Xem mẫu
- HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH
HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ KHU VỰC I
MÔN CHỦ NGHĨA XÃ HỘI KHOA HỌC
ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC
CHỦ NGHĨA XÃ HỘI KHOA HỌC
- HÀ NỘI, NĂM 2018
- ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC
TÊN MÔN HỌC: CHỦ NGHĨA XÃ HỘI KHOA HỌC
PHẦN I: TỔNG QUAN MÔN HỌC
1. Thông tin chung về môn học:
Tổng số tiết quy chuẩn: 70 tiết
+ Lý thuyết: 45 tiết
+ Thảo luận: 10 tiết
+ Thực tế môn học: 10 tiết
+ Thi học phần: 5 tiết
Các yêu cầu đối với môn học:
+ Khoa giảng dạy: Khoa Chủ nghĩa xã hội khoa học
+ Số điện thoại: 0438540221 Email:
2. Mô tả tóm tắt nội dung môn học:
Xuất phát từ thế giới quan, phương pháp luận triết học Mác Lênin,
trên cơ sở khoa học của Kinh tế chính trị học, Chủ nghĩa xã hội khoa học là
một môn khoa học hợp thành Học thuyết lý luận Mác Lênin, nghiên cứu quy
luật chính trị xã hội của tiến trình lịch sử quá độ từ chủ nghĩa tư bản lên chủ
nghĩa cộng sản trên phạm vi toàn thế giới.
Nội dung môn học: Môn Chủ nghĩa xã hội khoa học bao gồm 9 chuyên
đề:
Chuyên đề 1: Quá trình hình thành và phát triển của chủ nghĩa xã hội
khoa học
Chuyên đề 2: Sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân và giai cấp công
nhân Việt Nam
Chuyên đề 3: Chủ nghĩa quốc tế của giai cấp công nhân
Chuyên đề 4: Chủ nghĩa Mác Lênin về chủ nghĩa xã hội và thực tiễn
xây dựng chủ nghĩa xã hội từ 1917 đến 1991
3
- Chuyên đề 5: Các mô hình và trào lưu xã hội chủ nghĩa trên thế giới
hiện nay
Chuyên đề 6: Lý luận và thực tiễn xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt
Nam
Chuyên đề 7: Liên minh giai cấp, tầng lớp trong thời kỳ quá độ lên chủ
nghĩa xã hội ở Việt Nam
Chuyên đề 8: Dân chủ xã hội chủ nghĩa và xây dựng nền dân chủ xã
hội chủ nghĩa ở Việt Nam
Chuyên đề 9: Gia đình và xây dựng gia đình ở Việt Nam hiện nay
3. Mục tiêu môn học
Về kiến thức: Khẳng định các quy luật chính trị xã hội của cuộc
cách mạng xã hội chủ nghĩa; kiên định các giá trị bền vững của Chủ nghĩa
Mác Lênin về chủ nghĩa xã hội và xây dựng chủ nghĩa xã hội hiện thực.
Về kỹ năng: Xây dựng tư duy sáng tạo trong nghiên cứu, vận dụng lý
luận, tổng kết thực tiễn; giải quyết những vấn đề thực tiễn đang đặt ra về
chủ nghĩa xã hội; góp phần phát triển lý luận chủ nghĩa xã hội phù hợp với
thực tiễn Việt Nam.
Về tư tưởng: Khẳng định các nguyên lý của chủ nghĩa xã hội khoa
học; đấu tranh phê phán các luận điểm sai trái, đối lập nhằm phủ định lý luận
chủ nghĩa Mác Lênin về con đường đi lên chủ nghĩa xã hội hiện nay.
PHÂN
̀ II: CAC BAI GIANG
́ ̀ ̉ MÔN HOC
̣
I. Bai giang/Chuyên đ
̀ ̉ ề 1
1. Tên chuyên đê:̀ QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA
CHỦ NGHĨA XÃ HỘI KHOA HỌC
2. Sô tiêt lên l
́ ́ ơp:
́ 05 tiết
3. Mục tiêu: Bài giảng nay se cung câp cho hoc viên:
̀ ̃ ́ ̣
4
- Về kiến thức: Lịch sử hình thành, phát triển của lý luận chủ nghĩa xã
hội khoa học và các giai đoạn phát triển của chủ nghĩa xã hội khoa học.
Về kỹ năng: Gắn lý luận với thực tiễn, tổng kết thực tiễn, góp phần
giải đáp những vấn đề thực tiễn đang đặt ra về lý luận chủ nghĩa xã hội khoa
học và xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam hiện nay.
Về tư tưởng: Khẳng định tính biện chứng, khoa học, tính lịch sử của
lý luận chủ nghĩa xã hội khoa học trong dòng chảy của lịch sử nhân loại.
4. Chuân đâu ra va đanh gia ng
̉ ̀ ̀ ́ ́ ười hoc̣
Chuẩn đầu ra Đánh giá người học
(Sau khi kêt thuc bai
́ ́ ̀
Yêu câu đanh gia
̀ ́ ́ Hinh th
̀ ưć
giang nay, hoc viên co
̉ ̀ ̣ ́
đanh gia
́ ́
thê đat đ
̉ ̣ ược)
Về kiến thức:
+ Giải thích và phân biệt được + Nhận diện được Tự luận mở
các khái niệm: CNXH, CNXH những điều kiện khách Vấn đáp nhóm
không tưởng, CNXH khoa học. quan và nhân tố chủ
+ Phân tích được những điều quan để chủ nghĩa xã
kiện khách quan và nhân tố chủ hội phát triển từ không
quan cho sự ra đời của chủ tưởng đến khoa học, từ
nghĩa xã hội khoa học. lý luận thành hiện
+ Đánh giá được những giai thực.
đoạn phát triển của Chủ nghĩa + Vận dụng được tính
xã hội khoa học. biện chứng, khoa học,
Về kỹ năng: tính lịch sử của lý luận
+ Dự báo được sự phát triển chủ nghĩa xã hội khoa
của CNXH khoa học trong điều học trong dòng chảy
kiện thế giới hiện nay của lịch sử tư tưởng
+ Khái quát được những vấn đề nhân loại từ đó khẳng
thực tiễn đang đặt ra đối với
5
- chủ nghĩa xã hội khoa học định tính đúng đắn của
Về thái độ/Tư tưởng:
việc lựa chọn con
+ Tin tưởng, tích cực tham gia đường đi lên chủ nghĩa
học tập và tuyên truyền lý luận xã hội ở Việt Nam.
MácLênin.
+ Xác định được trách nhiệm
của cá nhân trong việc đấu
tranh phản bác những quan
điểm sai trái, bảo vệ chủ nghĩa
MácLênin.
5. Nội dung chi tiêt và hình th
́ ức tô ch
̉ ức dạy học
Hình thức tổ Câu hoi đanh gia
̉ ́ ́
Nội dung chi tiết
chức dạy học qua trinh
́ ̀
1. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH Câu hoỉ t r ướ c
CỦA CHỦ NGHĨA XÃ HỘI Thuyết trình giờ lên l ớp:
KHOA HỌC Hỏi đáp 1. Quan ni ệm v ề
1.1. Quan niệm về chủ nghĩa xã ch ủ nghĩa xã h ộ i,
ch ủ nghĩa xã h ộ i
hội, chủ nghĩa xã hội khoa học
khoa h ọ c.
1.1.1. Quan niệm về chủ nghĩa
Thuyêt trinh
́ ̀ 2. Đ ố i t ượ ng
xã hội
nghiên c ứ u c ủ a
Thứ nhất, chủ nghĩa xã hội là
ch ủ nghĩa xã h ộ i
một phong trào thực tiễn
khoa h ọ c là gì?
Thứ hai, chủ nghĩa xã hội là
3. Ph ươ ng pháp
một trào lưu tư tưởng, lý luận
nghiên c ứ u c ủ a
Thứ ba, chủ nghĩa xã hội là
ch ủ nghĩa xã h ộ i
một chế độ xã hội hiện thực, một
khoa h ọ c là gì?
mô hình, kiểu tổ chức xã hội theo
Ghi ý kiến lên 4. Nh ữ ng đi ề u
những nguyên tắc của chủ nghĩa
bảng
6
- xã hội Thuyêt trinh
́ ̀ ki ệ n khách quan
1.1.2. Quan niệm về chủ nghĩa và nhân t ố ch ủ
xã hội khoa học Hỏi đáp: quan cho s ự ra
Theo nghĩa rộng: Chủ nghĩa Thuyết trình đờ i c ủ a ch ủ
xã hội khoa học là chủ nghĩa Mác nghĩa xã h ộ i khoa
– Lênin Thuyết trình họ c.
Theo nghĩa hẹp: chủ nghĩa 5. Các giai đo ạ n
xã hội khoa học là một môn khoa Thuyết trình phát tri ển c ủ a
học lý luận chính trị, một trong 3 ch ủ nghĩa xã h ộ i
bộ phận cấu thành chủ nghĩa Mác khoa h ọ c.
– Lênin
Đối tượng nghiên cứu Câu hoỉ t rong
Phương pháp nghiên cứu giờ lên l ớp:
1.2. Những điều kiện khách 1. Phân bi ệ t Ch ủ
quan và nhân tố chủ quan cho nghĩa xã h ộ i khoa
họ c v ớ i Ch ủ
sự ra đời của chủ nghĩa xã hội
nghĩa xã h ộ i
khoa học
không t ưở ng.
1.2.1. Điều kiện khách quan
2. Vì sao Chủ
a) Điều kiện kinh tế xã hội
nghĩa xã hội không
+ Cách mạng công nghiệp lần
tưởng không tự nó
thứ nhất (những năm 40 của TK
phát triển thành
XIX)
khoa học?
+ Giai cấp công nhân hình
3. Vì sao đại công
thành và phát triển
nghiệp tư bản chủ
b) Tiền đề khoa học, văn hóa
nghĩa phát triển
tư tưởng
lại là điều kiện
+ Khoa học tự nhiên
khách quan cho sự
+ Khoa học xã hội
ra đời của Chủ
+ CNXH không tưởng phê
7
- phán nghĩa xã hội khoa
1.2.2. Vai trò của C.Mác và học?
Ph.Ăngghen trong sáng lập chủ 4. Vì sao sự ra đời
nghĩa xã hội khoa học của học thuyết tế
Về ba phát kiến vĩ đại của C.Mác bào, học thuyết
và Ph.Ăngghen tiến hóa của
+ Học thuyết duy vật lịch sử Charles Darwin,
+ Học thuyết về giá trị thặng Định luật bảo toàn
dư và chuyển hóa
+ Học thuyết về sứ mệnh lịch năng lượng của
sử toàn thế giới của giai cấp công M.V.Lômôlôxốp
nhân lại trở thành tiền
1.2.3. Tuyên ngôn của Đảng đề khoa học cho
Cộng sản Dấu mốc ra đời của sự ra đời của Chủ
nghĩa xã hội khoa
chủ nghĩa xã hội khoa học
học?
2. CÁC GIAI ĐOẠN PHÁT 5. Những giá trị
TRIỂN CỦA CHỦ NGHĨA XÃ nào của Chủ nghĩa
Thuyết trình xã hội không
HỘI KHOA HỌC
Hỏi đáp tưởng đã trở thành
2.1. C.Mác và Ph.Ăngghen phát
tiền đề lý luận
triển chủ nghĩa xã hội khoa học
trực tiếp cho sự ra
a) Thời kỳ từ 1848 đến Công xã
đời của Chủ nghĩa
Pari 1871
xã hội khoa học?
Những tác phẩm tiêu biểu
Những luận điểm được bổ sung,
Câu hoỉ sau giờ
phát triển
lên l ớ p ̣
(đinh
b) Thời kỳ sau Công xã Pari đến
Thuyết trình h ươ ́ng t ự hoc va
̣ ̀
1895 ̣
ôn tâp):
Những tác phẩm tiêu biểu
8
- Những luận điểm được bổ sung, 1. Đồng chí hãy
phát triển Thuyết trình phân tích vai trò
2.2. V.I.Lênin vận dụng và phát Hỏi đáp của C.Mác,
triển chủ nghĩa xã hội khoa học Ph.Ăngghen và
trong điều kiện mới V.I.Lênin trong
2.2.1 Thời kỳ trước Cách mạng việc phát triển
CNXH từ không
Tháng Mười Nga
tưởng đến khoa
Những tác phẩm tiêu biểu
học, từ lý luận
Những luận điểm được bổ sung,
thành hiện thực.
phát triển
2. Đồng chí hãy
2.2.2. Thời kỳ sau Cách mạng
nêu ý nghĩa của
Tháng Mười Nga
việc nghiên cứu
Những tác phẩm tiêu biểu
chủ nghĩa xã hội
Những luận điểm được bổ sung,
khoa học, từ đó
phát triển
xác định trách
nhiệm của cá nhân
khi đã được học
chương trình cao
cấp lý luận chính
trị.
6. Tai liêu hoc tâp
̀ ̣ ̣ ̣
6.1. Tai liêu phai đoc:
̀ ̣ ̉ ̣
1. Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh: Giáo trình chủ nghĩa xã
hội khoa học (Dùng cho hệ đào tạo Cao cấp lý luận chính trí), Nxb LLCT, Hà
Nội, 2018.
9
- 2. GS Đỗ Tư, PTS Trịnh Quốc Tuấn, PTS Nguyễn Đức Bách (đồng chủ
biên), Lược khảo lịch sử tư tưởng xã hội chủ nghĩa và cộng sản chủ nghĩa ,
Nxb CTQG, H.1994 (tập 1 & 2).
3. Tuyên ngôn của Đảng cộng sản, C.Mác và Ph.Ăngghen Toàn tập, tập
4, Nxb CTQG Sự thật, Hà Nội, 1995, Chương “ Tư sản và Vô sản” (tr.596
613) Chương “Những người cộng sản và những người vô sản” (tr.614 619).
6.2. Tài liệu đọc thêm:
1. Giáo trình chuẩn quốc gia, môn Chủ nghĩa xã hội khoa học, Nxb
Chính trị quốc gia, Hà Nội,1992.
2. PGS,TS Nguyễn Thanh Tuấn, C.Mác, V.I.Lênin với chủ nghĩa xã hội
trong thời đại ngày nay, Nxb CTQG, H.2009.
3. GS,TS Nguyễn Ngọc Long (chủ biên), Chủ nghĩa Mác Lênin với
vận mệnh và tương lai của chủ nghĩa xã hội hiện thực, Nxb CTQG, H.2008.
7. Yêu cầu với học viên
̉ ̣ ̣
Chuân bi nôi dung tự hoc;
̣
Chuẩn bị nội dung câu hỏi trươc, trong, sau gi
́ ơ lên l
̀ ớp ở Muc 5;
̣
Đọc tài liệu theo hướng dẫn;
̣ ̉ ́ ực tham gia tra l
Tâp trung nghe giang, tich c ̉ ơi cac câu hoi, tham gia đôi
̀ ́ ̉ ́
̣ ́ ́ ́ , thảo luận.
thoai, đong gop y kiên
́
II. Bai giang/Chuyên đ
̀ ̉ ề 2
1. Tên chuyên đê:̀ SỨ MỆNH LỊCH SỬ CỦA GIAI CẤP CÔNG
NHÂN VÀ GIAI CẤP CÔNG NHÂN VIỆT NAM
2. Sô tiêt lên l
́ ́ ơp:
́ 05 tiết
3. Mục tiêu: Bài giảng nay se cung câp cho hoc viên:
̀ ̃ ́ ̣
Về kiến thức:
+ Những quan điểm cơ bản của chủ nghĩa Mác Lênin về giai cấp công
nhân và sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân;
+ Giai cấp công nhân và giai cấp công nhân hiện nay;
10
- + Giai cấp công nhân và nội dung sứ mệnh lịch sử của giai cấp công
nhân Việt Nam.
Về kỹ năng:
+ Xây dựng tư duy khoa học về mối quan hệ giữa đẩy mạnh công nghiệp
hóa, hiện đại hóa, phát triển giai cấp công nhân và xây dựng chủ nghĩa xã hội từ
thực tiễn công tác.
+ Tăng cường bản chất giai cấp công nhân cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo,
quản lý trong hệ thống chính trị và các lĩnh vực hoạt động khác.
Về tư tưởng: Củng cố niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng cộng sản
và sự nghiệp đổi mới xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam.
4. Chuân đâu ra va đanh gia ng
̉ ̀ ̀ ́ ́ ười hoc̣
Chuẩn đầu ra Đánh giá người học
(Sau khi kêt thuc bai
́ ́ ̀
giang nay, hoc viên co
̉ ̀ ̣ ́
thê đat đ
̉ ̣ ược)
Yêu câu đanh gia
̀ ́ ́ Hinh th
̀ ưć
đanh gia
́ ́
11
- Về kiến thức:
+ Trình bày được khái niệm giai + Vận dụng lý luận về Tự luận mở
cấp công nhân và nội dung sứ giai cấp công nhân để Vấn đáp nhóm
mệnh lịch sử của giai cấp công giải quyết mối quan hệ
nhân. giữa đẩy mạnh công
+ Phân tích được các điều kiện nghiệp hóa, hiện đại
khách quan và những nhân tố hóa với phát triển giai
chủ quan để giai cấp công nhân cấp công nhân ở địa
thực hiện sứ mệnh lịch sử của phương, đơn vị.
mình. + Nhận diện được
+ Phân tích được đặc điểm của những biểu hiện mới
giai cấp công nhân Việt Nam và của giai cấp công nhân
nội dung sứ mệnh lịch sử của hiện nay và những vấn
giai cấp công nhân Việt Nam đề đặt ra trong việc
hiện nay. phát huy vai trò của giai
+ Khái quát được cơ sở lý luận cấp công nhân ở địa
và thực tiễn để Đảng ta đề ra phương, đơn vị.
phương hướng xây dựng giai + Khắc phục được
cấp công nhân Việt Nam. những hạn chế, bất
Về kỹ năng: cập của giai cấp công
+ Đánh giá được những vấn đề nhân trước yêu cầu của
đặt ra trong việc phát triển giai cuộc cách mạng công
cấp công nhân ở địa phương, nghiệp lần thức tư ở
đơn vị. địa phương, đơn vị.
+ Xây dựng được bản lĩnh giai + Đề xuất và tổ chức
cấp công nhân cho đội ngũ cán thực hiện được những
bộ lãnh đạo, quản lý trong hệ giải pháp để nâng cao
thống chính trị và các lĩnh vực đời sống vật chất, tinh
hoạt động khác.
12
- Về thái độ/Tư tưởng: thần cho công nhân ở
+ Tin tưởng vào quan điểm của địa phương, đơn vị.
Đảng: Giai cấp công nhân là lực
lượng đi đầu trong sự nghiệp
xây dựng CNXH hiện nay.
+ Đấu tranh chống lại những
quan điểm sai trái, phủ nhận sứ
mệnh lịch sử của giai cấp công
nhân.
5. Nội dung chi tiêt và hình th
́ ức tô ch
̉ ức dạy học
Hình thức tổ
chức dạy học
Câu hoi đanh gia
̉ ́ ́
Nội dung chi tiết
qua trinh
́ ̀
1. CHỦ NGHĨA MÁC – LÊNIN Câu hoỉ t r ướ c
VỀ GIAI CẤP CÔNG NHÂN Thuyết trình giờ lên l ớp:
VÀ SỨ MỆNH LỊCH SỬ CỦA Hỏi đáp 1. Quan ni ệm v ề
GIAI CẤP CÔNG NHÂN giai c ấ p công
nhân.
1.1. Giai cấp công nhân
2. N ộ i dung s ứ
1.1.1. Khái niệm giai cấp công
m ệ nh l ị ch s ử c ủ a
nhân
giai c ấ p công
1.1.2. Đặc điểm của giai c ấp
nhân.
công nhân
3. Nh ữ ng đi ề u
Thứ nhất, về kinh t ế k ỹ thu ật
ki ệ n khách quan
Thứ hai, v ề chính trị xã hội
13
- 1.2. Sứ mệnh lịch sử của giai qui đ ị nh s ứ m ệ nh
cấp công nhân l ị ch s ử c ủ a giai
1.2.1. Nội dung sứ mệnh lịch sử c ấ p công nhân và
của giai cấp công nhân nhân t ố ch ủ quan
đ ể giai c ấ p công
Nội dung kinh tế
nhân hoàn thành
Nội dung chính trị xã hội
s ứ m ệ nh l ị ch s ử .
Nội dung văn hóa, tư tưởng
4. Nh ữ ng bi ểu
1.2.2. Điều kiện khách quan
hi ệ n m ớ i c ủ a
qui định sứ mệnh lịch sử c ủa
giai c ấ p công
giai cấp công nhân
nhân hi ệ n nay và
Thứ nhất, do địa vị kinh tế của
nh ữ ng v ấ n đ ề
giai cấp công nhân qui định
đ ặ t ra đ ố i v ớ i s ứ
Thứ hai, do đặc điểm chính trị
m ệ nh l ị ch s ử c ủ a
xã hội của giai c ấp công nhân
giai c ấ p công
qui định
hi ệ n nay
Thứ ba, do mâu thuẫn cơ bản
5. Đ ặ c đi ể m và
của chủ nghĩa tư bản qui định
nộ i dung s ứ
1.2.3. Những nhân tố chủ quan
m ệ nh l ị ch s ử c ủ a
để giai cấp công nhân hoàn
giai c ấ p công
thành sứ mệnh lịch sử
nhân Vi ệ t Nam.
Thứ nhất là sự phát triển của
6. Ph ươ ng h ướ ng
bản thân giai cấp công nhân
gi ải pháp xây
Thứ hai, Đảng cộng sản là điều
d ự ng giai c ấp
kiện chủ quan quan trọng nhất để
công nhân Vi ệ t
giai cấp công nhân thực hiện
Nam
thắng lợi sứ mệnh lịch sử
Câu hoỉ trong
Thứ ba, thực hiện khối liên minh
giờ lên l ớ p:
giai cấp giữa công nhân với nông
1. Theo đ ồ ng chí
dân, trí thức; vươn lên nắm ngọn
14
- cờ dân tộc và thực hiện chủ nghĩa y ế u t ố nào quy
quốc tế của giai cấp công nhân là đ ị nh tính tiên
những điều kiện chủ quan để phong c ủ a giai
tăng cường sức mạnh của giai c ấ p công nhân ?
cấp công nhân 2. Tại sao Đảng
Cộng sản là nhân
tố quyết định thực
hiện thắng lợi sứ
2. GIAI CẤP CÔNG NHÂN VÀ
mệnh lịch sử của
SỨ MỆNH LỊCH SỬ CỦA GIAI Thuyết trình
giai cấp công
CẤP CÔNG NHÂN HIỆN NAY Hỏi đáp
nhân?
2.1. Những biểu hiện mới của 3. Có ý kiến cho
giai cấp công nhân hiện nay rằng trong điều
2.1.1. Xét từ góc độ kinh tế kỹ kiện hiện nay, trí
thuật thức chứ không
2.1.2. Xét từ góc độ chính trị xã phải GCCN mới là
hội lực lượng tiên
2.2. Thực hiện sứ mệnh lịch sử phong của cách
mạng. Vậy quan
giai cấp công nhân trên thế giới
điểm của đồng chí
hiện nay
về vấn đề này
2.2.1. Thực hiện sứ mệnh lịch
như thế nào?
sử của giai cấp công nhân ở các
4. Một số KCN ở
nước tư bản chủ nghĩa hiện nay
Việt Nam hiện
2.2.2. Thực hiện sứ mệnh lịch
nay phần lớn
sử của giai cấp công nhân ở các
công nhân đang
nước phát triển theo định trong tình trạng 5
hướng xã hội chủ nghĩa hiện không: Không nhà,
nay
15
- 2.2.3. Nh ững v ấn đề đặt ra đối không gia đình,
với sứ mệnh lịch sử c ủa giai không tình yêu,
cấp công hiện nay không vui chơi
giải trí, không thể
dục thể thao. Các
đồng chí cho biết
nguyên nhân và
giải pháp khắc
3. GIAI CẤP CÔNG NHÂN
phục.
VIỆT NAM VÀ SỨ MỆNH Thuyết trình
LỊCH SỬ CỦA GIAI CẤP Hỏi đáp ̉
Câu hoi sau giờ
CÔNG NHÂN VIỆT NAM lên l ớ p ̣
(đinh
Thảo luận nhóm:
3.1. Đặc điểm và nội dung sứ h ươ ́ng t ự hoc va
̣ ̀
Tác động của
mệnh lịch sử của giai cấp công ̣
ôn tâp):
cuộc cách mạng
nhân Việt Nam hiện nay 1. Những đặc
khoa học công
3.1.1. Đặc điểm của giai cấp trưng cơ bản của
nghệ lần thứ tư
công nhân Việt Nam hiện nay phương thức lao
đối với việc xây
động công nghiệp
3.1.2. Nội dung sứ mệnh lịch sử dựng và phát triển
và tác động của nó
của giai cấp công nhân Việt giai cấp công nhân
với giai cấp công
Nam hiện nay Việt Nam hiện
nhân trong quá
3.2. Phương hướng xây dựng nay.
trình đẩy mạnh
giai cấp công nhân Việt Nam
công nghiệp hóa,
hiện
hiện đại hóa.
Một là, chiến lược xây dựng giai 2. Phân tích quan
cấp công nhân lớn mạnh phải gắn hệ lợi ích giữa
kết chặt chẽ với chiến lược phát
công nhân và nhà
triển kinh tế xã hội của đất
tư bản trong cơ
nước
chế thị trường.
Hai là, xây dựng giai cấp công
16
- nhân Việt Nam nâng cao cả về số Liên hệ với thực
lượng, chất lượng, bản lĩnh chính tiễn nước ta hiện
trị vững vàng, được trí tuệ hóa và nay.
thích ứng nhanh với cơ chế thị
trường, hội nhập quốc tế.
Ba là, xây dựng giai cấp công
nhân lớn mạnh là trách nhiệm của
cả hệ thống chính trị, của toàn xã
hội và sự nỗ lực vươn lên của
mỗi người công nhân
Bốn là, phát huy truyền thống
văn hóa của dân tộc, kế thừa
những giá trị nhân loại làm cho
hệ giá trị, lối sống và tác phong
của giai cấp công nhân trở thành
hệ giá trị chủ đạo của xã hội Việt
Nam
Năm là, xây dựng giai cấp công
nhân lớn mạnh phải gắn liền với
xây dựng Đảng cộng sản Việt
Nam trong sạch, vững mạnh về
chính trị, tư tưởng và tổ chức
6. Tai liêu hoc tâp
̀ ̣ ̣ ̣
6.1. Tai liêu phai đoc:
̀ ̣ ̉ ̣
1. Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Giáo trình chủ nghĩa xã
hội khoa học (Dùng cho hệ đào tạo Cao cấp lý luận chính trị), Nxb Lý luận
chính trị, Hà Nội 2018.
2. “Tuyên ngôn của Đảng cộng sản”, C.Mác và Ph.Ăngghen Toàn tập,
tập 4, Nxb CTQG Sự thật, Hà Nội, 1995, Chương “Tư sản và Vô sản”
17
- (tr.596 613) Chương “Những người cộng sản và những người vô sản” (tr.614
619).
3. Đảng Cộng sản Việt Nam, Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 khóa
X, (NQ 20/NQTW), Nxb.CTQG , Hà nội, 2008.
4. Đảng Cộng sản Việt Nam (2016), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn
quốc lần thứ XII, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội.
6.2. Tai liêu nên đoc:
̀ ̣ ̣
1. Nguyễn Đức Bình (chủ biên), Những đặc điểm lớn của thế giới
đương đại, Nxb CTQG, Hà Nội, 2007, tr.92100.
2. Nguyễn An Ninh (chủ biên), Về triển vọng của chủ nghĩa xã hội hai
thập niên đầu thế kỷ XXI, Nxb CTQG, Hà Nội, 2006, tr.167 tr.208.
3. GS,TS. Dương Xuân Ngọc, Xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam
trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước, Nxb
CTQG, Hà nội, 2002, trang 15 45.
7. Yêu cầu với học viên
Chuẩn bị nội dung thảo luận;
Thảo luận nhóm;
̉ ̣ ̣
Chuân bi nôi dung tự hoc;
̣
Chuẩn bị nội dung câu hỏi trươc, trong, sau gi
́ ơ lên l
̀ ớp ở Muc 5;
̣
Đọc tài liệu theo hướng dẫn;
̣ ̉ ́ ực tham gia tra l
Tâp trung nghe giang, tich c ̉ ơi cac câu hoi, tham gia đôi
̀ ́ ̉ ́
̣ ́ ́ ́ , thảo luận.
thoai, đong gop y kiên
́
III. Bai giang/Chuyên đ
̀ ̉ ề 3
1. Tên chuyên đê:
̀ CHỦ NGHĨA QUỐC TẾ CỦA GIAI CẤP CÔNG NHÂN
2. Sô tiêt lên l
́ ́ ơp:
́ 05 tiết
3. Mục tiêu: Bài nay se cung câp cho hoc viên
̀ ̃ ́ ̣ :
Về kiến thức:
+ Lịch sử phát triển của Chủ nghĩa quốc tế của giai cấp công nhân
18
- + Nội dung, các hình thức thực hiện chủ nghĩa quốc tế của giai cấp
công nhân.
+ Ý nghĩa của việc phát huy chủ nghĩa quốc tế của giai cấp công nhân
trong thời đại ngày nay.
Về kỹ năng:
+ Nâng cao kỹ năng gắn lý luận với thực tiễn Chủ nghĩa quốc tế của
giai cấp.
+ Rèn luyện kỹ năng phân tích, dự báo khoa học về chủ nghĩa quốc tế
của giai cấp công nhân.
+ Giải quyết những vấn đề thực tiễn đặt ra về chủ nghĩa quốc tế của
giai cấp công nhân trong bối cảnh mới hiện nay.
Về thái độ/tư tưởng:
+ Củng cố niềm tin vào tương lai phát triển của chủ nghĩa quốc tế của
giai cấp công nhân.
+ Tiếp tục thực hiện chủ nghĩa quốc tế của giai cấp công nhân trong
bối cảnh mới của đất nước và thế giới.
4. Chuân đâu ra va đanh gia ng
̉ ̀ ̀ ́ ́ ười hoc̣
Chuẩn đầu ra Đánh giá người học
(Sau khi kêt thuc bai
́ ́ ̀
giang nay, hoc viên co
̉ ̀ ̣ ́
thê đat đ
̉ ̣ ược)
19
- Yêu câu đanh gia
̀ ́ ́ Hinh th
̀ ưć
đanh gia
́ ́
Về kiến thức:
+ Mô tả được lịch sử phát + Vận dụng được nội Tự luận mở
triển chủ nghĩa quốc tế dung, hình thức thực hiện Vấn đáp nhóm
của giai cấp công nhân. CNQT của giai cấp công
+ Phân tích được nội dung nhân vào thực tiễn Việt
chủ nghĩa quốc tế của giai Nam hiện nay.
cấp công nhân. + Nhận diện được các nội
+ Phân tích được các hình dung, hình thức phù hợp để
thức thực hiện chủ nghĩa thực hiện CNQT của giai
quốc tế của giai cấp công cấp công nhân trong bối
nhân. cảnh mới.
+ Khái quát được ý nghĩa + Khắc phục được những
lý luận và thực tiễn CNQT hạn chế, bất cập về nội
của giai cấp công nhân dung và hình thức thực
trong bối cảnh thế giới hiện CNQT của GCCN
hiện nay. trong quan hệ đối ngoại ở
20
nguon tai.lieu . vn