Xem mẫu
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG LÂM THÁI NGUYÊN
KHOA KINH TẾ VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN
Xa hôi hoc nông thôn
̃ ̣ ̣
Số tín chỉ: 02
Mã số: RUS 621
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN
1
THÁI NGUYÊN, THÁNG 2/2016
- 1. Tên học phần: Kỹ năng khai thác thông tin trong PTNT
Mã số học phần: INS 621
Số tín chỉ: 02
Tính chất của học phần: Tự chọn
Học phần thay thế, tương đương:
Ngành (chuyên ngành) đào tạo: Phát triển nông thôn
2. Phân bổ thời gian học tập:
Số tiết học lý thuyết trên lớp: 24 tiết
Số tiết làm bài tập, thảo luận trên lớp: 06 tiết
Số tiết thí nghiệm, thực hành: 00 tiết
Số tiết sinh viên tự học: 60 tiết
3. Đánh giá học phần
Điểm chuyên cần: trọng số 0,2
Điểm kiểm tra giữa kỳ: trọng số 0,3
Điểm thi kết thúc học phần: trọng số 0,5
4. Điều kiện học
Học phần tiên quyết: Các học phần bắt buộc thuộc khối kiến thức cơ sở
Học phần học trước: Nguyên lý phát triển nông thôn
Học phần song hành:
5. Mục tiêu đạt được sau khi kết thúc học phần
Về kiến thức:
+ Củng cố một số kiến thức và khái niệm, thuật ngữ liên quan của môn học Xã hội
học nông thôn đã được giảng dạy ở bậc Đại học như: xã hội; xã hội học; nông thôn và thuộc
tính của nông thôn; cơ cấu xã hội và bản chất cơ cấu xã hội nông thôn; địa vị xã hội và vai trò
xã hội; phân tầng xã hội nông thôn; cộng đồng nông thôn; thiết chế và thiết chế xã hội nông
thôn, văn hóa nông thôn.
+ Hiểu và giải thích được một số khái niệm thuật ngữ liên quan đã được phát triển
thêm để giảng dạy ở bậc Cao học như: Trật tự xã hội và kiểm soát xã hội; tâm trạng xã hội
và dư luận xã hội; cộng đồng xã hội; quyền lực xã hội; văn hóa, văn hiến, văn vật và văn
minh.
Về kỹ năng: Học viên có thể nhận biết được những vấn đề xã hội, những hiện tượng xã
hội đang nảy sinh trong đời sống xã hội nông thôn để có thể hình thành nên những ý tưởng đề
xuất cho những can thiệp và cải tiến thúc đẩy sự phát triển xã hội nông thôn nước ta.
6. Nội dung kiến thức và phương thức giảng dạy
TT Nội dung Số Phương pháp giảng dạy
tiết
2
- Giới thiêu và làm mới về môn học Xã hội học 5 Thuyết trình, thảo luận và tự
1
nông thôn nghiên cứu
Chuyên đề và tiểu luận cần nghiên cứu 19 Thuyết trình, thảo luận và tự
2
nghiên cứu
̣ ̣ ̃ ̣ ̀ ̃ ̣
Phân tich đia vi xa hôi va vai tro xa hôi trong c
́ ̀ ơ câu
́
2.1 ̃ ̣ ̀ ̃ ̣
xa hôi noi chung va xa hôi nông thôn noi riêng? Y
́ ́ ́
̃ ̉ ̣
nghia cua viêc nghiên c ưu đo?
́ ́
Cơ câu lao đông viêc lam nông thôn: Ly luân va
́ ̣ ̣ ̀ ́ ̣ ̀
2.2
thực tiên?
̃
Cơ câu cac nhom công đông s
́ ́ ́ ̣ ̀ ơ câp
́ ở nông thôn: Lý
2.3
̣ ̀ ực tiên?
luân va th ̃
Cơ câu dân sô xa hôi nông thôn: Ly luân va th
́ ́ ̃ ̣ ́ ̣ ̀ ực
2.4
tiên?
̃
́ ự liên quan giưa c
Phân tich s ̃ ơ câu xa hôi va phân
́ ̃ ̣ ̀
2.5 tâng ̣ Ý nghiã cuả phân tâng
̀ xã hôi? ̀ xã hôị nông
thôn?
̣ ̀ ́ ự tri cua nông dân: Ly luân
Tinh công đông va tinh t
́ ̀ ̣ ̉ ́ ̣
2.6
̀ ực tiên?
va th ̃
Phân tích đặc tính cộng đồng, đoàn kết, cào bằng,
2.7
kìm hãm người có tài của người nông dân nước ta?
Phân tích đặc tính tư trị, cục bộ bè phái của người
2.8
nông dân nước ta?
́ lôí tư duy chưá đựng nguyên lý “âm
Phân tich
2.9 dương”, đôi x ́ ử “nươc đôi” và an ph
́ ận cua nông
̉
dân va nông thôn?
̀
Phân tích đặc điểm sản xuất nhỏ lẻ, tiểu nông,
2.10
tầm nhìn hẹp của người nông dân nước ta?
Phân tích đặc tính tôn ty nhưng thụ động, ỷ lại, dĩ
2.11 hòa vi quý, ngại đấu tranh đến cùng cho lẽ phải
của nông dân nước ta?
́ ̉ ưc kinh tê va dich vu
Cac tô ch ́ ́ ̀ ̣ ̣ ở nông thôn: Cơ sở
2.12
́ ̣ ̀ ực tiên?
ly luân va th ̃
Sự liên hợp va liên kêt kinh tê nông thôn: C
̀ ́ ́ ơ sở lý
2.13
̣ ̀ ực tiên?
luân va th ̃
2.14 ̣ ương va chê biên nông san
Thi tr ̀ ̀ ́ ́ ̉ ở nông thôn: Cơ sở
́ ̣ ̀ ực tiên?
ly luân va th ̃
3
- ̣ ̣
Tinh thu đông cua ng
́ ̉ ươi hoc trong giao duc hiên
̀ ̣ ́ ̣ ̣
2.15 nay ở nươć ta: Thực tiên,
̃ nguyên nhân và giaỉ
phap?
́
2.16 ́ ̣ ̀ ́
Văn hoa nông thôn: gia tri va thach th
́ ưc?
́
3 Bài tập 6 Thảo luận và tự nghiên cứu
Xây dựng bang kiêm kê li
̉ ̉ ệt kê các thông tin cần thu
3.1 thập về tinh hinh san xuât, ch
̀ ̀ ̉ ́ ế biến va s̀ ử dung lua
̣ ́
̣ ̣ ̣ ̃
gao tai môt xa nông thôn miên nui?
̀ ́
Xây dựng bang
̉ hoỉ (phiếu điều tra) điêù tra san
̉
3.2
́ ̀ ử dung lua gao cua nông hô?
xuât va s ̣ ́ ̣ ̉ ̣
7. Tài liệu học tập
Dương Văn Sơn và Nguyễn Trường Kháng (2010), Giáo trình Xã hội học nông thôn, NXB ĐH
Quốc gia Hà Nội, 2010.
8. Tài liệu tham khảo
1. Dương Văn Sơn, Bùi Đình Hòa (2012) Giáo trình phương pháp nghiên cứu kinh tế xã
hội. NXB: Nông nghiệp.
2. Mai Thanh Trúc, Quyền Đình Hoà (2000), Giáo trình phát triển nông thôn, NXB Nông
nghiệp.
3. Hoàng Đình Tuấn, Lý thuyết mô hình toán kinh tế, NXB Đại học kinh tế QD.
4. Trần Ngọc Ngoạn (C.b.), Nguyễn Hữu Hồng, Đặng Văn Minh (1999), Giáo trình hệ
thống nông nghiệp, NXB Nông nghiệp.
5. Hoàng Xuân Thành, Lê Thị Quý, Ngô Văn Hải (2004), Các vấn đề về giới và dân tộc
thiểu số trong khuyến nông, NXB Lao động xã hội.
9. Phân công giảng viên
1. PGS.TS. Dương Văn Sơn
2. PGS. TS. Trần Văn Điền
NGƯỜI VIẾT ĐỀ CƯƠNG
PGS.TS Dương Văn Sơn
4
nguon tai.lieu . vn