- Trang Chủ
- Quản trị kinh doanh
- Đề bài bài tập lớn: Chọn một sản phẩm bất kỳ trên thị trường, phân tích quá trình ra quyết định mua đối với sản phẩm đó
Xem mẫu
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG HÀ NỘI
KHOA QUẢN LÍ ĐẤT ĐAI
KỲ THI KẾT THÚC HỌC PHẦN
HỌC KỲ: I; NĂM HỌC: 2021 2022
Đề bài bài tập lớn: Chọn một sản phẩm bất kỳ trên thị trường, phân
tích quá trình ra quyết định mua đối với sản phẩm đó.
Họ và tên sinh viên: Đỗ Đăng Bách
Mã học sinh viên: 20111197771
Lớp: ĐH10BĐS3
Tên học phần : Quản trị kinh doanh
Tên giảng viên hướng dẫn: Nguyễn Thị Thu
Hường
- Hà Nội, ngày 05 tháng 11 năm 2021
-
- NỘI DUNG
I. Trình bày cơ sở lý luận về quá trình ra quyết định mua của
người tiêu dùng
I.1 Khái niệm
Việc mua sắm của người tiêu dùng chịu tác động mạnh mẽ của
những yếu tố văn hóa, xã hội, cá nhân và tâm lý. Đối với các tổ
chức kinh doanh, đa số những yếu tố này là không thể kiểm soát
được, nhưng chúng cần phải được phân tích cẩn thận và xem xét
những ảnh hưởng của chúng đến hành vi của người mua.
I.2 các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua của người tiêu dùng
Việc mua sắm của người tiêu dùng chịu tác động mạnh mẽ của
những yếu tố văn hóa, xã hội, cá nhân và tâm lý. Đối với các tổ
chức kinh doanh, đa số những yếu tố này là không thể kiểm soát
được, nhưng chúng cần phải được phân tích cẩn thận và xem xét
những ảnh hưởng của chúng đến hành vi của người mua.
a. Các yếu tố thuộc về văn hóa
Các yếu tố văn hóa có tác động sâu rộng nhất đến hành vi người
tiêu dùng. Các giá trị văn hoá, Những chuẩn mực văn hoá, các
truyền thống, phong tục, tập quán, hệ thống địa vị trong xã hội…
ảnh hưởng đến tâm lý, thói quen tiêu dùng từ đó người làm
marketing cần thiết kế các sản phẩm và chương trình marketing
thỏa mãn theo các nhu cầu của người tiêu dùng.
b. Yếu tố xã hội
Mỗi con người đều sống trong những xã hội nhất định. Xã hội và
những yếu tố của nó ảnh hưởng mạnh mẽ đến hành vi của mỗi
4
- con người. Mua bán, tiêu dùng cũng là hành vi cơ bản của con
người, nó chịu chi phối mạnh bởi các yếu tố xã hội. Xã hội và các
yếu tố xã hội biến đổi nhanh hơn và biểu hiện rõ nét hơn các yếu
tố văn hóa. Các yếu tố này bao gồm: Nhóm thảo khảo, gia đình,
vai trò và địa vị xã hội của khách hàng trong mỗi tổ chức.
c. Yếu tố thuộc về bản thân
Những quyết định của người tiêu dùng còn chịu ảnh hưởng của
những đặc điểm mang tính cá nhân, nổi bật nhất là tuổi tác và
giai đoạn chu kỳ sống của người mua, nghề nghiệp, hoàn cảnh
kinh tế, lối sống, nhân cách và ý niệm của mỗi người.
d. Yếu tố tâm lý
Những yếu tố tâm lý thường kém bền vững, hay thay đổi và ảnh
hưởng trực tiếp đến từng hoạt động, từng giai đoạn của những
quá trình hành vi của người tiêu dùng. Việc lựa chọn mua sản
phẩm của một người tiêu dùng chịu ảnh hưởng của bốn yếu tố
tâm lý cơ bản như: động cơ, nhận thức, tri thức, niềm tin và thái
độ.
I.3 quy trình ra quyết định mua hàng.
Để có một giao dịch, người mua phải trải qua một tiến trình bao gồm năm
giai đoạn: nhận biết nhu cầu, tìm kiếm thông tin, đánh giá các phương án,
quyết định mua, hành vi sau khi mua.
II.
III.
Bước khởi đầu của tiến trình mua là sự nhận biết về một nhu cầu được
thoả mãn của người tiêu dùng. Nhận biết nhu cầu là cảm giác của người
5
- tiêu dùng về một sự khác biệt giữa trạng thái hiện có và trạng thái họ mong
muốn.
* Tìm kiếm thông tin
Khi sự thôi thúc của nhu cầu đủ mạnh, người tiêu dùng thường tìm kiếm
thông tin liên quan đến sản phẩm, dịch vụ có thể thoả mãn nhu cầu và ước muốn
của mình.
* Đánh giá các phương án
Giai đoạn tiếp theo của quá trình quyết định mua, người tiêu dùng sẽ xử lý
các thông tin để đánh giá các thương hiệu có khả năng thay thế nhau, nhằm tìm
kiếm được thương hiệu theo họ là hấp dẫn nhất.
* Quyết định mua
Kết thúc giai đoạn đánh giá các phương án, người tiêu dùng có một bộ
nhãn hiệu lựa chọn được sắp xếp theo thứ tự trong ý định mua. Những sản
phẩm, thương hiệu được người tiêu dùng ưa chuộng nhất chắc chắn có cơ hội
tiêu thụ lớn nhất. Song ý định mua chưa phải là chỉ báo đáng tin cậy cho quyết
định mua cuối cùng. Từ ý định mua đến quyết định mua thực tế, người tiêu dùng
còn chịu sự chi phối của rất nhiều yếu tố kìm hãm.
* Đánh giá sau khi mua
Sau khi đã mua sản phẩm, trong quá trình tiêu dùng người tiêu dùng sẽ
cảm nhận được mức độ hài lòng hay không hài lòng về sản phẩm đó. Người làm
marketing cần tìm hiểu và phân tích hành vi của người tiêu dùng sau khi mua cũng
như những phản ứng đáp lại của họ đối với trạng thái hài lòng hay không hài
lòng về sản phẩm để có các giải pháp marketing đáp ứng và điều chỉnh kịp thời
nhằm cải thiện tình hình. Công việc của người làm marketing không kết thúc khi
sản phẩm đã được mua, mà kéo dài cả đến giai đoạn sau khi mua.
II. Giới thiệu sản phẩm
1.1 Cocacola
Xuất sứ :Cocacola được xuất sứ tại Hoa Kỳ được phát minh
bởi dược sĩ John Stith Pemberton, chủ một phòng thí nghiệm và
6
- hiệu thuốc tư nhân. Ban đầu, Pemberton chỉ định sáng chế ra
một loại thuốc bình dân giúp chống đau đầu và mệt mỏi. Ông đã
mày mò và thử nghiệm, pha chế thành công một loại siro có màu
đen như cà phê. Loại siro này trộn với nước lạnh sẽ có thể
được một thứ nước giảm nhức đầu và tăng sảng khoái.
Hình dáng : lon, chai thủy tinh
Màu sắc : Caramel E150d
Thành phần cấu tạo: Pemberton giữ lại công thức sáng chế này,
chỉ biết rằng thành phần quan trọng nhất của loại thức uống
này chứa một tỷ lệ nhất định tinh dầu được chiết suất từ quả
và lá của cây Kola. Đây là loại cây chỉ có ở khu vực rừng nhiệt
đới Nam Mỹ, thành phần chứa một lượng đáng kể cocain và
caffeine.
Chức năng : cocacola là nước giải khát
1.2 Phân tích các bước trong quá trình ra quyết định mua sản phẩm
1.3 Nêu ra một số giải pháp để quá trình ra quyết định mua của người
tiêu dùng đạt hiệu quả cao hơn.
7
- 8
nguon tai.lieu . vn