- Trang Chủ
- Khoa học xã hội
- Đề cương khóa luận: Nghiên cứu ứng dụng điện ảnh trong quảng bá du lịch Thành phố Phú Quốc tỉnh Kiên Giang
Xem mẫu
- lOMoARcPSD|16911414
ĐỀ CƯƠNG KHÓA LUẬN:
NGHIÊN CỨU ỨNG DỤNG ĐIỆN ẢNH TRONG QUẢNG BÁ DU LỊCH
THÀNH PHỐ PHÚ QUỐC TỈNH KIÊN GIANG
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
4. Phương pháp nghiên cứu
5. Đóng góp mới và ý nghĩa của nghiên cứu
6. Tổng quan tình hình nghiên cứu
7. Cấu trúc của khóa luận
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ ỨNG DỤNG ĐIỆN
ẢNH TRONG QUẢNG BÁ DU LỊCH
1.1. Cơ sở lý luận về du lịch và quảng bá du lịch
1.1.1. Một số khái niệm cơ bản về du lịch và quảng bá du lịch
1.1.2. Đặc điểm của quảng bá du lịch
1.1.3. Vai trò của quảng bá du lịch
1.1.4. Các cách thức và phương tiện quảng bá du lịch
1.2. Một số vấn đề lý luận về điện ảnh và ứng dụng điện ảnh trong quảng
bá du lịch
1.2.1. Các khái niệm về điện ảnh và du lịch điện ảnh
1.2.2. Đặc điểm của điện ảnh
1.2.3. Ảnh hưởng của điện ảnh đến du lịch
1.2.4. Vai trò của điện ảnh đối với ứng dụng trong hoạt động quảng bá
hình ảnh điểm đến du lịch
1.2.5. Những nguyên tắc của ứng dụng điện ảnh trong quảng bá du lịch
1.3. Cơ sở thực tiễn về ứng dụng điện ảnh trong quảng bá du lịch
Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16911414
1.3.1. Kinh nghiệm ứng dụng điện ảnh trong quảng bá du lịch trên thế giới
1.3.2. Kinh nghiệm ứng dụng điện ảnh trong quảng bá du lịch tại Việt
Nam
1.3.3. Bài học vận dụng về ứng dụng điện ảnh trong quảng bá du lịch cho
thành phố Phú Quốc tỉnh Kiên Giang
Tiểu kết chương 1
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG ĐIỆN ẢNH
TRONG QUẢNG BÁ DU LỊCH THÀNH PHỐ PHÚ QUỐC TỈNH KIÊN
GIANG
2.1. Tổng quan về Phú Quốc và du lịch của thành phố Phú Quốc tỉnh
Kiên Giang
2.1.1. Tổng quan về thành phố Phú Quốc tỉnh Kiên Giang
2.1.2. Khái quát về du lịch tại thành phố Phú Quốc tỉnh Kiên Giang
2.2. Thực trạng ứng dụng điện ảnh trong quảng bá du lịch thành phố
Phú Quốc tỉnh Kiên Giang
2.2.1. Tình hình hoạt động quảng bá điểm đến du lịch thông qua điện ảnh
của thành phố Phú Quốc tỉnh Kiên Giang
2.2.2. Phân tích SWOT hoạt động quảng bá du lịch thông qua điện ảnh
của thành phố Phú Quốc tỉnh Kiên Giang
2.2.3. Đánh giá chung về thực trạng ứng dụng điện ảnh trong quảng bá du
lịch thành phố Phú Quốc tỉnh Kiên Giang
Tiểu kết chương 2
CHƯƠNG 3: ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO
HIỆU QUẢ ỨNG DỤNG ĐIỆN ẢNH TRONG QUẢNG BÁ DU LỊCH
THÀNH PHỐ PHÚ QUỐC TỈNH KIÊN GIANG
3.1. Định hướng ứng dụng điện ảnh trong quảng bá du lịch thành phố
Phú Quốc tỉnh Kiên Giang
3.1.1. Cơ sở đề xuất định hướng
3.1.2. Định hướng khai thác, ứng dụng điện ảnh trong quảng bá du lịch
của thành phố Phú Quốc
Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16911414
3.2. Một số giải pháp để nâng cao hiệu quả ứng dụng điện ảnh trong
quảng bá du lịch thành phố Phú Quốc tỉnh Kiên Giang
3.2.1. Tăng cường liên kết giữa chính quyền địa phương, doanh nghiệp du
lịch và đoàn làm phim
3.2.2. Tạo điều kiện thuận lợi cho các đoàn làm phim
3.2.3. Xây dựng các sản phẩm điện ảnh có hình ảnh thành phố Phú Quốc
tỉnh Kiên Giang
3.2.4. Chọn lọc, bảo vệ và tôn tạo các địa điểm được sử dụng làm bối
cảnh của tác phẩm điện ảnh
3.2.5. Chuẩn bị nguồn nhân lực, cơ sở vật chất – kỹ thuật, cơ sở hạ tầng
và dịch vụ phụ trợ
Tiểu kết chương 3
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ
1. KẾT LUẬN
2. KHUYẾN NGHỊ
2.1. Đối với Chính quyền và ngành du lịch thành phố Phú Quốc tỉnh Kiên
Giang
2.2. Đối với Cục Điện ảnh
2.3. Đối với các doanh nghiệp và cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch
2.4. Đối với người dân địa phương
Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16911414
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Ngày nay, du lịch đã trở thành một nhu cầu không thể thiếu trong đời
sống văn hóa xã hội của con người. Du lịch đã và đang là một công cụ rất hữu
ích trong việc giúp con người có thể nghỉ ngơi, giải tỏa căng thẳng sau quá
trình làm việc mệt mỏi; nâng cao tầm hiểu biết thông qua việc đi đến và tìm
hiểu, khám phá các điểm đến du lịch; trải nghiệm được nhiều nền văn hóa
khác nhau,... Ngành Du lịch cũng trở thành một ngành kinh doanh mang lại
nguồn lợi to lớn cho các quốc gia và điểm đến du lịch. Tại Việt Nam, theo
Nghị quyết 08-NQ/TW, Đảng và Nhà nước, thông qua nhìn nhận khả năng
đóng góp của du lịch vào kinh tế - xã hội, đã xác định Du lịch là ngành kinh
tế mũi nhọn, cần được chú trọng phát triển.
Việt Nam nói chung và các điểm đến du lịch tại Việt Nam nói riêng, đã
và đang nỗ lực hết mình trong việc thu hút khách du lịch. Bên cạnh các giải
pháp về hoàn thiện thể chế và chính sách, nâng cao chất lượng dịch vụ du
lịch, đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất – kỹ thuật thì đẩy mạnh
quảng bá hình ảnh cũng là một giải pháp rất quan trọng được các điểm đến du
lịch quan tâm. Trong những năm qua, Việt Nam đã có nhiều hình thức quảng
bá du lịch khác nhau và đã mang lại các dấu hiệu tích cực. Một trong số các
hình thức quảng bá du lịch rất hiệu quả chính là thông qua điện ảnh.
Có thể thấy, thành công của các tác phẩm điện ảnh cũng đã phần nào
tác động đến nhận thức của khách du lịch đối với các điểm đến có hình ảnh
được xuất hiện trên các tác phẩm điện ảnh, từ đó hình thành nên nhu cầu
muốn được đi đến điểm đến và trải nghiệm các hoạt động tại điểm đến đó.
Một minh chứng cho điều này đó chính là hiện tượng “Tôi thấy hoa vàng trên
cỏ xanh”. Vùng đất Phú Yên đã được đánh thức một cách ngoạn mục sau khi
bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” của đạo diễn Victor Vũ được khởi
chiếu. Lượng khách du lịch đến với Phú Yên tăng nhanh chóng, phần lớn là
đến với các cảnh đẹp đã xuất hiện trên phim. Thậm chí, một số chương trình
du lịch mới với tên gọi liên quan đến “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” cũng
xuất hiện, với nội dung chính là tham quan các điểm du lịch đã xuất hiện
trong bộ phim, rất được khách du lịch ưa chuộng. Một trường hợp khác, cũng
chính là cơ hội đưa hình ảnh du lịch Việt Nam đến với cộng đồng quốc tế ,đó
là việc đoàn làm phim “Kong: Skull Island” đến từ Hollywood (Mỹ) chọn
một số điểm du lịch tại Ninh Bình, Quảng Bình và Quảng Ninh để làm bối
Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16911414
cảnh. Sự thành công của bộ phim cũng là một cơ hội rất to lớn cho du lịch
Việt Nam, thu hút nhiều hơn du khách quốc tế đến với các địa phương này.
Như vậy, có thể khẳng định rằng, chính các tác phẩm điện ảnh đã góp phần rất
lớn trong việc quảng bá hình ảnh điểm đến du lịch.
Thành phố Phú Quốc thuộc tỉnh Kiên Giang là thành phố biển đảo đầu
tiên của nước ta, nơi đây sở hữu tài nguyên du lịch biển đảo phong phú với hệ
thống các bãi biển đẹp như: Bãi Sao, Bãi Dài, Bãi Trường, Bãi Vòng,...; các
đảo nhỏ như: Hòn Thơm, Hòn Móng Tay, Hòn Gầm Ghì,...đặc biệt là hệ sinh
thái rạng san hô rất thu hút khách du lịch. Bên cạnh đó, hệ thống tài nguyên
du lịch văn hóa tại thành phố Phú Quốc cũng rất đa dạng, phong phú, từ các
di tích lịch sử - văn hóa, các lễ hội truyền thống đến các giá trị văn hóa gắn
liền với đời sống của người dân vùng biển đảo. Hệ thống cơ sở vật chất – kỹ
thuật phục vụ du lịch và hệ thống cơ sở hạ tầng tại thành phố đảo này cũng
ngày càng hoàn thiện và nâng cao chất lượng, đảm bảo đáp ứng ngày càng
cao nhu cầu của khách du lịch.
Tuy nhiên, mặc dù sở hữu tiềm năng rất lớn như vậy nhưng mức độ
phát triển du lịch tại thành phố Phú Quốc chưa thật sự tương xứng. Thực
trạng chi tiêu và số ngày lưu trú của Phú Quốc còn thấp so với mặt bằng
chung các điểm du lịch ở các địa phương khác trên cả nước. So với các điểm
đến khác về du lịch biển đảo tại Việt Nam như các thành phố Hạ Long
(Quảng Ninh), Nha Trang (Khánh Hòa),...thì du lịch Phú Quốc chưa thật sự
nổi bật. Cụ thể về lượt khách, trong năm 2018, khi Du lịch chưa chịu sự ảnh
hưởng của dịch Covid – 19 thì lượt khách đến với Phú Quốc còn khá khiêm
tốn, chỉ khoảng hơn 5 triệu lượt. Trong khi đó, con số này tại thành phố Hạ
Long là khoảng 12 triệu và tại thành phố Nha Trang (Khánh Hòa) là khoảng
6.3 triệu. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc mức độ phát triển du lịch tại
Phú Quốc chưa tương xứng với tiềm năng, một trong số đó chính là do hoạt
động quảng bá chưa phát huy hiệu quả một cách mạnh mẽ, mà điện ảnh là
một công cụ giúp quảng bá hữu ích thì Phú Quốc lại chưa đẩy mạnh.
Vấn đề quảng bá du lịch thông qua điện ảnh tại thành phố Phú Quốc
chưa thật sự được chú trọng, đặc biệt là việc ứng dụng điện ảnh. Tính đến nay
vẫn chưa có những tác phẩm điện ảnh nào thật sự thành công trong việc
quảng bá hình ảnh du lịch Phú Quốc đến với khách du lịch, cũng như chưa có
một công trình nghiên cứu cụ thể nào về việc ứng dụng điện ảnh để quảng bá
du lịch tại thành phố Phú Quốc. Với những thành công mà các tác phẩm điện
Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16911414
ảnh mang lại đối với việc quảng bá hình ảnh du lịch của một điểm đến, kết
hợp với tiềm năng du lịch to lớn tại thành phố Phú Quốc, vấn đề này nếu được
nghiên cứu một cách bài bản, đầu tư mạnh mẽ và dài hạn chắc chắn sẽ tìm ra
được các giải pháp thiết thực, hiệu quả, góp phần quảng bá và hỗ trợ thúc đẩy
các hoạt du lịch tại thành phố Phú Quốc – tỉnh Kiên Giang. Ngược lại, nếu
không chú trọng ứng dụng điện ảnh trong quảng bá du lịch thành phố Phú
Quốc, điều này sẽ khiến đánh mất những cơ hội to lớn trong việc quảng bá
hình ảnh của thành phố biển đảo Phú Quốc đến với du khách trong và ngoài
nước.
Xuất phát từ thực tế đó, tác giả đã thực hiện đề tài “Nghiên cứu ứng
dụng điện ảnh trong quảng bá du lịch thành phố Phú Quốc tỉnh Kiên
Giang” làm đề tài khóa luận tốt nghiệp của mình với mong muốn đóng góp
một phần vào sự phát triển của du lịch thành phố Phú Quốc nói riêng và tỉnh
Kiên Giang nói chung.
2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu
2.1. Mục tiêu
Trên cơ sở nghiên cứu một số vấn đề lý luận về du lịch và quảng bá du
lịch, xem xét tác động của điện ảnh đối với việc quảng bá du lịch tại một điểm
đến, mục tiêu của khóa luận là phân tích thực trạng ứng dụng điện ảnh trong
quảng bá du lịch tại thành phố Phú Quốc, từ đó đề xuất các giải pháp cụ thể
nhằm nâng cao hiệu quả ứng dụng điện ảnh để quảng bá du lịch tại thành phố
Phú Quốc – tỉnh Kiên Giang.
2.2. Nhiệm vụ
Để đạt được mục đích nghiên cứu đã đặt ra, khóa luận tập trung thực
hiện các nhiệm vụ chính sau:
- Tổng quan một số vấn đề lý luận về du lịch và quảng bá du lịch một điểm
đến
- Phân tích tác động của điện ảnh đối với việc quảng bá du lịch
- Phân tích và đánh giá thực trạng hoạt động ứng dụng điện ảnh trong
quảng bá du lịch thành phố Phú Quốc
- Định hướng và đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả ứng
dụng điện ảnh trong quảng bá du lịch tại thành phố Phú Quốc
Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16911414
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
3.1. Đối tượng nghiên cứu
Khóa luận tập trung nghiên cứu tiềm năng và thực trạng ứng dụng điện
ảnh trong quảng bá du lịch thành phố Phú Quốc tỉnh Kiên Giang
3.2. Phạm vi nghiên cứu
Về nội dung: Khóa luận chỉ giới hạn nội dung nghiên cứu về ứng dụng
điện ảnh để quảng bá du lịch tại thành phố Phú Quốc – tỉnh Kiên Giang,
không mở rộng ra các lĩnh vực khác và các điểm đến khác.
Về không gian: Khóa luận tập trung nghiên cứu chủ yếu tại địa bàn
thành phố Phú Quốc tỉnh Kiên Giang.
Về thời gian: Khóa luận được thực hiện từ tháng 9/2021 đến tháng
5/2022, tập trung nghiên cứu hoạt động ứng dụng điện ảnh trong quảng bá du
lịch thành phố Phú Quốc tỉnh Kiên Giang trong giai đoạn từ năm 2015 đến
năm 2021.
4. Phương pháp nghiên cứu
4.1. Thu thập và xử lý thông tin
Thu thập và xử lý thông tin là một phương pháp được sử dụng rất phổ
biến trong các công trình nghiên cứu. Tác giả cũng sử dụng phương pháp này
để nghiên cứu về việc ứng dụng điện ảnh để quảng bá du lịch tại thành phố
Phú Quốc. Nguồn thông tin thu thập và xử lí rất đa dạng và phong phú, bao
gồm các sách, giáo trình, tài liệu đã được xuất bản, các tài liệu, văn bản của
ngành Du lịch, các bài báo, bài viết liên quan. Trong quá trình nghiên cứu, tác
giả tiến hành thu thập và hệ thống hóa các thông tin, sau đó xử lý cho phù hợp
với mục đích nghiên cứu của khóa luận.
4.2. Khảo sát thực địa
Trong quá trình nghiên cứu, tác giả tiến hành khảo sát thực địa tại thành
phố Phú Quốc – tỉnh Kiên Giang, tìm hiểu về hoạt động quảng bá du lịch
cũng như thu thập trực tiếp các số liệu, thông tin về du lịch của địa bàn.
Phương pháp này có tác dụng giúp cho tác giả có cái nhìn trực quan hơn về
tiềm năng du lịch tại thành phố Phú Quốc, tiếp cận với các điểm du lịch cũng
như tiếp nhận được nhiều ý kiến trực tiếp từ các cơ quan quản lý về du lịch và
khách du lịch tại thành phố Phú Quốc, làm cơ sở nhận định và đánh giá thực
Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16911414
trạng hoạt động quảng bá hình ảnh du lịch thông qua điện ảnh tại thành phố
Phú Quốc.
4.3. Quan sát
Khi tiến hành chuyến khảo sát thực địa tại thành phố Phú Quốc, tác giả
tập trung quan sát các hoạt động du lịch tại thành phố. Bên cạnh đó, tập trung
quan sát các điểm du lịch tại Phú Quốc, tìm ra các địa điểm hấp dẫn, có cảnh
quan đẹp, phù hợp với việc ứng dụng điện ảnh.
4.4. Phân tích và tổng hợp
Sau khi thu thập và xử lý các thông tin, dựa trên các thông tin đã được
xử lý, tác giả tiến hành phân tích các vấn đề của khóa luận như tiềm năng và
thực trạng hoạt động quảng bá hình ảnh du lịch thông qua điện ảnh tại thành
phố Phú Quốc,...để đưa ra các nhận xét, đánh giá. Sau khi đã có các nhận xét,
đánh giá chi tiết, tác giả sẽ tổng hợp lại các vấn đề, từ đó làm cơ sở để đề xuất
các giải pháp hiệu quả.
4.5. Phân tích ma trận SWOT
Dựa trên việc tìm hiểu thực trạng hoạt động ứng dụng điện ảnh trong
quảng bá du lịch thành phố Phú Quốc, tác giả tiến hành phân tích các điểm
mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của thực trạng, từ đó làm cơ sở đề xuất
các giải pháp phù hợp cho việc nâng cao hiệu quả ứng dụng điện ảnh trong
quảng bá du lịch tại thành phố này.
5. Đóng góp mới và ý nghĩa của nghiên cứu
5.1. Đóng góp mới của nghiên cứu
Cung cấp và hoàn thiện thêm cơ sở lý luận về quảng bá du lịch, phân
tích rõ hơn các tác động của điện ảnh đối với việc quảng bá du lịch.
Hệ thống hóa các tiềm năng của thành phố Phú Quốc trong việc ứng
dụng điện ảnh trong quảng bá du lịch.
Đóng góp thêm một số giải pháp hữu ích nhằm nâng cao hiệu quả ứng
dụng điện ảnh trong quảng bá du lịch thành phố Phú Quốc.
5.2. Ý nghĩa của nghiên cứu
Phân tích rõ tiềm năng và thực trạng ứng dụng điện ảnh trong quảng bá
du lịch tại thành phố Phú Quốc, từ đó đưa ra các nhận xét, đánh giá cụ thể,
Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16911414
làm cơ sở cho Chính quyền và ngành du lịch thành phố Phú Quốc tỉnh Kiên
Giang xây dựng các kế hoạch quảng bá hình ảnh du lịch thông qua điện ảnh
một cách hiệu quả hơn.
Định hướng và cung cấp các giải pháp cụ thể trong việc ứng dụng điện
ảnh để quảng bá du lịch tại thành phố Phú Quốc tỉnh Kiên Giang, làm cơ sở
tham khảo cho Chính quyền, ngành du lịch thành phố Phú Quốc tỉnh Kiên
Giang, các đoàn làm phim và các bên liên quan trong việc ứng dụng điện ảnh
quảng bá du lịch thành phố này.
6. Tổng quan tình hình nghiên cứu
6.1. Trên thế giới
Theo tìm hiểu của tác giả, trên thế giới từ lâu đã có những đề tài nghiên
cứu về tác động của phim ảnh đến với hình ảnh của một điểm đến cũng như
hoạt động quảng bá du lịch.
Có thể kể đến một số đề tài nghiên cứu tiêu biểu sau đây:
- Bài viết “Motion picture impacts on destination images”(2003) của tác
giả Hyounggon Kim (Texas A&M University, USA) và Sarah L. Richardson
(California State University-Chico, USA). Nghiên cứu này sử dụng một thử
nghiệm chuyên môn để đánh giá mức độ một hình ảnh chuyển động phổ biến
cụ thể đã thay đổi hình ảnh, nhận thức và tình cảm của con người về địa điểm
đó như thế nào, cũng như sự quen thuộc và quan tâm đến việc ghé thăm nó. Ý
nghĩa của bài viết là cung cấp những hiểu biết lý thuyết về các mối quan hệ
của hình ảnh chuyển động đến hình ảnh điểm đến. Ngoài ra, bài viết còn thảo
luận về các ý tưởng marketing liên quan tới mối quan hệ này.
- Bài viết “Film-Induced Tourism: Motivations of Visitors to the Hobbiton
Movie Set as Featured in The Lord Of The Rings”(2004) của tác giả Kamal
Singh và Gary Best, Khoa Quản lý Thể thao, Du lịch & Khách sạn, Đại học
La Trobe, Úc. Nghiên cứu này điều tra động cơ của khách truy cập phim
trường Hobbiton, bối cảnh của phim chuyển thể từ tiểu thuyết nổi tiếng “The
Lord of the Rings” (tạm dịch: “Chúa tể chủa những chiếc nhẫn”) và đã chứng
minh rằng sự quan tâm đến tiểu thuyết “The Lord of the Rings” của Tolkien
và bộ phim chuyển thể đã tạo thành một động lực đến thăm phim trường
Hobbiton. Những phát hiện này cũng tạo điều kiện thuận lợi cho việc xây
dựng một mô hình quảng bá điểm đến, khuyến khích nghiên cứu sâu hơn
trong lĩnh vực này.
Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16911414
- Bài viết “Toddlers, tourism and Tobermory: Destination marketing
issues and television-induced tourism”(2005) của tác giả Joanne Connell,
Khoa Marketing, Đại học Stirling, Stirling, Scotland, Vương quốc Anh. Bài
viết tập trung phân tích trường hợp tại đảo Mull, Scotland, nơi vào năm 2003,
một hiện tượng mới được gọi là “toddler tourism” ( tạm dịch là “du lịch cho
trẻ mới biết đi”) được khơi dậy bởi sự nổi tiếng của một chương trình truyền
hình mới dành cho trẻ em trước tuổi đi học có tên là “Balamory”, được quay
trên đảo. Các khảo sát đã được tiến hành với các nhà điều hành kinh doanh du
lịch trên đảo Mull và cung cấp bằng chứng về bản chất và phạm vi tác động
của du lịch do phim truyền hình gây ra đối với hoạt động và hiệu quả kinh
doanh du lịch, từ đó đề xuất các giải pháp ứng dụng phim truyền hình trong
marketing điểm đến.
- Bài viết “Film tourism – Evolution, progress and prospects”(2012) của
tác giả Joanne Connell, Khoa Kinh doanh, Đại học Exeter, Exeter, Vương
quốc Anh. Bài viết tập trung nghiên cứu sự đóng góp của loại hình du lịch qua
phim ảnh đối với sự thúc đẩy phát triển du lịch của điểm đến thông qua việc
đánh giá các bài viết liên quan. Mục đích của việc nghiên cứu là để phê bình,
đánh giá du lịch điện ảnh như một chủ đề của nghiên cứu học thuật đa ngành,
đóng góp các khái niệm, phê bình các quan điểm hiện có, đang phát triển và
giải quyết những lỗ hổng quan trọng trong kiến thức về du lịch qua phim ảnh.
Bài đánh giá này đặc biệt đúng lúc vì tài liệu về du lịch qua phim ảnh chưa
được tổng hợp từ góc độ liên ngành. Theo đó, bài báo này tìm cách cung cấp
bản đồ lộ trình về sự phát triển trong tài liệu khoa học xã hội liên quan đến
lĩnh vực nghiên cứu về du lịch qua phim ảnh.
- Bài viết “Promoting tourism destination via Thai television
drama”(2020) của tác giả Sirilak Sriphachan, Khoa Khoa học Xã hội và Nhân
văn, Đại học Sakon Nakhon Rajabhat, Thái Lan. Trường hợp được phân tích
là bộ phim “Nakhi”, một bộ phim truyền hình nổi tiếng năm 2016 và “Nakhi
2”, bộ phim được sản xuất vào năm 2018. Cả hai đều được thực hiện tại các
địa điểm Đông Bắc của Thái Lan. Bài viết đã mô tả các tác động của cả hai
phim truyền hình đối với hoạt động kinh doanh du lịch và quảng bá du lịch
của khu vực.
Có thể thấy, điểm chung của các bài viết đều đề cập đến tác động của
phim ảnh đối với nhận thức của du khách về một điểm đến, từ đó hình thành
nhu cầu đi đến điểm đến đó. Ngoài ra, các bài viết còn nghiên cứu về mối
Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16911414
quan hệ giữa phim ảnh và hoạt động quảng bá du lịch. Đây là những tài liệu
tham khảo rất quan trọng, rất hữu ích đối với hướng nghiên cứu của tác giả.
6.2. Tại Việt Nam
Theo tìm hiểu của tác giả, tính đến nay, tại Việt Nam chưa có nhiều
công trình nghiên cứu về ứng dụng điện ảnh trong quảng bá hình ảnh du lịch
điểm đến.
Có thể kể đến một số đề tài nghiên cứu sau đây:
- Luận văn thạc sĩ ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành “Nghiên cứu
đẩy mạnh hoạt động marketing hình ảnh du lịch Việt Nam thông qua điện
ảnh” (2018) của tác giả Nguyễn Thúy Vi, trường Đại học Khoa học Xã hội và
Nhân văn. Luận văn tập trung nghiên cứu đối tượng là những vấn đề liên quan
đến du lịch điện ảnh và hoạt động marketing hình ảnh điểm đến du lịch Việt
Nam thông qua điện ảnh, từ đó đề xuất những giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt
động marketing hình ảnh du lịch Việt Nam thông qua điện ảnh.
- Bài viết “Phát triển du lịch theo phim ảnh: Kinh nghiệm ở các nước và
định hướng cho du lịch Việt Nam”(2017) của tác giả Nguyễn Thuý Vy và Hà
Kim Hồng, Tạp chí khoa học Đại học Văn Hiến. Bài viết giới thiệu khái quát
về loại hình du lịch theo phim ảnh và hiệu quả của nó, phân tích những kinh
nghiệm từ các quốc gia khác và thực tế ở Việt Nam để đưa ra những định
hướng và giải pháp áp dụng cho du lịch Việt Nam.
- Bài viết “Ứng dụng điện ảnh trong quảng bá hình ảnh điểm đến du lịch,
nghiên cứu trường hợp tại hai tỉnh Bình Thuận và Ninh Thuận” của tác giả
Nguyễn Thị Thúy Ngân, Nghiên cứu sinh ngành Du lịch, Trường Đại học
Khoa học Xã hội & Nhân văn – Đại học Quốc gia Hà Nội, giảng viên khoa
Du lịch – Trường Đại học Văn hóa TP.HCM. Trong bài viết, tác giả đề cập
đến việc nghiên cứu ứng dụng điện ảnh tại hai tỉnh Bình Thuận và Ninh
Thuận một cách hiệu quả thông qua việc phân tích thực trạng, từ đó đề xuất
các giải pháp nhằm góp phần quảng bá và hỗ trợ thúc đẩy hoạt động du lịch
của hai địa tỉnh nói trên.
- Bài viết “Xây dựng hình ảnh điểm đến du lịch Việt Nam thông qua điện
ảnh”(2020) của tác giả Đoàn Mạnh Cương. Bài viết làm rõ tác động của các
tác phẩm điện ảnh đối với việc quảng bá du lịch tại Việt Nam thông qua việc
phân tích một số trường hợp cụ thể, từ đó định hướng cho việc hợp tác giữa
hai ngành Du lịch và Điện ảnh.
Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16911414
- Bài viết “Khai thác điện ảnh để quảng bá, phát triển du lịch” của tác giả
Nguyễn Thị Hồng Tâm, Tạp chí Du lịch. Bài viết phân tích rõ hiệu ứng của
điện ảnh đối với du lịch qua việc dẫn chứng các trường hợp cụ thể tại một số
quốc gia trên thế giới như Mỹ, Hàn Quốc, Ấn Độ, Thái Lan,...Qua đó, tác giả
đã đề xuất một số giải pháp nhằm khai thác điện ảnh để phát triển du lịch tại
Việt Nam.
Điểm chung của các nghiên cứu này đều đề cập đến tác động của các
tác phẩm điện ảnh đối với việc quảng bá du lịch, phân tích thực trạng hoạt
động quảng bá du lịch thông qua điện ảnh của các điểm đến, từ đó đề xuất các
giải pháp nhằm ứng dụng điện ảnh để quảng bá du lịch. Đây là những nguồn
tài liệu tham chiếu quan trọng, rất hữu ích đối với nghiên cứu của tác giả.
7. Cấu trúc của khóa luận
Ngoài phần Mở đầu và phần Kết luận và Khuyến nghị, nội dung của
khóa luận được trình bày trong ba chương sau:
- Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn về ứng dụng điện ảnh trong quảng
bá du lịch
- Chương 2: Thực trạng hoạt động ứng dụng điện ảnh trong quảng bá du
lịch thành phố Phú Quốc tỉnh Kiên Giang
- Chương 3: Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả ứng dụng
điện ảnh trong quảng bá du lịch thành phố Phú Quốc tỉnh Kiên Giang
Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
nguon tai.lieu . vn