Xem mẫu
- BM01.QT02/ĐNT-ĐT
TRƯỜNG ĐH NGOẠI NGỮ - TIN HỌC TP.HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
KHOA NGOẠI NGỮ Độc Lập – Tự Do – Hạnh Phúc
ĐỀ CƯƠNG HỌC PHẦN
1. Thông tin chung về học phần
- Tên học phần (Tiếng Việt): Văn học Mỹ (American Literature)
- Mã học phần: 1531162
- Số tín chỉ: 2
- Thuộc chương trình đào tạo của bậc Đại học, ngành Ngôn ngữ Anh
- Giờ tín chỉ đối với các hoạt động: 30 tiết
§ Nghe giảng lý thuyết: 15 tiết
§ Thực hành (Làm bài tập trên lớp, thảo luận, hoạt động cá nhân/ cặp/ nhóm…):15
tiết
§ Tự học: 60 giờ trở lên
- Khoa/ Bộ môn phụ trách học phần: Khoa Ngoại ngữ, TBM Văn minh - Văn học - Lý
thuyết tiếng
2. Mục tiêu của học phần:
Kết thúc học phần, sinh viên có thể:
Giải thích được những khái niệm cơ bản được sử dụng trong các tác phẩm thơ, truyện
Trình bày được đặc điểm của các yếu tố cấu thành một tác phẩm thơ, truyện
Trình bày được những nét tiêu biểu về các tác giả tiêu biểu
Trình bày được những nội dung cơ bản của các tác phẩm trích giảng
Viết bài luận phân tích tác phẩm văn học
Phân tích tác phẩm về mặt nội dung ý nghĩa, nội dung nghệ thuật, thông điệp, và ngôn từ
Phát triển kỹ năng nghiên cứu tài liệu
Phát triển tư duy sáng tạo, tư duy suy xét, ham tìm hiểu các vấn đề văn học nói chung và
văn học Mỹ nói riêng
Thể hiện các tiêu chuẩn và nguyên tắc về đạo đức của mình, hành xử chuyên nghiệp,
luôn cập nhật thông tin
Có khả năng làm việc trong các nhóm để thảo luận và giải quyết các vấn đề liên quan đến
văn bài học.
3. Tóm tắt nội dung học phần:
Môn học này cung cấp cho người học những kiến thức cơ bản và quan trọng về văn học, văn
hoá của nước Mĩ với ý nghĩa như là một trong những nền văn học vĩ đại và quan trọng, có
tầm ảnh hưởng lớn đối với văn hoá, văn học thế giới, đặc biệt là trong kỉ nguyên hiện đại và
thời kì đương đại. Nước Mĩ, với tư cách là một lãnh thổ, và một nền văn hoá, đã có trước khi
có tên gọi của nó như hiện nay. Quá trình thực dân của người phương Tây đã biến vùng đất
này trở nên có một vị trí đặc biệt trong bản đồ thế giới hiện đại. Kể từ cuối thế kỉ XV khi
người châu Âu bắt đầu đặt chân đến mảnh đất này, đặc biệt chỉ với 2 thế kỉ XIX và XX, nước
Mĩ đã vươn lên không ngừng và phát huy tầm ảnh hưởng của nó. Do vậy, môn học này, bên
cạnh việc cung cấp cái nhìn văn học sử về nền văn học Mĩ, những kiệt tác của những tác gia
tiêu biểu, còn có ý nghĩa trong việc giúp người học có được những kiến thức về văn hoá, tính
cách Mĩ, từ đó nhìn ngược trở lại nền văn học nước nhà với hi vọng rút ra được những kinh
nghiệm để phát triển nền văn học, văn hoá dân tộc.
4. Chuẩn đầu ra:
Nội dung Đáp ứng
CĐR CTĐT
Kiến - Chỉ ra được những nét cơ bản về lịch sử, địa lí, chính trị quan PLO - K1,
thức trọng của nước Mĩ có ảnh hưởng lớn đến nội dung các tác phẩm K4, K5
văn chương như quá trình di dân, quá trình thực dân và khai phá
những miền đất rộng lớn…
1
- - Chỉ ra được đặc trưng cơ bản trong văn hoá, tính cách của con
người Mĩ được kết hợp từ mạch nguồn châu Âu và hình thành,
biến đổi cùng với quá trình thực dân, khai phá buổi đầu ấy được
thể hiện trong các tác phẩm.
- Chỉ ra được tiến trình của văn học Mĩ, một nền văn học non trẻ
nhưng có gia tốc lớn, và chỉ với 2 thế kỉ (XIX và XX) từ sau khi
giành độc lập, đã gia nhập thực sự vào nền văn học thế giới, có
đóng góp không nhỏ cho nền văn học nhân loại.
Kỹ PLO - S2
năng - Rèn luyện cả kĩ năng bao quát và kĩ năng chuyên sâu về một lĩnh
vực cụ thể, cả hai kĩ năng này cùng bổ sung cho nhau
- Có kĩ năng phân tích một tác phẩm văn học, trình bày quan điểm
cá nhân về một thời kỳ lịch sử hay một tác giả, tác phẩm thông qua
làm việc theo nhóm và khả năng phối hợp, hợp tác
- Có kĩ năng đánh giá và tự đánh giá
Thái - Nhận thức được tầm quan trọng của môn học, từ đó có ý thức PLO - A1,
độ trau dồi và tự nâng cao, bổ sung kiến thức, rèn luyện kĩ năng A4, A5
nghiệp vụ cho tương lai
- Có cái nhìn khoa học và khách quan khi đánh giá vấn đề và nhìn
nhận cuộc sống.
5. Mô tả tóm tắt nội dung học phần:
Gồm 8 chương chưa kể trích đoạn các tác phẩm, sẽ được giảng dạy trong 15 tuần, song song
với việc sinh viên lên trình bày các bài thuyết trình. Môn học nhằm cung cấp các khái niệm
cơ bản về văn học, và các tác phẩm văn học Mỹ tiêu biểu. Với phương pháp trích giảng, sinh
viên vận dụng các kiến thức về lịch sử xã hội Mỹ đã học vào việc phân tích và cảm nhận tác
phẩm. Trong quá trình học sinh viên có cơ hội thể hiện sự hiểu biết của mình về các tác phẩm
và tác giả bằng cách tham gia vào các vở kịch, thảo luận, viết bài luận phân tích.
Chapter I Early American and Colonial Period to 1776
Chapter II Democratic Origins and Revolutionary Writers, 1776-1820
Chapter III The Romantic Period, 1820-1860: Essayists and Poets
Chapter IV The Romantic Period, 1820-1860: Fiction
Chapter V The Rise of Realism: 1860-1914
Chapter VI Modernism and Experimentation: 1914-1945
Chapter VII American Poetry Since 1945: The Anti-Tradition
Chapter VIII American Prose Since 1945: Realism and Experimentation
6. Nội dung và lịch trình giảng dạy:
- Các học phần lý thuyết và thực hành
BuổiTiết Nội dung Ghi chú
1 + Giới thiệu tổng quan về lịch sử văn học Mỹ
2
- 2 Chapter I
Early American and Colonial Period to 1776
Anne Bradstreet (c. 1612-1672)
Jonathan Edwards (1703-1758)
Sinh viên thuyết trình
3 Chapter II
Democratic Origins and Revolutionary Writers, 1776-1820
Sinh viên thuyết trình
4 Benjamin Franklin (1706-1790)
Thomas Paine (1737-1809)
Washington Irving (1789-1859)
Sinh viên thuyết trình
5 Chapter III
The Romantic Period, 1820-1860: Essayists and Poets
Sinh viên thuyết trình
6 Walt Whitman (1819-1892)
Henry Wadsworth Longfellow (1807-1882)
Emily Dickinson (1830-1886) & The Story of An Hour by
Kate Chopin
Sinh viên thuyết trình
7 Chapter IV The Romantic Period, 1820-1860:
Fiction
Sinh viên thuyết trình
8 Herman Melville (1819-1891)
Edgar Allan Poe (1809-1849) & "The Cask of Amontillado"
Sinh viên thuyết trình
9 MIDTERM TEST
10 Chapter V
The Rise of Realism: 1860-1914
Sinh viên thuyết trình
11 SAMUEL CLEMENS (MARK TWAIN) (1835-1910) &
Life on the Mississippi
Jack London (1876-1916)
& The Call of the Wild
Sinh viên thuyết trình
12 Chapter VI
Modernism and Experimentation: 1914-1945
T.S. Eliot (1888-1965)
Robert Frost (1874-1963) &
A White Heron by Sarah Orne Jewett
Sinh viên thuyết trình
3
- 13 Chapter VII
American Poetry Since 1945: The Anti-Tradition
Sinh viên thuyết trình
14 Chapter VIII
American Prose Since 1945: Realism and Experimentation
Sinh viên thuyết trình
15 O HENRY & THE GIFT OF THE MAGI
Ôn tập
7. Nhiệm vụ của sinh viên:
Sinh viên phải thực hiện các nhiệm vụ như sau:
- Tham dự tối thiểu 80% số tiết học trên lớp.
- Thực hiện đầy đủ các bài tập nhóm/ bài tập và được đánh giá kết quả thực hiện.
- Tham dự kiểm tra giữa học kỳ.
- Tham dự thi kết thúc học phần.
- Chủ động tổ chức thực hiện giờ tự học.
8. Đánh giá kết quả học tập của sinh viên:
8.1. Cách đánh giá
Sinh viên được đánh giá tích lũy học phần như sau:
TT Điểm thành phần Quy định Trọng số Mục tiêu
1 Điểm chuyên cần Số tiết tham dự học/tổng số tiết 10% 4.3.1
(nghỉ quá 3 buổi là không được
làm KT giữa kỳ)
Nếu số buổi vắng rơi vào sau KT
giữa kỳ và cũng quá 3 buổi thì
điểm tổng kết sẽ bị trừ 50%.
Đóng góp ý kiến xây dựng bài hiệu
quả sẽ được công nhận vào phần
điểm này.
2 Điểm bài tập Bài tập tại lớp sẽ có nhiều hình 20% 4.2.2; 4.2.5;
thức, hoặc là làm quizzes, hoặc là 4.2.6; 4.3.
thuyết trình, hoặc là làm bài theo
nhóm, hoặc viết bài cảm nhận
4 Điểm kiểm tra giữa - 45 phút 20% 4.1.1 đến
kỳ 4.1.4; 4.2.1
5 Điểm thi kết thúc - Bắt buộc dự thi 50% 4.1; 4.3; ...
học phần
8.2. Cách tính điểm
- Điểm đánh giá thành phần và điểm thi kết thúc học phần được chấm theo thang điểm 10 (từ
0 đến 10), làm tròn đến 0.5.
- Điểm học phần là tổng điểm của tất cả các điểm đánh giá thành phần của học phần nhân với
trọng số tương ứng. Điểm học phần theo thang điểm 10 làm tròn đến một chữ số thập phân.
9. Tài liệu học tập:
9.1. Giáo trình chính:
[1]. Trích giảng Văn học Mỹ book 1 by Nguyễn Trung Tánh, Nhà xuất bản Thành phố Hồ Chí
Minh.
[2]. Trích Giảng Văn học Mỹ book 2 by Nguyễn Trung Tánh, Nhà xuất bản Thành phố Hồ Chí
Minh
4
- 9.2. Tài liệu tham khảo:
[3]. American Literature by Đinh Thị Minh Hiền, Nhà Xuất bản Văn Học.
[4]. Văn học Mỹ by Lê Đình Cúc, Nhà xuất bản Giáo dục.
10. Hướng dẫn sinh viên tự học:
Dựa theo đề cương chi tiết, sinh viên chuẩn bị bài ở nhà chu đáo và đọc trước các nội dung sẽ
nghe trên lớp, đồng thời chọn lịch để làm thuyết trình theo trình tự. Sinh viên có nhiệm vụ đọc
tài liệu chính và tài liệu tham khảo càng nhiều càng tốt nhằm nâng cao tầm hiểu biết về môn học
và tích lũy kiến thức cho việc phát biểu ý kiến xây dựng bài tại lớp và làm bài kiểm tra giữa kỳ
và cuối kỳ.
Ngày… tháng…. Năm 201 Ngày… tháng…. Năm 201 Ngày… tháng…. Năm 201
Trưởng khoa Trưởng Bộ môn Người biên soạn
(Ký và ghi rõ họ tên) (Ký và ghi rõ họ tên) (Ký và ghi rõ họ tên)
Nguyễn Thị Thư Hiên
Ngày… tháng…. Năm 201
Ban giám hiệu
5
nguon tai.lieu . vn