Xem mẫu

  1. HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ KHU VỰC I MÔN TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH 1
  2. HÀ NỘI, NĂM 2018 2
  3. ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC  TÊN MÔN HỌC: TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH  PHÂN I: TÔNG QUAN VÊ MÔN HOC ̀ ̉ ̀ ̣ 1. Thông tin chung về môn học: Tổng số tiết: Tổng số tiết quy chuẩn: 60 tiết  (Lý thuyết: 35; Thảo luận: 05; Thực tế môn học:20) Các yêu cầu đối với môn học:  + Đề cương môn học, câu hỏi chuẩn bị lên lớp, câu hỏi thảo luận phải   được cung cấp trước cho học viên trước khi giảng viên lên lớp.  + Môn học cung cấp cho học viên những quan điểm cốt lõi của Hồ Chí  Minh về cách mạng giải phóng dân tộc; về chủ nghĩa xã hội và con đường đi   lên chủ  nghĩa xã hội  ở  Việt Nam; về  Đảng cầm quyền, nhà nước của nhân  dân, do nhân dân, vì nhân dân; về đại đoàn kết dân tộc, kết hợp sức mạnh dân  tộc với sức mạnh thời đại; về tư tưởng đạo đức; phương pháp và phong cách  của Hồ Chí Minh trong sự nghiệp đổi mới, phát triển đất nước. Khoa giảng dạy: Khoa Tư tưởng Hồ Chí Minh Số điện thoại: 02438540220       2. Mô tả tóm tắt nội dung môn học:  Môn   Tư   tưởng   Hồ   Chí   Minh   trong   chương   trình   CCLLCT   gồm   7   chuyên đề: Cơ  sở hình thành, đặc điểm, bản chất và giá trị tư  tưởng Hồ  Chí  Minh; Tư  tưởng Hồ  Chí Minh về  vấn đề  dân tộc và cách mạng giải phóng   dân tộc; về  chủ  nghĩa xã hội và xây dựng chủ  nghĩa xã hội  ở  Việt Nam; về  xây dựng đảng cộng sản cầm quyền và nhà nước của nhân dân, do nhân dân,   vì nhân dân; về  đại đoàn kết dân tộc, kết hợp sức mạnh dân   tộc với sức   mạnh thời đại; về  tư  tưởng đạo đức; về  phương pháp cách mạng và phong  cách Hồ Chí Minh. Môn học cung cấp cho học viên phương pháp vận dụng lý  luận để giải các vấn đề đặt ra từ thực tiễn và phương pháp bổ sung làm mới  lý luận từ  tổng kết thực tiễn của Hồ  Chí Minh, qua đó giúp học viên hình  thành kỹ vận dụng sáng tạo lý luận, kỹ năng giải quyết các vấn đề thực tiễn,   kỹ năng đánh giá, tổng kết thực tiễn.  Đồng thời, với tư  cách là môn học cơ  bản, môn tư tưởng Hồ Chí Minh cung cấp kiến thức nền tảng, giúp học viên  3
  4. tiếp cận, học tốt nội dung các môn học khác trong chương trình Cao cấp lý  luận chính trị. 3. Muc tiêu môn hoc ̣ ̣ Về  kiến thức: Trang bị  cho người học những hiểu biết cơ bản về tư  tưởng  Hồ  Chí Minh từ  nguồn gốc hình thành, đặc điểm, bản chất đến các  quan điểm cơ bản của Hồ Chí Minh về cách mạng Việt Nam.    Về kỹ năng: Giúp học viên hình thành kỹ năng vận dụng tư tưởng Hồ  Chí Minh, phương pháp luận Hồ Chí Minh vào giải quyết các vấn đề đặt ra từ  thực tiễn. Về  thái độ: Giúp học viên nhận rõ giá trị  của tư  tưởng Hồ  Chí Minh  trên cả  hai phương diện lý luận và thực tiễn, từ  đó có ý thức học tập, tu   dưỡng rèn luyện theo gương Bác; có ý thức đấu tranh phê phán các quan  điểm, các việc làm sai trái, góp phần bảo vệ tư tưởng Hồ Chí Minh, bảo vệ  Đảng. 4
  5. PHÂN  ̀ II: ĐỀ CƯƠNG BÀI GIẢNG I. Chương 1 1. Tên chương: CƠ  SỞ  HÌNH THÀNH, ĐẶC ĐIỂM, BẢN CHẤT VÀ  GIÁ TRỊ CỦA TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH 2. Sô tiêt lên l ́ ́ ớp: 5 tiết 3. Mục tiêu: Cung câp cho hoc viên:  ́ ̣ ­ Về kiến thức:  Cơ  sở  hình thành, đặc điểm, bản chất và giá trị  của  tư  tưởng Hồ  Chí  Minh.  ­ Về kỹ năng:  Phương pháp khoa học nhận thức giá trị  tư  tưởng Hồ  Chí Minh trên   phương diện giá trị văn hóa nói chung.  ­ Về thái độ:  + Khẳng định giá trị  khoa học của tư  tưởng Hồ  Chí Minh đối với cách   mạng Việt Nam, từ đó xây dựng quan điểm đúng đắn trong việc vận dụng tư  tưởng Hồ Chí Minh vào tu dưỡng, rèn luyện và tự hoàn thiện của mỗi cán bộ,  đảng viên.  + Có ý thức đấu tranh chống lại những quan điểm sai trái, xuyên tạc về  nguồn gốc, đặc điểm, bản chất, giá trị  của tư  tưởng Hồ  Chí Minh đối với   cách mạng Việt Nam. 4. Chuân đâu ra va đanh gia ng ̉ ̀ ̀ ́ ́ ươi hoc ̀ ̣  Chuẩn đầu ra (Sau khi kêt́  Đánh giá người học thuc chuyên đê nay, hoc viên ́ ̀ ̀ ̣   co thê đat đ ́ ̉ ̣ ược) Yêu câu đanh gia ̀ ́ ́ Hinh th ̀ ưc đanh ́ ́   giá * Về kiến thức: ­  Khả  năng xây dựng  + Phân tích được khái niệm tư  chủ   trương,   chính  Viết tự   luận,  thi  5
  6. tưởng Hồ Chí Minh. sách đảm bảo kế thừa  vấn đáp nhóm giá   trị   truyền   thống  +   Phân   tích   được   cơ   sở   hình  dân   tộc,   tinh   hoa   văn  thành tư tưởng Hồ Chí Minh. hóa nhân loại và chủ  trương đường lối của  +   Giải   thích   được   bản   chất,  Đảng phù hợp với đòi  đặc   điểm   và   giá   trị   của   tư  hỏi  của thực tiễn địa  tưởng Hồ Chí Minh. phương/đơn vị. * Về kỹ năng: ­ Khả  năng xây dựng  Từ   hiểu biết cơ  sở  hình thành,  chủ   trương,   chính  bản   chất,   đặc   điểm   của     tư  sách,   kế   hoạch   đảm  tưởng   Hồ   Chí   Minh,   học   viên  bảo   tính   cách   mạng,  rút   ra   được   phương   pháp   xây  khoa học, nhân văn. dựng   đường   lối,   chủ   trương,  chính sách, kế  hoạch (đảm bảo  kế thừa, vận dụng sáng tạo chủ  nghĩa Mác – Lênin, tinh hoa văn  hóa nhân loại, truyền thống dân  tộc, phù hợp với yêu cầu thực  ­ Khả  năng xây dựng  tiễn). phương   hướng   phấn  đấu,   rèn   luyện   cá  ­   Xây   dựng   phương   hướng  nhân   đảm   bảo   sự  phấn   đấu,   rèn   luyện   cá   nhân  thống   nhất   giữa   tư  đảm   bảo   thống   nhất   giữa   tư  tưởng,   phương   pháp,  tưởng,   phương   pháp,   phong  phong cách. cách. * Về tư tưởng: ­   Khả   năng   tham   gia  tuyên truyền tư  tưởng  Khẳng  định giá trị  vững bền  Hồ Chí Minh; của tư  tưởng Hồ  Chí Minh đối  ­   Mức   độ   tin   tưởng,  dân tộc Việt Nam và nhân loại.  đấu tranh,  bảo vệ  giá  Từ  đó, nâng cao bản lĩnh chính  trị   của   tư   tưởng   Hồ  trị,   tham   gia   phản   biện   lại   Chí Minh; những quan điểm sai trái, xuyên  ­ Ý thức học tập, làm  6
  7. tạc phủ  nhận giá trị  tư  tưở ng  theo tư  tưởng Hồ  Chí  Hồ Chí Minh trong thực ti ễn. Minh. 5. Nội dung chi tiêt và hình th ́ ức tô ch ̉ ức dạy học Hình thức tổ chức  Câu hoi đanh gia ̉ ́ ́  Nội dung chi tiết dạy học qua trinh ́ ̀ 1.   KHAÍ   NIÊM ̣   TƯ  Câu  hoi t̉ r ướ c  gi ờ   TƯỞNG HÔ CHI MINH  ̀ ́ lên lớp: 1.1.   Quá   trình   nhận  ­ Thuyêt trinh, h ́ ̀ ỏi ­ đáp Vì sao đ ế n Đ ạ i h ộ i  thức của Đảng ta về  tư  ­ Thảo luận nhóm Đ ả ng toàn qu ố c l ầ n  tưởng Hồ Chí Minh  ­ Bài tập tính huống th ứ  VII Đ ả ng ta l ạ i  ­ Trước Đại hội đại biểu  ­ Tự học của học viên kh ẳ ng   đ ị nh:   Đ ả ng  lần VI của Đảng. l ấ y   CNMLN   và  ­   Từ   Đại   hội   đại   biểu  TTHCM   làm   n ề n  lần thứ VII đến nay. t ả ng TT và kim ch ỉ  1.2.   Nội   dung   chủ   yếu  nam cho hành độ ng  trong   khái   niệm   tư  c ủ a Đ ả ng? tưởng Hồ Chí Minh Câu   hoỉ   t rong   giờ   ­   Nội   dung   cơ   bản   tư  lên lớp: tưởng Hồ Chí Minh Câu 1:  Vai trò của  ­   Cơ   sở   hình   thành   tư  giá   trị   truyền   thống  tưởng Hồ Chí Minh ­ Giá trị của tư tưởng Hồ  dân   tộc   Việt   Nam  Chí Minh trong việc hình thành  2.   CƠ   SỞ   CỦA   TƯ  tư   tưởng   Hồ   Chí  TƯỞNG HỒ CHÍ MINH  Minh? 2.1. Cơ sở lý luận  Câu 2:  Vai trò của  2.1.1. Giá trị truyền thống  tinh hoa văn hóa nhân  tốt   đẹp  của   dân   tộc   Việt  loại   với   việc   hình  Nam  thành   tư   tưởng   Hồ  2.1.2.   Tinh   hoa   văn   hóa  Chí Minh? nhân loại Câu 3:  Vai trò của  ­ Phương Đông Chủ   nghĩa   Mác   ­  ­ Phương Tây Lênin   với   việc   hình  2.1.3.   Chủ   nghĩa   Mác   ­  Lênin  thành   tư   tưởng   Hồ  2.2. Cơ sở thực tiễn Chí Minh? 2.2.1.   Thực   tiễn   Việt  Câu 4: Vai trò của  7
  8. Nam cuối thế kỷ XIX, đầu  nhân   tố   chủ   quan  thế kỷ XX trong việc hình thành  2.2.2. Thực tiễn thế  giới  tư   tưởng   Hồ   Chí  cuối thế  kỷ  XIX, đầu thế  Minh? kỷ XX Câu 5:  Tại sao nói:  2.3. Phẩm chất Hồ  Chí  Tư   tưởng   Hồ   Chí  Minh  Minh  nổi   bật   là   tư  ­   Phẩm  chất   đạo   đức,  tưởng chính trị? nhân cách Hồ Chí Minh  Câu 6: Phân tích sự  ­ Trí tuệ mẫn tiệp; tư duy  thống   nhất   giữa  tư  độc lập, sáng tạo; bản lĩnh  kiên cường tưởng, phương pháp,  ­ Năng lực hoạt động thực  phong   cách   Hồ   Chí  tiễn phong phú, đa dạng  Minh. Bài học rút ra  cho bản thân từ  việc  hiểu   biết   đặc   điểm  này?  3. BẢN CHẤT VÀ   ĐẶC    ĐIỂM   CỦA   TƯ   TƯỞNG  Câu   hoỉ   sau   giờ   HỒ CHÍ MINH  lên l ớ p   3.1.   Bản   chất   của   tư  Câu 1. Đồng chí hãy  tưởng Hồ Chí Minh phân tích cơ  sở   hình  ­ Tính khoa học thành   tư   tưởng   Hồ  ­ Tinh cách mạng  Chí Minh? Từ  đó  rút  ­ Tính nhân văn sâu sắc ra  phương   pháp   xây  3.2.   Đặc   điểm   của   tư  dựng   chủ   trương,  tưởng Hồ Chí Minh  chính   sách   cho   địa  3.2.1. Tư  tưởng Hồ  Chí   phương/đơn vị. Minh   có   quá   trình   phát   Câu   2.  Đồng   chí  triển   lâu   dài   và   là   hệ   hãy phân tích vai trò  thống mở của  chủ  nghĩa Mác ­  ­ Tư  tưởng Hồ  Chí Minh  Lênin   với   việc   hình  được   hình   thành   và   phát  thành   tư   tưởng   Hồ  triển và gắn liền với cuộc  Chí Minh? Từ đó làm  đời   hoạt   động   động   cách  rõ sự  cần thiết phải  mạng của Hồ Chí Minh. học tập lý luận trong  ­ Thâu thái, kế  thừa tinh  giai đoạn hiện nay. 8
  9. hoa văn hóa dân tộc, nhân  Câu   3.  Đồng   chí  loại   và  thời   đại.  Liên  tục  hãy   phân   tích   giá   trị  được bổ sung và phát triển  cốt lõi của tư  tưởng  từ đòi hỏi của thực tiễn. chính   trị   Hồ   Chí  3.2.2. Tư  tưởng Hồ  Chí   Minh?   Ý   nghĩa   của  Minh nổi bật là tư tưởng   việc học tập, nghiên  chính trị cứu tư tưởng Hồ Chí  ­   Chủ   đạo   là   tư   tưởng  Minh trong bối cảnh  giải   phóng   dân   tộc,   giải  hiện nay? phóng   giai   cấp   và   giải  phóng con người. Câu   4.  Đồng   chí  ­   Xuyên   suốt   các   nội  hãy   đề   xuất   giải  dung tư  tưởng là tinh thần  pháp nhằm nâng cao  cách mạng, đổi mới vì sự  chất   lượng   học   tập  phát triển đất nước. tư   tưởng,   phương  3.3.3. Tư  tưởng Hồ  Chí   pháp, phong cách Hồ  Minh   thông ́   nhất   biện   Chí   Minh   đáp   ứng  chứng   với   phương   pháp,   yêu   cầu   thực   tiễn  phong cách Hồ Chí Minh hiện nay? ­   Về   tư   tưởng,   phương  pháp,   phong   cách   Hồ   Chí  Minh. ­   Sự   thống   nhất   biện  chứng   của   tư   tưởng,  phương   pháp,   phong   cách  Hồ Chí Minh. 4.   GIÁ   TRỊ   CỦA   TƯ  TƯỞNG HỒ CHÍ MINH 4.1. Giá trị dân tộc 4.2. Giá trị nhân loại 6. Tai liêu hoc tâp  ̀ ̣ ̣ ̣ 6.1. Tai liêu phai đoc: ̀ ̣ ̉ ̣ [1] Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh: Giáo trình tư tưởng Hồ Chí   Minh (hệ Cao cấp Lý luận chính trị), Chương 1. 6.2. Tai liêu nên đoc: ̀ ̣ ̣ 9
  10. [1] Hội đồng chỉ  đạo biên soạn giáo trình quốc gia các bộ  môn khoa học  Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, Giáo trình tư tưởng Hồ Chí Minh, Nxb  CTQG, H, 2008, từ trang 21 đến trang 41. [2] Song Thành, Hồ Chí Minh nhà tư tưởng lỗi lạc, Nxb Lý luận chính trị,  H. 2003, từ trang 27 đến trang 37. [3] Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Tư tưởng Hồ Chí Minh và con đường cách  mạng Việt Nam, Nxb CTQG, H.1997, tr.113 ­ 178. 7. Yêu cầu với học  ­ Đọc tài liệu theo hướng dẫn; ­ Chuẩn bị nội dung thảo luận; ̀ ̣ ­ Lam bai tâp; ̀ ̉ ̣ ̣ ­ Chuân bi nôi dung t ự hoc; ̣ ­ Chuẩn bị nội dung câu hỏi trươc, trong, sau gi ́ ơ lên l ̀ ớp ở Muc 5; ̣ ̣ ̉ ́ ực tham gia tra l ­ Tâp trung nghe giang, tich c ̉ ơi cac câu hoi, tham gia đôi ̀ ́ ̉ ́  ̣ ́ ́ ́ , thảo luận. thoai, đong gop y kiên ́ II. Chương 2 1. Tên chương: TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ VẤN ĐỀ DÂN TỘC  VÀ CÁCH MẠNG GIẢI PHÓNG DÂN TỘC 2. Sô tiêt lên l ́ ́ ớp: 5 tiết 3. Mục tiêu: Chuyên đê nay se ̣ ̀ ̀ ̃ cung câp cho hoc viên: ́ * Về kiến thức:  Nội dung cơ  bản tư  tưởng Hồ  Chí Minh về  vấn đề  dân tộc và cách  mạng giải phóng dân tộc. * Về kỹ năng:  + Phân tích và luận giải được những quan điểm của Hồ Chí Minh về vấn   đề dân tộc và cách mạng giải phóng dân tộc.  + Vận dụng sáng tạo những quan điểm, tư tưởng của  Hồ Chí Minh về  cách mạng giải phóng dân tộc vào nhiệm vụ, công tác trong điều kiện hiện  nay. 10
  11. * Về tư tưởng:  + Khẳng định ý nghĩa và giá trị, sự phù hợp của tư tưởng  Hồ Chí Minh  về cách mạng giải phóng dân tộc trong điều kiện hội nhập và phát triển đất  nước. + Củng cố  niềm tin vào con đường  giải phóng và phát triển dân tộc  được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta lựa chọn. 4. Chuân đâu ra va đanh gia ng ̉ ̀ ̀ ́ ́ ươi hoc ̀ ̣  Chuẩn đầu ra (Sau khi kêt́  Đánh giá người học thuc chuyên đê nay, hoc viên co ́ ̀ ̀ ̣ ́  Yêu câu đanh gia ̀ ́ ́ Hinh th ̀ ưc đanh ́ ́   thê đat đ ̉ ̣ ược) giá ­ Về kiến thức: ­   Khả   năng   phân  + Khẳng định quyền độc lập dân  tích   làm   rõ   giá   trị  tộc là thiêng liêng bất khả  xâm  khoa   học   và   thực   Viết tự  luận, vấn  phạm và phân tích mối quan hệ  tiễn   của   các   quan  đáp nhóm. giữa vấn đề  dân tộc và giai cấp  điểm   của   Hồ   Chí  trong tư tưởng Hồ Chí Minh. Minh về con đường  +   Phân   tích   nội   dung   các   quan  cách   mạng   Việt  điểm   Hồ   Chí   Minh   về   cách  Nam,  về   vai   trò  mạng giải phóng dân tộc. lãnh đạo của Đảng  ­ Về kỹ năng: Cộng   sản   Việt  + Phân tích và luận giải được giá  Nam. trị  những quan điểm của Hồ  Chí  ­  Khả   năng   quán  Minh về  vấn đề  dân tộc và cách  triệt   và   vận   dụng  mạng giải phóng dân tộc.  sáng   tạo   các   quan  + Vận dụng sáng tạo những quan  điểm   của   Hồ   Chí  điểm, tư tưởng của Hồ Chí Minh  Minh về cách mạng  về cách mạng giải phóng dân tộc  giải   phóng   dân   tộc  vào   nhiệm   vụ,   công   tác   trong  vào   giải   quyết   các  điều kiện hiện nay. vấn   đề   đặt   ra   từ  ­ Về tư tưởng: thực   tiễn   của   địa  + Khẳng  định  ý   nghĩa và  giá trị  phương, đơn vị của   tư   tưởng   Hồ   Chí   Minh   về  cách   mạng   giải   phóng   dân   tộc  trong điều kiện hiện nay. + Đấu tranh bảo vệ các luận điểm  tư   tưởng   Hồ   Chí   Minh   về   cách  mạng giải phóng dân tộc. 11
  12. 5. Nội dung chi tiêt và hình th ́ ức tô ch ̉ ức dạy học Hình thức tổ chức  Câu hoi đanh gia ̉ ́ ́  Nội dung chi tiết dạy học qua trinh ́ ̀ 1: TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH  Câu   hỏi   gợi   mở   VỀ VẤN ĐỀ DÂN TỘC ­ Thuyêt trinh ́ ̀ trước bài giảng: 1.1. Vấn đề dân tộc ­ Thảo luận nhóm ­   Theo   các   đồng  ­ Khái niệm Dân tộc. ­Bài tập nhóm chí, tại sao Hồ  Chí  ­ Tự học Minh được thế giới  ­ Khái niệm  dân tộc thuộc địa. tôn vinh là anh hùng  giải phóng dân tộc? 1.2. Vấn đề dân tộc thuộc địa  Câu hỏi dẫn dắt   trong bài giảng:  1.2.1. Độc lập, tự  do  là quyền   Câu   1:  Vấn   đề  thiêng liêng, bất khả xâm phạm   dân tộc thuộc  địa   của tất cả các dân tộc  được các  đồng chí  hiểu như thế nào? 1.2.2.   Về   mối   quan   hệ   giữa   Câu   2  Vì  sao Hồ  vấn đề  dân tộc và vấn đề   giai   Chí   Minh   khẳng  định:   Cách   mạng  cấp giải phóng dân tộc  * Quan điểm C.Mác, V.I.Lênin ở  Việt Nam muốn  giành   thắng   lợi  * Quan điểm của Hồ Chí Minh triệt để phải đi theo  con   đường   cách  2. TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH  mạng vô sản? VỀ   CÁCH   MẠNG   GIẢI  Câu   3:  Đồng   chí  PHÓNG DÂN TỘC hãy   làm   rõ   những  2.1.  Mục tiêu và tính chất của  sáng   tạo   của   Hồ  cách mạng giải phóng dân tộc Chí   Minh   trong  2.2. Về đường lối cách mạng  việc   thành   lập    Muốn cứu nước và giải phóng  Đảng   cộng   sản  dân tộc không có con đường nào  Việt   Nam   và   ý  khác   con   đường   cách   mạng   vô  nghĩa   của   những  sản. sáng tạo ấy. 2.3.   Về   lực   lượng   lãnh   đạo  Câu 4: Những sáng  cách mạng  tạo   của   Hồ   Chí  ­ Cách mạng giải phóng dân tộc  Minh trong xác định  12
  13. muốn   giành   thắng   lợi   phải   do  lực   lượng   thực  Đảng Cộng sản lãnh đạo. hiện   cách   mạng  2.4.   Về   lực   lượng   thực   hiện  GPDT   và   ý   nghĩa  cách mạng giải phóng dân tộc của sáng tạo ấy. ­ Lực lượng nòng cốt: Liên minh  Câu 5:  Vận dụng  Công­ Nông­Trí TTHCM,   đ/c   cho  ­Lực   lượng   cần   tập   hợp,   phát  biết   trong   điều  huy: Toàn dân kiện đổi mới, hội  2.5. Về mối quan hệ giữa cách  nhập và phát triển  mạng giải phóng dân tộc ở các  đất nước cần làm  nước thuộc địa và cách mạng  gì   để  tăng cường  vô sản ở các nước chính quốc bảo vệ  vững chắc  độc lập dân tộc và    Cách mạng giải phóng dân tộc  toàn vẹn lãnh thổ? cần   được   tiến   hành   chủ   động,  Câu 6: Theo đồng  sáng   tạo   và   có   khả   năng   giành  thắng   lợi   trước   cách   mạng   vô  chí  trong các quan  sản ở chính quốc. điểm Hồ Chí Minh  2.6.   Về   phương   pháp   cách  về cách mạng giải  phóng   dân   hiện  mạng giải phóng dân tộc nay   chúng   ta   cần    Cách mạng giải phóng dân tộc  nhấn   mạnh   nội  phải   được   thực   hiện   bằng   con  dung   nào?   Tại  đường   bạo   lực,   kết   hợp   đấu  sao? tranh   chính   trị   của   quần   chúng  Câu hỏi đánh giá   với   đấu   tranh   vũ   trang;   khởi  kết quả: nghĩa   từng   phần,   tiến   tới   tổng  khởi nghĩa giành thắng lợi hoàn  Câu 1. (5.0 điểm):  toàn. Đồng chí rút ra bài  học   gì   trong   quá  trình   hội   nhập,  phát triển của đất  nước   từ   quan  điểm Hồ Chí Minh  về vấn đề dân tộc  thuộc địa? Câu 2. (5.0 điểm):  Chứng   minh  đường   lối   cách  mạng   và   lực  13
  14. lượng   lãnh   đạo  cách   mạng   giải  phóng   dân   tộc   do  Hồ   Chí   Minh   lựa  chọn   đã   vạch  đường và thiết kế  tương   lai   phát  triển   của   đất  nước? Câu 3.  (5.0 điểm):  Vận   dụng   quan  điểm Hồ Chí Minh  về   mối   quan   hệ  giữa   cách   mạng  giải phóng dân tộc  ở   thuộc   địa   với  cách mạng vô sản  ở chính quốc, đồng  chí hãy nêu phương  hướng   nhằm   kết  hợp sức mạnh nội  lực   với   sức   mạnh  ngoại   lực   trong  phát   triển   kinh   tế  của   địa   phương/  ngành/   cơ   quan  đồng chí công tác. Câu 4. (5.0 điểm):  Vận   dụng   quan  điểm Hồ Chí Minh  về  lực lượng thực  hiện   cách   mạng  đồng   chí  hãy   xác  định lực lượng và  đề   xuất   phương  hướng   phát   huy  sức mạnh của lực  lượng   này   trong  14
  15. chiến   lược   phát  triển   kinh   tế,   xã  hội   của   địa  phương/ ngành/ cơ  quan đồng chí? 3.   VẬN   DỤNG   TƯ   TƯỞNG  HỒ   CHÍ   MINH   VỀ   VẤN   ĐỀ  DÂN   TỘC   VÀ   CÁCH   MẠNG  GIẢI   PHÓNG   DÂN   TỘC  TRONG   TÌNH   HÌNH   HIỆN  NAY 3.1.   Tình   hình   mới   và   những  yêu cầu, nhiệm vụ mới ­ Nhận định về tình hình tại Đại  hội XI, XII của Đảng. ­ Những nhiệm vụ đặt ra 3.2. Những nội dung, nhiệm vụ  chủ   yếu   nhằm   bảo   vệ   vững  chắc  độc lập dân tộc và toàn  vẹn   lãnh   thổ   quốc   gia   trong  điều kiện hiện nay ­  Một   là:   Kiên   định   con   đường  độc   lập   dân   tộc   gắn   liền   với  CNXH. ­ Hai là: Nâng cao năng lực lãnh  đạo và sức chiến đấu của Đảng  đáp  ứng yêu cầu mới, nhiệm vụ  mới. ­  Ba   là:   Tăng   cường   củng   cố  khối đại đoàn kết toàn dân trên  cơ   sở   liên   minh   công   nông   trí,  phát   huy   tinh   thần   tự   lực   tự  cường. ­ Bốn là: Phát huy sức mạnh đại  15
  16. đoàn kết dân tộc kết hợp với sức  mạnh thời đại. 6. Tai liêu hoc tâp  ̀ ̣ ̣ ̣ 6.1. Tai liêu phai đoc: ̀ ̣ ̉ ̣ ­ Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh (2018), Giáo trình Tư tưởng   Hồ Chí Minh (Dùng cho Hệ cao cấp lý luận chính trị). Chương 2  6.2. Tai liêu nên đoc: ̀ ̣ ̣ ­  Hội đồng Trung  ương chỉ  đạo biên soạn giáo trình quốc gia các bộ  môn khoa học Mác ­ Lênin, tư  tưởng Hồ  Chí Minh: Giáo trình tư  tưởng Hồ   Chí Minh, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội 2008, tr.53­89. ­ Hồ  Chí Minh: Toàn tập, tập 3, Nxb Chính trị  quốc gia, Hà Nội 2011,  tr.1­7, 20­22. (Đọc:  Chính cương vắn tắt của Đảng, Sách lược vắn tắt của   Đảng, Chương trình tóm tắt của Đảng, Điều lệ vắn tắt của Đảng Cộng sản   Việt Nam, Lời kêu gọi.) 7. Yêu cầu với học viên  ­ Đọc tài liệu theo hướng dẫn; ­ Chuẩn bị nội dung câu hỏi trươc, trong, sau gi ́ ơ lên l ̀ ớp ở Muc 5; ̣ ­ Chuẩn bị nội dung thảo luận; ̀ ̣ ­ Lam bai tâp; ̀ ̉ ̣ ̣ ­ Chuân bi nôi dung t ự hoc; ̣ ̣ ̉ ­ Tâp trung nghe giang, tich c ́ ực tham gia tra l ̉ ơi cac câu hoi, tham gia đôi ̀ ́ ̉ ́  ̣ ́ ́ ́ , thảo luận. thoai, đong gop y kiên ́ 16
  17. III. Chương 3 1. Tên chương:  TƯ  TƯỞNG HỒ  CHÍ MINH VỀ  CHỦ  NGHĨA Xà HỘI VÀ XÂY DỰNG CHỦ NGHĨA XàHỘI Ở VIỆT NAM 2. Sô tiêt lên l ́ ́ ớp: 5 tiết 3. Mục tiêu: Chuyên đê nay se cung câp cho hoc viên:  ̀ ̀ ̃ ́ ̣ ­ Về kiến thức:  + Quan điểm cơ bản của Hồ Chí Minh về chủ nghĩa xã hội và xây dựng  chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. + Sự vận dụng sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh trong thời kỳ quá độ lên   CNXH ở Việt Nam. ­ Về kỹ năng:  + Vận dụng các quan điểm của Hồ Chí Minh vào tổng kết lý luận và tư  tưởng xây dựng CNXH ở Việt Nam. + Giải đáp những vấn đề thực tiễn xây dựng CNXH đang đặt ra.  + Xây dựng, hoàn thiện mô hình cấu trúc xã hội xã hội chủ  nghĩa và  xác định nội dung xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta. ­ Về tư tưởng:  + Củng cố niềm tin của học viên vào sự tất thắng, tính ưu việt của chế  độ  xã hội chủ  nghĩa mà Hồ  Chí Minh đã lựa chọn, Đảng và nhân dân ta xây  dựng.  + Đấu tranh, phản biện lại những quan điểm sai trái, phủ  nhận con  đường đi lên CNXH ở Việt Nam. 4. Chuân đâu ra va đanh gia ng ̉ ̀ ̀ ́ ́ ươi hoc ̀ ̣  Chuẩn đầu ra (Sau khi kêt́  Đánh giá người học thuc chuyên đê nay, hoc viên ́ ̀ ̀ ̣   co thê đat đ ́ ̉ ̣ ược) Yêu câu đanh gia ̀ ́ ́ Hinh th ̀ ưc đanh ́ ́   giá * Về kiến thức: ­  Khả năng  phân tích  ­Nhận   diện   được   đặc   trưng  làm   rõ   tính   tất   yếu,  Viết   tự   luận,  bản chất, mục tiêu và động lực  của   việc   đi   lên   xây  vấn đáp nhóm của chủ  nghĩa xã hội theo quan  dựng   CNXH   ở   nước  17
  18. điểm Hồ Chí Minh.  ta. ­ Luận giải được tính tất yếu  của việc  đi  lên CNXH   ở  Việt  Nam   theo   tư   tưởng   Hồ   Chí  Minh  ­ Phân tích được đặc điểm và  nhiệm   vụ   của   thời   kỳ   quá   độ  lên   chủ   nghĩa   xã   hội   theo   tư  ­  Khả   năng   đề   xuất  tưởng Hồ Chí Minh.  biện   pháp   xây   dựng  ­ Phân tích được nội dung xây  chủ  nghĩa xã hội phù  dựng chủ nghĩa xã hội trong các  hợp với đặc điểm địa  phương   nơi   học   viên  lĩnh vực: Chính trị, kinh tế, văn  công tác. hóa ­ xã hội. ­ Luận giải về bước đi và các  biện pháp xây dựng chủ  nghĩa  xã hội  ở  nước ta theo tư  tưởng   ­   Mức độ, khả  năng  Hồ Chí Minh. đấu   tranh   bảo   vệ   và  * Về kỹ năng: phát   triển   các   quan  ­  Nhận diện  được  đặc  điểm  điểm   của   Hồ   Chí  thực tiễn, xác định được nhiệm  Minh   về   xây   dựng  vụ,   bước   đi   và   đề   xuất   biện  CNXH   trong   điều  pháp xây dựng chủ nghĩa xã hội  kiện   đổi   mới,   hội  phù   hợp   với   tình   hình   thực   tế  nhập   ngày   càng   sâu  của  địa phương, cơ  quan công  rộng hiện nay. tác. * Về tư tưởng: Đấu tranh, phản bác quan điểm  sai   trái,   thù   địch   phủ   nhận   về  CNXH   và   con   đường   đi   lên  CNXH ở Việt Nam. Khẳng định  những   nhận   thức   mới,   vận  dụng sáng tạo của Đảng Cộng  sản   Việt   Nam   trong   xây   dựng  CNXH. 5. Nội dung chi tiêt và hình th ́ ức tô ch ̉ ức dạy học 18
  19. Hình thức tổ chức  Câu hoi đanh gia ̉ ́ ́  Nội dung chi tiết dạy học qua trinh ́ ̀ 1.   TƯ   TƯỞNG   HỒ   CHÍ  Câu   hoỉ   t r ướ c   MINH   VỀ   CHỦ   NGHĨA   Xà ­ Thuyêt trinh ́ ̀ gi ờ  lên l ớp: HỘI  ­ Thảo luận nhóm ­  Đ/c  cho  bi ết  c ốt  1.1. Tính tất yếu của CNXH   ­ Làm bài tập  lõi TTHCM là gì? 1.2. Quan niệm của Hồ  Chí  ­ Giao nội dung cho  Câu hoi t ̉ rong giờ   Minh về đặc trưng bản chất  học viên tự học:  lên lớp: của CNXH Câu 1: Đ/c cho biết  1.3. Quan niệm của Hồ  Chí  cơ   sở     để   Hồ   Chí  Minh   về   mục   tiêu   và   động  Minh   khẳng   định  lực của CNXH tính   tất   yếu   về  CNXH   ở   Việt  Nam? 2.   TƯ   TƯỞNG   HỒ   CHÍ  Câu   2:   Từ   những  MINH VỀ XÂY DỰNG CHỦ  cách   định   nghĩa   về  NGHĨA   Xà   HỘI   Ở   VIỆT  CNXH của Hồ  Chí  NAM Minh, đồng chí hãy  chỉ   ra   những   đặc  2.1. Quan niệm của Hồ  Chí  trưng bản chất của  Minh về  thời kỳ  quá độ  và  CNXH. đặc điểm xây dựng CNXH ở  Câu   3:  đồng   chí  nước ta hiểu   như   thế   nào  2.2. Quan điểm Hồ Chí Minh  về   thời   kỳ   quá   độ  về nội dung xây dựng CNXH  lên   chủ   nghĩa   xã  ở Việt Nam hội? 2.3.   Bước   đi   và   các   biện  Câu   4:  Theo   đồng  pháp xây dựng CNXH ở Việt  chí  thời  kỳ   quá  độ  Nam lên chủ nghĩa xã hội  hoàn   thành   khi   đạt  3.   VẬN   DỤNG   VÀ   PHÁT  được   những   mục  TRIỂN   TƯ   TƯỞNG   HỒ  tiêu gì? CHÍ MINH VỀ CHỦ NGHĨA  Câu   5:   Đặc   điểm  XàHỘI, XÂY DỰNG CHỦ  của con đường quá  NGHĨA   Xà   HỘI   TRONG  độ ở Việt Nam theo  SỰ   NGHIỆP   ĐỔI   MỚI  TTHCM? HIỆN NAY  Câu   hoỉ   sau   giờ   19
  20. 3.1. Kiên trì mục tiêu ĐLDT  lên l ớ p   gắn liền với CNXH Câu   1.  Đồng   chí  3.2. Phát huy quyền làm chủ  hãy   giải   thích   tính  của   nhân   dân,   khơi   dậy  tất   yếu   của   chủ  mạnh mẽ  tất cả  các nguồn  nghĩa xã hội  ở  Việt  lực, trước hết là nội lực để  Nam   theo   quan  đẩy   mạnh   CNH,   HĐH   đất  điểm Hồ Chí Minh?  Với   tư   cách   là   cán  nước   gắn   với   phát   triển  bộ, đảng viên, đồng  kinh tế tri thức chí   làm   gì   để   thực  3.4. Chăm lo xây dựng Đảng  hiện   tính   tất   yếu  vững mạnh, làm trong sạch  ấy? bộ   máy   nhà   nước,   đẩy  Câu   2.  Đồng   chí  mạnh chống quan liêu, tham  hãy   nêu   nhiệm   vụ  nhũng,   lãng   phí,   thực   hiện  và   biện   pháp   thực  cần   kiệm   liêm   chính,   chí  hiện các nhiệm vụ  công vô tư xây dựng CNXH của thời kỳ  quá độ  đi lên xây dựng chủ  nghĩa   xã   hội   ở   địa  phương, đơn vị  nơi  đồng chí công tác. Câu   3.  Đồng   chí  hãy  phân   tích   động  lực   của   chủ   nghĩa  xã   hội   theo   quan  điểm Hồ  Chí Minh  và   đề   xuất   giải  pháp   phát   huy   các  động   lực   đó   ở   địa  phương, đơn vị  nơi  đồng chí công tác. Câu   4.  Vận   dụng  TTHCM   về   xây  dựng   CNXH,   đồng  chí   hãy   đánh   giá  những thành tựu và  hạn chế  trong việc  thực   hiện   các   mục  20
nguon tai.lieu . vn