Xem mẫu

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC - ĐHQGHN KHOA SƯ PHẠM BỘ MÔN LÍ LUẬN VÀ CÔNG NGHỆ DẠY HỌC ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC PHƯƠNG PHÁP – CÔNG NGHỆ DẠY HỌC SỐ TÍN CHỈ: 2 Hà Nội, 2011
  2. TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC - ĐHQGHN KHOA SƯ PHẠM BỘ MÔN LÍ LUẬN VÀ CÔNG NGHỆ DẠY HỌC Khóa đào tạo: Cử nhân sư phạm (Toán, Lý, Hóa, Sinh, Ngữ văn, Lịch sử) Môn học: Phương pháp – Công nghệ dạy học Mã môn học: Năm thứ: 4 Học kỳ: 7A – 7B Bắt buộc Môn học:  Tự chọn  1. Thông tin về giảng viên 1. TS. Tôn Quang Cường Điện thoại: 0903-276534 E-mail: cuongtq@vnu.vn Phòng Nhà C0 2. TS. Phạm Kim Chung Điện thoại: 0974-126060 E-mail: chungpk@vnu.edu.vn Phòng Nhà C0 3. ThS. Đào Thị Hoa Mai Điện thoại: 0912-923889 E-mail: hoamaidh@yahoo.com Phòng Nhà C0 4. TS. Hoàng Thanh Tú Điện thoại: 0912-153496 E-mail: tuht@vnu.edu.vn Phòng Nhà C0 5. TS. Nguyễn Chí Thành Điện thoại: 0912-536234 E-mail: thanhnc70@yahoo.com Phòng Nhà C0 2
  3. Văn phòng Bộ môn LL-CNDH Trường Đại học Giáo dục – ĐHQGHN, Khoa Sư phạm Phòng 207, nhà C0, Số182, Lương Thế Vinh, Thanh Xuân, Hà Nội Điện thoại: 04-35539608, số máy lẻ: 207 (208) Giờ làm việc: 8h00-17h00 hàng ngày (trừ thứ bảy, chủ nhật và ngày lễ) 2. Các môn học tiên quyết - Các môn học chuyên ngành - Giáo dục học đại cương - Tâm lý học sư phạm 1, 2 - Lý luận dạy học 3. Các môn học kế tiếp Chương trình, Phương pháp dạy học các môn Toán, Lý, Hoá, Sinh, Ngữ văn, Lịch sử 4. Mục tiêu chung của môn học Mục tiêu nhận thức: 4.1. Sau khi kết thúc môn học, người học sẽ phải đạt những mục tiêu sau: Nhận diện được khái niệm, bản chất đặc thù, tiêu chí phân loại và - nguyên tắc lựa chọn PPDH; Mô tả được các nguyên tắc, căn cứ và tiêu chí xây dựng hệ mục - tiêu cho bài học, môn học, các bước cơ bản trong triển khai bài dạy; Trình bày và phân tích được các nguyên tắc cơ bản và kỹ thuật - triển khai một số PPDH cụ thể; Liệt kê và đánh giá được các quan điểm về công nghệ dạy học và - tích hợp phương tiện công nghệ trong dạy học; Nêu và phân tích được nguyên lý vận hành, tính năng sử dụng một - số phương tiện dạy học hiện đại. Mục tiêu kỹ năng: 4.2. Sau khi kết thúc môn học, người học sẽ phải đạt những mục tiêu kỹ năng sau: a. Kỹ năng tư duy phê phán, giải quyết vấn đề (l ựa chọn, vận dụng phù hợp, sáng tạo các PPDH trong việc triển khai quá trình dạy học) b. Kỹ năng cộng tác, làm việc nhóm 3
  4. c. Kỹ năng lập kế hoạch dạy học, tổ chức, quản lý, điều khiển, theo dõi kiểm tra hoạt động, làm việc nhóm, lập mục tiêu, phân tích chương trình d. Kỹ năng xây dựng hệ mục tiêu trong dạy học (môn, chương, bài), thiết kế chương trình, giáo án dạy học; thiết kế bài dạy có tích hợp các yếu tố công nghệ, phương tiện hiện đại e. Kỹ năng đánh giá và tự đánh giá f. Kỹ năng tìm kiếm, xử lý thông tin bằng các phương tiện công nghệ g. Kỹ năng giao tiếp, sử dụng ngôn ngữ (lời nói và phi lời nói), thuyết trình trước công chúng. h. Kỹ năng vận hành thành thạo một số phương tiện dạy học hiện đại Mục tiêu ý thức, thái độ nghề nghiệp: 4.3. Hiểu biết sâu sắc về trách nhiệm, vai trò, sứ mạng của người giáo - viên trong giai đoạn mới Nhạy bén với cái mới, có tinh thần chủ động thích ứng với sự thay - đổi Say mê nghề nghiệp, tinh thần không ngừng học hỏi, tích cực đổi - mới PPDH Hình thành ý thức thường xuyên trau dồi, phát triển nghề nghiệp - 5. Mục tiêu nhận thức chi tiết Mục tiêu Nội dung Bậc I Bậc II Bậc III MỘT SỐ VẤN ĐỀ IA1. Nêu được bản IB1. Triển khai IC1. Bình luận, chất của PPDH, thực hành được các đánh giá ưu, nhược LÝ LUẬN VỀ PPDH hiệu quả PPDH theo mục điểm các PPDH PHƯƠNG PHÁP hiện hành tiêu trong quá trình dạy học VÀ CÔNG NGHỆ DẠY HỌC IA2. Phân biệt IB2. Sử dụng các IC2. Đưa ra quan được các PPDH căn cứ, tiêu chí điểm riêng khi theo cấu trúc, bản phân loại để lựa được tiếp cận hay chất của PPDH chọn các PPDH phù quan sát các PPDH hợp mới tả lại IA3. Mô 4
  5. được qui trình triển IB3. Vận dụng IC3. Đánh giá tính khai các PPDH cơ quan điểm công hiệu quả cuả các bản PPDH, PTCNDH nghệ trong việc lập hiện hành kế hoạch dạy học, thiết kế soạn bài giảng. IA4. Phân loại IB4. Vẽ được sơ được các PPDH đồ 5 mô hình DH (theo tiêu chí khác cơ bản (các thành nhau: tiêu chí phân tố, mối quan hệ) loại theo truyền thống và theo cấp độ thang bậc nhận thức) (Bậc III IB5. Lựa chọn IA5. Mô tả được PPDH phù hợp cho của từng mô hình bản chất CNDH IA6. Nhận diện các công nghệ mới đang được áp dụng vào dạy học trong nước và trên thế giới THIẾT KẾ, LẬP IIA1. Nhận diện IIB1. Thiết kế IIC1. Sơ bộ đánh được tầm quan được công cụ điều giá tính khả thi của KẾ HOẠCH DẠY trọng của việc xác tra nhu cầu người kế hoạch bài giảng HỌC định nhu cầu người học. Xử lí và sử đã thiết kế học dụng được các số liệu điều tra để lập kế hoạch dạy học IIB2. Viết được IIA2. Mô tả được mục tiêu, kế hoạch qui trình xây dựng môn học, bài học kế hoạch dạy học cụ thể môn học, bài học IIB3. Xác đinh IIA3. Liệt kê được được nội dung cốt những nhiệm vụ lõi, cơ bản và bổ cần phải thực thi trợ trong dạy học của người dạy khi nội dung cụ thể. lập kế hoạch dạy học IIB4. Thiết kế, soạn được giáo án IIA4. Mô tả được từng bài (chi tiết 5
  6. cơ chế hoạt động cho từng phần nội của bộ máy học dung) của người học IIB5. Lựa chọn được các PPDH phù hợp CÁC KỸ THUẬT IIIC1. Đánh giá ưu, IIIA1. Trình bày IIIB1. Phân tích được 2 nhiệm vụ được những nhược điểm của TRIỂN KHAI DẠY cơ bản của người ưu/nhược của từng từng kỹ thuật, từ đó HỌC HIỆU QUẢ dạy trong quá trình kỹ thuật triển khai, lựa chọn và kết hợp dạy học những khó khăn, các kỹ thuật phù thuận lợi trong quá hợp cho từng phần trình triển khai cụ của nội dung bài thể giảng IIIB2. Lập được IIIC2. Phân tích, dự IIIA2. Trình bày và giải thích được bản kế hoạch, ý đồ báo những khó chất, cấu trúc của triển khai KTDH khăn, thuận lợi từng kỹ thuật triển cho từng nội dung trong quá trình triển của bài học phù khai cụ thể khai hợp với mục tiêu, đối tượng theo thứ tự ưu tiên IIIA3. Mô tả được qui trình triển khai IIIB3. Thao tác các kỹ thuật dạy được với từng kỹ học cơ bản thuật DH trong các tình huống cụ thể DẠY HỌC CÓ SỰ IVA1. Mô tả cơ IVB1. Giải thích IVC1. Đánh giá tính chế vận hành một được vai trò, vị trí hiệu quả cuả việc HỖ TRỢ CỦA số PTCN sử dụng của PTCN trong sử dụng các PTCN CÔNG NGHỆ trong dạy học hiện dạy học trong quá trình dạy học (ưu, nhược nay (Monologic, điểm, tính khả thi, Dialogic, Multimedia...) tương thích...) IVA2. Liệt kê được IVC2. Đánh giá các tiêu chí để lựa IVB2. Phân tích được tính hợp lý và chọn PTCN phù được tính hiệu quả hiệu quả trong việc và các tiêu chí để hợp. lựa chọn và sử lựa chọn PTCN phù dụng PTCN dạy hợp học IVA3. Mô tả được IVB3. Sử dụng tính năng của các được các phần phần mềm soạn mềm tiện ích, khai thảo văn bản, trình 6
  7. chiếu đang được áp thác thông tin trên dụng vào dạy học Internet để hỗ trợ việc dạy học hiệu quả 6. Tổng hợp mục tiêu - Mục tiêu nhận thức : 42 BẢNG TỔNG HỢP MỤC TIÊU Mục tiêu Bậc I Bậc II Bậc III Tổng Nội dung Nội dung 1 6 5 3 14 Nội dung 2 4 5 1 10 Nội dung 3 3 3 2 8 Nội dung 4 3 5 2 10 Tổng 16 18 8 42 7. Tóm tắt nội dung Môn học Phương pháp - Công nghệ dạy học là môn học "xương sống" mang tính dẫn đường, cung cấp những kiến thức lý luận và thực tiễn về phương pháp dạy học trước khi người học tiếp cận với những vấn đề đặc thù của PPDH bộ môn cụ thể, được thiết kế gồm 2 nội dung lớn (có thể tiếp tục phát triển thành 2 Module độc lập): các vấn đề về phương pháp dạy học và công nghệ dạy học. Cụ thể, môn học cung cấp những kiến thức liên quan đến: Lý luận phương pháp dạy học (hệ thống khái niệm, bản chất, phân loại các phương pháp dạy học); Các phương pháp dạy học hiệu quả (các quan điểm và mô hình dạy học); Kỹ thuật triển khai dạy học hiệu quả (giới thiệu một số phương pháp dạy học hiện hành); Lập kế hoạch môn học, thiết kế bài giảng, soạn giáo án; Quan điểm, định hướng về công nghệ, phương tiện trong quá trình dạy học, một số ứng dụng công nghệ cụ thể trong dạy học. Môn học được thiết kế dành cho đối tượng là các sinh viên giai đoạn cuối trong chương trình đào tạo cử nhân sư phạm, bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho các đối tượng quan tâm khác (cử nhân khoa học, giáo viên các trường THPT...). 7
  8. 8. Nội dung chi tiết CHƯƠNG I. MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ PHƯƠNG PHÁP VÀ CÔNG NGHỆ DẠY HỌC I. Khái niệm về phương pháp và công nghệ dạy học 1. Khái niệm về PPDH, CNDH 1.1. Các quan điểm về PPDH 1.2. Các quan điểm về CNDH 2. Bản chất và cấu trúc của PPDH, CNDH 3. Mối quan hệ giữa PPDH, CNDH và các thành tố khác của quá trình dạy học II. Phân loại các PPDH, CNDH phổ biến 1. Phân loại PPDH 1.1. Một số tiêu chí phân loại truyền thống 1.2. Tiêu chí phân loại theo cấp độ thang bậc quá trình nhận thức của người học (theo B.Bloom): 2. Phân loại công nghệ và phương tiện dạy học 2.1. Một số tiêu chí phân loại truyền thống 2.2. Phân loại theo chức năng III. Các yếu tố qui định việc chọn lựa và áp dụng PPDH, CNDH 1. Mục tiêu dạy học 2. Nội dung dạy học (phân loại và phân cấp nội dung bài học) 3. Đối tượng dạy học 4. Hình thức tổ chức dạy học 5. Các yếu tố môi trường, cơ sở vật chất... CHƯƠNG II. THIẾT KẾ, LẬP KẾ HOẠCH DẠY HỌC I. Qui trình thiết kế hoạt động dạy học 1. Xác định nhu cầu người học 2. Xây dựng kế hoạch dạy học 3. Triển khai hoạt động dạy học 4. Kiểm tra đánh giá kết quả học tập của người học 5. Đánh giá cải tiến và phát triển nghề nghiệp II. Nhiệm vụ của người dạy trong quá trình dạy học 1. Hỗ trợ hoạt động học tập tích cực 1.1. Xây dựng động cơ học tập đúng đắn, tạo động cơ, định hướng cho người học 1.2. Kích thích, khuyến khích sự tham gia của người học 8
  9. 1.3. Trình bày thông tin, hướng dẫn và trình diễn 2. Quản lí, tổ chức tiến trình dạy học 3. Theo dõi, giám sát các hoạt động học tập 4. Xây dựng và quản lí môi trường học tập tích cực III. Lập kế hoạch dạy học (theo chương trình tổng thể) 1. Lập kế hoạch để người học thành công trong học tập 1.1. Xây dựng kế hoạch giúp người học tự định hướng 1.2. Xây dựng kế hoạch dạy học theo hướng phân hoá đối tượng 1.3. Xây dựng kế hoạch hỗ trợ người học 2. Lập kế hoạch dạy học tổng thể 2.1. Lập kế hoạch dạy học các bài lý thuyết 2.2. Lập kế hoạch dạy học các bài ôn tập, thực hành (thí nghiệm) 2.3. Lập kế hoạch tổ chức các hoạt động dạy học khác 3. Qui trình lập kế hoạch dạy học 3.1. Tìm hiểu, xác định nhu cầu người học 3.1.1. Những đặc trưng của người học hiện nay 3.1.2. Bộ máy học và phong cách học tập của người học 3.2. Xác định mục tiêu dạy học 3.2.1. Mối quan hệ giữa mục tiêu và chất lượng dạy học 3.2.2. Kỹ thuật xây dựng hệ mục tiêu dạy học theo chuẩn 3.3. Tổ chức nội dung, lựa chọn phương pháp và nguồn học li ệu dạy học 3.3.1. Cấu trúc hoá nội dung dạy học 3.3.2. Lựa chọn các PPDH phù hợp với mục tiêu, nội dung dạy học 3.3.3. Xây dựng tài nguyên học liệu hỗ trợ dạy học 3.4. Xác định phương pháp đánh giá kết quả học tập và đánh giá cải tiến 3.4.1. Lựa chọn và thiết kế công cụ đánh giá kết quả học tập 3.4.2. Tích hợp đánh giá trong quá trình dạy học 3.4.3. Đánh giá cải tiến và phát triển nghề nghiệp IV. Lập kế hoạch dạy học từng bài cụ thể 1. Xây dựng mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ cho từng bài dạy học cụ thể 2. Xây dựng ý đồ triển khai, tổ chức các hoạt động dạy học cho từng bài 3. Xây dựng nguồn học liệu hỗ trợ dạy học từng bài (có tích hợp công nghệ) 4. Xây dựng kế hoạch kiểm tra đánh giá cho từng bài 9
  10. 5. Chuẩn bị các phương tiện hỗ trợ dạy học 6. Chuẩn bị môi trường học tập thuận lợi 7. Viết giáo án lên lớp 8. Lập kế hoạch đánh giá rút kinh nghiệm, cải tiến dạy học CHƯƠNG III. KỸ THUẬT TRIỂN KHAI DẠY HỌC HIỆU QUẢ I. Một số mô hình dạy học phổ biến hiện nay 1. Dạy học trực tiếp 1.1 Khái niệm 1.2. Đặc điểm, bản chất 1.3. Các bước tiến hành 2. Dạy học qua giải quyết vấn đề 2.1 Khái niệm, mục đích 2.2. Bản chất/đặc điểm 2.3. Vai trò của giáo viên 2.4. Vấn đề soạn thảo tình huống, nội dung cần giải quyết 2.5. Các bước tiến hành 3. Dạy học qua nghiên cứu 3.1. Khái niệm 3.2. Đặc điểm 3.3. Các bước ứng dụng 3.4. Cách đánh giá (“hợp đồng” nghiên cứu) 4. Dạy học hợp tác 4.1. Khái niệm 4.2. Đặc điểm, bản chất 4.3. Các bước tiến hành 5. Dạy học theo dự án 5.1. Khái niệm 5.2. Đặc điểm, bản chất 5.3. Qui trình thực hiện 5.4. Những diểm cần lưu ý II. Các kỹ thuật triển khai dạy học hiệu quả 1. Kỹ thuật mở đầu bài giảng 1.1. Lý do cần có một mở đầu tốt 1.2. Những điều kiện cần khi mở đầu các bước cơ bản cần tiến hành để có một mở đầu hiệu quả 10
  11. 1.3. Kỹ thuật mở đầu bài giảng hiệu quả 2. Kỹ thuật dạy học theo nhóm 2.1. Thế nào là DH theo nhóm, mục đích ý nghĩa 2.2. Ưu nhược điểm của DH theo nhóm 2.3. Các bước thực hiện 3. Kỹ thuật dạy học bằng tình huống 3.1. Thế nào là dạy học bằng tình huống, mục đích ý nghĩa 3.2. Cách soạn thảo tình huống 3.3. Các bước thực hiện 3.4. Những điểm cần chú ý 4. Kỹ thuật dạy học qua đóng vai 4.1. Ý nghĩa của DH qua đóng vai 4.2. Các điều kiện để áp dụng PP đóng vai 4.3. Các bước thực hiện 5. Kỹ thuật thuyết trình tích cực 5.1. Khái niệm và mục đích của thuyết trình 5.2. Ưu nhược điểm của phương pháp thuyết trình truyền thống 5.3. Các bước cần thực hiện để thuyết trình tích cực CHƯƠNG IV. DẠY HỌC CÓ SỰ HỖ TRỢ CỦA CÔNG NGHỆ 1. Sự phát triển của NICT và vai trò của chúng trong giáo dục 1.1. Mạng máy tính và Internet (giới thiệu và thực hành) 1.2. E-learning 1.3. Thời đại mới và cuộc cách mạng trong giáo dục 2. Sử dụng công nghệ trong dạy học 2.1. Sử dụng công nghệ trong lập kế hoạch dạy học 2.2. Sử dụng công nghệ trong triển khai quá trình dạy học, h ỗ tr ợ người học. 2.3. Sử dụng công nghệ trong đánh giá kết quả học tập của người học 2.4. Sử dụng công nghệ để tạo môi trường học tập hiện đại 2.5. Sử dụng công nghệ để xây dựng nguồn tài nguyên học tập 2.6. Sử dụng công nghệ trong phát triển nghề nghiệp 9. Học liệu - Bắt buộc 11
  12. 1. Tập bài giảng “Phương pháp và công nghệ dạy học”, Khoa Sư phạm, ĐHGD, 2011 2. Nguyễn Đức Chính. Qui trình dạy học tiếp cận chuẩn quốc tế. Tài liệu tập huấn giáo viên trường THPT chuyên. Bộ GD-ĐT, 2010. 3. Tôn Quang Cường. Thiết kế dạy học theo qui trình tiếp cận chuẩn quốc tế. Tài liệu tập huấn giáo viên trường THPT chuyên. Bộ GD-ĐT, 2010. 4. Đặng Thành Hưng. Dạy học hiện đại. NXB ĐHQGHN, 2001 5. Chương trình dạy học của Intel. Khoá học cơ bản. Phiên bản 10.1, 2008. 6. Chương trình đào tạo cấp bằng quốc tế của ĐH Khảo thí Qu ốc t ế Cambridge dành cho giáo viên và chuyên gia đào tạo (Tài liệu lưu hành nội bộ). Khoa Sư phạm- ĐHQGHN, ĐH Khảo thí Quốc tế Cambridge. Hà Nội, 2008. 7. Phan Trọng Ngọ. Dạy học và phương pháp dạy học trong nhà trường. NXB ĐHSPHN, 2005. 8. Allan C. Ornstein. Strategies for Effective teaching. New York, 1990 (Bản tiếng Việt và tiếng Anh) - Tham khảo 1. Jean-Marc Denomme & Madeleine Roy. Sư phạm tương tác : một tiếp cânh khoa học thần kinh về học và dạy. NXB ĐHQGHN, 2009 2. Robert Marzano. Nghệ thuật và khoa học dạy học. NXB GDVN, 2011 3. G.O. Martin-Kniep. Tám đổi mới để trở thành người giáo viên giỏi. NXBGDVN, 2011 4. Tô Xuân Giáp. Phương tiện dạy học. NXB GD, 1998 5. Sổ tay PPSP hành chính. NXB Thống kê, 2000 6. Sổ tay PPL dạy học. Chương trình hỗ trợ lâm nghiệp xã hội. Helvetas Vietnam, 2002 - Lựa chọn - Băng hình các giờ dạy mẫu của Bộ GD-ĐT, c ủa Khoa Sư ph ạm, ĐHGD phát hành; băng ghi hình giờ thao giảng giáo viên dạy giỏi các c ấp; băng ghi hình gi ờ th ực hành của sinh viên các khoá trước (tại Khoa cũng như tại các cơ sở TTSP) - Băng hình các giờ dạy của giáo viên nước ngoài - Băng ghi hình giờ dạy thực hành của sinh viên các khoá t ại Khoa S ư ph ạm, tr ường THPT - Một số phần mềm hỗ trợ dạy học, Bài giảng điện tử do Khoa Sư phạm biên soạn - Một số tư liệu: báo cáo khoa học, kỷ yếu hội thảo có liên quan - Các trang web học tập 1. Cổng thông tin Hồ sơ môn học http://daotaoquocte.edu.vn/elearning/hosomonhoc/login/index.php 2. Các chiến lược học tập (tiếng Việt) www.studygs.net 12
  13. 3. Chương trình dạy học của Intel (tiếng Việt): www.intel.org/education/ 4. Khóa học trực tuyến về Dạy học Dự án (Intel Việt Nam) http://www.intel.com/cd/corporate/education/apac/vie/resources/elements/pba/445879.htm 5. Chương trình dạy học hợp tác của Microsoft (ti ếng Vi ệt): www.mspil.net.vn 6. PPDH, CNDH và các kỹ thuật triển khai (tiếng Anh): http://www.teach-nology.com 7. Tài nguyên về PP-CNDH (tiếng Việt): www.dayhocintel.org, www.giaovien.net 8. Các phong cách học tập của người học www.learning-style.com 13
  14. 10. Hình thức tổ chức dạy học 10.1. Lịch trình chung Hình thức tổ chức dạy học Tuần học Nội dung Tổng KTĐG Lý thuyết Tư vấn Seminar LVN TNC Khác 1 2 1 3 ND 1 2 1 1 1 BTCN 3 3 2 1 3 ND 2 4 1 1 1 3 5 2 1 BTN 3 6 1 2 3 ND 3 7 1 1 1 BTGK 3 8 2 1 3 9 1 2 3 ND 4 10 2 1 BTCK 3 Tổng 10 3 13 4 30 () * Lecture 10.2. Lịch trình chi tiết Tuần 0: Giới thiệu Đề cương môn học Hình thức tổ Thời gian, địa Nội dung chính Yêu cầu SV chuẩn bị Ghi chú chức dạy học điểm - Công tác chuẩn bị cho Đọc trước Đề cương môn Lí thuyết Từ................ khoá học (làm quen, xác học. Đến ............. (Lecture) định nhu cầu người học, Đề xuất, chia sẻ các nguyện kiểm tra đầu vào...) vọng liên quan đến môn học - Giới thiệu Đề cương Đăng kí tham gia Hệ thống E- Giảng đường môn học, cách thực hiện Learning Hồ sơ môn học tại các mục tiêu môn học địa chỉ : - Giới thiệu các dạng http://daotaoquocte.edu.vn/elear bài tập, kiểm tra đánh ning/hosomonhoc/login/index. giá và thi hết môn - Giới thiệu các nguồn tài nguyên học tập - Phân công nhóm học tập Tuần I-II Nội dung 1. MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ PHƯƠNG PHÁP VÀ CÔNG NGHỆ DẠY HỌC Hình thức tổ Thời gian, địa Nội dung chính Yêu cầu SV chuẩn bị Ghi chú chức dạy học điểm 14
  15. - Khái niệm PPDH, - Đọc Tập bài giảng (tr: 2-10; Lí thuyết Từ................ CNDH, phân loại và lựa 24-58), tóm tắt các ý chính, Đến ............. (Lecture) chọn PPDH. làm bài tập - Bản chất, cấu trúc của - Đọc “Các chiến lược để dạy học có hiệu quả” (tr: 5-34 ; PPDH Giảng đường - Mối quan hệ giữa 225-245), xây dựng đề cương PPDH và các thành tố cho Seminar trong quá trình dạy học - Chuẩn bị câu hỏi. Vấn đề dạy học hiệu - Nhóm lập dàn ý các vấn đề Từ................ Seminar quả thảo luận, tài liệu hỗ trợ (văn Đến ............. bản, băng, đĩa hình, bảng Thiết kế dạy học có tích biểu...) hợp công nghệ - Nhóm tập điều hành Seminar Giảng đường theo chủ đề đã đăng ký - Lựa chọn PPDH theo - Đọc tài liệu phát tay việc Làm nhóm - Xem Video dạy mẫu các tiêu chí - Sơ bộ đánh giá hiệu - Nhận xét theo phiếu dự giờ quả của PPDH. - Quan sát và xác định PPDH - Tìm hiểu các mô hình - Xem băng dạy mẫu Tự NC dạy học, PPDH trong - Đọc Tập bài giảng (tr. 42- nhà trường hiện nay ở 52) ; Dạy học và PPDH trong Việt Nam và nước ngoài nhà trường (tr. 32-86), tr.183- 187) - Đọc: Các chiến lược để dạy học hiệu quả (tr.152-168) - Lập phiếu phương pháp - Đọc và chọn lọc thông tin trong forum trang web chính thức của Bộ GD-ĐT: http://edu.net.vn và http://edu.net.vn/media trang www.intel.com/education www.mspil.net.vn - Giải đáp thắc mắc về - Đọc tài liệu phát tay, trao Tư vấn nội dung các vấn đề đổi - Giải đáp, tư vấn cách - Đặt câu hỏi tổ chức, điều khiển Seminar - Bổ sung tài liệu (nếu SV yêu cầu) Khác 15
  16. Kết thúc tuần II chuẩn bị làm bài tập cá nhân KTĐG Tuần III-IV-V Nội dung 2. THIẾT KẾ, LẬP KẾ HOẠCH DẠY HỌC Hình thức tổ Thời gian, địa Nội dung chính Yêu cầu SV chuẩn bị Ghi chú chức dạy học điểm - Tầm quan trọng của - Đọc Tập bài giảng (tr.86- Lí thuyết Từ................ việc xác định nhu cầu 92), Đến ............. (Lecture) người học và mục tiêu dạy học - Đọc Tài liệu phát tay (của Chương trình CIE, phần Giảng đường - Nhiệm vụ của người hướng dẫn lập kế hoạch) dạy - Đọc “Các chiến lược để - Qui trình lập kế hoạch dạy học có hiệu quả” (tr: 72- chương trình dạy học và 95; 109-132), xây dựng đề bài cụ thể cương cho Seminar - Đọc tài liệu Chương trình Dạy học của Intel. Modun 2, 6, Phiên bản 10.1 Kỹ thuật xây dựng kế - Tham khảo web để xây dựng Từ................ Seminar hoạch dạy học: mục học liệu và tư liệu cho bài Đến ............. tiêu, nội dung, lựa chọn giảng: PPDH www.intel.com/education www.mspil.net.vn Giảng đường Những khó khăn thách www.studygs.net thức khi lập kế hoạch dạy học - Phân tích mẫu giáo án, - Đọc tài liệu Chương trình việc Từ................ Làm đề cương chi tiết Dạy học của Intel. Modun 6. Đến ............. nhóm chương học, môn học Phiên bản 10.1 - Xây dựng và hoàn - Tìm hiểu chương trình chỉnh đề cương chi tiết THPT (theo chuyên ngành) Giảng đường 1 chương học - Xem, phân tích các mẫu hồ - Soạn 3 giáo án: bài KT sơ môn học của Intel: Modun mới, bài thực hành, bài 4, 8, Chương trình dạy học ôn tập của Intel, phiên bản 10.1 - Xây dựng kế hoạch KTĐG - Tìm hiểu khả năng Tìm hiểu, khảo sát thực tế Tự NC vận dụng bộ câu hỏi dạy học hiện nay ở THPT khung và tính khả thi (qua quan sát, tổng hợp ý kiến của hồ sơ bài dạy trong trong sổ nhật ký KT-TTSP, dạy học hiện nay các tài liệu liên quan...) 16
  17. - Làm quen giáo án mẫu của trường THPT - Xây dựng hồ sơ bài dạy cho 1 bài - Giải đáp thắc mắc về - Chuẩn bị câu hỏi Tư vấn cách xác lập hệ thống mục tiêu môn học, soạn giáo án, xây dựng hồ sơ bài dạy - Bổ sung tài liệu (nếu SV yêu cầu) Khác Tuần V nộp bài tập nhóm KTĐG Tuần VI-VII-VIII Nội dung 3. CÁC KỸ THUẬT TRIỂN KHAI DẠY HỌC HIỆU QUẢ Hình thức tổ Thời gian, địa Nội dung chính Yêu cầu SV chuẩn bị Ghi chú chức dạy học điểm - Giới thiệu các mô hình - Đọc Tập bài giảng (tr. 60- Lí thuyết Từ................ dạy học hiện nay 67 ; tr.77-117) Đến ............. (Lecture) - Đọc Tài liệu phát tay về - Trình diễn các PPDH PPDH phổ biến hiện nay - Xem băng dạy mẫu Giảng đường - Xem băng dạy mẫu Từ................ Seminar - Phân tích đánh giá các - Nhóm lập dàn ý các vấn đề PPDH Đến ............. - Trao đổi kinh nghiệmthảo luận, tài liệu hỗ trợ (văn triển khai PPDH trong bản, băng, đĩa hình, bảng thực tế Việt Nam, một biểu...) Giảng đường số nước trong khu vực - Nhóm tập điều hành Seminar theo chủ đề đã đăng ký - Thực hành các PPDH, - Xem băng dạy mẫu việc Từ................ Làm rút kinh nghiệm - Đọc: Dạy học và PPDH Đến ............. nhóm trong nhà trường (tr.187-291) - Tập giảng bài mini - Đọc: Các chiến lược để dạy học hiệu quả (tr.152-168) Giảng đường - Lập phiếu phương pháp - Tự thực hành các Tự NC Từ................ PPDH Đến ............. - Chia sẻ kinh nghiệm theo cặp Giảng đường Tư vấn 17
  18. Khác Tuần VII nộp bài tập giữa kỳ KTĐG Tuần IX-X Nội dung 4. DẠY HỌC CÓ SỰ HỖ TRỢ CỦA CÔNG NGHỆ Hình thức tổ Thời gian, địa Nội dung chính Yêu cầu SV chuẩn bị Ghi chú chức dạy học điểm - Giới thiệu các công - Đọc Tập bài giảng (tr.136- Lí thuyết Từ................ nghệ dạy học hiện hành Đến ............. (Lecture) 148) - Giới thiệu các khả - Đọc tài liệu Chương trình năng ứng dụng CNTT Dạy học của Intel. Modun 3, Giảng đường trong dạy học nhằm 7. Phiên bản 10.1 nâng cao chất lượng DH Khả năng tích hợp - Đọc các tài liệu hướng dẫn Từ................ Seminar CNTT trong dạy học sử dụng phần mềm dạy học, Đến ............. trình diễn (do giảng viên phụ Tính hiệu quả của việc trách cung cấp) tích hợp CNTT trong Giảng đường dạy học - Xây dựng các bài - Đọc các tài liệu hướng dẫn việc Từ................ Làm giảng có tích hợp công sử dụng phần mềm dạy học, Đến ............. nhóm nghệ trình diễn - Thực hành dạy học có - Đọc tài liệu Chương trình Giảng đường sự hỗ trợ của CNTT Dạy học của Intel. Modun 4 và 8. Phiên bản 10.1 - Chia sẻ các sản phẩm hoàn thành Xây dựng hồ sơ dạy - Xem trang hỗ trợ dạy học có Tự NC học cá nhân sử dụng CNTT : www.dayhocintel.org www.giaovien.net.vn Hỗ trợ kỹ thuật trong Chuẩn bị câu hỏi Tư vấn thiết kế và triển khai dạy học Khác Tuần X nộp bài tập lớn học kỳ KTĐG Tuần 18
  19. Nội dung : Thi cuối kỳ Hình thức tổ Thời gian, địa Nội dung chính Yêu cầu SV chuẩn bị Ghi chú chức dạy học điểm Nộp bài tập lớn: Hồ sơ bài dạy KTĐG Thi cuối kỳ. Căn cứ kết quả đánh giá hồ sơ bài dạy, sinh viên có thể được cấp Chứng chỉ của Chương trình giáo dục Intel Kế hoạch kiểm tra đánh giá Hình thức Trọng số Số lượng bài Thời điểm hoàn thành Bài tập cá nhân Tuần 3 10% 1 Bài tập nhóm / tháng Tuần 5 10% 1 Tuần 8 15% 1 Kiểm tra giữa kỳ Bài tập lớn học kỳ Tuần 10 15% 1 Thi cuối kỳ Tuần 12-13 50% 1 11. Chính sách đối với môn học Theo Quy chế đào tạo hiện hành - Cho phép vắng không quá 2 giờ lý thuyết trên lớp hoặc 2 giờ seminar hoặc 3 - giờ làm việc nhóm Cho phép thực hiện lại bài tập không quá 1 lần (trong trường hợp không - đạt) Cho phép thay một báo cáo sáng kiến dạy học bằng 1 bài tập giữa kỳ - Kết quả đánh giá môn học là thông tin mang tính cá nhân, không công khai - 12. Phương pháp, hình thức kiểm tra đánh giá 12.1. Đánh giá thường xuyên: Kiểm diện - Minh chứng tham gia seminar, làm việc nhóm (biên bản làm việc, - hợp đồng học tập...) Trắc nghiệm, bài tập nhỏ - 12.2. Đánh giá định kỳ Hình thức Tỉ lệ Bài tập cá nhân / 2 tuần 10% Bài tập nhóm / tháng 10% Kiểm tra giữa kỳ 15% 19
  20. Bài tập lớn học kỳ 15% Thi cuối kỳ 50% 12.3. Tiêu chí đánh giá - Bài tập cá nhân (luận, tổng thuật, báo cáo) Bài luận 3-5 trang A4 - Hình thức: Phát hiện và phân tích tình huống dạy học; - Nội dung: Phân tích ưu/nhược điểm của 1 PPDH - Tiêu chí đánh giá: Xác định được vấn đề nghiên cứu, phân tích 3đ Phân tích logic, đi thẳng vào vấn đề, liên hệ thực tế 5đ Ngôn ngữ trong sáng, trích dẫn, sử dụng tài liệu tham khảo hợp lệ 2đ Tổng: 10đ - Bài tập nhóm /tháng - Hình thức: Báo cáo thu hoạch, hợp đồng học tập - Nội dung: Tổ chức, điều khiển 1 seminar, viết báo cáo - Tiêu chí đánh giá: Xác định vấn đề seminar rõ ràng, hợp lý, khả thi 2đ Thể hiện kỹ năng tổ chức, quản lý, điều hành seminar 4đ Chuẩn bị chu đáo, cẩn thận 1đ Tài liệu sử dụng phong phú, đa dạng, hấp dẫn 1đ Viết báo cáo, hợp đồng học tập đúng qui định 1đ Hình thức seminar sáng tạo 1đ Tổng: 10đ - Kiểm tra giữa kỳ - Hình thức: Thực hành dạy học mini - Nội dung: Một nội dung trong bài của SGK - Tiêu chí đánh giá: Soạn kế hoạch dạy học: 40% Thực hành dạy: 60% 20
nguon tai.lieu . vn