Xem mẫu

  1. VĂN HÓA NGHIÊN CỨU ĐÀO TẠO NGÀNH KINH DOANH XUẤT BẢN PHẨM HƯỚNG TỚI SỰ HỘI TỤ VÀ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG ĐỖ THỊ QUYÊN Tóm tắt Ngành Kinh doanh xuất bản phẩm (XBP) là một trong những ngành đào tạo ra đời từ những năm đầu trong lịch sử truyền thống 60 năm phát triển và trưởng thành của Trường Đại học Văn hóa Hà Nội. Trong 60 năm lịch sử của Trường, nhiều thế hệ cán bộ giảng viên đã thầm lặng cống hiến cho sự nghiệp đào tạo của Khoa và Trường, cung cấp hàng ngàn cán bộ phát hành cho các nhà xuất bản, các đơn vị doanh nghiệp phát hành, cơ quan văn hóa truyền thông trên cả nước. Mục tiêu, nội dung chương trình đào tạo ngành Kinh doanh XBP từng bước đổi mới trên cơ sở kế thừa và hội tụ những thành tựu đạt được trước đó, gắn kết với yêu cầu của thời đại và hướng tới xu hướng phát triển trong tương lai nhằm đáp ứng những yêu cầu mới của ngành đang đặt ra trong thực tiễn hiện nay. Bài viết nhằm ghi lại sự nỗ lực của nhiều thế hệ giảng viên, cựu sinh viên của nhà trường trong quá trình đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo ngành Kinh doanh XBP. Từ khóa: Đại học Văn hóa Hà Nội, ngành Kinh doanh xuất bản phẩm, phát triển bền vững Abstract The Publication business is one of the majors which were born in the very early years of the 60 years traditional history of Hanoi Cultural University. In the 60 years of university’s history, many generations of faculties have quietly devoted to the training cause of the Faculty and the University, providing thousands of publishing cadres for publishers, distributors, and media and culture agencies all over the nation. The objective and content of the training program of publication business major has been gradually reformed on the basis of inheriting and converging previous achievements, associated with the requirements of the era and towards the development trend in the future to meet the new requirements of the industry in current status. The article aims to record the efforts of many generations of lecturers and former students of the university in the process of innovation and improving the quality of training in publication business. Keywords: Hanoi University of Culture, Publication Business, sustainable development 1. Ngành Kinh doanh xuất bản phẩm cả nước. Từ 4 ngành đào tạo ban đầu hiện nay 1.1. Ngành Kinh doanh XBP (tiền thân là Trường phát triển đào tạo 14 ngành với nhiều ngành Phát hành sách) là một trong 4 ngành chuyên ngành khác nhau thuộc lĩnh vực văn đào tạo đầu tiên của Trường Đại học Văn hóa hóa, du lịch và gia đình, nhằm cung cấp nguồn Hà Nội (tiền thân là Trường Cán bộ văn hoá - nhân lực chất lượng cao cho cả nước. 1959, Trường Lý luận nghiệp vụ văn hóa - 1960, Khoa Xuất bản, Phát hành được thành lập từ Trường Đại học Văn hóa Hà Nội - 1982) bao tháng 9 năm 1960, tiền thân là Khoa Phát hành gồm: Thư viện, Bảo tàng, Văn hóa quần chúng sách, đào tạo ngành Phát hành sách từ trình (nay là Quản lý Văn hóa) và Phát hành sách. Trải độ trung cấp những năm đầu mới thành lập qua 60 năm phát triển và trưởng thành, Trường (1960 - 1978); đào tạo cán bộ phát hành sách Đại học Văn hóa Hà Nội là một trong những bậc đại học (cả chính quy, tại chức và chuyên chiếc nôi đầu tiên đào tạo cán bộ văn hóa cho tu) trên phạm vi toàn quốc (1978 - 1990); 54 Số 27 - Tháng 3 - 2019
  2. Số chuyên đề Kỷ niệm 60 năm thành lập Trường ĐHVHHN chuyển hướng đào tạo cán bộ phát hành sách mô hình, quy trình, quy mô, phương thức và trình độ đại học sang kinh doanh xuất bản tính chất hoạt động. Thực tế đó đã và đang đặt phẩm (1991- 2008). Năm 2008, Bộ Giáo dục ra những yêu cầu mới đối với công tác đào tạo, và Đào tạo chính thức ban hành Chương trình những đòi hỏi gắt gao của nhà tuyển dụng khung đào tạo ngành Phát hành XBP. Năm lao động và những yêu cầu tự thân về đổi mới 2010, căn cứ yêu cầu thực tiễn, Bộ Giáo dục và của các cơ sở đào tạo nói chung, ngành kinh Đào tạo đã ban hành Thông tư số 14/2010/TT- doanh XBP nói riêng. Một trong những đặc BGDĐT về Ban hành Danh mục giáo dục, đào trưng nổi bật nhất của hoạt động xuất bản tạo cấp IV trình độ cao đẳng, đại học. Mã số thời đại 4.0 chính là khả năng tương tác, nhập đào tạo ngành được ban hành là 51320402 cuộc và sức mạnh hội tụ giữa đặc tính sẵn có và đổi tên thành ngành Kinh doanh XBP (thay của XBP, đặc trưng cách thức sản xuất, phân tên cũ là Phát hành XBP). Khung chương trình, phối của hoạt động xuất bản và các nền tảng mục tiêu, nội dung chương trình đào tạo được công nghệ, công nghệ ứng dụng; những tính điều chỉnh bổ sung phù hợp với thực tiễn hoạt năng khác biệt và nổi trội của XBP ngày càng động kinh doanh XBP trong điều kiện kinh tế phát huy những lợi thế. XBP có thể được sản thị trường và hội nhập kinh tế quốc tế. xuất, phổ biến và tiêu dùng cùng lúc/trực tiếp Tháng 12 năm 2010, Hiệu trưởng Trường dựa trên những nền tảng công nghệ và môi Đại học Văn hóa Hà Nội đã ký quyết định ban trường internet; rút ngắn thời gian và khoảng hành Chương trình Giáo dục Đại học ngành Kinh cách sản xuất đến tiêu dùng, giữa tác giả, nhà doanh XBP bậc Đại học, Cao đẳng, Liên thông cung cấp với công chúng bạn đọc, đem lại sự theo phương thức đào tạo niên chế. Năm 2010, tiện lợi và chuỗi giá trị lớn cho công chúng bạn Khoa chính thức đổi tên thành Khoa Xuất bản - đọc và các nhà xuất bản, phát hành. Nền tảng Phát hành, chuyên đào tạo cán bộ kinh doanh công nghệ cao và tích hợp của CMCN 4.0 cho XBP đáp ứng nguồn nhân lực cho các nhà xuất phép ngành xuất bản tạo ra những sản phẩm bản, công ty phát hành, nhà sách, đơn vị tổ tinh tế, đa dạng về loại hình, chủng loại: sách chức sự kiện và truyền thông; cán bộ lãnh đạo in, sách nói, sách điện tử đáp ứng nhu cầu đa quản lý, chuyên viên tư vấn; nghiên cứu viên, dạng của công chúng hiện nay. Với sự tích hợp giảng viên thuộc lĩnh vực chuyên môn trên các nền tảng công nghệ, trong đó nền tảng phạm vi cả nước. internet kết nối vạn vật làm trung tâm đã tạo ra một môi trường hấp dẫn cho các giao dịch Tháng 12 năm 2012, Hiệu trưởng Trường thương mại điện tử về chuyển giao công nghệ, Đại học Văn hóa Hà Nội tiếp tục ký quyết định mua bán hàng hóa dịch vụ toàn cầu, trong đó 1035/QĐ-ĐHVHHN ban hành Chương trình những giao dịch trực tuyến về sách điện tử Giáo dục Đại học ngành Kinh doanh XBP bậc ngày càng trở nên phổ biến trên toàn cầu để Đại học, Cao đẳng, Liên thông theo phương thức đáp ứng tốt hơn nhu cầu đòi hỏi của con người đào tạo tín chỉ để phù hợp với yêu cầu và xu trong xã hội hiện đại (3). thế đào tạo tiên tiến trong nước và thế giới. Khoa chính thức chuyển từ phương thức đào Trước sự tác động mạnh mẽ của cuộc CMCN tạo niên chế sang đào tạo tín chỉ, hội nhập với 4.0, hiện nay ngành công nghệ xuất bản hội tụ xu hướng đào tạo ở các nước phát triển trên 3 mô hình đặc trưng: thế giới. Mô hình truyền thống tập trung vào công Hiện nay, trong bối cảnh mới - thời đại kỷ nghệ in ấn và tạo ra tác phẩm in truyền thống/ nguyên số, công nghệ xuất bản có những sách giấy trên thị trường đáp ứng nhu cầu mua bước phát triển đột phá dựa trên nền tảng và sử dụng truyền thống của người đọc; công nghệ và công nghệ ứng dụng, hệ thống Mô hình kết hợp giữa các phương tiện truyền internet kết nối vạn vật, thực tiễn hoạt động thông nhằm tạo nội dung và phân phối nội dung xuất bản đang diễn ra những thay đổi lớn về trên các kênh, mạng lưới truyền thông; Số 27 - Tháng 3 - 2019 VĂN HÓA NGHIÊN CỨU 55
  3. VĂN HÓA NGHIÊN CỨU Mô hình tạo ra các dịch vụ nội dung dựa trên XBP hướng tới năng lực phát triển toàn diện nền tảng và khách hàng (cung cấp dịch vụ nội của người học. Các cam kết của ngành đào tạo dung để tạo ra các tác phẩm phái sinh như tác với xã hội về Chuẩn đầu ra không chỉ là những phẩm điện ảnh, kịch, trò chơi, chương trình cam kết đào tạo Chuẩn về kiến thức, kỹ năng truyền hình, giải trí…). Trọng tâm của mô hình nghề nghiệp mà còn chú trọng đến việc bồi này là tăng sự sử dụng của khách hàng bằng dưỡng phẩm chất, thái độ và tính nhân văn của các dịch vụ nội dung ngày càng tăng (thay vì người học. các sản phẩm và số lượng bản in hoặc phiên 1.2. Chương trình đào tạo ngành Kinh bản điện tử XBP) và tăng cường kết nối với doanh XBP trình độ đại học hướng tới Mục tiêu khách hàng và đối tác. đào tạo: Nhằm đào tạo ra cử nhân có phẩm Trong bối cảnh đó, Trường và Khoa đã chất đạo đức tốt, bản lĩnh chính trị vững vàng, không ngừng đổi mới nội dung, chương trình có năng lực chuyên môn và các kỹ năng cần đào tạo nhằm nâng cao chất lượng chất lượng thiết để tổ chức, thực hiện và quản lý điều hành đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng hoạt động kinh doanh XBP trên các thị trường cao đáp ứng nhu cầu xã hội. Trong nhiều năm khác nhau đáp ứng nhu cầu xã hội. Chương qua, bám sát tinh thần của Nghị quyết số 29- trình đào tạo đáp ứng yêu cầu vị trí việc làm NQ/TW ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành của người học sau khi tốt nghiệp như sau: Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, - Cơ sở kinh doanh XBP (Nhà xuất bản, nhà toàn diện Giáo dục và Đào tạo, Khoa đã tổ chức sách, doanh nghiệp kinh doanh XBP, doanh nhiều cuộc tọa đàm, hội thảo khoa học nhằm nghiệp bưu chính và các cơ quan, doanh tập trung trí tuệ, sự đóng góp khoa học của nghiệp truyền thông khác). Có thể đảm nhận chuyên gia, doanh nghiệp, nhà tuyển dụng lao các vị trí: Nhân viên bán hàng (bộ phận cửa động về xây dựng, đổi mới chương trình đào hàng/phòng phát hành); nhân viên thị trường tạo, thiết kế bài giảng, biên soạn giáo trình, tài (bộ phận thị trường); nhân viên marketing (bộ liệu môn học… Từng bước rà soát, điều chỉnh, phận marketing); nhân viên tổ chức sản xuất đổi mới và hoàn thiện khung chương trình đào (phòng kế hoạch xuất bản, in, kho); nhân viên tạo, chương trình đào tạo chi tiết, xây dựng đề tổ chức sự kiện, truyền thông xuất bản; nhân cương chi tiết học phần, chương trình môn viên khai thác bản quyền và tạo nguồn (bộ học/bài giảng, ngân hàng đề thi đáp án của phận bản quyền, tổ chức bản thảo); nhân viên chương trình đào tạo… đáp ứng yêu cầu của phát hành của các doanh nghiệp bưu chính; xã hội. trợ lý giám đốc kinh doanh, trợ lý giám đốc Năm học 2017 - 2018 là năm bản lề của marketing, nhân sự; làm chủ các nhà sách, Trường và Khoa trong việc thực hiện nhiệm doanh nghiệp sách tư nhân; nhân viên kinh vụ trọng tâm theo Nghị quyết năm học“Đảm doanh, thị trường, chủ các doanh nghiệp kinh bảo chất lượng giáo dục” và yêu cầu kiểm định doanh thương mại khác. chất lượng giáo dục trong bối cảnh giáo dục - Cơ quan quản lý nhà nước về xuất bản: Việt Nam hội nhập quốc tế hiện nay. Tiếp tục Chuyên viên các vụ, cục, ban, ngành thuộc thực hiện Nghị quyết năm học 2018 - 2019 Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Thông tin của Trường với nhiệm vụ trọng tâm là “Kiểm và Truyền thông, Ban tuyên giáo Trung ương định chất lượng giáo dục”, nhằm tập trung sức và các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở mạnh đoàn kết và trí tuệ tập thể, tập thể cán Thông tin và Truyền thông; chuyên viên phân bộ giảng viên của Khoa cùng với các chuyên tích và tư vấn kinh doanh XBP tại các trung gia, nhà khoa học, nhà lãnh đạo quản lý, cựu tâm nghiên cứu và ứng dụng thuộc lĩnh vực sinh viên đã hoàn tất việc cập nhật chuẩn đầu chuyên môn, có thể đảm nhận các công việc ra và chương trình đào tạo ngành Kinh doanh phân tích và lập báo cáo về thị trường XBP, xây 56 Số 27 - Tháng 3 - 2019
  4. Số chuyên đề Kỷ niệm 60 năm thành lập Trường ĐHVHHN dựng các chiến lược, kế hoạch phát triển của Doanh nghiệp, Luật Thương mại, Luật Xuất ngành… bản, Luật sở hữu trí tuệ,…) - Cơ quan nghiên cứu và giảng dạy: Nghiên - Kiến thức về tài chính, kế toán doanh cứu viên thuộc các viện nghiên cứu về văn hóa, nghiệp, phân tích kinh doanh và quản trị xuất bản, phát hành XBP, quản trị kinh doanh; doanh nghiệp kinh doanh XBP. giảng viên thuộc các trường đại học, cao đẳng - Kiến thức về đạo đức nghề nghiệp, văn đào tạo về văn hóa, xuất bản, phát hành XBP, hóa kinh doanh, thương hiệu, giao dịch và quản trị kinh doanh (sau khi học tiếp bậc thạc đàm phán. sĩ và tiến sĩ). - Kiến thức về xuất bản, xuất bản điện tử, Nhằm đạt tới mục tiêu đào tạo và đáp ứng quản lý nhà nước về xuất bản. yêu cầu vị trí việc làm, các cam kết cụ thể chuẩn - Kiến thức về truyền thông, truyền thông đầu ra về kiến thức, kỹ năng, năng lực của đa phương tiện, tổ chức sự kiện, quan hệ công Chương trình đào tạo được xác định như sau: chúng. Chuẩn đầu ra về kiến thức: - Nhóm kiến thức chuyên môn sâu để tổ Hướng tới việc đào tạo người học có kiến chức thực hiện các hoạt động kinh doanh XBP, thức lý thuyết chuyên sâu trong lĩnh vực đào cụ thể là: Nghiên cứu mặt hàng kinh doanh; tạo; nắm vững kỹ thuật và có kiến thức thực các nghiệp vụ về marketing và thị trường, xúc tế để có thể giải quyết các công việc phức tiến thương mại; các nghiệp vụ tạo nguồn: tạp; tích luỹ được kiến thức nền tảng về các khai thác XBP, khai thác bản quyền, tổ chức nguyên lý cơ bản, các quy luật tự nhiên và xã bản thảo; các nghiệp vụ xuất nhập khẩu, hội trong lĩnh vực được đào tạo để phát triển thương mại điện tử và tổ chức tiêu thụ. kiến thức mới và có thể tiếp tục học tập ở trình Chuẩn đầu ra về kỹ năng: độ cao hơn; có kiến thức quản lý, điều hành, Chương trình đào tạo hướng tới việc trang kiến thức pháp luật và bảo vệ môi trường kinh bị, rèn luyện cho người học có kỹ năng hoàn doanh lành mạnh. thành công việc phức tạp đòi hỏi vận dụng Ngoài việc trang bị kiến thức giúp người kiến thức lý thuyết và thực tiễn của ngành học hiểu và vận dụng các nguyên lý cơ bản của được đào tạo trong những bối cảnh khác nhau; chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh có kỹ năng phân tích, tổng hợp, đánh giá dữ và đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản liệu và thông tin, tổng hợp ý kiến tập thể và Việt Nam; kiến thức toán và khoa học tự nhiên, sử dụng những thành tựu mới về khoa học khoa học xã hội - nhân văn, công nghệ thông công nghệ để giải quyết những vấn đề thực tế tin (Theo Thông tư 03/2014/TT-BTTTT ngày hay trừu tượng trong lĩnh vực được đào tạo; có 11/3/2014), trình độ ngoại ngữ (Tiếng Anh bậc năng lực dẫn dắt chuyên môn để xử lý những 3 khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho vấn đề quy mô địa phương và vùng miền; Việt Nam theo Thông tư 01/2014/TT-BGDĐT Có kỹ năng ngoại ngữ có thể sử dụng để ngày 24/01/2014) và kiến thức cơ sở nhóm giao tiếp, diễn đạt, xử lý một số tình huống ngành vào ngành đào tạo, chương trình đào chuyên môn thông thường liên quan đến tạo còn đặc biệt hướng tới và đạt chuẩn kiến công việc chuyên môn. thức cơ sở ngành và kiến thức ngành chuyên - Kỹ năng nghề nghiệp nhằm đạt tới bao sâu như sau: gồm: - Kiến thức cơ sở ngành nền tảng như: Kinh + Kỹ năng lập kế hoạch, phân tích và điều tế học, kinh tế học văn hóa, toán kinh tế, lịch sử hành các hoạt động marketing, dự báo thị ngành, đại cương kinh doanh XBP. trường và xu thế phát triển kinh doanh của - Kiến thức về pháp luật kinh doanh (Luật doanh nghiệp. Số 27 - Tháng 3 - 2019 VĂN HÓANGHIÊN CỨU 57
  5. VĂN HÓA NGHIÊN CỨU + Kỹ năng lập kế hoạch, tổ chức, thực hiện 2. Thực trạng đào tạo ngành Kinh doanh các công việc liên quan đến tạo nguồn và khai xuất bản phẩm thác nguồn hàng cho doanh nghiệp như: kỹ 2.1. Khoa Xuất bản, Phát hành là một trong năng phát hiện đề tài, khai thác bản thảo; kỹ 2 cơ sở đào tạo cán bộ kinh doanh XBP (trước năng phân tích, đánh giá, lựa chọn hàng hóa, đây là Phát hành sách) lớn nhất cả nước hiện nhà cung cấp hàng hóa. nay với đội ngũ giảng viên cơ hữu và thỉnh + Kỹ năng xác định nhu cầu về vốn kinh giảng chủ yếu được đào tạo từ các ngành học doanh, lựa chọn các hình thức huy động vốn, như: Phát hành, Kinh tế, Quản trị kinh doanh sử dụng vốn đúng mục đích, bảo toàn và phát và Xuất bản. Đây cũng là cơ sở đào tạo cán bộ triển vốn. kinh doanh XBP có bề dày lịch sử đào tạo cao + Kỹ năng lập kế hoạch, tổ chức, thực nhất cả nước. Quá trình phát triển của ngành hiện các hoạt động về: quan hệ công chúng, gắn liền với tên tuổi và sự cống hiến của các văn hóa kinh doanh, truyền thông cho hình thế hệ cán bộ, giảng viên qua các giai đoạn ảnh doanh nghiệp và sản phẩm của doanh phát triển của nhà trường. Đặc biệt, giai đoạn nghiệp… từ sau 1986 đến những năm 2000, nhằm thích ứng với những thay đổi và biến động của tình + Kỹ năng lập kế hoạch, tổ chức, thực hiện hình thực tiễn hoạt động xuất bản, số lượng các hoạt động tiêu thụ như: thiết lập kênh và chất lượng đội ngũ giảng viên của ngành phân phối; lựa chọn, tổ chức các điểm bán có sự phát triển đột phá. Nhiều giảng viên ở hàng, các hình thức tiêu thụ, biện pháp xúc các độ tuổi khác nhau tham gia học tập nâng tiến tiêu thụ xuất bản phẩm trên thị trường cao trình độ chuyên môn, đạt chuẩn trình độ trong và ngoài nước. thạc sĩ và tiến sĩ. Một thế hệ các thầy cô mẫu + Kỹ năng phân tích, đánh giá, quản trị mực, là tấm gương sáng về đạo đức và chuyên hoạt động kinh doanh, ra quyết định và lập kế môn, đã truyền lửa cho nhiều thế hệ học hoạch kinh doanh ngắn hạn, dài hạn. trò như: Thầy Nguyễn Văn Hải (nguyên Phó - Kỹ năng mềm: Chương trình đào tạo nhằm Trưởng khoa); PGS.TS. Vũ Văn Nhật, PGS.TS. chú trọng tới các nhóm kỹ năng như: Kỹ năng Phạm Thị Thanh Tâm (nguyên Trưởng khoa); kiểm soát bản thân, làm việc độc lập; kỹ năng PGS.TS. Nguyễn Thị Lan Thanh (nguyên Phó làm việc theo nhóm và tương tác giữa các cá Hiệu trưởng, phụ trách khoa) và nhiều thầy cô nhân; kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, giao dịch khác của Khoa như: Trần Sĩ Khoát, Vũ Thị Tuyết qua điện thoại, email; kỹ năng tư duy sáng tạo, Thanh, Vũ Minh Hướng, Nguyễn văn Khoa, Lê phản biện và đổi mới; kỹ năng quản lý và lãnh Điệp, Đặng Thị Toan, Đỗ Quang Minh,… đạo; sử dụng ngoại ngữ và ứng dụng công Là thế hệ học trò sau này, PGS.TS. Đỗ Thị nghệ thông tin phục vụ công việc chuyên môn Quyên (Trưởng khoa) và các thế hệ giảng viên và quản lý. hiện nay của Khoa cũng đã phát huy được tấm Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Chương gương đạo đức và tinh thần học tập suốt đời trình đào tạo hướng tới trang bị cho người học mà các thế hệ thầy cô tiền bối của Khoa đã hun năng lực dẫn dắt về chuyên môn, nghiệp vụ đúc và trao truyền lại. Đoàn kết, thống nhất ý đã được đào tạo; có sáng kiến trong quá trình chí và hành động luôn là khẩu hiệu và phương thực hiện nhiệm vụ được giao; có khả năng tự châm hành động của tập thể cán bộ giảng định hướng, thích nghi với các môi trường làm viên của Khoa hiện nay nhằm tập trung sức việc khác nhau; tự học tập, tích lũy kiến thức, mạnh và trí tuệ tập thể để thực hiện và hoàn kinh nghiệm để nâng cao trình độ chuyên thành các nhiệm vụ đào tạo, nghiên cứu khoa môn nghiệp vụ; có năng lực lập kế hoạch, điều học và phục vụ cộng đồng. Hiện nay, 100% cán phối, phát huy trí tuệ tập thể… bộ giảng viên của Khoa đạt trình độ thạc sĩ (từ 58 Số 27 - Tháng 3 - 2019
  6. Số chuyên đề Kỷ niệm 60 năm thành lập Trường ĐHVHHN 2015), trong đó có 01 phó giáo sư, 02 tiến sĩ, 02 nắm bắt thời cơ kinh doanh trong điều kiện nghiên cứu sinh. biến động không ngừng của môi trường, xã Hàng năm, Khoa cung cấp hàng trăm cử hội. Kiến thức và kỹ năng hành nghề cần phải nhân văn hóa ngành Kinh doanh XBP. Sinh luôn được cập nhật, đổi mới, đặc biệt là kiến viên của Khoa sau khi tốt nghiệp ra trường đã thức và việc chấp hành luật pháp; chú trọng phát huy tốt nền tảng kiến thức được trang bị việc bồi dưỡng và rèn luyện phẩm chất chính ở trường, nhạy bén, tự tin và sáng tạo trong trị, đạo đức tốt đẹp cho nhà kinh doanh, người thực tiễn, được ngành và xã hội ghi nhận. đứng đầu cơ sở phát hành sách. Hàng trăm cựu sinh viên của Khoa hiện đang Trước yêu cầu đặt ra, trong những năm nắm giữ những vị trí lãnh đạo, quản lý chủ chốt gần đây, Khoa Xuất bản, Phát hành đã tổ chức trong ngành (cơ quan lãnh đạo và quản lý nhà một số tọa đàm khoa học và tập huấn nghiệp nước, nhà xuất bản, doanh nghiệp phát hành, vụ do chuyên gia xuất bản nước ngoài (Pháp, viện nghiên cứu, trường đại học, cao đẳng). Malaysia, chuyên gia của Hội chợ sách quốc tế Công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học Frankfurt,…) đảm nhận. Người thụ hưởng bao (NCKH) gồm cả cán bộ giảng viên và sinh viên; sự tham gia của nhiều cán bộ nhà xuất bản, các đơn Trải qua nhiều giai đoạn phát triển, từ đào vị phát hành, các cơ sở đào tạo về xuất bản, tạo trình độ trung cấp (1960 - 1978) đến trình phát hành trên cả nước. Nội dung chất lượng độ đại học phát hành sách (1978 đến nay); từ chương trình tập huấn được người học đánh đào tạo theo phương thức niên chế sang tín giá cao. chỉ (từ 2012 trở lại đây), Khoa Xuất bản, Phát hành đã nỗ lực từng bước hoàn thiện nội dung Công tác biên soạn giáo trình, tài liệu tham chương trình, hướng tới đào tạo đội ngũ cán khảo được Khoa chú trọng. Các môn học trong bộ kinh doanh XBP phát triển toàn diện đáp chương trình đào tạo đều được biên soạn bài ứng yêu cầu vị trí việc làm trong thực tiễn của giảng hoặc giáo trình, được sử dụng làm tài ngành Xuất bản, In, Phát hành đang có nhiều liệu học tập bắt buộc của sinh viên. Một mặt biến động và những thay đổi lớn từ tác động nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, của cuộc CMCN 4.0. mặt khác đảm bảo các điều kiện về học liệu phục vụ yêu cầu của công tác đào tạo theo Bên cạnh hệ đào tạo chính quy là chủ yếu phương thức tín chỉ. với số lượng lớn lên đến hàng nghìn cán bộ kinh doanh XBP cho ngành, công tác bồi dưỡng Số lượng các công trình NCKH được giảng nghiệp vụ ngắn hạn trong giai đoạn hiện nay viên thực hiện và công bố ngày một tăng lên, cũng được Khoa quan tâm đúng mức. Khoa tổ bao gồm đề tài khoa học các cấp, bài báo, chức xây dựng nội dung chương trình và trực tham luận khoa học trong và ngoài nước. Hai tiếp thực hiện đào tạo, phối hợp chặt chẽ với năm gần đây, cùng với sự gia tăng về số lượng, các chuyên gia đầu ngành và cơ quan chỉ đạo, chất lượng công trình khoa học cũng ngày quản lý nhà nước về xuất bản. Kết thúc khóa càng nâng cao. Bài viết của giảng viên trong học, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội cấp chứng khoa đã được in sách chuyên khảo của Trường chỉ cho học viên. Đại học Zielona Góra (Ba Lan), đăng kỷ yếu Hội thảo khoa học và Tạp chí khoa học của Trường Một số điều quy định mới của Luật Xuất Đại học Belgorod (Liên bang Nga)... bản năm 2013 cho thấy việc đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ ngắn hạn, quy định tiêu Công tác quản lý sinh viên và phục vụ cộng đồng chuẩn hành nghề, đăng ký kinh doanh, quy Khoa Xuất bản, Phát hành là một trong định cấp chứng chỉ hành nghề… là vô cùng những khoa chuyên ngành có bề dày thành cấp bách. Yêu cầu của thực tiễn đòi hỏi cán tích về công tác quản lý sinh viên. Trong nhiều bộ kinh doanh XBP phải năng động, nhạy bén năm qua, hoạt động sinh viên NCKH của Khoa Số 27 - Tháng 3 - 2019 VĂN HÓA NGHIÊN CỨU 59
  7. VĂN HÓA NGHIÊN CỨU đã đạt được những thành tích nổi bật. Một số của Nhà trường, nhiều năm liền tập thể Khoa sinh viên tiêu biểu đã đạt thành tích cao trong đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc, chi bộ phong trào Sinh viên NCKH của Nhà trường khoa đạt Chi bộ trong sạch vững mạnh; nhận như: Nguyễn Ngọc Bảo (PH9), Đỗ Thị Quyên được nhiều giấy khen của Nhà trường và cấp (PH10), Lê Thị Phương Nga (PH13), nhóm sinh trên (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Đảng ủy viên Nguyễn Xuân Trường (PH24), Phạm Thị khối các trường Đại học, Cao đẳng Hà Nội). Từ Thủy (PH23),... Hàng năm có nhiều cá nhân và năm 2008 đến nay, Khoa đã 2 lần được nhận nhóm sinh viên tham gia và đạt giải Sinh viên bằng khen của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao NCKH cấp Khoa, cấp Trường. và Du lịch (2008 và 2018), các cán bộ, giảng Nhiều hoạt động hướng nghiệp cho sinh viên liên tục đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua viên được tổ chức định kỳ hàng năm như: Giao cấp Trường, cấp Bộ và nhận được nhiều bằng lưu tọa đàm với cựu sinh viên đang hoạt động khen, giấy khen các cấp. trong ngành; với lãnh đạo doanh nghiệp (nhà Trong quá trình 60 năm phát triển và xuất bản, công ty doanh nghiệp sách, văn hóa trưởng thành, đến nay Khoa Xuất bản, Phát truyền thông), chuyên gia nước ngoài, tham hành đã có 02 giảng viên được Hội đồng chức gia hội chợ, triển lãm sách trong nước và quốc danh giáo sư nhà nước công nhận đạt chuẩn tế tại Hà Nội, các sự kiện lớn của ngành và nhà chức danh phó giáo sư ngành Văn hóa: PGS. xuất bản... TS. Phạm Thị Thanh Tâm (nguyên Trưởng Khoa Các hoạt động văn nghệ, thể thao của Nhà Phát hành sách) năm 2002 và PGS.TS. Đỗ Thị trường tổ chức cũng được thầy và trò Khoa Quyên (Trưởng khoa Xuất bản, Phát hành) Xuất bản, Phát hành nhiệt tình hưởng ứng năm 2018. Đây không chỉ là sự phấn đấu và tham gia và đạt nhiều thành tích cao trong thành tích của cá nhân mà là thành tích và trường (giải nhất, giải nhì, giải ba, giải khuyến sự nỗ lực của tập thể Khoa và ngành đào tạo khích toàn trường); ngoài ra thầy trò của Khoa trong một chặng đường dài 60 năm phát triển còn tham gia một số hoạt động văn nghệ của và trưởng thành. ngành và cũng đạt được những thành tích 2.2. Bên cạnh những thành tích đạt được, nhất định. hiện nay Khoa gặp không ít khó khăn như: Câu lạc bộ sinh viên tình nguyện của Khoa Ngành đào tạo hẹp, thực tiễn ngành có nhiều trong nhiều năm nay đã thu hút hàng trăm biến động. Ngành kinh doanh XBP kinh doanh sinh viên mỗi khóa tham gia với các hoạt động loại sản phẩm hàng hóa thuộc lĩnh vực văn cộng đồng ý nghĩa trong và ngoài Hà Nội. hóa tư tưởng khá nhạy cảm trong quá trình Chương trình Mùa hè xanh được Liên chi đoàn nước ta hội nhập quốc tế; mô hình tổ chức tổ chức vào mỗi dịp hè đến tại các xã miền hoạt động còn khá nhiều bất cập giữa việc núi phía Bắc như Hòa Bình, Hà Giang, Tuyên thực hiện chức năng tư tưởng chính trị và chức Quang, Cao Bằng, Lạng Sơn, Thái Nguyên... Các năng kinh doanh; độ chênh của các quy định Chương trình Áo ấm mùa đông, Bánh chưng luật pháp trong nước với luật pháp quốc tế về xanh ngày tết,... ngày càng được sinh viên quan xuất bản, in, phát hành XBP; sức ép của CMCN tâm và tham gia ủng hộ nhiệt tình. Bên cạnh 4.0 đối với các nhà xuất bản, đơn vị phát hành các hoạt động cộng đồng của sinh viên, các trong nước và công tác quản lý hoạt động xuất giảng viên của Khoa cũng hướng tới và tham bản hiện nay. Chính vì vậy, thực tiễn hoạt động gia tích cực chương trình quyên góp sách trao xuất bản trong nước cũng như công tác quản tặng các thư viện trường trung học phổ thông, lý và bảo hộ quyền tác giả của nhà xuất bản, cơ sở và tiểu học cũng như các chương trình tác giả, chủ sở hữu tác phẩm gặp nhiều khó thiện nguyện vì cộng đồng khác. khăn đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác Với sự cố gắng và nỗ lực của nhiều thế hệ đào tạo và việc tuyển dụng sinh viên sau khi cán bộ của Khoa vì sự nghiệp phát triển chung tốt nghiệp ra trường. 60 Số 27 - Tháng 3 - 2019
  8. Số chuyên đề Kỷ niệm 60 năm thành lập Trường ĐHVHHN Thực tiễn ngành có nhiều biến động, cần tần suất không đều. Các hội thảo trong nước có những nghiên cứu dự báo xu hướng phát các cấp và hội thảo quốc tế cũng được giảng triển, xây dựng hệ thống lý luận vững chắc cho viên quan tâm nhưng kết quả chưa phải là số các hoạt động của ngành trong thực tiễn. Tuy đông giảng viên của khoa tham gia viết bài. nhiên, đội ngũ giảng viên ngành Kinh doanh 3. Vấn đề đặt ra trong đào tạo ngành Kinh XBP số lượng ít, tuổi đời còn trẻ, chưa có nhiều doanh xuất bản phẩm hiện nay kinh nghiệm nên sự cống hiến còn hạn chế và Chỉ thị số 42-CT/TW của Ban Bí thư đã nêu gặp những khó khăn nhất định. Số giảng viên rõ định hướng phát triển hoạt động xuất bản: có học hàm, học vị chưa nhiều. Công tác học “…sự nghiệp xuất bản là một lĩnh vực hoạt động tập nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ tư tưởng sắc bén của Đảng, Nhà nước và nhân giảng viên hiện nay cũng còn nhiều hạn chế. dân, là một bộ phận quan trọng của nền văn Một số giảng viên có thời gian công tác từ 10 hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân đến 15 năm vẫn chưa tiếp tục tham gia học tập tộc, có nhiệm vụ tích luỹ và truyền bá các giá trị và nghiên cứu ở bậc học trên đại học. tinh thần, góp phần nâng cao dân trí, phát triển Đào tạo Kinh doanh XBP vốn là ngành đào văn hoá, xây dựng nền tảng tư tưởng, thế giới tạo có tính ứng dụng cao, thực tiễn ngành quan, nhân sinh quan cách mạng và khoa học kinh doanh XBP luôn có nhiều biến động gắn của xã hội; xây dựng đạo đức, lối sống và phát liền với xu hướng phát triển của nhu cầu, thị triển toàn diện nhân cách con người Việt Nam; trường khách hàng bạn đọc và sự phát triển góp phần đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, của khoa học công nghệ và kỹ thuật. Chương hình thành xã hội học tập… Hoạt động xuất bản trình đào tạo của Khoa đã được điều chỉnh bổ phải coi trọng việc phục vụ nhiệm vụ chính trị, tư sung nhiều lần, tuy nhiên định hướng nghiên tưởng, đáp ứng nhu cầu đọc của nhân dân, đồng cứu ứng dụng của chương trình vẫn còn hạn thời phải thực hiện tốt nhiệm vụ kinh doanh, xây chế. Chương trình đào tạo vẫn còn mang dựng ngành xuất bản thành một ngành kinh nặng mục tiêu trang bị kiến thức, chưa đi sâu tế - công nghệ phát triển toàn diện, vững chắc”. trang bị và rèn luyện thao tác kỹ năng nghề Đồng thời cũng đặt ra 1 trong 5 nhiệm vụ cụ nghiệp cho người học. Giáo trình, học liệu học thể là: “Xây dựng kế hoạch dài hạn đào tạo, tập phục vụ công tác đào tạo của ngành Kinh bồi dưỡng và phát triển lực lượng, đội ngũ của doanh XBP còn quá thiếu (đến năm 2018 mới ngành xuất bản, đảm bảo về quan điểm chính có 06 giáo trình đã xuất bản, 01 sách chuyên trị và chất lượng nghề nghiệp cho đội ngũ cán khảo, 01 giáo trình chuẩn bị nghiệm thu và bộ lãnh đạo, quản lý, chuyên môn, nghiệp vụ, xuất bản). các tác giả, cộng tác viên trong cả ba khâu xuất Hoạt động NCKH còn một số bất cập, việc bản, in và phát hành” và xác định 1 trong 6 giải đề xuất nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp Bộ pháp chủ yếu là: “Rà soát, đổi mới mục tiêu, nội hàng năm hết sức khó khăn, bởi sản phẩm và dung, chương trình, phương thức đào tạo, bồi kết quả nghiên cứu chuyên sâu của ngành đào dưỡng cán bộ trong cả ba lĩnh vực xuất bản, in, tạo thiên về lĩnh vực thông tin và truyền thông phát hành để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ” (1). hơn là lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch. Mặt khác, trước yêu cầu đòi hỏi của thực Nhiều giảng viên chưa đủ tự tin và bản lĩnh để tiễn hoạt động xuất bản, về nguồn nhân lực đăng ký và thực hiện đề tài NCKH cấp Trường. đáp ứng các vị trí việc làm trong quản lý và tổ Việc viết bài báo khoa học đăng trên Tạp chí chức thực hiện quy trình, phương thức xuất chuyên ngành (Nghiên cứu văn hóa, Văn hóa bản, yêu cầu của công tác kiểm định chất học, Văn hóa nghệ thuật, Tri thức thời đại, Nhịp lượng giáo dục và yêu cầu đổi mới tự thân của cầu tri thức, Sách và đời sống,...) cũng được hoạt động đào tạo kinh doanh XBP trong bối giảng viên tích cực tham gia, song số lượng và cảnh hiện nay, công tác đào tạo ngành Kinh Số 27 - Tháng 3 - 2019 VĂN HÓA NGHIÊN CỨU 61
  9. VĂN HÓA NGHIÊN CỨU doanh XBP cần phải đổi mới mạnh mẽ trên cơ nghề nghiệp cho sinh viên ngay từ cuối năm sở thừa kế và phát huy những thành quả của thứ nhất của chương trình đào tạo nhằm giúp quá khứ, tiếp thu những giá trị hiện đại trong sinh viên có những định hướng rõ ràng về hệ thống giáo dục toàn cầu hiện nay, hướng nghề nghiệp tương lai, tin tưởng và đam mê tới sự hội tụ và phát triển bền vững của ngành với ngành nghề đã chọn cũng như sẵn sàng đào tạo trong tương lai. cho một kế hoạch học tập tốt nhất trước khi Một trong những nhân tố then chốt, cốt lõi tốt nghiệp ra trường. quyết định sự thành công của công tác đào - Thực hiện hợp tác với các cơ sở đào tạo tạo chính là đội ngũ cán bộ quản lý giỏi và giảng nước ngoài về trao đổi giảng viên, trao đổi viên trình độ cao. Họ là trung tâm của mọi hoạt sinh viên nhằm mở rộng và củng cố kiến thức động của nhà trường từ việc xây dựng chương và kỹ năng cho người học là cực kỳ cần thiết; trình đào tạo, thiết kế bài giảng, thu hút sinh hợp tác để xây dựng chương trình đào tạo các viên bằng hoạt động truyền bá tri thức và ngành, chuyên ngành đào tạo cũng là vấn đề truyền lửa đam mê cho sinh viên bằng các cấp bách, khi giáo dục bậc đại học ở Việt Nam hoạt động NCKH, các hoạt động phong trào, đang cần đổi mới và đa dạng ngành nghề đào giảng dạy trên lớp. Vai trò của người thầy vô tạo, hình thức đào tạo phù hợp với nhu cầu cùng quan trọng, thầy phải là tấm gương sáng học tập và nâng cao trình độ của người học. về đạo đức, lối sống và năng lực chuyên môn - Gắn kết với doanh nghiệp trong hoạt cho người học. Vì vậy, công tác bồi dưỡng đội động hợp tác quốc tế, mời chuyên gia xuất ngũ giảng viên không chỉ quan tâm đến năng lực chuyên môn, trình độ cao mà còn phải bồi dưỡng bản nước ngoài mở các lớp tập huấn nghiệp và rèn luyện sự nhiệt huyết, đam mê, phẩm chất vụ, tọa đàm trao đổi cập nhật những thông đạo đức nhà giáo. Chuẩn hóa đội ngũ cán bộ tin, kiến thức và kỹ năng mới của ngành công giảng viên trình độ cao theo hướng nghiên nghệ xuất bản thế giới hiện nay. cứu chuyên sâu các lĩnh vực chuyên môn của Thứ ba, đổi mới đào tạo từ hình thức đến nội ngành đào tạo và vị trí công việc mà giảng dung chương trình, nội hàm từng môn học. Xây viên đảm nhận, bên cạnh việc chuẩn hóa năng dựng mục tiêu, nội dung chương trình đào tạo lực tin học và ngoại ngữ của giảng viên. phù hợp cho từng giai đoạn nhất định, đặc Thứ hai, gắn kết cơ sở đào tạo với cơ quan, biệt những giai đoạn thực tiễn có nhiều thay doanh nghiệp sử dụng sản phẩm đào tạo, hợp tác đổi và nhiều vấn đề mới nảy sinh như hiện nay; quốc tế trong khu vực và thế giới về công tác đào giảm thời lượng chương trình cho phù hợp với tạo nói chung, công tác đào tạo và nâng cao chương trình đào tạo trình độ cử nhân; thiết kế trình độ đội ngũ giảng viên của ngành đào tạo. các mảng kiến thức và thời lượng phù hợp cho - Thu hút các chuyên gia là lãnh đạo cơ quan từng mảng cụ thể trong tổng thể chương trình quản lý nhà nước, lãnh đạo nhà xuất bản, công đào tạo; nội hàm từng môn học cần chú trọng ty, doanh nghiệp sách tham gia giảng dạy các cập nhật các kiến thức và kỹ năng phù hợp với môn học, chuyên đề trong chương trình đào thực tiễn yêu cầu; coi trọng khối kiến thức, kỹ tạo; liên kết chặt chẽ với các nhà sách/công năng thực hành, thực tập nghề nghiệp trong ty/doanh nghiệp sách trên địa bàn thực hiện chương trình đào tạo. đào tạo mảng thực hành nghiệp vụ cho từng Thứ tư, tăng cường hệ thống học liệu (bao môn học song hành với các chương trình thực gồm giáo trình, tài liệu chuyên khảo, tham tập nghề nghiệp trong chương trình đào tạo khảo) phục vụ công tác đào tạo của ngành (bao gồm thực tập giữa khóa và thực tập tốt Kinh doanh XBP. Bên cạnh chính sách khuyến nghiệp). khích giảng viên NCKH, thực hiện các công - Tăng cường các hoạt động tiếp xúc giao trình NCKH các cấp, viết giáo trình hoặc tài liệu lưu, tọa đàm với doanh nghiệp để định hướng tham khảo phục vụ môn học do cá nhân đảm 62 Số 27 - Tháng 3 - 2019
  10. Số chuyên đề Kỷ niệm 60 năm thành lập Trường ĐHVHHN nhận, nhà trường cũng cần có chính sách thu bản phẩm theo yêu cầu của đào tạo tín chỉ, Kỷ yếu hút và đặt hàng các chuyên gia trong lĩnh vực Hội thảo khoa học. viết giáo trình hoặc tài liệu tham khảo phục vụ 5. Khoa Xuất bản - Phát hành (2015), Nâng các môn học của ngành đào tạo v.v. cao chất lượng đào tạo ngành Kinh doanh xuất Thay lời kết bản phẩm theo phương thức tín chỉ đáp ứng yêu cầu thực tiễn, Kỷ yếu Hội thảo khoa học. Sự nghiệp 60 năm phát triển và trưởng thành của Khoa Xuất bản, Phát hành là sự 6. Khoa Xuất bản - Phát hành (2016), Đào tạo đóng góp công sức, trí tuệ của nhiều thế hệ ngành Kinh doanh xuất bản phẩm đáp ứng nhu lãnh đạo nhà trường, cán bộ giảng viên trong cầu của nhà tuyển dụng, Kỷ yếu Hội thảo khoa toàn trường và nhiều thế hệ lãnh đạo, cán bộ học. giảng viên của Khoa. Mặc dù đến nay ngành 7. Khoa Xuất bản - Phát hành (2017), Lấy ý kiến Kinh doanh XBP đã đạt được những thành tựu chuyên gia xây dựng chương trình đào tạo chuyên nhất định nhưng vẫn còn không ít hạn chế cần ngành, Kỷ yếu Hội thảo khoa học. khắc phục. Những cán bộ giảng viên trong 8. Khoa Xuất bản, Phát hành (2018), Đào tạo Khoa hiện nay là thế hệ học trò của các bậc tiền cán bộ xuất bản, phát hành trong bối cảnh cách bối trước đây, nguyện sẽ đem hết lòng nhiệt mạng công nghiệp 4.0, Kỷ yếu Hội thảo khoa học. huyết đam mê khoa học, gìn giữ phẩm chất 9. Khoa Xuất bản, Phát hành (2018), Lấy ý kiến đạo đức nhà giáo, cống hiến cho sự nghiệp chuyên gia, người sử dụng lao động về chuẩn đầu đào tạo ngành Kinh doanh XBP phát triển bền ra ngành Kinh doanh xuất bản phẩm, Kỷ yếu Hội vững, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất thảo khoa học. lượng cao cho sự nghiệp xuất bản Việt Nam 10. Học viện Báo chí và Tuyên truyền - Nhà hiện nay. Đoàn kết - Đam mê - Cống hiến, phát xuất bản Chính trị quốc gia (2018), Nâng cao chất huy sức mạnh tập thể là phương châm hành lượng đội ngũ cán bộ biên tập, xuất bản trong bối động; Đổi mới và Phát triển là sứ mệnh đào tạo cảnh CMCN 4.0, Kỷ yếu Hội thảo khoa học. của Khoa trong sự nghiệp đào tạo ngành Kinh 11. Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa doanh XBP hiện nay. Việt Nam (2012), Luật Xuất bản, số 19/2012/ Đ.T.Q QH13. (PGS.TS, Trưởng khoa Xuất bản, Phát hành, 12. Trường Đại học Văn hóa Hà Nội (2010), Trường ĐHVHHN) Chương trình đào tạo niên chế ngành Kinh doanh xuất bản phẩm trình độ Đại học, Cao đẳng, Liên Tài liệu tham khảo thông. 1. Ban Bí thư (2004), Chỉ thị số 42-CT/TW về Nâng 13. Trường Đại học Văn hóa Hà Nội (2012), cao chất lượng toàn diện của hoạt động xuất bản. Chương trình đào tạo tín chỉ ngành Kinh doanh 2. Ban Chấp hành Trung ương (2013), Nghị xuất bản phẩm trình độ Đại học, Cao đẳng, Liên quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 về đổi mới căn thông. bản toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện Ngày nhận bài: 8 - 12 - 2018 kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và Ngày phản biện, đánh giá: 11 - 3 - 2019 hội nhập quốc tế. 3. Đỗ Thị Quyên (2018), Xuất bản với cuộc Cách Ngày chấp nhận đăng: 20 - 3 - 2019 mạng công nghiệp 4.0 và công tác đào tạo cán bộ xuất bản, phát hành hiện nay, Tạp chí Nghiên cứu Văn hóa, số 24. 4. Khoa Xuất bản - Phát hành (2014), Xây dựng chương trình bài giảng ngành Kinh doanh xuất Số 27 - Tháng 3 - 2019 VĂN HÓA NGHIÊN CỨU 63
nguon tai.lieu . vn