- Trang Chủ
- Luận Văn - Báo Cáo
- Đề án: Các cơ quan chức năng và trách nhiệm quản lý thực trạng thu thuế đăng kí và hoạt động kinh doanh nhỏ hiện nay (part 3)
Xem mẫu
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
998.466.000 đ/300 hộ, doanh thu khoán chỉ đạt 61,87% doanh số đ iều tra, cá biệt ở
n gành ăn uống tỷ lệ này chỉ là 32% (chưa kể đến doanh thu thực tế kinh doanh của
các hộ có thể lớn hơn doanh thu đ iều tra). Như vậy, tình trạng thất thu doanh thu
khoán trên địa bàn quận vẫn còn nhiều và phổ biến ở tất cả các ngành nghề.
Tình hình trên đ ã d ẫn đến số thuế ghi thu loại hộ thu khoán bình quân tháng / 2002
đ • giảm so với bình quân tháng năm 2001 và giảm nhiều so với bình tháng / 2000
(như b iểu 4).
2 .3.2.2. Qu ản lý doanh thu của hộ kê khai:
Các h ộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai sẽ được nộp thuế tuỳ thuộc
thực tế kết quả kinh doanh, không phải ấn định doanh thu tính thuế. Với loại hộ này,
đối tượng nộp thuế có nghĩa vụ phải kê khai và xác định đú ng số thuế phải nộp và
chịu trách nhiệm về số liệu đã kê khai theo quy định của pháp luật. Cơ quan thu ế
chỉ phải kiểm tra, giám sát quá trình ghi chép sổ sách kế toán, sử dụng hoá đơn,
chứng từ dùng làm căn cứ tính thuế của các hộ kinh doanh.
Bài 7: Tình hình qu ản lý doanh thu, mức thuế hộ kê khai
Số hộ ghi thu 1 .564 1 .867 2 .001
Doanh thu 61.291.596.000 54.643.356.000 89.197.397.000
Thuế 2 .518.040.000 1 .997.690.000 2 .112.841.000
Doanh thu bình quân 1 hộ 39.189.000 29.268.000 44.576.410
Thuế bình quân 1 hộ 1 .610.000 1 .070.000 1 .055.893
(Nguồn: Báo cáo tổng kết các năm 2000 -2001-2002)
Các hộ kê khai tuy chiếm tỷ trọng nhỏ về hộ kinh doanh (từ 20%-25%) nhưng
doanh thu chiếm tỷ trọng lớn trong doanh thu hộ kinh doanh cá thể (70%-75%). Do
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
đó số thuế thu được từ các hộ kê khai cũng chiếm tỷ trọng lớn (trên 55%) số thuế
thu ở khu vực cá thể.
Nhìn chung các hộ thu theo kê khai chưa thực hiện nghiêm túc chế độ sổ sách kế
toán:
- Một số hộ lợi dụng quy trình tự khai, tự tính thuế đ ể kê khai mức doanh thu thấp
nhằm trốn thuế, có hộ kinh doanh trước đây thu khoán với doanh thu 100-150 triệu
đồng, thuế từ 12-15 triệu đồng / tháng, nay thu th ơeo ph ương pháp kê khai chỉ còn
1 ,5 triệu đồng / tháng, điển h ình:
Hộ Lê Quốc Thắng kinh doanh gas ở phường Bạch Đằng, doanh thu kê khai
+
với cơ quan thu ế 100 triệu đồng, doanh thu cơ quan Công an điều tra trên 2 tỷ đ ồng.
Hộ Nguyễn Thị Khiển kinh doanh đ ại lý bán chè ở Minh Khai, doanh thu kê
+
khai 1,1 triệu đồng, doanh thu đ iều tra 100 triệu đồng.
Hộ Bùi Linh Thơm bán vải ở Phùng Khắc Khoan, doanh thu kê khai 800.000
+
đồng, doanh thu đ iều tra 20 triệu đồng.
- Một số hộ có h ành vi trốn thuế qua việc bán hàng không xu ất hoá đơn; hoặc có ghi
hoá đ ơn nhưng ghi thấp h ơn so với giá bán thực tế; hoặc mua hoá đơn để lập giao
cho khách hàng, hay mua hoá đ ơn đ ể lập khống hợp thức hoá các khoản chi; hoặc
có tình trạng hộ kinh doanh đã tự huỷ to àn bộ hoá đơn đã sử dụng để đối phó với
Chi cục kiểm tra quyết toán thuế (như hộ 32 Nguyễn Công Trứ báo mất 32 quyển
hoá đơn, hộ 119 Phố Huế báo mất 50 quyển hoá đơn) …
Thêm nữa, công tác kiểm tra giám sát việc ghi chép sổ sách kế toán, hoá đ ơn chứng
từ đối với hộ kinh doanh của Chi cục chưa đạt yêu cầu số lư ợng hộ ra quyết đ ịnh xử
lý là quá ít so với thực tế: n ăm 2001 có 52 hộ bị xử lý và năm 2002 là 48 hộ.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
Do vậy, vẫn còn thất thu thuế đối với hộ kê khai, mức thuế bình quân một tháng của
một hộ thu theo kê khai bị giảm nhiều: mức thuế b ình quân một hộ một tháng năm
2002 là 1.055.893 đồng, n ăm 2001 là 1.070.000 đồng, năm 2000 là 1.610.000 đồng
(như b iểu 7).
2 .3.3. Tình hình đôn đốc thu nộp thuế.
Đôn đốc thu nộp thuế là khâu thiết thực đ em lại số thu thực tế cho Ngân sách Nh à
nước. Vì vậy, Chi cục cũng coi đây là trọng tâm quản lý. hàng tháng, Chi cục chỉ
đ ạo các đội thuế phường, chợ có trách nhiệm đôn đốc hộ kinh doanh nộp tiền thuế
đúng thời hạn, đảm bảo thu róc số thuế phát sinh, tối thiểu phải đạt 90% số cơ sở
nộp đúng ngày ghi theo thông báo, số còn lại chậm nhất đ ến ngày 25 của tháng sau
phải thu hết.
Toàn quận hiện nay có 2.130 hộ nộp thuế trực tiếp tại Kho bạc (chiếm 18,52% số hộ
quản lý), số còn lại (81,48%) cán bộ thuế trực tiếp thu tiền và viết biên lai thuế. Với
một số lượng lớn hộ nộp tiền thuế thông qua cán bộ thuế đó không chỉ ảnh hưởng
đ ến quỹ thời gian để cán bộ thuế đi sâu qu ản lý mà còn d ễ phát sinh tiêu cực như
cán bộ thuế xâm tiêu tiền thuế …
Trên đ ịa b àn qu ận có 4 điểm thu của cơ quan Kho b ạc là:
Trụ sở Chi cục Thuế Hai Bà Trưng.
Chợ Mơ.
Chợ Hoà Bình.
Số 44 phố Trần Nhân Tông.
Biểu 8: Kết quả thu nộp thuế hộ kinh doanh cá thể
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
Năm Số thuế ghi thu Số thuế thực nộp Tỷ lệ nộp Số thuế nợ đọng
Tỷ lệ nộp
2001 52.316.810.000 51.418.810.000 98,28% 898.000.000 1 ,72%
2002 52.686.907.000 52.107.351.000 98,9% 579.556.000 1 ,1%
(Nguồn: Báo cáo tổng kết các năm 2001 -2002)
Số liệu trong biểu 8 cho thấy kết quả rất đáng ghi nhận của Chi cục trong việc đôn
đốc thu nộp thuế: Số hộ kinh doanh thực hiện nghĩa vụ nộp thuế vào ngân sách rất
cao (trên 98%) dẫn đ ến số thuế thực thu được đạt cao. So với 12 Chi cục Thuế quận
huyện của Th ành phố Hà Nội, số thu về hộ của Chi cục cao thứ 2, chỉ đứng sau
quận Ho àn Kiếm. Chi cục luôn cố gắng hạ thấp tỷ lệ nợ đọng xuống mức có thể;
n ếu như năm 2001 tỷ lệ nợ đọng là 1,72% thì sang n ăm 2002 tỷ lệ này chỉ còn 1,1%
- số thuế nợ đọng giảm từ 898.000.000 đồng xuống 579.556.000 đồng.
Tuy nhiên, số thu ế nợ đọng phát sinh hàng năm còn lớn, đòi hỏi chi cục cần phải
tiếp tục tập trung đôn đốc.
Biểu 9: Báo cáo nợ đọng khu vực cá thể tính đến 31/12/2002
Tổng số thuế nợ luỹ kế Nợ n ăm trước chuyển sang Nợ n ăm 2002
Lượt hộ Thuế Lượt hộ Thuế Lượt hộ Thuế
4 .407 1 .010.903.000 1 .995 431.347.000 2 .412 579.556.000
Như vậy, tính đ ến hết năm 2002, Chi cục có 4407 lượt hộ nợ thuế với số tiền thuế là
1 .010.903.000 đồng - trong đó chỉ có 2412 lượt hộ nợ phát sinh trong n ăm 2002,
còn 1995 hộ nợ tồn đ ọng từ các năm trước. Hiện tượng nợ đọng thuế không những
không động viên kịp thời, đầy đủ vào cho ngân sách Nhà nước m à còn gây ra th ất
thu thuế. Các hộ nợ đọng tiền thuế do nhiều nguyên nhân:
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
Tình hình kinh doanh gặp khó kh ăn về tài chính xin Chi cục cho nợ thuế.
Bỏ, nghỉ hẳn không kinh doanh nữa hay di chuyển địa điểm kinh doanh sang đ ịa
b àn khác - những trường hợp n ày, hộ kinh doanh không thực hiện báo cáo với Chi
cục nêu trong thời gian cán bộ thuế chưa phát hiện ra thì bộ phận nghiệp vụ vẫn căn
cứ vào sổ bộ thuế đ ã duyệt ra thông báo thuế làm tăng số thuế nợ đọng.
Cố tình chây ỳ, dây dư a và chốn thuế.
Các nguyên nhân khác.
Hàng n ăm, công tác phối hợp với lực lư ợng liên ngành và chính quyền cơ sở đ ể thu
hồi nợ đọng thuế đối với các hộ kinh doanh đều đã được Chi cục tiến h ành và đem
lại những kết quả nhất đ ịnh:
Năm 2002:
Chi cục đ ã thu nợ của 1536 lượt hộ với số thuế 695.280.000 đồng.
+
Kết hợp Viện kiểm sát quận đò i nợ 2 trư ờng hợp, số tiền 86.381.000 đồng.
+
Chuyển hồ sơ các hộ cho thuê nhà, cửa hàng có hành vi chây ỳ không chấp
+
h ành nộp thuế để Viện kiểm sát hỗ trợ xử lý.
2 .3.4. Tình hình triển khai kế toán hộ kinh doanh.
Th ực hiện sổ sách kế toán, hoá đ ơn chứng từ khoa học giúp cho hoạt động quản lý
kinh doanh được thuận lợi. Về mặt quản lý Nhà nước đ ã h ạn chế dần tình trạng thất
thu về thuế, từng bước tạo nguồn thu ổn đ ịnh, tăng thu cho ngân sách Nhà nước.
Đồng thời là đ iều kiện thuận lợi đ ể thực hiện thành công Lu ật thuế giá trị gia tăng
và Lu ật thuế thu nhập doanh nghiệp.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
Nhận thức được đ ầy đủ ý nghĩa và sự cần thiết của công tác kế toán hộ, Chi cục
Thuế Hai Bà Trưng đã rất quan tâm và tích cực triển khai công tác ngày trong
những năm qua.
Năm 2001 là năm trọng tâm triển khai công tác kế toán hộ. Chỉ tiêu Cục giao về
việc thực hiện chế độ sổ sách kế toán là 3.300 hộ, Chi cục đ ã th ực hiện mở sổ sách
cho 3.448 hộ - đạt 104,45%, trong đó có 3.280 hộ đã mở từ năm 2000, và 168 hộ
m ới phát sinh được mở th êm.
Năm 2002, Chi cục tiếp tục duy trì số hộ hiện đ ang thực hiện sổ sách kế toán và
thường xuyên rà soát, phân lo ại hộ kinh doanh trên địa bàn để đưa thêm số hộ phát
sinh vào diện thực hiện sổ sách kế toán.
Biểu 10: Báo cáo thực hiện triển khai kế toán hộ n ăm 2002
Như vậy, n ăm 2002 số hộ triển khai kế toán tăng 318 hộ so với thực hiện năm 2001.
Đối với các hộ mới phát sinh, Chi cục đã mời các hộ lên phổ biến về chế độ kế toán
hộ và làm thủ tục nhận sổ đ ể thực hiện việc ghi chép. Đồng thời Chi cục đã lựa
chọn cán bộ có trình độ nghiệp vụ xuống từng hộ để hướng dẫn thực hiện ghi chép
sổ sách kế toán.
Công tác tuyên truyền phổ biến về mục đích, nội dung chế độ kế toán hộ kinh doanh
theo Quyết đ ịnh số 169 của Bộ Tài chính được thực hiện thường xuyên trên các
phương tiện truyền thanh của phường, do đó hộ kinh doanh dần dần ý thức được lợi
ích của việc thực hiện chế độ kế toán, nộp thuế theo kê khai là công b ằng, khoa học
h ơn hình thức nộp thuế khoán: kinh doanh nhiều nộp thuế nhiều, ít nộp thuế ít,
không kinh doanh không nộp.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
Thông qua thực tế, các hộ kinh doanh đ ã b iết cách ghi chép sổ sách kế toán, sử dụng
hoá đơn ch ứng từ khi mua bán hàng hoá.
Đặc biệt, do yêu cầu của việc thực hiện Luật thuế các doanh nghiệp đòi hỏi phải
được xuất hoá đơn khi có quan h ệ cung ứng hàng hoá, d ịch vụ đ ã thúc đẩy hộ kinh
doanh thực hiện tương đối tốt chế độ sổ sách kế toán và sử dụng hoá đơn chứng từ,
góp phần chống thất thu thuế, các hộ kinh doanh đ ã tự kê khai doanh thu và thu ế
tăng nhiều so với trước đ ây:
Hộ kinh doanh Mức thuế khoán Thuế thu theo kê khai
Hộ ông Dũng - 176 Trương Định 1 .500.000 đ /tháng 12.043.000 đ
Hộ ông Thịnh - 62 Mai Hắc Đế 370.000 đ/tháng 13.000.000 đ
Hộ b à Loan - 276 Ngô Thì Nh ậm 1 .995.000 đ /tháng 10.787.000 đ
Tuy nhiên, công tác kế toán hộ kinh doanh vẫn còn nhiều tồn tại cần được khắc
phục như:
- Trên đ ịa bàn qu ận còn kho ảng 30 hộ kinh doanh thuộc diện mở sổ sách kế toán (có
b ậc môn bài 1,2) nhưng chưa thực hiện do nguyên nhân khách quan, như các hộ có
doanh thu lớn nhưng bán hàng ở vỉa hè, kinh doanh hàng thực phẩm tươi sống, hộ
cho thuê nhà kê khai theo hợp đồng … Còn kho ảng 20 hộ đã có quyết định của
UBND qu ận phải mở sổ sách kế toán nhưng chưa thực hiện do không mặn mà vì
vừa phải giữ sổ, xuất hoá đơn, vừa th ường phải chịu mức thuế cao hơn mức khoán
doanh thu với các hộ cùng bậc môn bài cùng ngành hàng kinh doanh. Mặt khác do
một số cán bộ thuế có nhiều quyền lợi trong việc ấn định thuế nên không chú ý đến
việc thực hiện sổ sách. Còn trên 1000 hộ (chiếm 30%) không thực hiện việc nộp tờ
khai thu ế, Chi cục chưa có biện pháp xử lý kiên quyết.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
- Tình hình quản lý, sử dụng hoá đơn của một số hộ kinh doanh chưa được tốt, còn
nhiều vi phạm:
Xuất hiện nhiều hộ kinh doanh làm m ất hoá đơn với số lượng rất lớn. Hành
+
vi làm m ất hoá đ ơn th ể hiện phức tạp, nhiều dạng và có tính ch ất, mức độ nguy
h iểm cao.
Xuất hiện những hộ lợi dụng hoạt động kinh doanh để mua bán hoá đ ơn
+
kiếm lời. Tình h ình sử dụng hoá đơn của các hộ này có những hiện tượng như: bán
khống liên 2, liên lưu ghi số tiền ở mức thấp; báo mất cả quyển hoá đơn nhưng thực
tế vẫn giữ lại để bán hoá đơn khống cho những đối tượng có nhu cầu; đ ăng ký thu ế
đ ể mua hoá đ ơn, nộp thuế từ 1 đ ến 2 tháng, sau đó xu ất hoá đơn các liên khớp nhau
với số tiền rất lớn, Chi cục vừa phát hiện đ ể đ iều chỉnh thuế thì đối tượng đã xin báo
n ghỉ.
Ngoài ra, đối với một số hộ kinh doanh nộp thuế khoán, các hộ n ày thường
+
ghi hoá đơn trên ít dưới nhiều, sự chênh lệch giữa các liên hoá đ ơn có khi lên đến
h àng trăm triệu đồng.
Việc quản lý, sử dụng hoá đơn như thế của các hộ kinh doanh sẽ gây hậu quả rất
xấu cho công tác quản lý thuế. Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng
mua bán hoá đơn, trốn thuế, chiếm đoạt tiền thuế có cơ hội phát triển.
- Nhìn chung số thuế nộp khi thực hiện chế độ kế toán của các hộ nộp thuế theo
phương pháp trực tiếp trên doanh thu là th ấp h ơn số thuế phải nộp theo phương
pháp khoán trước đây. Số thuế nộp thấp hơn không phản ánh đúng thực tế kinh
doanh của hộ. Đó thực chất là số thuế hộ kinh doanh kê khai theo cách đối phó với
cơ quan thuế. Để nộp thuế thấp hơn, hộ kinh doanh chỉ việc so sánh doanh thu ấn
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
đ ịnh theo mức thuế khoán trư ớc đây với mức doanh thu thể hiện trên Sổ nhật ký bán
h àng trên hoá đơn bán hàng. Nếu doanh thu bán hàng cao hơn (nộp thuế cao h ơn)
doanh thu ấn định, hộ kinh doanh sẽ có biện pháp đ iều chỉnh lại số doanh thu bán
h àng, b ằng cách hạn chế việc xuất hoá đơn, ghi Sổ nhật ký bán hàng. Do không ph ải
theo dõi hàng hoá mua vào, tồn kho nên việc quản lý doanh thu đầu ra của các hộ
n ày là hết sức khó khăn. Và việc thực hiện ghi doanh số thấp hơn thực tế, đối với hộ
kinh doanh thì không có gì là khó kh ăn. Với hình thức kế toán áp dụng đối với hộ
nộp thuế theo phương pháp trực tiếp trên doanh thu hiện nay (quy định chỉ phải mở
một loại sổ sách kế toán là Sổ nhật ký bán hàng), cơ quan thu ế không thể kiểm tra
toàn diện, chính xác, đầy đủ việc xuất hoá đơn của các hộ kinh doanh đ ể xác định,
kết luận hộ kinh doanh xuất hoá đơn không đúng thực tế.
- Việc mua hàng lấy hoá đơn không phải lúc nào cũng dễ dàng thuận tiện, nhất là
đối với trường hợp người tiêu dùng mua hàng hoá, d ịch vụ phục vụ cho nhu cầu cá
nhân do tâm lý người mua hàng khi th ấy việc lấy hoá đ ơn khó khăn, ph ải chờ đợi
thì ngại, không lấy hoá đơn. Mặt khác do người dân mua hàng chư a có thói quen
yêu cầu người bán xuất hoá đơn.
Đánh giá tình hình qu ản lý thu thuế hộ kinh doanh cá thể.
2 .4.
2 .4.1. Những kết quả đạt được.
Với sự nỗ lực phấn đấu của toàn th ể cán bộ viên chức trong Chi cục, được sự chỉ
đ ạo và giúp đỡ của Quận uỷ, Hội đồng Nhân dân Quận, UBND Quận, Cục Thuế
Thành phố Hà Nội và các ban ngành có liên quan, sự phối kết hợp chặt chẽ của
UBND các phường, công an, quản lý thị trường ..., thời gian qua Chi cục luôn hoàn
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
thành nhiệm vụ thu đối với khu vực cá thể. Số thu từ các hộ kinh doanh cá thể của
Chi cục lớn thứ hai Th ành phố, chỉ sau quận Ho àn Kiếm. Số liệu cụ thể như sau:
Biểu 11: Kết quả thu thuế hộ cá thể
Chỉ tiêu Năm 2001 Năm 2002
Tổng thu ngoài quốc doanh 62.749.311.000 65.503.243.000
Thuế thu từ khu vực cá thể 51.107.351.000 52.107.351.000
Tỷ trọng thu khu vực cá thể so tổng thu NQD 81,4% 79,5%
Th ực hiện nhiệm vụ của cấp trên giao cho, ngay từ đầu năm, đ ể đảm bảo tiến độ
công việc, tất cả các cán bộ viên chức trong Chi cục đã tập trung, phấn đấu cao độ
thực hiện mọi nhiệm vụ được giao. Căn cứ vào kế hoạch cấp trên giao, vào tình
h ình thực tế trên địa bàn, Chi cục đã giao kế hoạch cụ thể cho từng đội thuế. Mọi
công việc từ khâu lập sổ bộ, rà soát, phân loại nợ đọng … đều đ ược tiến hành khẩn
trương, có sự phối hợp giữa văn phòng với các đội thuế phường, đội thanh tra.
Chi cục tiếp tục duy trì hoạt động của Tổ Thường trực giải đ áp các vướng mắc về
chính sách thuế cho các hộ kinh doanh trên đ ịa bàn, theo dõi và n ắm chắc tình hình
b iến động về giá cả thị trường, về tình hình quản lý và sử dụng hoá đơn bán hàng …
Tổ Thường trực theo dõi tình hình triển khai các luật thuế, tăng cường đối thoại với
các đối tượng nộp thuế để phát hiện những khó khăn, vư ớng mắc, kịp thời có biện
pháp xử lý.
Bệnh cạnh đó, Chi cục cũng phát huy mạnh mẽ vai trò của Ban Chỉ đ ạo chống tham
nhũng và Ban chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ trong cơ quan. Ban chỉ đ ạo đ ã
kiểm tra đôn đốc các tổ, đội trong Chi cục phải thực hiện nghiêm túc 2 Pháp lệnh:
Pháp lệnh tiết kiệm chống lãng phí, Pháp lệnh chống tham nhũng và thực hiện Kế
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
hoạch số 38 của UBND Th ành phố Hà Nội về triển khai thực hiện quy chế dân chủ.
Cụ thể: Chấn chỉnh việc tiếp dân, đảm bảo đúng quy chế; xử lý dứt điểm các vụ vi
phạm xẩy ra qua kết luận của thanh tra Chi cục hoặc xử lý dứt điểm các đ ơn tố cáo
nội bộ; xem xét giải quyết kịp thời các vụ khiếu nại thuộc thẩm quyền của pháp luật
quy đ ịnh; đôn đốc các bộ phận h ành thu thực hiện đúng quy trình qu ản lý thu thuế
của ngành.
Công tác kiểm tra hộ nghỉ được tiến h ành thư ờng xuyên, nhất là vào dịp Tết nguyên
đ án, kiên quyết xử lý truy thu và phạt đối với những hộ lợi dụng xin nghỉ đ ể kinh
doanh trốn lậu thuế.
Hàng tháng Chi cục thường xuyên kiểm tra, rà soát tất cả các hộ có sản xuất kinh
doanh trên đ ịa b àn, đặc biệt là các khu nhà tập thể, chợ tạm, ngõ xóm …, đối chiếu
các hộ đang có mã số thuế, khắc phục tình trạng chênh lệch về số hộ thu môn b ài và
số hộ cấp m ã số thuế.
Th ực hiện Thông tư 42 về việc ổn định mức thuế đối với hộ thu khoán Chi cục phối
h ợp với Hội đồng tư vấn thuế các phư ờng tiến hành rà soát doanh thu, chống thất
thu về doanh số (chú trọng với những hộ thực hiện chế độ kế toán) để tiến hành ổn
đ ịnh thuế 6 tháng - 1 n ăm cho các hộ kinh doanh.
Công tác khai thác các nguồn thu khác trên đ ịa b àn nhiều phường đ ã phối hợp với
các đội thuế thu tốt góp phần tích cực vào việc thực hiện kế hoạch.
Về công tác kế toán hộ kinh doanh, h àng tháng Chi cục đ ều tiến hành kiểm tra sổ
sách kế toán và việc sử dụng hoá đơn; vận đơn, khuyến khích các hộ kinh doanh
thực hiện chế độ sổ sách kế toán, hoá đơn chứng từ, nộp thuế theo kê khai.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
Hàng tháng, Chi cục đều chú trọng công tác thu hồi nợ đọng, xử lý kiên quyết
những trường hợp dây dưa chây ỳ tiền thuế, tham mưu và tập trung lực lượng giúp
cho Ban Chỉ đ ạo thu hồi nợ đọng thuế của quận. Tập trung đôn đốc các đối tượng
kinh doanh nộp đúng, nộp đủ, nộp kịp thời số thuế đã phát hành thông báo vào Kho
b ạc, không để nợ thuế.
Th ực hiện chỉ thị về việc tăng cư ờng quản lý chống thất thu thuế của Bộ Tài chính,
Chi cục đ ã thành lập các tổ công tác chống thất thu. Căn cứ vào đặc thù của từng đ ịa
b àn, các tổ công tác đã có biện pháp trọng tâm thiết thực: kiểm tra việc chấp hành
chế độ sổ sách kế toán, kiểm tra chống sót hộ, rà soát doanh thu, đôn đốc thu nợ …
Nói chung, công tác quản lý thu thuế đối với hộ cá thể ở Chi cục Thuế Hai Bà
Trưng đã có nhiều chuyển biến tích cực góp phần nâng cao ý tuân thủ pháp luật
thuế của các hộ kinh doanh, hạn chế thất thu, tăng thu cho Ngân sách Nhà nước.
2 .4.2 . Những hạn chế cần khắc phục.
Qua báo cáo tổng kết công tác hàng năm, mỗi cán bộ thuế trong Chi cục đều rất
phấn khởi tự hào về kết quả thu thuế năm sau tăng hơn năm trước và năm nào cũng
hoàn thành vượt mức nhiệm vụ kế hoạch thu được giao. Tiếc rằng, tro ng mỗi báo
cáo tổng kết, dẫu th ành tích phong phú đến bao nhiêu, đều có một đoạn văn mang
tính điệp khúc: "Tuy nhiên, kết quả thu như trên vẫn chưa tương xứng với tốc độ
tăng trư ởng kinh tế, tiềm n ăng vẫn còn và có thể khai thác thu để đạt ở mức cao
h ơn, tình trạng thất thu thuế vẫn còn".
Th ất thu từ đối tượng nộp thuế:
- Th ất thu về hộ kinh doanh xuất phát từ việc không thực hiện chế đ ộ đ ăng ký mã số
thuế nhất là ở lĩnh vực vận tải tư nhân, hộ cho thuê nhà, xây dựng tư nhân, hộ kinh
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
doanh sáng tối, hộ kinh doanh thời vụ, vãng lai … Cạnh đó có những hộ kinh doanh
h àng tháng không nộp tờ kê khai thu ế. Cũng có trường hợp hộ kinh doanh xin nghỉ
hoạt động, được miễn thuế nhưng thực tế vẫn kinh doanh bình thường.
- Đối tượng nộp thuế kê khai không trung thực, hiện tượng phổ biến là: kê khai
không đúng doanh thu thực tế, khai thấp giá bán và số lượng hàng bán, đ ể ngo ài sổ
sách kế toán những khoản thu đ áng kể phải đánh thuế, ghi sai thuế suất - những mặt
h àng, ho ạt động phải chịu thuế suất cao khai sang loại chịu thu ế suất thấp … đ ể
được nộp thuế thấp h ơn số thuế phải nộp theo đúng luật.
- Chậm hoặc kéo d ài thời gian nộp thuế theo thông báo của cơ quan thuế nhằm
chiếm dụng tiền thuế vào hoạt động kinh doanh của đ ơn vị, tiền thuế không được
tập trung đầy đủ, kịp thời vào Ngân sách Nhà nước.
Th ất thu từ cán bộ thuế và cơ quan thuế:
- Chư a đưa hết các hộ có thực tế kinh doanh vào diện quản lý thu thuế chưa thu thu ế
đ ầy đ ủ về số lượng cũng như giá cả h àng hoá tiêu thụ, áp dụng sai thuế suất quy
đ ịnh cho từng ngành ngh ề, mặt hàng và thường là áp dụng với thuế suất thấp hơn.
- Cán b ộ thuế thoả hiệp với đối tượng nộp thuế đ ể giảm bớt số thuế phải nộp, nhất là
trong trường hợp xác định doanh thu, mức thuế khoán xem xét miễn giảm thuế.
- Chưa kiểm tra, thanh tra phát hiện sai sót trong kê khai nộp thuế và ghi chép sổ
sách kế toán.
Tình trạng thất thu thuế đ ã làm giảm số thu vào Ngân sách Nhà nước, không thực
h iện được yêu cầu công bằng b ình đẳng giữa các hộ kinh doanh trong việc thực hiện
n ghĩa vụ thuế, hơn th ế nó làm nhờn kỷ cương phép nư ớc.
2 .4.3. Nguyên nhân thất thu thuế:
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
Từ đối tượng nộp thuế:
Bản chất của các hoạt động kinh doanh trong cơ chế thị trường là tư lợi. Các hộ
kinh doanh nói riêng và các tầng lớp nhân dân nói chung thường đò i hỏi được
hưởng nhiều quyền lợi nhưng lại không muốn thực hiện đ ầy đủ các chính sách động
viên của Nhà nước, trong đó có thuế. Với trình độ dân trí có hạn, họ chư a hiểu được
những lợi ích mà họ đ ược hưởng về an ninh quốc phòng, về kinh tế - xã hội, về
phúc lợi công cộng, chủ yếu được đ áp ứng từ nguồn thu về thuế. Đây là ch ủ thể trực
tiếp thực hiện nghĩa vụ nộp thuế, nếu không tự giác th ì họ sẽ tìm đủ mọi cách đ ể
trốn lậu thuế, chính vì vậy, việc nộp thuế được quy đ ịnh th ành nghĩa vụ công dân
trong Hiến pháp, là những nguyên tắc, chế độ trong Lu ật Thuế.
Từ cán bộ và cơ quan thuế:
Trình độ chuyên môn của cán bộ trực tiếp quản lý thu thuế nói chung còn yếu kém,
chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ được giao. Có cán bộ chưa đề cao tinh thần
trách nhiệm, không chịu khó tìm hiểu học hỏi n ên khả năng công tác chưa tiến kịp
với sự thay đổi và phát triển của nền kinh tế. Một số cán bộ chưa sâu sát cơ sở, chỉ
làm việc theo kiểu bàn giấy nên không kịp thời kiểm tra, thanh tra, phát hiện và xử
lý trốn lậu thuế. Một số cán bộ cố tình vi phạm pháp luật, chư a tự giác thực hiện
n ghiệm chỉnh các quy trình, biện pháp về quản lý thu thuế.
Tuy công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật đã được quan tâm hơn trước nhưng
còn nặng về h ình thức, chưa thường xuyên và đi sâu để giải đáp cụ thể vướng mắc
đ ể chính sách, chế độ thuế được thông suốt trong các tầng lớp dân cư.
Chương III Giải pháp tăng cường công tác quản lý thu thuế đối với hộ kinh doanh
cá thể tại chi cục thuế hai b à trưng
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
3 .1. Các chuẩn mực của quản lý thuế.
Khi hiện đại hoá và tăng cường tính hiệu quả các hoạt động của mình cơ quan thu ế
sẽ phải quan tâm đ ến việc xây dựng và thực thi các chuẩn mực đ ể đ ánh giá công tác
quản lý và chỉ đ ạo. Xây dựng các chuẩn mực thực hiện là công việc thường xuyên
của ngành thu ế. Các chuẩn mực thực hiện phải tập trung vào các hoạt động như thu
thuế, xử lý tờ khai, thanh tra đối tượng nộp thuế và cung cấp dịch vụ đến đối tượng
nộp thuế. Khi đ ã đ ặt ra chuẩn mực thực hiện, việc quan trọng tiếp theo là phải kiểm
soát thường xuyên việc chấp hành các chu ẩn mực đó nh ằm đảm bảo rằng các chuẩn
mực n ày đ ã được thực hiện, đồng thời luôn phải tiến hành việc xem xét lại các
chuẩn mực đó để củng cố các hoạt động của tổ chức m ình.
Đối với Việt Nam, cho đến nay Ngành Thuế đã xây dựng được một số chuẩn mực
nhất định (như các chuẩn mực về chỉ tiêu số thu, thời gian đ ăng ký cấp mã số thuế,
th ời gian xử lý tờ khai, phát hành thông báo thuế, thời gian hoàn thu ế …). Tuy
nhiên còn nhiều chuẩn mực khác chưa được xây dựng hoặc chưa được hoàn thiện
(như các chuẩn mực về đối tượng ngừng kê khai, về dịch vụ hỗ trợ đối tưượng nộp
thuế, lĩnh vực thanh tra, xử lý tờ khai thuế …). Trong thời gian tới Việt Nam sẽ phải
hoàn thiện các chuẩn mực đã có, xây dựng các chuẩn mực mới đảm bảo tính tiên
tiến, có khả n ăng đánh giá một cách toàn diện hoạt động của Hệ thống quản lý thuế.
Ta có thể tham khảo danh mục chỉ số về chuẩn mực thực hiện và thông tin thực hiện
trong một ngành thu ế hiện đại ở các nước phát triển dư ới đ ây:
Đăng ký thuế:
Tất cả các mã số thuế của đối tượng nộp thuế phải được cấp trong 3 ngày từ
khi nhận được đơn xin đăng ký.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
Thu thuế:
Chỉ tiêu về số thu, theo tháng và theo loại thuế.
-
Tất cả các khoản nộp thuế sẽ được nộp vào tài khoản phù h ợp của Chính phủ
-
trong vòng 24 giờ từ khi nhận được.
Xử lý tờ khai:
95% tờ khai VAT đư ợc xử lý trong vòng 5 ngày kể từ ngày nhận.
-
90% các sửa đổi do cơ quan thu ế đ ề xuất sẽ được xử lý trong vòng 3 tu ần.
-
90% các sửa đổi do đối tượng nộp thuế đ ề xuất sẽ đư ợc xử lý trong vòng 6
-
tu ần.
Các đối tượng ngừng kê khai:
Tất cả các đối tượng ngừng kê khai thu ế GTGT được liên hệ trong vòng 10
-
n gày tính từ ngày nộp tờ khai hàng tháng.
Tờ khai thuế GTGT còn tồn đọng hàng tháng không nên vư ợt quá 2% số đối
-
tượng nộp thuế đăng ký.
Thu khoản nợ thuế:
Tất cả đối tượng nộp thuế GTGT đ ược liên hệ trong vòng 10 ngày từ ngày
-
nộp thuế hàng tháng để thu các khoản thuế nợ đọng.
Số thu thuế từ tất cả các nguồn còn nợ nhưng chưa thu được không nên vượt
-
quá 3% tổng số thu.
Thanh tra:
Số các trường hợp thanh tra đ ã hoàn thành:
-
Theo sắc thuế.
+
+ Theo hình thức thanh tra.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
Theo loại đối tượng nộp thuế.
+
% các trường hợp thanh tra m à đối tưượng nộp thuế chấp nhận phần tính
-
thuế của cơ quan thuế.
% các loại thuế được tính mà đối tưượng nộp thuế không yêu cầu xem xét
-
lại.
% các loại thuế m à khiếu nại của đối tưượng nộp thuế không thành công.
-
% các trường hợp thanh tra ho àn tất trong khoảng thời gian quy định.
-
Dịch vụ đối tưư ợng nộp thuế:
90% các th ắc mắc qua đ iện thoại phải đ ược trả lời trong vòng 10 phút.
-
90% các th ắc mắc gặp trực tiếp phải đ ược trả lời trong vòng 20 phút.
-
90% các yêu cầu hướng dẫn phải đ ược trả lời trong vòng 4 tuần.
-
Ph ương hướng nhiệm vụ công tác quản lý thu thuế hộ cá thể thời gian tới.
3 .2.
Để đ ưa công tác quản lý thu thuế hộ kinh doanh cá thể đi vào n ề nếp và có ch ất
lượng, trong thời gian tới, cần tập trung thực hiện các nội dung sau:
- Đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền giáo dục, phổ biến pháp luật thuế, đ a
d ạng hoá công tác tuyên truyền thuế, chú trọng đến giáo dục nghĩa vụ của công dân
trong việc nộp thuế. Tranh thủ phối hợp với các cơ quan thông tin tuyên truyền đ ại
chúng đ ể định hướng dư lu ận một cách kịp thời, triệt để. Phấn đ ấu đ ể mỗi cán bộ
thuế đều là người tuyên truyền, giáo dục tích cực nhất đối với đối tượng nộp thuế và
mọi người dân.
- Phối hợp chặt chẽ với UBND phường, Hội đồng tư vấn thuế các phường, các ban
n gành có liên quan trong việc quản lý thu thuế. Tiếp tục thực hiện kiểm tra rà soát
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
trên địa bàn phư ờng, quận, quản lý chặt chẽ các đối tượng sản xuất kinh doanh,
chống sót hộ.
- Tăng cường h ơn nữa việc kiểm tra rà soát lại các ngành hàng, các hộ lớn để đảm
b ảo thu sát thực tế về doanh thu, để qua đó chuẩn bị cho công tác ổn định thuế 6
tháng - 1 năm cho các hộ kinh doanh.
- Tăng cường kiểm tra việc thực hiện chế độ kế toán thống kê và sử dụng hoá đ ơn
tài chính để hạn chế việc trốn lậu thuế.
- Tiếp tục đẩy mạnh khai thác các nguồn thu mà các hộ cá thể chưa kê khai nộp thuế
như cho thuê nhà làm văn phòng, trụ sở giao dịch, cửa hàng, thu xây d ựng, các điểm
trông giữ xe …
- Tích cực đẩy mạnh các biện pháp thu nợ, rà soát lại các hộ trong địa bàn quản lý.
- Rà soát xong toàn bộ danh sách nợ đọng, triển khai tốt công việc đôn đốc thu hồi
n ợ đọng của các hộ đang kinh doanh, phối hợp với các lực lượng để đò i nợ dây d ưa
của các hộ sản xuất kinh doanh.
- Củng cố tổ chức, kiện toàn bộ máy cán bộ, sắp xếp lực lượng cho phù hợp với
n ăng lực công tác, phát động phong trào thi đua đoàn kết, phấn đấu hoàn thành
nhiệm vụ thu các năm của cấp trên giao.
Các giải pháp tăng cường quản lý thu thuế hộ kinh doanh cá thể.
3 .3.
3 .3.1. Tập trung rà soát đối tượng kinh doanh đ ưa tất cả các đối tượng có thực tế
kinh doanh, số đã được cấp m ã số thuế vào diện quản lý thu thuế môn bài, thuế
GTGT và thu ế TNDN:
Những công việc cụ thể phải làm:
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
- Tổ chức kiểm tra điển hình tình hình qu ản lý hộ kinh doanh trên một số địa bàn,
qua đó đ ánh giá mức độ thất thu về hộ kinh doanh, rút kinh nghiệm và giao chỉ tiêu
cụ thể cho từng đội thuế số hộ đưa thêm vào qu ản lý. Căn cứ chỉ tiêu đ ã giao hàng
tháng có kiểm điểm, đánh giá phân tích những tồn tại, tìm biện pháp khắc phục
n gay trong tháng sau. Kiên quyết chống thất thu triệt để về đối tượng kinh doanh.
- Tổ chức đối chiếu giữa số lư ợng đối tượng đã được cấp mã số thuế với số lượng
đối tượng được phản ánh trên sổ bộ thuế môn bài, thuế GTGT + TNDN bổ sung
n gay những đối tư ợng đã được cấp m ã số thuế nhưng chư a được phản ánh trên sổ
bộ thuế môn bài, thuế GTGT + TNDN, chấm dứt tình trạng hộ quản lý trên bộ thuế
th ấp hơn số hộ đ ã đ ược cấp mã số.
- Từng đội thuế phải tự phối hợp với các ngành cấp đăng ký kinh doanh, quản lý thị
trường, thống kê, h ội đồng tư vấn thuế để điều tra, nắm lại số đối tượng thực tế có
kinh doanh trên địa bàn do mình qu ản lý, đối chiếu với số đối tư ợng đã có mã số
thuế và đã qu ản lý thuế, xác định những đối tượng chưa có mã số thuế, chưa qu ản lý
thuế hướng dẫn họ lập tờ khai xin cấp mã số thuế và đư a ngay vào sổ bộ để quản lý.
Căn cứ vào kết quả tự đ iều tra, từng đội thuế phải lên sơ đồ các cơ sở kinh doanh
theo đường phố, số nhà, số quầy hàng (ở các chợ), xác đ ịnh chính xác hộ kinh
doanh do đội quản lý, chú ý đến địa bàn giáp ranh giữa các phư ờng và các quận
khác. Thông báo cho Chi cục Thuế những cơ sở kinh doanh trên địa bàn ngoài
phạm vi phân công quản lý của đội thuế. Yêu cầu: đối với các hộ kinh doanh có cửa
h àng, cửa hiệu, quầy hàng cố định phải quản lý thu thuế 100%, đối với hộ kinh
doanh lưu động, kinh doanh tranh thủ sáng tối, kinh doanh vãng lai, kinh doanh vận
tải, xây dựng tư nhân … phải quản lý đ ược từ 95% trở lên. Nếu không đ ạt được yêu
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
cầu trên thì cán bộ quản lý, đội trư ởng đội thuế và lãnh đạo Chi cục Thuế phụ trách
đ ịa b àn ph ải chịu trách nhiệm.
Riêng đối với những hộ kinh doanh vận tải, đội thuế phải phối hợp với Hội đồng tư
vấn thuế nắm lại số hộ có phương tiện vận tải, phân loại hộ đ ang kinh doanh nhưng
không nộp thuế. Đối với những hộ cho thuê nhà, thuê cửa h àng, cửa hiệu, phải phối
h ợp với Hội đồng tư vấn thuế và tổ trưởng dân số, để xác định trường hợp nào thực
chất là cho thuê nhưng núp dưới danh nghĩa cho ngư ời nh à ở nhờ, lợi dụng trốn
thuế.
- Đẩy mạnh việc kiểm tra hộ xin nghỉ kinh doanh đ ã m iễn giảm thuế theo quy định.
Để tiện cho việc kiểm tra, khi hộ báo nghỉ kinh doanh, Chi cục Thuế có thể cấp biển
"Nghỉ kinh doanh" để hộ đó treo trước cửa, vừa tiện kiểm tra vừa hạn chế tiêu cực.
Đối với những hộ đã có đơn xin nghỉ nhưng thực tế vẫn kinh doanh phải kiên quyết
xử phạt vi phạm h ành chính và truy thu số thuế đ ã m iễn giảm. Đội thuế phải chịu
trách nhiệm nếu địa bàn có hộ kinh doanh xin nghỉ, đã miễn giảm thuế nhưng thực
tế vẫn đ ang kinh doanh mà không phát hiện được. Để hỗ trợ, Chi cục cần ph ân công
cụ thể mỗi cán bộ kiểm tra phải chịu trách nhiệm trên một số địa bàn và phải cùng
chịu trách nhiệm với đội thuế nếu có các hộ xin nghỉ nhưng thực tế vẫn đ ang kinh
doanh.
- Để quản lý chặt chẽ đối tượng nộp thuế, chống thất thu về hộ, Chi cục cần ch ỉ đạo
Tổ Kiểm tra, tập trung kiểm tra đối tư ợng kinh doanh trên từng địa bàn phát hiện hộ
m ới ra kinh doanh chư a kê khai nộp thuế, các hộ kinh doanh sáng tối, kinh doanh
không có cửa hàng … kết quả kiểm tra phải đ ược thông báo thường xuyên cho Lãnh
đ ạo Chi cục để đưa ngay vào diện quản lý thu thuế và có ch ỉ đạo xử lý kịp thời.
nguon tai.lieu . vn