Xem mẫu

  1.      TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG HÀ NỘI                                          KHOA QUẢN LÍ ĐẤT ĐAI                                                                                                             KỲ THI KẾT THÚC HỌC PHẦN                                     HỌC KỲ: I; NĂM HỌC: 2021 ­2022      Đề  bài bài tập lớn: Chọn một sản phẩm bất kỳ  trên thị  trường, phân  tích quá trình ra quyết định mua đối với sản phẩm đó. Họ và tên sinh viên: Đỗ Đăng Bách Mã học sinh viên: 20111197771 Lớp: ĐH10BĐS3 Tên học phần : Quản trị kinh doanh Tên   giảng   viên   hướng   dẫn:   Nguyễn   Thị   Thu  Hường
  2.                                  Hà Nội, ngày 05 tháng 11 năm 2021
  3.                                                                                       
  4.                                                    NỘI DUNG I. Trình bày cơ  sở  lý luận về  quá trình ra quyết định mua của  người tiêu dùng I.1 Khái niệm  Việc mua sắm của người tiêu dùng chịu tác động mạnh mẽ của những yếu tố văn hóa, xã hội, cá nhân và tâm lý. Đối với các tổ chức kinh doanh, đa số những yếu tố này là không thể kiểm soát được, nhưng chúng cần phải được phân tích cẩn thận và xem xét những ảnh hưởng của chúng đến hành vi của người mua. I.2 các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua của người tiêu dùng  Việc mua sắm của người tiêu dùng chịu tác động mạnh mẽ của những yếu tố văn hóa, xã hội, cá nhân và tâm lý. Đối với các tổ chức kinh doanh, đa số những yếu tố này là không thể kiểm soát được, nhưng chúng cần phải được phân tích cẩn thận và xem xét những ảnh hưởng của chúng đến hành vi của người mua. a. Các yếu tố thuộc về văn hóa Các yếu tố văn hóa có tác động sâu rộng nhất đến hành vi người tiêu dùng. Các giá trị văn hoá, Những chuẩn mực văn hoá, các truyền thống, phong tục, tập quán, hệ thống địa vị trong xã hội… ảnh hưởng đến tâm lý, thói quen tiêu dùng từ đó người làm marketing cần thiết kế các sản phẩm và chương trình marketing thỏa mãn theo các nhu cầu của người tiêu dùng. b. Yếu tố xã hội Mỗi con người đều sống trong những xã hội nhất định. Xã hội và những yếu tố của nó ảnh hưởng mạnh mẽ đến hành vi của mỗi 4
  5. con người. Mua bán, tiêu dùng cũng là hành vi cơ bản của con người, nó chịu chi phối mạnh bởi các yếu tố xã hội. Xã hội và các yếu tố xã hội biến đổi nhanh hơn và biểu hiện rõ nét hơn các yếu tố văn hóa. Các yếu tố này bao gồm: Nhóm thảo khảo, gia đình, vai trò và địa vị xã hội của khách hàng trong mỗi tổ chức. c.  Yếu tố thuộc về bản thân Những quyết định của người tiêu dùng còn chịu ảnh hưởng của những đặc điểm mang tính cá nhân, nổi bật nhất là tuổi tác và giai đoạn chu kỳ sống của người mua, nghề nghiệp, hoàn cảnh kinh tế, lối sống, nhân cách và ý niệm của mỗi người. d. Yếu tố tâm lý Những yếu tố tâm lý thường kém bền vững, hay thay đổi và ảnh hưởng trực tiếp đến từng hoạt động, từng giai đoạn của những quá trình hành vi của người tiêu dùng. Việc lựa chọn mua sản phẩm của một người tiêu dùng chịu ảnh hưởng của bốn yếu tố tâm lý cơ bản như: động cơ, nhận thức, tri thức, niềm tin và thái độ. I.3 quy trình ra quyết định mua hàng. Để có một giao dịch, người mua phải trải qua một tiến trình bao gồm năm giai đoạn: nhận biết nhu cầu, tìm kiếm thông tin, đánh giá các phương án, quyết định mua, hành vi sau khi mua. II. III. Bước khởi đầu của tiến trình mua là sự nhận biết về một nhu cầu được thoả mãn của người tiêu dùng. Nhận biết nhu cầu là cảm giác của người 5
  6. tiêu dùng về một sự khác biệt giữa trạng thái hiện có và trạng thái họ mong muốn. * Tìm kiếm thông tin Khi sự thôi thúc của nhu cầu đủ  mạnh, người tiêu dùng thường tìm kiếm  thông tin liên quan đến sản phẩm, dịch vụ có thể thoả mãn nhu cầu và ước muốn   của mình.  * Đánh giá các phương án Giai đoạn tiếp theo của quá trình quyết định mua, người tiêu dùng sẽ xử lý   các thông tin để  đánh giá các thương hiệu có khả  năng thay thế nhau, nhằm tìm  kiếm được thương hiệu theo họ là hấp dẫn nhất. * Quyết định mua Kết thúc giai đoạn đánh giá các phương án, người tiêu dùng có một bộ  nhãn hiệu lựa chọn  được sắp xếp theo thứ  tự  trong  ý định mua. Những sản  phẩm, thương hiệu được người tiêu dùng  ưa chuộng nhất chắc chắn có cơ  hội  tiêu thụ  lớn nhất. Song ý định mua chưa phải là chỉ  báo đáng tin cậy cho quyết   định mua cuối cùng. Từ ý định mua đến quyết định mua thực tế, người tiêu dùng  còn chịu sự chi phối của rất nhiều yếu tố kìm hãm. * Đánh giá sau khi mua Sau khi đã mua sản phẩm, trong quá trình tiêu dùng người tiêu dùng sẽ  cảm nhận được mức độ hài lòng hay không hài lòng về sản phẩm đó. Người làm   marketing cần tìm hiểu và phân tích hành vi của người tiêu dùng sau khi mua cũng  như  những phản  ứng đáp lại của họ  đối với trạng thái hài lòng hay không hài  lòng về sản phẩm để  có các giải pháp marketing đáp ứng và điều chỉnh kịp thời  nhằm cải thiện tình hình. Công việc của người làm marketing không kết thúc khi   sản phẩm đã được mua, mà kéo dài cả đến giai đoạn sau khi mua.   II.    Giới thiệu sản phẩm 1.1 Coca­cola  ­ Xuất sứ  :Coca­cola được xuất sứ  tại Hoa Kỳ  được phát minh  bởi dược sĩ John Stith Pemberton, chủ một phòng thí nghiệm và  6
  7. hiệu thuốc tư  nhân. Ban đầu, Pemberton chỉ  định sáng chế  ra  một loại thuốc bình dân giúp chống đau đầu và mệt mỏi. Ông đã  mày mò và thử nghiệm, pha chế thành công một loại siro có màu  đen  như  cà  phê. Loại  siro này trộn với nước lạnh sẽ  có  thể  được một thứ nước giảm nhức đầu và tăng sảng khoái. ­ Hình dáng : lon, chai thủy tinh  ­ Màu sắc : Caramel E­150d ­ Thành phần cấu tạo:  Pemberton giữ lại công thức sáng chế này,  chỉ  biết rằng thành phần quan trọng nhất của loại thức uống   này chứa một tỷ lệ nhất định tinh dầu được chiết suất từ  quả  và lá của cây Kola. Đây là loại cây chỉ  có  ở  khu vực rừng nhiệt   đới Nam Mỹ, thành phần chứa một lượng đáng kể  cocain và  caffeine. ­ Chức năng : coca­cola là nước giải khát  1.2 Phân tích các bước trong quá trình ra quyết định mua sản phẩm 1.3 Nêu ra một số giải pháp để quá trình ra quyết định mua của người   tiêu dùng đạt hiệu quả cao hơn. 7
  8. 8
nguon tai.lieu . vn