Xem mẫu
- t u cho bài báo
t u cho bài báo là vi c làm có tính ch t quy t nh s ph n
c a bài báo. Bài báo r t hay nhưng u d thì cĩ th lm m t ít nh t m t
n as c gi . Theo m t k t qu i u tra x h i h c thì nh ng nh bo ư c
h i cho r ng ch có kho ng 30% tít t hay. ng th i h cũng cho r ng
t tít hay không ph i là khâu ơn gi n, m c dù c g ng nhưng chưa ch c
cĩ k t qu t t. 100% nh ng nh bo ư c h i u công nh n luôn có h ng
thú c nh ng bài báo có tít h p d n, có 18% s ngư i ư c h i nói h
không thư ng xuyên c g ng t tít h p d n. Cũng theo k t qu này thì cĩ
t i 80% s ngư i thích tít báo h p d n v phương di n n i dung và 20%
thích tít báo ư c trình by h p d n.
V thao tác t tít thì cĩ 35,4% lo khi qut n i dung bi, 29,16%
mu n “m ” cho tít h p d n, 27,08% thích h hi n phong cch c nhn c
nhân c áo và ch có 8,3% chú tâm tìm ngơn t cho tít.
I. Ch c năng và c u trúc c a tít báo
1. Xt v m t thu t ng thì tít bo c n ư c g i là nhan , u , tiêu ...
nhưng thu t ng tít dư c s d ng r ng ri b i ây v a là thu t ng báo
chí v a là m t t ngh nghi p. Ngoài ra, thu t ng ny c n cĩ kh năng
phái sinh cao, nói cách khác nó ti n l i cho vi c g i tên các thao tác
x lý tít.
2. N u nhìn t gĩc makét báo, có nhi u cách g i tít như sau: tít u
trang, tít u trang c nh, tít u trang bi n ng, tít chính, tít ph , tít
ph trên, tít ph dư i, tít l n, tít nh ...
N u xét v phương di n th lo i c a bài báo, có tít tin, tít phĩng s , tít
ti u ph m, tít ký, tít bi bình lu n....
M i lo i tít như th có c i m, tính ch t và c trưng riêng. Chính
cái riêng y có tác d ng hai m t: m t m t nó giúp c gi nh n di n
1
- ngay ư c n i dung, ch mà bài báo th hi n. M t khác, nó ch
nh và òi h i s trình bày theo nh ng c ch , ki u ch và tông màu
nh t nh.
3. Nh ng c i m n i b t c a tít báo:
Th nh t, s lư ng tít báo là r t l n. M i trang báo có th có n hàng
ch c tít và m t s báo b n trang v i m i ngày m t s ... thì con s ó là
hoàn toàn d hi u.
Th hai, chính vì s lư ng tít báo l n như v y nên ngo i tr nh ng tít
r t c bi t, r t h p d n, khó có th ư c c gi lưu nh và nh c l i. Khi
khơng nh ư c tít h cũng khó có th nh ư c tên bài.
Th ba, i s ng c a tít báo r t ng n ng i, xét vào m t nào ó, nó ch
“ s ng “ trong kho ng th i gian gi a hai kì bo ra.
Th tư, tít báo i h i m t s h p d n cao, cĩ kh năng níu m t ngư i
c v i tác ph m báo chí ó.
4. Ch c năng c a tít:
Nói n ch c năng c a tít báo thì ch c năng u tiên ư c Lôic
Écvue kh ng nh ó là ph i “ b t m t “ c gi .
Ch c năng th hai là ph i có kh năng phân bi t bài nào hơn bài
nào. Nó th hi n s l a ch n c a ban biên t p. Do v y mà c toàn b các
u trong m t t báo, c gi s bi t hơm nay cĩ gì m i và thông tin
nào quan tr ng hơn.
Ti p theo là u ph i nêu ư c ch , n u có th ư c thì nu v
gĩc c a bài báo n a. u ph i nh n m nh có gì m i, cĩ gì hay
c gi có th l a ch n ngay khi xem lư t qua t báo.
Tít bo l m t b ph n h u cơ c a tác ph m báo chí, cho nên nó cũng có
nh ng ch c năng chung c a tác ph m báo chí. Nhưng do ch tít là ph n
t n t i tương i c l p v i bài nên có nh ng ch c năng riêng, c thù,
ch c năng nh danh thông tin. Do v y, th c hi n ư c ch c năng này
tít ph i tho mn ư c hai yêu c u:
2
- - Tít ph i khái quát ư c n i dung c a c bài báo trong m t c u
trúc ngôn ng nh danh xác nh, chu n m c, ng n g n và có
th có s c bi u c m.
- Tít ph i u c trình by h p d n.
5. V tính ch t c a tít:
- u ph i r rng, d hi u, nghĩa l lm th no c gi có th
hi u ngay l p t c. Tránh các t tr u tư ng, t vi t t t, t chuyên
môn hay t gây hi u l m.
- u ph i ng n g n, năng ng, nghĩa là ph i vi t tr c ti p,
lo i b các y u t th a, y u t l p.
- u ph i chính xác và ch a thông tin, không quá mơ h ,
chung chung.
- u ph i thích áng, ph i nêu ư c thông tin c áo và
nh t thi t ph i phù h p v i n i dung bài báo.
6. D ng tít v c u trc c a tít:
V d ng tít, cĩ ba lo i chính:
- u thông báo: Lo i u này tóm t t toàn b bài báo
cung c p thông tin chính cho c gi .
- u kích thích: Lo i u này ph n ánh cái th n c a bài
báo hơn là n i dung bài báo. Nó ch ch a m t vài y u t liên quan n
ch c a bài báo, làm cho c gi t m , mu n c ngay l p t c.
- u h n h p: Lo i u này thư ng ư c dùng nh t, hoà
h p c a hai lo i trên, nên v a cung c p thông tin v a g i ý t m .
C u trc tít cĩ th l m t t , m t ng , m t cu, m t k t c u c nh,
th m chí m t k t c u c bi t:
- Tít báo có c u trúc m t t ít ư c ưa dùng ch chi m 1,6%.
- Tít có c u trúc m t ng là lo i ph bi n nh t chi m kho ng
54,94%. Trong s ba ki u ng chính c a ti ng Vi t là danh ng , ng
3
- ng , và tính ng , thì danh ng là thích h p hơn c i v i c u trúc c a tít
báo chi m 41,02%.
- Tít có c u trúc là m t câu có t l khá cao là 31,35% nhưng
không ph i c u trúc c d ng cho tít do kh năng nh d ng c a nó r t
kém.
- Tít báo có c u trúc là m t k t c u c nh tuy không ph bi n
(ch chi m 1,18%) nhưng r t hi u qu trong trư ng h p c n nh danh s c
thái bi u c m.
II. Nh ng lo i tít thư ng g p:
Vi t Nam có t i 606 n ph m báo chí v i m t s lư ng kh ng
l các tít báo ư c sinh thành h ng ngày. Nhưng có th t ng h p l i thành
m t s lo i thư ng th y sau:
1. Dùng con s nh n m nh.
2. Dng c u trc b l ng m d u l ng hi n di n gi a tít.
3. t ra nh ng câu h i.
4. Dùng các ơn v c a ngôn ng dân gian như thành ng , t c
ng , ca dao, dân ca...
5. D a theo tên các tác ph m văn h c, i n nh, tên ca khúc
n i ti ng.
6. D p l i nh ng m u c u trúc tít có s n ho c c u trúc tít
v n là nh ng ch ch chu n t ng n i ti ng trong lng
bo.
7.T o ra nh ng c u trc m i l , b t thư ng cho tít.
8.Dng bi n php tu t (so snh, n d , ...)
9. Dùng nh ng t ng ang ho c v n là i u bí n d i v i
as c gi
10. T o ra m t m nh có v ngư c i làm cho c gi
không th không tìm hi u.
4
- 11. ưa tên riêng lên d u tít, dành ph n c n l i c a tít khi
qut v c i m, tính ch t.... c a tên riêng ó.
III. Nh ng lo i tít m c l i:
Tít là b ph n tương i c l p c a bài, nhưng nó có m i quan h
ch t ch v i bài.: Tít ph n ánh y n i dung c a bài, th m chí trong
m t s trư ng h p nó có tác d ng nâng bài lên m t t m cao hơn. Nhưng
không ít trư ng h p nó làm h i n bài. Các lo i tít ó là: tít mơ h , tít
ph m l i logic,tít dùng t , t câu sai, tít có nh ng thành t không có căn
c , tít thi u c trưng.
1. Tít mơ h :
Là hi n tư ng mà v i m t c u trúc ngôn ng có th hi u theo hai
ho c hơn hai cách. ây là m t l i ch không th ư c coi là d ng ý ngh
thu t, b i nĩ t o ra 2-3 cch hi u m t bi bo m s th c bi ó ch cĩ m t n i
dung.
- Tít t thi u t ch quan h gi a các thành t c a nó. ây
là nguyên nhân ch y u, chi m 50% s tít mơ h .
- Tít cĩ c u trc khơng th hi n r ư c ý nghĩa quan h
gi a cc thnh t
- Tít do xu t hi n t ng âm.
2. Tít sai so v i bi:
ây là lo i tít mà:
- Ho c là to hơn bài (tít ưa v n r ng, nhưng bài ch c p n
m t ph n c a v n ).
- Ho c là nh hơn bài (tít không khái quát ư c h t n i dung c a
bài).
- Ho c là không ăn nh p gì v i bi.
- Ho c l có nh ng chi ti t không úng v i bài.
5
- d ng th nh t, có th do tác gi t tít trư c khi vi t bài, ho c t
tít “câu khách”.
d ng th hai, nguyên nhân chính là do kh năng khái quát hoá
c a tác gi không t t, ho c do chính nh ng v n c a bài báo qu v n v t.
3. Tít có dài quá l n:
M c dù chưa có tiêu chu n nào cho dài c a tít, nhưng thư ng
nh ng tít dài hơn 30 ti ng thư ng vư t qua ngư ng c a c gi có trình
văn hoá trung bình do h khơng th nh r rng ph n u tít khi c n
cu i tít.
4. Tít thi u căn c hi u:
Th c ra ây không ph i là lo i tít m c l i nhưng do nó có nh ng y u
t không có căn c so sánh nên thông tin nh lư ng tít r t ít hi u
qu .
5. Tít t theo m u có s n:
ây l tít cĩ c u trc h t s c cơng th c.
M CL C
I. Ch c năng và c u trúc c a tít báo...............................................................................1
II. Nh ng lo i tít thư ng g p: ........................................................................................4
III. Nh ng lo i tít m c l i: .............................................................................................5
1. Tít mơ h : .............................................................................................................5
2. Tít sai so v i bi: ....................................................................................................5
3. Tít có dài quá l n: ...........................................................................................6
4. Tít thi u căn c hi u:......................................................................................6
5. Tít t theo m u có s n: .......................................................................................6
6
nguon tai.lieu . vn