Xem mẫu
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG LÂM THÁI NGUYÊN
KHOA KINH TÊ VÀ PHÁT TRI
́ ỂN NÔNG THÔN
BỘ MÔN KHUYẾN NÔNG
Giảng viên: Dương Văn Sơn, Nguyễn Hữu Giang, Dương Thị Thu Hoài
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN
Học phần: Tâm lý hoc nông dân
̣
Bâc hoc: Đai hoc; Nganh hoc: Khuyên nông
̣ ̣ ̣ ̣ ̀ ̣ ́
Số tín chỉ: 2 tín chỉ
Mã số học phần: FPS 221
TRƯỜNG ĐH NÔNG LÂM TN Thái Nguyên, Ngày 20 tháng 9 năm 2012
Khoa: Khuyến nông và PTNT ĐỀ CƯƠNG HỌC PHẦN
Bộ môn: Khuyến nông Đào tạo theo tín chỉ
1
Thái Nguyên, tháng 9/2016
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG LÂM
Khoa: Kinh tế và PTNT
Bộ môn: Khuyến nông
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN
1. Tên học phần/môn học: Tâm lý hoc nông dân (Farmer Psychology)
̣
Mã số học phần: FPS 221
Số tín chỉ: 2
Tính chất: Bắt buộc
Học phần thay thế, tương đương: Không
Ngành (chuyên ngành) đào tạo: Khuyến nông
2. Phân bổ thời gian trong học kỳ: Tổng số tiết học: 30 tiết, trong đó:
Học lý thuyết trên lớp: 27 tiết
Bài tập, thảo luận trên lớp: 3 tiết (= 3 giờ thực tế)
Thực hành: 0 tiết (= 0 tiết thực tế)
Sinh viên tự học: 60 tiết
3. Đánh giá
Điểm chuyên cần Trọng số 0,2
Điểm kiểm tra giữa học kỳ Trọng số 0,3
Điểm thi kết thúc học phần Trọng số 0,5
4. Điều kiện học
Học phần học trước: Sinh thái môi trường
Học phần song hành: Xã hội học nông thôn
5. Mục tiêu đạt được sau khi kết thúc học phần:
5.1. Kiến thức
Xác định được các yếu tố cơ bản về nhân cách và tâm lý con người nói
chung và người nông dân nói riêng;
Trình bày được sự trao đổi thông tin của con người với nhau ở các lứa tuổi;
Phân biệt được các yếu tố tập quán cơ bản của một số dân tộc thiểu số ở
miền núi phía bắc;
Giải thích được các hiện tượng tâm lý của người nông dân sảy ra trong
từng điều kiện cụ thể;
2
- Trình bày được nguồn gốc của tâm lý tiểu nông, những đặc trưng, biểu
hiện của tâm lý tiểu nông trong đội ngũ cán bộ, lãnh đạo và những biện
pháp khắc phục.
5.2. Kỹ năng
Vận dụng được phương pháp tiếp cận và chuyển giao tối ưu trong từng
hoàn cảnh để tạo ra môi trường lao động hiệu quả và hợp tác;
Tổ chức được các hoạt động khuyến nông ở cơ sở có sự tham gia của
người dân, phù hợp với các trạng thái tâm lý khác nhau.
6. Nội dung kiến thức và phương pháp giảng dạy
6.1. Giảng dạy lý thuyết
Số Phương pháp
TT Nội dung
tiết giảng dạy
Chương 1: Nhập môn Tâm lý nông
5
dân
1.1 Khái niệm
1.1.1 Tâm lý và hiện tượng tâm lý
1.1.2 Tâm lý học
1.1.3 Tâm lý nông dân
1.2 Bản chất của hiện tượng tâm lý
Tâm lý người là sự phản ánh hiện thực
1.2.1
khách quan vào não người Trình bày và thuyết
2
1.2.2 Tâm lý mang tính chất chủ thể trình, phát vấn
Tâm lý người có bản chất xã hội và
1.2.3
mang tính lịch sử
1.3 Phân loại hiện tượng tâm lý
Căn cứ vào thời gian tồn tại và vị trí
1.3.1 tương đối của các hiện tượng tâm lý
trong nhân cách
Căn cứ vào mức độ nhận thức và mức
1.3.2 độ kiểm tra của chủ thể đối với các
hiện tượng tâm lý Trình bày và thuyết
2
Các hiện tượng tâm lý còn được phân trình
1.3.3 thành hiện tượng tâm lý cá nhân và hiện
tượng tâm lý xã hội
Đối tượng và nhiệm vụ nghiên cứu của Thảo luận, trình
1.4 1
tâm lý học và tâm lý nông dân bày
Chương 2. Quá trình nhận thức và một
số hiện tượng, phạm trù tâm lý nông 5
dân
3
- 2.1 Quá trình nhận thức Trình bày và thuyết
2.1.1 Khái niệm về quá trình nhận thức 1 trình
2.1.2 Nhận thức cảm tính
2.1.3 Nhận thức lý tính Trình bày và thuyết
2.1.4 Quá trình trí nhớ 1 trình
2.2 Cảm xúc và tình cảm của nông dân
Khái niệm, đặc điểm và vai trò của xúc
2.2.1
cảm, tình cảm
2.2.2 Các quy luật của xúc cảm, tình cảm
2.3 Hành động và ý chí Trình bày và thuyết
1
2.3.1 Hoạt động và hành động trình
2.3.2 Hành động và hành vi
2.3.3 Ý chí và hành động ý chí
2.4 Nhân cách con người
2.4.1 Khái niệm chung về nhân cách
2.4.2 Xu hướng và năng lực của nhân cách Trình bày và thuyết
1
2.5 Phong cách và hành vi của nhân cách trình
2.5.1 Khái niệm tính cách và khí chất
Thảo luận, trình
2.5.2 Phân loại khí chất 1
bày
Chương 3. Một số đặc điểm đặc
7
trưng của tâm lý nông dân Việt Nam
Yêu nước, tự hào quê hương đất nước, Trình bày và thuyết
3.1 0,5
tự hào dân tộc trình
Yêu lao động, cần cù nhưng tùy tiện và Trình bày và thuyết
3.2 0,5
thiếu kỷ luật trình
Trọng danh dự, trọng đạo đức, tình cảm Thảo luận, trình
3.3 0,5
nhưng hay sỹ diện bày
Sản xuất nhỏ lẻ, tiểu nông, tầm nhìn Trình bày và thuyết
3.4 1
hẹp trình
Cộng đồng, đoàn kết, cào bằng, kìm Thảo luận, trình
3.5 1
hãm người có tài bày
Trình bày và thuyết
3.6 Tự trị, cục bộ, hẹp hòi, bè phái 0,5
trình
Nguyên lý “âm dương”, ứng xử nước Trình bày và thuyết
3.7 0,5
đôi, an phận trình
Gia trưởng, trọng nam khinh nữ, bất
3.8 0,5
bình đẳng giới
3.9 Tôn ty nhưng thụ động, ỷ lại, dĩ hòa vi 0,5
quý, ngại đấu tranh đến cùng cho lẽ
phải
4
- Dư luận xã hội, tâm lý đám đông, tò mò,
3.10 0,5
để ý vặt
Có nhiều kinh nghiệm nhưng bảo thủ, hạn
Trình bày và thuyết
3.11 chế sự phát triển của tư duy lô gíc khoa 0,5
trình
học
Chương 4. Tâm lý nông dân trong giao
7
tiếp và chuyển giao tiến bộ kỹ thuật
4.1 Tâm lý nông dân trong giao tiếp ứng xử
Khái niệm, mục đích và mục tiêu giao
4.1.1
tiếp với nông dân
Trình bày và thuyết
Một số đặc điểm về văn hóa giao tiếp 2
4.1.2 trình
của nông dân
Một số rào cản trong giao tiếp của nông
4.1.3
dân
Nguyên tắc và bí quyết giao tiếp ứng xử Thảo luận nhóm,
4.1.4 1
thành công với nông dân trình bày, nhận xét
Tâm lý nông dân trong đào tạo huấn
4.2
luyện khuyến nông
Sự nhận thức, tiếp thu kiến thức và kỹ
4.2.1
thuật của nông dân 2
Trình bày và thuyết
4.2.2 Nguyên tắc học tập của nông dân
trình
Một số phương pháp và kỹ năng đào tạo
4.2.3
huấn luyện nông dân
Tâm lý nông dân trong chuyển giao và
4.3
mở rộng kỹ thuật tiến bộ
Tâm lý nông dân trong các hoạt động thử Trình bày và thuyết
4.3.1 2
nghiệm và xây dựng mô hình trình diễn trình
Tâm lý nông dân trong các hoạt động mở
4.3.2
rộng và nhân rộng kỹ thuật tiến bộ
Chương 5. Tâm lý nông dân trong
phát triển nông thôn, công nghiệp hóa 6
và hiện đại hóa
Tâm lý nông dân trong phát triển nông
5.1
thôn và xây dựng nông thôn mới
Phát triển nông thôn và xây dựng nông
5.1.1 Trình bày và thuyết
thôn mới 2
trình
Những biến đổi về đặc điểm tâm lý
5.1.2 nông dân trong phát triển nông thôn và
xây dựng nông thôn mới
5.1.3 Những vấn đề đặt ra và thách thức đối 2 Thảo luận nhóm,
với nông dân trong phát triển nông thôn trình bày, nhận xét
5
- và xây dựng nông thôn mới
Tâm lý nông dân trong nền kinh tế thị
5.2
trường, công nghiệp hóa, hiện đại hóa
5.2.1 Kinh tế thị trường
5.2.2 Công nghiệp hóa, hiện đại hóa
Những biến đổi tâm lý nông dân Việt Trình bày và thuyết
2
5.2.3 Nam khi chuyển sang kinh tế thị trường, trình
công nghiệp hóa, hiện đại hóa
Những vấn đề đặt ra và thách thức đối
5.2.4 với nông dân trong nền kinh tế thị
trường, công nghiệp hóa và hiện đại hóa
Tổng cộng 30
6.2. Các bài thực hành : Không
7. Tài liệu học tập:
̣ ̣
Giáo trình Tâm lý hoc nông dân, Nxb Nông nghiêp, 2015
8. Tài liệu tham khảo
1.Chu Liên Anh, 2012. Giáo trình tâm lý học tư pháp. Nxb Tư pháp, 2012.
2.M.E Adams. 1982. Agricultural Extension in Developing countries.
Intermediate Tropical Agriculture Series, 1982.
3. Dương Văn Sơn và Nguyễn Trường Kháng, 2010. Giáo trình Xã hội học
Nông thôn. Nxb Nông nghiệp, 2010.
4. Cao Thị Sính, 2012. Ảnh hưởng của tâm lý tiểu nông đối với việc xây dựng
nhà nước pháp quyền Xã hội Chủ nghĩa ở Việt Nam hiện nay . Luận án Tiến
sỹ khoa học ngành Chủ nghĩa khoa học biện chứng và Chủ nghĩa duy vật lịch
sử.
5. Lê Hữu Xanh, 2002. Ảnh hưởng tiêu cực của tâm lý tiểu nông đối với cán bộ
lãnh đạo, quản lý sản xuất kinh doanh của nhà nước trong điều kiện kinh
tế thị trường nước ta hiện nay. Kỷ yếu khoa học, 2002.
9. Cán bộ giảng dạy
TT Họ tên giảng viên Đơn vị quản lý Học hàm, học vị
1 Dương Văn Sơn Khoa Kinh tế & PTNT Phó Giáo sư, Tiến sỹ
2 Nguyễn Hữu Giang Khoa Kinh tế & PTNT Thạc sỹ
3 Dương Thị Thu Hoài Khoa Kinh tế & PTNT Thạc sỹ
Thái Nguyên, ngày 12 tháng 9 năm 2016
Trưởng Khoa Trưởng Bộ môn Giáo viên môn học
6
- PGS.TS Dương Văn Sơn PGS.TS Dương Văn
Sơn
7
nguon tai.lieu . vn