Xem mẫu

  1. HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ KHU VỰC I MÔN CHỦ NGHĨA XàHỘI KHOA HỌC ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC CHỦ NGHĨA XàHỘI KHOA HỌC
  2. HÀ NỘI, NĂM 2018
  3. ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC TÊN MÔN HỌC: CHỦ NGHĨA XàHỘI KHOA HỌC PHẦN I: TỔNG QUAN MÔN HỌC 1. Thông tin chung về môn học: ­ Tổng số tiết quy chuẩn: 70 tiết + Lý thuyết: 45 tiết + Thảo luận: 10 tiết + Thực tế môn học: 10 tiết + Thi học phần: 5 tiết ­ Các yêu cầu đối với môn học: + Khoa giảng dạy: Khoa Chủ nghĩa xã hội khoa học + Số điện thoại: 0438540221 Email: 2. Mô tả tóm tắt nội dung môn học: Xuất phát từ  thế  giới quan, phương pháp luận triết học Mác ­ Lênin,  trên cơ  sở  khoa học của Kinh tế chính trị  học, Chủ  nghĩa xã hội khoa học là  một môn khoa học hợp thành Học thuyết lý luận Mác ­ Lênin, nghiên cứu quy   luật chính trị ­ xã hội của tiến trình lịch sử quá độ từ chủ nghĩa tư bản lên chủ  nghĩa cộng sản trên phạm vi toàn thế giới. ­ Nội dung môn học: Môn Chủ nghĩa xã hội khoa học bao gồm 9 chuyên  đề: Chuyên đề  1:  Quá trình hình thành và phát triển của chủ  nghĩa xã hội   khoa học Chuyên đề 2: Sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân và giai cấp công  nhân Việt Nam Chuyên đề 3: Chủ nghĩa quốc tế của giai cấp công nhân Chuyên đề 4: Chủ nghĩa Mác ­ Lênin về chủ nghĩa xã hội và thực tiễn  xây dựng chủ nghĩa xã hội từ 1917 đến 1991 3
  4. Chuyên đề  5:  Các mô hình và trào lưu xã hội chủ  nghĩa trên thế  giới   hiện nay Chuyên đề  6: Lý luận và thực tiễn xây dựng chủ  nghĩa xã hội  ở  Việt   Nam Chuyên đề 7: Liên minh giai cấp, tầng lớp trong thời kỳ quá độ lên chủ  nghĩa xã hội ở Việt Nam Chuyên đề  8: Dân chủ  xã hội chủ  nghĩa và xây dựng nền dân chủ  xã  hội chủ nghĩa ở Việt Nam Chuyên đề 9: Gia đình và xây dựng gia đình ở Việt Nam hiện nay 3. Mục tiêu môn học ­  Về  kiến thức:  Khẳng định các quy luật chính trị  ­ xã hội của cuộc   cách mạng xã hội chủ  nghĩa; kiên định các giá trị  bền vững của Chủ  nghĩa  Mác ­ Lênin về chủ nghĩa xã hội và xây dựng chủ nghĩa xã hội hiện thực. ­ Về kỹ năng: Xây dựng tư duy sáng tạo trong nghiên cứu, vận dụng lý   luận, tổng kết thực tiễn; giải quyết những vấn đề  thực tiễn đang đặt ra về  chủ  nghĩa xã hội; góp phần phát triển lý luận chủ  nghĩa xã hội phù hợp với   thực tiễn Việt Nam. ­  Về  tư  tưởng:  Khẳng định các nguyên lý của chủ  nghĩa xã hội khoa  học; đấu tranh phê phán các luận điểm sai trái, đối lập nhằm phủ định lý luận   chủ nghĩa Mác ­ Lênin về con đường đi lên chủ nghĩa xã hội hiện nay. PHÂN  ̀ II: CAC BAI GIANG ́ ̀ ̉  MÔN HOC ̣ I. Bai giang/Chuyên đ ̀ ̉ ề 1 1. Tên chuyên  đê:̀  QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA  CHỦ NGHĨA XàHỘI KHOA HỌC 2. Sô tiêt lên l ́ ́ ơp: ́  05 tiết  3. Mục tiêu: Bài giảng nay se cung câp cho hoc viên: ̀ ̃ ́ ̣   4
  5. ­ Về kiến thức: Lịch sử hình thành, phát triển của lý luận chủ nghĩa xã  hội khoa học và các giai đoạn phát triển của chủ nghĩa xã hội khoa học. ­ Về kỹ năng: Gắn lý luận với thực tiễn, tổng kết thực tiễn, góp phần  giải đáp những vấn đề thực tiễn đang đặt ra về lý luận chủ nghĩa xã hội khoa   học và xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam hiện nay. ­ Về tư tưởng: Khẳng định tính biện chứng, khoa học, tính lịch sử của  lý luận chủ nghĩa xã hội khoa học trong dòng chảy của lịch sử nhân loại. 4. Chuân đâu ra va đanh gia ng ̉ ̀ ̀ ́ ́ ười hoc̣  Chuẩn đầu ra  Đánh giá người học (Sau khi kêt thuc bai ́ ́ ̀  Yêu câu đanh gia ̀ ́ ́ Hinh th ̀ ưć   giang nay, hoc viên co ̉ ̀ ̣ ́  đanh gia ́ ́ thê đat đ ̉ ̣ ược) ­ Về kiến thức: + Giải thích và phân biệt được  +   Nhận   diện   được  Tự luận mở các   khái   niệm:   CNXH,   CNXH  những điều kiện khách  Vấn đáp nhóm không tưởng, CNXH khoa học.  quan   và   nhân   tố   chủ  +   Phân   tích   được   những   điều  quan   để   chủ   nghĩa   xã  kiện khách quan và nhân tố chủ  hội phát triển từ  không  quan   cho   sự   ra   đời   của   chủ  tưởng đến khoa học, từ  nghĩa xã hội khoa học. lý   luận   thành   hiện  +  Đánh   giá  được   những   giai  thực. đoạn phát triển của Chủ  nghĩa  + Vận dụng được tính  xã hội khoa học. biện   chứng,   khoa   học,  ­ Về kỹ năng: tính lịch sử của lý luận  +   Dự   báo   được   sự   phát   triển  chủ  nghĩa xã hội khoa  của CNXH khoa học trong điều  học   trong   dòng   chảy  kiện thế giới hiện nay của   lịch   sử   tư   tưởng  + Khái quát được những vấn đề  nhân loại từ  đó khẳng  thực   tiễn   đang   đặt   ra   đối   với  5
  6. chủ nghĩa xã hội khoa học định tính đúng đắn của  ­ Về thái độ/Tư tưởng: việc   lựa   chọn   con  + Tin tưởng, tích cực tham gia  đường đi lên chủ  nghĩa  học tập và tuyên truyền lý luận  xã hội ở Việt Nam. Mác­Lênin. +   Xác   định   được   trách   nhiệm  của   cá   nhân   trong   việc   đấu  tranh   phản   bác   những   quan  điểm sai trái, bảo vệ  chủ  nghĩa  Mác­Lênin. 5. Nội dung chi tiêt và hình th ́ ức tô ch ̉ ức dạy học Hình thức tổ  Câu hoi đanh gia ̉ ́ ́  Nội dung chi tiết chức dạy học qua trinh ́ ̀ 1.  QUÁ   TRÌNH   HÌNH   THÀNH  Câu   hoỉ   t r ướ c   CỦA   CHỦ   NGHĨA   XÃ   HỘI  ­ Thuyết trình giờ  lên l ớp: KHOA HỌC ­ Hỏi đáp 1.   Quan   ni ệm   v ề  1.1. Quan niệm về chủ nghĩa xã  ch ủ  nghĩa xã h ộ i,  ch ủ   nghĩa   xã  h ộ i  hội, chủ nghĩa xã hội khoa học khoa h ọ c. 1.1.1. Quan niệm về chủ nghĩa  ­ Thuyêt trinh ́ ̀ 2.   Đ ố i   t ượ ng  xã hội nghiên   c ứ u   c ủ a  ­ Thứ nhất, chủ nghĩa xã hội là  ch ủ   nghĩa   xã  h ộ i  một phong trào thực tiễn  khoa h ọ c là gì? ­ Thứ  hai, chủ  nghĩa xã hội là  3.   Ph ươ ng   pháp  một trào lưu tư tưởng, lý luận nghiên   c ứ u   c ủ a  ­  Thứ  ba,  chủ  nghĩa xã hội là  ch ủ   nghĩa   xã  h ộ i  một chế độ xã hội hiện thực, một  khoa h ọ c là gì? mô hình, kiểu tổ  chức xã hội theo  ­ Ghi ý kiến lên  4.   Nh ữ ng   đi ề u  những nguyên tắc của chủ  nghĩa  bảng 6
  7. xã hội  ­ Thuyêt trinh ́ ̀ ki ệ n   khách   quan  1.1.2. Quan niệm về chủ nghĩa  và   nhân   t ố   ch ủ  xã hội khoa học ­ Hỏi đáp: quan   cho   s ự   ra  ­  Theo nghĩa rộng:  Chủ  nghĩa  ­ Thuyết trình đờ i   c ủ a   ch ủ  xã hội khoa học là chủ  nghĩa Mác  nghĩa xã h ộ i khoa  – Lênin ­ Thuyết trình họ c. ­  Theo   nghĩa   hẹp:  chủ   nghĩa  5.   Các   giai   đo ạ n  xã hội khoa học là một môn khoa  ­ Thuyết trình phát   tri ển   c ủ a  học lý luận chính trị, một trong 3  ch ủ   nghĩa   xã  h ộ i  bộ  phận cấu thành chủ  nghĩa Mác  khoa h ọ c. – Lênin ­ Đối tượng nghiên cứu Câu   hoỉ   t rong   ­ Phương pháp nghiên cứu giờ  lên l ớp: 1.2.   Những   điều   kiện   khách  1. Phân bi ệ t Ch ủ  quan  và nhân tố  chủ  quan cho  nghĩa xã h ộ i khoa  họ c   v ớ i   Ch ủ  sự  ra đời của chủ  nghĩa xã hội  nghĩa   xã   h ộ i  khoa học không t ưở ng. 1.2.1. Điều kiện khách quan 2.   Vì   sao   Chủ  a) Điều kiện kinh tế ­ xã hội nghĩa xã hội không  + Cách mạng công nghiệp lần  tưởng không tự nó  thứ  nhất (những năm 40 của TK  phát   triển   thành  XIX) khoa học? +   Giai   cấp   công   nhân   hình  3. Vì sao đại công  thành và phát triển nghiệp tư bản chủ  b) Tiền đề khoa học, văn hóa ­   nghĩa   phát   triển  tư tưởng lại   là   điều   kiện  + Khoa học tự nhiên khách quan cho sự  + Khoa học xã hội ra   đời   của   Chủ  +   CNXH   không   tưởng   phê  7
  8. phán nghĩa xã hội khoa  1.2.2.   Vai   trò   của   C.Mác   và   học? Ph.Ăngghen  trong sáng lập chủ   4. Vì sao sự ra đời  nghĩa xã hội khoa học  của học thuyết tế  Về ba phát kiến vĩ đại của C.Mác   bào,   học   thuyết  và Ph.Ăngghen tiến   hóa   của  + Học thuyết duy vật lịch sử Charles   Darwin,  + Học thuyết về  giá trị  thặng  Định luật bảo toàn  dư và   chuyển   hóa  + Học thuyết về sứ mệnh lịch   năng   lượng   của  sử toàn thế giới của giai cấp công  M.V.Lômôlôxốp  nhân lại   trở   thành   tiền  1.2.3. Tuyên ngôn của Đảng  đề   khoa   học   cho  Cộng sản ­ Dấu mốc ra đời của  sự  ra đời của Chủ  nghĩa xã hội khoa  chủ nghĩa xã hội khoa học học?   2.   CÁC   GIAI   ĐOẠN   PHÁT  5.   Những   giá   trị  TRIỂN   CỦA  CHỦ  NGHĨA   Xà nào của Chủ nghĩa  ­ Thuyết trình xã   hội   không  HỘI KHOA HỌC ­ Hỏi đáp tưởng đã trở  thành  2.1.   C.Mác   và   Ph.Ăngghen   phát  tiền   đề   lý   luận  triển chủ nghĩa xã hội khoa học  trực tiếp cho sự  ra  a) Thời kỳ  từ  1848 đến Công xã   đời của Chủ nghĩa  Pari 1871 xã hội khoa học? ­ Những tác phẩm tiêu biểu ­ Những luận điểm được bổ sung,  Câu   hoỉ   sau   giờ   phát triển lên   l ớ p   ̣   (đinh b) Thời kỳ sau Công xã Pari đến   ­ Thuyết trình h ươ ́ng t ự  hoc va ̣ ̀  1895 ̣ ôn tâp):  ­ Những tác phẩm tiêu biểu 8
  9. ­ Những luận điểm được bổ sung,  1.   Đồng   chí   hãy  phát triển ­ Thuyết trình phân   tích   vai   trò  2.2. V.I.Lênin vận dụng và phát  ­ Hỏi đáp của   C.Mác,  triển chủ nghĩa xã hội khoa học  Ph.Ăngghen   và  trong điều kiện mới  V.I.Lênin   trong  2.2.1  Thời kỳ  trước Cách mạng   việc   phát   triển  CNXH   từ   không  Tháng Mười Nga tưởng   đến   khoa  ­ Những tác phẩm tiêu biểu học,   từ   lý   luận  ­ Những luận điểm được bổ sung,  thành hiện thực. phát triển 2.   Đồng   chí   hãy  2.2.2.   Thời   kỳ   sau   Cách   mạng   nêu   ý   nghĩa   của  Tháng Mười Nga việc   nghiên   cứu  ­ Những tác phẩm tiêu biểu chủ   nghĩa   xã   hội  ­ Những luận điểm được bổ sung,  khoa   học,   từ   đó  phát triển xác   định   trách  nhiệm của cá nhân  khi   đã   được   học  chương   trình   cao  cấp  lý   luận   chính  trị. 6. Tai liêu hoc tâp  ̀ ̣ ̣ ̣ 6.1. Tai liêu phai đoc: ̀ ̣ ̉ ̣ 1. Học viện Chính trị  Quốc gia Hồ  Chí Minh: Giáo trình chủ  nghĩa xã   hội khoa học (Dùng cho hệ đào tạo Cao cấp lý luận chính trí), Nxb LLCT, Hà   Nội, 2018. 9
  10. 2. GS Đỗ Tư, PTS Trịnh Quốc Tuấn, PTS Nguyễn Đức Bách (đồng chủ  biên), Lược khảo lịch sử tư tưởng xã hội chủ  nghĩa và cộng sản chủ  nghĩa ,  Nxb CTQG, H.1994 (tập 1 & 2). 3. Tuyên ngôn của Đảng cộng sản, C.Mác và Ph.Ăngghen Toàn tập, tập  4, Nxb CTQG ­ Sự  thật, Hà Nội, 1995, Chương “ Tư  sản và Vô sản” (tr.596­  613) Chương “Những người cộng sản và những người vô sản” (tr.614 ­ 619). 6.2. Tài liệu đọc thêm: 1.  Giáo trình chuẩn quốc gia, môn Chủ  nghĩa xã hội khoa học,  Nxb  Chính trị quốc gia, Hà Nội,1992. 2. PGS,TS Nguyễn Thanh Tuấn, C.Mác, V.I.Lênin với chủ nghĩa xã hội   trong thời đại ngày nay, Nxb CTQG, H.2009. 3. GS,TS Nguyễn Ngọc Long (chủ  biên),  Chủ  nghĩa Mác ­ Lênin với   vận mệnh và tương lai của chủ nghĩa xã hội hiện thực, Nxb CTQG, H.2008. 7. Yêu cầu với học viên  ̉ ̣ ̣ ­ Chuân bi nôi dung tự hoc; ̣ ­ Chuẩn bị nội dung câu hỏi trươc, trong, sau gi ́ ơ lên l ̀ ớp ở Muc 5; ̣ ­ Đọc tài liệu theo hướng dẫn; ̣ ̉ ́ ực tham gia tra l ­ Tâp trung nghe giang, tich c ̉ ơi cac câu hoi, tham gia đôi ̀ ́ ̉ ́  ̣ ́ ́ ́ , thảo luận. thoai, đong gop y kiên ́ II. Bai giang/Chuyên đ ̀ ̉ ề 2 1.   Tên   chuyên   đê:̀  SỨ   MỆNH   LỊCH   SỬ   CỦA   GIAI   CẤP   CÔNG  NHÂN  VÀ GIAI CẤP CÔNG NHÂN VIỆT NAM  2. Sô tiêt lên l ́ ́ ơp: ́  05 tiết 3. Mục tiêu: Bài giảng nay se cung câp cho hoc viên: ̀ ̃ ́ ̣   ­ Về kiến thức:   + Những quan điểm cơ bản của chủ nghĩa Mác­ Lênin về  giai cấp công  nhân và sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân; + Giai cấp công nhân và giai cấp công nhân hiện nay; 10
  11. + Giai cấp công nhân và  nội dung  sứ  mệnh lịch sử  của giai cấp công  nhân Việt Nam. ­ Về kỹ năng:  + Xây dựng tư duy khoa học về mối quan hệ giữa đẩy mạnh công nghiệp  hóa, hiện đại hóa, phát triển giai cấp công nhân và xây dựng chủ nghĩa xã hội từ  thực tiễn công tác. + Tăng cường bản chất giai cấp công nhân cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo,  quản lý trong hệ thống chính trị và các lĩnh vực hoạt động khác. ­ Về tư tưởng:  Củng cố niềm tin vào sự lãnh đạo của  Đảng  cộng sản  và sự nghiệp đổi mới xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam.   4. Chuân đâu ra va đanh gia ng ̉ ̀ ̀ ́ ́ ười hoc̣ Chuẩn đầu ra Đánh giá người học (Sau khi kêt thuc bai ́ ́ ̀  giang nay, hoc viên co ̉ ̀ ̣ ́  thê đat đ ̉ ̣ ược) Yêu câu đanh gia ̀ ́ ́ Hinh th ̀ ưć   đanh gia ́ ́ 11
  12. ­ Về kiến thức: + Trình bày được khái niệm giai  + Vận dụng lý luận về  Tự luận mở cấp công nhân và nội dung sứ  giai cấp công nhân  để  Vấn đáp nhóm mệnh lịch sử  của giai cấp công  giải quyết mối quan hệ  nhân. giữa   đẩy   mạnh   công  + Phân tích được các điều kiện  nghiệp   hóa,   hiện   đại  khách   quan   và   những   nhân   tố  hóa với phát triển giai  chủ quan để giai cấp công nhân  cấp   công   nhân   ở   địa  thực hiện sứ  mệnh lịch sử  của  phương, đơn vị. mình. +   Nhận   diện   được  + Phân tích được đặc điểm của  những   biểu   hiện   mới  giai cấp công nhân Việt Nam và  của giai cấp công nhân  nội dung sứ  mệnh lịch sử  của  hiện nay và những vấn  giai   cấp   công   nhân   Việt   Nam  đề   đặt   ra   trong   việc  hiện nay. phát huy vai trò của giai   + Khái quát được cơ sở lý luận  cấp   công   nhân   ở   địa  và thực tiễn để  Đảng ta đề  ra  phương, đơn vị. phương   hướng   xây   dựng   giai  +  Khắc   phục   được  cấp công nhân Việt Nam. những    hạn   chế,   bất  ­ Về kỹ năng: cập của giai cấp công  + Đánh giá được những vấn đề  nhân trước yêu cầu của  đặt ra trong việc phát triển giai  cuộc   cách   mạng   công  cấp   công   nhân   ở   địa   phương,  nghiệp   lần   thức   tư   ở  đơn vị. địa phương, đơn vị. + Xây dựng được bản lĩnh giai  +   Đề   xuất  và   tổ   chức  cấp công nhân cho đội ngũ cán  thực   hiện  được   những  bộ  lãnh đạo, quản lý trong hệ  giải   pháp  để   nâng   cao  thống chính trị  và các lĩnh vực  đời sống vật chất, tinh  hoạt động khác. 12
  13. ­ Về thái độ/Tư tưởng: thần   cho   công   nhân   ở  + Tin tưởng vào quan điểm của  địa phương, đơn vị. Đảng: Giai cấp công nhân là lực  lượng   đi   đầu   trong   sự   nghiệp  xây dựng CNXH hiện nay.   +   Đấu   tranh   chống   lại   những  quan điểm sai trái, phủ nhận sứ  mệnh lịch sử  của giai cấp công  nhân. 5. Nội dung chi tiêt và hình th ́ ức tô ch ̉ ức dạy học Hình   thức   tổ  chức dạy học Câu hoi đanh gia ̉ ́ ́  Nội dung chi tiết qua trinh ́ ̀ 1. CHỦ  NGHĨA MÁC – LÊNIN  ­   Câu   hoỉ   t r ướ c   VỀ   GIAI   CẤP   CÔNG   NHÂN  ­ Thuyết trình giờ  lên l ớp: VÀ SỨ   MỆNH  LỊCH  SỬ  CỦA  ­ Hỏi đáp 1.   Quan   ni ệm   v ề  GIAI CẤP CÔNG NHÂN giai   c ấ p   công  nhân. 1.1. Giai cấp công nhân  2.   N ộ i   dung   s ứ  1.1.1.   Khái   niệm   giai   cấp   công   m ệ nh l ị ch s ử  c ủ a  nhân giai   c ấ p   công  1.1.2.   Đặc   điểm   của   giai   c ấp   nhân. công nhân 3.   Nh ữ ng   đi ề u  ­ Thứ nhất, về kinh t ế ­ k ỹ thu ật ki ệ n   khách   quan  ­ Thứ hai, v ề chính trị ­ xã hội 13
  14. 1.2.   Sứ   mệnh   lịch   sử   của   giai  qui đ ị nh s ứ  m ệ nh  cấp công nhân  l ị ch   s ử   c ủ a   giai  1.2.1. Nội dung sứ  mệnh lịch sử   c ấ p công nhân và  của giai cấp công nhân nhân t ố  ch ủ  quan  đ ể   giai   c ấ p   công  ­ Nội dung kinh tế nhân   hoàn   thành  ­ Nội dung chính trị ­ xã hội s ứ  m ệ nh l ị ch s ử . ­ Nội dung văn hóa, tư tưởng 4.   Nh ữ ng   bi ểu  1.2.2.   Điều   kiện   khách   quan   hi ệ n   m ớ i   c ủ a  qui định sứ  mệnh lịch sử  c ủa   giai   c ấ p   công  giai cấp công nhân nhân hi ệ n  nay   và  ­ Thứ  nhất, do địa vị  kinh tế của   nh ữ ng   v ấ n   đ ề  giai cấp công nhân qui định đ ặ t ra đ ố i v ớ i s ứ  ­ Thứ  hai, do đặc điểm chính trị   m ệ nh l ị ch s ử  c ủ a  ­ xã hội của giai c ấp công nhân   giai   c ấ p   công  qui định hi ệ n nay ­ Thứ  ba, do mâu thuẫn cơ  bản   5.   Đ ặ c   đi ể m   và  của chủ nghĩa tư bản qui định nộ i   dung   s ứ  1.2.3. Những nhân tố  chủ  quan   m ệ nh l ị ch s ử  c ủ a  để   giai   cấp   công   nhân   hoàn   giai   c ấ p   công  thành sứ mệnh lịch sử nhân Vi ệ t Nam. ­  Thứ   nhất  là   sự  phát   triển  của   6. Ph ươ ng h ướ ng  bản thân giai cấp công nhân gi ải   pháp   xây  ­ Thứ hai, Đảng cộng sản là điều   d ự ng   giai   c ấp  kiện chủ quan quan trọng nhất để   công   nhân   Vi ệ t  giai   cấp   công   nhân   thực   hiện   Nam thắng lợi sứ mệnh lịch sử ­  Câu   hoỉ   trong   ­ Thứ ba, thực hiện khối liên minh   giờ  lên l ớ p: giai cấp giữa công nhân với nông   1.   Theo   đ ồ ng   chí  dân, trí thức; vươn lên nắm ngọn   14
  15. cờ dân tộc và thực hiện chủ nghĩa   y ế u   t ố   nào   quy  quốc tế của giai cấp công nhân là   đ ị nh   tính   tiên  những   điều   kiện   chủ   quan   để   phong   c ủ a   giai  tăng   cường   sức   mạnh   của   giai   c ấ p công nhân ? cấp công nhân 2.  Tại   sao   Đảng  Cộng  sản   là   nhân  tố  quyết định thực  hiện thắng  lợi  sứ  2. GIAI CẤP CÔNG NHÂN VÀ  mệnh   lịch   sử   của  SỨ MỆNH LỊCH SỬ CỦA GIAI  ­ Thuyết trình giai   cấp   công  CẤP CÔNG NHÂN HIỆN NAY  ­ Hỏi đáp nhân? 2.1.  Những  biểu   hiện   mới  của   3.  Có   ý   kiến   cho  giai cấp công nhân hiện nay  rằng  trong   điều  2.1.1. Xét từ  góc độ  kinh tế  ­ kỹ   kiện   hiện   nay,  trí  thuật thức   chứ   không  2.1.2. Xét từ góc độ chính trị ­  xã   phải GCCN mới là  hội lực   lượng   tiên  2.2. Thực hiện sứ  mệnh lịch sử  phong  của  cách  mạng.   Vậy   quan  giai cấp công nhân trên thế  giới  điểm của đồng chí  hiện nay  về   vấn   đề   này  2.2.1.   Thực   hiện   sứ   mệnh   lịch   như thế nào? sử của giai cấp công nhân ở các   4. Một số  KCN  ở  nước tư bản chủ nghĩa hiện nay Việt   Nam   hiện  2.2.2.   Thực   hiện   sứ   mệnh   lịch   nay   phần   lớn  sử của giai cấp công nhân ở các   công   nhân   đang  nước   phát   triển   theo   định   trong   tình   trạng   5  hướng   xã   hội   chủ   nghĩa   hiện   không: Không nhà,  nay 15
  16. 2.2.3. Nh ững v ấn đề  đặt ra đối   không   gia   đình,  với   sứ   mệnh   lịch   sử   c ủa   giai   không   tình   yêu,  cấp công hiện nay không   vui   chơi   giải trí, không thể   dục thể  thao.  Các  đồng   chí   cho  biết  nguyên   nhân   và  giải   pháp   khắc  3.   GIAI   CẤP   CÔNG   NHÂN  phục. VIỆT   NAM   VÀ   SỨ   MỆNH  ­ Thuyết trình LỊCH   SỬ   CỦA   GIAI   CẤP  ­ Hỏi đáp ̉ ­ Câu hoi sau  giờ  CÔNG NHÂN VIỆT NAM lên   l ớ p   ̣   (đinh ­ Thảo luận nhóm: 3.1.   Đặc   điểm   và   nội   dung   sứ  h ươ ́ng t ự  hoc va ̣ ̀  Tác   động   của  mệnh lịch sử  của giai cấp công  ̣ ôn tâp):  cuộc   cách   mạng  nhân Việt Nam hiện nay  1.   Những   đặc  khoa   học   công  3.1.1.   Đặc   điểm   của   giai   cấp   trưng   cơ   bản   của  nghệ   lần   thứ  tư  công nhân Việt Nam hiện nay phương   thức   lao  đối   với   việc   xây  động công nghiệp  3.1.2. Nội dung sứ  mệnh lịch sử   dựng và phát triển  và tác động của nó  của   giai   cấp   công   nhân   Việt   giai cấp công nhân  với   giai   cấp   công  Nam hiện nay Việt   Nam   hiện  nhân   trong   quá  3.2.   Phương   hướng   xây   dựng  nay. trình   đẩy   mạnh  giai   cấp   công   nhân   Việt   Nam  công   nghiệp   hóa,  hiện hiện đại hóa.  ­ Một là, chiến lược xây dựng giai   2.   Phân   tích   quan  cấp công nhân lớn mạnh phải gắn   hệ   lợi   ích   giữa  kết chặt chẽ  với chiến lược phát   công   nhân   và   nhà  triển   kinh   tế   ­   xã   hội   của   đất   tư   bản   trong   cơ  nước chế   thị   trường.  ­ Hai là, xây dựng giai cấp công   16
  17. nhân Việt Nam nâng cao cả về số   Liên   hệ   với   thực  lượng, chất lượng, bản lĩnh chính   tiễn nước ta  hiện  trị vững vàng, được trí tuệ hóa và   nay.    thích   ứng   nhanh   với   cơ   chế   thị   trường, hội nhập quốc tế. ­   Ba   là,   xây   dựng   giai   cấp   công   nhân lớn mạnh là trách nhiệm của   cả hệ thống chính trị, của toàn xã   hội   và   sự   nỗ   lực   vươn   lên   của   mỗi người công nhân ­   Bốn   là,   phát   huy   truyền   thống   văn   hóa   của   dân   tộc,   kế   thừa   những   giá   trị   nhân   loại   làm   cho   hệ  giá trị, lối sống và tác phong   của giai cấp công nhân trở  thành   hệ giá trị chủ đạo của xã hội Việt   Nam ­ Năm là, xây dựng giai cấp công   nhân lớn mạnh phải gắn liền với   xây   dựng   Đảng   cộng   sản   Việt   Nam   trong   sạch,   vững   mạnh   về   chính trị, tư tưởng và tổ chức 6. Tai liêu hoc tâp  ̀ ̣ ̣ ̣ 6.1. Tai liêu phai đoc: ̀ ̣ ̉ ̣ 1. Học viện Chính trị  Quốc gia Hồ  Chí Minh,  Giáo trình chủ  nghĩa xã   hội khoa học (Dùng cho hệ  đào tạo Cao cấp lý luận chính trị), Nxb Lý luận   chính trị, Hà Nội 2018. 2. “Tuyên ngôn của Đảng cộng sản”, C.Mác và Ph.Ăngghen Toàn tập,  tập 4, Nxb CTQG ­ Sự  thật, Hà Nội, 1995, Chương “Tư  sản và Vô sản”  17
  18. (tr.596­ 613) Chương “Những người cộng sản và những người vô sản” (tr.614  ­ 619).   3. Đảng Cộng sản Việt Nam, Nghị quyết Hội nghị Trung  ương 6 khóa   X, (NQ 20/NQTW), Nxb.CTQG , Hà nội, 2008.  4. Đảng Cộng sản Việt Nam (2016),  Văn kiện Đại hội đại biểu toàn   quốc lần thứ XII, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội. 6.2. Tai liêu nên đoc: ̀ ̣ ̣ 1. Nguyễn Đức Bình (chủ  biên),  Những đặc điểm lớn của thế  giới   đương đại, Nxb CTQG, Hà Nội, 2007,  tr.92­100. 2. Nguyễn An Ninh (chủ biên), Về triển vọng của chủ nghĩa xã hội hai   thập niên đầu thế kỷ XXI, Nxb CTQG, Hà Nội, 2006,  tr.167­ tr.208. 3. GS,TS. Dương Xuân Ngọc, Xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam   trong thời kỳ   đẩy mạnh công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước, Nxb  CTQG, Hà nội, 2002, trang 15 ­ 45. 7. Yêu cầu với học viên  ­ Chuẩn bị nội dung thảo luận; ­ Thảo luận nhóm; ̉ ̣ ̣ ­ Chuân bi nôi dung tự hoc; ̣ ­ Chuẩn bị nội dung câu hỏi trươc, trong, sau gi ́ ơ lên l ̀ ớp ở Muc 5; ̣ ­ Đọc tài liệu theo hướng dẫn; ̣ ̉ ́ ực tham gia tra l ­ Tâp trung nghe giang, tich c ̉ ơi cac câu hoi, tham gia đôi ̀ ́ ̉ ́  ̣ ́ ́ ́ , thảo luận. thoai, đong gop y kiên ́ III. Bai giang/Chuyên đ ̀ ̉ ề 3 1. Tên chuyên đê:  ̀ CHỦ NGHĨA QUỐC TẾ CỦA GIAI CẤP CÔNG NHÂN 2. Sô tiêt lên l ́ ́ ơp: ́  05 tiết 3. Mục tiêu: Bài nay se cung câp cho hoc viên ̀ ̃ ́ ̣ :  ­ Về kiến thức:  + Lịch sử phát triển của Chủ nghĩa quốc tế của giai cấp công nhân  18
  19. +  Nội dung, các hình thức thực hiện chủ  nghĩa quốc tế  của giai cấp   công nhân. + Ý nghĩa của việc phát huy chủ nghĩa quốc tế của giai cấp công nhân  trong thời đại ngày nay.       ­ Về kỹ năng:  + Nâng cao kỹ  năng gắn lý luận với thực tiễn Chủ nghĩa quốc tế  của   giai cấp. + Rèn luyện kỹ năng phân tích, dự báo khoa học về chủ nghĩa quốc tế  của giai cấp công nhân. + Giải quyết những vấn đề thực tiễn đặt ra về chủ nghĩa quốc tế của   giai cấp công nhân trong bối cảnh mới hiện nay.      ­ Về thái độ/tư tưởng:  + Củng cố niềm tin vào tương lai phát triển của chủ nghĩa quốc tế của  giai cấp công nhân.   + Tiếp tục thực hiện chủ  nghĩa quốc tế  của giai cấp công nhân trong  bối cảnh  mới của đất nước và thế giới.  4. Chuân đâu ra va đanh gia ng ̉ ̀ ̀ ́ ́ ười hoc̣  Chuẩn đầu ra  Đánh giá người học (Sau khi kêt thuc bai ́ ́ ̀  giang nay, hoc viên co ̉ ̀ ̣ ́  thê đat đ ̉ ̣ ược) 19
  20. Yêu câu đanh gia ̀ ́ ́ Hinh th ̀ ưć   đanh gia ́ ́ ­ Về kiến thức: + Mô tả  được lịch sử  phát  +   Vận   dụng   được   nội  Tự luận mở triển   chủ   nghĩa   quốc   tế  dung, hình thức thực hiện  Vấn đáp nhóm của giai cấp công nhân. CNQT   của   giai   cấp   công  + Phân tích được nội dung  nhân   vào   thực   tiễn   Việt  chủ  nghĩa quốc tế  của giai  Nam hiện nay. cấp công nhân. + Nhận diện được các nội  + Phân tích được các hình  dung, hình thức phù hợp để  thức   thực   hiện   chủ   nghĩa  thực   hiện   CNQT   của   giai  quốc tế  của giai cấp công  cấp   công   nhân   trong   bối  nhân. cảnh mới. + Khái  quát   được  ý nghĩa  + Khắc phục được những  lý luận và thực tiễn CNQT  hạn   chế,   bất   cập   về   nội  của   giai   cấp   công   nhân  dung   và   hình   thức   thực  trong   bối   cảnh   thế   giới  hiện   CNQT   của   GCCN  hiện nay. trong quan hệ  đối ngoại  ở  20
nguon tai.lieu . vn