Xem mẫu
- HOC VIÊN CHINH TRI KHU V
̣ ̣ ́ ̣ ỰC I
KHOA QUAN HỆ QUỐC TẾ
ĐỀ CƯƠNG
MÔN HỌC QUAN HỆ QUỐC TẾ
(Khung CT mới)
1
- NĂM 2018
2
- ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC
TÊN MÔN HỌC: QUAN HỆ QUỐC TẾ
1. Thông tin chung
Tổng số tiết quy chuẩn: 40 tiết trực tiếp trên lớp, trong đó phần lý
thuyết: 35 tiết; phần thảo luận: 05; phần thực tế môn học: 0;
Các yêu cầu đối với môn học
* Yêu cầu đối với người học:
+ Trước giờ lên lớp: Đọc, nghiên cứu tài liệu đã giới thiệu trong đề
cương môn học.
+ Trong giờ lên lớp: Nghe giảng, ghi chép, chuẩn bị ý kiến phát biểu,
làm việc nhóm.
+ Sau giờ lên lớp: Tự học, củng cố kiến thức theo yêu cầu của môn
học.
* Yêu cầu đối với giảng viên:
+ Trước giờ lên lớp: Chuẩn bị đề cương; kế hoạch bài giảng; tài liệu
học tập cho học viên.
+ Trong giờ lên lớp: Triển khai thực hiện đúng đề cương, kế hoạch
bài giảng theo hướng phát triển kỹ năng của học viên với phương
châm lấy người học làm trung tâm; kiểm tra, đánh giá việc thực hiện
yêu cầu của giảng viên đã giao.
3
- + Sau giờ lên lớp: Nêu yêu cầu để học viên củng cố nội dung đã học;
giao nhiệm vụ chuẩn bị nội dung chuyên đề sau; phản hồi ý kiến trao
đổi của học viên liên quan đến nội dung chuyên môn.
Khoa giảng dạy: Khoa Quan hệ Quốc tế; điện thoại: 0438 540 211;
Email: qhqthv1@gmail.com.
2. Mô tả tóm tắt môn học
Môn QHQT là môn học thuộc Chương trình Cao cấp LLCT được
giảng dạy trong hệ thống Học viện chính trị.
Mục tiêu của môn học nhằm trang bị cho người học:
+ Về tri thức: Tri thức cơ bản, hệ thống về QHQT hiện đại và nội
dung đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước Việt
Nam.
+ Về kỹ năng: Phương pháp tiếp cận, nghiên cứu các vấn đề chính
sách đối ngoại và QHQT hiện đại. Rèn luyện kỹ năng phân tích đánh
giá đối với các vấn đề chính trị quốc tế một cách hệ thống, khoa học.
Xây dựng tư duy sáng tạo trong nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn;
giải quyết những vấn đề thực tiễn đang đặt ra trong triển khai hoạt
động đối ngoại.
+ Về thái độ: Tin tưởng vào đường lối đối ngoại của Đảng và chính
sách của Nhà nước; vận dụng các kiến thức được trang bị vào điều
kiện thực tiễn công tác của bản thân, thực hiện có hiệu quả chủ
trương hội nhập quốc tế của đất nước trong tình hình mới.
4
- 3. Tài liệu học tập
3.1. Tài liệu phải đọc
1. Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần
thứ XII, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2016.
2. Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đảng thời kỳ đổi mới, 2016,
Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2016.
3. Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh: Giáo trình Cao cấp Lý
luận Chính trị.
3.2. Tài liệu nên đọc
1. Phạm Thành Dung, Nguyễn Thị Thúy Hà, Phạm Thanh Hà (Đồng
Chủ biên): Một số vấn đề quan hệ quốc tế và đường lối đối ngoại
của Đảng, Nhà nước Việt Nam, Nxb. Chính trị Hành Chính, Hà Nội,
2014.
2. Phạm Bình Minh (Chủ biên): Cục diện thế giới đến 2020, Nxb.
Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2012.
3. Trương Duy Hòa (Chủ biên): Hiện thực hóa cộng đồng ASEAN bối
cảnh tác động và những vấn đề đặt ra, Nxb. KHXH, Hà Nội, 2013.
4. Nguyễn Hoàng Giáp, Nguyễn Thị Quế (Chủ biên): Chính sách đối
ngoại Việt Nam thời kỳ đổi mới, Nxb. CTHC, Hà Nội, 2013.
5. Nguyễn Thị Quế (Chủ biên): Điều chỉnh chính sách đối ngoại của
một số nước lớn trong giai đoạn hiện nay, Nxb CTQG, Hà Nội. 2015.
5
- 4. Nhiệm vụ của học viên
4.1. Phần lý thuyết, bài tập, thảo luận
Dự lớp ≥ 80% tổng số thời lượng của môn học.
Chuẩn bị thảo luận: Việc thảo luận được tiến hành trên lớp với thời
gian tương ứng với 1 buổi học lý thuyết, tuy nhiên để kết quả buổi
thảo luận đạt hiệu quả, học viên phải có sự chuẩn bị trước. Căn cứ
vào các câu hỏi trong đề cương môn học của từng chuyên đề, học viên
chuẩn bị; Chia nhóm, giao vấn đề cho từng nhóm; Các nhóm tổ chức
chuẩn bị nội dung để thảo luận.
Hoàn thành các bài tập, các tình huống được giao: Các bài tập, tình
huống… được giải quyết ngay trên lớp. Căn cứ vào các nội dung cụ
thể trong từng chuyên đề, giảng viên giao bài tập hoặc đưa ra các tình
huống và tổ chức thảo luận xen kẽ với phần dạy lý thuyết trên lớp.
4.2. Phần thực tế môn học
Trong kế hoạch chung, môn QHQT không có nội dung thực tế. Tuy
nhiên căn cứ vào nhu cầu thực tế yêu cầu của học viên, có thể làm
việc cụ thể với từng lớp về kế hoạch thực tế để nghiên cứu, học tập
các mô hình thực tiễn gắn với môn học, phù hợp với điều kiện thực tế
của Học viện và viết báo cáo kết quả thu nhận được.
NỘI DUNG CHI TIẾT CÁC CHUYÊN ĐỀ
Chuyên đề 01
6
- 1. Tên chuyên đề: QUAN HỆ QUỐC TẾ VÀ HỆ THỐNG QUAN HỆ
QUỐC TẾ HIỆN NAY
2. Số tiết lên lớp: 05 tiết
3. Mục tiêu: Chuyên đề này sẽ cung cấp cho học viên:
Về kiến thức:
+ Những vấn đề lý luận chung về quan hệ quốc tế;
+ Đặc điểm hệ thống quan hệ quốc tế hiện nay;
+ Vị trí của Việt Nam trong hệ thống quốc tế hiện nay;
Về kỹ năng:
+ Kỹ năng phân tích, đánh giá, dự báo các vấn đề quốc tế theo quan
điểm của Đảng, làm tốt công tác tư tưởng trước những diễn biến phức
tạp của thế giới hiện nay.
+ Đưa ra đề xuất kiến nghị phù hợp để địa phương thực hiện tốt chủ
trương đối ngoại của Đảng và nhà nước.
Về thái độ/tư tưởng:
+ Nhận thức đúng về những biến đổi của tình hình khu vực và thế giới
trên quan điểm của Đảng;
+ Củng cố niềm tin vào quan điểm, chủ trương trong xử lý các vấn đề
quốc tế của Đảng và Nhà nước ta hiện nay.
4. Chuẩn đầu ra và đánh giá người học
7
- Chuẩn đầu ra (sau khi Đánh giá người học
kết thúc bài
giảng/chuyên đề này,
học viên có thể đạt Yêu cầu đánh giá Hình thức
được) đánh giá
Về kiến thức:
Vận dụng trong việc
+ Nhớ được các khái niệm về Quan
phân tích, đánh giá vai
hệ quốc tế, Hệ thống QHQT; Chủ
trò của địa phương/đơn Vấn đáp
thể, quyền lực trong quan hệ quốc
vị trong triển khai nhóm;
tế;
CSĐN của Đảng và Tự luận mở
+ Mô tả được các chủ thể quan hệ
Nhà nước Việt Nam.
quốc tế;
+ Trình bày được được đặc điểm
Vận dụng trong việc
của quyền lưc quốc gia trong QHQT
Về kỹ năng xây dựng các giải pháp
+ Phân tích được được những đặc nhằm triển khai thực
điểm hệ thống QHQT hiện nay; hiện tốt CSĐN tại địa
+ Đánh giá được tác động của hệ phương.
thống QHQT đối với TG và Việt
Nam;
+ Vận dụng đưa ra những giải pháp
để thực hiện chính sách đối ngoại
của địa phương (đơn vị).
Về thái độ/tư tưởng
+ Đánh giá, nhận thức đúng về tình
8
- hình Quan hệ chính trị phức tạp trên
thế giới hiện nay.
+ Củng cố niềm tin, kiên định thực
hiện chính sách đối ngoại theo hướng
tích cực và chủ động hội nhập thế
giới của Đảng và Nhà nước Việt
Nam;
5. Nội dung chi tiết và hình thức tổ chức dạy học
Nội dung chi thiết Hình thức tổ Câu hỏi đánh
chức dạy học giá quá trình
I. Lý Luận chung về Quan hệ quốc tế
Câu hỏi trước
1.1. Quan hệ quốc tế và môn học QHQT
giờ lên lớp (câu
1.1.1. Quan hệ quốc tế
hỏi gợi mở):
1.1.2. Vai trò của môn học QHQT
Thuyết trình;
QHQT vừa là môi trường chi phối, vừa
Trực quan hoá; Theo đồng chí
là kênh chuyển tải tác động từ thế giới
Hỏi – đáp; quan hệ quốc tế
vào quốc gia và con người;
là gì ?
QHQT là nơi chứa đựng những lợi ích
Hãy cho biết
cơ bản của quốc gia và con người;
Phát vấn (các câu những chủ thể
QHQT là hoạt động chức năng của quốc
hỏi được chia thành chính tham gia
gia và con người.
2 mảng lớn: (i) giáo trong hệ thống
1.1.3 Sự hình thành và phát triển của môn
viên chuẩn bị từ quan hệ quốc tế
học QHQT
trước căn cứ vào nội hiện nay?.
Trên thế giới;
dung chuyên đề; (ii)
Ở Việt Nam
9
- 1.2 Đối tượng, phạm vi và phương pháp giáo viên căn cứ vào
nghiên cứu môn QHQT tình huống cụ thể
1.2.1 Đối tượng trên lớp để ra câu
Bản chất và nội dung của QHQT; hỏi)
Sự hình thành và vận động của các mối
QHQT;
Những tác động của QHQT đến đời
sống con người và quốc gia trên thế giới
1.2.2 Phạm vi
Chủ thể QHQT
Câu hỏi trong
Lĩnh vực quan hệ
giờ lên lớp
Vấn đề nghiên cứu
Cho biết các
1.2.2 Phương pháp nghiên cứu
nhân tố tạo nên
Phương pháp chung:
sức mạnh quyền
Phương pháp riêng:
lực của một
1.3 Chủ thể và quyền lực trong QHQT
quốc gia ?
1.3.1 Chủ thể QHQT
Hệ thống quan
Chủ thể quốc gia
hệ quốc tế tác
Chủ thể phi quốc gia
động như thế
1.3.2 Quyền lực trong QHQT
nào đối với các
Vai trò của quyền lực
quốc gia trong đó
Đặc điểm của quyền lực
có Việt Nam ?.
II. Hệ thống QHQT hiện nay
2.1. Khái niệm
2.2 Các hệ thống QHQT trong lịch sử
10
- 2.2.1. Hệ thống Viên
2.2.2. Hệ thống Vécxai – Oasinhton Câu hỏi sau giờ
2.2.3 Hệ thống Ianta lên lớp (Định
2.3 Đặc điểm hệ thống QHQT hiện nay hướng tự học và
2.3.1 Về các chủ thể ôn tập)
2.3.2 Cấu trúc quyền lực Phân tích mối
2.3.3 Nguyên tắc hoạt động quan hệ giữa hệ
2.2. Tác động của cục diện thế giới thống và phần tử
hiện nay đến Việt Nam ( chủ thế )
2.2.1. Những tác động của cục diện thế giới Phân tích đặc
hiện nay đến Việt Nam điểm hệ thống
Về chính trị QHQT hiện
Về kinh tế; nay? Theo đồng
Về quốc phòng, an ninh, đối ngoại… chí, Việt Nam
2.2.2. Phát huy vai trò Việt Nam trong hệ cần làm gì để
thống QHQT hiện nay Phát huy vai trò
KẾT LUẬN Việt Nam trong
hệ thống QHQT
hiện nay ?
6. Tai liêu hoc tâp
̀ ̣ ̣ ̣
6.1. Tai liêu phai đoc:
̀ ̣ ̉ ̣
[1] Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh: Giáo trình Cao cấp Lý luận
Chính trị khung chương trình mới
6.2. Tai liêu nên đoc:
̀ ̣ ̣
11
- [1]. Lưu Thúy Hồng (Chủ biên): Ngoại giao đa phương trong hệ thống
quan hệ quốc tế đương đại Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2015;
[2]. Hoàng Khắc Nam:” Lý thuyết quan hệ quốc tế” Nxb Thế giới. H
2017;
[3]. Đảng cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần
thứ XII, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội.2016.
7. Yêu cầu với học viên
Chuẩn bị nội dung thảo luận nhóm;
Chuẩn bị nội dung câu hỏi trước giờ lên lớp;
Đọc tài liệu theo hướng dẫn;
Chuẩn bị ý kiến thảo luận, tương tác trên lớp;
Tập trung nghe giảng, tích cực tham gia trả lời các câu hỏi…
12
- Chuyên đề 02
1. Tên chuyên đề: CỤC DIỆN THẾ GIỚI HIỆN NAY
2. Số tiết lên lớp: 05 tiết
3. Mục tiêu: Chuyên đề này sẽ cung cấp cho học viên:
Về kiến thức:
+ Nhân tố tác động đến sự thay đổi của cục diện TG;
+ Các đặc điểm chính của cục diện thế giới hiện nay;
+ Xu hướng vận động của cục diện thế giới hiện nay.
Về kỹ năng:
+ Nâng cao khả năng nắm bắt, phân tích các vấn đề CT quốc tế, làm
cơ sở cho việc hình thành tầm nhìn và tư duy chiến lược của người
cán bộ lãnh đạo các cấp.
+ Đưa ra đề xuất kiến nghị để địa phương thực hiện tốt chủ trương
ĐN của Đảng.
Về thái độ/tư tưởng:
+ Nhận thức đúng về những chuyển biến phức tạp của tình hình khu
vực và thế giới trên quan điểm của Đảng;
+ Củng cố niềm tin vào quan điểm, chủ trương trong xử lý các vấn đề
quốc tế của Đảng và Nhà nước ta hiện nay.
4. Chuẩn đầu ra và đánh giá người học
13
- Chuẩn đầu ra (sau khi Đánh giá người học
kết thúc bài
giảng/chuyên đề này,
học viên có thể đạt Yêu cầu đánh giá Hình thức
được) đánh giá
Về kiến thức:
Vận dụng trong việc
+ Định nghĩa được các khái niệm:
phân tích, đánh giá vai
Cục diện thế giới; Phân biệt được
trò của địa phương/đơn Vấn đáp
“trật tự thế giới” và “cục diện thế
vị trong triển khai nhóm;
giới”;...
CSĐN của Đảng và Nhà Tự luận mở
+ Mô tả được các đặc điểm và xu
nước Việt Nam.
hướng nổi bật của cục diện thế
giới hiện nay;
Vận dụng trong việc
+ Trình bày được những tác động từ
xây dựng các giải pháp
các đặc điểm, xu hướng của Cục
nhằm thực hiện tốt chủ
diện thế giới hiện nay đến QHQT
trương tích cực và chủ
hiện đại;
Về kỹ năng động hội nhập quốc tế
+ Phân tích được vai trò của Việt tại địa phương.
Nam trong cục diện thế giới hiện
nay;
+ Đánh giá, dự báo được xu hướng
vận động của Cục diện thế giới
đến năm 2025;
+ Vận dụng xây dựng các giải pháp
14
- thực hiện chính sách đối ngoại của
Việt Nam và địa phương (đơn vị).
Về thái độ/tư tưởng
Ý thức được sự tầm quan trọng
trong việc tham gia của Việt Nam
vào các tổ chức KV, QT nhằm nâng
cao vai trò quốc gia trong cục diện
thế giới đa cực, đa trung tâm hiện
nay.
5. Nội dung chi tiết và hình thức tổ chức dạy học
Nội dung chi thiết Hình thức tổ Câu hỏi đánh
chức dạy học giá quá trình
1. Nhân tố tác động và đặc điểm của
Câu hỏi trước
cục diện thế giới hiện nay
giờ lên lớp (câu
1.1. Nhân tố tác động đến sự thay đổi
hỏi gợi mở):
cục diện thế giới hiện nay
Thuyết trình; Hãy cho biết
1.1.1. Một số khái niệm
Hỏi – Đáp; tên 1 số Trật tự
Cục diện thế giới
Trực quan hoá; thế giới nổi bật.
Trật tự thế giới
trong lịch sử.
1.1.2. Nhân tố tác động đến sự thay đổi
Phát vấn (các câu Hãy cho biết
cục diện thế giới hiện nay
hỏi được chia thành các chủ thể cơ
Sự phát triển của KHKT hiện đại;
2 mảng lớn: (i) giáo bản trong hệ
Sự phát triển của toàn cầu hoá;
viên chuẩn bị từ thống quốc tế.
Sự thay đổi trong sức mạnh của các chủ
trước căn cứ vào nội Câu hỏi trong
15
- thể tham gia vào đời sống quốc tế; dung chuyên đề; (ii) giờ lên lớp
Vai trò ngày càng quan trọng của các tổ giáo viên căn cứ vào Sự giống và
chức quốc tế, khu vực; tình huống cụ thể khác nhau giữa
Những vấn đề toàn cầu nổi lên cấp bách trên lớp để ra câu “Cục diện thế
1.2. Đặc điểm của cục diện TG hiện hỏi) giới” và “Trật tự
nay thế giới”.
Do nhiều loại hình chủ thể tạo thành; Sự phát triển
Là cục diện đa cực, đa trung tâm; của KHKT hiện
Tương quan lực lượng bất cân xứng đại tác động như
giữa các trung tâm quyền lực; thế nào đến các
Tình hình chính trị an ninh TG biến động quốc gia.
nhanh chóng, bất ổn và khó lường Những tác động
Kinh tế thế giới được cơ cấu lại hai chiều của
2. Triển vọng vận động của cục diện quá trình TCH
thế giới những năm tới và tác động đến các nước
đến Việt Nam ĐPT như thế
nào.
2.1. Triển vọng vận động
Câu hỏi sau giờ
2.1.1. Nhân tố mới tác động đến sự vận
động của cục diện thế giới hiện nay lên lớp (Định
Cách mạng công nghệ 4.0 hướng tự học và
Quá trình nhận thức lại nội hàm của ôn tập)
phạm trù “phát triển” và sự chuyển đổi Phân tích các
mô hình phát triển; nhân tố ảnh
Sự nổi lên gay gắt của nguy cơ từ biến hưởng đến cục
đổi khí hậu và các vấn đề toàn cầu cấp diện thế giới.
16
- bách; Theo đồng chí,
2.1.2. Các xu hướng vận động chủ yếu Việt Nam cần
Hoà bình, độc lập dân tộc, dân chủ và làm gì để thích
phát triển; ứng với sự vận
Tình hình chính trị an ninh thế giới thay động của cục
đổi nhanh và phức tạp; diện thế giới
Cục diện thế giới theo hướng đa cực, đa ngày nay?
trrung tâm diễn ra nhanh hơn; Phân tích đặc
Kinh tế thế giới phục hồi chậm, gây điểm nổi bật của
nhiều khó khăn thác thức cùng những cục diện thế giới
biến động khó lường trước… ngày nay.
2.2. Tác động của cục diện thế giới Theo đồng chí,
hiện nay đến Việt Nam Việt Nam cần
2.2.1. Định vị Việt Nam trong cục diện làm gì để tham
thế giới hiện nay gia tốt nhất vào
2.2.2. Những tác động của cục diện thế giới quá trình tập hợp
hiện nay đến Việt Nam lực lượng của
Về chính trị cục diện TG
Về kinh tế; mới?
Về quốc phòng, an ninh, đối ngoại…
KẾT LUẬN
6. Tài liệu học tập
6.1. Tài liệu phải đọc
17
- [1] Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh: Giáo trình Cao cấp
lý luận chính trị, môn Quan hệ quốc tế, Nxb….
[2] Phạm Bình Minh: Cục diện thế giới đến năm 2020, Nxb Chính
trị Quốc gia, Hà Nội. 2010
6.2. Tài liệu nên đọc
[1] Đảng cộng sản Việt Nam: Cương lĩnh xây dựng đất nước trong
thời kỳ quá độ đi lên CNXH (Bổ sung, phát triển năm 2011 ), Văn
kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XI, Nxb Chính trị quốc
gia, Hà Nội.2011.
[2] Đảng cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội ĐẠi biểu toàn
quốc lần thứ XII, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội.2016.
7. Yêu cầu đối với học viên
Chuẩn bị nội dung thảo luận nhóm
Chuẩn bị nội dung câu hỏi trước giờ lên lớp
Đọc tài liệu theo hướng dẫn
Chuẩn bị ý kiến thảo luận, tương tác trên lớp
Tập trung nghe giảng, tích cực tham gia trả lời các câu hỏi…
Chuyên đề số 03
1. Tên chuyên đề: SỰ ĐIỀU CHỈNH CHIẾN LƯỢC CỦA CÁC NƯỚC LỚN
HIỆN NAY
18
- 2. Số tiết lên lớp: 5 tiết (225 phút)
3. Mục tiêu: Chuyên đề sẽ này cung cấp cho học viên:
Về kiến thức:
+ Những nhân tố chi phối sự điều chỉnh CSĐN của Mỹ, Trung Quốc,
Nhật Bản, LB Nga từ đầu thế kỷ XXI đến nay;
+ Những nội dung chủ yếu trong sự điều chỉnh chính sách đối ngoại của
Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Nga từ đầu thế kỷ XXI đến nay;
Về kỹ năng:
+ Phát triển kỹ năng phân tích, tổng hợp và khái quát về CSĐN của các
nước lớn, tham vọng và khả năng thực hiện CSĐN của các nước này;
+ Trên cơ sở đó có thể dự báo được sự vận động của QHQT trước tác
động của CSĐN của các nước lớn.
Về thái độ tư tưởng:
+ Nhận thức được 2 mặt hợp tác và đấu tranh trong quan hệ giữa các
nước lớn;
+ Củng cố niềm tin đối với quá trình đổi mới tư duy, lý luận của Đảng,
Nhà nước Việt Nam về đối ngoại;
+ Đánh giá đúng về vai trò của các nước lớn trong QHQT => góp phần
thực hiện đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước Việt Nam;
4. Chuẩn đầu ra của bài giảng
19
- Chuẩn đầu ra (sau khi Đánh giá người học
kết thúc bài
giảng/chuyên đề này,
học viên có thể đạt Yêu cầu đánh giá Hình thức
được) đánh giá
Về kiến thức:
+ Định nghĩa khái niệm nước lớn;
Vận dụng trong việc
+ Luận giải cơ sở hoạch định chính
phân tích, đánh giá vai Vấn đáp
sách đối ngoại của Mỹ, Trung
trò của địa phương/đơn nhóm;
Quốc, Nhật Bản và Nga.
vị trong triển khai chủ Tự luận mở
+ Phân tích mục tiêu, nội dung điều
trương phát triển quan
chỉnh chính sách đối ngoại của Mỹ,
hệ với các nước lớn của
Trung Quốc, Nhật Bản và Nga từ
Đảng và Nhà nước Việt
đầu thế kỷ XXI đến nay;
Nam.
+ Đánh giá kết quả triển khai chính
sách đối ngoại của Mỹ, Trung
Vận dụng trong việc
Quốc, Nhật Bản và Nga trong từng
xây dựng các giải pháp
thời kỳ, giai đoạn cụ thể;
nhằm thực hiện tốt
+ Những tác động đối với Việt Nam
quan hệ với các đối tác
từ sự điều chỉnh chính sách đối
nước lớn hiệu quả.
ngoại của Mỹ, Trung Quốc, Nhật
Bản, Nga;
Về kỹ năng
+ Dự báo xu hướng điều chỉnh sách
đối ngoại của Mỹ, Trung Quốc,
Nhật Bản và Nga. trong thời gian
20
nguon tai.lieu . vn