Xem mẫu
- ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN
KHOA VĂN HỌC
ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC
THỰC TẬP THỰC TẾ
(Ngành Văn học)
Chương trình đào tạo: Cử nhân văn học
HÀ NỘI – 2007
- ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN
KHOA VĂN HỌC
ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC: THỰC TẬP THỰC TẾ
1. Thông tin chung về môn học
- Tên môn học: Thực tập thực tế
- Mã môn học:
- Số tín chỉ: 3
- Loại môn học: Bắt buộc
- Các môn học tiên quyết:
+ Phương pháp nghiên cứu và giảng dạy văn học
+ Nghiệp vụ báo chí và sáng tác
- Các môn học kế tiếp:
Các môn học chuyên ngành
- Yêu cầu đối với môn học: Nắm vững lý thuyết và các kỹ năng thao
tác nghiệp vụ, thực hiện đúng quy định của Nhà trường và nơi đến thực
tập, hoàn thành từng bước của công việc được giao, đạt kết quả tốt.
- Giờ tín chỉ đối với các hoạt động:
+ Nghe giảng lí thuyết: 0
+ Làm bài tập trên lớp: 0
+ Thảo luận: 0
+ Hoạt động theo nhóm: 0
+ Tự học: 5 giờ
+ Thực hành: 40 giờ tín chỉ ở các cơ quan nghiên cứu
văn học nghệ thuật, các trường cao đẳng, trung học phổ thông, các cơ quan
báo chí, đài phát thanh, đài truyền hình, các Hội nhà văn trung ương và địa
phương, các đơn vị quân đội v.v…
2
- 2. Mục tiêu của môn học
2.1. Kiến thức:
Sau khi hoàn thành môn học, sinh viên được củng cố và nắm vững
thêm các kiến thức về văn học, lý luận văn học, lý thuyết về nghệ thuật,
các thể loại báo chí, các thể loại sáng tác văn học.
2.2. Kĩ năng:
Sinh viên có kỹ năng quan sát thực tập thực tế, có các kỹ năng thực
tiễn về nghiên cứu văn học, giảng dạy văn học, nghiệp vụ báo chí và sáng
tác.
2.3. Thái độ:
Hình thành thái độ ứng xử nghề nghiệp với lĩnh vực được thực tập
(nghiên cứu, giảng dạy, làm báo, sáng tác), có thái độ khách quan, công
bằng, khoa học trong học tập, trong đánh giá, nhận xét các hiện tượng của
cuộc sống, thêm yêu thích ngành học mà sinh viên đang theo học.
3. Tóm tắt nội dung môn học
Môn học Thực tập thực tế cung cấp cho sinh viên những kiến thức
cơ bản và thực tập thực tế về hoạt động nghiên cứu văn học, giảng dạy
văn học, các hoạt động báo chí (phóng viên, biên tập, dựng chương trình…),
các hoạt động sáng tác (các thể loại văn học nghệ thuật). Môn học cũng
giúp sinh viên có các kỹ năng nghiệp vụ cụ thể: tổ chức cấu trúc và thực
hiện bài nghiên cứu văn học, thiết kế bài giảng và thực hành giảng dạy văn
học, cách lấy tin và viết tin, biên tập bài báo in, báo nói, báo hình, thực hiện
các sáng tác văn chương nghệ thuật. Môn học còn trang bị cho sinh viên
phương pháp khoa học trong cách đánh giá, nhận xét, cách phát hiện, nêu
vấn đề và giải quyết vấn đề một cách khách quan, đúng đắn.
3
- 4. Nội dung chi tiết môn học
Phần 1. Nội dung thực tập thực tế
- Về nghiên cứu văn học:
+ Tập hợp, thống kê tư liệu, xử lý, phân tích các dữ liệu văn học.
+ Thực hiện bài nghiên cứu văn học: chọn đề tài, xác định vấn đề, tổ
chức cấu trúc (các luận điểm, luận cứ, luận chứng), diễn giải, phân tích cụ
thể.
+ Hoàn thiện bài viết (với giả định để in và công bố).
- Về giảng dạy văn học:
+ Chọn bài giảng theo chỉnh thể văn học (trào lưu, tác giả, tác phẩm),
hoặc theo thể loại (thơ, văn xuôi, kịch, lý luận văn học).
+ Thiết kế bài giảng theo yêu cầu bài học trong sách giáo khoa và
sách giáo viên.
+ Giảng dạy bài học theo giáo án đã soạn.
+ Kiểm tra, đánh giá mức độ tiếp thu bài học của học sinh.
- Về nghiệp vụ báo chí:
+ Viết tin, bài (theo nghiệp vụ phóng viên).
+ Thực hành biên tập, dựng băng, tổ chức chương trình phát thanh,
truyền hình.
+ Thực hiện các thao tác xuất bản sản phẩm báo chí.
- Về nghiệp vụ sáng tác:
+ Thâm nhập thực tế.
+ Chọn đề tài và thể loại sáng tác.
+ Thực hiện các tác phẩm văn xuôi / thơ / kịch.
+ Hoàn thiện tác phẩm (với giả định để in).
Phần 2. Báo cáo kết quả thực tập thực tế
4
- - Hoàn thành và nộp Nhật ký thực tập thực tế.
- Hoàn thiện và nộp Kết quả thực tập thực tế (bài nghiên cứu, giáo án
giảng dạy, bài báo, tác phẩm đã sáng tác… ).
5. Hình thức tổ chức dạy học
5.1. Lịch trình chung
Hình thức tổ chức dạy học môn học
Lên lớp Thực Tự
Nội Tổng
Lí thuyết Bài tập Thảo
hành học
dung
luận
1 40 giờ 40 giờ
2 5 giờ 5 giờ
Tổng 40 giờ 5 giờ 45 giờ
5.2. Lịch trình tổ chức dạy học cụ thể
Tuần 1 (Buổi 1). Chuẩn bị thực tập thực tế
Thời
Hình gian, Nội dung Yêu cầu sinh viên
thức địa điểm chính chuẩn bị
- Phổ biến nội quy, quy chế, - Hiểu và nắm vững
Thực - 3 giờ, nội dung, cách thức, thời gian, nội quy, quy chế, nội
hành trên lớp địa điểm thực tập thực tế. dung, cách thức, thời
- Phân bổ, nhận kế hoạch thực gian, địa điểm thực
tập thực tế. tập thực tế.
- 2 giờ, - Chuẩn bị tư trang,
ở nhà phương tiện, các điều
kiện khác để đi thực
tập thực tế.
Tuần 1 (Buổi 2). Nội dung thực tập thực tế
5
- Thời
Hình gian, Nội dung Yêu cầu sinh viên
thức địa điểm chính chuẩn bị
- Tìm hiểu ban đầu về cơ quan, - Làm quen với cán
Thực 5 giờ, đơn vị đến thực tập thực tế. bộ, nhân viên nơi đến
hành tại nơi thực tập thực tế, tìm
thực tập hiều bộ máy tổ chức,
thực tế những hoạt động
chính của cơ quan,
- Khảo sát tư liệu. đơn vị.
- Tập hợp, thống kê
tư liệu, phân tích, xử
lý các dữ liệu.
Tuần 1 (Buổi 3 + 4 + 5). Nội dung thực tập thực tế
Thời
Hình gian, Nội dung Yêu cầu sinh viên
thức địa điểm chính chuẩn bị
15 giờ, - Chọn đề tài, xác định vấn đề. Chuẩn bị theo yêu cầu
Thực tại nơi - Tổ chức cấu trúc bài nghiên của lĩnh vực thực tập
hành thực tập cứu / Thiết kế bài giảng / Cấu thực tế (nghiên cứu /
thực tế tạo bài báo / Thâm nhập thực tế giảng dạy / làm báo /
sáng tác)
Tuần 2 (Buổi 1 + 2 + 3). Nội dung thực tập thực tế
6
- Thời
Hình gian, Nội dung Yêu cầu sinh viên
thức địa điểm chính chuẩn bị
15 giờ, Thực hiện bài nghiên cứu văn Chuẩn bị theo yêu cầu
Thực tại nơi học / Giảng dạy bài học theo thực hiện mục tiêu cụ
hành thực tập giáo án đã soạn / Viết tin, bài; thể (nghiên cứu /
thực tế biên tập; xuất bản sản phẩm giảng dạy / làm báo /
báo chí / Thực hiện các tác sáng tác)
phẩm văn xuôi, thơ, kịch
Tuần 2 (Buổi 4 + 5). Báo cáo kết quả thực tập thực tế
Thời
Hình gian, Nội dung Yêu cầu sinh viên
thức địa điểm chính chuẩn bị
Tự 5 giờ, - Hoàn thiện sản phẩm thực tập Văn bản / băng, đĩa
học tại nơi thực tế. chứa nội dung sản
thực tập - Nộp kết quả thực tập thực tế phẩm thực tập thực tế
thực tế (nhật ký thực tập thực tế; bài
hoặc tại nghiên cứu / giáo án giảng dạy /
trường bài báo / tác phẩm văn học)
6. Chính sách đối với môn học
7
- - Sinh viên có trách nhiệm thực hiện đầy đủ nhiệm vụ của môn học
được ghi trong đề cương môn học, tham gia đầy đủ số giờ thực tập thực tế
theo quy định (80% số giờ).
- Chuẩn bị tốt trước khi đến nơi thực tập thực tế. Có quan hệ tốt với
mọi người nơi đến thực tập thực tế. Nêu cao ý thức tổ chức kỷ luật, chấp
hành nghiêm túc mọi quy định của Nhà trường và nơi đến thực tập thực tế.
Phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, thực hiện tốt nhiệm vụ thực tập
thực tế. Hoàn thiện và nộp sản phẩm thực tập thực tế đúng hạn.
- Sinh viên vi phạm quy định tuỳ theo mức độ sẽ bị trừ điểm tương ứng
hoặc không có điểm cho toàn môn học.
7. Kiểm tra, đánh giá môn học
Nội dung kiểm tra, Hình thức kiểm tra, đánh Trọng số
đánh giá giá
1. Tinh thần, thái độ thực - Điểm danh
hiện nhiệm vụ, ý thức tổ - Kiểm tra sự chuẩn bị 20% (2 điểm)
chức kỷ luật - Quan sát tại nơi thực
tập thực tế
- Kiểm tra sự chuẩn bị
2. Nội dung thực tập thực - Quan sát tại nơi thực 40% (4 điểm)
tế tập thực tế
- Tham khảo ý kiến của
nơi thực tập thực tế
Đánh giá qua nhật ký
3. Báo cáo kết quả thực thực tập thực tế và sản 40% (4điểm)
tập thực tế phẩm thực tập thực tế
9. Phương thức hướng dẫn của giảng viên
8
- - Tập trung sinh viên để phổ biến nội quy, quy chế thực tập thực tế,
thông báo tình hình nơi đến thực tập thực tế, hướng dẫn kỹ năng thực hiện
nhiệm vụ được giao.
- Thống nhất với nơi đến thực tập thực tế những nội dung, yêu cầu, kế
hoạch của đợt thực tập thực tế.
- Giám sát quá trình thực tập thực tế của sinh viên, giải đáp những thắc
mắc, yêu cầu của sinh viên phát sinh trong quá trình thực tập thực tế.
- Tham gia đánh giá kết quả thực tập thực tế của sinh viên.
DUYỆT CHỦ NHIỆM BỘ MÔN GIẢNG VIÊN
PGS. TS Hà Văn Đức PGS. TS Đoàn Đức Phương
9
nguon tai.lieu . vn