Xem mẫu

  1. Giải thưởng Sinh viên Nghiên cứu khoa học Euréka lần XIX năm 2017 Kỷ yếu khoa học DẤU ẤN TÔN GIÁO TRONG HAI BỘ SỬ THI MAHABHARATA VÀ RAMAYANA Vương Nguyễn Hoàng Trúc* Trường Đại học Thủ Dầu Một, Bình Dương *Tác giả liên lạc: hoangtrucbaby0809@gmail.com TÓM TẮT Ấn Độ là chiếc nôi của nhiều tôn giáo lớn trên thế giới. Và những tư tưởng của các tôn giáo này không chỉ biểu hiện sinh động trong đời sống tâm linh, tín ngưỡng mà còn phả vào văn chương, nghệ thuật với một ý vị cũng không kém thú vị. Trong phạm vi bài viết này, chúng tôi tập trung khảo sát một cách khái quát nhất những biểu hiện tôn giáo thông qua việc tìm hiểu hai bộ sử thi Mahabharata và Ramayana. Dựa trên nền tảng về điều kiện tự nhiên, lịch sử và xã hội cùng với những đặc trưng giá trị của Ấn Độ, người viết bước đầu đã đưa ra những giá trị tinh thần quan trọng của người Ấn. Các kết quả nghiên cứu này hy vọng sẽ cung cấp thêm tư liệu cho việc học tập, tìm hiểu về văn học Ấn Độ tại các trường đại học. Từ khóa: Mahabharata, Ramayana, tôn giáo, Ấn Độ. RELIGIOUS IN TWO SETTLEMENTS MAHABHARATA AND RAMAYANA Vuong Nguyen Hoang Truc* Thu Dau Mot University, Binh Duong * Corresponding author: hoangtrucbaby0809@gmail.com ABSTRACT India is the cradle of many major religions in the world. The ideas of these religions are not only animated in spiritual life, but also in literature, art with an equally interesting taste. In this essay, we focus on the most general examination of religious manifestations by studying the Mahabharata and Ramayana epics. Based on the background of natural, historical and social conditions, and the valuable characteristics of India, the writer gave the important spiritual values of the Indians. The results of this study provide additional material for studying and exploring Indian literature at universities. Keywords: Mahabharata, Ramayana, religion, India. TỔNG QUAN (Pháp). Ngoài ra, chúng tôi còn tìm hiểu về Ấn Độ là ngôi nhà chung của nhiều tôn giáo những nghệ thuật đặc tả yếu tố tôn giáo trong lớn trên thế giới. Và mỗi một tôn giáo lại tác phẩm. mang màu sắc riêng biệt trên bức tranh văn hóa đa sắc tộc của đất nước này. Việc tìm PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU hiểu và nghiên cứu về Ấn Độ, đặc biệt là các Trong bài viết, chúng tôi đã sử dụng thao tác tôn giáo tại đây không phải là một điều mới liệt kê vì các yếu tố tôn giáo trong hai bộ sử mẻ. Tuy nhiên, khi tiếp cận với những vấn đề thi được lồng ghép khéo léo qua rất nhiều này, mỗi người sẽ có một cách tiếp nhận khúc ca. Khi liệt kê được những dấu ấn tôn khác nhau. Chúng tôi lựa chọn tìm hiểu về giáo, người viết đã sử dụng phương pháp tinh thần của người Ấn thông qua hai bộ sử thống kê và phân loại. Để việc phân loại thi Mahabharata và Ramayana. mang tính khách quan và khoa học, chúng tôi Vì tìm hiểu về văn hóa thông qua việc tiếp còn sử dụng phương pháp nghiên cứu liên cận tác phẩm văn học nên trong bài viết, ngành và cách tiếp cận văn học bằng văn hóa chúng tôi tập trung tìm hiểu về hình tượng và học. quan điểm tôn giáo thông qua hệ thống nhân vật và hành động tâm linh là chủ yếu. Đề tài KẾT QUẢ VÀ THẢO LUẬN đã bước đầu xác lập được những tinh thần Nền tảng của một đất nước mộ đạo tôn giáo quan trọng của người Ấn thời cổ đại Về điều kiện tự nhiên, Ấn Độ là một bán đảo từ những kiểu mẫu đẳng cấp tiêu biểu đến hình tam giác nằm ở phía Nam Châu Á. Tiểu hành động mang tính quy chuẩn của Dharma lục địa này có hai con sông lớn là sông Ấn và 583
  2. Giải thưởng Sinh viên Nghiên cứu khoa học Euréka lần XIX năm 2017 Kỷ yếu khoa học sông Hằng cùng với dãy núi Hymalaya. tham vọng của bản thân mà đánh mất đi Thiên nhiên của vùng đất này có sự phân hóa thành quả tu luyện khắc khổ của mình. đa dạng, vì thế tạo nên sự không đồng nhất Quan điểm tôn giáo về mặt khí hậu giữa các vùng miền. Khi sự biến cải, đổi dời của nhân sinh đã làm Về hoàn cảnh lịch sử, vào TNK I TCN, cho con người cảm thấy thống khổ trước chủng người Aryan đã tiến vào hạ lưu sông cuộc sống thì họ tìm kiếm vào một niềm tin Indus. Từ đây, họ bắt đầu công cuộc khẩn tôn giáo giúp họ thoát khỏi cuộc đời trần thế. hoang bờ cõi, dồn đuổi chủng người bản xứ Đấng Chí tôn bất diệt đã thiên khải cho đi nơi khác và về sau chiếm luôn cả một những tín đồ Hindu có thể thừa hành để thực vùng Bắc Ấn rộng lớn. hiện công cuộc sám hối thể trí. Một con Tôn giáo đầu tiên của Ấn Độ là Vệ Đà giáo. người trần thế muốn sáp nhập vào Đại ngã to Đạo này ra đời dựa trên những dấu tích ban lớn, khởi vi những mầm mống tự ngã của sơ từ tàn dư thời nguyên thủy cùng với sự mình cần phải hoàn thành các giai đoạn của dung hợp tín ngưỡng giữa hai chủng người cuộc đời, thực nghiệm tâm linh và hành động Dravidian và Aryan. Vào khoảng trung cổ, vô vị lợi. Ngoài ra, trong hai bộ sử thi còn vùng đất Ấn đã sản sinh ra nhiều tôn giáo đưa ra những ẩn dụ tôn giáo cho hai loại giải khác : đạo Phật, Jaina, Silk... và tiếp nhận thoát: giải thoát giả tạm và giải thoát vĩnh thêm đạo Hồi và Kito giáo. Dù rằng các viễn. trường phái tôn giáo tại Ấn Độ phủ nhận Cũng giống như đạo Phật và những đạo khác quyền uy của kinh Veda và cố gắng đưa ra trên đất nước Ấn Độ, trong nhận thức luận những tư tưởng, giáo lý riêng biệt để không của những tín đồ Hindu cũng có tư tưởng bị hòa tan nhưng những tín đồ của các tôn nghiệp báo - luân hồi (Karma - Samsara). Đại giáo này lại chung sống hòa hợp, không có để rằng linh hồn đang thường tồn trong thể hiện tượng bài xích và ít nhiều kế thừa nhận xác thì không bị mất đi vì nó là một phần của thức luận và giải thoát luận của nhau. Brahman. Nhưng Atman vẫn chưa thể hòa Hình tượng tôn giáo nhập được với Brahman vì Atman không biết Theo quan điểm truyền thống của đạo Hindu, con đường tu luyện và sám hối. Chính vì điều yếu tố thần linh chiếm một vị trí quan trọng. đó mà linh hồn bị đẩy vào trầm luân trong Để tiện cho việc tiếp cận yếu tố này, chúng hàng vạn kiếp. Nghiệp báo cũng như thuyết tôi đã thống kê và phân loại các vị thần dựa nhân quả của nhà Phật. Khi con người gây ra theo những dạng thức mà họ được nhắc đến một hành động xấu xa hay tốt đẹp thì sẽ được trong tác phẩm. trả lại những thành quả tương tự. Từ kết quả của việc khảo sát, người viết đã Đối thoại tôn giáo đưa ra các giai thoại cùng với vai trò của các Đối thoại giữa các nhân vật cũng là một vị thần trong cuộc sống. Các vị thần trong hai trong những yếu tố nghệ thuật quan trọng tác phẩm thống nhất với nhau về hành vi và góp phần thể hiện dấu ấn tôn giáo trong tác chức năng. Ngoài ra, bài viết còn đề cấp đến phẩm. Các màn đối thoại không chỉ xảy ra yếu tố lịch sử và những tàn dư của thời giữa các đẳng cấp với nhau mà còn là màn nguyên thủy: totem, tín ngưỡng phồn thực... đối thoại giữa đẳng cấp này với đẳng cấp tác động đến sự nhân cách hóa các vị thần khác, giữa con người trần thế với thần linh và hay sự ra đời của hệ thống nhất thần. giữa các chư thần với nhau. Với lối nói cà kê, Theo quan niệm của Hindu giáo, đẳng cấp Ba nhân vật có khi tự thẩm vấn chính mình, xem La Môn chiếm một vị trí vô cùng quan trọng. hành động hay lối suy nghĩ có phù hợp với Trong bài viết này, chúng tôi đã liệt kê và đạo đức Dharma hơn là một sự tranh cãi. phân loại đẳng cấp Bà La Môn theo dạng: Sơ Nhân vật ít khi đối thoại nhưng những mẫu khởi, bậc trung và bậc thượng. Dựa vào năng đối thoại đều là quy chuẩn của thánh kinh mà lực đạt được trong quá trình tu tập và thực vô hình chung trở thành những chuẩn mực nghiệm tâm linh mà họ giữ một vai trò khác thiết thực. nhau trong xã hội. Nhìn chung, đẳng cấp này Kết cấu lồng khung đều hướng những tín đồ đến hành động và lối Trong hai bộ sử thi Ramayana và suy nghĩ phù hợp với những điều thánh kinh Mahabharata, chúng tôi đã thống kê được răn dạy. Tuy nhiên, cũng có những vị chỉ vì hơn hai mươi mẫu chuyện lồng truyện. Với 584
  3. Giải thưởng Sinh viên Nghiên cứu khoa học Euréka lần XIX năm 2017 Kỷ yếu khoa học kết cấu truyện lồng khung này, ý nghĩa chính có khoảng thời gian này mà nghiệp báo có của sử thi không hề mất đi mà góp phần tăng thể hoàn thành vai trò của nó. Ngoài ra, thời thêm tính tôn giáo trong tác phẩm. Muôn gian trong tác phẩm còn phản ánh thời gian màu của đời sống tín ngưỡng được phảng của vũ trụ. Phải chăng, trong tư duy của phất, từ những quy tắc đơn giản trong cuộc những người cổ đại muốn đề cập đến cuộc sống hằng ngày đến những quy tắc phức tạp chiến lịch sử của dân tộc Aryan và nguyên và cần thiết trong các nghi lễ. Sử thi còn là nhân mất đi một cách bí ẩn của hai nền văn một tập hợp những mẫu chuyện về sự ra đời minh Mohenjo Daro và Harappa. của Trời và Đất, những điều khó lý giải trong vạn vật mênh mông của vũ trụ hay nguồn gốc KẾT LUẬN VÀ ĐỀ NGHỊ của các vị thần và đẳng cấp Bà La môn. Chính những điều kiện tự nhiên cùng với sự Không gian tôn giáo biến dịch của bối cảnh xã hội đã góp phần Không gian trần thế bao gồm không gian văn không nhỏ vào việc hình thành và phát triển minh nơi đô thành và những khung cảnh những triết lý tôn giáo - triết học tại Ấn Độ. thiên nhiên hoang sơ nơi núi cao, hồ sâu, Hai bộ sử thi Mahabharata và Ramayana rừng rậm. Nếu không gian trần thế là nơi con không chỉ tập trung phản ánh bức tranh xã người tu tập, là sự phô bày những thành quả hội thời cổ đại mà còn miêu tả tỉ mỉ và khắc đã đạt được khi tạo tác những hành động phù họa đầy đủ những nét tinh thần, tư duy của hợp với lẽ Dharma thì không gian thiên con người trong những ngày đầu mông muội. đường chính là nơi mà con người sẽ quay về Tuy nhiên, trong đời sống thực tại, có những khi ý thức và thực hiện được những phương tín đồ Hindu giáo vì sự sùng bái quá độ mà thức tu luyện trí tuệ. Tùy vào hành động của dẫn đến hiện tượng mê tín cực đoan. Chính bản thân mà con người sáp nhập vào cõi Trời vì mong muốn được xuất thế mà họ lãng hay cõi phúc. quên trách nhiệm của tinh thần nhập thế. Vì Thời gian tôn giáo mong muốn được Đấng Tối cao ban phúc mà Thời gian chủ yếu được tái hiện trong hai bộ thực hiện những lễ tế sinh man rợ. sử thi là thời gian nghiệp báo - luân hồi. Nhờ TÀI LIỆU THAM KHẢO DOÃN CHÍNH (2008), Lịch sử tư tưởng triết học Ấn Độ cổ đại, NXB Chính trị Đại học Quốc gia, Hà Nội. CAO HUY ĐỈNH (2015), Ấn Độ - miền đất thần thoại và sử thi, NXB Trẻ. Tp. HCM. NGUYỄN THỊ TOAN (2002), Lịch sử triết học Ấn Độ cổ đại, NXB Sư phạm, Hà Nội. 585
nguon tai.lieu . vn