Xem mẫu

  1. HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ KHU VỰC I ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC TÔN GIÁO VÀ TÍN NGƯỠNG 1
  2. HÀ NỘI, NĂM 2018 2
  3. ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC  TÊN MÔN HỌC: TÔN GIÁO VÀ TÍN NGƯỠNG PHÂN I: TÔNG QUAN VÊ MÔN HOC ̀ ̉ ̀ ̣ 1. Thông tin chung về môn học: Tổng số tiết: 35 (Lý thuyết: 30; Thảo luận: 5; Thực tế môn học:….) Các yêu cầu đối với môn học:  Khoa giảng dạy: Dân tộc và Tôn giáo Số điện thoại: (024) 35536280;    Email:……………….………………   2. Mô tả tóm tắt nội dung môn học: (không quá 150 từ) ­ Vị trí của môn học: nằm trong chương trình Cao cấp lý luận. ­ Vai trò của môn học:  + Trang bị cho người học về thế giới quan, phương pháp luận khoa học trong nhận   thức và hoạt động thực tiễn trên lĩnh vực tôn giáo. + Củng cố lập trường cách mạng, nâng cao năng lực tư duy khoa học; + Góp phần hoàn thiện phương pháp quản lý trong công tác tôn giáo. ̣ ̣ ́ ượng bai giang/chuyên đê/ch ­ Nôi dung môn hoc (sô l ̀ ̉ ̀ ương): Môn học có 5 bài: + Chủ nghĩa Mác­ Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về tôn giáo (5 tiết). + Tình hình tôn giáo trên thế giới và ở Việt Nam. + Một số tôn giáo ở Việt Nam. + Một số hình thức tín ngưỡng ở Việt Nam + Quan điểm, chính sách của Đảng, Nhà nước Việt Nam về tôn giáo, tín ngưỡng 3. Muc tiêu môn hoc ̣ ̣ ­ Về tri thức: Cung cấp cho người học: + Những hiểu biết cơ bản về tôn giáo;  + Những quan điểm cơ bản của Chủ nghĩa Mác ­ Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh về  tôn giáo và giải quyết tôn giáo trong CNXH; quan.điểm, chính sách tôn giáo của Đảng   Cộng sản Việt Nam. + Tình hình tôn giáo trên thế giới cũng như ở nước ta hiện nay. ­ Về tư tưởng: 3
  4. + Nâng cao nhận thức, thống nhất quan điểm, trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng   viên, của hệ  thống chính trị  và toàn xã hội về  vấn đề  tôn giáo và công tác tôn giáo hiện   nay. + Củng cố thế giới quan khoa học về tôn giáo, xây dựng niềm tin vào chủ nghĩa vô  thần mác xít, đấu tranh tư  tưởng và thực tiễn với các hiện tượng mê tín dị  đoan và lợi   dụng tôn giáo chống lại chủ  nghĩa Mác – lênin, và vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản   Việt Nam. ­ Về kỹ năng: + Vận dụng thực hiện có hiệu quả quan điểm chủ nghĩa Mác ­ Lênin, tư tưởng Hồ  Chí Minh và chủ  trương, chính sách tôn giáo của Đảng, Nhà nước vào công tác tôn giáo ở  địa phương, cơ quan hiện nay.              + Tư  vấn, tham mưu cho các cấp Đảng, chính quyền xây dựng và thực hiện chủ  trương, chính sách tôn giáo  ở địa phương, đơn vị  trong quá trình xây dựng CNXH  ở nước  ta. PHÂN  ̀ II: CAC BAI GIANG/CHUYÊN ĐÊ ́ ̀ ̉ ̀ MÔN HOC ̣ I. Bai giang/Chuyên đ ̀ ̉ ề 1 1. Tên chuyên đê:̀ Chủ nghĩa Mac ­ Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về tôn giáo 2. Sô tiêt lên l ́ ́ ớp: 5 tiết 3. Mục tiêu: Bai giang/chuyên đê nay se trang bi/cung câp cho hoc viên:  ̀ ̉ ̀ ̀ ̃ ̣ ́ ̣ ­ Về kiến thức: (cần nêu được những kiến thức dự định cung cấp cho học viên) Cung cấp những kiến thức cơ bản của chủ nghĩa Mác­Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về  tôn giáo.      ­ Về kỹ năng: (cần nêu được các kĩ năng dự định cung cấp cho học viên) Củng cố  và nâng cao quan điểm duy vật biện chứng, duy vật lịch sử, hình thành phương  pháp, kỹ  năng vận dụng kiến thức để  ứng xử  với tôn giáo phù hợp với quan điểm mác – xít.       ­ Về  thái độ/tư  tưởng: (cần nêu được phẩm chất, tư  tưởng dự  định người học đạt   được sau khi học tập bài giảng/chuyên đề) Có thái độ đúng mực, khách quan trong giải quyết những vấn đề liên quan đến tôn giáo, tín   ngưỡng. 4. Chuân đâu ra va đanh gia ng ̉ ̀ ̀ ́ ́ ươi hoc ̀ ̣ Chuẩn đầu ra (Sau khi kêt́  Đánh giá người học Yêu câu đanh gia ̀ ́ ́ Hinh th ̀ ưc đanh gia ́ ́ ́ 4
  5. thuć   baì   giang/chuyên ̉   đê ̀ nay,  ̀ hoc̣   viên co thê đat đ ́ ̉ ̣ ược) ­ Về kiến thức: ­ Giải thích được tôn giáo  Hiểu được  những quan điểm cơ bản  là gì Thi tự luận của chủ  nghĩa Mác­Lênin, tư  tưởng  ­ Phân tích quá trình phát  Hồ Chí Minh về tôn giáo. sinh phát triển và biến đổi  của tôn giáo trong lịch sử  phát triển của nhân loại ­ Nhận biết được vai trò  của tôn giáo trong đời sống  xã hội ­ Giải thích các nguyên tắc  giải quyết vấn đề  tôn giáo  trong chủ nghĩa xã hội. ­   Phân   tích   được   các   nội  dung   tư   tưởng   Hồ   Chí  Minh về tôn giáo. ­ Về kỹ năng: ­ Phân tích  được  các  hiện  Kiến nghị biện pháp, cách thức thực   tượng tôn giáo, tín ngưỡng  hiện   trong   giải   quyết   vấn   đề   tôn   trong đời sống xã hội  ở địa  giáo phương. ­ Nhận diện được vấn đề  tự   do  tín  ngưỡng   tôn  giáo  và vấn đề lợi dụng tôn giáo  vào các mục đích khác. ­ Dự  báo được các xu thế  phát   triển   của   các   hiện  tượng, vấn đề tôn giáo   ­ Đề  xuất giải pháp giải  quyết vấn  đề  tôn giáo tại  địa phương Về thái độ/Tư tưởng: ­ Nhận diện, đấu tranh với  ­   Củng   cố   thế   giới   quan   khoa   học  các   quan   điểm   sai   trái   về  Mac xit trong giải quyết các vấn đề  vấn đề tín ngưỡng tôn giáo 5
  6. liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo. ­   Khắc   phục   những   biểu  hiện   tả   khuynh   hoặc   hữu  khuynh   đối   với   các   tín  ngưỡng tôn giáo 5. Nội dung chi tiêt và hình th ́ ức tô ch ̉ ức dạy học Hình thức tổ chức dạy  Câu hoi đanh gia qua ̉ ́ ́ ́  Nội dung chi tiết học trinh ̀ 1. KHÁI NIỆM TÔN GIÁO Thuyêt trinh ́ ̀ Câu   hoỉ   t r ướ c   gi ờ   lên   lớp: 2. CHỦ NGHĨA MÁC – LÊNIN  ­ Thuyêt trinh ́ ̀ 1 Hiểu thế nào là tôn giáo? VỀ TÔN GIÁO  ­ Phát vấn 2   Có   ph ả i   tôn   giáo   xu ấ t  2.1. Bản chất của tôn giáo ­ Thảo luận nhóm: Theo  hi ệ n   cùng   v ớ i   s ự   xu ấ t  2.2. Nguồn gốc của tôn giáo các đồng chí, tôn giáo có  hi ệ n c ủ a con ng ườ i? 2.2.1. Nguồn gốc tự nhiên, kinh  nên tồn tại trong quá  Câu   hoỉ   trong   gi ờ   lên   tế – xã hội trình xây dựng chủ nghĩa  l ớ p: 2.2.2. Nguồn gốc nhận thức xã hội hay không? Tại  1.   Vì   sao   tôn   giáo   xu ấ t  2.2.3. Nguồn gốc tâm lý sao? hi ệ n? 2.3. Tính chất của tôn giáo ­ Bài tập tình huống:   2.   Tôn   giáo   có   vai   trò   gì  2.3.1. Tính lịch sử Giải quyết một vấn đề  trong   cu ộ c   s ống   hàng  2.3.2. Tính chính trị tôn giáo phát sinh tại địa  ngày? 2.3.3. Tính quần chúng phương 3.   Vì   sao   những   người  Ví dụ: UBND huyện A  2.4. Chức năng của tôn giáo Cộng   sản   không   được  đã chi 100 triệu đồng để  2.4.1. Chức năng thế giới quan  tuyên chiến với tôn giáo tu sửa một ngôi chùa  (chức năng phản ánh) 4. Vì sao Hồ  Chí Minh cho  trên địa bàn của huyện,  2.4.2. Chức năng đền bù  rằng   trong   quá   trình   xây  có rất nhiều ý kiến về  2.4.3. Chức năng điều chỉnh  dựng CNXH  phải kế  thừa,  vấn đề này, đặc biệt là  hành vi đạo đức của con người phát huy những giá trị  tích  những người theo đạo  2.4.4. Chức năng liên kết xã hội cực của các tôn giáo? Công giáo trên địa bàn  2.4.5. Chức năng chuyển tải,  Câu  hoi sau ̉   gi ờ  lên  l ớ p  của huyện. Đồng chí có  bảo lưu bản sắc văn hoá ̣   h ươ ́ng   t ự   hoc̣   va ̀  (đinh ý kiến gì về việc này? 2.5. Nguyên tắc giải quyết  ̣   ôn tâp): ­ Tự học:  vấn đề tôn giáo trong chủ  1. Đồng chí hãy làm rõ việc  6
  7. nghĩa xã hội Đảng   cộng   sản   đã   nhận  3. TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH  ­ Thuyêt trinh ́ ̀ thức   và   thực   hiện   các  VỀ TÔN GIÁO Thảo luận nhóm: Những  nguyên tắc của Chủ  nghĩa  3.1.Tiếp cận của Chủ tịch  điểm mới trong quan  Mác ­ Lênin để  giải quyết  Hồ Chí Minh về tôn giáo điểm của Hồ Chí Minh  vấn  đề  tôn giáo trong quá  3.2. Tư tưởng Hồ Chí Minh  về tôn giáo so với chủ  trình   xây   dựng   Chủ   nghĩa  nghĩa Mac – Lênin? về tôn trọng và bảo đảm  xã hội ở nước ta? ­ Phát vấn 2.   Ngay   sau   khi   nước   nhà  quyền tư do tín ngưỡng, tôn  giáo của nhân dân dành   được   độc   lập,   trong  3.3.Tư tưởng Hồ Chí Minh  phiên   họp   đầu   tiên   của  Chính   phủ   lâm   thời  về đoàn kết tôn giáo (3/9/1945), Chủ tịch Hồ Chí  3.3.1. Cơ sở hinh thanh t ̀ ̀ ư  Minh đã tuyên bố: “… Tín  tưởng Hô Chi Minh vê đoan kêt  ̀ ́ ̀ ̀ ́ ngưỡng   tự   do   và   Lương  tôn giaó Giáo   đoàn   kết”.   Đồng   chí  ̣ 3.3.2. Nôi dung đoan kêt tôn  ̀ ́ hãy   làm   rõ   mục   tiêu,   nội  giao theo t ́ ư tưởng Hô Chi  ̀ ́ dung   và   ý   nghĩa   của   đoàn  Minh kết   tôn   giáo   trong   luận  3.3.3. Phương châm, biện pháp  điểm trên. đoàn kết tôn giáo theo tư tưởng   Hồ Chí Minh 3.4. Tư tưởng Hồ Chí Minh  về phát huy giá trị của tôn  giáo 3.5. Tư tưởng Hồ Chí Minh  về chống lợi dụng tôn giáo và  bài trừ mê tín dị đoan   6. Tai liêu hoc tâp  ̀ ̣ ̣ ̣ (Phu h ̀ ợp với muc tiêu, chuân đâu ra, nôi dung bai giang/chuyên đê va ̣ ̉ ̀ ̣ ̀ ̉ ̀ ̀  ghi ro ch ̣ ̀ ̣   ̃ ương/muc/trang cân đoc) 6.1. Tai liêu phai đoc: ̀ ̣ ̉ ̣ 1. Quốc hội (khóa XIV): “Luật tín ngưỡng, tôn giáo”, Kỳ họp thứ hai, thông qua ngày  18/61/2016; có hiệu lực từ 01/01/2018.  2. Chính phủ: “Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật tín  ngưỡng, tôn giáo”, số 162/2017/NĐ­CP, Hà Nội, ngày 30 tháng 12 năm 2017. 7
  8. 3. Học viện Chính trị quốc gia: “Tôn giáo và tín ngưỡng” 6.2. Tai liêu nên đoc: ̀ ̣ ̣ 1. Đảng cộng sản Việt Nam: “Văn kiện Hội nghị  lần thứ  bảy Ban chấp hành Trung   ương (khóa IX)”, Nxb CTQG, Hà Nội, 2003. 2. Đảng cộng sản Việt Nam: “Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII ”, Văn  phòng Trung ương Đảng, Hà Nội, 2016. 3. Quốc hội (khóa XIII): “Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ  nghĩa Việt Nam ”, kỳ  họp thứ sáu, thông qua ngày 28/11/2013.  7. Yêu cầu với học viên  (Nêu ro cac hoat đông ng ̃ ́ ̣ ̣ ươi hoc phai th ̀ ̣ ̉ ực hiên phu h ̣ ̀ ợp vơí   ̉ ̣ chuân đâu ra, nôi dung, hinh th ̀ ̀ ức tô ch ̉ ức day hoc va yêu câu đanh gia cua bai giang đa ̣ ̣ ̀ ̀ ́ ́ ̉ ̀ ̉ ̃  tuyên bô). ́ ­ Chuẩn bị nội dung thảo luận; ̀ ̣ ­ Lam bai tâp; ̀ ̉ ̣ ̣ ­ Chuân bi nôi dung tự hoc; ̣ ­ Chuẩn bị nội dung câu hỏi trươc, trong, sau gi ́ ờ lên lớp ở Muc 5; ̣ ­ Đọc tài liệu theo hướng dẫn; ̣ ̉ ́ ực tham gia tra l ­ Tâp trung nghe giang, tich c ̉ ơi cac câu hoi, tham gia đôi thoai, đong gop y ̀ ́ ̉ ́ ̣ ́ ́ ́  kiêń , thảo luận. ̀ ̣ gày............tháng............năm...............                                             Ha Nôi, n GIAM ́  ĐÔC ́  TRƯỞNG KHOA 8
  9. II. Bai giang: Bài 2 ̀ ̉ 1. Tên bài: Tình hình tôn giáo trên thế giới và ở Việt Nam 2. Sô tiêt lên l ́ ́ ớp: 5 tiết 3. Mục tiêu: Bai giang nay se cung câp cho hoc viên:  ̀ ̉ ̀ ̃ ́ ̣ ­ Về kiến thức:  Cung cấp những kiến thức cơ bản về đặc điểm, tình hình tôn giáo trên  thế giới và ở Việt Nam hiện nay.      ­ Về kỹ năng: Củng cố kỹ năng phân tích và nhận diện các vấn đề nảy sinh trong thực   tiễn có liên quan đến tôn giáo hiện nay      ­ Về thái độ/tư tưởng:  Bình tĩnh, chủ động và khách quan trong giải quyết những vấn  đề liên quan đến tôn giáo. 4. Chuân đâu ra va đanh gia ng ̉ ̀ ̀ ́ ́ ươi hoc ̀ ̣ Chuẩn đầu ra: Đánh giá người học Yêu câu đanh gia ̀ ́ ́ Hinh th ̀ ưc đanh ́ ́   Sau khi kêt thuc bai giang ́ ́ ̀ ̉   giá nay, hoc viên co thê: ̀ ̣ ́ ̉ ­ Về kiến thức: ­ Khái quát được đặc điểm, xu hướng  Hiểu được đặc điểm, tình  tôn giáo trên thế giới Thi vấn đáp nhóm hình tôn giáo trên thế  giới  ­ Phân tích được nguyên nhân của tình  và ở Việt Nam hiện nay hình tôn giáo thế giới  ­ Khái quái được các đặc điểm của tôn  giáo ở Việt Nam   ­ Phân tích được tình hình tôn giáo  ở  Việt Nam hiện nay  ­ Về kỹ năng: ­ Phân tích các vấn đề  phức tạp nảy  Phân   tích,   nhận   diện   và  sinh trong thực tiễn có liên quan đến  đưa   ra   giải   pháp   để   giải  tôn giáo quyết các vấn đề  nảy sinh  ­ Nhận diện được các vấn đề  tôn giáo  trong thực tiễn có liên quan  nảy sinh trong đời sống xã hội  ở  Việt  đến tôn giáo ở Việt Nam Nam. ­ Dự báo được các xu hướng phát  triển tôn giáo ở Việt Nam.   ­   Đề   xuất   giải   pháp   để  hạn   chế  những   tác   động   tiêu   cực   từ   các   xu  9
  10. hướng tôn giáo thế  giới đến đời sống  tôn giáo ở Việt Nam. Về thái độ/Tư tưởng: ­ Bình tĩnh, chủ  động trong giải quyết  những vấn đề liên quan đến tôn giáo. ­ Khách quan trong nhận định các vấn  đề về tôn giáo. 5. Nội dung chi tiêt và hình th ́ ức tô ch ̉ ức dạy học Câu hoi đanh gia qua ̉ ́ ́ ́  Nội dung chi tiết Hình thức tổ chức dạy học trinh ̀ 1. ĐẶC ĐIỂM, XU HƯỚNG  ­ Hỏi đáp, ̉ r ướ c gi ờ   Câu hoi t TÔN GIÁO TRÊN THẾ GIỚI ­ Thuyêt trinh,  ́ ̀ lên lớp: 1.1. Đặc điểm tình hình tôn  ­ Trực quan : Sử dụng công  1.   Tình   hình   thế  giáo trên thế giới cụ trình chiếu tranh ảnh, clip  giới   hiện   nay   có  1.1.1. Sự phục hồi, phát triển  các nội dung về tình hình tôn  tôn giáo trên thế giới giáo trên thế giới và Việt Nam điểm gì nổi bật liên  1.1.2. Sự xuất hiện các hiện  ­  Tự nghiên cứu: Nguyên  quan   đến   vấn   đề  tượng tôn giáo mới nhân của tình hình tôn giáo  tôn giáo? 1.1.3. Tôn giáo tham gia vào đời  trên thế giới.  ̉ rong  giờ   Câu hoi t sống xã hội ­ Thảo luận nhóm:  lên lớp: 1.1.4. Những vấn đề phức tạp  Chủ đề 1: Những vấn đề cần  1.   Hãy   ch ỉ   ra  nảy sinh liên quan đến tôn giáo quan tâm trong đời sống tôn  giáo ở địa phương đồng chí.  nh ữ ng   nguyên  1.2. Nguyên nhân của tình  Chủ   đề   2:  Nh ữ ng   nguyên  nhân c ủ a tình hình  hình tôn giáo thế giới nhân làm n ả y sinh các ho ạ t  tôn   giáo   trên   thế  1.2.1.   Tác   động   của   toàn   cầu  đ ộ ng   tôn   giáo   tiêu   c ự c   ở  hóa giớ i? Vi ệ t   Nam   và   gi ả i   pháp   đ ể  1.2.2. Nguyên nhân kinh tế 2.   Đ ặ c   đi ể m,   tình  kh ắ c ph ụ c. 1.2.3. Nguyên nhân chính trị  ­xã  hình   tôn   giáo   ở  hội  Vi ệ t   Nam   có   gì  1.2.4. Nguyên nhân khác khác   so   v ớ i   tình  1.3. Xu hướng tôn giáo 1.3.1. Xu hướng đa dạng hóa  hình   tôn   giáo   trên  tôn giáo th ế  gi ớ i? 10
  11. 1.3.2. Xu hướng thế tục hóa tôn  3.  Hãy   nêu   những  giáo và phi thế tục hóa vấn   đề   cần   quan  1.3.3. Xu hướng hiện đại hóa tâm trong  đời sống  1.3.4. Xu hướng khoan dung,  tôn   giáo   ở   địa  hòa hợp và đối thoại liên tôn 1.3.5. Xu hướng trở về với văn  phương đồng chí?  hóa dân tộc 4.   Nguyên   nhân  1.3.6. Xu hướng gia tăng quan  nào   làm   n ả y   sinh  hệ chính trị và tôn giáo các  ho ạ t   đ ộ ng  tôn  2. ĐẶC ĐIỂM, TÌNH HÌNH  giáo   tiêu   c ự c   ở  TÔN GIÁO Ở VIỆT NAM  Vi ệ t   Nam   hi ện  HIỆN NAY   nay?   Nêu   gi ả i  2.1. Một số đặc điểm tôn giáo  pháp   đ ể   kh ắ c  ở Việt Nam ph ụ c? 2.1.1. Việt Nam là một quốc gia  Câu   hoỉ   sau   giờ   có   nhiều   hình   thức   tôn   giáo  lên   l ớ p   ̣   (đinh khác nhau 2.1.2. Tôn giáo  ở  Việt Nam tồn  h ươ ́ng   t ự   hoc̣   va ̀  tại đan xen, hòa đồng ̣   ôn tâp): 2.1.3.  Tôn giáo  ở  Việt Nam đề  1. Xu hướng vận động  cao yếu tố Mẫu/Mẹ của   tôn   giáo   thế   giới  2.1.4. Tín đồ tôn giáo Việt Nam  và những vấn đề đặt ra  chủ yếu là nông dân hiện   nay   đối   với   đời  2.2. Tình hình tôn giáo ở Việt  sống   tôn   giáo,   tín  Nam hiện nay ngưỡng ở Việt Nam? 2.2.1. Sự phục hồi và mở rộng  2.  Đưa ra giải pháp để  hoạt động của các tôn giáo   hạn   chế   những   tác  2.2.2. Các tôn giáo ở Việt Nam  động tiêu cực từ các xu  hoạt động ổn định, tuân thủ pháp  hướng   tôn   giáo   thế  luật giới  đến  đời sống tôn  2.2.3. Tình hình khiếu nại, tố  giáo ở Việt Nam? cáo và điểm nóng liên quan đến  3. Những giải pháp cho  11
  12. tôn giáo   việc giải quyết những  2.2.4. Một số tôn giáo phát triển  vấn đề  nổi cộm trong  nhanh trong vùng dân tộc thiểu  đời   sống   tôn   giáo   ở  số   Việt Nam hiện nay. 2.2.5. Hiện tượng tôn giáo mới  xuất hiện đa dạng ở Việt Nam 6.   Taì   liêu ̣   hoc̣   tâp ̣  (Phù  hợp   vơí   muc̣   tiêu,   chuân ̉   đâù   ra,   nôị   dung   baì   ̉ giang/chuyên đê va ghi ro ch ̀ ̀ ̣ ̀ ̣   ̃ ương/muc/trang cân đoc) 6.1. Tai liêu phai đoc: ̀ ̣ ̉ ̣ 1. Học viện Chính trị  quốc gia Hồ  Chí Minh (2018),  Giáo trình dành cho hệ  đào tạo   Cao cấp lý luận chính trị, Nxb Lý luận Chính trị, Hà Nội. 2. Học viện Chính trị ­ Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh (2011), Lý luận về tôn giáo và   chính sách tôn giáo ở Việt Nam, Nxb Tôn giáo, Hà Nội. 6.2. Tai liêu nên đoc: ̀ ̣ ̣ 1. Đỗ Quang Hưng (2005): Vấn đề tôn giáo trong cách mạng Việt Nam­Lý luận và thực   tiễn, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội. 2. Đặng Nghiêm Vạn (2001), Lý luận về tôn giáo và tình hình tôn giáo ở Việt Nam , Nxb  CTQG, Hà Nội. 3. Nguyễn Văn Dũng (2012): Tôn giáo với đời sống chính trị­xã hội ở một số nước trên   thế giới, Nxb CTQG, Hà Nội. 7. Yêu cầu với học viên  (Nêu ro cac hoat đông ng ̃ ́ ̣ ̣ ươi hoc phai th ̀ ̣ ̉ ực hiên phu h ̣ ̀ ợp vơí   ̉ ̣ chuân đâu ra, nôi dung, hinh th ̀ ̀ ức tô ch ̉ ức day hoc va yêu câu đanh gia cua bai giang đa ̣ ̣ ̀ ̀ ́ ́ ̉ ̀ ̉ ̃  tuyên bô). ́ ­ Chuẩn bị nội dung thảo luận; ̀ ̣ ­ Lam bai tâp; ̀ ̉ ̣ ̣ ­ Chuân bi nôi dung tự hoc; ̣ ­ Chuẩn bị nội dung câu hỏi trươc, trong, sau gi ́ ơ lên l ̀ ớp ở Muc 5; ̣ ­ Đọc tài liệu theo hướng dẫn; ̣ ̉ ́ ực tham gia tra l ­ Tâp trung nghe giang, tich c ̉ ơi cac câu hoi, tham gia đôi thoai, ̀ ́ ̉ ́ ̣   ́ ́ ́ , thảo luận. đong gop y kiên ́ 12
  13. ̀ ̣ gày............tháng............năm...............                                         Ha Nôi, n GIAM ́  ĐÔC ́ TRƯỞNG KHOA 13
  14. III. Bai giang/Chuyên đ ̀ ̉ ề 3 1. Tên chuyên đê:  ̀  Một số Tôn giáo ở Việt Nam 2. Sô tiêt lên l ́ ́ ớp: 10 tiết 3. Mục tiêu:  ­ Về kiến thức:   Cung cấp những kiến thức cơ bản về một số tôn giáo ở Việt Nam: Công giáo, Tin   lành, Hồi giáo, Phật giáo, Cao đài, Phật giáo Hòa hảo với lịch sử hình thành, các đặc trưng   về giáo lý ­  giáo luật – lễ nghi và đặc điểm tổ chức giáo hội.      ­ Về kỹ năng:  Vận dụng kiến thức về  một số tôn giáo để   ứng xử  với vấn đề  tôn giáo, các tình  huống tôn giáo nảy sinh trong thực tiễn phù hợp với quan điểm mác –xít, theo tư tưởng Hồ  Chí Minh và chủ trương của Đảng Cộng sản Việt Nam.       ­ Về thái độ/tư  tưởng: Có thái độ  đúng mực, khách quan trong việc nhìn nhận, giải  quyết vấn đề tôn giáo ở Việt Nam. 4. Chuân đâu ra va đanh gia ng ̉ ̀ ̀ ́ ́ ươi hoc ̀ ̣   Chuẩn   đầu   ra   (Sau   khi  Đánh giá người học kêt́   thuć   baì   giang/chuyên ̉   đê nay, hoc viên co thê đat ̀ ̀ ̣ ́ ̉ ̣  Yêu câu đanh gia ̀ ́ ́ Hinh th ̀ ưc đanh gia ́ ́ ́ được) ­ Về kiến thức: + Khái quát được những  Thi   tự   luận   với   nội   Nắm   kiến   thức   cơ   bản   về  đặc   điểm   cơ   bản   của  dung như sau: một số  tôn giáo  ở  Việt Nam: Công  các tôn giáo cụ  thể: giáo  ­  Những vấn đề đặt ra  giáo, Tin lành, Hồi giáo, Phật giáo,  lý, luật lệ, lễ  nghi và tổ  từ  hoạt động của một  Cao đài, Phật giáo Hòa hảo với lịch  chức giáo hội số tôn giáo ở Việt Nam  sử hình thành, các đặc trưng về giáo  + Giải thích được vì sao  hiện   nay?   (Công   giáo,  lý ­  giáo luật – lễ nghi và đặc điểm  các tôn giáo cụ  thể  trên  Tin Lành, Phật giáo, ...) tổ chức giáo hội. thế  giới lại có thể  thích  ­  Những   vấn   đề   cần  ứng khi du nhập và phát  quan tâm từ  hoạt động  triển ở Việt Nam  của các tôn giáo ở Việt  +  So   sánh   sự   biến   đổi  Nam hiện nay. của các tôn giáo cụ  thể  ­   Thiết   lập   các   giải  trên thế giới với tôn giáo  pháp   cho   mỗi   tình  cụ thể ở Việt Nam  huống tôn giáo cụ thể 14
  15. +   Đánh   giá   được   tình  ­   Những   giải   pháp   cơ  hình hoạt động của các  bản nhằm định hướng  tôn   giáo   cụ   thể   ở   Việt  hoạt động tôn giáo tuân  Nam, đặc biệt là các tình  thủ   các   quy   định   của  huống   thực   tế   tại   địa  luật pháp và đồng hành  phương   của   mỗi   đồng  với dân tộc.  chí học viên. ­ Về kỹ năng: +   Phân   tích   những   tính  Vận dụng kiến thức về một   huống liên quan đến các  số  tôn giáo để   ứng xử  với vấn đề  tôn giáo cụ thể (đặc biệt  tôn   giáo,   các   tình   huống   tôn   giáo  là   Công   giáo,   Tin   lành,  nảy   sinh   trong   thực   tiễn   phù   hợp  Phật   giáo);   các   điểm  với   quan   điểm   mác   –xít,   theo   tư  nóng tôn giáo  ở  các địa  tưởng Hồ  Chí Minh và chủ  trương  phương (đặc biệt  ở  khu  của Đảng Cộng sản Việt Nam. vực miền núi, các vùng  biên giới trọng yếu) +   Đánh   giá   các   tình  huống   tôn   giáo   trên   cơ  sở  của chủ  nghĩa Mác –  Lê nin, tư tưởng Hồ Chí  Minh,   chủ   trương   quan  điểm   của   Đảng   Cộng  sản Việt Nam + Đề  xuất các giải pháp  cho từng tình huống cụ  thể   liên   quan   đến   tôn  giáo ­ Về thái độ/Tư tưởng: + Tin tưởng, bảo vệ các    Củng  cố  thế   giới  quan  khoa  học  quan   điểm   chủ   trương  Mac xit trong giải quyết các vấn đề  đúng   đắn   của   Đảng,  liên quan đến các tôn giáo cụ thể. chính   sách   của   Nhà  nước về  tôn giáo và các  chuẩn mực quốc tế  15
  16. + Phản biện,  đấu tranh  với   những   quan   điểm,  luận   điểm   sai   trái   của  các đối tượng lợi dụng  vấn đề tôn giáo 5. Nội dung chi tiêt và hình th ́ ức tô ch ̉ ức dạy học Hình thức tổ chức dạy  Câu hoi đanh gia qua ̉ ́ ́ ́  Nội dung chi tiết học trinh ̀ Câu hỏi trước giờ lên   lớp:  Ở  Việt Nam, tôn giáo   nào có số lượng tín đồ   dông nhất, và tôn giáo   nào   có   tác   động   đến   đời   sống   xã   hội­   an   ninh chính trị. 3.1. PHẬT GIÁO VÀ PHẬT GIÁO  Câu hỏi trong giờ  lên   Ở VIỆT NAM lớp:  3.1.1.Khái quát chung về Phật giáo ­  Đồng chí hãy làm rõ   3.1.1.1.Sự ra đời và quá trình phát  những   nét   đặc   trưng   triển của Phật giáo 3.1.1.2. Giáo lý, giáo luật, lễ nghi,  ­   Đồng chí hãy chỉ  ra   tổ chức của Phật giáo những thuận lợi và khó   3.1.2. Phật giáo ở Việt Nam khăn   khi   đạo   Phật   du   3.1.2.1.   Quá   trình   du   nhập   và   phát   nhập vào Việt Nam triển  Câu hỏi thảo luận:  3.1.2.2.   Tình   hình   Phật   giáo   Việt   Đồng chí hãy trình bày   Nam hiện nay tình   hình   hoạt   động   3.1.2.3. Những vấn đề đặt ra từ hoạt   của   đạo   Phật   ở   địa   động   của   Phật   giáo   ở   Việt   Nam   phương hiện nay 3.2. Công giáo và công giáo ở Việt  ­ Câu   hỏi   trong  Nam  ­ Thuyêt trình ́ 16
  17. 3.2.1. Khái quát chung về Công  giờ lên lớp:  giáo ­ ­   Đồng   chí   hãy       3.2.1.1. Sự ra đời và quá trình phát   làm rõ những nét đặc  triển của Công giáo trưng   của   tổ   chức        3.2.1.2. Giáo lý, luật lệ, lễ  nghi   giáo hội Công giáo và tổ chức ­   Đồng   chí   hãy   chỉ   ra  3.2.2. Công giáo ở Việt Nam ­ Thuyết trình những thuận lợi và khó  3.2.2.1. Quá trình du nhập và   ­ Thảo luận khăn khi đạo Công giáo  phát triển Câu hỏi thảo luận:  du nhập vào Việt Nam 3.2.2.2. Tình hình Công giáo ở   ­ Đồng chí hãy trình bày  Việt Nam hiện nay  tình hình hoạt động của  đạo   Công   giáo   ở   địa  phương? ­ Bằng kinh nghiệm  thực tiễn đồng chí đưa  ra những giải pháp giải  quyết tình huống liên  quan đến đạo Công  giáo? 3.2.2.3. Những vấn đề  đặt ra   ­ Thuyết trình từ hoạt động của Công giáo ở  Việt   ­ Thảo luận Nam hiện nay 3.3. ĐẠO TIN LÀNH VÀ ĐẠO TIN  ­ Thuyết trình Câu hỏi trong giờ  lên   LÀNH Ở VIỆT NAM lớp: 3.3.1. Khái quát chung về đạo Tin  ­ Đồng chí hãy làm rõ   Lành những   nét   đặc   trưng   3.3.1.1. Sự ra đời và quá trình phát  của   tổ   chức   hoạt   triển động   của   đạo   Tin   3.3.1.2. Giáo lý, giáo luật, lễ nghi và   lành tổ chức ­ Đồng chí hãy chỉ  ra   3.3.2. Đạo Tin Lành ở Việt Nam ­ Thuyết trình những thuận lợi và khó   3.3.2.1. Quá trình du nhập, phát  ­ Thảo luận khăn khi  đạo Tin lành   triển Câu hỏi thảo luận:  du nhập vào Việt Nam  3.3.2.2. Tình hình đạo Tin Lành ở  ­ Đồng chí hãy trình bày   Việt Nam hiện nay tình hình hoạt động của   17
  18. đạo   Tin   lành   ở   địa   phương? ­  Bằng   kinh   nghiệm   thực tiễn đồng chí đưa   ra những giải pháp giải   quyết   tình   huống   liên   quan đến đạo Tin lành? 3.3.2.3.Những   vấn   đề   đặt   ra   từ   ­ Thảo luận hoạt động của đạo Tin Lành ở Việt   ­ Thuyết trình Nam hiện nay 3.4. ISLAM GIÁO VÀ ISLAM  ­ Thuyết trình Câu   hỏi   trong   giờ   GIÁO Ở VIỆT NAM lên lớp 3.4.1. Khái quát chung về Islam giáo ­  Đồng chí hãy làm rõ   3.4.1.1. Sự ra đời và quá trình phát  những   nét   đặc   trưng   triển của tổ  chức giáo hội   3.4.1.2. Giáo lý, giáo luật, lễ  nghi,   Hồi giáo. tổ chức ­ Đồng chí hãy chỉ  ra   3.4.2. Islam giáo ở Việt Nam ­ Thuyết trình những thuận lợi và khó   3.4.2.1.   Quá   trình   du   nhập,   phát   ­ Thảo luận khăn   khi   đạo   Hồi   du   triển nhập vào Việt Nam 3.4.2.2. Tình hình Islam giáo  ở  Việt   Nam hiện nay 3.4.2.3.   Những   vấn   đề   đặt   ra   từ   hoạt   động   của   Islam   giáo   ở   Việt   Nam hiện nay 3.5. ĐẠO CAO ĐÀI Câu hỏi trong giờ  lên   3.5.1 Khái quát chung về  đạo Cao  lớp Đài    Đồng chí hãy  làm  rõ   3.5.1.1. Sự  ra đời và quá trình phát   những   nét   đặc   trưng   triển   của đạo Cao Đài 3.5.1.2. Giáo lý, giáo luật, lễ nghi,  tổ chức  3.5.2. Tình hình đạo Cao Đài hiện  nay 3.5.3. Những vấn đề đặt ra từ hoạt  18
  19. động của đạo Cao Đài hiện nay 3.6. PHẬT GIÁO HÒA HẢO  Câu hỏi trong giờ  lên   3.6.1. Khái quát chung về Phật giáo  lớp:  Hòa Hảo Đồng   chí   hãy   làm   rõ   3.6.1.1. Sự ra đời và quá trình phát  những   nét   đặc   trưng   triển của   Phật   giáo   Hòa   3.6.1.2. Giáo lý, giáo luật, lễ nghi,  Hảo? tổ chức  3.6.2. Tình hình Phật giáo Hòa Hảo  hiện nay 3.6.3. Những vấn đề đặt ra từ hoạt  động của Phật giáo Hòa Hảo hiện  nay Câu   hỏi   sau   giờ   lên   lớp:  ­   Những   vấn   đề   cần  quan tâm từ  hoạt động  của các tôn giáo ở Việt  Nam hiện nay? ­   Những   giải   pháp   cơ  bản nhằm định hướng  hoạt động tôn giáo tuân  thủ   các   quy   định   của  luật pháp và đồng hành  với dân tộc? 6. Tai liêu hoc tâp  ̀ ̣ ̣ ̣ 6.1. Tai liêu phai đoc: ̀ ̣ ̉ ̣ 1. Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh (2018),  Giáo trình dành cho hệ đào tạo   Cao cấp lý luận chính trị, Nxb Lý luận Chính trị, H. 2. Học viện Chính trị  ­ Hành chính quốc gia Hồ  Chí Minh (2011), Lý luận về  tôn   giáo và chính sách tôn giáo ở Việt Nam, Nxb Tôn giáo, H. 3.  Nguyễn Thanh Xuân (2005), Một số tôn giáo ở Việt Nam, Nxb Tôn giáo, H. 19
  20. 6.2. Tai liêu nên đoc: ̀ ̣ ̣ 1. Nguyễn Đăng Duy (1996), Phật giáo với văn hóa Việt Nam, Nxb VHDT, H. 2. Nguyễn Thanh Xuân (2002),  Bước đầu tìm hiểu đạo Tin Lành trên thế  giới và   Việt Nam, NXB Tôn giáo, H. 3. Nguyễn Hồng Dương (Chủ  biên) (2008), Công giáo Việt Nam ­ Một số vấn đề   nghiên cứu, Nxb Tôn giáo, H. 4. Hoàng Minh Đô (chủ  biên)(2006), Tín ngưỡng, tôn giáo trong cộng đồng người   Chăm ở Ninh Thuận, Bình Thuận, Nxb Lý luận Chính trị, H. 7. Yêu cầu với học viên  (Nêu ro cac hoat đông ng ̃ ́ ̣ ̣ ươi hoc phai th ̀ ̣ ̉ ực hiên phu h ̣ ̀ ợp vơí   ̉ ̣ chuân đâu ra, nôi dung, hinh th ̀ ̀ ức tô ch ̉ ức day hoc va yêu câu đanh gia cua bai giang đa ̣ ̣ ̀ ̀ ́ ́ ̉ ̀ ̉ ̃  tuyên bô). ́ ­ Chuẩn bị nội dung thảo luận; ̉ ̣ ̣ ­ Chuân bi nôi dung tự hoc; ̣ ­ Chuẩn bị nội dung câu hỏi trươc, trong, sau gi ́ ơ lên l ̀ ớp ở Muc 5; ̣ ­ Đọc tài liệu theo hướng dẫn; ̣ ̉ ́ ực tham gia tra l ­ Tâp trung nghe giang, tich c ̉ ơi cac câu hoi, tham gia đôi thoai, ̀ ́ ̉ ́ ̣   ́ ́ ́ , thảo luận. đong gop y kiên ́ ̀ ̣ gày............tháng............năm...............                                             Ha Nôi, n GIAM ́  ĐÔC ́  TRƯỞNG KHOA 20
nguon tai.lieu . vn