Xem mẫu
-
HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH
HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ KHU VỰC I
MÔN: LỊCH SỬ ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM
ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC
(LỊCH SỬ ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM)
HÀ NỘI, NĂM 2018
- ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC
TÊN MÔN HỌC: LỊCH SỬ ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM
PHÂN I: TÔNG QUAN VÊ MÔN HOC
̀ ̉ ̀ ̣
1. Thông tin chung về môn học:
Tổng số tiết quy chuẩn: 55 tiết (Lý thuyết: 45; Thảo luận: 10 tiết)
Yêu cầu đối với môn học:
+ Yêu cầu đối với người học:
(+) Trước giờ lên lớp: Nghiên cứu đề cương môn học; tìm và đọc sách, tài
liệu đã được giới thiệu trong đề cương môn học.
(+) Trong giờ lên lớp: Nghe giảng, ghi chép, chuẩn bị ý kiến tham gia bài
giảng, phát biểu ý kiến khi được phép, làm việc nhóm.
(+) Sau giờ lên lớp: tự học, củng cố kiến thức, kỹ năng, thái độ, làm bài
tập, ôn thi kết thúc học phần theo yêu cầu môn học.
+ Yêu cầu đối với giảng viên:
(+) Trước giờ lên lớp: chuẩn bị đề cương, kế hoạch bài giảng, tài liệu học
tập, các công cụ hỗ trợ dạy học, giao nhiệm vụ cho học viên.
(+) Trong giờ lên lớp: Giảng dạy đúng đề cương, kế hoạch bài giảng; chú
trọng phát triển kỹ năng, định hướng thái độ tư tưởng của học viên; ứng dựng
phương pháp giảng dạy tích cực sao cho phù hợp và hiệu quả; kiểm tra việc
học viên thực hiện yêu cầu của giảng viên nhằm phục vụ tốt hoạt động dạy
học.
+ Sau giờ lên lớp: Tiếp tục củng cố nâng cao chất lượng bài giảng, lưu ý
đến ý kiến phản hồi của học viên, của đồng nghiệp để từng bước điều chỉnh
nội dung và phương pháp giảng dạy cho phù hợp và hiệu quả.
- Khoa giảng dạy: Khoa Lịch sử Đảng.
Số điện thoại: 0243.854.0218
Email người điều hành: thanhhuyenlsd@gmail.com
2. Mô tả tóm tắt nội dung môn học:
Trong khối kiến thức và Khung chương trình nói chung, môn LSĐCSVN
góp phần củng cố, bổ sung những vấn đề lý luận, thực tiễn về Đảng cầm
quyền (thông qua quá trình ra đời và lãnh đạo của ĐCSVN đối với cách mạng
nước ta qua hai thời kỳ: cách mạng dân tộc dân chủ và cách mạng xã hội chủ
nghĩa).
Những kiến thức lịch sử về sự lãnh đạo của Đảng qua các thời kỳ cách
mạng; những thành tựu, hạn chế của cách mạng Việt Nam từ năm 1930 đến
nay. Từ đó góp phần cùng với các môn học khác rèn luyện kỹ năng, củng cố
quan điểm, lập trường của học viên.
Môn học định hình những bài học kinh nghiệm lịch sử có giá trị thực tiễn
để góp phần nâng cao chất lượng lãnh đạo, quản lý của cán bộ ở cơ sở.
Môn học có 9 chuyên đề:
1. Đảng Cộng sản Việt Nam thành lập và lãnh đạo đấu tranh giải phóng
dân tộc (19301945).
2. Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo cách mạng giải phóng dân tộc
(19451975).
3. Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo cách mạng xã hội chủ nghĩa (1954
1986).
4. Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo công cuộc đổi mới, đẩy mạnh sự
nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế (từ năm 1986 đến
nay).
- 5. Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo kết hợp mục tiêu độc lập dân tộc
và CNXH.
6. Phát huy sức đại đoàn kết dân tộc trong cách mạng Việt Nam.
7. Kết hợp sức mạnh dân tộc và sức mạnh thời đại trong cách mạng Việt
Nam.
8. Phương pháp cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam.
9. Sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng – nhân tố hang đầu quyết định thắng
lợi của cách mạng Việt Nam.
3. Muc tiêu môn hoc
̣ ̣
+ Về tri thức:
(+) Cung cấp những kiến thức cơ bản, chuyên sâu về quá trình ra đời của
Đảng Cộng sản Việt Nam; quá trình Đảng đề ra chủ trương và lãnh đạo quần
chúng nhân dân tiến hành cách mạng giải phóng dân tộc, cách mạng XHCN ở
Việt Nam từ năm 1930 đến nay.
(+) Đánh giá những thành tựu và hạn chế của cách mạng Việt Nam trong
tiến trình cách mạng từ năm 1930 đến nay; tinh thần độc lập, tự chủ, sáng tạo
của ĐCSVN trong lãnh đạo việc vận dụng lý luận chủ nghĩa Mác Lênin vào
thực tiễn cách mạng Việt Nam.
(+) Rút ra những bài học kinh nghiệm của ĐCSVN trong quá trình lãnh
đạo cách mạng vận dụng những kinh nghiệm lịch sử trong nâng cao nhận
thức, phát triển kỹ năng, phẩm chất của đội ng lãnh đạo quản lý.
(+) Dự báo những thời cơ, thách thức của quá trình Đảng lãnh đạo công
cuộc đổi mới hiện nay.
+ Về kỹ năng:
- (+) Thông qua nghiên cứu quá trình lịch sử và các sự kiện lịch sử của
ĐCSVN, phát triển kỹ năng khái quát và tổng hợp cho học viên về những vấn
đề lý luận và thực tiễn diễn ra trong quá khứ cũng như hiện tại.
(+) Từ quá trình giảng dạy lịch sử, đặc biệt là coi trọng phương pháp lịch
sử cụ thể, phát triển cho người học kỹ năng phân tích, đánh giá các sự kiện,
hiện tượng cần phải đặt trong bối cảnh lịch sử cụ thể mới đảm bảo được tính
khách quan, toàn diện...
(+) Phát triển kỹ năng vận dụng sáng tạo những kinh nghiệm lịch sử của
ĐCSVN vào thực tiễn công tác lãnh đạo, quản lý...
+ Về tư tưởng:
(+) Giữ vững lập trường quan điểm, trung thành với đường lối của Đảng;
hăng hái, nhiệt tình và có trách nhiệm trong tham gia chỉ đạo thực tiễn, góp phần
thực hiện thắng lợi sự nghiệp đổi mới hiện nay.
(+) Tự hào về truyền thống vẻ vang của Đảng đồng thời cũng thấu hiểu,
chia sẻ với những khó khăn, thách thức của Đảng trong quá trình chỉ đạo cách
mạng gắn với bối cảnh lịch sử cụ thể của từng thời kỳ.
(+) Trên cơ sở kiến thức lịch sử được trang bị, học viên tham gia vào cuộc
đấu tranh với những quan điểm sai trái, thù địch của các thế lực thù địch hòng
bóp méo lịch sử, hạ thấp uy tín và phủ nhận vai trò lãnh đạo của ĐCSVN trong
giai đoạn hiện nay.
- PHẦN II: ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC
ĐỀ CƯƠNG CHUYÊN ĐỀ
1
I. Bai giang/Chuyên đ
̀ ̉ ề 1
1. Tên chuyên đê:̀ Đảng Cộng sản Việt Nam thành lập và lãnh đạo đấu
tranh giành độc lập (19301945)
2. Sô tiêt lên l
́ ́ ớp: o5 tiết.
3. Mục tiêu: chuyên đê nay se trang bi
̀ ̀ ̃ ̣ cho học viên:
Về kiến thức:
+ Quá trình vận động thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; quy luật sự ra
đời của ĐCSVN là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa 3 nhân tố: chủ nghĩa Mác
Lênin, phong trào công nhân và phong trào yêu nước
- + Nội dung, giá trị Cương lĩnh Chính trị đầu tiên đối với lịch sử quá trình
hình thành và phát triển đường lối cách mạng của Đảng.
+ Quá trình hình thành đường lối cách mạng giải phóng dân tộc ở Việt Nam
thời kỳ 19301945.
+ Trang bị cho học viên những tri thức để đánh giá về tinh thần độc lập, tự
chủ, sáng tạo của ĐCSVN trong vận dụng chủ nghĩa Mác Lênin vào thực tiễn
công cuộc giải phóng dân tộc ở Việt Nam thời kỳ 19301945.
Về kỹ năng: thông qua bài giảng học viên được rèn các kỹ năng sau
+ Kỹ năng quan sát, đánh giá, tổng kết thực tiễn; dự báo lựa chọn phương
án hiện thực hóa nhiệm vụ cách mạng cho phù hợp với yêu cầu lịch sử của từng
thời kỳ (Thông qua phân tích về quá trình tìm đường cứu nước của Nguyễn Ái
Quốc; phân tích về quá trình Đảng ta đấu tranh để tìm tòi con đường giải phóng
dân tộc phù hợp với điều kiện lịch sử của VN Quá trình chuyển hướng chỉ đạo
chiến lược cách mạng...))
+ Kỹ năng tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước với
cán bộ, đảng viên và nhân dân (Thông qua phân tích nội dung, phương pháp
giảng dạy của Lớp học Chính trị đặc biệt (19251927).
+ Xử lý tình huống chính trị nảy sinh (quá trình hợp nhất các tổ chức cộng
sản (so với quan điểm của Quốc tế Cộng sản).
+ Kỹ năng vận động, phát huy vai trò quần chúng nhân dân tham gia cách
mạng (thông qua phân tích về sự sáng tạo của Nguyễn Ái Quốc và thế hệ các
chiến sĩ cộng sản đầu tiên trong truyền bá chủ nghĩa Mác Lênin vào phong trào
công nhân và yêu nước; Tổ chức khởi nghĩa từng phần thành công ở các tỉnh
thành miền núi, tiền đề cho Tổng khởi nghĩa).
+ Kỹ năng ra quyết định quản lý trên cơ sở vận dụng sáng tạo lý luận cho
phù hợp với điều kiện lịch sử cụ thể (thông qua phân tích nội dung, giá trị của
- Cương lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng; Thông qua phân tích về nghệ thuật
lãnh đạo của Đảng trong lãnh đạo chớp thời cơ thành công, lãnh đạo quần
chúng đồng loạt nổi dậy trong Cách mạng tháng Tám năm 1945)
+ Kỹ năng thực hiện các nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn đảng, đặc biệt là
trong đấu tranh tự phê bình và phê bình trong Đảng (Thông qua nghiên cứu nội
dung, giá trị tác phẩm “Tự chỉ trích” của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ, đặc biệt
là nguyên tắc “tự chỉ trích Bônsêvic”…)
Về thái độ/tư tưởng:
+ Học viên nhận diện rõ tính tất yếu, khách quan của việc lựa chọn gắn
độc lập dân tộc với cách mạng vô sản và sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt
Nam.
+ Củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên đối với xu hướng vận động của
cách mạng nước ta hiện nay về gắn độc lập dân tộc với CNXH và sự lãnh đạo
của Đảng.
+ Nhận diện rõ tính quy luật sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam
nhằm nâng cao tính tư tưởng trong quyết tâm tham gia vào xây dựng, chỉnh đốn
đảng của Đảng hiện nay.
+ Nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác quần chúng, xây
dựng khối liên minh công nông trí, nâng cao vai trò, chất lượng hoạt động của
Mặt trận và các đoàn thể xã hội trong cách mạng...
+ Học viên được củng cố kiến thức, niềm tin để có thể tham gia đấu tranh
chống lại những quan điểm sai trái, xuyên tạc về vai trò của Đảng trong lãnh đạo
đấu tranh giành độc lập thời kỳ 19301945 và giá trị lịch sử của Cách mạng
Tháng Tám.
4. Chuân đâu ra va đanh gia ng
̉ ̀ ̀ ́ ́ ươi hoc
̀ ̣
- Chuẩn đầu ra (Sau Đánh giá người học
khi kêt thuc bai
́ ́ ̀
giang/chuyên đê nay,
̉ ̀ ̀
hoc viên co thê đat
̣ ́ ̉ ̣
được)
Yêu câu đanh gia
̀ ́ ́ Hinh th
̀ ưc đanh
́ ́
giá
Về kiến thức: Thi vấn đáp, thi tự
Chứng minh sự ra luận
+ Học viên có thể phân tích, đánh
giá tính tất yếu, khách quan về sự đời của Đảng
ra đời của ĐCSVN. Cộng sản Việt
Nam là lựa chọn
tất yếu, khách quan
+ Học viên có thể phân tích, đánh
của lịch sử VN.
giá được những nét độc đáo, sáng
tạo của Nguyễn Ái Quốc với quá
trình tìm đường cứu nước, truyền Phân tích được
bá CN Mác Lênin vào VN. những nét độc đáo,
sáng tạo của NAQ
trong quá trình tìm
+ Học viên có thể phân tích, đánh
đường cứu nước và
giá về nội dung, giá trị của Cương
chuẩn bị thành lập
lĩnh Chính trị đầu tiên của Đảng. .
ĐCSVN.
- + Rút ra quy luật sự ra đời của
ĐCSVN vận dụng sáng tạo trong Chứng minh được
xây dựng, chỉnh đốn đảng hiện quy luật sự ra đời
nay
của ĐCSVN là sự
+ Phân tích, đánh giá được quá kết hợp nhuần
trình đấu tranh tư duy, định hình nhuyễn 3 nhân tố:
con đường giải phóng dân tộc phù
Chủ nghĩa Mác
hợp với điều kiện cụ thể của cách
Leenin, phong trào
mạng Việt Nam trong thời kỳ
19301945. công nhân và phóng
trào yêu nước.
+ Những kinh nghiệm của
Đảng trong vận động, phát huy
Phân tích làm rõ
vai trò của quần chúng nhân
những sáng tạo
dân; trong kết hợp sức mạnh
điển hình của
dân tộc với sự mạnh thời đại Đảng trong lãnh
đạo sự nghiệp giải
Về kỹ năng:
phóng dân tộc thời
+ Học viên có kỹ năng đánh giá sát
kỳ (19301945).
tình hình, dự báo chiến lược, lựa
chọn phương án hiện thực hóa
nhiệm vụ cách mạng hiện nay. Vận dụng những
kinh nghiệm lịch sử
+ Kỹ năng tuyên truyền chủ
trương, chính sách của Đảng và của Đảng trong
Nhà nước của học viên được nâng lãnh đạo sự nghiệp
lên. đấu tranh giải
+ Tăng cường kỹ năng xử lý tình phóng dân tộc
- huống chính trị nảy sinh. (19301945) vào
+ Kỹ năng ra quyết định quản lý thực tiễn hiện nay.
đúng đắn đảm bảo nguyên tắc:
vận dụng sáng tạo lý luận cho
phù hợp với điều kiện lịch sử cụ
thể của cơ quan, đơn vị…
+ Kỹ năng phân tích tình hình
thực tiễn để hoạch định đường
lối, chính sách, các giải pháp cụ
thể trong từng giai đoạn ngành,
địa phương.
+ Kỹ năng thực hiện các nhiệm
vụ xây dựng, chỉnh đốn đảng,
đặc biệt là trong đấu tranh tự phê
bình và phê bình trong Đảng.
Về thái độ/Tư tưởng:
+ Học viên nhận diện rõ tính tất
yếu, khách quan của việc thành
lập Ðảng Cộng sản Việt Nam,
của việc lựa chọn con ðýờng ðộc
lập dân tộc gắn liền với CNXH...
+ Được củng cố niềm tin về xu
hướng vận động của cách mạng
nước ta và sự lãnh đạo của Đảng
hiện nay của học viên được nâng
- cao.
+ Củng cố niềm tin vào sự lãnh
đạo của Đảng và sức mạnh đoàn
kết của toàn dân trong sự nghiệp
cách mạng của dân tộc được nâng
lên.
+ Học viên có thể nhận thức rõ về
tầm quan trọng của công tác quần
chúng, xây dựng khối liên minh
công nông, nâng cao vai trò, chất
lượng hoạt động của Mặt trận và
các đoàn thể xã hội trong cách
mạng...
+ Học viên có kiến thức và bản
lĩnh trong đấu tranh chống lại
những quan điểm sai trái, xuyên
tạc về vai trò của Đảng trong lãnh
đạo cách mạng 19301945 và giá
trị của Cách mạng Tháng Tám.
5. Nội dung chi tiết và quá trình tổ chức dạy học:
Nội dung chi tiết Hình thức tổ Câu hỏi đánh giá quá
chức dạy học trình
- I. ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT Thuyết trình. ̉ r ướ c gi ờ lên
*Câu hoi t
NAM THÀNH LẬP...... lớp:
1. Bối cảnh lịch sử và yêu cầu Tự học: Các Câu hỏi khởi động:
phong trào yêu
bức thiết về giải phóng dân 1. Các đồng chí có hiêu
nước cuối thế kỷ biết gì về quá trình vận
tộc
XIX đầu XX động thành lập ĐCSVN
Bối cảnh lịch sử và thời kỳ 19301945.
2. Các đồng chí có mong
muốn gì khi nghiên cứu
Cuộc khủng hoảng về phong chuyên đề này?
Pháp vấn, thảo
trào giải phóng dân tộc
luận: Tại sao ̉ rong gi ờ lên
*Câu hoi t
phong trào yêu lớp:
nước Việt Nam * Câu hỏi phần I:
cuối thế kỷ XIX
1. Tại sao phong trào giải
đầu XX diễn ra
phóng dân tộc Việt Nam
rất mạnh mẽ không lựa chọn cách
2. Đặc điểm sự ra đời của
nhưng đều thất mạng dân chủ tư sản?
Đảng
bại?
* Nguyễn Ái Quốc với quá
trình chuẩn bị thành lập Đảng
Cộng sản
Chuẩn bị về tư tưởng
Chuẩn bị về chính trị
Chuẩn bị về tổ chức
- * Đặc điểm sự ra đời của Pháp vấn, thảo
Đảng luận:.Những sáng
2. Tại sao nói: quy luật
tạo điển hình của
mang tính đặc thù của
Sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa Nguyễn Ái Quốc
quá trình vận động thành
ba nhân tố với quá trình vận
lập ĐCSVN là sự kết
động thành lập
* Đảng Cộng sản Việt Nam ra Đảng? hợp nhuần nhuyễn giữa
đời sáng tạo về tổ chức và 3 nhân tố: Chủ nghĩa
Mác – Lênin, phong trào
đường lối
công nhân và phong trào
Hội nghị hợp nhất sáng tạo yêu nước?
của Nguyễn Ái Quốc về xây
dựng tổ chức.
3. Những giá trị lịch sử
Cương lĩnh chính trị đầu tiên
của Cương lĩnh đâù tiên
của Đảng.
với quá trình hình thành
* Ý nghĩa lịch sử ra đời của và phát triển đường lối
Đảng Cộng sản Việt Nam. cách mạng của Đảng
hơn 8 thân niên qua?
II. ĐẢNG LÃNH ĐẠO CÁC Tự nghiên cứu
PHONG TRÀO CÁCH MẠNG về cao trào 1930
HƯỚNG TỚI MỤC TIÊU ĐỘC 1931
LẬP DÂN TỘC (19301939)
Thảo luận: Tại 4. Những kinh nghiệm
1. Lãnh đạo phong trào cách
sao phong trào lịch sử cần rút ra từ quá
mạng 19301931. Xô viết Nghệ tĩnh trình Đảng lãnh đạo Cao
lại rơi vào tình trào cách mạng 1930
Bối cảnh lịch sử.
trạng “tả
1931 và Xô viết Nghệ
Sự điều chỉnh đường lối (Hội khuynh”?
- nghị Trung ương tháng 101930). Tĩnh?
Cao trào cách mạng 19301931 Tự nghiên cứu:
và Xô viết Nghệ Tĩnh. các phong trào
đấu tranh giai
2. Đấu tranh khôi phục phong đoạn 19361939.
trào và tổ chức Đảng (1932 Pháp vấn. thảo
1935) luận: Những
đóng góp mới
Đại hội đại biểu lần thứ nhất của phong trào
19361939 về
của Đảng Cộng sản Đông
phương thức tổ
Dương (3/1935) chức quần chúng
đấu tranh?
3.Lãnh đạo phong trào cách
mạng 19361939
Bối cảnh lịch sử
Nhận thức mới của Đảng trong
giải quyết các nhiệm vụ chiến
lược
Những phong trào đấu tranh
tiêu biểu
III. LÃNH ĐẠO CAO TRÀO
ĐẤU TRANH GIẢI PHÓNG
DÂN TỘC VÀ TỔNG KHỞI
Thuyết trình,
NGHĨA GIÀNH CHÍNH Pháp vấn: Tại
QUYỀN (19391945) sao Hội nghị
- 1. Lãnh đạo chuẩn bị thực lực Trung ương lân
mọi mặt tiến tới Tổng khởi thứ tám (51941)
nghĩa giành chính quyền (9 là sự hoàn chỉnh
1939 81945)
chuyển hướng
Bối cảnh lịch sử
Sự phát triển đường lối. chiến lược của
Lãnh đạo phong trào đấu tranh. các mạng Việt
Nam?
2. Lãnh đạo Tổng khởi nghĩa
5. Tại sao Cách mạng
thắng lợi, thành lập Nước Tháng Tám là đỉnh cao
Việt Nam dân chủ cộng hòa nghệ thuật chớp thời cơ.
Những chuyển biến của tình
hình
Quyết định của Đảng
Ý nghĩa lịch sử của Cách mạng
Tháng Tám
6. Những tố chất, kỹ
năng gì cần có ở người
lãnh đạo trong tạo thời
cơ và chớp thời cơ cho
cách mạng?
*Câu hỏi, bài tập sau giờ
lên lớp:
1. Tại sao nói: sự ra đời
của Đảng Cộng sản Việt
Nam là sự lựa chọn tất
yếu, khách quan của lịch
- sử Việt Nam?
2. Có quan điểm cho
rằng: Cách mạng Tháng
Tám là cuộc cách mạng
ăn may, bằng những kiến
thức lịch sử đã được
trang bị, đồng chí hãy
đấu tranh với những
quan điểm nêu trên.
6. Tai liêu hoc tâp
̀ ̣ ̣ ̣
1. Tài liệu bắt buộc: Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Giáo trình cao
cấp lý luận chính trị , Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam, Nxb. Lý luận Chính
trị, H, 2018.
2. Tài liệu tham khảo:
Học viện Chính trị Khu vực I, Khoa Lịch sử Đảng: Lịch sử Đảng Cộng sản
Việt Nam, Nxb Chính trị Hành chính, H, 2016.
Hội đồng Trung ương chỉ đạo biên soạn giáo trình quốc gia các bộ môn khoa
học Mác Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh: Giáo trình lịch sử Đảng Cộng sản Việt
Na
m, Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 2004.
PGS, TS Phạm Xanh: Nguyễn Ái Quốc với việc truyền bá chủ nghĩa Mac
Lênin vào Việt Nam (19211930), Nxb Chính trị Quốc gia, HN, 2001.
- Lê Mậu Hãn: Các Cương lĩnh cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nxb.
Chính trị quốc gia, H.2010.
7. Yêu cầu với học viên :
Chuẩn bị nội dung thảo luận.
̀ ̣
Lam bai tâp.
̀
̉ ̣ ̣
Chuân bi nôi dung tự hoc.
̣
Chuẩn bị nội dung câu hỏi trươc, trong, sau gi
́ ơ lên l
̀ ớp.
Đọc tài liệu theo hướng dẫn.
̣ ̉ ́ ực tham gia tra l
Tâp trung nghe giang, tich c ̉ ơi cac câu hoi, tham gia đôi thoai,
̀ ́ ̉ ́ ̣
́ ́ ́ , thảo luận.
đong gop y kiên
́
ĐỀ CƯƠNG CHUYÊN ĐỀ 2
1. Tên chuyên đề: Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo cách mạng giải phóng
dân tộc (1945 1975)
2. Sô tiêt lên l
́ ́ ớp: 5 tiết
- 3. Mục tiêu: Chuyên đê nay se trang bi/cung câp cho hoc viên:
̀ ̀ ̃ ̣ ́ ̣
1. Mục tiêu:
Chuyên đề cung cấp cho học viên:
Về kiến thức:
.+ Phân tích bối cảnh lịch sử trong nước và quốc tế sau Cách Mạng tháng
Tám và tình thế “ngàn cân treo sợi tóc” của dân tộc và chính quyền cách mạng.
+ Tinh thần độc lập, tự chủ, sáng tạo của Đảng trong lãnh đạo đấu tranh
bảo vệ chính quyền giai đoạn 1945 1946.
+ Phân tích về quá trình hình thành, phát triển của đường lối Kháng chiến
chống thực dân Pháp xâm lược (19451954) và Kháng chiến chống Mỹ , cứu
nước (19541975).
+ Tinh thần chủ động, sang tạo của Đảng trong lãnh đạo sự nghiệp giải
phóng dân tộc (19451975).
+ Rút ra những tổng kết, đánh giá thành tựu, hạn chế; kinh nghiệm trong
lãnh đạo kháng chiến (19451975).
Về kỹ năng:
+ Trang bị cho học viên năng lực đánh giá tình hình nhằm nhận diện thời
cơ, thách thức, hạn chế rủi ro và khả năng ra quyết định trong tình huống cấp
bách (thông qua phân tích bối cảnh "ngàn cân treo sợi tóc" của Việt Nam sau
năm 1945, Chỉ thị "Kháng chiến, kiến quốc", xác định kẻ thù chính, nhiệm vụ
cách mạng; quyết định mở đầu toàn quốc kháng chiến 19121946; những hạn
chế trong quyết định tổng tấn công nổi dạy Tết Mậu than 1968; Những thành
công trong tổng tấn công nổi dạy giải phóng miền Nam. chiến dịch Hồ Chí
Minh lịch sử))
+ Rèn luyện cho học viên tư duy phản biện chính sách (thông qua việc khái
quát hóa về quá trình Đảng lãnh đạo cũng như đánh giá thành tựu, hạn chế, của
quá trình Đảng lãnh đạo cuộc kháng chiến chống Pháp; quyết định lịch sử của
Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Điện Biên Phủ; Tổng tấn công và
nổi dạy Tết Mậu Thân 1968).
nguon tai.lieu . vn