Xem mẫu

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG LÂM THÁI NGUYÊN KHOA KINH TÊ VÀ PHÁT TRI ́ ỂN NÔNG THÔN BỘ MÔN KHUYẾN NÔNG Giảng viên: Dương Văn Sơn, Nguyễn Hữu Giang, Dương Thị Thu Hoài ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN Học phần: Tâm lý hoc nông dân ̣ Bâc hoc: Đai hoc; Nganh hoc: Khuyên nông ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ ̣ ́  Số tín chỉ: 2 tín chỉ Mã số học phần: FPS 221 TRƯỜNG ĐH NÔNG LÂM TN Thái Nguyên, Ngày 20 tháng 9 năm 2012 Khoa: Khuyến nông và PTNT ĐỀ CƯƠNG HỌC PHẦN Bộ môn: Khuyến nông Đào tạo theo tín chỉ 1 Thái Nguyên, tháng 9/2016
  2. TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG LÂM Khoa: Kinh tế và PTNT Bộ môn: Khuyến nông                     ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN 1. Tên học phần/môn học: Tâm lý hoc nông dân (Farmer Psychology) ̣ ­ Mã số học phần: FPS 221 ­ Số tín chỉ: 2 ­ Tính chất: Bắt buộc ­ Học phần thay thế, tương đương: Không ­ Ngành (chuyên ngành) đào tạo: Khuyến nông 2. Phân bổ thời gian trong học kỳ: Tổng số tiết học: 30 tiết, trong đó: ­ Học lý thuyết trên lớp: 27 tiết ­ Bài tập, thảo luận trên lớp: 3 tiết (= 3 giờ thực tế) ­ Thực hành: 0 tiết (=  0 tiết thực tế) ­ Sinh viên tự học: 60 tiết 3. Đánh giá ­ Điểm chuyên cần Trọng số 0,2 ­ Điểm kiểm tra giữa học kỳ  Trọng số 0,3 ­ Điểm thi kết thúc học phần Trọng số 0,5 4. Điều kiện học ­ Học phần học trước: Sinh thái môi trường ­ Học phần song hành: Xã hội học nông thôn 5. Mục tiêu đạt được sau khi kết thúc học phần: 5.1. Kiến thức ­ Xác định được các yếu tố  cơ  bản về  nhân cách và tâm lý con người nói  chung và người nông dân nói riêng; ­ Trình bày được sự trao đổi thông tin của con người với nhau ở các lứa tuổi; ­ Phân biệt được các yếu tố  tập quán cơ  bản  của một số  dân tộc thiểu số   ở  miền núi phía bắc; ­ Giải thích được các hiện tượng tâm lý của người nông dân sảy ra trong  từng điều kiện cụ thể; 2
  3. ­ Trình bày được nguồn gốc của tâm lý tiểu nông, những đặc trưng, biểu   hiện của tâm lý tiểu nông trong đội ngũ cán bộ, lãnh đạo và những biện  pháp khắc phục. 5.2. Kỹ năng ­ Vận dụng được phương pháp tiếp cận và chuyển giao tối  ưu trong từng  hoàn cảnh để tạo ra môi trường lao động hiệu quả và hợp tác; ­ Tổ  chức được các hoạt động khuyến nông  ở  cơ  sở  có sự  tham gia của  người dân, phù hợp với các trạng thái tâm lý khác nhau. 6. Nội dung kiến thức và phương pháp giảng dạy 6.1. Giảng dạy lý thuyết Số  Phương pháp TT Nội dung tiết giảng dạy Chương   1:  Nhập   môn   Tâm   lý   nông  5 dân 1.1 Khái niệm 1.1.1 Tâm lý và hiện tượng tâm lý 1.1.2 Tâm lý học 1.1.3 Tâm lý nông dân 1.2 Bản chất của hiện tượng tâm lý Tâm lý người là sự phản ánh hiện thực  1.2.1 khách quan vào não người Trình bày và thuyết  2 1.2.2 Tâm lý mang tính chất chủ thể trình, phát vấn Tâm lý người có bản chất xã hội và  1.2.3 mang tính lịch sử 1.3 Phân loại hiện tượng tâm lý Căn   cứ   vào   thời   gian   tồn   tại   và   vị   trí  1.3.1 tương   đối   của   các   hiện   tượng   tâm   lý  trong nhân cách Căn cứ  vào mức độ  nhận thức và mức  1.3.2 độ   kiểm   tra   của   chủ   thể   đối   với   các  hiện tượng tâm lý Trình bày và thuyết  2 Các hiện tượng tâm lý còn được phân  trình 1.3.3 thành hiện tượng tâm lý cá nhân và hiện  tượng tâm lý xã hội Đối tượng và nhiệm vụ nghiên cứu của  Thảo luận, trình  1.4 1 tâm lý học và tâm lý nông dân bày Chương 2. Quá trình nhận thức và một  số hiện tượng, phạm trù tâm lý nông  5 dân 3
  4. 2.1 Quá trình nhận thức Trình bày và thuyết  2.1.1 Khái niệm về quá trình nhận thức 1 trình 2.1.2 Nhận thức cảm tính 2.1.3 Nhận thức lý tính Trình bày và thuyết  2.1.4 Quá trình trí nhớ 1 trình 2.2 Cảm xúc và tình cảm của nông dân Khái niệm, đặc điểm và vai trò của xúc  2.2.1 cảm, tình cảm 2.2.2 Các quy luật của xúc cảm, tình cảm 2.3 Hành động và ý chí Trình bày và thuyết  1 2.3.1 Hoạt động và hành động trình 2.3.2 Hành động và hành vi 2.3.3 Ý chí và hành động ý chí 2.4 Nhân cách con người 2.4.1 Khái niệm chung về nhân cách 2.4.2 Xu hướng và năng lực của nhân cách Trình bày và thuyết  1 2.5 Phong cách và hành vi của nhân cách trình 2.5.1 Khái niệm tính cách và khí chất Thảo luận, trình  2.5.2 Phân loại khí chất 1 bày Chương 3. Một số đặc điểm đặc  7 trưng của tâm lý nông dân Việt Nam Yêu nước, tự hào quê hương đất nước,  Trình bày và thuyết  3.1 0,5 tự hào dân tộc trình Yêu lao động, cần cù nhưng tùy tiện và  Trình bày và thuyết  3.2 0,5 thiếu kỷ luật trình Trọng danh dự, trọng đạo đức, tình cảm  Thảo luận, trình  3.3 0,5 nhưng hay sỹ diện bày Sản xuất nhỏ lẻ, tiểu nông, tầm nhìn  Trình bày và thuyết  3.4 1 hẹp trình Cộng đồng, đoàn kết, cào bằng, kìm  Thảo luận, trình  3.5 1 hãm người có tài bày Trình bày và thuyết  3.6 Tự trị, cục bộ, hẹp hòi, bè phái 0,5 trình Nguyên lý “âm dương”, ứng xử nước  Trình bày và thuyết  3.7 0,5 đôi, an phận trình Gia trưởng, trọng nam khinh nữ, bất  3.8 0,5 bình đẳng giới 3.9 Tôn ty nhưng thụ động, ỷ lại, dĩ hòa vi  0,5 quý, ngại đấu tranh đến cùng cho lẽ  phải 4
  5. Dư luận xã hội, tâm lý đám đông, tò mò,  3.10 0,5 để ý vặt Có nhiều kinh nghiệm nhưng bảo thủ, hạn  Trình bày và thuyết  3.11 chế sự phát triển của tư duy lô gíc khoa  0,5 trình học Chương 4. Tâm lý nông dân trong giao  7 tiếp và chuyển giao tiến bộ kỹ thuật 4.1 Tâm lý nông dân trong giao tiếp ứng xử Khái niệm, mục đích và mục tiêu giao  4.1.1 tiếp với nông dân Trình bày và thuyết  Một số đặc điểm về văn hóa giao tiếp  2 4.1.2 trình của nông dân Một số rào cản trong giao tiếp của nông  4.1.3 dân Nguyên tắc và bí quyết giao tiếp ứng xử  Thảo luận nhóm,  4.1.4 1 thành công với nông dân trình bày, nhận xét Tâm lý nông dân trong đào tạo huấn  4.2 luyện khuyến nông Sự nhận thức, tiếp thu kiến thức và kỹ  4.2.1 thuật của nông dân 2 Trình bày và thuyết  4.2.2 Nguyên tắc học tập của nông dân trình Một số phương pháp và kỹ năng đào tạo  4.2.3 huấn luyện nông dân Tâm lý nông dân trong chuyển giao và  4.3 mở rộng kỹ thuật tiến bộ Tâm lý nông dân trong các hoạt động thử  Trình bày và thuyết  4.3.1 2 nghiệm và xây dựng mô hình trình diễn trình Tâm lý nông dân trong các hoạt động mở  4.3.2 rộng và nhân rộng kỹ thuật tiến bộ Chương 5. Tâm lý nông dân trong  phát triển nông thôn, công nghiệp hóa  6 và hiện đại hóa Tâm lý nông dân trong phát triển nông  5.1 thôn và xây dựng nông thôn mới Phát triển nông thôn và xây dựng nông  5.1.1 Trình bày và thuyết  thôn mới 2 trình Những   biến   đổi   về   đặc   điểm   tâm   lý  5.1.2 nông dân trong phát triển nông thôn và  xây dựng nông thôn mới 5.1.3 Những vấn đề  đặt ra và thách thức đối  2 Thảo luận nhóm,  với nông dân trong phát triển nông thôn  trình bày, nhận xét 5
  6. và xây dựng nông thôn mới Tâm   lý   nông   dân   trong   nền   kinh   tế   thị  5.2 trường, công nghiệp hóa, hiện đại hóa 5.2.1 Kinh tế thị trường 5.2.2 Công nghiệp hóa, hiện đại hóa Những  biến  đổi  tâm   lý nông  dân Việt  Trình bày và thuyết  2 5.2.3 Nam khi chuyển sang kinh tế thị trường,  trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa Những vấn đề  đặt ra và thách thức đối  5.2.4 với   nông   dân   trong   nền   kinh   tế   thị  trường, công nghiệp hóa và hiện đại hóa Tổng cộng 30 6.2. Các bài thực hành : Không 7. Tài liệu học tập: ̣ ̣ Giáo trình Tâm lý hoc nông dân, Nxb Nông nghiêp, 2015 8. Tài liệu tham khảo 1.Chu Liên Anh, 2012. Giáo trình tâm lý học tư pháp. Nxb Tư pháp, 2012. 2.M.E   Adams.   1982.   Agricultural   Extension   in   Developing   countries.  Intermediate Tropical Agriculture Series, 1982. 3. Dương Văn Sơn và Nguyễn Trường Kháng, 2010.  Giáo trình Xã hội học   Nông thôn. Nxb Nông nghiệp, 2010. 4. Cao Thị  Sính, 2012. Ảnh hưởng của tâm lý tiểu nông đối với việc xây dựng   nhà nước pháp quyền Xã hội Chủ nghĩa ở Việt Nam hiện nay . Luận án Tiến  sỹ khoa học ngành Chủ nghĩa khoa học biện chứng và Chủ nghĩa duy vật lịch  sử.  5. Lê Hữu Xanh, 2002. Ảnh hưởng tiêu cực của tâm lý tiểu nông đối với cán bộ   lãnh đạo, quản lý sản xuất ­ kinh doanh của nhà nước trong điều kiện kinh   tế thị trường nước ta hiện nay. Kỷ yếu khoa học, 2002. 9. Cán bộ giảng dạy TT Họ tên giảng viên Đơn vị quản lý Học hàm, học vị 1 Dương Văn Sơn Khoa Kinh tế & PTNT Phó Giáo sư, Tiến sỹ 2 Nguyễn Hữu Giang Khoa Kinh tế & PTNT Thạc sỹ 3 Dương Thị Thu Hoài Khoa Kinh tế & PTNT Thạc sỹ Thái Nguyên, ngày 12 tháng 9 năm 2016 Trưởng Khoa Trưởng Bộ môn Giáo viên môn học 6
  7. PGS.TS Dương Văn Sơn PGS.TS Dương Văn  Sơn 7
nguon tai.lieu . vn