Xem mẫu
- HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH
HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ KHU VỰC I
ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC
TÔN GIÁO VÀ TÍN NGƯỠNG
1
- HÀ NỘI, NĂM 2018
2
- ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC
TÊN MÔN HỌC: TÔN GIÁO VÀ TÍN NGƯỠNG
PHÂN I: TÔNG QUAN VÊ MÔN HOC
̀ ̉ ̀ ̣
1. Thông tin chung về môn học:
Tổng số tiết: 35
(Lý thuyết: 30; Thảo luận: 5; Thực tế môn học:….)
Các yêu cầu đối với môn học:
Khoa giảng dạy: Dân tộc và Tôn giáo
Số điện thoại: (024) 35536280; Email:……………….………………
2. Mô tả tóm tắt nội dung môn học: (không quá 150 từ)
Vị trí của môn học: nằm trong chương trình Cao cấp lý luận.
Vai trò của môn học:
+ Trang bị cho người học về thế giới quan, phương pháp luận khoa học trong nhận
thức và hoạt động thực tiễn trên lĩnh vực tôn giáo.
+ Củng cố lập trường cách mạng, nâng cao năng lực tư duy khoa học;
+ Góp phần hoàn thiện phương pháp quản lý trong công tác tôn giáo.
̣ ̣ ́ ượng bai giang/chuyên đê/ch
Nôi dung môn hoc (sô l ̀ ̉ ̀ ương):
Môn học có 5 bài:
+ Chủ nghĩa Mác Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về tôn giáo (5 tiết).
+ Tình hình tôn giáo trên thế giới và ở Việt Nam.
+ Một số tôn giáo ở Việt Nam.
+ Một số hình thức tín ngưỡng ở Việt Nam
+ Quan điểm, chính sách của Đảng, Nhà nước Việt Nam về tôn giáo, tín ngưỡng
3. Muc tiêu môn hoc
̣ ̣
Về tri thức: Cung cấp cho người học:
+ Những hiểu biết cơ bản về tôn giáo;
+ Những quan điểm cơ bản của Chủ nghĩa Mác Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh về
tôn giáo và giải quyết tôn giáo trong CNXH; quan.điểm, chính sách tôn giáo của Đảng
Cộng sản Việt Nam.
+ Tình hình tôn giáo trên thế giới cũng như ở nước ta hiện nay.
Về tư tưởng:
3
- + Nâng cao nhận thức, thống nhất quan điểm, trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng
viên, của hệ thống chính trị và toàn xã hội về vấn đề tôn giáo và công tác tôn giáo hiện
nay.
+ Củng cố thế giới quan khoa học về tôn giáo, xây dựng niềm tin vào chủ nghĩa vô
thần mác xít, đấu tranh tư tưởng và thực tiễn với các hiện tượng mê tín dị đoan và lợi
dụng tôn giáo chống lại chủ nghĩa Mác – lênin, và vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản
Việt Nam.
Về kỹ năng:
+ Vận dụng thực hiện có hiệu quả quan điểm chủ nghĩa Mác Lênin, tư tưởng Hồ
Chí Minh và chủ trương, chính sách tôn giáo của Đảng, Nhà nước vào công tác tôn giáo ở
địa phương, cơ quan hiện nay.
+ Tư vấn, tham mưu cho các cấp Đảng, chính quyền xây dựng và thực hiện chủ
trương, chính sách tôn giáo ở địa phương, đơn vị trong quá trình xây dựng CNXH ở nước
ta.
PHÂN
̀ II: CAC BAI GIANG/CHUYÊN ĐÊ
́ ̀ ̉ ̀ MÔN HOC
̣
I. Bai giang/Chuyên đ
̀ ̉ ề 1
1. Tên chuyên đê:̀ Chủ nghĩa Mac Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về tôn giáo
2. Sô tiêt lên l
́ ́ ớp: 5 tiết
3. Mục tiêu: Bai giang/chuyên đê nay se trang bi/cung câp cho hoc viên:
̀ ̉ ̀ ̀ ̃ ̣ ́ ̣
Về kiến thức: (cần nêu được những kiến thức dự định cung cấp cho học viên)
Cung cấp những kiến thức cơ bản của chủ nghĩa MácLênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về
tôn giáo.
Về kỹ năng: (cần nêu được các kĩ năng dự định cung cấp cho học viên)
Củng cố và nâng cao quan điểm duy vật biện chứng, duy vật lịch sử, hình thành phương
pháp, kỹ năng vận dụng kiến thức để ứng xử với tôn giáo phù hợp với quan điểm mác –
xít.
Về thái độ/tư tưởng: (cần nêu được phẩm chất, tư tưởng dự định người học đạt
được sau khi học tập bài giảng/chuyên đề)
Có thái độ đúng mực, khách quan trong giải quyết những vấn đề liên quan đến tôn giáo, tín
ngưỡng.
4. Chuân đâu ra va đanh gia ng
̉ ̀ ̀ ́ ́ ươi hoc
̀ ̣
Chuẩn đầu ra (Sau khi kêt́ Đánh giá người học
Yêu câu đanh gia
̀ ́ ́ Hinh th
̀ ưc đanh gia
́ ́ ́
4
- thuć baì giang/chuyên
̉ đê ̀ nay,
̀ hoc̣
viên co thê đat đ
́ ̉ ̣ ược)
Về kiến thức: Giải thích được tôn giáo
Hiểu được những quan điểm cơ bản là gì Thi tự luận
của chủ nghĩa MácLênin, tư tưởng Phân tích quá trình phát
Hồ Chí Minh về tôn giáo. sinh phát triển và biến đổi
của tôn giáo trong lịch sử
phát triển của nhân loại
Nhận biết được vai trò
của tôn giáo trong đời sống
xã hội
Giải thích các nguyên tắc
giải quyết vấn đề tôn giáo
trong chủ nghĩa xã hội.
Phân tích được các nội
dung tư tưởng Hồ Chí
Minh về tôn giáo.
Về kỹ năng: Phân tích được các hiện
Kiến nghị biện pháp, cách thức thực tượng tôn giáo, tín ngưỡng
hiện trong giải quyết vấn đề tôn trong đời sống xã hội ở địa
giáo phương.
Nhận diện được vấn đề
tự do tín ngưỡng tôn giáo
và vấn đề lợi dụng tôn giáo
vào các mục đích khác.
Dự báo được các xu thế
phát triển của các hiện
tượng, vấn đề tôn giáo
Đề xuất giải pháp giải
quyết vấn đề tôn giáo tại
địa phương
Về thái độ/Tư tưởng: Nhận diện, đấu tranh với
Củng cố thế giới quan khoa học các quan điểm sai trái về
Mac xit trong giải quyết các vấn đề vấn đề tín ngưỡng tôn giáo
5
- liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo. Khắc phục những biểu
hiện tả khuynh hoặc hữu
khuynh đối với các tín
ngưỡng tôn giáo
5. Nội dung chi tiêt và hình th
́ ức tô ch
̉ ức dạy học
Hình thức tổ chức dạy Câu hoi đanh gia qua
̉ ́ ́ ́
Nội dung chi tiết
học trinh
̀
1. KHÁI NIỆM TÔN GIÁO Thuyêt trinh
́ ̀ Câu hoỉ t r ướ c gi ờ lên
lớp:
2. CHỦ NGHĨA MÁC – LÊNIN Thuyêt trinh
́ ̀
1 Hiểu thế nào là tôn giáo?
VỀ TÔN GIÁO Phát vấn
2 Có ph ả i tôn giáo xu ấ t
2.1. Bản chất của tôn giáo Thảo luận nhóm: Theo
hi ệ n cùng v ớ i s ự xu ấ t
2.2. Nguồn gốc của tôn giáo các đồng chí, tôn giáo có
hi ệ n c ủ a con ng ườ i?
2.2.1. Nguồn gốc tự nhiên, kinh nên tồn tại trong quá
Câu hoỉ trong gi ờ lên
tế – xã hội trình xây dựng chủ nghĩa
l ớ p:
2.2.2. Nguồn gốc nhận thức xã hội hay không? Tại
1. Vì sao tôn giáo xu ấ t
2.2.3. Nguồn gốc tâm lý sao?
hi ệ n?
2.3. Tính chất của tôn giáo Bài tập tình huống:
2. Tôn giáo có vai trò gì
2.3.1. Tính lịch sử Giải quyết một vấn đề
trong cu ộ c s ống hàng
2.3.2. Tính chính trị tôn giáo phát sinh tại địa
ngày?
2.3.3. Tính quần chúng phương
3. Vì sao những người
Ví dụ: UBND huyện A
2.4. Chức năng của tôn giáo
Cộng sản không được
đã chi 100 triệu đồng để
2.4.1. Chức năng thế giới quan tuyên chiến với tôn giáo
tu sửa một ngôi chùa
(chức năng phản ánh) 4. Vì sao Hồ Chí Minh cho
trên địa bàn của huyện,
2.4.2. Chức năng đền bù rằng trong quá trình xây
có rất nhiều ý kiến về
2.4.3. Chức năng điều chỉnh
dựng CNXH phải kế thừa,
vấn đề này, đặc biệt là
hành vi đạo đức của con người
phát huy những giá trị tích
những người theo đạo
2.4.4. Chức năng liên kết xã hội
cực của các tôn giáo?
Công giáo trên địa bàn
2.4.5. Chức năng chuyển tải,
Câu hoi sau
̉ gi ờ lên l ớ p
của huyện. Đồng chí có
bảo lưu bản sắc văn hoá
̣ h ươ ́ng t ự hoc̣ va ̀
(đinh
ý kiến gì về việc này?
2.5. Nguyên tắc giải quyết
̣
ôn tâp):
Tự học:
vấn đề tôn giáo trong chủ
1. Đồng chí hãy làm rõ việc
6
- nghĩa xã hội Đảng cộng sản đã nhận
3. TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH Thuyêt trinh
́ ̀ thức và thực hiện các
VỀ TÔN GIÁO Thảo luận nhóm: Những nguyên tắc của Chủ nghĩa
3.1.Tiếp cận của Chủ tịch điểm mới trong quan Mác Lênin để giải quyết
Hồ Chí Minh về tôn giáo điểm của Hồ Chí Minh vấn đề tôn giáo trong quá
3.2. Tư tưởng Hồ Chí Minh về tôn giáo so với chủ trình xây dựng Chủ nghĩa
nghĩa Mac – Lênin?
về tôn trọng và bảo đảm xã hội ở nước ta?
Phát vấn 2. Ngay sau khi nước nhà
quyền tư do tín ngưỡng, tôn
giáo của nhân dân dành được độc lập, trong
3.3.Tư tưởng Hồ Chí Minh phiên họp đầu tiên của
Chính phủ lâm thời
về đoàn kết tôn giáo
(3/9/1945), Chủ tịch Hồ Chí
3.3.1. Cơ sở hinh thanh t
̀ ̀ ư
Minh đã tuyên bố: “… Tín
tưởng Hô Chi Minh vê đoan kêt
̀ ́ ̀ ̀ ́
ngưỡng tự do và Lương
tôn giaó
Giáo đoàn kết”. Đồng chí
̣
3.3.2. Nôi dung đoan kêt tôn
̀ ́
hãy làm rõ mục tiêu, nội
giao theo t
́ ư tưởng Hô Chi
̀ ́
dung và ý nghĩa của đoàn
Minh
kết tôn giáo trong luận
3.3.3. Phương châm, biện pháp
điểm trên.
đoàn kết tôn giáo theo tư tưởng
Hồ Chí Minh
3.4. Tư tưởng Hồ Chí Minh
về phát huy giá trị của tôn
giáo
3.5. Tư tưởng Hồ Chí Minh
về chống lợi dụng tôn giáo và
bài trừ mê tín dị đoan
6. Tai liêu hoc tâp
̀ ̣ ̣ ̣ (Phu h
̀ ợp với muc tiêu, chuân đâu ra, nôi dung bai giang/chuyên đê va
̣ ̉ ̀ ̣ ̀ ̉ ̀ ̀
ghi ro ch ̣ ̀ ̣
̃ ương/muc/trang cân đoc)
6.1. Tai liêu phai đoc:
̀ ̣ ̉ ̣
1. Quốc hội (khóa XIV): “Luật tín ngưỡng, tôn giáo”, Kỳ họp thứ hai, thông qua ngày
18/61/2016; có hiệu lực từ 01/01/2018.
2. Chính phủ: “Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật tín
ngưỡng, tôn giáo”, số 162/2017/NĐCP, Hà Nội, ngày 30 tháng 12 năm 2017.
7
- 3. Học viện Chính trị quốc gia: “Tôn giáo và tín ngưỡng”
6.2. Tai liêu nên đoc:
̀ ̣ ̣
1. Đảng cộng sản Việt Nam: “Văn kiện Hội nghị lần thứ bảy Ban chấp hành Trung
ương (khóa IX)”, Nxb CTQG, Hà Nội, 2003.
2. Đảng cộng sản Việt Nam: “Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII ”, Văn
phòng Trung ương Đảng, Hà Nội, 2016.
3. Quốc hội (khóa XIII): “Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ”, kỳ
họp thứ sáu, thông qua ngày 28/11/2013.
7. Yêu cầu với học viên (Nêu ro cac hoat đông ng
̃ ́ ̣ ̣ ươi hoc phai th
̀ ̣ ̉ ực hiên phu h
̣ ̀ ợp vơí
̉ ̣
chuân đâu ra, nôi dung, hinh th
̀ ̀ ức tô ch
̉ ức day hoc va yêu câu đanh gia cua bai giang đa
̣ ̣ ̀ ̀ ́ ́ ̉ ̀ ̉ ̃
tuyên bô).
́
Chuẩn bị nội dung thảo luận;
̀ ̣
Lam bai tâp;
̀
̉ ̣ ̣
Chuân bi nôi dung tự hoc;
̣
Chuẩn bị nội dung câu hỏi trươc, trong, sau gi
́ ờ lên lớp ở Muc 5;
̣
Đọc tài liệu theo hướng dẫn;
̣ ̉ ́ ực tham gia tra l
Tâp trung nghe giang, tich c ̉ ơi cac câu hoi, tham gia đôi thoai, đong gop y
̀ ́ ̉ ́ ̣ ́ ́ ́
kiêń , thảo luận.
̀ ̣ gày............tháng............năm...............
Ha Nôi, n
GIAM
́ ĐÔC
́ TRƯỞNG KHOA
8
- II. Bai giang: Bài 2
̀ ̉
1. Tên bài: Tình hình tôn giáo trên thế giới và ở Việt Nam
2. Sô tiêt lên l
́ ́ ớp: 5 tiết
3. Mục tiêu: Bai giang nay se cung câp cho hoc viên:
̀ ̉ ̀ ̃ ́ ̣
Về kiến thức: Cung cấp những kiến thức cơ bản về đặc điểm, tình hình tôn giáo trên
thế giới và ở Việt Nam hiện nay.
Về kỹ năng: Củng cố kỹ năng phân tích và nhận diện các vấn đề nảy sinh trong thực
tiễn có liên quan đến tôn giáo hiện nay
Về thái độ/tư tưởng: Bình tĩnh, chủ động và khách quan trong giải quyết những vấn
đề liên quan đến tôn giáo.
4. Chuân đâu ra va đanh gia ng
̉ ̀ ̀ ́ ́ ươi hoc
̀ ̣
Chuẩn đầu ra: Đánh giá người học
Yêu câu đanh gia
̀ ́ ́ Hinh th
̀ ưc đanh
́ ́
Sau khi kêt thuc bai giang
́ ́ ̀ ̉
giá
nay, hoc viên co thê:
̀ ̣ ́ ̉
Về kiến thức: Khái quát được đặc điểm, xu hướng
Hiểu được đặc điểm, tình tôn giáo trên thế giới Thi vấn đáp nhóm
hình tôn giáo trên thế giới Phân tích được nguyên nhân của tình
và ở Việt Nam hiện nay hình tôn giáo thế giới
Khái quái được các đặc điểm của tôn
giáo ở Việt Nam
Phân tích được tình hình tôn giáo ở
Việt Nam hiện nay
Về kỹ năng: Phân tích các vấn đề phức tạp nảy
Phân tích, nhận diện và sinh trong thực tiễn có liên quan đến
đưa ra giải pháp để giải tôn giáo
quyết các vấn đề nảy sinh Nhận diện được các vấn đề tôn giáo
trong thực tiễn có liên quan nảy sinh trong đời sống xã hội ở Việt
đến tôn giáo ở Việt Nam Nam.
Dự báo được các xu hướng phát
triển tôn giáo ở Việt Nam.
Đề xuất giải pháp để hạn chế
những tác động tiêu cực từ các xu
9
- hướng tôn giáo thế giới đến đời sống
tôn giáo ở Việt Nam.
Về thái độ/Tư tưởng: Bình tĩnh, chủ động trong giải quyết
những vấn đề liên quan đến tôn giáo.
Khách quan trong nhận định các vấn
đề về tôn giáo.
5. Nội dung chi tiêt và hình th
́ ức tô ch
̉ ức dạy học
Câu hoi đanh gia qua
̉ ́ ́ ́
Nội dung chi tiết Hình thức tổ chức dạy học
trinh
̀
1. ĐẶC ĐIỂM, XU HƯỚNG Hỏi đáp, ̉ r ướ c gi ờ
Câu hoi t
TÔN GIÁO TRÊN THẾ GIỚI Thuyêt trinh,
́ ̀ lên lớp:
1.1. Đặc điểm tình hình tôn Trực quan : Sử dụng công
1. Tình hình thế
giáo trên thế giới cụ trình chiếu tranh ảnh, clip
giới hiện nay có
1.1.1. Sự phục hồi, phát triển các nội dung về tình hình tôn
tôn giáo trên thế giới giáo trên thế giới và Việt Nam điểm gì nổi bật liên
1.1.2. Sự xuất hiện các hiện Tự nghiên cứu: Nguyên quan đến vấn đề
tượng tôn giáo mới nhân của tình hình tôn giáo tôn giáo?
1.1.3. Tôn giáo tham gia vào đời trên thế giới. ̉ rong giờ
Câu hoi t
sống xã hội Thảo luận nhóm:
lên lớp:
1.1.4. Những vấn đề phức tạp Chủ đề 1: Những vấn đề cần
1. Hãy ch ỉ ra
nảy sinh liên quan đến tôn giáo quan tâm trong đời sống tôn
giáo ở địa phương đồng chí. nh ữ ng nguyên
1.2. Nguyên nhân của tình
Chủ đề 2: Nh ữ ng nguyên nhân c ủ a tình hình
hình tôn giáo thế giới
nhân làm n ả y sinh các ho ạ t tôn giáo trên thế
1.2.1. Tác động của toàn cầu
đ ộ ng tôn giáo tiêu c ự c ở
hóa giớ i?
Vi ệ t Nam và gi ả i pháp đ ể
1.2.2. Nguyên nhân kinh tế 2. Đ ặ c đi ể m, tình
kh ắ c ph ụ c.
1.2.3. Nguyên nhân chính trị xã hình tôn giáo ở
hội
Vi ệ t Nam có gì
1.2.4. Nguyên nhân khác
khác so v ớ i tình
1.3. Xu hướng tôn giáo
1.3.1. Xu hướng đa dạng hóa
hình tôn giáo trên
tôn giáo th ế gi ớ i?
10
- 1.3.2. Xu hướng thế tục hóa tôn 3. Hãy nêu những
giáo và phi thế tục hóa vấn đề cần quan
1.3.3. Xu hướng hiện đại hóa
tâm trong đời sống
1.3.4. Xu hướng khoan dung,
tôn giáo ở địa
hòa hợp và đối thoại liên tôn
1.3.5. Xu hướng trở về với văn phương đồng chí?
hóa dân tộc 4. Nguyên nhân
1.3.6. Xu hướng gia tăng quan nào làm n ả y sinh
hệ chính trị và tôn giáo
các ho ạ t đ ộ ng tôn
2. ĐẶC ĐIỂM, TÌNH HÌNH giáo tiêu c ự c ở
TÔN GIÁO Ở VIỆT NAM Vi ệ t Nam hi ện
HIỆN NAY nay? Nêu gi ả i
2.1. Một số đặc điểm tôn giáo pháp đ ể kh ắ c
ở Việt Nam
ph ụ c?
2.1.1. Việt Nam là một quốc gia
Câu hoỉ sau giờ
có nhiều hình thức tôn giáo
lên l ớ p ̣
(đinh
khác nhau
2.1.2. Tôn giáo ở Việt Nam tồn h ươ ́ng t ự hoc̣ va ̀
tại đan xen, hòa đồng ̣
ôn tâp):
2.1.3. Tôn giáo ở Việt Nam đề 1. Xu hướng vận động
cao yếu tố Mẫu/Mẹ của tôn giáo thế giới
2.1.4. Tín đồ tôn giáo Việt Nam và những vấn đề đặt ra
chủ yếu là nông dân hiện nay đối với đời
2.2. Tình hình tôn giáo ở Việt sống tôn giáo, tín
Nam hiện nay ngưỡng ở Việt Nam?
2.2.1. Sự phục hồi và mở rộng 2. Đưa ra giải pháp để
hoạt động của các tôn giáo hạn chế những tác
2.2.2. Các tôn giáo ở Việt Nam động tiêu cực từ các xu
hoạt động ổn định, tuân thủ pháp hướng tôn giáo thế
luật giới đến đời sống tôn
2.2.3. Tình hình khiếu nại, tố giáo ở Việt Nam?
cáo và điểm nóng liên quan đến 3. Những giải pháp cho
11
- tôn giáo việc giải quyết những
2.2.4. Một số tôn giáo phát triển vấn đề nổi cộm trong
nhanh trong vùng dân tộc thiểu đời sống tôn giáo ở
số Việt Nam hiện nay.
2.2.5. Hiện tượng tôn giáo mới
xuất hiện đa dạng ở Việt Nam
6. Taì liêu
̣ hoc̣ tâp
̣ (Phù hợp vơí muc̣ tiêu, chuân
̉ đâù ra, nôị dung baì
̉
giang/chuyên đê va ghi ro ch
̀ ̀ ̣ ̀ ̣
̃ ương/muc/trang cân đoc)
6.1. Tai liêu phai đoc:
̀ ̣ ̉ ̣
1. Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh (2018), Giáo trình dành cho hệ đào tạo
Cao cấp lý luận chính trị, Nxb Lý luận Chính trị, Hà Nội.
2. Học viện Chính trị Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh (2011), Lý luận về tôn giáo và
chính sách tôn giáo ở Việt Nam, Nxb Tôn giáo, Hà Nội.
6.2. Tai liêu nên đoc:
̀ ̣ ̣
1. Đỗ Quang Hưng (2005): Vấn đề tôn giáo trong cách mạng Việt NamLý luận và thực
tiễn, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội.
2. Đặng Nghiêm Vạn (2001), Lý luận về tôn giáo và tình hình tôn giáo ở Việt Nam , Nxb
CTQG, Hà Nội.
3. Nguyễn Văn Dũng (2012): Tôn giáo với đời sống chính trịxã hội ở một số nước trên
thế giới, Nxb CTQG, Hà Nội.
7. Yêu cầu với học viên (Nêu ro cac hoat đông ng
̃ ́ ̣ ̣ ươi hoc phai th
̀ ̣ ̉ ực hiên phu h
̣ ̀ ợp vơí
̉ ̣
chuân đâu ra, nôi dung, hinh th
̀ ̀ ức tô ch
̉ ức day hoc va yêu câu đanh gia cua bai giang đa
̣ ̣ ̀ ̀ ́ ́ ̉ ̀ ̉ ̃
tuyên bô).
́
Chuẩn bị nội dung thảo luận;
̀ ̣
Lam bai tâp;
̀
̉ ̣ ̣
Chuân bi nôi dung tự hoc;
̣
Chuẩn bị nội dung câu hỏi trươc, trong, sau gi
́ ơ lên l
̀ ớp ở Muc 5;
̣
Đọc tài liệu theo hướng dẫn;
̣ ̉ ́ ực tham gia tra l
Tâp trung nghe giang, tich c ̉ ơi cac câu hoi, tham gia đôi thoai,
̀ ́ ̉ ́ ̣
́ ́ ́ , thảo luận.
đong gop y kiên
́
12
- ̀ ̣ gày............tháng............năm...............
Ha Nôi, n
GIAM
́ ĐÔC
́ TRƯỞNG KHOA
13
- III. Bai giang/Chuyên đ
̀ ̉ ề 3
1. Tên chuyên đê:
̀ Một số Tôn giáo ở Việt Nam
2. Sô tiêt lên l
́ ́ ớp: 10 tiết
3. Mục tiêu:
Về kiến thức:
Cung cấp những kiến thức cơ bản về một số tôn giáo ở Việt Nam: Công giáo, Tin
lành, Hồi giáo, Phật giáo, Cao đài, Phật giáo Hòa hảo với lịch sử hình thành, các đặc trưng
về giáo lý giáo luật – lễ nghi và đặc điểm tổ chức giáo hội.
Về kỹ năng:
Vận dụng kiến thức về một số tôn giáo để ứng xử với vấn đề tôn giáo, các tình
huống tôn giáo nảy sinh trong thực tiễn phù hợp với quan điểm mác –xít, theo tư tưởng Hồ
Chí Minh và chủ trương của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Về thái độ/tư tưởng: Có thái độ đúng mực, khách quan trong việc nhìn nhận, giải
quyết vấn đề tôn giáo ở Việt Nam.
4. Chuân đâu ra va đanh gia ng
̉ ̀ ̀ ́ ́ ươi hoc
̀ ̣
Chuẩn đầu ra (Sau khi Đánh giá người học
kêt́ thuć baì giang/chuyên
̉
đê nay, hoc viên co thê đat
̀ ̀ ̣ ́ ̉ ̣ Yêu câu đanh gia
̀ ́ ́ Hinh th
̀ ưc đanh gia
́ ́ ́
được)
Về kiến thức: + Khái quát được những Thi tự luận với nội
Nắm kiến thức cơ bản về đặc điểm cơ bản của dung như sau:
một số tôn giáo ở Việt Nam: Công các tôn giáo cụ thể: giáo Những vấn đề đặt ra
giáo, Tin lành, Hồi giáo, Phật giáo, lý, luật lệ, lễ nghi và tổ từ hoạt động của một
Cao đài, Phật giáo Hòa hảo với lịch chức giáo hội số tôn giáo ở Việt Nam
sử hình thành, các đặc trưng về giáo + Giải thích được vì sao hiện nay? (Công giáo,
lý giáo luật – lễ nghi và đặc điểm các tôn giáo cụ thể trên Tin Lành, Phật giáo, ...)
tổ chức giáo hội. thế giới lại có thể thích Những vấn đề cần
ứng khi du nhập và phát quan tâm từ hoạt động
triển ở Việt Nam của các tôn giáo ở Việt
+ So sánh sự biến đổi Nam hiện nay.
của các tôn giáo cụ thể Thiết lập các giải
trên thế giới với tôn giáo pháp cho mỗi tình
cụ thể ở Việt Nam huống tôn giáo cụ thể
14
- + Đánh giá được tình Những giải pháp cơ
hình hoạt động của các bản nhằm định hướng
tôn giáo cụ thể ở Việt hoạt động tôn giáo tuân
Nam, đặc biệt là các tình thủ các quy định của
huống thực tế tại địa luật pháp và đồng hành
phương của mỗi đồng với dân tộc.
chí học viên.
Về kỹ năng: + Phân tích những tính
Vận dụng kiến thức về một huống liên quan đến các
số tôn giáo để ứng xử với vấn đề tôn giáo cụ thể (đặc biệt
tôn giáo, các tình huống tôn giáo là Công giáo, Tin lành,
nảy sinh trong thực tiễn phù hợp Phật giáo); các điểm
với quan điểm mác –xít, theo tư nóng tôn giáo ở các địa
tưởng Hồ Chí Minh và chủ trương phương (đặc biệt ở khu
của Đảng Cộng sản Việt Nam. vực miền núi, các vùng
biên giới trọng yếu)
+ Đánh giá các tình
huống tôn giáo trên cơ
sở của chủ nghĩa Mác –
Lê nin, tư tưởng Hồ Chí
Minh, chủ trương quan
điểm của Đảng Cộng
sản Việt Nam
+ Đề xuất các giải pháp
cho từng tình huống cụ
thể liên quan đến tôn
giáo
Về thái độ/Tư tưởng: + Tin tưởng, bảo vệ các
Củng cố thế giới quan khoa học quan điểm chủ trương
Mac xit trong giải quyết các vấn đề đúng đắn của Đảng,
liên quan đến các tôn giáo cụ thể. chính sách của Nhà
nước về tôn giáo và các
chuẩn mực quốc tế
15
- + Phản biện, đấu tranh
với những quan điểm,
luận điểm sai trái của
các đối tượng lợi dụng
vấn đề tôn giáo
5. Nội dung chi tiêt và hình th
́ ức tô ch
̉ ức dạy học
Hình thức tổ chức dạy Câu hoi đanh gia qua
̉ ́ ́ ́
Nội dung chi tiết
học trinh
̀
Câu hỏi trước giờ lên
lớp:
Ở Việt Nam, tôn giáo
nào có số lượng tín đồ
dông nhất, và tôn giáo
nào có tác động đến
đời sống xã hội an
ninh chính trị.
3.1. PHẬT GIÁO VÀ PHẬT GIÁO Câu hỏi trong giờ lên
Ở VIỆT NAM lớp:
3.1.1.Khái quát chung về Phật giáo Đồng chí hãy làm rõ
3.1.1.1.Sự ra đời và quá trình phát những nét đặc trưng
triển của Phật giáo
3.1.1.2. Giáo lý, giáo luật, lễ nghi, Đồng chí hãy chỉ ra
tổ chức của Phật giáo những thuận lợi và khó
3.1.2. Phật giáo ở Việt Nam
khăn khi đạo Phật du
3.1.2.1. Quá trình du nhập và phát
nhập vào Việt Nam
triển
Câu hỏi thảo luận:
3.1.2.2. Tình hình Phật giáo Việt
Đồng chí hãy trình bày
Nam hiện nay
tình hình hoạt động
3.1.2.3. Những vấn đề đặt ra từ hoạt
của đạo Phật ở địa
động của Phật giáo ở Việt Nam
phương
hiện nay
3.2. Công giáo và công giáo ở Việt Câu hỏi trong
Nam Thuyêt trình
́
16
- 3.2.1. Khái quát chung về Công giờ lên lớp:
giáo Đồng chí hãy
3.2.1.1. Sự ra đời và quá trình phát làm rõ những nét đặc
triển của Công giáo trưng của tổ chức
3.2.1.2. Giáo lý, luật lệ, lễ nghi giáo hội Công giáo
và tổ chức Đồng chí hãy chỉ ra
3.2.2. Công giáo ở Việt Nam Thuyết trình
những thuận lợi và khó
3.2.2.1. Quá trình du nhập và Thảo luận
khăn khi đạo Công giáo
phát triển Câu hỏi thảo luận:
du nhập vào Việt Nam
3.2.2.2. Tình hình Công giáo ở Đồng chí hãy trình bày
Việt Nam hiện nay tình hình hoạt động của
đạo Công giáo ở địa
phương?
Bằng kinh nghiệm
thực tiễn đồng chí đưa
ra những giải pháp giải
quyết tình huống liên
quan đến đạo Công
giáo?
3.2.2.3. Những vấn đề đặt ra Thuyết trình
từ hoạt động của Công giáo ở Việt Thảo luận
Nam hiện nay
3.3. ĐẠO TIN LÀNH VÀ ĐẠO TIN Thuyết trình Câu hỏi trong giờ lên
LÀNH Ở VIỆT NAM lớp:
3.3.1. Khái quát chung về đạo Tin Đồng chí hãy làm rõ
Lành những nét đặc trưng
3.3.1.1. Sự ra đời và quá trình phát của tổ chức hoạt
triển động của đạo Tin
3.3.1.2. Giáo lý, giáo luật, lễ nghi và lành
tổ chức Đồng chí hãy chỉ ra
3.3.2. Đạo Tin Lành ở Việt Nam Thuyết trình
những thuận lợi và khó
3.3.2.1. Quá trình du nhập, phát Thảo luận
khăn khi đạo Tin lành
triển Câu hỏi thảo luận:
du nhập vào Việt Nam
3.3.2.2. Tình hình đạo Tin Lành ở Đồng chí hãy trình bày
Việt Nam hiện nay tình hình hoạt động của
17
- đạo Tin lành ở địa
phương?
Bằng kinh nghiệm
thực tiễn đồng chí đưa
ra những giải pháp giải
quyết tình huống liên
quan đến đạo Tin lành?
3.3.2.3.Những vấn đề đặt ra từ Thảo luận
hoạt động của đạo Tin Lành ở Việt Thuyết trình
Nam hiện nay
3.4. ISLAM GIÁO VÀ ISLAM Thuyết trình Câu hỏi trong giờ
GIÁO Ở VIỆT NAM lên lớp
3.4.1. Khái quát chung về Islam giáo Đồng chí hãy làm rõ
3.4.1.1. Sự ra đời và quá trình phát những nét đặc trưng
triển của tổ chức giáo hội
3.4.1.2. Giáo lý, giáo luật, lễ nghi, Hồi giáo.
tổ chức Đồng chí hãy chỉ ra
3.4.2. Islam giáo ở Việt Nam Thuyết trình
những thuận lợi và khó
3.4.2.1. Quá trình du nhập, phát Thảo luận
khăn khi đạo Hồi du
triển
nhập vào Việt Nam
3.4.2.2. Tình hình Islam giáo ở Việt
Nam hiện nay
3.4.2.3. Những vấn đề đặt ra từ
hoạt động của Islam giáo ở Việt
Nam hiện nay
3.5. ĐẠO CAO ĐÀI Câu hỏi trong giờ lên
3.5.1 Khái quát chung về đạo Cao lớp
Đài Đồng chí hãy làm rõ
3.5.1.1. Sự ra đời và quá trình phát những nét đặc trưng
triển của đạo Cao Đài
3.5.1.2. Giáo lý, giáo luật, lễ nghi,
tổ chức
3.5.2. Tình hình đạo Cao Đài hiện
nay
3.5.3. Những vấn đề đặt ra từ hoạt
18
- động của đạo Cao Đài hiện nay
3.6. PHẬT GIÁO HÒA HẢO Câu hỏi trong giờ lên
3.6.1. Khái quát chung về Phật giáo lớp:
Hòa Hảo Đồng chí hãy làm rõ
3.6.1.1. Sự ra đời và quá trình phát những nét đặc trưng
triển của Phật giáo Hòa
3.6.1.2. Giáo lý, giáo luật, lễ nghi, Hảo?
tổ chức
3.6.2. Tình hình Phật giáo Hòa Hảo
hiện nay
3.6.3. Những vấn đề đặt ra từ hoạt
động của Phật giáo Hòa Hảo hiện
nay
Câu hỏi sau giờ lên
lớp:
Những vấn đề cần
quan tâm từ hoạt động
của các tôn giáo ở Việt
Nam hiện nay?
Những giải pháp cơ
bản nhằm định hướng
hoạt động tôn giáo tuân
thủ các quy định của
luật pháp và đồng hành
với dân tộc?
6. Tai liêu hoc tâp
̀ ̣ ̣ ̣
6.1. Tai liêu phai đoc:
̀ ̣ ̉ ̣
1. Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh (2018), Giáo trình dành cho hệ đào tạo
Cao cấp lý luận chính trị, Nxb Lý luận Chính trị, H.
2. Học viện Chính trị Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh (2011), Lý luận về tôn
giáo và chính sách tôn giáo ở Việt Nam, Nxb Tôn giáo, H.
3. Nguyễn Thanh Xuân (2005), Một số tôn giáo ở Việt Nam, Nxb Tôn giáo, H.
19
- 6.2. Tai liêu nên đoc:
̀ ̣ ̣
1. Nguyễn Đăng Duy (1996), Phật giáo với văn hóa Việt Nam, Nxb VHDT, H.
2. Nguyễn Thanh Xuân (2002), Bước đầu tìm hiểu đạo Tin Lành trên thế giới và
Việt Nam, NXB Tôn giáo, H.
3. Nguyễn Hồng Dương (Chủ biên) (2008), Công giáo Việt Nam Một số vấn đề
nghiên cứu, Nxb Tôn giáo, H.
4. Hoàng Minh Đô (chủ biên)(2006), Tín ngưỡng, tôn giáo trong cộng đồng người
Chăm ở Ninh Thuận, Bình Thuận, Nxb Lý luận Chính trị, H.
7. Yêu cầu với học viên (Nêu ro cac hoat đông ng
̃ ́ ̣ ̣ ươi hoc phai th
̀ ̣ ̉ ực hiên phu h
̣ ̀ ợp vơí
̉ ̣
chuân đâu ra, nôi dung, hinh th
̀ ̀ ức tô ch
̉ ức day hoc va yêu câu đanh gia cua bai giang đa
̣ ̣ ̀ ̀ ́ ́ ̉ ̀ ̉ ̃
tuyên bô).
́
Chuẩn bị nội dung thảo luận;
̉ ̣ ̣
Chuân bi nôi dung tự hoc;
̣
Chuẩn bị nội dung câu hỏi trươc, trong, sau gi
́ ơ lên l
̀ ớp ở Muc 5;
̣
Đọc tài liệu theo hướng dẫn;
̣ ̉ ́ ực tham gia tra l
Tâp trung nghe giang, tich c ̉ ơi cac câu hoi, tham gia đôi thoai,
̀ ́ ̉ ́ ̣
́ ́ ́ , thảo luận.
đong gop y kiên
́
̀ ̣ gày............tháng............năm...............
Ha Nôi, n
GIAM
́ ĐÔC
́ TRƯỞNG KHOA
20
nguon tai.lieu . vn