Xem mẫu

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG LÂM KHOA KINH TẾ VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN PHƯƠNG PHÁP ĐÀO TẠO NGƯỜI LỚN TUỔI Số tín chỉ: 02 Mã số: ATM 321 1
  2. TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG LÂM KHOA KINH TẾ VÀ PTNT BỘ MÔN KHUYẾN NÔNG ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN (Học phần lý thuyết hoặc lý thuyết và thực hành) 1. Tên học phần: Phương pháp đào tạo người lớn tuổi ­ Mã số học phần: ATM 321 ­ Số tín chỉ: 02 ­ Tính chất của học phần: Bắt buộc  ­ Học phần thay thế, tương đương: Không ­ Ngành (chuyên ngành) đào tạo: Khuyến nông 2. Phân bổ thời gian học tập:  ­ Số tiết học lý thuyết trên lớp:                 20 tiết ­ Số tiết làm bài tập, thảo luận trên lớp: 03 tiết ­ Số tiết thí nghiệm, thực hành:             07tiết ­ Số tiết sinh viên tự học:                       20 tiết 3. Đánh giá học phần ­ Điểm chuyên cần:                 trọng số 0,2 ­ Điểm kiểm tra giữa kỳ:         trọng số 0,3 ­ Điểm thi kết thúc học phần:  trọng số 0,5 4. Điều kiện học ­ Học phần học trước:.............................. ­ Học phần song hành:................................ 5. Mục tiêu đạt được sau khi kết thúc học phần: 5.1. Về kiến thức ­ Trình bày được khái quát chung về việc học của người lớn  ­ Trình bày được khái quát chung về tập huấn cho người lớn ­ Trình bày được các nguyên tắc học tập hiệu quả ­ Xác định được nhu cầu học tập và làm việc của nông dân 5.2. Về kỹ năng ­ Thiết kế được các hoạt động tập huấn ­ Thực hiện được các hoạt động tập huấn 6. Nội dung kiến thức và phương thức giảng dạy 6.1. Giảng dạy lý thuyết Số  Phương pháp TT Nội dung tiết giảng dạy Chương 1. Việc học và đặc điểm học tập của người  lớn 1.1 Việc học của người lớn 1 Trình bày, đặt  2
  3. 1.2 Đặc điểm học tập của người lớn 0.5 Những đặc điểm tâm lý của nông dân Việt  1.3 0.5 Nam câu hỏi 1.4 Động cơ học tập của người lớn 1 Giáo dục khuyến nông và đào tạo học sinh  1.5 2 trong nhà trường Chương 2: Tập huấn cho người lớn và các nguyên tắc 2.1. Khái quát chung về tập huấn cho người lớn 2.1.1. Một số khái niệm Trình bày, đặt  2.1.2. Tập huấn viên trong tập huấn cho người lớn 3 câu hỏi, thảo  2.1.3. Biện pháp phấn đấu trở thành tập huấn viên giỏi luận 2.1.4. Giảng bài theo phương pháp có sự tham gia 2.2. Nguyên tắc học tập của người lớn 2.2.1 Kinh nghiệm 2.2.2 Suy ngẫm 2.2.3 Nhu cầu trước mắt 2.2.4 Tự chịu trách nhiệm Trình bày, đặt  1 2.2.5 Sự tham gia câu hỏi 2.2.6 Sự phản hồi 2.2.7 Sự cảm thông 2.2.8 Một bầu không khí an toàn 2.2.9 Một môi trường thoải mái Nguyên tắc tập huấn cho người lớn và vai trò của  2.3. tập huấn viên 2.3.1. Các thông tin đưa ra phải bổ ích và lý thú 2.3.2. Không khí lớp học phải thoải mái và tin cậy Tạo điều kiện thuận lợi cho trao đổi thông tin  2.3.3 và đóng góp ý kiến Trình bày, đặt  2.3.4. Học viên luôn được khích lệ động viên 2 câu hỏi 2.3.5. Buổi tập huấn được chia làm nhiều mục trình 2.3.6 Các ý quan trọng luôn được nhắc lại 2.3.7 Học bằng nhiều giác quan 2.3.8 Học viên tham gia tích cực 2.3.9 Môi trường học phải thuận lợi Chương 3 Thiết kế, chuẩn bị và thực hiện chương  trình đào tạo Chu trình đào tạo Trình bày, đặt  3.1. 1 câu hỏi 3.2. Đánh giá nhu cầu đào tạo 2 Trình bày, đặt  3
  4. 3.2.1. Đánh giá nhu cầu đào tạo là gì 3.2.2. Tại sao phải đánh giá nhu cầu đào tạo câu hỏi 3.2.3. Khi nào cần tiến hành đánh giá nhu cầu đào tạo 3.2.4. Đánh giá cái gì 3.3. Mục tiêu đào tạo và mục tiêu học tập Trình bày, đặt  3.3.1 Mục tiêu đào tạo 1 câu hỏi, thực  3.3.2. Mục tiêu học tập hành Kế hoạch tập huấn Trình bày, đặt  3.4. 1 câu hỏi Chương trình bài giảng và tài liệu phục vụ  bài  3.5. Trình bày, đặt  giảng 1 câu hỏi, thực  3.5.1 Chương trình bài giảng hành 3.5.2. Phát triển tài liệu phục vụ bài giảng Lựa chọn các phương pháp đào tạo Trình bày, đặt  3.6. 1 câu hỏi 3.7. Thực hiện đào tạo 3.7.1 Công tác chuẩn bị Trình bày, đặt  3.7.2. Dẫn nhập trong tập huấn 2 câu hỏi, Thực  3.7.3. Điều khiển các hoạt động hành Một số lưu ý khi lựa chọn hoạt động dẫn nhập  3.7.4. và khuấy động 3.8. Đánh giá trong tập huấn 3.8.1. Khái niệm và ý nghĩa Trình bày, đặt  2 3.8.2. Các loại đánh giá trong tập huấn câu hỏi 3.8.3. Các công cụ sử dụng trong đánh giá tập huấn Kết thúc khóa tập huấn Trình bày, đặt  3.9. 2 câu hỏi Tổng cộng 24  tiết 6.2. Các bài thực hành Số  Phương pháp  Tên bài Nội dung thực hành tiết thực hành Bài 1 : Xây dựng  ­ Xây dựng giáo án với mục  2 Theo nhóm giáo án tiêu và nội dung xác định Bài 2 : Thực hiện  ­ Thực hiện đào tạo theo giáo  4 Trình diễn đào tạo án đã xây dựng 7. Tài liệu học tập : Phương pháp đào tạo người lớn tuổi 8. Tài liệu tham khảo: 4
  5. ­ Giáo trình Đào tạo huấn luyện trong khuyến nông – Nguyễn Mạnh Thắng,  Nguyễn Hữu Thọ ­ Phát triển năng lực tập huấn trong nông nghiệp nông thôn – Ngô Thị Thuận ­ Bộ tài liệu đào tạo nghiệp vụ khuyến nông – Khoa Khuyến nông và PTNT,  TT Khuyến nông Quốc Gia ­ Một số vấn đề cơ bản về Khuyến nông – Lê Bá Thăng 9. Cán bộ giảng dạy: STT Họ và tên giảng viên Thuộc đơn vị quản lý Học vị, học hàm 1 Nguyễn Mạnh Thắng Khoa Kinh tế và PTNT Thạc sỹ 2 Nguyễn Hữu Thọ Khoa Kinh tế và PTNT Thạc sỹ                                                Thái Nguyên, ngày 17 tháng 04 năm 2016 Trưởng khoa                 Trưởng Bộ môn Giảng viên 5
nguon tai.lieu . vn