vệ và
* Về kỹ năng:
phát triển các quan
Nhận diện được đặc điểm
điểm của Hồ Chí
thực tiễn, xác định được nhiệm
Minh về xây dựng
vụ, bước đi và đề xuất biện CNXH trong điều
pháp xây dựng chủ nghĩa xã hội kiện đổi mới, hội
phù hợp với tình hình thực tế nhập ngày càng sâu
của địa phương, cơ quan công rộng hiện nay.
tác.
* Về tư tưởng:
Đấu tranh, phản bác quan điểm
sai trái, thù địch phủ nhận về
CNXH và con đường đi lên
CNXH ở Việt Nam. Khẳng định
những nhận thức mới, vận
dụng sáng tạo của Đảng Cộng
sản Việt Nam trong xây dựng
CNXH.
5. Nội dung chi tiêt và hình th
́ ức tô ch
̉ ức dạy học
18
- Hình thức tổ chức Câu hoi đanh gia
̉ ́ ́
Nội dung chi tiết
dạy học qua trinh
́ ̀
1. TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ Câu hoỉ t r ướ c
MINH VỀ CHỦ NGHĨA XÃ Thuyêt trinh
́ ̀ gi ờ lên l ớp:
HỘI Thảo luận nhóm Đ/c cho bi ết c ốt
1.1. Tính tất yếu của CNXH Làm bài tập lõi TTHCM là gì?
1.2. Quan niệm của Hồ Chí Giao nội dung cho Câu hoi t ̉ rong giờ
Minh về đặc trưng bản chất học viên tự học: lên lớp:
của CNXH Câu 1: Đ/c cho biết
1.3. Quan niệm của Hồ Chí cơ sở để Hồ Chí
Minh về mục tiêu và động Minh khẳng định
lực của CNXH tính tất yếu về
CNXH ở Việt
Nam?
2. TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ Câu 2: Từ những
MINH VỀ XÂY DỰNG CHỦ cách định nghĩa về
NGHĨA XÃ HỘI Ở VIỆT CNXH của Hồ Chí
NAM Minh, đồng chí hãy
chỉ ra những đặc
2.1. Quan niệm của Hồ Chí
trưng bản chất của
Minh về thời kỳ quá độ và
CNXH.
đặc điểm xây dựng CNXH ở
Câu 3: đồng chí
nước ta
hiểu như thế nào
2.2. Quan điểm Hồ Chí Minh
về thời kỳ quá độ
về nội dung xây dựng CNXH lên chủ nghĩa xã
ở Việt Nam hội?
2.3. Bước đi và các biện Câu 4: Theo đồng
pháp xây dựng CNXH ở Việt chí thời kỳ quá độ
Nam lên chủ nghĩa xã hội
hoàn thành khi đạt
3. VẬN DỤNG VÀ PHÁT được những mục
TRIỂN TƯ TƯỞNG HỒ tiêu gì?
CHÍ MINH VỀ CHỦ NGHĨA Câu 5: Đặc điểm
XÃ HỘI, XÂY DỰNG CHỦ của con đường quá
NGHĨA XÃ HỘI TRONG độ ở Việt Nam theo
SỰ NGHIỆP ĐỔI MỚI TTHCM?
HIỆN NAY Câu hoỉ sau giờ
19
- 3.1. Kiên trì mục tiêu ĐLDT lên l ớ p
gắn liền với CNXH Câu 1. Đồng chí
3.2. Phát huy quyền làm chủ hãy giải thích tính
của nhân dân, khơi dậy tất yếu của chủ
mạnh mẽ tất cả các nguồn nghĩa xã hội ở Việt
lực, trước hết là nội lực để Nam theo quan
đẩy mạnh CNH, HĐH đất điểm Hồ Chí Minh?
Với tư cách là cán
nước gắn với phát triển
bộ, đảng viên, đồng
kinh tế tri thức
chí làm gì để thực
3.4. Chăm lo xây dựng Đảng
hiện tính tất yếu
vững mạnh, làm trong sạch ấy?
bộ máy nhà nước, đẩy Câu 2. Đồng chí
mạnh chống quan liêu, tham hãy nêu nhiệm vụ
nhũng, lãng phí, thực hiện và biện pháp thực
cần kiệm liêm chính, chí hiện các nhiệm vụ
công vô tư xây dựng CNXH của thời kỳ quá độ
đi lên xây dựng chủ
nghĩa xã hội ở địa
phương, đơn vị nơi
đồng chí công tác.
Câu 3. Đồng chí
hãy phân tích động
lực của chủ nghĩa
xã hội theo quan
điểm Hồ Chí Minh
và đề xuất giải
pháp phát huy các
động lực đó ở địa
phương, đơn vị nơi
đồng chí công tác.
Câu 4. Vận dụng
TTHCM về xây
dựng CNXH, đồng
chí hãy đánh giá
những thành tựu và
hạn chế trong việc
thực hiện các mục
20
nguon tai.lieu . vn