Xem mẫu

  1. Phụ lục 2: Mẫu Đề cương chi tiết theo định hướng CDIO TRƯỜNG ĐH KHXH&NV KHOA/BỘ MÔN QUAN HỆ QUỐC TẾ ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT MÔN HỌC 1. Thông tin chung về môn học: - Tên môn học: tên tiếng Việt: NHỮNG VẤN ĐỀ TOÀN CẦU tên tiếng Anh/tiếng khác (nếu có): GLOBAL ISSUES - Mã môn học: Đại cương □ Chuyên nghiệp □ Cơ sở ngành □ Chuyên ngành □ Bắt buộc □ Tự chọn □ Bắt buộc □ Tự chọn □ Bắt buộc □ Tự chọn □ - Môn học thuộc khối kiến thức: Chuyên ngành tự chọn 2. Số tín chỉ: 02 3. Trình độ (dành cho sinh viên năm thứ 2) 4. Phân bố thời gian: 30 tiết (1 TC = 15 tiết lý thuyết hoặc 30 tiết thực hành) - Lý thuyết: 15 tiết - Thực hành: 10 tiết - Thảo luận/Thuyết trình nhóm: 05 tiết - Các hoạt động khác: (bài tập, trò chơi, đố vui, diễn kịch, xem phim, …):05 tiết - Tự học:00 tiết 5. Điều kiện tiên quyết: - Môn học tiên quyết: Luật quốc tế, Lịch sử QHQT, Lý luận QHQT. - Các yêu cầu khác về kiến thức, kỹ năng: tiếng Anh 6. Mô tả vắn tắt nội dung môn học: Môn học Những vấn đề toàn cầu giới thiệu lĩnh vực mới nổi trong ngành Quan hệ quốc tế và phạm vi chương trình nghị sự của nó. Môn học tập trung vào những vấn đề chính đang được thế giới quan tâm, ví dụ như khủng bố, tội phạm quốc tế, đói nghèo, và môi
  2. trường… Môn học sẽ sử dụng những vấn đề trên để vẽ lên mạng lưới hợp tác quốc tế được phát triển nhằm giải quyết những vấn đề đó, bao gồm các tổ chức liên chính phủ, các tổ chức phi lợi nhuận quốc tế, và các quốc gia có liên quan. Trong quá trình học, sinh viên sẽ tích luỹ được những kiến thức cơ bản về những vấn đề toàn cầu hiện nay, cùng với các tác nhân đóng vai trò quan trọng xung quanh chúng, đồng thời sinh viên sẽ có thể giải thích được các vấn đề toàn cầu nổi trội hiện nay dưới nhiều góc độ khác nhau. 7. Mục tiêu và kết quả dự kiến của môn học: - Mục tiêu: Môn học nhằm cung cấp cho sinh viên kiến thức và kỹ năng/lý thuyết và thực hành về Môn học sẽ sử dụng những vấn đề trên để vẽ lên mạng lưới hợp tác quốc tế được phát triển nhằm giải quyết những vấn đề đó, bao gồm các tổ chức liên chính phủ, các tổ chức phi lợi nhuận quốc tế, và các quốc gia có liên quan. - Kết quả dự kiến/chuẩn đầu ra của môn học:  Nhận thức  Sinh viên định nghĩa được (define) những kiến thức cơ bản về những vẫn đề toàn cầu được giới thiệu trong môn học như năng lượng, dân số, đói nghèo, vũ khí hủy diệt hàng loạt, tội phạm quốc tế và môi trường.  Sau khi hoàn thành môn học, sinh viên sẽ nhận dạng (identify) được những đặc điểm chung và riêng giữa các vấn đề toàn cầu.  Sinh viên xác định (locate) được nguyên nhân gây ra, bản chất mối quan hệ giữa các vấn đề toàn cầu và các vấn đề quan hệ quốc tế cùng với khả năng giải quyết các vấn đề đó.  Kỹ năng  Với yêu cầu đọc tài liệu tham khảo trước khi đến lớn và thuyết trình theo chủ đề, sinh viên được trang bị các kỹ năng:  Phát hiện được những vấn đề mang tính toàn cầu (detect)  Luôn quan sát và chú ý đến các thông tin thời sự quốc tế (observe).  Bước đầu giải thích được những vấn đề cơ bản mang tính toàn cầu (explain)  Thái độ  Khi kết thúc môn học, sinh viên được mong đợi sẽ:  Tiếp nhận vấn đề một cách tự tin và hiểu biết (acknowledge)  Quan tâm đến những vấn đề chung của xã hội (pay attention)  Nhận diện được khả năng cùng hợp tác để giải quyết các vấn đề (identify) STT Kết quả dự kiến/Chuẩn đầu ra Các hoạt động dạy và học Kiểm tra, đánh giá sinh của môn học viên Định nghĩa được (define) những GV thuyết giảng Chuyên cần kiến thức cơ bản về những vẫn đề toàn cầu Thảo luận nhóm Tham gia phát biểu xây dựng bài Nhận dạng (identify) được những SV thuyết trình đặc điểm chung và riêng giữa các Kiểm tra giữa kì
  3. vấn đề toàn cầu. Kiểm tra Cuối kì Xác định (locate) được nguyên nhân gây ra, bản chất mối quan hệ giữa các vấn đề toàn cầu và các vấn đề quan hệ quốc tế cùng với khả năng giải quyết các vấn đề đó. 8. Quan hệ chuẩn đầu ra, giảng dạy và đánh giá: *Ghi chú: - Bảng dưới đây áp dụng đối với các chương trình đào tạo tham gia đánh giá theo Bộ tiêu chuẩn AUN-QA hoặc khuyến khích đối với các môn học chuyên ngành - PLO viết tắt của thuật ngữ tiếng Anh “Program Learning Outcomes” (Kết quả học tập của chương trình đào tạo) STT Kết quả dự kiến/Chuẩn Các hoạt động Kiểm tra, Kết quả học tập của chương đầu ra của môn học dạy và học đánh giá sinh trình đào tạo (dự kiến) viên Kiến Kỹ năng Thái độ thức Định nghĩa được GV thuyết Chuyên cần PLO1 PLO2 PLO3 (define) những kiến giảng thức cơ bản về những Tham gia vẫn đề toàn cầu Thảo luận phát biểu xây nhóm dựng bài Nhận dạng (identify) được những đặc điểm SV thuyết trình Kiểm tra giữa kì chung và riêng giữa các vấn đề toàn cầu. Kiểm tra Xác định (locate) được Cuối kì nguyên nhân gây ra, bản chất mối quan hệ giữa các vấn đề toàn cầu và các vấn đề quan hệ quốc tế cùng với khả
  4. năng giải quyết các vấn đề đó. 9. Tài liệu phục vụ môn học: - Tài liệu/giáo trình chính Khoa Quan hệ Quốc tế (2013), Tập bài đọc Những vấn đề toàn cầu, Lưu hành nội bộ. Nguyễn Trọng Chuẩn (2006), Những vấn đề toàn cầu trong hai thập niên đầu của thế kỉ XXI, NXB Chính trị Quốc gia. - Tài liệu tham khảo/bổ sung Tiếng Việt: a. Mons, Ludovic (2004), Ván cờ năng lượng – Dầu hỏa, Hạt nhân và sau đó là gì?, NXB Trẻ. b. Rollet, Catherine (2004), Dân số thế giới – 6,5 tỉ người và sẽ là bao nhiêu trong tương lai?, NXB Trẻ. c. Charvet, Jean-Paul (2006), Vấn đề lương thực thực phẩm trên thế giới – Nuôi dưỡng trái đất tốt hơn, NXB Trẻ. d. Sciama, Yves (2010), Biến đổi khí hậu – Một thời đại mới trên trái đất, NXB Trẻ. e. Lacoste, Yves (2010), Vấn đề nước trên thế giới – Trận chiến cho cuộc sống, NXB Trẻ. Tiếng Anh: a. Payne, Richard. J (2009), Global Issues – Politics, Economics and Culture, Pearson Longman. b. Hart, James E. & Lombardi, Mark Owen (2005), Taking Side: Clashing Views on Controvesial Global Issues, McGraw-Hill/Dushkin, Iowa. c. Michael G. Roskin & Nicholas O. Berry. IR: The New World of International Relations (sixth edition). Pearson, 2005. d. Joseph S. Nye, Understanding International Conflicts: An Introduction to Theory and History (fifth edition), Pearson Education, Inc. 2005 - Trang Web/CDs tham khảo Webstie Nghiên cứu quốc tế tại địa chỉ www.nghiencuuquocte.net 10.Tiêu chuẩn đánh giá sinh viên: Thời điểm Tiêu chí đánh giá/ % kết quả Phần trăm Loại điểm đánh giá Hình thức đánh giá sau cùng
  5. Giữa kỳ - Chuyên cần 10 % - Phát biểu trên lớp (điểm (10 %) Điểm giữa 30% cộng) kỳ - Thuyết trình 20 % VD: Cuối kỳ Trắc nghiệm trên lớp 70% Điểm cuối 70% kỳ 100% (10/10) Thang điểm 10, điểm đạt tối thiểu: 5/10 - Xếp loại đánh giá (GV tự xây dựng) - 5 – 6 điểm: sinh viên nắm được những khái niệm, những nguyên nhân cơ bản dẫn đến những vấn đề toàn cầu. 6 -7 điểm: sinh viên nắm được mối liên hệ giữa những vấn đề toàn cầu và các vấn đề trong quan hệ quốc tế. 7-8 điểm: sinh viên phân biệt được sự khác biệt về nhận thức, quan điểm đối với những vấn đề toàn cầu, đồng thời hiểu được tác động của những vấn đề toàn cầu đối với con người ngày nay. 9-10 điểm: sinh viên có khả năng đưa ra những ví dụ điển hình trong lịch sử về những vấn đề toàn cầu và giải thích một số hoạt động hợp tác quốc tế nhằm giải quyết những vấn đề toàn cầu. 11. Yêu cầu/Quy định đối với sinh viên 11.1. Nhiệm vụ của sinh viên Giờ học bắt đầu từ 12h50 và 14h45 mỗi buổi. SV đến trễ tối đa 5 phút tức là 12h55 và 14h50. Sau thời gian nói trên SV không được vào lớp và coi như vắng mặt. SV không được ăn uống trong giờ học. Ngoại trừ nước lọc hoặc nước khoáng đóng chai. Trong giờ học SV chuyển điện thoại sang chế độ im lặng. Nếu có điện thoại được phép đi ra ngoài nghe điện thoại nhưng tuyệt đối không được để chuông điện thoại reo trong lớp. SV chỉ được sử dụng laptop, iPad hoặc máy tính bảng (tablet) khi GV yêu cầu. Còn lại trong thời gian học tại lớp không được sử dụng các phương tiện nói trên.
  6. SV trong một số bài tập viết luận nếu không có trích dẫn đầy đủ sẽ bị xem là “đạo văn” và bị đánh rớt ngay lập tức. Format tiêu đề file bài tập gửi cho GV như sau: Lớp-MSSV-HọtênSV-btsố.doc (hoặc .docx) Ví dụ: Sinh viên tên là Nguyễn Văn A, 0957060000, SV năm thứ 2, bài tập số 106 sẽ gửi file có tiêu đề như sau: QH1012-0957060000-nguyenvana-bt106.doc SV khi nộp bài làm sai format trên không được tính điểm bài tập đó. 11.2. Quy định về thi cử, học vụ - Không có kiểm tra bù giữa kỳ và cuối kỳ - Dự lớp: tối thiểu 80% buổi học. - Đọc trước tài liệu tham khảo cho từng buổi học, tích cực tham gia thảo luận trên lớp. - Thuyết trình theo yêu cầu phục vụ cho nội dung buổi học (áp dụng với buổi học yêu cầu thuyết trình). - Trường hợp đạo văn, không trích dẫn nguồn, gian lận trong thi cử sẽ bị huỷ kết quả của tất cả các bài kiểm tra. 11.3. Quy định về lịch tiếp SV ngoài giờ và liên hệ trợ giảng (nếu có) - Sinh viên sẽ trao đổi và đặt lịch hẹn với giảng viên, và tổ chức gặp trao đổi về chuyên môn tại Văn phòng khoa QHQT P. A206 12. Nội dung chi tiết môn học: Bài 1: Nhập môn - Khái niệm - Tại sao phải nghiên cứu các vấn đề toàn cầu? - Danh mục các vấn đề toàn cầu tiêu biểu. Bài 2: Vũ khí hủy diệt hàng loạt - Khái quát về vũ khí hủy diệt hàng loạt. - Các quan điểm trong QHQT về vấn đề vũ khí hủy diệt hàng loạt. - Giải trừ vũ khí hủy diệt hàng loạt. - Các vấn đề vũ khí hủy diệt hàng loạt đương đại. - Mùa đông hạt nhân. - Hợp tác quốc tế trong giải trừ vũ khí hủy diệt hàng loạt. Bài 3: Tội phạm quốc tế - Dẫn nhập - Tội phạm chống lại nhân loại
  7. - Tội phạm an ninh quốc tế - Tội phạm kinh tế quốc tế - Tội phạm xâm phạm văn hóa xã hội quốc gia và nhân phẩm con người - Tội phạm khác - Thực trạng TPQT hiện nay và vai trò của Việt Nam trong hợp tác quốc tế chống tội phạm xuyên quốc gia. - Những vấn đề năng lượng thế giới đương đại. - Hợp tác quốc tế trong vấn đề năng lượng - Mẫu thuận trong QHQT: năng lượng là một vũ khí đắc lực - Vấn đề các nguồn năng lượng thay thế: Thời cơ và thách thức Bài 4: Môi trường - Tổng quan về môi trường - Thực trạng môi trường - Những mâu thuẫn về các cặp quan hệ Con người – Môi trường – Phát triển Bài 5: Năng lượng - Khái quát về năng lượng - Vai trò của năng lượng đối với nền kinh tế thế giới Bài 6: Dân số: các vấn đề về di dân và giới - Khái niệm về dân số - Những đặc tính và vấn dân số nổi bật trên thế giới - Khái niệm về di dân - Phân loại di dân (động cơ kinh tế, xung đột và chiến tranh,…) - Thực trạng di dân đương đại và các vấn đề nổi trội trên thế giới - Khía cạnh về giới của dân số: cách tiếp cận mới? - Chính sách và phản ứng của cộng đồng quốc tế đối với các vấn đề di dân nổi trội hiện nay Bài 7: Đói nghèo - Khái quát về vấn đề đói nghèo - Tình trạng đói nghèo trên thế giới và Việt Nam - Tác động của đói nghèo đối với quan hệ quốc tế - Những nỗ lực giải quyết vấn đề đói nghèo 13. Kế hoach giảng dạy và học tập cụ thể HOẠT ĐỘNG CỦA SINH TÀI LIỆU THAM BUỔI NỘI DUNG GHI CHÚ VIÊN KHẢO
  8. Buổi 1 Bài 1: Nhập môn Đọc tài liệu ở nhà. Cập nhật GS.TS. Nguyễn Trọng Sinh viên sẽ trả lời các sự kiện thời sự liên quan Chuẩn, Những vấn đề toàn các câu hỏi tình Khái niệm đến môn học. cầu trong hai thập niên huống trên lớp. Tại sao phải nghiên cứu đầu của thế kỷ XXI, Nxb Trả lời câu hỏi: Chính trị quốc gia, 2006. Sinh viên xem các các vấn đề toàn cầu? đoạn phim miêu tả Thế nào là những vấn đề toàn một số vấn đề toàn Danh mục các vấn đề cầu toàn cầu tiêu biểu. cầu tiêu biểu. Vai trò của những vấn đề toàn Phổ biến các yêu cầu cầu trong quan hệ quốc tế của môn học, trả lời Cách học và phương pháp các câu hỏi của sinh nghiên cứu đối với những vấn viên. đề toàn cầu Phân nhóm thuyết trình và cho sinh viên nhận đề tài. Buổi 2 Bài 2: Vũ khí hủy diệt Đọc tài liệu ở nhà Tập bài giảng “Những Sinh viên xem hàng loạt vấn đề toàn cầu” video clip về vũ Trả lời câu hỏi: khí hủy diệt hàng (Bài 2. Vũ khí hủy diệt Khái quát về vũ khí hủy loạt và thảo luận. diệt hàng loạt. Vì sao phải học về Vũ khí hàng loạt) hủy diệt hàng loạt? Các quan điểm trong Nguyễn Thọ Nhân, QHQT về vấn đề vũ khí Có bao nhiêu loại vũ khí Năng lượng hạt nhân- hủy diệt hàng loạt. hủy diệt hàng loạt, giải trừ Chiến tranh và hòa ra sao? bình, NXB Tri Thức, Giải trừ vũ khí hủy diệt 2011. hàng loạt. PGS.TS. Nguyễn Thị Thanh Thủy, Hoa Kỳ với vấn đề vũ khí hạt nhân, NXB Chính trị quốc gia-Sự Thật, 2012. Buổi 3 Bài 2 (tt): Vũ khí hủy Đọc tài liệu ở nhà Xung đột vũ trang SV làm bài trắc diệt hàng loạt (tt) trong thế kỷ 21 nghiệm về Sinh viên tìm hiểu các vấn đề VKHDHL. Nguồn: Charles W. Các vấn đề vũ khí hủy sau (đề tài thuyết trình): Kegley, JR. & Gregory A. SV thuyết trình về diệt hàng loạt đương đại. Vấn đề giải trừ vũ khí hạt Raymond, The Global VKHDHL nhân- Hiệp ước Non- Future: A Brief Mùa đông hạt nhân. Proliferation Treaty NPT, Introduction to World Hợp tác quốc tế trong các nội dung, hiệu quả và Politics (Chapter 7), giải trừ vũ khí hủy diệt hạn chế. (Boston, MA: Wadsworth, hàng loạt. Đàm phán sáu bên về vấn 2010). đề vũ khí hạt nhân tại Bắc Biên dịch: Đoàn Trương Hàn, diễn biến và kết quả. Hiên-Hiệu đính: Lê Hồng Vấn đè rò rỉ phóng xạ từ Hiệp nhà máy Fukushima (Nhật
  9. Bản) sau thảm họa động - See more at: đất 2012. Liên hệ với Việt http://nghiencuuquocte.net Nam /2014/08/03/192-xung- dot-vu-trang-trong-the-ky- 21/#sthash.A1c0nXS1.dpu f Chu kỳ chiến tranh và hòa bình trong lịch sử thế giới hiện đại - Nguồn: Charles W. Kegley, JR. & Gregory A. Raymond, The Global Future: A Brief Introduction to World Politics (Chapter 4), (Boston, MA: Wadsworth, 2010). Biên dịch và Hiệu đính: Vương Thảo Vy – Trương Thị Phương Thanh - See more at: http://nghiencuuquocte.net/ 2014/04/06/chu-ky-chien- tranh-va-hoa- binh/#sthash.2avMJyEk.dp uf Trung Quốc, Bắc Triều Tiên và vấn đề phổ biến vũ khí hạt nhân - Nguồn: Thomas Plant & Ben Rhode (2013). “China, North Korea and the Spread of Nuclear Weapons”, Survival: Global Politics and Strategy, Vol. 55, No. 2, pp. 61-80. Biên dịch: Lê Thị Thu Hiền | Hiệu đính: Lâm Vũ - See more at: http://nghiencuuquocte.net/ 2013/10/06/tq-btt-pho- bien-vu-khi-hat- nhan/#sthash.PsOH2oNI.d
  10. puf Nhật Bản có thể giữ vững cam kết không phổ biến vũ khí hạt nhân hay không? Nguồn: Nobumasa Akiyama & Kenta Horio, “Can Japan Remain Committed to Nonproliferation?”, The Washington Quarterly, Vol. 36, No. 2, pp. 151- 165.>>PDF Biên dịch và Hiệu đính: Trần Thị Thục Huyền - See more at: http://nghiencuuquocte.net/ 2014/05/18/nb-khong-pho- bien-vu-khi-hat- nhan/#sthash.e0Rxs0KX.d puf Trách nhiệm bảo vệ Nguồn: Gareth Evans & Mohamed Sahoun (2002). “The Responsibility to Protect”, Foreign Affairs, Vol. 81, No. 6, pp. 99- 110.[1] Biên dịch: Nguyễn Thị Ngọc Ánh | Hiệu đính: Lê Hồng Hiệp - See more at: http://nghiencuuquocte.net/ 2014/02/04/116-trach- nhiem-bao- ve/#sthash.3HbGUKRd.dp uf Năm loại vũ khí Trung Quốc sẽ phải e sợ nếu gây chiến với Việt Nam - Tác giả: Robert Farly | Biên dịch: Trần Quang
  11. See more at: http://nghiencuuquocte.net/ 2014/07/19/nam-loai-vu- khi-trung-quoc-se-phai-e- so-neu-gay-chien-voi-viet- nam/#sthash.laJN8NLe.dp uf Sử dụng và lạm dụng lịch sử: Trường hợp Munich, Việt Nam và Iraq Nguồn: Jeffrey Record (2007). “The Use and Abuse of History: Munich, Vietnam and Iraq”, Survival: Global Politics and Strategy, Vol. 49, No.1, pp. 163-180. Biên dịch và Hiệu đính: Vũ Minh Đức - See more at: http://nghiencuuquocte.net/ 2013/12/01/su-dung-va- lam-dung-lich- su/#sthash.WHlVFxR4.dpu f Buổi 4 Bài 3: Tội phạm quốc tế Sinh viên trả lời các câu hỏi: Tập bài giảng “Những vấn Sinh viên đọc tài đề toàn cầu” liệu trước và thảo Dẫn nhập Theo các em TPQT có ảnh luận trên lớp về các hưởng nhiều đến QHQT (Bài 4. Tội phạm quốc tế) câu hỏi đã được nêu. Tội phạm chống lại nhân không? loại Vì sao TPQT lại phát triển Tội phạm an ninh quốc tế mạnh ở Châu Âu? Vì sao TPQT ít phát triển ở các nước XHCN? Các nguyên nhân khiến TPQT phát triển đến đỉnh cao? Buổi 5 Bài 3 (tt): Tội phạm Đề tài thuyết trình: Dương Tuyết Miên (chủ Sinh viên làm bài quốc tế biên), “Giáo trình Tội trắc nghiệm. Các em nghĩ gì về bản chất phạm học”, NXB Giáo Tội phạm kinh tế quốc các sự kiện ở Iraq trong Sinh viên thuyết dục, Hà Nội, 2010. tế năm 2014? trình các đề tài về Nguyễn Thị Thuận (chủ Tội phạm xâm phạm Có quốc gia nào từng lợi
  12. văn hóa xã hội quốc gia dụng nguyên nhân chống biên), “Luật hình sự tội phạm quốc tế. và nhân phẩm con khủng bố để kêu gọi thế quốc tế”, NXB Công an người giới làm theo ý mình? nhân dân, Hà Nội, 2003. Tội phạm khác Các em biết gì về vai trò Vương Đạt Châu (chủ Thực trạng TPQT hiện của các nhóm hackers biên), “An ninh quốc tế trong QHQT? trong thời đại toàn cầu nay và vai trò của Việt Nam trong hợp tác hóa”, NXB Chính trị quốc tế chống tội phạm quốc gia, 2004. xuyên quốc gia. Nguyễn Trường Giang, “Những phát triển của Luật pháp quốc tế trong thế kỷ XXI”, NXB Chính trị quốc gia, 2008. Buổi 6 Bài 4: Môi trường Đọc tài liệu ở nhà Tập bài giảng “Những Sinh viên làm bài vấn đề toàn cầu” (Bài 6. tập nhóm và Tổng quan về môi Trả lời các câu hỏi: Môi trường) thuyết trình về trường nguyên nhân hủy Con người đã có những tác Thực trạng môi trường Lý Quang Diệu viết về vấn hoại môi trường động gì/đến yêu tố nào đề năng lượng và biến đổi Những mâu thuẫn về thuộc môi trường nhằm Thử chơi mô hình khí hậu, các cặp quan hệ Con phục vụ quá trình phát triển TED (Technology http://nghiencuuquocte.net/ người – Môi trường – của kinh tế-xã hội? – Entertainment – 2014/07/20/ly-quang-dieu- Design): Một ý Phát triển Trong quá trình phát triển nang-luong-bien-doi-khi- tưởng bảo vệ môi kinh tế-xã hội, những vấn hau/ trường của sinh đề nào về môi trường được viên, trình bày đặt ra buộc phải giải quyết? trước lớp. Việc giải quyết, cải thiện các vấn đề môi trường đã xuất hiện những nhóm mâu thuẫn gì? Giữa ai/ yếu tố nào? Hãy chứng minh rằng: ba yếu tố con người - bảo vệ môi trường - phát triển kinh tế xã hội tồn tại như một chiếc vòng lẩn quẩn! Nhận thức, điều kiện thực hiện “phát triển bền vững”? Buổi 7 Bài 4 (tt): Môi trường Đọc tài liệu ở nhà John Podesta & Peter SV thảo luận theo Ogden (2007). “The nhóm: hiệu Tác động của vấn đề Trả lời câu hỏi (thuyết trình): Security Implications of quả/hạn chế của Môi trường trong Quan Climate Change”, The các chiến dịch bảo hệ Quốc tế: Các quốc gia trên thế giới vệ môi trường đa cùng giải quyết biến đổi Washington Quarterly, + Hợp tác quốc tế trong Vol. 31, No.1, pp. 115-138, quốc gia (SV tìm khí hậu như thế nào? vấn đề bảo vệ môi http://nghiencuuquocte.net/ hiểu trước thông Tác động và khả năng giải tin)
  13. trường: Hợp tác giữa các quyết mâu thuẫn giữa các 2013/10/08/security- Thảo luận và chia nước; Vai trò của các tổ quốc gia xung quanh việc implication-climate- sẻ giữa GV và SV: chức liên chính phủ trong xây đập thủy điện trên sông change/ (Phan Tuệ Minh Cơ hội cho cá giải quyết vấn đề môi Mê Kông: trường hợp đập dịch) nhân phát triển trường; Những thuận lợi Xayaburi? liên quan lĩnh vực và khó khăn cũng như dự Brahma Chellaney (2012). Vai trò và hạn chế của tổ môi trường trong báo. “Asia’s Worsening Water chức phi chính phủ/các bối cảnh môi Crisis”, Survival: Global hoạt động xuyên quốc gia trường là một vấn + Những mâu thuẫn/xung trong giải quyết vấn đề môi Politics and Strategy, Vol. đề toàn cầu. đột về môi trường: thực trường hiện nay? 54, No. 2, pp. 143-156, trạng, tác động, giải pháp http://nghiencuuquocte.net/ và dự báo. Biến đổi khí hậu: cơ hội 2013/10/17/71-khung- nào cho các cuộc giao hoang-nuoc-chau-a/ + Tiềm năng hợp tác và thương xuyên quốc gia khí (Nguyễn Vân Anh dịch) giải quyết mâu thuẫn các phát thải sau Kyoto vấn đề môi trường. Protocol kết thúc? Barbara Gemmill and Abimbola Bamidele-Izu, The Role of NGOs and Civil Society in Global Environmental Governance, http://www.env- net.org/wp- content/uploads/2013/09/ge mmill.pdf NGOs set one-year deadline to stop Xayaburi dam, http://wwf.panda.org/wwf_ news/?218410/NGOs-set- one-year-deadline-to-stop- Xayaburi-dam Buổi 8 Bài 5: Năng lượng Đọc tài liệu ở nhà Tập bài giảng “Những vấn SV thảo luận nhóm đề toàn cầu” (Bài 6: Năng và trình bày sơ đồ Khái quát về năng Trả lời câu hỏi: lượng) “Quá trình sử dụng lượng năng lượng trong Các nguồn năng lượng đã Vai trò của năng lượng trải qua các giai đoạn nào lịch sử loài người” đối với nền kinh tế thế trong suốt quá trình phát giới triển kinh tế-xã hội loài Những vấn đề năng người? lượng thế giới đương Sự trỗi dậy của Trung đại. Quốc với nhu cầu sử dụng năng lượng Việc đảm bảo nguồn cung cấp năng lượng Thách thức an ninh nào trong quá trình phát triển
  14. các nguồn năng lượng truyền thống và năng lượng hạt nhân: trường hợp Nhật Bản, Việt Nam. Buổi 9 Bài 5(tt): Năng lượng Đọc tài liệu ở nhà Ludovic Mons, Ván Cờ SV thảo luận và Năng Lượng - Dầu Hoả, chia sẻ: Điện hạt Hợp tác quốc tế trong Trả lời câu hỏi (thuyết trình): Hạt Nhân, Và Sau Đó Là nhận: quan điểm vấn đề năng lượng Gì?, NXB Trẻ, 2008 của một số nước Vị trí của các cường quốc Mẫu thuận trong năng lượng truyền thống có World Bank, World ASEAN QHQT: năng lượng là bị lung lay bởi trào lưu sử Development Report (Năm (Indonesia; một vũ khí đắc lực dụng năng lượng thay thế? mới nhất) Malaysia; Vấn đề các nguồn năng Singapore…) Vai trò của OPEC và IEA: Vương Dật Châu (chủ lượng thay thế: Thời cơ trong QHQT Case study của khủng biên), An ninh quốc tế và thách thức hoảng dầu mỏ (1973) và trong thời đại Toàn Cầu “thập kỷ OPEC”? Hóa, NXB Chính trị Quốc gia, 2004 Liệu năng lượng tái tạo sẽ thay thế năng lượng hạt Thomas L. Friedman nhân: trường hợp Nhật Bản (2006). “The First Law of sau thảm họa kép năm Petropolitics”, Foreign 2011? (liên hệ Việt Nam) Policy, No.154 (May/June), pp 28-36, http://nghiencuuquocte.net/ 2013/09/22/first-law-of- petropolitics/#sthash.PvA8 Sai7.dpuf (Trần Nguyễn Hồng Ngọc dich) Yergin, Daniel (2006). “Ensuring Energy Security”, Foreign Affairs, Vol. 85, No. 2 (Mar – Apr), pp. 69-82., http://nghiencuuquocte.net/ 2013/06/08/ensuring- energy- security/#sthash.0A5EbBq X.dpuf (Trần Thạch Thương Thương dich) Buổi 10 Bài 6: Dân số: các vấn Đọc tài liệu ở nhà Tập bài giảng “Những vấn đề Sinh viên xem đề về di dân và giới toàn cầu” đoạn video clip về Tìm hiểu trước và thảo luận: thực trạng dân số Khái niệm về dân số Dân số học (Tài liệu dung trên thế giới và Sự khác nhau giữa các khái cho Chương trình bồi Những đặc tính và vấn niệm về dân số đưa ra nhận xét về dưỡng nghiệp vụ dân số-kế các xu hướng phát dân số nổi bật trên thế So sánh phản ứng của quốc tế hoạch hoá gia đình), Tổng giới triển dân số hiện về những trường hợp/vấn đề cục dân số - KHHGĐ và nay. dân số nổi bật Quỹ dân số Liên hiệp quốc, Hà Nội 2011 (trang 11 – 13)
  15. Buổi 11 Bài 6 (tt): Dân số: các Đọc tài liệu ở nhà Những nguyên nhân cơ bản Sinh viên chuẩn vấn đề về di dân và giới và điều kiện chủ yếu thúc bị bài thuyết trình Tìm hiểu trước và thảo luận: đẩy di cư quốc tế, Nghiêm về những vấn đề Khái niệm về di dân Tuấn Hùng, Tạp chí Khoa dân số nổi bật trên Phân loại di dân (động Phân biệt các động cơ di học ĐHQGHN, Khoa học thế giới. Nội dung cơ kinh tế, xung đột và dân Xã hội và Nhân văn 28 phải nêu được chiến tranh,…) Đâu là những điểm nóng (2012) trang 148-157 thực trạng và Thực trạng di dân vấn đề di dân trên thế giới? nguyên nhân dẫn Gender and migration: đương đại và các vấn Thuyết trình nhóm một overview report, Susie đến những vấn đề đề nổi trội trên thế giới trường hợp di dân cụ thể: Jolly with Hazel Reeves, này. Khía cạnh về giới của BRIDGE, 2005 (Page 6 -  Syria dân số: cách tiếp cận 21)  Trung Quốc mới? Đọc thêm:  Philipines Chính sách và phản ứng  Mỹ Latin Những điều cần biết về của cộng đồng quốc tế khủng hoảng di dân châu Khái niệm và các đặc trưng đối với các vấn đề di Âu, trang tư liệu về giới tính (nam, nữ) dân nổi trội hiện nay nghiencuuquocte.org trong hoạt động di dân. Chính sách và các ứng phó 5 hiểu lầm về người tị nạn của các nước đối với các và người di cư, trang tư vấn đề di dân nổi trội hiện liệu nghiencuuquocte.org nay Syria crisis evokes Vietnamese boat people: Column, http://www.usatoday.com/s tory/opinion/2015/10/01/sy ria-refugees-vietnamese- boat-people-united- nations/73021410/
  16. Buổi 12 Bài 7: Đói nghèo Tập bài giảng “Những vấn Sinh viên làm Đọc tài liệu ở nhà và trả lời các câu hỏi: đề toàn cầu” (Bài 2. Đói bài tập nhóm và Khái quát về vấn đề đói nghèo) thuyết trình về nghèo Các khái niệm “đói” và “nghèo”? Jean-Paul Charvet (2010), tác động của đói Tình trạng đói nghèo Vấn đề lương thực thực nghèo đối với trên thế giới và Việt Những nguyên nhân nào phẩm trên thế giới – Nuôi quan hệ quốc tế Nam dẫn đến đói nghèo? dưỡng trái đất tốt hơn, về kinh tế và chính trị. Tình trạng đói nghèo trên Nxb Trẻ thế giới và Việt Nam hiện Joseph Stiglitz, Toàn cầu nay như thế nào? hoá và những mặt trái, Tham gia thảo luận tích cực 2008 trên lớp học Buổi 13 Bài 7(tt) : Đói nghèo Đọc tài liệu ở nhà và trả lời Charles W. Kegley, JR. & Sinh viên thảo các câu hỏi: Gregory A. Raymond, The luận nhóm về Tác động của đói nghèo Global Future: A Brief các biện pháp đối với quan hệ quốc tế Tác động của đói nghèo Introduction to World giải quyết đói Những nỗ lực giải đối với quan hệ quốc tế? Politics (Chapter 5), nghèo quyết vấn đề đói nghèo Các biện pháp giải quyết (Boston, MA: Wadsworth, vấn đề đói nghèo trên thế 2010) giới và Việt Nam? http://nghiencuuquocte.ne Sinh viên thuyết trình và trả t/2014/07/03/180-nguoi- lời câu hỏi của các bạn trong giau-ke-ngheo-trong- lớp chinh-tri-the-gioi-so- phan-buon-tham-cua- nam-ban- cau/#sthash.xu6u6RaU.d puf (Lê Tuấn Anh dịch) Oxfam (2002). ”Market Access and Agricultural Trade: The Double Standards of Rich Countries” (Ch. 4), in Oxfam, Rigged Rules and Double Standards: Trade,
  17. Globalisation, and the Fight against Poverty (pp. 95-121) http://nghiencuuquocte.net/20 14/02/20/tiep-can-thi-truong- va-thuong-mai-nong- nghiep/(Lê Tuấn Anh dịch) TS. Nguyễn Thanh Hiền (2008), Hợp tác quốc tế giải quyết các vấn đề mang tính toàn cầu của Châu Phi, Nxb Khoa học xã hội Thời khoá biểu năm học 2016-2017: 12-Sep 16-Sep 19-Sep 23-Sep 26-Sep 30-Sep 3-Oct 7-Oct Thứ 2 Thứ 6 Thứ 2 Thứ 6 Thứ 2 Thứ 6 Thứ 2 Thứ 6 Tội phạm Vũ khí hủy Tội phạm Môi Môi Vũ khí hủy Năng lượng Nhập môn quốc tế diệt hàng loạt quốc tế trường trường Lớp A diệt hàng loạt (Thấy (thầy Tuấn) (Thầy (tt) (Thầy (tt) (Thầy (Cô (tt) (Cô (Thầy Khang) Cường) Tuấn) Khang) Tuấn) Hương) Hương) Tội phạm Vũ khí hủy Tội phạm Môi Môi Vũ khí hủy Năng lượng Nhập môn quốc tế diệt hàng loạt quốc tế trường trường Lớp B diệt hàng loạt (Thấy (thầy Tuấn) (Thầy (tt) (Thầy (tt) (Thầy (Cô (tt) (Cô (Thầy Khang) Cường) Tuấn) Khang) Tuấn) Hương) Hương) 10-Oct 14-Oct 17-Oct 21-Oct 24-Oct Thứ 2 Thứ 6 Thứ 2 Thứ 6 Thứ 2 Năng Dân số: các Dân số: các Đói lượng (tt) vấn đề về di Đói nghèo vấn đề về di nghèo(tt) Lớp A (Thấy dân và giới (Thầy Đạt) dân và giới (tt) (Thầy Thi cuối kỳ theo lịch của giáo vụ Cường) (Thầy Nhân) (Thầy Nhân) Đạt) Năng Dân số: các Dân số: các Đói nghèo lượng (tt) vấn đề về di Đói nghèo vấn đề về di Lớp B (tt) (Thầy (Thấy dân và giới (Thầy Đạt) dân và giới (tt) Đạt) Cường) (Thầy Nhân) (Thầy Nhân) * Lưu ý: Đề cương có thể thay đổi để phù hợp với tình hình giảng dạy thực tế. Giảng viên sẽ thông báo nếu có thay đổi. TP. Hồ Chí Minh, ngày… tháng…năm ….. Trưởng Khoa Trưởng Bộ môn Người biên soạn * Ghi chú tổng quát:
  18. Trường hợp đề cương môn học cần được phát cho sinh viên hoặc môn học chỉ có một GV tham gia giảng dạy thì có thể bổ sung ngay từ đầu phần sau đây (đưa lên phần đầu của đề cương): Giảng viên phụ trách môn học (có thể dùng bảng hoặc không) Giảng viên phụ trách môn học: TS. Trịnh Thu Hương ThS. Võ Trần Trung Nhân Điện thoại: Điện thoại: Email: trinhthuhuong99@yahoo.com Email: nhan.votrantrung@hcmussh.edu.vn ThS. Trần Nguyên Khang ThS. Trần Tuấn Đạt Điện thoại: 01254353112 Điện thoại: 0938 013 920 Email: nguyenkhang2001@yahoo.com Email: dattran.ir@gmail.com ThS. Lục Minh Tuấn ThS. Nguyễn Thúc Cường Điện thoại: 0908 508 028 Điện thoại: Email: luc_minh_tuan@yahoo.com Email: cnguye15@gmail.com Cách liên lạc với giảng viên: (nêu rõ hình thức liên lạc giữa sinh viên với giảng viên/trợ giảng) Nơi tiến hành môn học: (Tên cơ sở, số phòng học) Thời gian học: (Học kỳ, Ngày học, tiết học)
nguon tai.lieu . vn