Xem mẫu
- Phụ lục 2: Mẫu Đề cương chi tiết theo định hướng CDIO
TRƯỜNG ĐH KHXH&NV
KHOA/BỘ MÔN QUAN HỆ QUỐC TẾ
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT MÔN HỌC
1. Thông tin chung về môn học:
- Tên môn học:
tên tiếng Việt: NHỮNG VẤN ĐỀ TOÀN CẦU
tên tiếng Anh/tiếng khác (nếu có): GLOBAL ISSUES
- Mã môn học:
Đại cương □ Chuyên nghiệp □
Cơ sở ngành □ Chuyên ngành □
Bắt buộc □ Tự chọn □
Bắt buộc □ Tự chọn □ Bắt buộc □ Tự chọn □
- Môn học thuộc khối kiến thức: Chuyên ngành tự chọn
2. Số tín chỉ: 02
3. Trình độ (dành cho sinh viên năm thứ 2)
4. Phân bố thời gian: 30 tiết (1 TC = 15 tiết lý thuyết hoặc 30 tiết thực hành)
- Lý thuyết: 15 tiết
- Thực hành: 10 tiết
- Thảo luận/Thuyết trình nhóm: 05 tiết
- Các hoạt động khác: (bài tập, trò chơi, đố vui, diễn kịch, xem phim, …):05 tiết
- Tự học:00 tiết
5. Điều kiện tiên quyết:
- Môn học tiên quyết: Luật quốc tế, Lịch sử QHQT, Lý luận QHQT.
- Các yêu cầu khác về kiến thức, kỹ năng: tiếng Anh
6. Mô tả vắn tắt nội dung môn học:
Môn học Những vấn đề toàn cầu giới thiệu lĩnh vực mới nổi trong ngành Quan hệ quốc
tế và phạm vi chương trình nghị sự của nó. Môn học tập trung vào những vấn đề chính
đang được thế giới quan tâm, ví dụ như khủng bố, tội phạm quốc tế, đói nghèo, và môi
- trường… Môn học sẽ sử dụng những vấn đề trên để vẽ lên mạng lưới hợp tác quốc tế
được phát triển nhằm giải quyết những vấn đề đó, bao gồm các tổ chức liên chính phủ,
các tổ chức phi lợi nhuận quốc tế, và các quốc gia có liên quan.
Trong quá trình học, sinh viên sẽ tích luỹ được những kiến thức cơ bản về những vấn đề
toàn cầu hiện nay, cùng với các tác nhân đóng vai trò quan trọng xung quanh chúng,
đồng thời sinh viên sẽ có thể giải thích được các vấn đề toàn cầu nổi trội hiện nay dưới
nhiều góc độ khác nhau.
7. Mục tiêu và kết quả dự kiến của môn học:
- Mục tiêu: Môn học nhằm cung cấp cho sinh viên kiến thức và kỹ năng/lý thuyết và thực
hành về Môn học sẽ sử dụng những vấn đề trên để vẽ lên mạng lưới hợp tác quốc tế được
phát triển nhằm giải quyết những vấn đề đó, bao gồm các tổ chức liên chính phủ, các tổ
chức phi lợi nhuận quốc tế, và các quốc gia có liên quan.
- Kết quả dự kiến/chuẩn đầu ra của môn học:
Nhận thức
Sinh viên định nghĩa được (define) những kiến thức cơ bản về những vẫn đề toàn
cầu được giới thiệu trong môn học như năng lượng, dân số, đói nghèo, vũ khí hủy
diệt hàng loạt, tội phạm quốc tế và môi trường.
Sau khi hoàn thành môn học, sinh viên sẽ nhận dạng (identify) được những đặc
điểm chung và riêng giữa các vấn đề toàn cầu.
Sinh viên xác định (locate) được nguyên nhân gây ra, bản chất mối quan hệ giữa
các vấn đề toàn cầu và các vấn đề quan hệ quốc tế cùng với khả năng giải quyết các
vấn đề đó.
Kỹ năng
Với yêu cầu đọc tài liệu tham khảo trước khi đến lớn và thuyết trình theo chủ đề,
sinh viên được trang bị các kỹ năng:
Phát hiện được những vấn đề mang tính toàn cầu (detect)
Luôn quan sát và chú ý đến các thông tin thời sự quốc tế (observe).
Bước đầu giải thích được những vấn đề cơ bản mang tính toàn cầu (explain)
Thái độ
Khi kết thúc môn học, sinh viên được mong đợi sẽ:
Tiếp nhận vấn đề một cách tự tin và hiểu biết (acknowledge)
Quan tâm đến những vấn đề chung của xã hội (pay attention)
Nhận diện được khả năng cùng hợp tác để giải quyết các vấn đề (identify)
STT Kết quả dự kiến/Chuẩn đầu ra Các hoạt động dạy và học Kiểm tra, đánh giá sinh
của môn học viên
Định nghĩa được (define) những GV thuyết giảng Chuyên cần
kiến thức cơ bản về những vẫn đề
toàn cầu Thảo luận nhóm Tham gia phát biểu xây
dựng bài
Nhận dạng (identify) được những SV thuyết trình
đặc điểm chung và riêng giữa các Kiểm tra giữa kì
- vấn đề toàn cầu. Kiểm tra Cuối kì
Xác định (locate) được nguyên
nhân gây ra, bản chất mối quan
hệ giữa các vấn đề toàn cầu và
các vấn đề quan hệ quốc tế cùng
với khả năng giải quyết các vấn
đề đó.
8. Quan hệ chuẩn đầu ra, giảng dạy và đánh giá:
*Ghi chú:
- Bảng dưới đây áp dụng đối với các chương trình đào tạo tham gia đánh giá theo Bộ
tiêu chuẩn AUN-QA hoặc khuyến khích đối với các môn học chuyên ngành
- PLO viết tắt của thuật ngữ tiếng Anh “Program Learning Outcomes” (Kết quả học tập
của chương trình đào tạo)
STT Kết quả dự kiến/Chuẩn Các hoạt động Kiểm tra, Kết quả học tập của chương
đầu ra của môn học dạy và học đánh giá sinh trình đào tạo (dự kiến)
viên
Kiến Kỹ năng Thái độ
thức
Định nghĩa được GV thuyết Chuyên cần PLO1 PLO2 PLO3
(define) những kiến giảng
thức cơ bản về những Tham gia
vẫn đề toàn cầu Thảo luận phát biểu xây
nhóm dựng bài
Nhận dạng (identify)
được những đặc điểm SV thuyết trình Kiểm tra giữa
kì
chung và riêng giữa các
vấn đề toàn cầu. Kiểm tra
Xác định (locate) được Cuối kì
nguyên nhân gây ra,
bản chất mối quan hệ
giữa các vấn đề toàn
cầu và các vấn đề quan
hệ quốc tế cùng với khả
- năng giải quyết các vấn
đề đó.
9. Tài liệu phục vụ môn học:
- Tài liệu/giáo trình chính
Khoa Quan hệ Quốc tế (2013), Tập bài đọc Những vấn đề toàn cầu, Lưu hành nội bộ.
Nguyễn Trọng Chuẩn (2006), Những vấn đề toàn cầu trong hai thập niên đầu của thế kỉ XXI,
NXB Chính trị Quốc gia.
- Tài liệu tham khảo/bổ sung
Tiếng Việt:
a. Mons, Ludovic (2004), Ván cờ năng lượng – Dầu hỏa, Hạt nhân và sau đó là gì?, NXB
Trẻ.
b. Rollet, Catherine (2004), Dân số thế giới – 6,5 tỉ người và sẽ là bao nhiêu trong tương
lai?, NXB Trẻ.
c. Charvet, Jean-Paul (2006), Vấn đề lương thực thực phẩm trên thế giới – Nuôi dưỡng
trái đất tốt hơn, NXB Trẻ.
d. Sciama, Yves (2010), Biến đổi khí hậu – Một thời đại mới trên trái đất, NXB Trẻ.
e. Lacoste, Yves (2010), Vấn đề nước trên thế giới – Trận chiến cho cuộc sống, NXB Trẻ.
Tiếng Anh:
a. Payne, Richard. J (2009), Global Issues – Politics, Economics and Culture, Pearson
Longman.
b. Hart, James E. & Lombardi, Mark Owen (2005), Taking Side: Clashing Views on
Controvesial Global Issues, McGraw-Hill/Dushkin, Iowa.
c. Michael G. Roskin & Nicholas O. Berry. IR: The New World of International Relations
(sixth edition). Pearson, 2005.
d. Joseph S. Nye, Understanding International Conflicts: An Introduction to Theory and
History (fifth edition), Pearson Education, Inc. 2005
- Trang Web/CDs tham khảo
Webstie Nghiên cứu quốc tế tại địa chỉ www.nghiencuuquocte.net
10.Tiêu chuẩn đánh giá sinh viên:
Thời điểm Tiêu chí đánh giá/ % kết quả
Phần trăm Loại điểm
đánh giá Hình thức đánh giá sau cùng
- Giữa kỳ - Chuyên cần 10 %
- Phát biểu trên lớp (điểm (10 %) Điểm giữa 30%
cộng) kỳ
- Thuyết trình 20 %
VD: Cuối kỳ Trắc nghiệm trên lớp 70%
Điểm cuối 70%
kỳ
100%
(10/10)
Thang điểm 10, điểm đạt tối thiểu: 5/10
- Xếp loại đánh giá (GV tự xây dựng)
- 5 – 6 điểm: sinh viên nắm được những khái niệm, những nguyên nhân cơ bản dẫn đến
những vấn đề toàn cầu.
6 -7 điểm: sinh viên nắm được mối liên hệ giữa những vấn đề toàn cầu và các vấn đề
trong quan hệ quốc tế.
7-8 điểm: sinh viên phân biệt được sự khác biệt về nhận thức, quan điểm đối với những
vấn đề toàn cầu, đồng thời hiểu được tác động của những vấn đề toàn cầu đối với con
người ngày nay.
9-10 điểm: sinh viên có khả năng đưa ra những ví dụ điển hình trong lịch sử về những vấn đề
toàn cầu và giải thích một số hoạt động hợp tác quốc tế nhằm giải quyết những vấn đề toàn cầu.
11. Yêu cầu/Quy định đối với sinh viên
11.1. Nhiệm vụ của sinh viên
Giờ học bắt đầu từ 12h50 và 14h45 mỗi buổi. SV đến trễ tối đa 5 phút tức là 12h55 và
14h50. Sau thời gian nói trên SV không được vào lớp và coi như vắng mặt.
SV không được ăn uống trong giờ học. Ngoại trừ nước lọc hoặc nước khoáng đóng
chai.
Trong giờ học SV chuyển điện thoại sang chế độ im lặng. Nếu có điện thoại được phép
đi ra ngoài nghe điện thoại nhưng tuyệt đối không được để chuông điện thoại reo trong
lớp.
SV chỉ được sử dụng laptop, iPad hoặc máy tính bảng (tablet) khi GV yêu cầu. Còn lại
trong thời gian học tại lớp không được sử dụng các phương tiện nói trên.
- SV trong một số bài tập viết luận nếu không có trích dẫn đầy đủ sẽ bị xem là “đạo văn”
và bị đánh rớt ngay lập tức.
Format tiêu đề file bài tập gửi cho GV như sau:
Lớp-MSSV-HọtênSV-btsố.doc (hoặc .docx)
Ví dụ: Sinh viên tên là Nguyễn Văn A, 0957060000, SV năm thứ 2, bài tập số 106 sẽ
gửi file có tiêu đề như sau:
QH1012-0957060000-nguyenvana-bt106.doc
SV khi nộp bài làm sai format trên không được tính điểm bài tập đó.
11.2. Quy định về thi cử, học vụ
- Không có kiểm tra bù giữa kỳ và cuối kỳ
- Dự lớp: tối thiểu 80% buổi học.
- Đọc trước tài liệu tham khảo cho từng buổi học, tích cực tham gia thảo luận trên lớp.
- Thuyết trình theo yêu cầu phục vụ cho nội dung buổi học (áp dụng với buổi học yêu cầu
thuyết trình).
- Trường hợp đạo văn, không trích dẫn nguồn, gian lận trong thi cử sẽ bị huỷ kết quả
của tất cả các bài kiểm tra.
11.3. Quy định về lịch tiếp SV ngoài giờ và liên hệ trợ giảng (nếu có)
- Sinh viên sẽ trao đổi và đặt lịch hẹn với giảng viên, và tổ chức gặp trao đổi về chuyên
môn tại Văn phòng khoa QHQT P. A206
12. Nội dung chi tiết môn học:
Bài 1: Nhập môn
- Khái niệm
- Tại sao phải nghiên cứu các vấn đề toàn cầu?
- Danh mục các vấn đề toàn cầu tiêu biểu.
Bài 2: Vũ khí hủy diệt hàng loạt
- Khái quát về vũ khí hủy diệt hàng loạt.
- Các quan điểm trong QHQT về vấn đề vũ khí hủy diệt hàng loạt.
- Giải trừ vũ khí hủy diệt hàng loạt.
- Các vấn đề vũ khí hủy diệt hàng loạt đương đại.
- Mùa đông hạt nhân.
- Hợp tác quốc tế trong giải trừ vũ khí hủy diệt hàng loạt.
Bài 3: Tội phạm quốc tế
- Dẫn nhập
- Tội phạm chống lại nhân loại
- - Tội phạm an ninh quốc tế
- Tội phạm kinh tế quốc tế
- Tội phạm xâm phạm văn hóa xã hội quốc gia và nhân phẩm con người
- Tội phạm khác
- Thực trạng TPQT hiện nay và vai trò của Việt Nam trong hợp tác quốc tế chống tội phạm
xuyên quốc gia.
- Những vấn đề năng lượng thế giới đương đại.
- Hợp tác quốc tế trong vấn đề năng lượng
- Mẫu thuận trong QHQT: năng lượng là một vũ khí đắc lực
- Vấn đề các nguồn năng lượng thay thế: Thời cơ và thách thức
Bài 4: Môi trường
- Tổng quan về môi trường
- Thực trạng môi trường
- Những mâu thuẫn về các cặp quan hệ Con người – Môi trường – Phát triển
Bài 5: Năng lượng
- Khái quát về năng lượng
- Vai trò của năng lượng đối với nền kinh tế thế giới
Bài 6: Dân số: các vấn đề về di dân và giới
- Khái niệm về dân số
- Những đặc tính và vấn dân số nổi bật trên thế giới
- Khái niệm về di dân
- Phân loại di dân (động cơ kinh tế, xung đột và chiến tranh,…)
- Thực trạng di dân đương đại và các vấn đề nổi trội trên thế giới
- Khía cạnh về giới của dân số: cách tiếp cận mới?
- Chính sách và phản ứng của cộng đồng quốc tế đối với các vấn đề di dân nổi trội hiện nay
Bài 7: Đói nghèo
- Khái quát về vấn đề đói nghèo
- Tình trạng đói nghèo trên thế giới và Việt Nam
- Tác động của đói nghèo đối với quan hệ quốc tế
- Những nỗ lực giải quyết vấn đề đói nghèo
13. Kế hoach giảng dạy và học tập cụ thể
HOẠT ĐỘNG CỦA SINH TÀI LIỆU THAM
BUỔI NỘI DUNG GHI CHÚ
VIÊN KHẢO
- Buổi 1 Bài 1: Nhập môn Đọc tài liệu ở nhà. Cập nhật GS.TS. Nguyễn Trọng Sinh viên sẽ trả lời
các sự kiện thời sự liên quan Chuẩn, Những vấn đề toàn các câu hỏi tình
Khái niệm đến môn học. cầu trong hai thập niên huống trên lớp.
Tại sao phải nghiên cứu đầu của thế kỷ XXI, Nxb
Trả lời câu hỏi: Chính trị quốc gia, 2006. Sinh viên xem các
các vấn đề toàn cầu? đoạn phim miêu tả
Thế nào là những vấn đề toàn một số vấn đề toàn
Danh mục các vấn đề cầu
toàn cầu tiêu biểu. cầu tiêu biểu.
Vai trò của những vấn đề toàn Phổ biến các yêu cầu
cầu trong quan hệ quốc tế của môn học, trả lời
Cách học và phương pháp các câu hỏi của sinh
nghiên cứu đối với những vấn viên.
đề toàn cầu Phân nhóm thuyết
trình và cho sinh
viên nhận đề tài.
Buổi 2 Bài 2: Vũ khí hủy diệt Đọc tài liệu ở nhà Tập bài giảng “Những Sinh viên xem
hàng loạt vấn đề toàn cầu” video clip về vũ
Trả lời câu hỏi: khí hủy diệt hàng
(Bài 2. Vũ khí hủy diệt
Khái quát về vũ khí hủy loạt và thảo luận.
diệt hàng loạt. Vì sao phải học về Vũ khí hàng loạt)
hủy diệt hàng loạt?
Các quan điểm trong Nguyễn Thọ Nhân,
QHQT về vấn đề vũ khí Có bao nhiêu loại vũ khí Năng lượng hạt nhân-
hủy diệt hàng loạt. hủy diệt hàng loạt, giải trừ Chiến tranh và hòa
ra sao? bình, NXB Tri Thức,
Giải trừ vũ khí hủy diệt
2011.
hàng loạt.
PGS.TS. Nguyễn Thị
Thanh Thủy, Hoa Kỳ
với vấn đề vũ khí hạt
nhân, NXB Chính trị
quốc gia-Sự Thật, 2012.
Buổi 3 Bài 2 (tt): Vũ khí hủy Đọc tài liệu ở nhà Xung đột vũ trang SV làm bài trắc
diệt hàng loạt (tt) trong thế kỷ 21 nghiệm về
Sinh viên tìm hiểu các vấn đề VKHDHL.
Nguồn: Charles W.
Các vấn đề vũ khí hủy sau (đề tài thuyết trình):
Kegley, JR. & Gregory A. SV thuyết trình về
diệt hàng loạt đương
đại. Vấn đề giải trừ vũ khí hạt Raymond, The Global VKHDHL
nhân- Hiệp ước Non- Future: A Brief
Mùa đông hạt nhân. Proliferation Treaty NPT, Introduction to World
Hợp tác quốc tế trong các nội dung, hiệu quả và Politics (Chapter 7),
giải trừ vũ khí hủy diệt hạn chế. (Boston, MA: Wadsworth,
hàng loạt. Đàm phán sáu bên về vấn 2010).
đề vũ khí hạt nhân tại Bắc
Biên dịch: Đoàn Trương
Hàn, diễn biến và kết quả.
Hiên-Hiệu đính: Lê Hồng
Vấn đè rò rỉ phóng xạ từ Hiệp
nhà máy Fukushima (Nhật
- Bản) sau thảm họa động - See more at:
đất 2012. Liên hệ với Việt http://nghiencuuquocte.net
Nam /2014/08/03/192-xung-
dot-vu-trang-trong-the-ky-
21/#sthash.A1c0nXS1.dpu
f
Chu kỳ chiến tranh và
hòa bình trong lịch sử
thế giới hiện đại -
Nguồn: Charles W.
Kegley, JR. & Gregory A.
Raymond, The Global
Future: A Brief
Introduction to World
Politics (Chapter 4),
(Boston, MA: Wadsworth,
2010).
Biên dịch và Hiệu
đính: Vương Thảo Vy –
Trương Thị Phương Thanh
- See more at:
http://nghiencuuquocte.net/
2014/04/06/chu-ky-chien-
tranh-va-hoa-
binh/#sthash.2avMJyEk.dp
uf
Trung Quốc, Bắc Triều
Tiên và vấn đề phổ biến
vũ khí hạt nhân -
Nguồn: Thomas Plant &
Ben Rhode (2013). “China,
North Korea and the
Spread of Nuclear
Weapons”, Survival:
Global Politics and
Strategy, Vol. 55, No. 2,
pp. 61-80.
Biên dịch: Lê Thị Thu
Hiền | Hiệu đính: Lâm Vũ
- See more at:
http://nghiencuuquocte.net/
2013/10/06/tq-btt-pho-
bien-vu-khi-hat-
nhan/#sthash.PsOH2oNI.d
- puf
Nhật Bản có thể giữ
vững cam kết không
phổ biến vũ khí hạt
nhân hay không?
Nguồn: Nobumasa
Akiyama & Kenta Horio,
“Can Japan Remain
Committed to
Nonproliferation?”, The
Washington Quarterly,
Vol. 36, No. 2, pp. 151-
165.>>PDF
Biên dịch và Hiệu
đính: Trần Thị Thục Huyền
- See more at:
http://nghiencuuquocte.net/
2014/05/18/nb-khong-pho-
bien-vu-khi-hat-
nhan/#sthash.e0Rxs0KX.d
puf
Trách nhiệm bảo vệ
Nguồn: Gareth Evans &
Mohamed Sahoun (2002).
“The Responsibility to
Protect”, Foreign Affairs,
Vol. 81, No. 6, pp. 99-
110.[1]
Biên dịch: Nguyễn Thị
Ngọc Ánh | Hiệu đính: Lê
Hồng Hiệp
- See more at:
http://nghiencuuquocte.net/
2014/02/04/116-trach-
nhiem-bao-
ve/#sthash.3HbGUKRd.dp
uf
Năm loại vũ khí Trung
Quốc sẽ phải e sợ nếu
gây chiến với Việt Nam
-
Tác giả: Robert Farly |
Biên dịch: Trần Quang
- See more at:
http://nghiencuuquocte.net/
2014/07/19/nam-loai-vu-
khi-trung-quoc-se-phai-e-
so-neu-gay-chien-voi-viet-
nam/#sthash.laJN8NLe.dp
uf
Sử dụng và lạm dụng
lịch sử: Trường hợp
Munich, Việt Nam và
Iraq
Nguồn: Jeffrey
Record (2007). “The Use
and Abuse of History:
Munich, Vietnam and
Iraq”, Survival: Global
Politics and Strategy, Vol.
49, No.1, pp. 163-180.
Biên dịch và Hiệu đính: Vũ
Minh Đức
- See more at:
http://nghiencuuquocte.net/
2013/12/01/su-dung-va-
lam-dung-lich-
su/#sthash.WHlVFxR4.dpu
f
Buổi 4 Bài 3: Tội phạm quốc tế Sinh viên trả lời các câu hỏi: Tập bài giảng “Những vấn Sinh viên đọc tài
đề toàn cầu” liệu trước và thảo
Dẫn nhập Theo các em TPQT có ảnh luận trên lớp về các
hưởng nhiều đến QHQT (Bài 4. Tội phạm quốc tế) câu hỏi đã được nêu.
Tội phạm chống lại nhân không?
loại
Vì sao TPQT lại phát triển
Tội phạm an ninh quốc tế mạnh ở Châu Âu?
Vì sao TPQT ít phát triển ở
các nước XHCN?
Các nguyên nhân khiến
TPQT phát triển đến đỉnh
cao?
Buổi 5 Bài 3 (tt): Tội phạm Đề tài thuyết trình: Dương Tuyết Miên (chủ Sinh viên làm bài
quốc tế biên), “Giáo trình Tội trắc nghiệm.
Các em nghĩ gì về bản chất
phạm học”, NXB Giáo
Tội phạm kinh tế quốc các sự kiện ở Iraq trong Sinh viên thuyết
dục, Hà Nội, 2010.
tế năm 2014? trình các đề tài về
Nguyễn Thị Thuận (chủ
Tội phạm xâm phạm Có quốc gia nào từng lợi
- văn hóa xã hội quốc gia dụng nguyên nhân chống biên), “Luật hình sự tội phạm quốc tế.
và nhân phẩm con khủng bố để kêu gọi thế quốc tế”, NXB Công an
người giới làm theo ý mình? nhân dân, Hà Nội, 2003.
Tội phạm khác Các em biết gì về vai trò Vương Đạt Châu (chủ
Thực trạng TPQT hiện của các nhóm hackers biên), “An ninh quốc tế
trong QHQT? trong thời đại toàn cầu
nay và vai trò của Việt
Nam trong hợp tác hóa”, NXB Chính trị
quốc tế chống tội phạm quốc gia, 2004.
xuyên quốc gia.
Nguyễn Trường Giang,
“Những phát triển của
Luật pháp quốc tế trong
thế kỷ XXI”, NXB Chính
trị quốc gia, 2008.
Buổi 6 Bài 4: Môi trường Đọc tài liệu ở nhà Tập bài giảng “Những Sinh viên làm bài
vấn đề toàn cầu” (Bài 6. tập nhóm và
Tổng quan về môi Trả lời các câu hỏi: Môi trường) thuyết trình về
trường nguyên nhân hủy
Con người đã có những tác
Thực trạng môi trường Lý Quang Diệu viết về vấn hoại môi trường
động gì/đến yêu tố nào đề năng lượng và biến đổi
Những mâu thuẫn về thuộc môi trường nhằm Thử chơi mô hình
khí hậu,
các cặp quan hệ Con phục vụ quá trình phát triển TED (Technology
http://nghiencuuquocte.net/
người – Môi trường – của kinh tế-xã hội? – Entertainment –
2014/07/20/ly-quang-dieu- Design): Một ý
Phát triển Trong quá trình phát triển nang-luong-bien-doi-khi- tưởng bảo vệ môi
kinh tế-xã hội, những vấn hau/ trường của sinh
đề nào về môi trường được
viên, trình bày
đặt ra buộc phải giải quyết?
trước lớp.
Việc giải quyết, cải thiện
các vấn đề môi trường đã
xuất hiện những nhóm mâu
thuẫn gì? Giữa ai/ yếu tố
nào?
Hãy chứng minh rằng: ba
yếu tố con người - bảo vệ
môi trường - phát triển
kinh tế xã hội tồn tại như
một chiếc vòng lẩn quẩn!
Nhận thức, điều kiện thực
hiện “phát triển bền vững”?
Buổi 7 Bài 4 (tt): Môi trường Đọc tài liệu ở nhà John Podesta & Peter SV thảo luận theo
Ogden (2007). “The nhóm: hiệu
Tác động của vấn đề Trả lời câu hỏi (thuyết trình): Security Implications of quả/hạn chế của
Môi trường trong Quan Climate Change”, The các chiến dịch bảo
hệ Quốc tế: Các quốc gia trên thế giới
vệ môi trường đa
cùng giải quyết biến đổi Washington Quarterly,
+ Hợp tác quốc tế trong Vol. 31, No.1, pp. 115-138, quốc gia (SV tìm
khí hậu như thế nào?
vấn đề bảo vệ môi http://nghiencuuquocte.net/ hiểu trước thông
Tác động và khả năng giải tin)
- trường: Hợp tác giữa các quyết mâu thuẫn giữa các 2013/10/08/security-
Thảo luận và chia
nước; Vai trò của các tổ quốc gia xung quanh việc implication-climate-
sẻ giữa GV và SV:
chức liên chính phủ trong xây đập thủy điện trên sông change/ (Phan Tuệ Minh Cơ hội cho cá
giải quyết vấn đề môi Mê Kông: trường hợp đập dịch) nhân phát triển
trường; Những thuận lợi Xayaburi? liên quan lĩnh vực
và khó khăn cũng như dự Brahma Chellaney (2012).
Vai trò và hạn chế của tổ môi trường trong
báo. “Asia’s Worsening Water
chức phi chính phủ/các bối cảnh môi
Crisis”, Survival: Global
hoạt động xuyên quốc gia trường là một vấn
+ Những mâu thuẫn/xung trong giải quyết vấn đề môi Politics and Strategy, Vol. đề toàn cầu.
đột về môi trường: thực trường hiện nay? 54, No. 2, pp. 143-156,
trạng, tác động, giải pháp http://nghiencuuquocte.net/
và dự báo. Biến đổi khí hậu: cơ hội 2013/10/17/71-khung-
nào cho các cuộc giao hoang-nuoc-chau-a/
+ Tiềm năng hợp tác và thương xuyên quốc gia khí (Nguyễn Vân Anh dịch)
giải quyết mâu thuẫn các phát thải sau Kyoto
vấn đề môi trường. Protocol kết thúc? Barbara Gemmill and
Abimbola Bamidele-Izu,
The Role of NGOs and
Civil Society in Global
Environmental
Governance,
http://www.env-
net.org/wp-
content/uploads/2013/09/ge
mmill.pdf
NGOs set one-year
deadline to stop Xayaburi
dam,
http://wwf.panda.org/wwf_
news/?218410/NGOs-set-
one-year-deadline-to-stop-
Xayaburi-dam
Buổi 8 Bài 5: Năng lượng Đọc tài liệu ở nhà Tập bài giảng “Những vấn SV thảo luận nhóm
đề toàn cầu” (Bài 6: Năng và trình bày sơ đồ
Khái quát về năng Trả lời câu hỏi: lượng) “Quá trình sử dụng
lượng năng lượng trong
Các nguồn năng lượng đã
Vai trò của năng lượng trải qua các giai đoạn nào lịch sử loài người”
đối với nền kinh tế thế trong suốt quá trình phát
giới triển kinh tế-xã hội loài
Những vấn đề năng người?
lượng thế giới đương Sự trỗi dậy của Trung
đại. Quốc với nhu cầu sử dụng
năng lượng
Việc đảm bảo nguồn cung
cấp năng lượng
Thách thức an ninh nào
trong quá trình phát triển
- các nguồn năng lượng
truyền thống và năng lượng
hạt nhân: trường hợp Nhật
Bản, Việt Nam.
Buổi 9 Bài 5(tt): Năng lượng Đọc tài liệu ở nhà Ludovic Mons, Ván Cờ SV thảo luận và
Năng Lượng - Dầu Hoả, chia sẻ: Điện hạt
Hợp tác quốc tế trong Trả lời câu hỏi (thuyết trình): Hạt Nhân, Và Sau Đó Là nhận: quan điểm
vấn đề năng lượng Gì?, NXB Trẻ, 2008 của một số nước
Vị trí của các cường quốc
Mẫu thuận trong năng lượng truyền thống có World Bank, World ASEAN
QHQT: năng lượng là bị lung lay bởi trào lưu sử Development Report (Năm (Indonesia;
một vũ khí đắc lực dụng năng lượng thay thế? mới nhất) Malaysia;
Vấn đề các nguồn năng Singapore…)
Vai trò của OPEC và IEA: Vương Dật Châu (chủ
lượng thay thế: Thời cơ trong QHQT
Case study của khủng biên), An ninh quốc tế
và thách thức hoảng dầu mỏ (1973) và trong thời đại Toàn Cầu
“thập kỷ OPEC”? Hóa, NXB Chính trị Quốc
gia, 2004
Liệu năng lượng tái tạo sẽ
thay thế năng lượng hạt Thomas L. Friedman
nhân: trường hợp Nhật Bản (2006). “The First Law of
sau thảm họa kép năm Petropolitics”, Foreign
2011? (liên hệ Việt Nam) Policy, No.154
(May/June), pp 28-36,
http://nghiencuuquocte.net/
2013/09/22/first-law-of-
petropolitics/#sthash.PvA8
Sai7.dpuf (Trần Nguyễn
Hồng Ngọc dich)
Yergin, Daniel (2006).
“Ensuring Energy
Security”, Foreign Affairs,
Vol. 85, No. 2 (Mar –
Apr), pp. 69-82.,
http://nghiencuuquocte.net/
2013/06/08/ensuring-
energy-
security/#sthash.0A5EbBq
X.dpuf (Trần Thạch
Thương Thương dich)
Buổi 10 Bài 6: Dân số: các vấn Đọc tài liệu ở nhà Tập bài giảng “Những vấn đề Sinh viên xem
đề về di dân và giới toàn cầu” đoạn video clip về
Tìm hiểu trước và thảo luận: thực trạng dân số
Khái niệm về dân số Dân số học (Tài liệu dung trên thế giới và
Sự khác nhau giữa các khái cho Chương trình bồi
Những đặc tính và vấn niệm về dân số đưa ra nhận xét về
dưỡng nghiệp vụ dân số-kế các xu hướng phát
dân số nổi bật trên thế
So sánh phản ứng của quốc tế hoạch hoá gia đình), Tổng
giới triển dân số hiện
về những trường hợp/vấn đề cục dân số - KHHGĐ và
nay.
dân số nổi bật Quỹ dân số Liên hiệp quốc,
Hà Nội 2011 (trang 11 –
13)
- Buổi 11 Bài 6 (tt): Dân số: các Đọc tài liệu ở nhà Những nguyên nhân cơ bản Sinh viên chuẩn
vấn đề về di dân và giới và điều kiện chủ yếu thúc bị bài thuyết trình
Tìm hiểu trước và thảo luận: đẩy di cư quốc tế, Nghiêm về những vấn đề
Khái niệm về di dân
Tuấn Hùng, Tạp chí Khoa dân số nổi bật trên
Phân loại di dân (động Phân biệt các động cơ di
học ĐHQGHN, Khoa học thế giới. Nội dung
cơ kinh tế, xung đột và dân
Xã hội và Nhân văn 28 phải nêu được
chiến tranh,…) Đâu là những điểm nóng (2012) trang 148-157 thực trạng và
Thực trạng di dân vấn đề di dân trên thế giới? nguyên nhân dẫn
Gender and migration:
đương đại và các vấn Thuyết trình nhóm một overview report, Susie đến những vấn đề
đề nổi trội trên thế giới trường hợp di dân cụ thể: Jolly with Hazel Reeves, này.
Khía cạnh về giới của BRIDGE, 2005 (Page 6 -
Syria
dân số: cách tiếp cận 21)
Trung Quốc
mới? Đọc thêm:
Philipines
Chính sách và phản ứng Mỹ Latin Những điều cần biết về
của cộng đồng quốc tế khủng hoảng di dân châu
Khái niệm và các đặc trưng
đối với các vấn đề di Âu, trang tư liệu
về giới tính (nam, nữ)
dân nổi trội hiện nay nghiencuuquocte.org
trong hoạt động di dân.
Chính sách và các ứng phó 5 hiểu lầm về người tị nạn
của các nước đối với các và người di cư, trang tư
vấn đề di dân nổi trội hiện liệu nghiencuuquocte.org
nay Syria crisis evokes
Vietnamese boat people:
Column,
http://www.usatoday.com/s
tory/opinion/2015/10/01/sy
ria-refugees-vietnamese-
boat-people-united-
nations/73021410/
- Buổi 12 Bài 7: Đói nghèo Tập bài giảng “Những vấn Sinh viên làm
Đọc tài liệu ở nhà và trả lời
các câu hỏi: đề toàn cầu” (Bài 2. Đói bài tập nhóm và
Khái quát về vấn đề đói nghèo) thuyết trình về
nghèo Các khái niệm “đói” và
“nghèo”? Jean-Paul Charvet (2010), tác động của đói
Tình trạng đói nghèo Vấn đề lương thực thực nghèo đối với
trên thế giới và Việt Những nguyên nhân nào phẩm trên thế giới – Nuôi quan hệ quốc tế
Nam dẫn đến đói nghèo? dưỡng trái đất tốt hơn, về kinh tế và
chính trị.
Tình trạng đói nghèo trên Nxb Trẻ
thế giới và Việt Nam hiện Joseph Stiglitz, Toàn cầu
nay như thế nào? hoá và những mặt trái,
Tham gia thảo luận tích cực 2008
trên lớp học
Buổi 13 Bài 7(tt) : Đói nghèo Đọc tài liệu ở nhà và trả lời Charles W. Kegley, JR. & Sinh viên thảo
các câu hỏi: Gregory A. Raymond, The luận nhóm về
Tác động của đói nghèo Global Future: A Brief các biện pháp
đối với quan hệ quốc tế Tác động của đói nghèo Introduction to World giải quyết đói
Những nỗ lực giải đối với quan hệ quốc tế? Politics (Chapter 5), nghèo
quyết vấn đề đói nghèo Các biện pháp giải quyết (Boston, MA: Wadsworth,
vấn đề đói nghèo trên thế 2010)
giới và Việt Nam? http://nghiencuuquocte.ne
Sinh viên thuyết trình và trả t/2014/07/03/180-nguoi-
lời câu hỏi của các bạn trong giau-ke-ngheo-trong-
lớp chinh-tri-the-gioi-so-
phan-buon-tham-cua-
nam-ban-
cau/#sthash.xu6u6RaU.d
puf
(Lê Tuấn Anh dịch)
Oxfam (2002). ”Market
Access and Agricultural
Trade: The Double
Standards of Rich
Countries” (Ch. 4), in
Oxfam, Rigged Rules and
Double Standards: Trade,
- Globalisation, and the
Fight against Poverty (pp.
95-121)
http://nghiencuuquocte.net/20
14/02/20/tiep-can-thi-truong-
va-thuong-mai-nong-
nghiep/(Lê Tuấn Anh dịch)
TS. Nguyễn Thanh Hiền
(2008), Hợp tác quốc tế
giải quyết các vấn đề mang
tính toàn cầu của Châu
Phi, Nxb Khoa học xã hội
Thời khoá biểu năm học 2016-2017:
12-Sep 16-Sep 19-Sep 23-Sep 26-Sep 30-Sep 3-Oct 7-Oct
Thứ 2 Thứ 6 Thứ 2 Thứ 6 Thứ 2 Thứ 6 Thứ 2 Thứ 6
Tội phạm Vũ khí hủy Tội phạm Môi Môi
Vũ khí hủy Năng lượng
Nhập môn quốc tế diệt hàng loạt quốc tế trường trường
Lớp A diệt hàng loạt (Thấy
(thầy Tuấn) (Thầy (tt) (Thầy (tt) (Thầy (Cô (tt) (Cô
(Thầy Khang) Cường)
Tuấn) Khang) Tuấn) Hương) Hương)
Tội phạm Vũ khí hủy Tội phạm Môi Môi
Vũ khí hủy Năng lượng
Nhập môn quốc tế diệt hàng loạt quốc tế trường trường
Lớp B diệt hàng loạt (Thấy
(thầy Tuấn) (Thầy (tt) (Thầy (tt) (Thầy (Cô (tt) (Cô
(Thầy Khang) Cường)
Tuấn) Khang) Tuấn) Hương) Hương)
10-Oct 14-Oct 17-Oct 21-Oct 24-Oct
Thứ 2 Thứ 6 Thứ 2 Thứ 6 Thứ 2
Năng Dân số: các Dân số: các Đói
lượng (tt) vấn đề về di Đói nghèo vấn đề về di nghèo(tt)
Lớp A
(Thấy dân và giới (Thầy Đạt) dân và giới (tt) (Thầy
Thi cuối kỳ theo lịch của giáo vụ
Cường) (Thầy Nhân) (Thầy Nhân) Đạt)
Năng Dân số: các Dân số: các
Đói nghèo
lượng (tt) vấn đề về di Đói nghèo vấn đề về di
Lớp B (tt) (Thầy
(Thấy dân và giới (Thầy Đạt) dân và giới (tt)
Đạt)
Cường) (Thầy Nhân) (Thầy Nhân)
* Lưu ý: Đề cương có thể thay đổi để phù hợp với tình hình giảng dạy thực tế. Giảng viên sẽ
thông báo nếu có thay đổi.
TP. Hồ Chí Minh, ngày… tháng…năm …..
Trưởng Khoa Trưởng Bộ môn Người biên soạn
* Ghi chú tổng quát:
- Trường hợp đề cương môn học cần được phát cho sinh viên hoặc môn học chỉ có một
GV tham gia giảng dạy thì có thể bổ sung ngay từ đầu phần sau đây (đưa lên phần đầu
của đề cương):
Giảng viên phụ trách môn học (có thể dùng bảng hoặc không)
Giảng viên phụ trách môn học:
TS. Trịnh Thu Hương ThS. Võ Trần Trung Nhân
Điện thoại: Điện thoại:
Email: trinhthuhuong99@yahoo.com Email: nhan.votrantrung@hcmussh.edu.vn
ThS. Trần Nguyên Khang ThS. Trần Tuấn Đạt
Điện thoại: 01254353112 Điện thoại: 0938 013 920
Email: nguyenkhang2001@yahoo.com Email: dattran.ir@gmail.com
ThS. Lục Minh Tuấn ThS. Nguyễn Thúc Cường
Điện thoại: 0908 508 028 Điện thoại:
Email: luc_minh_tuan@yahoo.com Email: cnguye15@gmail.com
Cách liên lạc với giảng viên: (nêu rõ hình thức liên lạc giữa sinh viên với
giảng viên/trợ giảng)
Nơi tiến hành môn học: (Tên cơ sở, số phòng học)
Thời gian học: (Học kỳ, Ngày học, tiết học)
nguon tai.lieu . vn