Xem mẫu
- ĐỀ CƢƠNG MÔN HỌC:
SẢN XUẤT CHƢƠNG TRÌNH PHÁT THANH
Đại học Quốc gia Hà Nội
Trƣờng Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn
Khoa Báo chí
Bộ môn: Phát thanh - Truyền hình
--------------------------
1. Thông tin về giảng viên:
- Họ và tên: Vũ Trà My
- Chức danh, học hàm, học vị: Thạc sỹ, giảng viên
- Thời gian, địa điểm làm việc: Sẽ thông báo cho sinh viên vào buổi dạy đầu
tiên của môn học
- Địa chỉ liên hệ: Khoa Báo chí, Phòng 105, Nhà A, 336 Nguyễn Trãi, Thanh
Xuân, Hà Nội
- Điện thoại: 04.8581078
- Email: myvt@vnu.edu.vn
- Các hƣớng nghiên cứu chính: Truyền thông hiện đại, lý thuyết truyền thông
đại chúng, công chúng truyền thông.
- Các giảng viên tham gia giảng dạy: theo điều hành của Bộ môn Phát thanh -
Truyền hình
2. Thông tin chung về môn học:
- Tên môn học: Sản xuất chƣơng trình phát thanh
Tiếng Anh: Radio production
- Mã môn học: JOU3005
- Số tín chỉ: 02
- - Môn học: Bắt buộc
- Các môn học tiên quyết:
+ Kịch bản và biên tập phát thanh
- Các môn học kế tiếp:
+ Thực hành nghiệp vụ phát thanh
- Các yêu cầu đối với môn học:
+ Phòng học đầy đủ trang thiết bị, phƣơng tiện giảng dạy (máy tính, máy
chiếu, màn hình, các công cụ học tập nhƣ giấy A4, A0, bút màu...);
+ Studio đủ phƣơng tiện kỹ thuật: máy ghi âm, máy tính, bàn trộn âm
thanh... cho giờ bài tập.
- Giờ tín chỉ đối với các hoạt động:
+ Nghe giảng lý thuyết: 18 giờ
+ Làm bài tập trên lớp: 06 giờ
+ Thảo luận: 04 giờ
+ Tự học xác định: 02 giờ
- Địa chỉ Khoa/Bộ môn phụ trách: Khoa Báo chí, tầng 1, nhà A, 336 Nguyễn
Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội
3. Mục tiêu môn học:
3.1. Mục tiêu chung
- Kiến thức:
+ Sinh viên nắm vững những vấn đề lý luận về chƣơng trình phát thanh, hiểu
đƣợc quy trình cơ bản của hoạt động sản xuất chƣơng trình phát thanh, các
bƣớc tổ chức thực hiện chƣơng trình phát thanh truyền thống và phát thanh hiện
đại;
+ Sinh viên hiểu đƣợc nguyên lý cơ bản của công nghệ sản xuất chƣơng trình
phát thanh hiện đại;
+ Nắm đƣợc thực tiễn hoạt động sản xuất chƣơng trình phát thanh ở Việt Nam
hiện nay; biết cách vận dụng lý luận vào thực tiễn sản xuất chƣơng trình;
2
- + Sinh viên nắm đƣợc những thao tác nghiệp vụ của một phóng viên phát
thanh.
- Kỹ năng:
+Sinh viên rèn luyện những kỹ năng thu thập, xử lý thông tin cho phát thanh;
sử dụng các thiết bị kỹ thuật thu thanh;
+Sinh viên rèn luyện kỹ năng thực hiện những thể loại phát thanh cơ bản;
+Sinh viên rèn luyện kỹ năng phát hiện chủ đề và tổ chức xây dựng một số
chƣơng trình phát thanh.
- Thái độ, chuyên cần:
+Sinh viên thấy đƣợc sự cần thiết của môn học;
+Sinh viên có ý thức vận dụng sáng tạo kiến thức lý thuyết, tích cực hoạt động
thâm nhập thực tế;
+Sinh viên rèn luyện khả năng tự học, thực hành có hƣớng dẫn;
+Sinh viên trau dồi phƣơng pháp làm việc độc lập, sáng tạo của ngƣời làm
truyền thông phát thanh;
+Sinh viên hình thành bƣớc đầu phƣơng pháp làm việc theo nhóm.
3.2. Mục tiêu chi tiết của môn học
Nội dung Bậc 1 Bậc 2 Bậc 3
Nội dung 1. Nêu đƣợc khái Phân tích đƣợc Định nghĩa ,
Dẫn nhập niệm chƣơng trình nội hàm của khái phân tích nội hàm
phát thanh niệm chƣơng trình khái niệm chƣơng
phát thanh. trình phát thanh.
Liệt kê đƣợc Phát hiện đƣợc Phân tích, lý
những yếu tố cấu mối liên hệ giữa giải mối liên hệ
thành của một các yếu tố cấu giữa các yếu tố của
chƣơng trình phát thành chƣơng chƣơng trình.
thanh. trình.
Nêu đƣợc vai Phân tích đƣợc Phân tích, lý
trò của chƣơng vai trò của chƣơng giải và chứng minh
trình trong hoạt trình đặt trong mối vai trò của chƣơng
động truyền thông liên hệ với cả hệ trình bằng dẫn
phát thanh. chƣơng trình và hệ chứng cụ thể.
thống phát thanh.
3
- Nội dung 2. Nêu đƣợc đặc Phân tích đặc Chỉ ra những
Đặc điểm điểm của chƣơng điểm của các tƣơng đồng và
của chƣơng trình phát thanh chƣơng trình phát khác biệt về đặc
trình phát thanh điểm của các
thanh chƣơng trình phát
thanh truyền thống
và hiện đại
Nội dung 3. Nêu đƣợc kết Phân tích đƣợc Tìm và lý giải
Kết cấu của cấu của chƣơng vai trò của những sự tƣơng đồng và
chƣơng trình phát thanh yếu tố trong kết khác biệt giữa kết
trình phát cấu chƣơng trình cấu chƣơng trình
thanh phát thanh truyền
thống và phát
thanh hiện đại
Nội dung 4. Nêu các dạng Phân tích đặc Phân tích đƣợc
Các dạng chƣơng trình phát điểm của các dạng ƣu điểm và những
chƣơng trình thanh phù hợp với chƣơng trình phát tồn tại của mỗi
phát thanh tiêu chí phân dạng thanh dạng chƣơng trình
Nội dung 5. Nêu đƣợc Phân tích đƣợc Phân tích và lý
Công nghệ nguyên lý cơ bản ƣu điểm và hạn chế giải những thành
sản xuất của công nghệ sản của công nghệ phát công và hạn chế
chƣơng xuất chƣơng trình thanh hiện đại so của việc áp dụng
trình phát phát thanh trực tiếp với công nghệ công nghệ phát
thanh hiện và phát thanh kỹ truyền thống thanh trực tiếp và
đại thuật số phát thanh kỹ thuật
số ở đài phát thanh
Nội dung 6. Nắm đƣợc vị Tìm đƣợc mối Phân tích những
Quy trình trí, nhiệm vụ của liên hệ giữa các thuận lợi, khó khăn
sản xuất từng thành viên thành viên trong có thể gặp trong
chƣơng trong nhóm sản nhóm sản xuất quá trình làm việc
trình phát xuất chƣơng trình chƣơng trình của nhóm sản xuất
thanh
Nắm đƣợc kỹ Thực hiện đƣợc Thực hiện tốt
năng nghiệp vụ của kỹ năng nghiệp vụ kỹ năng nghiệp vụ
một phóng viên của phóng viên của phóng viên
phát thanh phát thanh phát thanh
Hiểu đƣợc các Thực hiện đƣợc Thực hiện đƣợc
khâu của quy trình các bƣớc tìm ý bƣớc tìm ý tƣởng,
tổ chức sản xuất tƣởng, xây dựng đề đề cƣơng, thực
chƣơng trình cƣơng, thực hiện hiện và biên tập
Nội dung 7. Nắm đƣợc kỹ Thực hiện đƣợc Thực hiện tốt
4
- Sản xuất năng phát hiện sự kỹ năng phát hiện kỹ năng phát hiện
bản tin phát kiện, xử lý thông nguồn tin, xử lý và xây dựng, duy
thanh tin thông tin trì nguồn tin, xử lý
thông tin
Viết tin phát Viết tin phát Viết, thể hiện
thanh theo cấu trúc thanh có tiếng tin phát thanh có
tháp ngƣợc động tiếng động trực
tiếp từ hiện trƣờng
Biên tập, tổ
Xây dựng đƣợc Lựa chọn, tổ chức một bản tin
kịch bản một bản chức đƣợc bản tin hoàn chỉnh có mục
tin thời sự tổng từ những tin đã hiệu, tóm lƣợc, nội
hợp hoặc theo lĩnh đƣợc thực hiện theo dung bản tin, chào
vực nội dung kịch bản hết
Nội dung 8. Nắm đƣợc các Thực hiện đƣợc Thực hiện đƣợc
Sản xuất theo tác nghiệp vụ những thao tác những thao tác
chƣơng cơ bản để thực nghiệp vụ cơ bản nghiệp vụ cơ bản
trình tƣờng hiện một bài tƣờng để thực hiện một khi thực hiện một
thuật phát thuật phát thanh bài tƣờng thuật rút chƣơng trình tƣờng
thanh gọn thuật trực tiếp
Nội dung 9. Nắm đƣợc các Tiến hành Thực hiện hoàn
Phỏng vấn thao tác nghiệp vụ phỏng vấn chỉnh một phỏng
phát thanh cơ bản để thực vấn phát thanh với
hiện một bài phỏng yêu cầu cụ thể về
vấn phát thanh thời gian, thời
lƣợng phát sóng
Nội dung 10. Nắm đƣợc Tổ chức thực Thực hiện một
Toạ đàm những thao tác hiện một cuộc tọa cuộc tọa đàm và
trên sóng nghiệp vụ cơ bản, đàm phát thanh với xây dựng chƣơng
phát thanh kỹ năng làm việc các khâu chọn chủ trình tọa đàm theo
theo nhóm để thực đề, khách mời, xây chủ đề đã chọn
hiện chƣơng trình dựng kịch bản
tọa đàm phát thanh
Nội dung 11. Nắm đƣợc Tổ chức thực Thực hiện một
Phóng sự những thao tác hiện một phóng sự phóng sự ngắn
ngắn phát nghiệp vụ cơ bản ngắn phát thanh từ phát thanh có tiếng
thanh để thực hiện một bƣớc chọn chủ đề, động với yêu cầu
phóng sự ngắn thu thập, xử lý cụ thể về thời gian,
phát thanh thông tin, viết kịch thời lƣợng
bản
5
- Ôn tập Thảo luận, chữa Thảo luận, chữa Thảo luận, chữa
bài bài bài
4. Tóm tắt nội dung môn học:
Môn học Sản xuất chương trình phát thanh cung cấp cho sinh viên
những kiến thức cơ bản về khái niệm, đặc điểm, kết cấu, các dạng chƣơng trình
và quy trình, công nghệ sản xuất chƣơng trình phát thanh; rèn luyện cho sinh
viên những thao tác nghiệp vụ cơ bản của phóng viên phát thanh.
Quy trình học kết hợp lý thuyết và thực hành giúp sinh viên vận dụng
đƣợc những kiến thức lý luận chung về phát thanh, các thể loại báo chí và kỹ
năng nghiệp vụ của phóng viên phát thanh vào việc thực hiện một số thể loại
phát thanh và tổ chức sản xuất chƣơng trình phát thanh truyền thống và hiện
đại.
5. Nội dung chi tiết môn học
Nội dung 1. Dẫn nhập
1.1. Khái niệm chương trình phát thanh
1.2. Những yếu tố của một chương trình phát thanh
1.3. Vai trò của chương trình trong hoạt động truyền thông phát thanh
Nội dung 2. Đặc điểm của chƣơng trình phát thanh
2.1. Đặc điểm chung của phát thanh
2.2. Trọn vẹn về khung thời lượng phát sóng
2.3. Ổn định về thời điểm phát sóng
2.4. Đối tượng thính giả đăc thù
2.5. Chuyên biệt về nội dung thông tin
2.6. Linh hoạt trong hình thức thông tin
Nội dung 3. Kết cấu của chƣơng trình phát thanh
3.1. Kết cấu của chương trình phát thanh truyền thống
3.1.1. Nhạc hiệu
3.1.2. Lời xướng
6
- 3.1.3. Cấu trúc chương trình: (thời sự/chuyên đề)
3.1.4. Lời kết/Lời chào hết
3.2. Kết cấu của chương trình phát thanh hiện đại
3.2.1. Cấu trúc mở, linh hoạt
3.2.2. Khả năng tương tác trực tiếp
Nội dung 4. Các dạng chƣơng trình phát thanh
4.1. Các tiêu chí phân dạng chương trình phát thanh
4.2. Phân dạng theo tiêu chí tính chất nội dung
4.2.1. Chương trình thời sự tổng hợp
4.2.2. Chương trình thời sự đặc biệt
4.2.3. Chương trình chuyên đề
4.2.4. Tạp chí phát thanh
4.3. Phân dạng theo phương thức thực hiện
4.3.1. Chương trình thu âm
4.3.2. Chương trình đọc thẳng
4.3.3. Chương trình phát thanh trực tiếp
4.3.4. Cầu truyền thanh
Nội dung 5. Công nghệ sản xuất chƣơng trình phát thanh hiện đại
5.1. Phát thanh trực tiếp
5.2. Phát thanh kỹ thuật số
Nội dung 6. Quy trình sản xuất chƣơng trình phát thanh
6.1. Phương tiện kỹ thuật
6.2. Nhân lực:
6.2.1. Đạo diễn chương trình
6.2.2. Phóng viên, biên tập viên
6.2.3. Kỹ thuật viên
6.3. Kỹ năng phóng viên phát thanh
6.3.1. Ghi âm
6.3.2. Đọc - Nói - Giao tiếp
7
- 6.3.3. Tổ chức và thực hiện chương trình
6.4. Tổ chức sản xuất chương trình
6.4.1. Ý tưởng chủ đề
6.4.2. Đề cương kịch bản
6.4.3. Triển khai thực hiện
6.4.4. Biên tập nội dung
6.4.5. Sản xuất, phát sóng
Nội dung 7. Sản xuất bản tin phát thanh
7.1. Kỹ năng làm tin phát thanh
7.2. Kỹ năng tổ chức bản tin phát thanh
Nội dung 8. Sản xuất chƣơng trình tƣờng thuật phát thanh
8.1. Tường thuật trực tiếp
8.2. Tường thuật rút gọn
Nội dung 9. Phỏng vấn phát thanh
9.1. Kỹ năng thực hiện
9.2. Những thao tác cần lưu ý
Nội dung 10. Toạ đàm trên sóng phát thanh
10.1. Nhóm thực hiện chương trình
10.2. Kỹ năng thực hiện chương trình toạ đàm
Nội dung 11. Phóng sự ngắn phát thanh
11.1. Các dạng phóng sự
11.2. Kỹ năng thực hiện phóng sự phát thanh
6. Học liệu
6.1. Học liệu bắt buộc:
1. Đức Dũng. Lý luận báo phát thanh. Nxb. Văn hoá - Thông tin. H.2003. Tài
liệu có tại phòng tƣ liệu Khoa Báo chí, phòng 107 nhà A. 336 Nguyễn Trãi,
Thanh Xuân, Hà Nội.
8
- 2. Phân viện Báo chí & Truyên truyền - Đài Tiếng nói Việt Nam. Báo phát
thanh. Nxb. Văn hoá thông tin. H.2002. Tài liệu có tại Thƣ viện Học viện Báo
chí & Tuyên truyền, 36 Xuân Thuỷ, Cầu Giấy, Hà Nội.
3. Học viện Báo chí & Tuyên truyền - Đài Tiếng nói Việt Nam. Phát thanh trực
tiếp. Nxb Lý luận chính trị. H.2007. Tài liệu có tại phòng tƣ liệu Khoa Báo chí,
phòng 107 nhà A. 336 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội.
6.2. Học liệu tham khảo:
4. Lois Baird. Hướng dẫn sản xuất chương trình phát thanh. Trƣờng Phát
thanh, truyền hình và điện ảnh Australia. Tài liệu tham khảo nội bộ, có tại
phòng đọc của Đài Tiếng nói Việt Nam.
5. Nguyễn Đình Lƣơng. Nghề báo nói. Nxb. Thông tin, H.1993. Tài liệu có tại
phòng đọc của Đài Tiếng nói Việt Nam.
6. Đoàn Quang Long. Nghiệp vụ phóng viên đài phát thanh, Nxb.Thông tin,
H.1992. Tài liệu có tại phòng đọc của Đài Tiếng nói Việt Nam.
7. V.V.Xmirnốp. Các thể loại báo chí phát thanh. Nxb. Thông tấn, H.2004. Tài
liệu có tại phòng Tƣ liệu, Khoa Báo chí.
8. Vũ Trà My dịch. Viết cho phát thanh - truyền hình: Nguyên tắc và thực
hành. Tài liệu dịch, lƣu hành nội bộ, có tại phòng tƣ liệu Khoa Báo chí -
Trƣờng Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn
9. Đài Tiếng nói Việt Nam. Cẩm nang đào tạo. Hà Nội, 2000. Tài liệu có tại
phòng đọc Đài Tiếng nói Việt Nam.
10. Đài Tiếng nói Việt Nam. Nội san Nghiệp vụ phát thanh. Tài liệu có tại
phòng đọc Đài Tiếng nói Việt Nam.
7. Các hình thức tổ chức dạy học
7.1. Lịch trình chung:
Hình thức tổ chức dạy môn học Tổng số
Nội dung Lên lớp Tự học
Lý thuyết Bài tập Thảo luận xác định
9
- Nội dung 1 2 2
tuần 1
Nội dung 2 1 1
tuần 2
Nội dung 3 1 1
tuần 2
Nội dung 4 2 2
tuần 3
Nội dung 5 2 2
tuần 4
Nội dung 6 4 4
tuần 5+6
Nội dung 7 2 2 4
tuần 7+8
Nội dung 8 1 1 2
tuần 9
Nội dung 9 1 1 2 4
tuần 10+11
Nội dung 10 1 1 2
tuần 12
Nội dung 11 1 1 2 4
tuần 13+14
Ôn tập 2 2
tuần 15
Cộng 18 6 4 2 30
7.2. Lịch trình cụ thể cho từng nội dung
Tuần 1. Nội dung 1: Dẫn nhập
Hình thức tổ Thời gian, Nội dung chính Yêu cầu SV Ghi
chức dạy học địa điểm chuẩn bị chú
Lý thuyết Trên lớp - Giới thiệu mục
2 giờ tín chỉ đích, yêu cầu, tài liệu
10
- tham khảo, các dạng - Đọc các học liệu
bài tập bắt buộc 1 (103-
- Khái niệm chƣơng 106); bắt buộc 2
trình phát thanh (216-217); bắt buộc
- Những yếu tố của 2 (218-219); bắt
một chƣơng trình buộc 1 (42-54)
phát thanh - Đặc biệt quan tâm
- Vai trò của đến những nội
chƣơng trình trong dung bàn về đặc
hoạt động truyền tính của phát thanh
thông phát thanh và chƣơng trình
- Thảo luận về những phát thanh
vai trò cơ bản của - Nghe đài TNVN
chƣơng trình trong
hệ thống các kênh
phát thanh
- Thảo luận về việc
sử dụng ngôn ngữ,
tiếng động, âm nhạc
trong các chƣơng
trình phát thanh .
- Chia nhóm học tập,
nêu yêu cầu tự học
Tuần 2. Nội dung 2: Đặc điểm của chƣơng trình phát thanh
Nội dung 3: Kết cấu chƣơng trình phát thanh
Hình thức tổ Thời gian, Nội dung chính Yêu cầu SV Ghi
chức dạy học địa điểm chuẩn bị chú
Lý thuyết Trên lớp - Nhắc lại đặc điểm - Đọc các học liệu
2 giờ tín chỉ của phát thanh nói 1 (32-54) và (99-
11
- chung. 103); học liệu 2
- Hƣớng dẫn sinh (217-219)
viên phân nhóm thảo - Nghe đài phát
luận về các chƣơng thanh, đặc biệt lƣu
trình phát thanh, tìm ý những vấn đề về
ra đặc điểm thời điểm, thời
- Tổng kết thảo luận lƣợng phát sóng,
và nêu đặc điểm nội dung, các yếu
chƣơng trình phát tố của chƣơng trình
thanh - Tìm tài liệu và lập
- Giới thiệu, phân hồ sơ về một - Bài
tích kết cấu chƣơng chƣơng trình phát tập
trình phát thanh thanh đài TNVN nhóm
truyền thống và
chƣơng trình phát
thanh hiện đại
Tuần 3. Nội dung 4: Các dạng chƣơng trình phát thanh
Hình thức tổ Thời gian, Nội dung chính Yêu cầu SV Ghi
chức dạy học địa điểm chuẩn bị chú
Lý thuyết Trên lớp - Giới thiệu tiêu chí - Đọc các học liệu
2 giờ tín chỉ phân chia các dạng 2 (219-224); 1
chƣơng trình phát (126-137)
thanh - Nghe một số
- Các dạng chƣơng chƣơng trình phát
trình theo tiêu chí nội thanh cụ thể theo
dung yêu cầu của giảng
- Các dạng chƣơng viên
trình theo tiêu chí
12
- phƣơng thức thực
hiện
Ở nhà Giao tài liệu cho sinh - Đọc tài liệu về
viên công nghệ sản xuất
chƣơng trình giảng
viên cung cấp
Tuần 4. Nội dung 5: Công nghệ sản xuất chƣơng trình phát thanh hiện đại
Hình thức tổ Thời gian, Nội dung chính Yêu cầu SV Ghi
chức dạy học địa điểm chuẩn bị chú
Lý thuyết Trên lớp - Phát thanh truyền - Đọc các học liệu
2 giờ tín chỉ thống - Phát thanh 2 (152-169); 1
trực tiếp (117-121).
- Băng ghi hình một - Đọc tài liệu về
buổi phát thanh trực công nghệ sản xuất
tiếp chƣơng trình giảng
- Phát thanh analog - viên cung cấp
Phát thanh kỹ thuật - Chuẩn bị câu hỏi
số - Nghe chƣơng
trình phát thanh do
giảng viên yêu cầu
Tuần 5. Nội dung 6: Quy trình sản xuất chƣơng trình phát thanh
Hình thức tổ Thời gian, Nội dung chính Yêu cầu SV Ghi
chức dạy học địa điểm chuẩn bị chú
Lý thuyết Trên lớp - Giới thiệu những - Đọc các học liệu
2 giờ tín chỉ phƣơng tiện kỹ thuật 2 (225-228); 2
cơ bản dùng trong (147-215);
sản xuất chƣơng
13
- trình - Đọc tài liệu do
- Phân tích vị trí, giảng viên giao để
nhiệm vụ của từng chuẩn bị cho bài
thành viên trong tập nghiên cứu cá
nhóm sản xuất nhân
chƣơng trình
Tuần 6. Nội dung 6: Quy trình sản xuất chƣơng trình phát thanh (tiếp)
Hình thức tổ Thời gian, Nội dung chính Yêu cầu SV Ghi
chức dạy học địa điểm Chuẩn bị chú
Lý thuyết Trên lớp/ - Kỹ năng của phóng - Đọc học liệu 1
2 giờ tín chỉ Studio viên phát thanh (78-98)
- Quy trình tổ chức, - Thực hiện - 20%
sản xuất chƣơng Nghiên cứu nhỏ điểm
trình về ứng dụng công số
nghệ mới trong
phát thanh. Viết 5-
7 trang A4, nộp
vào giờ học tuần
thứ 9
Tuần 7. Nội dung 7: Sản xuất bản tin phát thanh
Hình thức tổ Thời gian, Nội dung chính Yêu cầu SV Ghi
chức dạy học địa điểm Chuẩn bị chú
Lý thuyết Trên lớp - Kỹ năng phát hiện - Đọc các học liệu
1 giờ tín chỉ vấn đề, thu thập 1(138-154); 2 (242-
thông tin, nguồn tin 259)
- Kỹ năng xử lý - Theo dõi tình hình
thông tin thời sự qua các
14
- - Thực hiện tin phát phƣơng tiện TTĐC
thanh: không tiếng - Chia nhóm thảo
động và có tiếng luận về nguồn tin,
động chủ đề
Bài tập Trên lớp - Trên cơ sở tập hồ - Ôn lại kiến thức
1 giờ tín chỉ sơ do giảng viên về thể loại tin, cách
cung cấp, sinh viên viết cho phát thanh
thực hiện tin phát
thanh không tiếng
động tại lớp
- Mỗi nhóm trao đổi,
nhận xét chéo về sản
phẩm của thành viên
trong nhóm
Tuần 8. Nội dung 7: Sản xuất bản tin phát thanh
Hình thức tổ Thời gian, Nội dung chính Yêu cầu SV Ghi
chức dạy học địa điểm chuẩn bị chú
Lý thuyết Trên lớp - Kỹ năng tổ chức - Đọc các học liệu
1 giờ tín chỉ bản tin phát thanh 1 (138-154); 2
(242-259)
Bài tập Trên lớp - Lên kịch bản, lựa - Sinh viên chia
1 giờ tín chỉ chọn, biên tập, tổ nhóm thực hiện
chức bản tin phát - Các nhóm tự hoàn
thanh 5 phút từ thiện bản tin 5 phút
những tin đã đƣợc có lời chào, tóm tin,
các nhóm thực hiện nội dung bản tin,
chào hết
- Nộp bài vào giờ
15
- lên lớp tuần 9
- Giao tài liệu tƣờng
thuật cho sinh viên
Tuần 9. Nội dung 8: Tƣờng thuật phát thanh
Hình thức tổ Thời gian, Nội dung chính Yêu cầu SV Ghi
chức dạy học địa điểm chuẩn bị chú
Lý thuyết Trên lớp - Kỹ năng sản xuất - Đọc các học liệu
1 giờ tín chỉ chƣơng trình tƣờng 1 (155-175); 2
thuật rút gọn (278-295)
- Kỹ năng sản xuất - Sinh viên đọc tập
chƣơng trình tƣờng hồ sơ, chuẩn bị cho
thuật trực tiếp giờ học tƣờng thuật
- Nêu câu hỏi cần
giải đáp
Bài tập Trên lớp - Viết bài tƣờng thuật - Sinh viên đã đọc
1 giờ tín chỉ rút gọn trên cơ sở tài hồ sơ đã giao
liệu cho trƣớc; hoặc - Nhận xét về
- Xây dựng kịch bản những chƣơng trình
buổi tƣờng thuật trực / bài tƣờng thuật
tiếp một sự kiện giả trên các phƣơng
định tiện TTĐC
- Giao chủ đề/ nhân - Bài
vật phỏng vấn để tập cá
sinh viên chuẩn bị nhân
hồ sơ về chủ đề,
nhân vật phỏng vấn
16
- Tuần 10. Nội dung 9: Phỏng vấn phát thanh
Hình thức tổ Thời gian, Nội dung chính Yêu cầu SV Ghi
chức dạy học địa điểm chuẩn bị chú
Lý thuyết Trên lớp - Kỹ năng thực hiện - Đọc các học liệu
1 giờ tín chỉ phỏng vấn phát thanh bắt buộc 1 (236-
+ Chuẩn bị câu hỏi 255); bắt buộc 2
phỏng vấn (296-311)
+ Chuẩn bị máy - Ôn lại kiến thức
móc, thiết bị thể loại phỏng
+ Kỹ năng sử dụng vấn
máy ghi âm
Bài tập Trên lớp/ - Sinh viên chuẩn bị - Chuẩn bị tốt hồ
1 giờ tín chỉ Hiện câu hỏi phỏng vấn; sơ về chủ đề
trƣờng hoặc phỏng vấn / nhân
- Sinh viên thực hiện vật trả lời phỏng
phỏng vấn khách mời; vấn và câu hỏi
hoặc phỏng vấn
- Thực hiện phỏng vấn - Tình trạng máy
tại hiện trƣờng theo ghi âm tốt.
quy định về chủ đề, - Sinh viên chia
thời lƣợng nhóm thực hiện
phỏng vấn theo
chủ đề tại hiện
trƣờng
Tuần 11. Thảo luận
Hình thức tổ Thời gian, Nội dung chính Yêu cầu SV Ghi
chức dạy học địa điểm chuẩn bị chú
Thảo luận Trên lớp - Tổng kết các vấn đề - Các nhóm Bài
17
- 2 giờ tín chỉ của 10 tuần học. chuẩn bị băng tập
- Các nhóm báo cáo chƣơng trình và nhóm
kết quả bài tập nhóm thuyết trình ngắn 30%
về bản tin, bài phỏng gọn về ý đồ và điểm
vấn. quá trình thực số
- Sinh viên và giảng hiện bài tập.
viên cùng nhận xét về
bài tập của các nhóm
Tuần 12. Nội dung 10: Tọa đàm phát thanh
Hình thức tổ Thời gian, Nội dung chính Yêu cầu SV Ghi
chức dạy học địa điểm chuẩn bị chú
Lý thuyết Trên lớp - Vị trí, nhiệm vụ của - Đọc các tài liệu
1 giờ tín chỉ từng thành viên trong bắt buộc 1 (256-
nhóm thực hiện 276); bắt buộc 2
chƣơng trình (322-349)
- Kỹ năng thực hiện - Nghe các
tọa đàm phát thanh chƣơng trình tọa
đàm, khách mời
- So sánh phỏng vấn phòng thu trên đài
và toạ đàm phát thanh
Bài tập Trên lớp - Tìm chủ đề, xây - Sinh viên chia
1 giờ tín chỉ dựng kịch bản buổi tọa nhóm thực hiện.
đàm phát thanh trong - Nhóm sinh viên
thời lƣợng nhất định tổ chức nhƣ nhóm
thực hiện tọa đàm
18
- Tuần 13. Nội dung 8: Phóng sự ngắn phát thanh
Hình thức tổ Thời gian, Nội dung chính Yêu cầu SV Ghi
chức dạy học địa điểm chuẩn bị chú
Lý thuyết Trên lớp - Phát hiện đề tài - Đọc các tài liệu
1 giờ tín chỉ - Thu thập tƣ liệu bắt buộc 1 (193-
- Kỹ năng thu thập, xử 216); bắt buộc 2
lý tiếng động hiện (312-331)
trƣờng - Ôn lại kiến thức
- Viết và thực hiện về phóng sự
phóng sự phát thanh có
tiếng động
Bài tập - Thực hiện các bƣớc - Sinh viên chia
1 giờ tín chỉ tìm đề tài, hƣớng thu nhóm thực hiện
thập tƣ liệu; hoặc
- Lên kịch bản phóng
sự phát thanh theo chủ
đề cho trƣớc
- Các nhóm chuẩn bị Bài tập nhóm
kịch bản, máy móc để
thực hiện phóng sự
ngắn, có tiếng động
- Các nhóm xây dựng
kịch bản một chƣơng
trình thời sự tổng hợp/
chuyên đề theo yêu
cầu cụ thể của giảng
viên
19
- Tuần 14. Nội dung 11: Phóng sự ngắn phát thanh
Hình thức tổ Thời gian, Nội dung chính Yêu cầu SV Ghi
chức dạy học địa điểm Chuẩn bị chú
Tự học xác Hiện - Các nhóm ra hiện - Các nhóm ra
định trƣờng/ trƣờng thực hiện hiện trƣờng thực
2 giờ tín chỉ Studio phóng sự; hoặc hiện phóng sự;
- Thực hiện hậu kỳ tại hoặc
studio - Thực hiện hậu
kỳ tại studio
Studio Các nhóm xây dựng - Bài tập lớn cuối 50%
một chƣơng trình phát kỳ. điểm
thanh hoàn chỉnh theo - Các nhóm nộp số
yêu cầu cụ thể của sản phẩm 1 ngày
giảng viên trƣớc buổi ôn tập
Tuần 15. Ôn tập:
Hình thức tổ Thời gian, Nội dung chính Yêu cầu SV Ghi
chức dạy học địa điểm chuẩn bị chú
Lý thuyết Trên lớp - Các nhóm thuyết - Nhóm chuẩn bị
2 giờ tín chỉ trình ngắn gọn về sản và cử đại diện
phẩm của nhóm. thuyết trình.
- Sinh viên và giảng - Xem lại toàn bộ
viên cùng nhận xét sản bài học của 14
phẩm của mỗi nhóm tuần trƣớc; nêu
- Giải đáp các thắc câu hỏi.
mắc của sinh viên - Nhận xét, đánh
giá
20
nguon tai.lieu . vn