Xem mẫu

ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU KHOA HỌC 1. Thông tin về giảng viên: - Họ và tên: Phí Thị Thọ - Chức danh, học hàm, học vị: Giảng Viên - Thời gian, địa điểm làm việc: - Địa chỉ liên hệ: 155/58 Lĩnh Nam - Hoàng Mai - Hà Nội - Điện thoại: 0987046682 Email: phithanhsp2@yahoo.com - Các hướng nghiên cứu chính: Tài liệu và phương pháp học tập và giảng dạy, quản lý lớp phục vụ cho môn phương pháp nghiên cứu khoa học cho sinh viên cử nhân, chuyên ngành tiếng Anh - Thông tin về giảng viên thứ 2 ………………………………………… Họ và tên: …………………………………………………………………. Chức danh, học hàm, học vị: …………………………………………… Thời gian, địa điểm làm việc: …………………………………………….. Địa chỉ liên hệ: ……………………………………………………………. Điện thoại: ………………………………………………………………. - Thông tin về trợ giảng (nếu có), (họ tên, địa chỉ liên hệ, điện thoại, Email): 2. Thông tin về môn học: - Tên môn học: Phương pháp nghiên cứu khoa học - Mã môn học: TCN 301 - Số tín chỉ: 2 - Loại môn học: Bắt buộc - Giờ tín chỉ đối với các hoạt động học tập: + Học lý thuyết trên lớp: 30 + Giờ thực hành: 0 + Tự học, tự nghiên cứu: 60 - Đơn vị phụ trách môn học: + Bộ môn: Chuyên ngành 1 + Khoa: Ngoại ngữ 3. Mục tiêu của môn học: - Nắm vững kiến thức cơ bản nhất về khoa học, nghiên cứu khoa học và phương pháp nghiên cứu khoa học, bước đầu thực hiện được một nghiên cứu khoa học. 1 - Nhận được cơ sở kiến thức cần thiết để tiếp thu tốt các môn học có liên quan và có thể tự nâng cao trình độ về nghiên cứu khoa học sử dụng trong nghề nghiệp. 4. Yêu cầu đối với sinh viên - Dự lớp - Bài tập 5. Tóm tắt nội dung môn học Khái niệm khoa học; khái niệm nghiên cứu khoa học; đề tài nghiên cứu khoa học; khái niệm; phán đoán; suy luận; cấu trúc của phương pháp luận nghiên cứu khoa học; phương pháp khoa học; bản chất của quan sát; vấn đề nghiên cứu khoa học; tài liệu; thu thập tài liệu; giả thuyết; phương pháp thu thập dữ liệu từ tham khảo tài liệu; phương pháp thu thập tài liệu từ thực nghiệm; phương pháp thu thập tài liệu từ phi thực nghiệm; cách trình bày kết quả dữ liệu nghiên cứu dạng văn viết; cách trình bày dữ liệu dạng bảng; bảng dữ liệu mô tả; bảng dữ liệu thống kê; cách trình bày dữ liệu dạng hình; sơ đồ cơ cấu tổ chức. 6. Nội dung chi tiết môn học: Bài 1: Chương I: Khái niệm khoa học và nghiên cứu khoa học 1. Khái niệm chung 2. Mục đích, ý nghĩa môn học 3. Nội dung của môn học Bài 2: Chương II: Trình tự logic của nghiên cứu khoa học 1. Khái niệm trình tự logic của NCKH 2. Lựa chọn chủ đề và đặt tên đề tài 3. Xây dựng luận điểm khoa học 4. Chứng minh luận điểm khoa học Bài 3: Chương III: Phương pháp khoa học 1. Phương pháp phân tích tài liệu 2. Phương pháp điều tra bảng hỏi Bài 4: Chương III: Phương pháp khoa học (tiếp) 3. Phương pháp phỏng vấn 4. Phương pháp quan sát, tổng kết thực tiễn Bài 5: Chương IV: Vấn đề nghiên cứu khoa học 1. Bài báo khoa học 2. Trình bày một luận điểm khoa học 2 Bài 6: Chương IV: Vấn đề nghiên cứu khoa học (tiếp) 3. Ngôn ngữ khoa học 4. Trích dẫn khoa học Bài 7: Chương IV: Vấn đề nghiên cứu khoa học (tiếp) 5. Khoá luận tốt nghiệp Bài 8: Chương IV: Vấn đề nghiên cứu khoa học (tiếp) 6. Thuyết trình khoa học Bài 9: Chương V: Thu thập tài liệu và đặt giả thuyết 1. Thu thập tài liệu Bài 10: Chương V: Thu thập tài liệu và đặt giả thuyết (tiếp) 2. Đặt giả thuyết Bài 11: Chương VI: Phương pháp thu thập dữ liệu 1. Khái niệm chung 2. Thu thập dữ liệu từ tham khảo tài liệu Bài 12: Chương VI: Phương pháp thu thập dữ liệu (tiếp) 3. Thu thập dữ liệu từ thực nghiệm 4. Thu thập dữ liệu từ phi thực nghiệm Bài 13: Chương VII: Cách trình bày kết quả nghiên cứu 1. Trình bày dạng văn viết 2. Trình bày bảng 3. Trình bày hình Bài 14: Chương VIII: Tổ chức thực hiện đề tài Bài 15: Ôn tập Hình thức tổ chức dạy học Lý thuyết Nội dung chính Bài 1 Chương I: Khái niệm khoa học và nghiên cứu khoa học 1.Khái niệm chung Số tiết 02 Yêu cầu đối với sinh viên - GV giới thiệu giáo trình và sách tham khảo trong học phần - Hiểu được khái niệm về khoa học và nghiên cứu khoa học Thời gian Ghi và địa chú điểm Lớp học 3 2.Mục đích, ý nghĩa môn học - Làm bài tập giáo viên giao về nội dung bài học Tự học 3. Nội dung của môn học 04 - Tự đọc trước tài liệu ở nhà (yêu cầu tối thiểu bằng thời gian 04 tiết học) Lý thuyết Tự học Lý thuyết Bài 2 Chương II: Trình tự logic của nghiên cứu khoa học 1.Khái niệm trình tự logic của NCKH 2.Lựa chọn chủ đề và đặt tên đề tài 3.Xây dựng luận điểm khoa học 4.Chứng minh luận điểm khoa học Bài 3 Chương III: Phương pháp khoa học 1. Phương pháp phân 02 04 02 - Yêu cầu sinh viên đọc và chuẩn bị chương II; hiểu được khái niệm về trình tự logic cuả NCKH, cách lựa Lớp chọn chủ đề và đặt tên đề học tài, cách xây dựng và chứng minh luận điểm khoa học. - Làm bài tập giáo viên giao về nội dung bài học - Tự đọc trước tài liệu ở nhà (yêu cầu tối thiểu bằng thời gian 04 tiết học) - Yêu cầu sinh viên đọc và chuẩn bị chương III; tìm hiểu về 2 phương pháp: Lớp phân tích tài liệu và điều tra học bảng hỏi. Tự học tích tài liệu 2. Phương pháp điều tra bảng hỏi - Làm bài tập giáo viên giao về nội dung bài học 04 - Tự đọc trước tài liệu ở nhà (yêu cầu tối thiểu bằng thời gian 04 tiết học) Lý thuyết Tự học Bài 4 Chương III: Phương 02 pháp khoa học (tiếp) 1. Phương pháp phỏng vấn 2. Phương pháp quan sát, tổng kết thực tiễn 04 - Yêu cầu sinh viên đọc và chuẩn bị tiếp nội dung chương III; tìm hiểu về 2 Lớp phương pháp: phỏng vấn và học quan sát, tổng kết thực tiễn. - Làm bài tập giáo viên giao về nội dung bài học - Tự đọc trước tài liệu ở nhà (yêu cầu tối thiểu bằng thời gian 04 tiết học) 4 Lý thuyết Tự học Lý thuyết Tự học Lý thuyết Tự học Lý thuyết Bài 5 Chương IV: Vấn đề nghiên cứu khoa học 1. Bài báo khoa học 2. Trình bày một luận điểm khoa học Bài 6 Chương IV: Vấn đề nghiên cứu khoa học (tiếp) 3. Ngôn ngữ khoa học 4. Trích dẫn khoa học Bài 7 Chương IV: Vấn đề nghiên cứu khoa học (tiếp) 5. Khoá luận tốt nghiệp Bài 8 Chương IV: Vấn đề nghiên cứu khoa học 02 04 02 04 02 ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn