Xem mẫu

  1. HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ KHU VỰC I ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC LÝ LUẬN DÂN TỘC VÀ QUAN HỆ DÂN TỘC Ở VIỆT NAM HÀ NỘI, NĂM 2018 1
  2. ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC TÊN MÔN HỌC: LÝ LUẬN DÂN TỘC VÀ QUAN HỆ DÂN TỘC Ở VIỆT NAM PHẦN I: TỔNG QUAN VỀ MÔN HỌC 1. Thông tin chung về môn học: Tổng số tiết: 40 tiết. (Lý thuyết: 35; Thảo luận: 5; Thực tế môn học:….) Các yêu cầu đối với môn học: Khoa giảng dạy: Dân tộc và Tôn giáo Số điện thoại: (024) 35536280; Email:……………….……………… 2. Mô tả tóm tắt nội dung môn học: (không quá 150 từ) - Vị trí của môn học: nằm trong chương trình Cao cấp lý luận. - Vai trò của môn học: + Trang bị cho người học về thế giới quan, phương pháp luận khoa học trong nhận thức và hoạt động thực tiễn trên lĩnh vực dân tộc. + Củng cố lập trường cách mạng, nâng cao năng lực tư duy khoa học; + Góp phần hoàn thiện phương pháp quản lý trong công tác dân tộc. - Nội dung môn học (số lượng bài giảng/chuyên đề/chương): Môn học có 7 bài: + Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về dân tộc và quan hệ dân tộc. + Quan hệ dân tộc trên thế giới hiện nay. + Quan hệ dân tộc ở Việt Nam hiên nay. + Quan hệ dân tộc và Tôn giáo ở Việt Nam hiện nay. + Thiết chế xã hội truyền thống trong xây dựng hệ thống chính trị vùng dân tộc thiểu số ở Việt Nam hiện nay. + Chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước Việt Nam thời kỳ đổi mới. + Quản lý nhà nước về công tác dân tộc ở Việt Nam hiện nay. 3. Mục tiêu môn học - Về tri thức: Cung cấp cho người học: Những quan điểm cơ bản của Chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh về dân tộc và quan hệ dân tộc; quan hê dân tộc trên thế giới; quan hệ dân tộc ở Việt Nam; Quan hệ dân tộc và Tôn giáo ở Việt Nam hiện nay; Thiết chế xã hội truyền thống trong xây dựng hệ thống chính trị vùng dân tộc thiểu 2
  3. số; Chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước Việt Nam; Quản lý nhà nước về công tác dân tộc ở Việt Nam hiện nay. - Về tư tưởng: + Nâng cao nhận thức, thống nhất quan điểm, trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên, của hệ thống chính trị và toàn xã hội về vấn đề dân tộc và công tác dân tộc hiện nay. + Củng cố thế giới quan khoa học về vấn đề dân tộc, đấu tranh tư tưởng và thực tiễn với các quan điểm sai trái chống lại chủ nghĩa Mác - lênin, và vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. - Về kỹ năng: + Vận dụng thực hiện có hiệu quả quan điểm chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và chủ trương, chính sách tôn giáo của Đảng, Nhà nước vào công tác dân tộc ở địa phương, cơ quan hiện nay. + Tư vấn, tham mưu cho các cấp Đảng, chính quyền xây dựng và thực hiện chủ trương, chính sách dân tộc ở địa phương, đơn vị trong quá trình xây dựng CNXH ở nước ta. 3
  4. PHẦN II: CÁC BÀI GIẢNG/CHUYÊN ĐỀ MÔN HỌC I. Bài giảng/Chuyên đề 1 1. Tên chuyên đề: Chủ nghĩa Mac - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về dân tộc và quan hệ dân tộc 2. Số tiết lên lớp: 5 tiết 3. Mục tiêu: Bài giảng/chuyên đề này sẽ trang bị/cung cấp cho học viên: - Về kiến thức: Trang bị cho học viên quan điểm cơ bản chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về dân tộc và quan hệ dân tộc. - Về kỹ năng: Giúp học viên rèn luyện năng lực tư duy và năng lực vận dụng lý luận Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về vấn đề dân tộc, quan hệ dân tộc trong hoạt động thực tiễn. - Về thái độ/tư tưởng: Giúp học viên củng cố lập trường chính trị, kiên định chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về vấn đề dân tộc, tham gia vào cuộc đấu tranh chống các luận điệu sai trái, thù địch, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và Nhà nước ta. 4. Chuẩn đầu ra và đánh giá người học Chuẩn đầu ra (Sau khi Đánh giá người học Yêu cầu đánh giá Hình thức đánh giá kết thúc bài giảng/chuyên đề này, học viên có thể đạt được) - Về kiến thức: - Giải thích được quan Hiểu được những quan điểm cơ niệm về dân tộc và các Thi vấn đáp nhóm bản chủ nghĩa Mác-Lênin, tư đặc trưng cơ bản của tưởng Hồ Chí Minh về dân tộc dân tộc theo quan điểm và quan hệ dân tộc. của chủ nghĩa Mác - Lênin - Phân tích các xu hướng phát triển của dân tộc - Hiểu được cương lĩnh dân tộc của chủ nghĩa Mac - Lênin 4
  5. - Phân tích được các nội dung tư tưởng Hồ Chí Minh về dân tộc và quan hệ dân tộc. - Về kỹ năng: - Phân tích được các mối Kiến nghị biện pháp, cách thức quan hệ dân tộc tại địa thực hiện trong giải quyết vấn phương. đề dân tộc và quan hệ dân tộc - Nhận diện được vấn đề đoàn kết, bình đẳng dân tộc với vấn đề lợi dụng vấn đề dân tộc và quan hệ dân tộc vào các mục đích chính trị - Dự báo được các xu thế phát triển của các mối quan hệ dân tộc - Đề xuất giải pháp giải quyết vấn đề dân tộc và quan hệ dân tộc tại địa phương - Về thái độ/Tư tưởng: - Đấu tranh chống các Củng cố thế giới quan khoa học luận điệu sai trái, thù địch Mac xit trong giải quyết các vấn về vấn đề dân tộc và đề liên quan đến dân tộc và quan hệ dân tộc, góp quan hệ dân tộc. phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và Nhà nước Việt Nam. - Khắc phục những biểu hiện tả khuynh hoặc hữu khuynh đối với vấn đề dân tộc và quan hệ dân tộc 5. Nội dung chi tiết và hình thức tổ chức dạy học 5
  6. Câu hỏi đánh giá quá Nội dung chi tiết Hình thức tổ chức trình dạy học 1. CHỦ NGHĨA MÁC-LÊNIN - Thuyết trình Câu hỏ i trước giờ lên VỀ DÂN TỘC VÀ QUAN HỆ - Thảo luận lớp: DÂN TỘC Xu hướng phát triển 1. Đ/c hiểu thế nào là dân 1.1. Chủ nghĩa Mác-Lênin dân tộc? tộc? về dân tộc - Thảo luận nhóm: Câu hỏ i trong giờ lên 1.1.1. Quan niệm về dân tộc - Tự học: lớp: 1.1.2. Khái niệm, đặc trưng 1. Các xu hướng phát cơ bản của dân tộc triển của dân tộc? 1.1.3. Các phương thức hình 2. Cương lĩnh dân tộc thành dân tộc trên thế giới của V.I.Lênin? 1.2. Chủ nghĩa Mác-Lênin 3. Quan điểm của Hồ Chí về quan hệ dân tộc Minh về vấn đề dân tộc 1.2.1. Các xu hướng khách và quan hệ dân tộc ở Việt quan trong sự phát triển dân Nam? tộc Câu hỏ i sau giờ lên 1.2.2. Cương lĩnh dân tộc của lớp (đị n h hướ n g tự họ c chủ nghĩa Mác- Lênin 2. TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH - Thuyết trình và ôn tậ p ): VỀ DÂN TỘC VÀ QUAN HỆ - Thảo luận 1. Phân tích việc vận DÂN TỘC Tại sao Hồ Chí Minh dụng sáng tạo các nội 2.1. Tư tưởng Hồ Chí Minh lại nhấn mạnh đoàn dung trong Cương lĩnh về dân tộc và quan hệ dân kết, bình đẳng giữa dân tộc của V.I.Lênin vào tộc ở cấp độ dân tộc - quốc các dân tộc để giải cách mạng Việt Nam của gia quyết hài hòa mối Hồ Chí Minh và của Đảng 2.1.1. Chỉ có con đường cách quan hệ dân tộc tại ta? mạng vô sản mới giải quyết Việt Nam? . đúng đắn, triệt để vấn đề dân - Thảo luận nhóm: tộc - Tự học: 2.1.2. Độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội 2.2. Tư tưởng Hồ Chí Minh về quan hệ dân tộc trong 6
  7. một quốc gia có nhiều dân tộc 2.2.1. Các dân tộc đoàn kết, bình đẳng, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc 2.2.2. Quan tâm phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào các dân tộc thiểu số 6. Tài liệu học tập (Phù hợp với mục tiêu, chuẩn đầu ra, nội dung bài giảng/chuyên đề và ghi rõ chương/mục/trang cần đọc) 6.1. Tài liệu phải đọc: 1. Đảng cộng sản Việt Nam: “Văn kiện Hội nghị lần thứ bảy Ban chấp hành Trung ương (khóa IX)”, Nxb CTQG, Hà Nội, 2003. 2. Đảng cộng sản Việt Nam: “Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII”, Văn phòng Trung ương Đảng, Hà Nội, 2016. 3. Học viện Chính trị quốc gia: “Lý luận dân tộc và quan hệ dân tộc ở Việt Nam hiện nay”, Nxb Lý luận Chính trị, Hà Nội, 2018. 6.2. Tài liệu nên đọc: 1. Quốc hội (khóa XIII): “Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”, kỳ họp thứ sáu, thông qua ngày 28/11/2013. 2. Chính phủ: “Nghị định về công tác dân tộc”, số 05/2011/NĐ-CP, hà Nội, ngày 14/01/2011. 3. Thủ tướng Chính phủ: “Chỉ thị về nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về công tác dân tộc”, số 28/CTTTg, Hà Nội, ngày 10/9/2014. 4. Phan Hữu Dật (chủ biên) (2001): “Mấy vấn đề lý luận và thực tiễn cấp bách liên quan đến mối quan hệ dân tộc hiện nay”, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội. 7. Yêu cầu với học viên (Nêu rõ các hoạt động người học phải thực hiện phù hợp với chuẩn đầu ra, nội dung, hình thức tổ chức dạy học và yêu cầu đánh giá của bài giảng đã tuyên bố). - Chuẩn bị nội dung thảo luận; - Làm bài tập; - Chuẩn bị nội dung tự học; 7
  8. - Chuẩn bị nội dung câu hỏi trước, trong, sau giờ lên lớp ở Mục 5; - Đọc tài liệu theo hướng dẫn; - Tập trung nghe giảng, tích cực tham gia trả lời các câu hỏi, tham gia đối thoại, đóng góp ý kiến, thảo luận. 8
  9. I. Bài giảng/Chuyên đề 2 1. Tên chuyên đề: Quan hệ dân tộc trên thế giới hiện nay 2. Số tiết lên lớp: 5 tiết 3. Mục tiêu: Bài giảng/chuyên đề này sẽ trang bị/cung cấp cho học viên: - Về kiến thức: Cung cấp cho người học kiến thức cơ bản về tình hình dân tộc trên thế giới, đặc điểm của quan hệ dân tộc trên thế giới; những tác động của quan hệ dân tộc trên thế giới đối với Việt Nam và định hướng giải quyết. - Về kỹ năng: Vận dụng kiến thức đã học để giải quyết các vấn đề lý luận và thực tiễn liên quan đến quan hệ dân tộc trên thế giới tác động đến quan hệ dân tộc ở Việt Nam. - Về thái độ/tư tưởng: Củng cố niềm tin khoa học vào quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam về vấn đề dân tộc và quan hệ dân tộc. 4. Chuẩn đầu ra và đánh giá người học Chuẩn đầu ra (Sau khi Đánh giá người học Yêu cầu đánh giá Hình thức kết thúc bài đánh giá giảng/chuyên đề này, học viên có thể đạt được) - Về kiến thức: - Hiểu được tình hình dân tộc - Hiểu được vấn đề dân tộc và trên thế giới Thi vấn đáp quan hệ dân tộc trên thế giới tác - Phân tích được đặc điểm nhóm động đối với Việt Nam và định quan hệ dân tộc trên thế giới hướng giải quyết. - Nhận biết được những tác động của quan hệ dân tộc trên thế giới đối với Việt Nam - Giải thích được định hướng giải quyết vấn đề dân tộc ở Việt Nam - Về kỹ năng: - Phân tích được các xu Kiến nghị biện pháp, cách thức hướng biến động của quan giải quyết các vấn đề lý luận và hệ dân tộc trên thế giới 9
  10. thực tiễn liên quan đến quan hệ - Dự báo được các xu thế dân tộc trên thế giới tác động đến phát triển của các mối quan quan hệ dân tộc ở Việt Nam. hệ dân tộc trên thế giới - Đề xuất giải pháp hạn chế những tiêu cực của quan hệ dân tộc trên thế giới tác động đến quan hệ dân tộc ở Việt Nam - Về thái độ/Tư tưởng: - Đấu tranh chống các luận Củng cố thế giới quan khoa học điệu sai trái, thù địch về vấn Mac xit trong giải quyết các vấn đề đề dân tộc và quan hệ dân liên quan đến dân tộc và quan hệ tộc, góp phần bảo vệ nền dân tộc. tảng tư tưởng của Đảng và Nhà nước Việt Nam. - Khắc phục những biểu hiện tả khuynh hoặc hữu khuynh đối với vấn đề dân tộc và quan hệ dân tộc 5. Nội dung chi tiết và hình thức tổ chức dạy học Hình thức tổ chức Câu hỏi đánh giá quá Nội dung chi tiết dạy học trình 1. KHÁI QUÁT VỀ CÁC DÂN - Thuyết trình Câu hỏi trước giờ lên TỘC VÀ NGỮ HỆ TRÊN THẾ - Thảo luận lớp: GIỚI HIỆN NAY - Thảo luận nhóm 1. Những biểu hiện của 1.1. Các dân tộc trên thế - Tự học quan hệ dân tộc trên thế giới hiện nay giới hiện nay? 1.2. Các ngữ hệ trên thới Câu hỏi trong giờ lên giới hiện nay lớp: 2. ĐẶC ĐIỂM VÀ XU - Thuyết trình 1. Đặc điểm quan hệ dân HƯỚNG QUAN HỆ DÂN - Thảo luận tộc trên thế giới hiện nay TỘC TRÊN THẾ GIỚI HIỆN - Thảo luận nhóm: 2. Các xu hướng quan hệ NAY - Bài tập tình huống: dân tộc trên thế giới hiện 2.1. Đặc điểm quan hệ dân - Tự học: nay. tộc trên thế giới hiện nay 3. Vấn đề xung đột dân 2.2. Xu hướng quan hệ dân 10
  11. tộc trên thế giới hiện nay tộc trên thế giới hiện 3. TÁC ĐỘNG CỦA QUAN - Thuyết trìn nay? HỆ DÂN TỘC TRÊN THẾ - Thảo luận 4. Vấn đề ly khai dân tộc GIỚI ĐẾN VIỆT NAM VÀ - Thảo luận nhóm trên thế giới hiện nay? ĐỊNH HƯỚNG GIẢI QUYẾT - Tự học Câu hỏi sau giờ lên lớp 3.1. Tác động của quan hệ (định hướng tự học và ôn dân tộc trên thế giới tới tập): Việt Nam 1. Tác động của quan hệ 3.1.1. Những tác động tích dân tộc trên thế đến vấn cực đề dân tộc ở Việt Nam? 3.1.2. Những tác động tiêu Định hướng giải quyết cực vấn đề này? 3.2. Định hướng giải quyết vấn đề dân tộc 3.2.1. Định hướng trong việc giải quyết vấn đề dân tộc quốc gia 3.2.2. Định hướng giải quyết vấn   đề dân tộc trong nội bộ dân tộc   quốc gia 6. Tài liệu học tập (Phù hợp với mục tiêu, chuẩn đầu ra, nội dung bài giảng/chuyên đề và ghi rõ chương/mục/trang cần đọc) 6.1. Tài liệu phải đọc: 1. Đảng cộng sản Việt Nam: “Văn kiện Hội nghị lần thứ bảy Ban chấp hành Trung ương (khóa IX)”, Nxb CTQG, Hà Nội, 2003. 2. Đảng cộng sản Việt Nam: “Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII”, Văn phòng Trung ương Đảng, Hà Nội, 2016. 3. Học viện Chính trị quốc gia: “Lý luận dân tộc và quan hệ dân tộc ở Việt Nam hiện nay”, Nxb Lý luận Chính trị, Hà Nội, 2018. 4. Viện Thông tin khoa học xã hội (1995): “Tộc người và xung đột tộc người trên thế giới hiện nay”, Tạp chí Thông tin khoa học xã hội - Số chuyên đề, Hà Nội. 6.2. Tài liệu nên đọc: 11
  12. 1. Quốc hội (khóa XIII): “Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”, kỳ họp thứ sáu, thông qua ngày 28/11/2013. 2. Chính phủ: “Nghị định về công tác dân tộc”, số 05/2011/NĐ-CP, hà Nội, ngày 14/01/2011. 3. Thủ tướng Chính phủ: “Chỉ thị về nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về công tác dân tộc”, số 28/CTTTg, Hà Nội, ngày 10/9/2014. 4. Phan Hữu Dật (chủ biên) (2001): “Mấy vấn đề lý luận và thực tiễn cấp bách liên quan đến mối quan hệ dân tộc hiện nay”, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội. 7. Yêu cầu với học viên (Nêu rõ các hoạt động người học phải thực hiện phù hợp với chuẩn đầu ra, nội dung, hình thức tổ chức dạy học và yêu cầu đánh giá của bài giảng đã tuyên bố). - Chuẩn bị nội dung thảo luận; - Làm bài tập; - Chuẩn bị nội dung tự học; - Chuẩn bị nội dung câu hỏi trước, trong, sau giờ lên lớp ở Mục 5; - Đọc tài liệu theo hướng dẫn; - Tập trung nghe giảng, tích cực tham gia trả lời các câu hỏi, tham gia đối thoại, đóng góp ý kiến, thảo luận. 12
  13. I. Bài giảng/Chuyên đề 3 1. Tên chuyên đề: Quan hệ dân tộc ở Việt Nam hiện nay 2. Số tiết lên lớp: 5 tiết 3. Mục tiêu: Bài giảng/chuyên đề này sẽ trang bị/cung cấp cho học viên: - Về kiến thức: Cung cấp cho học viên những tri thức cơ bản về quan hệ dân tộc, thực trạng quan hệ dân tộc và định hướng giải quyết quan hệ dân tộc ở Việt Nam hiện nay. - Về kỹ năng: Giúp học viên rèn luyện kỹ năng phân tích, dự báo, xử lý các vấn đề nảy sinh trong quan hệ dân tộc.. - Về thái độ/tư tưởng: Góp phần củng cố lập trường, quan điểm, củng cố niềm tin của học viên đối với Đảng và Nhà nước ta, tham gia tích cực vào việc giải quyết quan hệ dân tộc, đấu tranh, phê phán chống các luận điểm sai trái, thù địch về dân tộc và quan hệ dân tộc ở Việt Nam. 4. Chuẩn đầu ra và đánh giá người học Chuẩn đầu ra (Sau khi Đánh giá người học Yêu cầu đánh giá Hình thức kết thúc bài đánh giá giảng/chuyên đề này, học viên có thể đạt được) - Về kiến thức: - Phân tích được đặc điểm Hiểu được những tri thức cơ bản dân tộc ở Việt Nam Thi vấn đáp về quan hệ dân tộc và định hướng - Trình bày được tình hình nhóm giải quyết quan hệ dân tộc ở Việt quan hệ dân tộc ở Việt Nam Nam hiện nay. - Phân tích được các nhân tố ảnh hưởng đến quan hệ dân tộc ở Việt Nam - Giải thích bản chất của các biểu hiện chủ yếu trong quan hệ dân tộc ở Việt Nam hiện nay. - Hiểu được định hướng giải quyết mối quan hệ dân tộc 13
  14. của Đảng và Nhà nước Việt Nam - Về kỹ năng: - Đánh giá các yếu tố tác Kiến nghị biện pháp, cách thức động đến mối quan hệ dân giải quyết các vấn đề lý luận và tộc ở Việt Nam thực tiễn liên quan đến quan hệ - Phân tích các tình huống dân tộc trên thế giới tác động đến liên quan đến mối quan hệ quan hệ dân tộc ở Việt Nam. dân tộc trong thực tiễn, đặc biệt trong bối cảnh toàn cầu hóa hội nhập hiện nay - Đánh giá những cơ hội và thách thức, điểm mạnh và điểm yếu của những vấn đề đặt ra trong mối hệ dân tộc ở Việt Nam hiện nay - Đề xuất các giải pháp giải quyết các mối quan hệ dân tộc ở Việt Nam thông qua thực tiễn công tác kết hợp với kiến thức về lý luận đã học - Về thái độ/Tư tưởng: - Tin tưởng, bảo vệ các quan Kiên định lập trường, tin tưởng đối điểm chủ trương đúng đắn với các quan điểm, chính sách của của Đảng, chính sách của Đảng và Nhà nước về vấn đề dân Nhà nước về dân tộc và các tộc và quan hệ dân tộc chuẩn mực quốc tế. - Phản biện, đấu tranh với những quan điểm, luận điểm sai trái của các đối tượng lợi dụng vấn đề quan hệ dân tộc ở Việt Nam. 5. Nội dung chi tiết và hình thức tổ chức dạy học Nội dung chi tiết Hình thức tổ chức Câu hỏi đánh giá quá 14
  15. dạy học trình 1. QUAN HỆ DÂN TỘC VÀ - Thuyết trình Câu hỏi trước giờ lên CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG - Thảo luận lớp: ĐẾN QUAN HỆ DÂN TỘC Ở - Thảo luận nhóm 1. Tại địa phương đồng VIỆT NAM HIỆN NAY - Tự học chí công tác có bao nhiêu 1.1. Về quan hệ dân tộc dân tộc? Mối quan hệ 1.2. Những nhân tố ảnh giữa các dân tộc ở đó hưởng đến quan hệ dân tộc như thế nào? ở Việt Nam hiện nay 2.  Hãy nêu những vấn  1.2.1. Đặc điểm các dân tộc ở đề  cần quan tâm trong  Việt Nam quan hệ  dân tộc  ở  địa  1.2.2. Điều kiện tự nhiên và môi trường sinh thái phương đồng chí?  1.2.3. Những yếu tố lịch sử tộc Câu hỏi trong giờ lên người lớp: 1.2.4. Tác động của toàn cầu 1. Đặc điểm của các dân hóa và hội nhập quốc tế tộc ở Việt Nam 1.2.5. Hoạt động lợi dụng vấn Câu hỏi sau giờ lên lớp đề dân tộc của các thế lực thù (định hướng tự học và ôn địch tập): 2. BIỂU HIỆN CHỦ YẾU CỦA - Thuyết trình 1. Các nhân tố chủ yếu CÁC MỐI QUAN HỆ DÂN - Thảo luận ảnh hưởng đến quan hệ TỘC Ở VIỆT NAM HIỆN NAY - Thảo luận nhóm: dân tộc ở Việt Nam hiện 2.1. Quan hệ giữa các tộc - Bài tập tình huống: nay? người với quốc gia dân tộc - Tự học: 2. Biểu hiện chủ yếu Việt Nam trong quan hệ dân tộc ở 2.1.1. Quan hệ giữa các dân Việt Nam hiện nay? tộc với quốc gia - dân tộc Việt 3. Định hướng giải quyết Nam được biểu hiện trước hết quan hệ dân tộc ở Việt là quan hệ giữa người dân với Nam hiện nay? Đảng, Nhà nước thông qua hệ thống chính trị 2.1.2. Quan hệ giữa người dân với Đảng và Nhà nước thông 15
  16. qua việc thực hiện các chính sách phát triển kinh tế - xã hội và chính sách dân tộc 2.2. Quan hệ trong nội bộ từng tộc người 2.2.1. Quan hệ về nguồn gốc lịch sử tộc người 2.2.2. Quan hệ kinh tế 2.2.3. Quan hệ xã hội 2.2.4. Quan hệ văn hóa 2.3. Quan hệ giữa các tộc người thiểu số 2.3.1. Quan hệ kinh tế 2.3.2. Quan hệ chính trị - xã hội 2.3.3. Quan hệ văn hóa 2.4. Quan hệ giữa tộc người đa số với các tộc người thiểu số 2.4.1. Quan hệ kinh tế 2.4.2. Quan hệ chính trị - xã hội 2.4.3. Quan hệ văn hóa 2.5. Quan hệ tộc người xuyên/liên biên giới 2.5.1. Quan hệ về nguồn gốc lịch sử 2.5.2. Quan hệ kinh tế 2.5.3. Quan hệ xã hội 2.5.4. Quan hệ văn hóa 3. MỘT SỐ VẤN ĐỀ ĐẶT RA - Thuyết trìn VÀ ĐỊNH HƯỚNG GIẢI - Thảo luận QUYẾT CÁC MỐI QUAN HỆ - Thảo luận nhóm DÂN TỘC Ở VIỆT NAM HIỆN - Tự học 16
  17. NAY 3.1. Một số vấn đề đặt ra trong quan hệ dân tộc hiện nay 3.2. Định hướng giải quyết các mối quan hệ dân tộc ở Việt Nam hiện nay 6. Tài liệu học tập (Phù hợp với mục tiêu, chuẩn đầu ra, nội dung bài giảng/chuyên đề và ghi rõ chương/mục/trang cần đọc) 6.1. Tài liệu phải đọc: 1. Đảng cộng sản Việt Nam: “Văn kiện Hội nghị lần thứ bảy Ban chấp hành Trung ương (khóa IX)”, Nxb CTQG, Hà Nội, 2003. 2. Đảng cộng sản Việt Nam: “Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII”, Văn phòng Trung ương Đảng, Hà Nội, 2016. 3. Học viện Chính trị quốc gia: “Lý luận dân tộc và quan hệ dân tộc ở Việt Nam hiện nay”, Nxb Lý luận Chính trị, Hà Nội, 2018. 6.2. Tài liệu nên đọc: 1. Quốc hội (khóa XIII): “Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”, kỳ họp thứ sáu, thông qua ngày 28/11/2013. 2. Chính phủ: “Nghị định về công tác dân tộc”, số 05/2011/NĐ-CP, hà Nội, ngày 14/01/2011. 3. Thủ tướng Chính phủ: “Chỉ thị về nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về công tác dân tộc”, số 28/CTTTg, Hà Nội, ngày 10/9/2014. 4. Phan Hữu Dật (chủ biên) (2001): “Mấy vấn đề lý luận và thực tiễn cấp bách liên quan đến mối quan hệ dân tộc hiện nay”, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội. 7. Yêu cầu với học viên (Nêu rõ các hoạt động người học phải thực hiện phù hợp với chuẩn đầu ra, nội dung, hình thức tổ chức dạy học và yêu cầu đánh giá của bài giảng đã tuyên bố). - Chuẩn bị nội dung thảo luận; - Làm bài tập; - Chuẩn bị nội dung tự học; - Chuẩn bị nội dung câu hỏi trước, trong, sau giờ lên lớp ở Mục 5; - Đọc tài liệu theo hướng dẫn; 17
  18. - Tập trung nghe giảng, tích cực tham gia trả lời các câu hỏi, tham gia đối thoại, đóng góp ý kiến, thảo luận. 18
  19. I. Bài giảng/Chuyên đề 4 1. Tên chuyên đề: Quan hệ dân tộc và tôn giáo ở Việt Nam hiện nay 2. Số tiết lên lớp: 5 tiết 3. Mục tiêu: Bài giảng/chuyên đề này sẽ trang bị/cung cấp cho học viên: - Về kiến thức: Giúp học viên hiểu rõ nội dung, tầm quan trọng, những yếu tố tác động và quan điểm, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước giải quyết mối quan hệ dân tộc và tôn giáo ở nước ta hiện nay. - Về kỹ năng: Giúp học viên hoàn thiện kỹ năng phân tích, giải quyết các vấn đề nảy sinh trong quan hệ dân tộc và tôn giáo ở nước ta và tại địa phương phù hợp vị trí công tác của mình. - Về thái độ/tư tưởng: Giúp học viên củng cố lập trường chính trị mác xít, góp phần phê phán, đấu tranh với các thủ đoạn lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo vào mục đích chính trị trên phạm vi địa phương và quốc gia. 4. Chuẩn đầu ra và đánh giá người học Chuẩn đầu ra (Sau khi Đánh giá người học Yêu cầu đánh giá Hình thức đánh kết thúc bài giá giảng/chuyên đề này, học viên có thể đạt được) - Về kiến thức: - Nắm được nội dung mối Phân tích những yếu tố tác động quan hệ giữa dân tộc và Thi vấn đáp nhóm và quan điểm, chính sách, pháp tôn giáo trên các phương luật của Đảng, Nhà nước giải diện từ dân tộc quốc gia quyết mối quan hệ dân tộc và tôn đến mối quan hệ giữa giáo ở nước ta hiện nay. dân tộc tộc người và tôn giáo - Khái quát và phân tích được nội dung của mối quan hệ dân tộc và tôn giáo trên cơ sở lịch sử hình thành dân tộc quốc 19
  20. gia, dân tộc tộc người - Phân tích được các yếu tố tác động đến việc giải quyết mối quan hệ dân tộc và tôn giáo ở Việt Nam hiện nay. ­   Giải   thích   bản   chất  của   các   biểu   hiện   lợi  dụng   vấn   đề   dân   tộc,  tôn  giáo  vào  mục   đích  chính trị, tác động xấu  đến   mối   quan   hệ   dân  tộc và tôn giáo - Về kỹ năng: - Nhận diện các tình - Phân tích, giải quyết các vấn đề huống thực tiễn tại Việt nảy sinh trong quan hệ dân tộc và Nam liên quan đến việc tôn giáo ở Việt Nam và tại địa lợi dụng mối quan hệ dân phương phù hợp vị trí công tác. tộc và tôn giáo - Đánh giá xu hướng các hiện tượng tôn giáo mới có ảnh hưởng đến đời sống cộng đồng và khối đại đoàn kết dân tộc - Vận dụng quan điểm chủ trương của Đảng và chuẩn mực quốc tế trong việc giải quyết những vấn đề liên quan mối quan hệ dân tộc và tôn giáo. - Đề xuất các giải pháp cơ bản giải quyết mối quan hệ dân tộc, tôn giáo ở Việt Nam hiện nay Nam 20
nguon tai.lieu . vn