Xem mẫu

  1. HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ KHU VỰC I MÔN: QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH 1
  2. HÀ NỘI, NĂM 2018 ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC TÊN  MÔN HỌC: GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH PHẦN I: TỔNG QUAN VỀ MÔN HỌC Thông tin chung về môn học: Tổng số tiết: Lý thuyết 40 tiết; thảo luận 5 tiết; thực tế môn học: ……. Yêu cầu đối với môn học: Hiểu/phân tích được những nội dung cơ  bản về  lý  thuyết của Quốc phòng, An ninh (QP, AN) và giáo dục QP và AN thuộc chương  trình đào tạo cao cấp lý luận chính trị (CCLLCT) tại Học viện Chính trị khu vực I,  đồng thời vận dụng được nội dung lý thuyết vào giải quyết vấn đề  đặt ra trong  thực tiễn nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ QP,   AN bảo vệ Tổ quốc (BVTQ) và xây dựng đất nước trong tình hình mới.  Về yêu cầu cụ thể:  + Trước khi bước vào học tập, học viên phải quán triệt, thấy rõ vị trí, ý nghĩa, tầm  quan trọng của môn học; chuẩn bị đầy đủ tài liệu và nghiên cứu kỹ đề cương môn  học.  + Quá trình học cần tập trung nghe giảng, ghi chép theo ý hiểu, kết hợp trao đổi  với giảng viên để nắm nội dung trên lớp.  + Sau bài giảng, nghiên cứu các tài liệu theo hướng dẫn của giảng viên để  bổ  sung vào bút ký, củng cố  hoàn thiện kiến thức, đáp  ứng chuẩn đầu ra của từng  chuyên đề.  + Tích cực ôn tập nắm chắc kiến thức, nghiên cứu mở  rộng hiểu biết về  quốc  phòng, an ninh.  + Thi kết thúc học phần đạt yêu cầu trở lên.  + Học viên đã có chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh đối tượng  2, được miễn học và thi môn giáo dục quốc phòng và an ninh. Khoa giảng dạy: Bộ môn Quốc phòng, An ninh. Số điện thoại: 0243.553.1546. Email: ………………………. Mô tả tóm tắt nội dung môn học:  ­ Vị trí, vai trò Môn học:  2
  3. + Ở Học viện Chính trị khu vực I/Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, môn  Giáo dục QP và AN là môn học chính khóa (bắt buộc) đối với học viên đào tạo,   bồi dưỡng CCLLCT.  + Môn Giáo dục Quốc phòng và An ninh có quan hệ  chặt chẽ  với các môn học  khác trong chương trình đào tạo CCLLCT như: Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam;  Xây dựng Đảng; Kinh tế; Triết học; Chủ  nghĩa xã hội khoa học; Nhà nước và   Pháp luật; Quan hệ quốc tế; Xã hội học và tâm lý lãnh đạo, … ­ Nội dung Môn học: Gồm 8 chủ đề bài giảng, đó là: (1) Quan điểm, đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam về  bảo vệ  Tổ  quốc   trong tình hình mới. (2) Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo sự  nghiệp quốc phòng, an ninh trong giai  đoạn hiện nay. (3) Sự  hình thành, phát triển của nghệ thuật quân sự  Việt Nam và vận dụng vào  nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. (4) Xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung  ương thành khu vực phòng thủ  vững chắc trong tình hình mới. (5) Phòng, chống chiến lược "diển biến hòa bình", bạo loạn lật đổ  của các thế  lực thù địch chống phá cách mạng Việt Nam. (6) Những vấn đề cơ bản về an ninh phi truyền thống ở Việt Nam trong giai đoạn   hiện nay. (7) Xây dựng lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên trong tình hình mới. (8) Những vấn đề cơ bản về quản lý, bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Việt Nam   trong tình hình hiện nay. Và 01 nội dung thảo luận, với chủ  đề: Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo sự  nghiệp quốc phòng, An ninh Mục tiêu môn học: ­ Mục tiêu chung: Giáo dục cho học viên về  kiến thức QP, AN để  phát huy tinh  thần yêu nước, truyền thống dựng nước và giữ nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc,   nâng cao ý thức trách nhiệm, tự  giác thực hiện nhiệm vụ  QP, AN bảo vệ  vững  chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN. ­ Mục tiêu cụ thể: +  Về  kiến thức: Nhằm trang bị  cho học viên những kiến thức cơ  bản về: Quan   điểm, đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam về  bảo vệ  Tổ  quốc (BVTQ)   trong tình hình mới; Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo sự nghiệp QP, AN trong   giai đoạn hiện nay; sự hình thành và phát triển của nghệ thuật quân sự Việt Nam  và vận dụng vào nhiệm vụ  BVTQ; xây dựng các tỉnh, thành phố  trực thuộc Trung  ương thành khu vực phòng thủ  (KVPT) vững chắc   trong tình hình mới; phòng,  3
  4. chống chiến lược "Diễn biến hòa bình" (DBHB), bạo loạn lật đổ  của các thế lực  thù địch chống phá cách mạng Việt Nam  hiện nay; những vấn đề  cơ  bản về  an  ninh phi truyền thống (ANPTT)  trong giai đoạn hiện nay; xây dựng lực lượng dân  quân tự vệ  (DQTV), dự bị động viên (DBĐV) trong tình hình mới; và những vấn  đề  cơ  bản về  quản lý, bảo vệ  chủ  quyền biển, đảo Việt Nam   trong tình hình  hiện nay. + Về kỹ năng: Giúp cho học viên có các kỹ năng sau: Thứ  nhất, kỹ  năng nhận biết và kỹ  năng phân tích, tổng hợp, đánh giá đúng các  vấn đề, sự  kiện, sự  việc, … liên quan lĩnh vực QP, AN, đặc biệt là các vấn đế  liên quan trực tiếp đến sự  lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước đối với sự  nghiệp QP, AN BVTQ. Thứ hai, kỹ năng vận dụng các vấn đề lý luận­thực tiễn (lý thuyết) vào giải quyết  vấn đề  đặt ra trong thực tiễn (hiện nay, giai đoạn hiện nay, tình hình hiện nay,   trong tình hình mới, …) của sự nghiệp QP, AN. Thứ  ba, kỹ  năng đề  xuất các giải pháp (chú trọng các giải pháp có tính đột phá)  tạo sự chuyển biến căn bản đối với những hạn chế, yếu kém trong thực hiện các   nhiệm vụ QP, AN ở ban, bộ, ngành Trung ương và các địa phương trong cả nước   nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả  sự  nghiệp QP, AN bảo vệ  vững chắc T ổ  quốc Việt Nam XHCN cả trong thời bình và thời chiến. + Về thái độ/tư tưởng: Đạt được cả hai mức độ, yêu cầu sau: Một là, tham gia/đóng góp/xây dựng, củng cố  lòng tin tuyệt đối vào sự  lãnh đạo  của Đảng, quản lý của Nhà nước đối với sự  nghiệp QP, AN BVTQ nói chung,   cũng như các nhiệm vụ cụ thể của QP, AN BVTQ. Hai là, phản biện/bảo vệ/đấu tranh với các quan điểm, hành động sai trái của các  thế lực thù địch, biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ. Thường  xuyên giữ  vững, tăng cường sự  lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về  mọi mặt của   Đảng Cộng sản Việt Nam đối với sự nghiệp QP, AN thời kỳ mới. PHẦN II: CÁC CHUYÊN ĐỀ MÔN HỌC I. Chuyên đề 1:  Tên chuyên đề: Quan điểm, đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam về bảo   vệ Tổ quốc trong tình hình mới.  Số tiết lên lớp: 5 tiết. Mục tiêu: Chuyên đề này sẽ trang bị cho học viên: ­ Về kiến thức: Một số nội dung cơ bản (khái niệm; mục tiêu; phương châm chỉ   đạo; sức mạnh BVTQ; lực lượng BVTQ; phương thức BVTQ ) trong quan điểm,  đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam về BVTQ trong tình hình mới. 4
  5. ­ Về kỹ năng: + Biết phân tích một số nội dung cơ bản (khái niệm; mục tiêu; phương châm chỉ   đạo; sức mạnh BVTQ; lực lượng BVTQ; phương thức BVTQ ) trong quan điểm,  đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam về BVTQ trong tình hình mới.  + Biết vận dụng một số nội dung cơ bản ( khái niệm; mục tiêu; phương châm chỉ   đạo; sức mạnh BVTQ; lực lượng BVTQ; phương thức BVTQ ) trong quan điểm,  đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam về BVTQ vào giải quyết những vấn đề  đặt ra trong thực tiễn. + Có khả  năng đề  xuất các giải pháp thực hiện quan điểm, đường lối của Đảng  về BVTQ trong tình hình mới. ­ Về thái độ/tư tưởng: + Củng cố lòng tin vào quan điểm, đường lối của Đảng về BVTQ trong tình hình   mới. + Tích cực đấu tranh, bảo vệ quan điểm, đường lối của Đảng về BVTQ trong tình  hình mới 4. Chuẩn đầu ra và đánh giá người học: Chuẩn đầu ra: Sau khi kết thúc chuyên  Đánh giá người học đề này, học viên có thể đạt được: Yêu cầu đánh giá Hình thức đánh giá ­ Về kiến thức: ­   Tọa   đàm,   trao  Hiểu/phân tích được nội dung cơ  +   Mức   độ   hiểu  đổi,   tương   tác  bản   (khái   niệm;   mục   tiêu;   thực   chất   (bản   giữa giảng viên và  phương châm chỉ  đạo; sức mạnh   chất)   nội   dung   lý  người học. BVTQ; lực lượng BVTQ; phương   thuyết   của   người  ­   Kiểm   tra   đánh  thức   BVTQ)   trong   quan   điểm,  học. giá   cụ   thể   từng  đường   lối   của   Đảng   Cộng   sản  nội dung lý thuyết  Việt Nam về BVTQ. của người học. ­ Về kỹ năng: +  Phân   tích,  đánh   giá,   tổng   hợp   được  +   Tính   đúng   đắn,  ­   Tọa   đàm,   trao  một   số   nội   dung   cơ   bản   (khái   niệm;   logic   và   khoa   học  đổi, tương tác giữ  mục   tiêu;   phương   châm   chỉ   đạo;   sức   những   phân   tích  giảng   viên   và  mạnh BVTQ; lực lượng BVTQ; phương   của người học. người học. thức BVTQ) trong quan điểm, đường lối  ­   Kiểm   tra   đánh  của   Đảng   Cộng   sản   Việt   Nam   về  giá   cụ   thể   từ   nội  BVTQ trong tình hình mới.  dung phân tích, đề  + Vận dụng được một số  nội dung cơ  + Tính th ự c t ế , tính   xuất   của   người  bản   (khái   niệm;   mục   tiêu;   phương   sáng   t ạo   và     tính   học. 5
  6. châm   chỉ   đạo;   sức   mạnh   BVTQ;   lực   đột   phá   (tính   mới)  lượng   BVTQ;   phương   thức   BVTQ)  của   các   vận   dụng  trong quan điểm, đường lối của Đảng  mà   học   viên   thực  Cộng sản Việt Nam về BVTQ vào giải  hiện … quyết những vấn đề  đặt ra trong thực  tiễn. + Mức độ phù hợp,  +   Đề   xuất   được   các   giải   pháp   thực  tính   khả   thi,   tính  hiện quan điểm, đường lối của Đảng  hiệu   quả   của   các  về BVTQ trong tình hình mới. giải   pháp   do   học  viên đề xuất. ­ Về thái độ/tư tưởng: ­   Tọa   đàm,   trao  + Tuyệt đối tin tưởng vào quan điểm,  +   Thực   chất   lòng  đổi,   tương   tác  đường   lối   của   Đảng   về   BVTQ   trong  tin   của   người   học  giữa giảng viên và  tình hình mới. đối với quan điểm,  người học. đường   lối   về  ­   Kiểm   tra   đánh  + Nêu cao tinh thần trách nhiệm, tiếp  BVTQ   của   Đảng  giá   thái   độ/tư  tục đấu tranh với các quan điểm sai trái,  trong tình hình mới.  tưởng   của   người  thù địch, bảo vệ  quan điểm, đường lối  học. của Đảng về BVTQ trong tình hình mới Nội dung chi tiết và hình thức tổ chức dạy học   Nội dung chi tiết Hình thức  Câu hỏi đánh giá  tổ chức dạy học quá trình I.   CƠ   SỞ   KHOA   HỌC   XÂY   DỰNG   QUAN  ĐIỂM, ĐƯỜNG LỐI CỦA ĐẢNG CỘNG SẢN  VIỆT NAM VỀ BẢO VỆ TỔ QUỐC ­  Câu hỏi trước   ­ Thuyết trình kết  giờ lên lớp: ­ Tổ quốc: Là tổng hòa các yếu tố lịch sử­ hợp   tương   tác  1. Hiểu biết của  tự  nhiên và chính trị­xã hội của một quốc   nhỏ   với   người  đồng chí về quan  gia dân tộc được gắn kết chặt chẽ với chủ   học. điểm,   đường   lối  quyền   lãnh   thổ   của   đất   nước   và   cộng   đồng dân cư  và chế  độ  chính trị, xã hội,   của   Đảng   Cộng  văn hóa, nhất định. sản Việt Nam về  BVTQ trong tình  ­ Bảo vệ  Tổ  quốc xã hội chủ  nghĩa:  Là   hình mới?  bảo vệ  toàn diện cả  mặt lịch sử­tự  nhiên   cùng   mặt   chính   trị­xã   hội   của   Tổ   quốc,   2.   Vị   trí,   vai   trò  chống lại mọi âm mưu và hành động phá   quan   điểm,  hoại của các thế lực thù địch. đường   lối   của  Đảng   về   BVTQ  6
  7. ­ Quan  điểm, đường lối của  ĐCSVN về  đối   với   thực  BVTQ  xã   hội   chủ   nghĩa:  Là   những   định   hiện   nhiệm   vụ  hướng   chiến   lược   xác   định   mục   tiêu,   BVTQ trong tình  phương   châm,   phương   thức,   sức   mạnh   mới   là   như   thế  bảo   vệ   vững   chắc   độc   lập,   chủ   quyền,   nào? thống nhất toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc,   bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế   độ  xã hội  chủ  nghĩa; bảo vệ  công cuộc   đổi mới, sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện   đại hóa, bảo vệ  lợi ích quốc gia­dân tộc;   bảo vệ nền văn hóa dân tộc; giữ vững môi   trường hòa bình, ổn định chính trị, an ninh   quốc gia, trật tự, an toàn xã hội để  đất   nước phát triển bền vững.   1.1.   Kinh   nghiệm,   truyền   thống   dựng  nước và giữ nước của dân tộc 1.1.1. Quyết tâm bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ,  chủ quyền quốc gia và giữ gìn bản sắc dân  tộc … 1.1.2. Lo giữ  nước từ  khi nước chưa nguy  … 1.1.3.  "Khoan thư  sức dân" là kế  sách lâu  dài đẻ giữ nước … 1.1.4.  Kết  hợp chặt  chẽ  'kiến quốc" với   "thủ quốc" … 1.1.5.  Thực   hiện   "cử   quốc   ngênh   địch",  phát huy sức mạnh của dân tộc đề  đánh  giặc, trong đó lấy lực lượng vũ trang làm  nòng cốt … 1.1.6.  Thực   hiện   "bang   giao   hòa   hiếu",  ngăn chặn "họa binh đao" cho đất nước … 1.2.   Học   thuyết   Mác­Lênin,   tư   tưởng  Hồ Chí Minh 1.2.1. Học thuyết Mác­Lênin: ... 1.2.2. Tư tưởng Hồ Chí Minh… 1.3.   Quan   điểm,   đường   lối   của   Đảng  Cộng sản Việt Nam về bảo vệ Tổ quốc   7
  8. từ năm 1991 đến trước Đại hội XII của  Đảng 1.3.1. ĐHĐB toàn quốc lần thứ  VI (1986):  … 1.3.2. ĐHĐB toàn quốc lần thứ VII (1991):   … 1.3.3.  ĐHĐB   toàn   quốc   lần   thứ   VIII  (1996): … 1.3.3. ĐHĐB toàn quốc lần thứ  IX (2001):  … 1.3.4.  ĐHĐB toàn quốc lần thứ  X (2006):  … 1.3.5. ĐHĐB toàn quốc lần thứ  XI (2011):  … 1.4. Thời cơ và thách thức 1.4.1. Tình hình quốc tế và khu vực: … 1.4.2. Tình hình trong nước: … 1.4.3. Những hạn chế, yếu kém trong thực  hiện nhiệm vụ Tổ quốc thời gian qua: II.   MỘT   SỐ   NỘI   DUNG   CƠ   BẢN   TRONG  QUAN   ĐIỂM,   ĐƯỜNG   LỐI   CỦA   ĐẢNG  ­ Thảo luận nhóm  ­  Câu   hỏi  trong   CỘNG   SẢN   VIỆT   NAM   VỀ   BẢO   VỆ   TỔ  QUỐC TRONG TÌNH HÌNH MỚI Chủ   đề:   Phân  giờ lên lớp: tích   nôi   dung   cơ  2.1. Về mục tiêu bảo vệ Tổ quốc 1. Tại sao nghiên  bản   trong   quan  cứu   quan   điểm,  Theo tinh thần Nghị  quyết Trung  ương 8,  điểm,   đường   lối  đường   lối   của  khóa XI về  Chiến lược BVTQ trong tình  của ĐCSVN. Vận  ĐCSVN   về  hình mới và Nghị  quyết Đại hội lần thứ  dụng   vào   giải  BVTQ   lại   phải  XII của Đảng quyết   những   vấn  nghiên cứu cơ sở  đề   thực   tiễn   đặt  2.1.1.  Mục tiêu chung:  Bảo vệ  vững chắc   khoa   học   xây  ra hiện nay. độc lập, chủ  quyền, thống nhất, toàn vẹn   dựng quan điểm,  lãnh thổ  của Tổ  quốc; bảo vệ Đảng, Nhà   đường lối?  nước, nhân dân và chế  độ  XHCN; bảo vệ   2.   Nội   dung   cơ  sự nghiệp đổi mới, CNH, HĐH; bảo vệ lợi   bản   trong   quan  ích   quốc   gia,   dân   tộc;   bảo   vệ   an   ninh   điểm,   đường   lối  chính trị, trật tự, an toàn xã hội và nền văn   của Đảng CSVN  hóa;    giữ  vững  ổn  định chính trị  và  môi   về   BVTQ   trong  trường hòa bình để  xây dựng, phát triển   8
  9. đất nước theo định hướng XHCN. tình   hình   mới  2.1.2. Mục tiêu cụ thể: gồm   những   vấn  nào?  ­ Về  chính trị:  Giữ  vững vai trò lãnh đạo  3.   Đề   thực   hiện  của Đảng Cộng sản Việt Nam, tăng cường  có hiệu quả quan  hiệu lực  quản lý  của  Nhà  nước  đối  với  điểm,   đường   lối  toàn xã hội … của   ĐCSVN   vè  ­ Về kinh tế­xã hội: Bảo đảm cho nền kinh  BVTQ   cần   thực  tế  thị  trường XHCN phát triển nhanh, bền  hiện   tốt   những  vững, hiệu quả; không ngừng nâng cao đời  giải pháp nào? sống   nhân   dân;   thực   hiện   thắng   lợi   các  nhiệm vụ phát triển kinh tế­xã hội gắn với  tăng cường củng cố QP, AN … ­ Về tư tưởng, văn hóa: Bảo vệ chủ nghĩa  Mác­Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh. Tăng  cường tuyên truyền, giáo dục tinh thần yêu  nước, ý thức dân tộc, kiến thức QP, AN,  trách   nhiệm   và   nghĩa   vụ   bảo   vệ   chủ  quyền, lợi ích quốc gia … ­   Về   đối   ngoại:   Giữ   vững   độc   lập,   chủ  quyền, thống nhất, toàn vẹn  lãnh thổ  và  lợi ích quốc gia, dân tộc trong quá trình mở  rộng hợp tác và đẩy mạnh hội nhập quốc   tế. Tranh thủ  tối đa sự  đồng tình,  ủng hộ  của cộng đồng quốc tế, chủ  động tạo thế  đứng ngày càng vững chắc, nâng cao vị thế  của   nước   ta   trong   Cộng   đồng   ASEAN,  trong khu vực và trên thế giới. ­ Về quốc phòng, an ninh: Kiên quyết, kiên  trì bảo vệ  vững chắc độc lập chủ  quyền,  thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ; bảo vệ  an  ninh quốc gia trên mọi lĩnh vực: Chính trị,  kinh tế, văn hóa, chủ  quyền, lãnh thổ, dân  cư, môi  trưởng sinh thái … gắn bó  chặt  chẽ,   mật   thiết   với   bảo   vệ   Đảng,   Nhà  nước, nhân dân và chế  độ  XHCN; bảo vệ  công cuộc đổi mới, sự nghiệp CNH, HĐH,  bảo vệ  lợi ích quốc gia, dân tộc; bảo vệ  nền văn hóa dân tộc …  2.2. Về phương châm chỉ đạo 9
  10. Một là, kiên định về mục tiêu, nguyên tắc  chiến   lược,   linh   hoạt   mềm   dẻo   về   sách  lược,   tranh   thủ   sự   ủng   hộ   rộng   rãi   của  nhân dân trong nước và dư  luận quốc tế.   Kiên trì giải quyết tranh chấp, mâu thuẫn  bằng biện pháp hòa bình trên cơ  sở  luật  pháp quốc tế; tranh thủ sự ủng hộ rộng rãi  của nhân dân trong nước, dư luận quốc tế;   phân   hóa,   cô   lập   các   phần   tử,   thế   lực  ngoan cố chống phá Việt Nam. Hai là, đối với nội bộ, lấy việc giáo dục,  thuyết phục, phòng ngừa là chính,  đi  đôi  với giữ  nghiêm kỷ  luật, kỷ  cương, xử  lý  nghiêm minh hành vi  vi phạm pháp luật.  Đối với các đối tượng chống phá  ở  trong  nước, cần phải kịp thời ngăn chặn, xử  lý  những kẻ  chủ  mưu, cầm  đầu, ngoan cố;  giáo   dục,   cảm   hóa   những   người   lầm  đường.   Chủ   động   đấu   tranh   với   các   âm  mưu, hoạt động "diễn biến hòa bình", của  các thế  lực thù địch. Không để  hình thành  tổ  chức chính trị  đối lập dưới bất cứ  hình  thức nào. Ba là,  thường xuyên bám sát cơ  sở, nắm  vững tình hình, chủ  động xử  lý đứng đắn,  kịp thời mọi tình huống gây mất  ổn định  chính trị­xã hội.   2.3. Về sức mạnh bảo vệ Tổ quốc 2.3.1. Là sức mạnh tổng hợp của khối đại  đoàn kết dân tộc, của cả  hệ  thống chính  trị, dưới sự  lãnh đạo của Đảng Cộng sản  Việt Nam … 2.3.2.  Được tạo thành bởi nhiều yếu tố:   Chính  trị,  kinh  tế,   văn  hóa,  QP,  AN,  đối  ngoại;   sức   nạnh   nội   lực   và   sức   mạnh  ngoại lực … 2.3.3. Sức mạnh BVTQ hiện nay được xây  dựng trên nền tảng nhân lực, vật lực, tinh  thần   mang   tính   toàn   dân,   toàn   diện,   độc  lập, tự  chủ, tự  cường, nhưng tập trung  ở  10
  11. sức mạnh QP, AN … 2.3.4. Sức mạnh BVTQ theo tinh thần Đại  hội XII của Đảng: … 2.4. Về lực lượng bảo vệ Tổ quốc 2.4.1.  Là những con người, tổ  chức hoạt  động dưới sự lãnh đạo của Đảng, quản lý  điều hành của Nhà nước, đáp ứng yêu cầu  BVTQ trong mọi tình huống: … 2.4.2. Trong đó lực lượng nòng cốt BVTQ  là lực lượng vũ trang, đặc biệt là Quân đội  nhân dân và Công an nhân dân:  2.5. Về phương thức bảo vệ Tổ quốc 2.5.1. Bằng quan điểm, đường lối lãnh đạo  của Đảng; hiến pháp, pháp luật của Nhà  nước 2.5.2. Bằng các chính sách của Chính phủ,  các ban, bộ, ngành ở Trung ương và các địa  phương trong cả  nước đối với nhiệm vụ  BVTQ trong tình hình mới 2.5.3. Bằng công tác tổ chức thực tiễn của   cả  hệ  thống chính trị  đối với hoàn thành  nhiệm vụ BVTQ … III.   GIẢI   PHÁP   THỰC   HIỆN   QUAN   ĐIỂM,  ­ Bài tập: ĐƯỜNG   LỐI   CỦA   ĐẢNG   VỀ   BẢO   VỆ   TỔ  QUỐC TRONG TÌNH HÌNH MỚI 1. Phân tích cơ  sở  ­  Câu   hỏi   sau   khoa   học   hình  giờ lên lớp (định   3.1.  Nâng   cao   chất   lượng   công   tác   xây  thành   quan   điểm,  hướng tự  học và   dựng   Đảng,   xây   dựng   Nhà   nước   pháp  đường   lối   của  ôn tập): quyền xã hội chủ nghĩa … Đảng về BVTQ? 1.   Phân   tích   làm  ­ Vị trí vai trò của giải pháp … 2.   Quan   điểm,  rõ   cơ   sở   khoa  ­ Nội dung của giải pháp …  đường   lối   của  học   xây   dựng  ĐCSVN   về  quan   điểm,  ­ Biện pháp thực hiện giải pháp (chủ  thể,   BVTQ? đường   lối   của  lực lượng, hình thức biện pháp thực hiện   3.   Những   giải  ĐCSVN   về  giải pháp) … pháp   thực   hiện  BVTQ?  3.2.  Kết hợp chặt chẽ  phát triển kinh tế  quan   điểm,  2. Hãy vận dụng  với bảo đảm QP, AN, phát triển văn hóa,  đường   lối   của  nội dung cơ  bản  giải quyết tốt các vấn đề xã hội … ĐCSVN   vè  trong quan điểm,  11
  12. 3.3.  Củng cố  vững chắc và phát huy sức  BVTQ? đường   lối   của  mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc  ­ Tự  học  (ghi rõ   Đảng   về   BVTQ  … vào   giải   quyết  mục tự học): những   vấn   đề  3.4.  Củng   cố   vững   chắc   nền   QPTD   và  ­ Mục  1.3,  PHẦN  thực   tiễn   đặt   ra  ANND, xây dựng lực lượng vũ tranh nhân  I. hiện nay? dân vững mạnh, có sức chiến đấu cao … ­ PHẦN III. 3.   Để   thực   hiện  3.5.  Đẩy mạnh hoạt động đối ngoại, tạo  tốt   quan   điểm,  môi   trường   quốc   tế   thuận   lợi   cho   sự  đường   lối   của  nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc … ĐCSVN   về  BVTQ trong tình  hình mới cần làm  tốt   những   vấn  đề gì? Tại sao.  6. Tài liệu học tập (phù hợp với mục tiêu, chuẩn đầu ra, nội dung chuyên đề và   ghi chương, mục, trang cần đọc). 6.1. Tài liệu phải đọc: 1. Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Giáo trình CCLLCT, Giáo dục Quốc  phòng và An ninh, Nxb LLCT, H.2018, tr11­44. 2. Đảng Cộng sản Việt Nam, Nghị quyết số 28­NQ/TW ngày 25­10­2013, của Hội  nghị BCHTW lần thứ 8, khóa XI "Về chiến lược BVTQ trong tình hình mới". 3. Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện ĐHĐB toàn quốc lần thứ XII, Nxb Chính  trị quốc gia, H.2016, tr145­151; tr311­313.  6.2 Tài liệu nên đọc: 1. Quốc phòng Việt Nam những năm đầu thế  kỷ  XXI (sách trắng Quốc phòng   Việt Nam), Bộ Quốc phòng Việt Nam, H.2004, 62tr. 2. Luật Quốc phòng Việt Nam số  22/2018/QH14, ngày 08­6­2018, có hiệu lực từ  01­1­2019. 3. Hiến pháp Nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2013) 4. Luật Giáo dục Quốc phòng và An ninh (2013) 5. Tổng kết 10 năm thực hiện  Chiến lược bảo vệ  Tổ  quốc trong tình hình mới  (2003­2013). 7. Yêu cầu với học viên (nêu rõ các hoạt động người học phải thực hiện phù hợp   với chuẩn đầu ra, nội dung, hình thức tổ  chức dạy học và yêu cầu đánh giá của   bài giảng đã tuyên bố): 12
  13. ­ Chuẩn bị  nội dung thảo luận: Theo hướng dẫn tại phần hình thức tổ  chức dạy  học. ­ Chuẩn bị nội dung tự học: Theo định hướng câu hỏi đánh giá quá trình. ­ Chuẩn bị  nội dung câu hỏi trước, trong, sau giờ  lên lớp: Theo định hướng đánh   giá quá trình. ­ Đọc tài liệu theo hướng dẫn: Cả tài liệu phải đọc và tài liệu cần đọc. ­ Tập trung nghe giảng, tích cực tham gia trả  lời các câu hỏi, tham gia đối thoại,   đóng góp ý kiến, thảo luận: …   II. Chuyên đề 2:  1. Tên chuyên đề: Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo sự nghiệp Quốc phòng,   An ninh trong giai đoạn hiện nay  Số tiết lên lớp: 5 tiết. Mục tiêu: Chuyên đề này sẽ trang bị cho học viên: ­ Về kiến thức: Những vấn đề cơ bản về Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo sự  nghiệp QP, AN (khái niệm; nguyên tắc, nội dung, phương thức lãnh đạo). ­ Về kỹ năng: + Biết phân tích những vấn đề  cơ bản về Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo sự  nghiệp QP, AN (khái niệm; nguyên tắc, nội dung, phương thức lãnh đạo). + Biết vận dụng những vấn đề  lý thuyết Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo sự  nghiệp QP, AN (nguyên tắc, nội dung, phương thức lãnh đạo) vào giải quyết  những vấn đề đặt ra trong thực tiễn. + Có khả năng đề xuất các giải pháp tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với sự  nghiệp QP, AN trong giai đoạn hiện nay. ­ Về thái độ/tư tưởng: + Củng cố  lòng tin vào sự  lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với sự  nghiệp QP, AN. + Tích cực đấu tranh với các quan điểm sai trái nhằm hạ thấp vai trò lãnh đạo của  Đảng đối với sự  nghiệp QP, AN; phi chính trị  hóa Quân đội nhân dân, Công an   nhân dân trong giai đoạn hiện nay. 4. Chuẩn đầu ra và đánh giá người học: Chuẩn đầu ra: Sau khi kết thúc chuyên đề  Đánh giá người học này, học viên có thể đạt được: Yêu   cầu   đánh  Hình thức đánh giá 13
  14. giá ­ Về kiến thức: +   Mức   độ   hiểu  ­   Kiểm   tra   đánh  thực   chất   (bản   giá   cụ   thể   từng  Hiểu/phân tích được những vấn đề  chất)   vấn   đề  nội dung lý thuyết  cơ bản về Đảng lãnh đạo sự nghiệp  nội   dung   lý  của người học. QP, AN (khái niệm; nguyên tắc, nội   thuyết   của  dung, phương thức lãnh đạo). người học. ­ Về kỹ năng: +   Tính   đúng  đắn,   logic   và  ­   Tọa   đàm,   trao  + Phân tích, đánh giá, tổng hợp được các  khoa học những  đổi, tương tác giữ  vấn đề  cơ  bản về  Đảng Cộng sản Việt  phân   tích   của  giảng   viên   và  Nam lãnh đạo sự  nghiệp QP, AN (nguyên   người học. người học. tắc, nội dung và phương thức lãnh đạo).  +   Tính   thực   tế,  ­   Kiểm   tra   đánh  + Vận dụng được nội dung cơ  bản Đảng  tính sáng tạo và  giá   cụ   thể   từ   nội  Cộng sản Việt Nam lãnh đạo sự  nghiệp  tính   đột   phá  dung phân tích, đề  QP, AN (nguyên tắc, nội dung và phương   (tính   mới)   của  xuất   của   người  thức lãnh đạo) vào giải quyết những vấn  các   vận   dụng  học. đề đặt ra trong thực tiễn. mà   học   viên  + Đề  xuất được các giải pháp tăng cường  thực hiện sự  lãnh đạo của Đảng đối với sự  nghiệp  +   Mức   độ   phù  QP, AN giai đoạn hiện nay. hợp,   tính   khả  thi,   tính   hiệu  quả của các giải  pháp   do   học  viên đề xuất. ­ Về thái độ/tư tưởng: +   Thực   chất  ­   Tọa   đàm,   trao  lòng   tin   của  đổi, tương tác giữ  + Tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của  người   học   đối  giảng   viên   và  Đảng đối với sự nghiệp QP, AN giai đoạn  với sự  lãnh đạo  người học. hiện nay. của   Đảng   đối  ­   Kiểm   tra   đánh  +   Đề   cao   trách   nhiệm,   đấu   tranh   kiên  với   sự   nghiệp  giá   cụ   thể   từ   nội  quyết với các quan điểm sai trái, thù địch,  QP,   AN   giai  dung tư  tưởng/thái  bảo vệ  sự  lãnh đạo của Đảng đối với sự  đoạn hiện nay. độ của người học. nghiệp QP, AN Nội dung chi tiết và hình thức tổ chức dạy học   Nội dung chi tiết Hình thức  Câu hỏi đánh giá  tổ chức dạy học quá trình 14
  15. I.   ĐẢNG   CỘNG   SẢN   VIỆT   NAM   LÃNH  ĐẠO   SỰ   NGHIỆP   QUỐC   PHÒNG,   AN  ­   Thuyết   trình   kết  ­  Câu   hỏi   trước   NINH LÀ TẤT YẾU KHÁCH QUAN hợp tương tác nhỏ  giờ lên lớp: 1.1. Vị trí, vai trò của QP, AN với người học. 1.   Tại   sao  1.1.1. Một số khái niệm: ĐCSVN   lại   phải  ­ Quốc phòng:  Là công cuộc giữ  nước   lãnh   đạo   sự  bằng sức mạnh tổng hợp của toàn dân   nghiệp QP, AN?  tộc, trong đó sức mạnh quân sự  là đặc   2.   ĐCSVN   lãnh  trưng, lực lượng vũ trang làm nòng cốt.  đạo   sự   nghiệp  ­ An ninh quốc gia:  Là sự   ổn định và   QP,   AN   nghĩa   là  phát triển bền vững của chế  độ  XHCN   thế   nào,   gồm  và   Nhà   nước   Cộng   hòa   XHCN   Việt   những vấn đề  cơ  Nam,   sự   bất   khả   xâm   phạm   độc   lập,   bản gì? chủ   quyền,   thống   nhất,   toàn   vẹn   lãnh   3.   Nếu   ĐCSVN  thổ của Tổ quốc. không   lãnh   đạo  ­ Đảng lãnh dạo sự  nghiệp QP, AN:   sự   nghiệp   QP,  Là   quá   trình   Đảng   đề   ra   chủ   trương,   AN   tình   hình   đất  đường lối, chính sách lớn về QP, AN và   nước  sẽ  như   thế  tổ  chức động viên thực hiện thắng lợi   nào?  chủ   trương,   đường   lối,   chính   sách   đó   trên thực tế, tạo sức mạnh vô địch cho   sự  nghiệp xây dựng và BVTQ Việt Nam   XHCN trong mọi hoàn cảnh, điều kiện,   cả trong thời bình và thời chiến. 1.1.2. Vị trí, vai trò của QP, AN: ­ QP, AN luôn giữ  vị  trí, vai  trò trọng  yếu   của   quốc   gia,   liên   quan   trực   tiếp  đến sự  mất, còn của chế  độ  XHCN  ở  Việt Nam … ­ Thể hiện sức mạnh tổng hợp của toàn  dân tộc về QP, AN … ­ Góp phần đặc biệt quan trọng vào hoàn  thành   xuất   sắc   đồng   thời   2   nhiệm   vụ  chiến lược xây dựng và BVTQ của cách  mạng Việt Nam trong mọi thời kỳ, giai  đoạn phát triển …  1.2. Học thuyết Mác­Lênin, tư  tưởng  Hồ Chí Minh 15
  16. 1.2.1. Học thuyết Mác­Lênin: ... 1.2.2. Tư tưởng Hồ Chí Minh… 1.3. Quan điểm của Đảng Cộng sản   Việt Nam … 1.3.1.  Kể  từ  khi   Đảng Cộng  sản Việt  Nam ra đời đến nay, Đảng luôn xác định  QP, AN BVTQ là một trong hai nhiệm  vụ   chiến   lược   của   cách   mạng   Việt  Nam… 1.3.2.  QP,   AN  luôn   là  nhiệm   vụ   trọng  yếu,   thường   xuyên   của   Đảng,   Nhà  nước, của cả  hệ  thống chính trị  và toàn  dân … 1.3.3.  Đảng xác định những vấn đề  cơ  bản   (nguyên   tắc,   nội   dung,   phương  thức) đề lãnh đạo sự nghiệp QP, AN … II. NỘI DUNG CƠ  BẢN VỀ  ĐẢNG LÃNH     ĐẠO   SỰ   NGHIỆP   QUỐC   PHÒNG,   AN  NINH  ­ Thảo luận nhóm:  ­  Câu   hỏi   trong   Chủ   đề: Phân tích  giờ lên lớp: 2.1. Nguyên tắc lãnh đạo nội   dung   cơ   bản  1.   Trình   bày   làm  2.1.1. Nguyên tắc lãnh đạo: Đảng lãnh   Đảng   lãnh   đạo   sự  rõ   nguyên   tắc  đạo tuyệt đối, trực tiếp về  mọi mặt sự   nghiệp   QP,   AN.  Đảng lãnh đạo sự  nghiệp QP, AN … Vận dụng vào giải  nghiệp QP, AN?  quyết   những   vấn  2.1.2. Nội dung, biểu hiện của nguyên   đề thực tiễn đặt ra.  2.   Trình   bày   làm  tắc:  rõ nội dung Đảng  + Tuyệt đối: … lãnh   đạo   sự  nghiệp QP, AN? + Trực tiếp: … 3.   Trình   bày   làm  +Về mọi mặt: … rõ   phương   thức  2.2. Nội dung lãnh đạo Đảng lãnh đạo sự  nghiệp QP, AN?  2.2.1. Lãnh đạo việc hoạch định đường  lối   chính   trị,   quân   sự   để   lãnh   đạo   sự  nghiệp QP, AN … 2.2.2.  Lãnh   đạo  công  tác   tuyên  truyền,  giáo dục, bồi dưỡng kiến thức QP, AN   … 2.2.3.  Lãnh   đạo   tăng   cường   sức   mạnh  16
  17. QP, AN cả  về  tiềm lực, lực lượng và  thế trận … 2.2.4.  Lãnh đạo, chỉ  đạo chặt chẽ  việc  huy động các nguồn lực của Trung ương  và địa phương để  xây dựng KVPT tỉnh,  thành phố vững chắc … 2.2.5.   Xác   định   phương   hướng,   nhiệm  vụ   và   lãnh   đạo   "xây   dựng   QĐND,  CAND cách mạng, chính quy, tinh nhuệ,  từng bước hiện đại, ưu tiên một số quân  chủng, binh chủng, lực lượng, lên hiện  đại" … 2.2.6. Lãnh đạo phát triển công nghiệp  quốc phòng, an ninh, tăng cường cơ  sở  vật   chất­kỹ   thuật,   bảo   đảm   cho   lực  lượng vũ trang … 2.2.7. Lãnh đạo, chỉ  đạo các bộ, ngành  Trung ương triển khai nghiên cứu Chiến  lược Quốc phòng Việt Nam, Chiến lược  quân sự Việt Nam … 2.2.8.   Lãnh   đạo,   chỉ   đạo   công   tác   đối  ngoại QP, AN … 2.2.9.   Lãnh   đạo   công   tác   nghiên   cứu  khoa học quân sự, nghệ  thuật quân sự,  an ninh đánh thắng các loại hình chiến  tranh trong tương lai nếu một khi xảy ra   … 2.2.10.   Lãnh   đạo   tiến   hành   công   tác  đảng,   công   tác   chính   trị   trong   các   lực  lượng vũ trang … 2.2.11. Xây dựng, bổ sung hoàn thiện cơ  chế   lãnh   đạo   của   Đảng,   quản   lý   của  Nhà nước đối với hoạt động QP, AN … 2.3. Phương thức lãnh đạo của Đảng  đối với sự nghiệp QP, AN 2.3.1.  Lãnh đạo bằng đường lối, chính  sách QP, AN của Đảng … 2.3.2.  Lãnh đạo Nhà nước thể  chế  hóa  17
  18. đường   lối,   chính   sách   QP,   AN   thành  luật, pháp luật, chính sách, kế  hoạch và  tổ chức thực hiện … 2.3.3. Lãnh đạo thông qua tổ  chức đảng  hoạt động trong lĩnh vực QP, AN 2.3.4.  Đảng lãnh đạo bằng công tác tổ  chức, phát huy vai trò tiền phong gương  mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên hoạt  động trong lĩnh vực QP, AN 2.3.5.  Lãnh đạo bằng công tác tổ  chức  và   hoạt   động   công   tác   đảng,   công   tác  chính trị trong lĩnh vực QP, AN 2.3.6.  Đảng   lãnh   đạo   bằng   công   tác  kiểm   tra,  giám   sát   hoạt   động  của   nền  QPTD, ANND III.   NHỮNG   GIẢI   PHÁP   TĂNG   CƯỜNG    SỰ  LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI SỰ  NGHIỆP   QUỐC   PHÒNG,   AN   NINH  ­   Bài   tập  (ghi   rõ   ­ Câu hỏi sau giờ   TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY nội dung bài tập): lên   lớp  (định   hướng tự  học và   3.1.  Kết hợp chặt chẽ  xây dựng Đảng  1. Phân tích căn cứ  ôn tập): với bảo vệ Đảng; bảo vệ vững chắc an  để   khẳng   định  ninh chính trị nội bộ … ĐCSVN   lãnh   đạo  1.   Phân   tích   căn  sự  nghiệp QP, AN  cứ  để  khẳng định  3.2. Kết hợp chặt chẽ  kinh tế, văn hóa,  là   đòi   hỏi   khách  ĐCS VN lãnh đạo  xã hội với QP, AN … quan? sự   nghiệp   QP,  3.3. Mở  rộng quan hệ  đối ngoại và hợp  2. Phân tích nguyên  AN   là   đòi   hỏi  tác   quốc   tế,   góp   phần   củng   cố   quốc  tắc,   nội   dung,  khách quan? phòng,   an   ninh,   thực   hiện   thắng   lợi  phương thức Đảng  2.   Phân   tích  nhiệm vụ xây dựng và BVTQ … Lãnh   đạo   sự  nguyên   tắc,   nội  3.4.  Củng cố  vững chắc khối đại đoàn  nghiệp QP, AN? dung,   phương  kết toàn dân tộc … 3.   Trình   bày   giải  thức lãnh đạo của  Đảng   đối   với   sự  3.5.  Kiên quyết làm thất bại hoạt động  pháp tăng cường sự  nghiệp QP, AN. chống   phá   của   các   thế   lực   thù   địch  lãnh dạo của Đảng  nhằm phủ  nhận sự  lãnh đạo của Đảng  đối   với   sự   nghiệp  3.   Đề   xuất   và  đối với sự nghiệp QP, AN … QP, AN?  phân   tích   những  giải pháp cơ  bản  3.6. Các bộ, ngành, địa phương tích cực,  ­   Tự   học   (ghi   rõ   tăng   cường   sự  mục tự học):  chủ   động   cụ   thể   hóa   nghị   quyết   của  lãnh   đạo   của  Đảng về nhiệm vụ QP, AN BVTQ …  + PHẦN III. Đảng   đối   với   sự  nghiệp   QP,   AN  18
  19. trong   giai   đoạn  hiện nay.  6. Tài liệu học tập (phù hợp với mục tiêu, chuẩn đầu ra, nội dung chuyên đề và   ghi chương, mục, trang cần đọc). 6.1. Tài liệu phải đọc: 1. Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Giáo trình CCLLCT, Giáo dục Quốc  phòng và An ninh, Nxb LLCT, H.2018, tr46­83. 2. Đảng Cộng sản Việt Nam, Nghị quyết số 28­NQ/TW ngày 25­10­2013, của Hội  nghị BCHTW lần thứ 8, khóa XI "Về chiến lược BVTQ trong tình hình mới". 3. Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện ĐHĐB toàn quốc lần thứ XII, Nxb Chính  trị quốc gia, H.2016, tr145­151; tr311­313.  6.2 Tài liệu nên đọc: 1. Quốc phòng Việt Nam những năm đầu thế  kỷ  XXI (sách trắng Quốc phòng   Việt Nam), Bộ Quốc phòng Việt Nam, H.2004, 62tr. 2. Luật Quốc phòng Việt Nam số  22/2018/QH14, ngày 18­6 2018, có hiệu lực từ  01­1­2019. 3. Hiến pháp Nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2013) 4. Luật Giáo dục Quốc phòng và An ninh (2013) 5. Tổng kết 10 năm thực hiện  Chiến lược bảo vệ  Tổ  quốc trong tình hình mới  (2003­2013). 7. Yêu cầu với học viên (nêu rõ các hoạt động người học phải thực hiện phù hợp   với chuẩn đầu ra, nội dung, hình thức tổ  chức dạy học và yêu cầu đánh giá của   bài giảng đã tuyên bố): ­ Chuẩn bị  nội dung thảo luận: Theo hướng dẫn tại phần hình thức tổ  chức dạy  học. ­ Chuẩn bị nội dung tự học: Theo định hướng câu hỏi đánh giá quá trình. ­ Chuẩn bị  nội dung câu hỏi trước, trong, sau giờ  lên lớp: Theo định hướng đánh   giá quá trình. ­ Đọc tài liệu theo hướng dẫn: Mục (6). ­ Tập trung nghe giảng, tích cực tham gia trả  lời các câu hỏi, tham gia đối thoại,   đóng góp ý kiến, thảo luận: … III. Chuyên đề 3:  19
  20. 1. Tên chuyên đề: Sự hình thành, phát triển của nghệ thuật quân sự Việt Nam   và vận dụng vào nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc  Số tiết lên lớp: 5 tiết. Mục tiêu: Chuyên đề này sẽ trang bị cho học viên: ­ Về kiến thức: Những vấn đề  cơ bản về nghệ thuật quân sự  Việt Nam ( truyền   thống và nghệ  thuật đánh giặc của dân tộc Việt Nam; nghệ  thuật quân sự  Việt   Nam; vận dụng nội dung nghệ thuật quân sự và sự nghiệp BVTQ thời kỳ mới). ­ Về kỹ năng: + Biết phân tích những vấn đề  cơ  bản về  nghệ  thuật quân sự  Việt Nam ( truyền   thống và nghệ  thuật đánh giặc của dân tộc Việt Nam; nghệ  thuật quân sự  Việt   Nam; vận dụng nội dung nghệ thuật quân sự vào sự nghiệp BVTQ). + Biết vận dụng những vấn đề  lý thuyết nghệ  thuật quân sự  Việt Nam ( truyền   thống và nghệ  thuật đánh giặc của dân tộc Việt Nam; nghệ  thuật quân sự  Việt   Nam) vào giải quyết những vấn đề đặt ra trong thực tiễn. + Có khả năng vận dụng nội dung nghệ thuật quân sự vào sự nghiệp BVTQ trong   thời kỳ mới. ­ Về thái độ/tư tưởng: + Củng cố  lòng tin vào sự  lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt nam đối với phát  triển nghệ thuật quân sự Việt Nam thời kỳ mới, đáp ứng kịp thời các yêu cầu tác  chiến chiến lược, chiến dịch và chiến thuật bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam  XHCN. + Tích cực đấu tranh với các quan điểm sai trái nhằm hạ thấp vai trò lãnh đạo của  Đảng đối với phát triển nền khoa học quân sự, nghệ thuật quân sự Việt Nam thời  kỳ mới. 4. Chuẩn đầu ra và đánh giá người học: Chuẩn đầu ra: Sau khi kết thúc chuyên đề  Đánh giá người học này, học viên có thể đạt được: Yêu   cầu   đánh  Hình thức đánh giá giá ­ Về kiến thức: +   Mức   độ   hiểu  ­   Kiểm   tra   đánh  thực   chất   (bản   giá   cụ   thể   từ   nội  Hiểu/phân tích được những vấn đề  chất)   vấn   đề  dung lý thuyết của  cơ  bản về  nghệ  thuật quân sự  Việt  nội   dung   lý  người học. Nam   (truyền   thống   và   nghệ   thuật   thuyết   của  đánh   giặc   của   dân   tộc   Việt   Nam;   người học. nghệ thuật quân sự Việt Nam).  ­ Về kỹ năng: +   Tính   đúng  đắn,   logic   và  ­   Tọa   đàm,   trao  + Phân tích, đánh giá, tổng hợp được các  20
nguon tai.lieu . vn