Xem mẫu
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG LÂM
KHOA KINH TẾ VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN
PHƯƠNG PHÁP ĐÀO TẠO NGƯỜI LỚN TUỔI
Số tín chỉ: 02
Mã số: ATM 321
1
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG LÂM
KHOA KINH TẾ VÀ PTNT
BỘ MÔN KHUYẾN NÔNG
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN
(Học phần lý thuyết hoặc lý thuyết và thực hành)
1. Tên học phần: Phương pháp đào tạo người lớn tuổi
Mã số học phần: ATM 321
Số tín chỉ: 02
Tính chất của học phần: Bắt buộc
Học phần thay thế, tương đương: Không
Ngành (chuyên ngành) đào tạo: Khuyến nông
2. Phân bổ thời gian học tập:
Số tiết học lý thuyết trên lớp: 20 tiết
Số tiết làm bài tập, thảo luận trên lớp: 03 tiết
Số tiết thí nghiệm, thực hành: 07tiết
Số tiết sinh viên tự học: 20 tiết
3. Đánh giá học phần
Điểm chuyên cần: trọng số 0,2
Điểm kiểm tra giữa kỳ: trọng số 0,3
Điểm thi kết thúc học phần: trọng số 0,5
4. Điều kiện học
Học phần học trước:..............................
Học phần song hành:................................
5. Mục tiêu đạt được sau khi kết thúc học phần:
5.1. Về kiến thức
Trình bày được khái quát chung về việc học của người lớn
Trình bày được khái quát chung về tập huấn cho người lớn
Trình bày được các nguyên tắc học tập hiệu quả
Xác định được nhu cầu học tập và làm việc của nông dân
5.2. Về kỹ năng
Thiết kế được các hoạt động tập huấn
Thực hiện được các hoạt động tập huấn
6. Nội dung kiến thức và phương thức giảng dạy
6.1. Giảng dạy lý thuyết
Số Phương pháp
TT Nội dung
tiết giảng dạy
Chương 1.
Việc học và đặc điểm học tập của người
lớn
1.1 Việc học của người lớn 1 Trình bày, đặt
2
- 1.2 Đặc điểm học tập của người lớn 0.5
Những đặc điểm tâm lý của nông dân Việt
1.3 0.5
Nam
câu hỏi
1.4 Động cơ học tập của người lớn 1
Giáo dục khuyến nông và đào tạo học sinh
1.5 2
trong nhà trường
Chương 2:
Tập huấn cho người lớn và các nguyên tắc
2.1. Khái quát chung về tập huấn cho người lớn
2.1.1. Một số khái niệm Trình bày, đặt
2.1.2. Tập huấn viên trong tập huấn cho người lớn 3 câu hỏi, thảo
2.1.3. Biện pháp phấn đấu trở thành tập huấn viên giỏi luận
2.1.4. Giảng bài theo phương pháp có sự tham gia
2.2. Nguyên tắc học tập của người lớn
2.2.1 Kinh nghiệm
2.2.2 Suy ngẫm
2.2.3 Nhu cầu trước mắt
2.2.4 Tự chịu trách nhiệm Trình bày, đặt
1
2.2.5 Sự tham gia câu hỏi
2.2.6 Sự phản hồi
2.2.7 Sự cảm thông
2.2.8 Một bầu không khí an toàn
2.2.9 Một môi trường thoải mái
Nguyên tắc tập huấn cho người lớn và vai trò của
2.3.
tập huấn viên
2.3.1. Các thông tin đưa ra phải bổ ích và lý thú
2.3.2. Không khí lớp học phải thoải mái và tin cậy
Tạo điều kiện thuận lợi cho trao đổi thông tin
2.3.3
và đóng góp ý kiến Trình bày, đặt
2.3.4. Học viên luôn được khích lệ động viên 2
câu hỏi
2.3.5. Buổi tập huấn được chia làm nhiều mục trình
2.3.6 Các ý quan trọng luôn được nhắc lại
2.3.7 Học bằng nhiều giác quan
2.3.8 Học viên tham gia tích cực
2.3.9 Môi trường học phải thuận lợi
Chương 3
Thiết kế, chuẩn bị và thực hiện chương
trình đào tạo
Chu trình đào tạo Trình bày, đặt
3.1. 1
câu hỏi
3.2. Đánh giá nhu cầu đào tạo 2 Trình bày, đặt
3
- 3.2.1. Đánh giá nhu cầu đào tạo là gì
3.2.2. Tại sao phải đánh giá nhu cầu đào tạo
câu hỏi
3.2.3. Khi nào cần tiến hành đánh giá nhu cầu đào tạo
3.2.4. Đánh giá cái gì
3.3. Mục tiêu đào tạo và mục tiêu học tập Trình bày, đặt
3.3.1 Mục tiêu đào tạo 1 câu hỏi, thực
3.3.2. Mục tiêu học tập hành
Kế hoạch tập huấn Trình bày, đặt
3.4. 1
câu hỏi
Chương trình bài giảng và tài liệu phục vụ bài
3.5. Trình bày, đặt
giảng
1 câu hỏi, thực
3.5.1 Chương trình bài giảng
hành
3.5.2. Phát triển tài liệu phục vụ bài giảng
Lựa chọn các phương pháp đào tạo Trình bày, đặt
3.6. 1
câu hỏi
3.7. Thực hiện đào tạo
3.7.1 Công tác chuẩn bị
Trình bày, đặt
3.7.2. Dẫn nhập trong tập huấn
2 câu hỏi, Thực
3.7.3. Điều khiển các hoạt động hành
Một số lưu ý khi lựa chọn hoạt động dẫn nhập
3.7.4.
và khuấy động
3.8. Đánh giá trong tập huấn
3.8.1. Khái niệm và ý nghĩa Trình bày, đặt
2
3.8.2. Các loại đánh giá trong tập huấn câu hỏi
3.8.3. Các công cụ sử dụng trong đánh giá tập huấn
Kết thúc khóa tập huấn Trình bày, đặt
3.9. 2
câu hỏi
Tổng cộng 24
tiết
6.2. Các bài thực hành
Số Phương pháp
Tên bài Nội dung thực hành
tiết thực hành
Bài 1 : Xây dựng Xây dựng giáo án với mục
2 Theo nhóm
giáo án tiêu và nội dung xác định
Bài 2 : Thực hiện Thực hiện đào tạo theo giáo
4 Trình diễn
đào tạo án đã xây dựng
7. Tài liệu học tập :
Phương pháp đào tạo người lớn tuổi
8. Tài liệu tham khảo:
4
- Giáo trình Đào tạo huấn luyện trong khuyến nông – Nguyễn Mạnh Thắng,
Nguyễn Hữu Thọ
Phát triển năng lực tập huấn trong nông nghiệp nông thôn – Ngô Thị Thuận
Bộ tài liệu đào tạo nghiệp vụ khuyến nông – Khoa Khuyến nông và PTNT,
TT Khuyến nông Quốc Gia
Một số vấn đề cơ bản về Khuyến nông – Lê Bá Thăng
9. Cán bộ giảng dạy:
STT Họ và tên giảng viên Thuộc đơn vị quản lý Học vị, học hàm
1 Nguyễn Mạnh Thắng Khoa Kinh tế và PTNT Thạc sỹ
2 Nguyễn Hữu Thọ Khoa Kinh tế và PTNT Thạc sỹ
Thái Nguyên, ngày 17 tháng 04 năm 2016
Trưởng khoa Trưởng Bộ môn Giảng viên
5
nguon tai.lieu . vn