Xem mẫu

Trường ĐHSP Hà Nội 2 Bộ môn Tâm lý – Giáo dục --------------------------------- Đề cương môn học Tâm lí học mầm non (Dành cho đào tạo giáo viên đại học giáo dục mầm non) I. Thông tin về giảng viên 1.1. Nguyễn Đình Mạnh. - Chức danh, học hàm, học vị : Giảng viên chính, Tiến sĩ. - Địa điểm làm việc : Văn phòng bộ môn Tâm lý – Giáo dục, trường ĐHSP Hà Nội 2. - Địa chỉ liên hệ : Văn phòng bộ môn Tâm lý – Giáo dục. ĐT: 0211.3863677 - Email : nguyendinhmanhsp2@moet.edu.vn Tel : 0913504295 Các hướng nghiên cứu chính : Tâm lí học trẻ em lứa tuổi mầm non. 1.2. Hoàng Thị Hạnh - Chức danh, học hàm, học vị : Giảng viên, thạc sỹ - Địa điểm làm việc : Văn phòng bộ môn Tâm lý – Giáo dục, trường ĐHSP Hà Nội 2. - Địa chỉ liên hệ : Văn phòng bộ môn Tâm lý – Giáo dục. ĐT: 0211.3863677 - Email : Hanhhoangngocsp2@gmail.com - Tel : 0983883883 - Các hướng nghiên cứu chính : Tâm lí học lứa tuổi và tâm lí học sư phạm. II. Thông tin về môn học. 2.1 Tên môn học : Tâm lí học mầm non - Mã môn học : GM401. - Số tín chỉ : 02 - Loại môn học : bắt buộc - Điều kiện tiên quyết : sau khi học xong môn tâm lí học đại cương 2.2. Giờ tín chỉ đối với hoạt động học tập - Học lý thuyết trên lớp : 20 - Xêmina, thảo luận trên lớp : 10 - Tự học, tự nghiên cứu : 60 2.3. Đơn vị phụ trách : Bộ môn Tâm lý – Giáo dục học III. Mục tiêu của môn học: - Kiến thức : giúp cho sinh viên nắm được những quy luật cơ bản của sự phát triển tâm lý trẻ em, những tri thức cơ bản, hiện đại và thiết thực về những đặc điểm phát triển tâm lý của trẻ mầm non(từ 0-6 tuổi). - Kỹ năng : rèn luyện cho sinh viên kỹ năng học tập và vận dụng tri thức tâm lí học vào thực tiễn giáo dục trẻ em lứa tuổi mầm non. - Các mục tiêu khác : hình thành cho sinh viên có nhận thức và thái độ đúng đối với môn học 4. Tóm tắt nội dung môn học : Các quy luật cơ bản của sự phát triển tâm lý trẻ em, và những đặc điểm phát triển tâm lý của trẻ em mầm non thông qua hoạt động chủ đạo và các dạng hoạt động khác. 1 5. Nội dung chi tiết môn học : Hình thức tổ chức dạy học Nội dung chính Tín chỉ 1 `Số tiết 15 Yêu cầu đối với sinh viên Thời gian Ghi chú và địa điểm Lý thuyết Lý thuyết Lý thuyết Chương 1. Nhập môn tâm lí học trẻ em 1 1.1. Đối tượng và nhiệm vụ nghiên cứu của tâm lí học trẻ em. 1.1.1. Đối tượng nghiên cứu của tâm lí học trẻ em 1.1.2. Nhiệm vụ nghiên cứu của tâm lí học trẻ em. 1.2. Phương pháp nghiên cứu của tâm lí học trẻ em Chương 2. Sự phát triển tâm vận động của trẻ 1 2.1. Khái niệm về tâm vận động 2.2. Một số biểu hiện của tâm vận động 2.2.1. Sự hình thành, phát triển có điều kiện ở trẻ 2.2.2. Sự phát triển thị giác ở trẻ 2.2.3. Sự phát triển thính giác ở trẻ 2.2.4. Sự phát triển khứu giác và xúc giác của trẻ 2.2.5. Tình trạng bất phân 2.3. Những yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển tâm vận động của trẻ Chương 3 : Quy luật 2 phát triển tâm lý của trẻ em 3.1. Sự phát triển tâm lý của trẻ em 3.2 . Những quy luật phát triển tâm lý của trẻ em 3.2.1. Vai trò của nền văn hóa xã hội với sự phát triển tâm lý trẻ em 3.2.2. Vai trò của điều kiện sinh học với sự phát triển tâm lý trẻ em 3.2.3. Vai trò của hoạt Đọc học liệu Lớp học 1,2,3,4 Đọc học liệu Lớp học 1,2,3,4 Đọc học liệu 1,2,3,4 Lớp học 2 động với sự phát triển tâm lý trẻ em 3.2.4. Vai trò của giáo dục với sự phát triển tâm lý trẻ em. 3.2.5. Tính không đồng đều của sự phát triển 3.3. Phân định thời kỳ phát triển theo lứa tuổi 3.3.1. Quan niệm về phân định thời kỳ phát triển theo lứa tuổi 3.3.2. Cơ sở phân kỳ lứa tuổi 3.3.3. Cách phân định lứa tuổi theo hoạt động chủ đạo Chương 4. Đặc điểm phát triển tâm lý của trẻ em từ lọt lòng đến khoảng 15 tháng tuổi Lý 4.1. Đặc điểm phát triển 2 thuyêt tâm lý của trẻ sơ sinh(từ lọt lòng đến 2 tháng) 4.1.1. Vai trò của phản xạ không điều kiện 4.1.2. Tình trạng bất phân 4.1.3. Đặc điểm phát triển của nhu cầu 4.2. Đặc điểm phát triển tâm lý của trẻ hài nhi( từ 2- 15 tháng) 4.2.1. Giao tiếp cảm xúc trực tiếp với người lớn là hoạt động chủ đạo của trẻ hài nhi. 4.2.2. Sự phát triển vận động và hành động với đồ vật 4.2.3. Hình thành tiền đề của hoạt động lời nói Chương 5: Đặc điểm phát triển tâm lý của trẻ ấu nhi 5.1. Sự phát triển hoạt động của trẻ ấu nhi 5.1.1. Hoạt động đối với Lý đồ vật là hoạt động chủ 04 thuyết đạo 5.1.2. Các loại hành động với đồ vật của trẻ ấu nhi 5.1.3. Sự phát triển vận động của trẻ ấu nhi 5.1.3.1. Đi theo tư thế Đọc học liệu Lớp học 1,2,3,4 Đọc học liệu Lớp học 1,2,3,4 3 thẳng đứng 5.1.3.2. Hành động cầm nắm của trẻ ấu nhi 5.2. Đặc điểm phát triển tâm lý của trẻ ấu nhi 5.2.1. Đặc điểm phát triển ngôn ngữ 5.2.2. Đặc điểm phát triển trí tuệ 5.2.3. Đặc điểm phát triển tình cảm 5.3. Xuất hiện tiền đề của sự hình thành nhân cách 5.3.1. Từ ý thức của trẻ ấu nhi 5.3.2. Nguyện vọng độc lập và khủng hoảng tuổi lên 3 Xêmina 1. Những quy luật phát 05 (Thảo triển tâm lý của trẻ em luận) 2. Các loại hành động với đồ vật của trẻ ấu nhi Tự học, Nghiên cứu các học liệu 30 tự có liên quan đến các nghiên chương của tín chỉ 1 cứu Tín chỉ 2 Chương 6. Các dạng hoạt động của trẻ mẫu giáo 6.1. Hoạt động vui chơi(mà nòng cốt là trò Lý chơi đóng vai theo chủ 03 thuyết đề) 6.1.1. Vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ mẫu giáo 6.1.2. Đặc điểm hoạt động vui chơi trẻ mẫu giáo 6.1.3. Cấu trúc của hoạt động vui chơi(mà nòng cốt là trò chơi đóng vai theo chủ đề) 6.1.4. Vai trò của trò chơi trong sự phát triển tâm lý của trẻ mẫu giáo 6.2. Cácdạnghoạtđộngkhác củatrẻmẫugiáo 6.2.1.Sựnảysinhnhữngyếu tốcủahoạtđộnghọctập 6.2.2. Những hình thức Nắm vững lý thuyết chương 3, 5 Đọc học liệu 1,2,3,4 Lớp học Thư viện, ở nhà Lớp học 4 sơ đẳng của hoạt động lao động Lý Chương 7 : Đặc điểm thuyết phát triển tâm lý của trẻ mẫu giáo bé(3-4 tuổi) 02 7.1. Sự thay đổi hoạt động chủ đạo 7.2. Sự hình thành ý thức về bản thân 7.3. Đặc điểm phát triển tư duy 7.3.1. Biểu hiện ban đầu của tư duy trực quan – hình tượng 7.3.2. Tư duy còn gắn liền với xúc cảm và ý muốn chủ quan 7.3.3. Tư duy gắn liền với trực giác toàn bộ(tổng thể) 7.4. Sự xuất hiện động cơ hành vi Lý Chương 8. Đặc điểm thuyết phát triển tâm lý của trẻ mẫu giáo nhỡ(4-5 tuổi) 02 8.1. Hoàn thiện hoạt động vui chơi và hình thành”xã hội trẻ em” 8.1.1. Hoàn thiện hoạt động vui chơi 8.1.2. Hình thành xã hội trẻ em 8.2. Tư duy trực quan – hình tượng phát triển mạnh 8.3. Đặc điểm phát triển đời sống tình cảm 8.4. Sự phát triển động cơ hành vi và hình thành hệ thống thứ bậc động cơ 8.4.1. Sự phát triển động cơ hành vi 8.4.2. Sự hình thành thứ bậc động cơ Lý Chương 9. Đặc điểm thuyết phát triển tâm lý của trẻ mẫu giáo lớn(từ 5-6 03 tuổi) 9.1. Đặc điểm phát triển ngôn ngữ 9.1.1. Nắm vững ngữ âm và ngữ điệu 9.1.2. Phát triển vốn từ và cơ cấu ngữ pháp Đọc học liệu Lớp học 1,2,3,4 Đọc học liệu Lớp học 1,2,3,4 ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn