Xem mẫu

  1. Ñaøo taïo, boài döôõng giaûng vieân Khoa Thi haønh aùn hình söï vaø Hoã trôï tö phaùp ñaùp öùng yeâu caàu, nhieäm vuï trong tình hình môùi Nguyễn Văn Sơn Trường Đại học Cảnh sát nhân dân 1 . Khoa Thi hành án hình sự và hỗ quản lý cán bộ giảng dạy; tham gia quản trợ tư pháp được thành lập vào lý, giáo dục sinh viên theo quy chế của Bộ tháng 02/1996, là đơn vị đào tạo Giáo dục và Đào tạo, Bộ Công an và quy nghiệp vụ chuyên ngành của lực lượng định của Trường1. Cảnh sát trực thuộc Trường Đại học Cảnh Trải qua gần 20 năm hình thành và sát nhân dân có trách nhiệm giúp Hiệu phát triển, cán bộ giảng viên của đơn vị trưởng tổ chức biên soạn tài liệu dạy học, đã không ngừng học tập, rèn luyện nâng giảng dạy nghiệp vụ Thi hành án hình sự cao phẩm chất đạo đức, năng lực công tác, và hỗ trợ tư pháp theo chương trình đào khắc phục khó khăn xây dựng đơn vị ngày tạo của Bộ Công an; tổ chức nghiên cứu càng lớn mạnh. Hiện nay, tổng số giảng khoa học trong giảng viên và học viên; viên của Khoa là 15 đồng chí, trong đó có 01 Trưởng khoa, 03 Phó Trưởng khoa. Nhìn chung, phần lớn các giảng viên của 1 Quyết định số 11633/QĐ-X11-X12, ngày 30/09/2016 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định chức năng, nhiệm Khoa có tuổi đời còn trẻ: Từ đủ 23 đến 30 vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của Khoa Thi hành án tuổi có 05 đồng chí (chiếm tỷ lệ 35,71%); hình sự và hỗ trợ tư pháp thuộc Trường Đại học CSND. từ đủ 30 đến 40 tuổi có 07 đồng chí (chiếm SỐ 95 - THÁNG 11 / TẠP CHÍ KHGD CSND - 15
  2. Chaøo möøng ngaøy Nhaø giaùo Vieät Nam 20/11 ngành giáo dục, cải tạo phạm nhân cho 20 khóa hệ chính quy tập trung với 728 sinh viên; 12 khóa hệ vừa làm vừa học với 1.427 sinh viên; 05 khóa hệ liên thông với 647 sinh viên. Có 4 lượt giảng viên đạt danh hiệu Giảng viên dạy giỏi cấp Bộ, nhiều lượt giảng viên đạt tỷ lệ 50%); từ trên 40 tuổi có 02 đồng chí danh hiệu giảng viên dạy giỏi cấp trường, (chiếm tỷ lệ 14,29%). 03 lượt giảng viên tham gia và đạt giải Về thâm niên công tác: Công tác từ 15 cao trong hội giảng, nhiều lượt giảng viên năm trở lên có 03 đồng chí (chiếm tỷ lệ được khen thưởng vì đã đạt được thành 21,43%); từ 5 năm đến dưới 15 năm có tích xuất sắc trong các phong trào thi đua 06 đồng chí (chiếm tỷ lệ 42,86%); dưới 5 do Bộ Công an, Tổng cục Chính trị Công năm có 05 đồng chí (chiếm tỷ lệ 35,71%). an nhân dân và Nhà trường tổ chức. Về học vị và chức danh giảng viên: Có 03 Về nghiên cứu khoa học: Đơn vị đã Tiến sĩ, 07 thạc sĩ (trong đó 01 đồng chí nghiên cứu 05 đề tài khoa học cấp Bộ, 12 đề đang nghiên cứu sinh), 01 đồng chí đang tài khoa học cấp cơ sở, 05 đề tài khoa học học cao học, 04 đồng chí đang học VB2 về từ nguồn kinh phí của nhà trường. Biên lý luận chính trị; có 06 giảng viên chính, soạn và đưa vào giảng dạy 22 giáo trình; 03 giảng viên, 03 trợ giảng và 03 giảng 46 chuyên đề chuyên sâu và có nhiều bài viên tập sự. viết đăng trên các tạp chí khoa học trong Mặc dù đội ngũ giảng viên phần lớn có và ngoài trường; hướng dẫn 78 khóa luận tuổi đời còn trẻ nhưng với sự nỗ lực phấn tốt nghiệp, 25 đề tài nghiên cứu khoa học đấu không ngừng nên đã đạt được nhiều của sinh viên; thực hiện 12 công trình sáng thành tích tốt trong công tác chuyên môn, kiến phục vụ dạy học. Hiện nay, Khoa đặc biệt là hoạt động giảng dạy và nghiên đang đăng ký biên soạn 07 giáo trình dùng cứu khoa học. Về hoạt động giảng dạy: cho bậc đại học hệ chính quy đào tạo theo Ngoài việc tham gia vào hoạt động giáo hệ thống tín chỉ chuyên ngành Quản lý dục, đào tạo chung của Nhà trường, đơn giáo dục, cải tạo phạm nhân; 04 chuyên đề vị đã trực tiếp giảng dạy nghiên vụ chuyên chuyên sâu; thực hiện 01 đề tài khoa học 16 - TẠP CHÍ KHGD CSND / SỐ 95 - THÁNG 11
  3. cấp Bộ do Tổng cục Cảnh sát Thi hành án trẻ nên chưa có nhiều kinh nghiệm trong hình sự và Hỗ trợ tư pháp chủ trì, 02 đề tài công tác, đặc biệt là kiến thức thực tiễn khoa học cấp cơ sở của Viện Chiến lược còn rất khiêm tốn. Như trên đã phân tích, và khoa học Công an - Bộ Công an, 01 đề đa số các giảng viên trong Khoa có tuổi tài khoa học Công an cấp tỉnh và 02 đề đời dưới 40 tuổi (chiếm tỷ lệ 85,71%), thời tài khoa học từ nguồn kinh phí tự túc của gian công tác dưới 15 năm (chiếm tỷ lệ giảng viên; thực hiện 02 công trình sáng 78,57%) nên kinh nghiệm trong giảng dạy kiến. Các công trình khoa này đang được chưa tích lũy được nhiều; trong khi đó, yêu triển khai đúng tiến độ và sẽ hoàn thành cầu trong công tác giảng dạy nói chung và 2 trong năm học 2017 - 2018. giảng dạy đối với sinh viên chuyên ngành . Từ tình hình, đặc điểm về đội Quản lý giáo dục, cải tạo phạm nhân nói ngũ giảng viên và kết quả công riêng đòi hỏi người giảng viên không chỉ tác trên đây cho thấy trong những nắm vững kiến thức lý luận mà còn phải năm qua mặc dù Khoa đã đạt được nhiều am hiểu nhiều về thực tiễn. Mặt khác, căn thành tích quan trọng, tuy nhiên vẫn còn cứ vào quy định của Bộ Công an, hướng có những khó khăn, hạn chế nhất định. dẫn của Nhà trường về việc tuyển chọn Cụ thể như sau: sinh viên ở lại trường thì cho đến nay Khoa - Lực lượng giảng viên còn mỏng trong có 12/15 đồng chí được tuyển chọn từ sinh khi các lớp học nhiều. Mặc dù tổng số viên chuyên ngành Quản lý giáo dục, cải giảng viên là 15 đồng chí nhưng trong đó tạo phạm nhân hệ chính quy có học lực có 01 đồng chí đang nghiên cứu sinh, 01 trung bình từ loại khá trở lên; trong số này đồng chí đang học cao học, 04 đồng chí thì phần lớn là học sinh phổ thông đi học. đang học VB2 về lý luận chính trị và 03 Hơn nữa, thực tiễn công tác Thi hành án đồng chí là giảng viên tập sự chưa được hình sự và hỗ trợ tư pháp hiện nay gồm đứng lớp. Trong khi đó, trong những năm nhiều lĩnh vực, phạm vi rất rộng, mặc dù gần đây trung bình mỗi năm có từ 03 hàng năm các giảng viên có đăng ký đi đến 04 lớp chuyên ngành trong và ngoài nghiên cứu thực tế nhưng cũng rất khó để trường, từ 03 đến 05 lớp liên ngành. Ngoài nắm bắt một cách kịp thời và cặn kẽ tình ra, Khoa còn đảm nhận giảng dạy cho lớp hình công tác thực tiễn. Chính những khó Bồi dưỡng nghiệp vụ trại giam cho cán bộ khăn này thường dẫn đến kiến thức thực Bộ Nội vụ Vương quốc Campuchia. Điều tiễn của giảng viên bị hạn chế, làm cho nội này cho thấy việc phân công, điều chỉnh dung bài giảng ít sinh động. lịch giảng rất khó khăn; do đó cũng ảnh - Trình độ về ngoại ngữ, tin học của hưởng phần nào đến chất lượng giảng dạy. giảng viên còn thấp, chưa đồng đều. Hiện - Phần lớn giảng viên có tuổi đời còn nay, Khoa có 01 giảng viên có trình độ cử SỐ 95 - THÁNG 11 / TẠP CHÍ KHGD CSND - 17
  4. Chaøo möøng ngaøy Nhaø giaùo Vieät Nam 20/11 nhân Anh Văn; 01 giảng viên có trình độ cứu, đi thực tế để dần dần tích lũy kinh IEL; 02 giảng viên có trình độ B1 Châu nghiệm. Đây cũng là một trong những khó 3 Âu; 11 đồng chí có chứng chỉ B Anh Văn. khăn cho đội ngũ giảng viên của Khoa. Về trình độ tin học: Có 05 giảng viên có . Từ tình hình, đặc điểm, kết quả trình độ đáp ứng “Chuẩn kỹ năng sử dụng đạt được và những khó khăn, hạn công nghệ thông tin cơ bản” theo Thông chế của Khoa thời gian qua, công tư 03/2014/TT-BTTTT; 100% giảng viên tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên có chứng chỉ B Tin học. Tuy nhiên, khả của Khoa trong những năm tới cần tập năng sử dụng thành thạo ngoại ngữ, tin trung phát triển theo một số định hướng học phục vụ công tác chuyên môn thì cơ bản sau đây: tương đối ít. Đây cũng là một trong những - Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng khó khăn, hạn chế của giảng viên Khoa nâng cao trình độ, năng lực của giảng viên THAHS&HTTP hiện nay. nhằm phục vụ công tác chuyên môn, từng - Thực tiễn công tác quản lý giam giữ, bước nâng cao chất lượng công tác giảng dạy. giáo dục phạm nhân tại các trại giam Đây là một trong những vấn đề hết sức thuộc Bộ Công an nói riêng, công tác Thi quan trọng quyết định đến chất lượng, hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp nói hiệu quả công tác giảng dạy cho đội ngũ chung hiện nay gồm nhiều lĩnh vực, rất đa giảng viên của Khoa. Xây dựng kế hoạch, dạng và có nhiều vấn đề mới. Do đó, đòi lộ trình học tập, bồi dưỡng theo giai đoạn hỏi người cán bộ, chiến sỹ công tác ở lĩnh và năm học nhằm từng bước nâng cao vực Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp trình độ nghiệp vụ, lý luận chính trị cho phải được đào tạo, bồi dưỡng và rèn luyện cán bộ, giảng viên; khuyến khích giảng để nắm vững kiến thức pháp luật, nghiệp viên đăng ký học sau đại học, ngoại ngữ, vụ, có phẩm chất chính trị, tư tưởng, đạo tin học để nâng cao trình độ; đăng ký luân đức… mới có thể đáp ứng yêu cầu thực chuyển nghiên cứu thực tế, tham gia hội tiễn. Hơn nữa, nội dung chương trình đào thảo, tập huấn chuyên đề… nhằm tích lũy tạo chuyên ngành QLGD, CTPN bậc đại kinh nghiệm phục vụ công tác giảng dạy. học hệ chính quy đào tạo theo tín chỉ hiện Hiện nay, Khoa có 03 Tiến sĩ, 07 Thạc sĩ . nay có rất nhiều nội dung mới. Vì vậy, để Phấn đấu đến năm 2020, Khoa có 04 Tiến làm tốt công tác giảng dạy đòi hỏi người sĩ; 08 - 10 Thạc sĩ; có từ 1 - 2 nghiên cứu giảng viên không chỉ nắm vững kiến thức sinh; mỗi năm có từ 1 - 2 giảng viên học pháp luật, nghiệp vụ mà còn phải am hiểu cao học. Về chức danh giảng viên, Khoa có về thực tiễn. Về yêu cầu này hiện nay đội 08 giảng viên chính, 12 giảng viên. Nâng ngũ giảng viên của Khoa chưa thể đáp ứng cao trình độ về mọi mặt, phát triển thành ngay được; cần phải có quá trình nghiên những chuyên gia trong từng lĩnh vực cụ 18 - TẠP CHÍ KHGD CSND / SỐ 95 - THÁNG 11
  5. thể, đáp ứng tốt nhiệm vụ giảng dạy và Về tổ chức: Cần có sự ổn định về tổ chức, nghiên cứu khoa học. số lượng giảng viên trong đơn vị. Đây là Tăng cường quan hệ quốc tế trong đào một trong những vấn đề hết sức quan trọng tạo, bồi dưỡng giảng viên Khoa Thi hành trong việc phát triển đội ngũ giảng viên của án hình sự và hỗ trợ tư pháp. Với những Khoa. Từ khi thành lập đến nay đã có 12 lượt thời cơ và vận hội của quá trình hội nhập luân chuyển giảng viên trong đơn vị, trong quốc tế mạnh mẽ trên hầu hết các lĩnh vực đó có 04 lượt luân chuyển về địa phương như hiện nay, đã đến lúc cần thiết phải công tác, 05 lượt luân chuyển công tác ở từng bước tháo bỏ những rào cản không đơn vị khác trong trường và 03 lượt luân cần thiết nhằm tiếp cận những thành tựu chuyển vì lý do khác. Những trường hợp chung của nhân loại trong giải quyết tình luân chuyển như thế sẽ ảnh hưởng không trạng tội phạm nói chung, giáo dục phạm nhỏ đến công tác quy hoạch, đào tạo, bồi nhân nói riêng. Trước hết cần phải tìm ra dưỡng giảng viên của Khoa; gây lãng phí con đường hợp tác quốc tế đào tạo cho công sức đào tạo, bồi dưỡng của Khoa và những người làm công tác đào tạo trong nghiêm trọng hơn là ảnh hưởng không ít lực lượng Công an nhân dân nói chung và đến tư tưởng của giảng viên khác trong đơn Cảnh sát Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư vị. Do đó, trong thời gian tới cần có sự ổn pháp nói riêng, trong đó có các giảng viên định về biên chế, tổ chức giảng viên trong của Khoa Thi hành án hình sự và hỗ trợ Khoa. Trước mắt, cần hoàn thiện ngay về tư pháp thuộc Trường Đại học Cảnh sát lãnh đạo chỉ huy cấp tổ (vì hiện nay Khoa nhân dân. chưa có chỉ huy cấp tổ). Đồng thời Đảng Đảm bảo đủ về biên chế, tổ chức và có ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường cũng cần sự ổn định trong đội ngũ giảng viên. Hiện xây dựng quy chế việc luân chuyển giảng nay, tổng số giảng viên của Khoa hiện nay viên nói chung nhằm hạn chế đến mức là 15 đồng chí, trong đó có 02 đồng chí thấp nhất tình trạng giảng viên xin luân đang luân chuyển thực tế tại Trại tạm giam chuyển sang đơn vị khác. Công an tỉnh Đồng Nai thời hạn 02 năm. - Tăng cường công tác giáo dục chính Cũng theo lộ trình này thì đến năm 2020, trị, tư tưởng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, tổng số giảng viên của Khoa là 20 đồng chí. đạo đức nghề nghiệp cho giảng viên. Như vậy, mặc dù kế hoạch phát triển Khoa Đây là một trong những phẩm chất theo giai đoạn đã được xây dựng, đang tiếp quan trọng không thể thiếu đối với người tục triển khai thực hiện nhưng cũng cần sỹ quan Công an. Hơn nữa, chức năng chủ phải có kế hoạch, lộ trình cụ thể phát triển yếu của Khoa là đào tạo sinh viên bậc đại theo từng năm học. Đây là trách nhiệm của học chuyên ngành Quản lý giáo dục, cải cấp ủy chi bộ và lãnh đạo đơn vị. tạo phạm nhân - Những sỹ quan Cảnh SỐ 95 - THÁNG 11 / TẠP CHÍ KHGD CSND - 19
  6. Chaøo möøng ngaøy Nhaø giaùo Vieät Nam 20/11 sát làm nhiệm vụ quản lý giáo dục, cải đồng thời răn đe, giáo dục đối với giảng tạo người phạm tội trở thành người có viên khác trong đơn vị. ích cho xã hội. Do đó, hơn ai hết, yêu cầu - Từng bước xây dựng đội ngũ cán bộ về chính trị tư tưởng, phẩm chất đạo đức giảng dạy và nghiên cứu khoa học về nghiệp là vô cùng quan trọng đối với giảng viên vụ Quản lý giáo dục, cải tạo phạm nhân Khoa Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư ngang tầm đòi hỏi của thực tiễn trong tình pháp. Trước hết, các giảng viên của Khoa hình hiện nay. tiếp tục hưởng ứng, tham gia và thực hiện Một trong những yếu tố quyết định nghiêm túc các phong trào do Bộ Công đến việc đào tạo ra một lực lượng trung an, Tổng cục Chính trị Công an nhân dân thành và tinh nhuệ là chính sách và điều và Nhà trường phát động; đặc biệt là thực kiện tiến hành đào tạo trong các Nhà hiện Chỉ thị số 05/CT-BCA-X11, ngày trường mà trước hết là tiềm lực con 28/8/2013 của Bộ Công an về việc tiếp tục người, những cán bộ làm công tác giảng đẩy mạnh phong trào “Công an nhân dân dạy. Muốn vậy cần phải có kế hoạch và học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”; Chỉ cơ chế mang tính chiến lược, đồng bộ, có thị số 03/CT-BCA ngày 18/4/2014 của Bộ hiệu quả trong tất cả các khâu từ tuyển Công an về việc “Tiếp tục siết chặt kỷ luật, dụng, đào tạo và sử dụng đội ngũ này. kỷ cương, điều lệnh; xây dựng nếp sống Thời gian qua việc tuyển dụng giáo viên văn hóa vì nhân dân phục vụ trong Công còn bị gò bó, thiếu chủ động, chủ yếu an nhân dân”; Chỉ thị số 07/CT-BCA ngày trông chờ vào nguồn sinh viên tốt nghiệp 26/10/2016 của Bộ Công an “Về tăng hệ chính quy và có kết quả học tập khá, cường nâng cao văn hóa ứng xử của Công giỏi, có nguyện vọng công tác tại trường. an nhân dân trong tình hình mới”... Từng Bằng cách này có hạn chế rõ rệt là kiến giảng viên phải thường xuyên tự mình học thức thực tiễn của giảng viên rất hạn chế, tập, rèn luyện, tu dưỡng theo những phẩm đồng thời tạo ra một tập thể giáo viên, chất đạo đức cao đẹp của người sỹ quan cán bộ khoa học theo kiểu “đóng cửa bảo Công an nhân dân để làm tấm gương sáng nhau” hoặc “xôi chấm xôi”. Để khắc phục cho sinh viên học tập, noi theo, trong đó, tình trạng này, theo chúng tôi việc tuyển vai trò của cấp ủy, lãnh đạo đơn vị là nòng dụng phải theo phương châm chủ động cốt. Cấp ủy, lãnh đạo đơn vị tăng cường và mở rộng. Cần thiết phải chủ động tìm công tác kiểm tra, giám sát nắm tình kiếm nguồn nhân lực mới từ nhiều nguồn hình; phát hiện và có biện pháp uốn nắn khác nhau như: Học viên đào tạo sau đại kịp thời giảng viên có biểu hiện vi phạm, học, có kinh nghiệm công tác tại các trại trường hợp cần thiết phải xử lý nghiêm để giam; những người được đào tạo trong giữ vững nề nếp, kỷ cương trong đơn vị, nước và nước ngoài về tâm lý giáo dục, 20 - TẠP CHÍ KHGD CSND / SỐ 95 - THÁNG 11
  7. quản lý kinh tế; những cán bộ thực tiễn bộ và lãnh đạo đơn vị không ngừng củng đã được đào tạo cơ bản về chuyên ngành cố, xây dựng khối đoàn kết trong đơn vị Quản lý giáo dục, cải tạo phạm nhân có ngày càng vững mạnh; thường xuyên nhiều kinh nghiệm… Đồng thời với việc kiểm tra, giám sát, hướng dẫn giảng viên tìm kiếm nguồn phải có chính sách phù trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được hợp để thu hút những cán bộ trên vào giao. Từng giảng viên phải có ý chí cầu làm công tác giảng dạy tại trường. tiến, tinh thần ham học hỏi, niềm đam Trong đào tạo đội ngũ giảng viên cần mê, yêu ngành, mến nghề và tính sáng tạo phải tìm kiếm những hướng đi mới như trong công việc, sự nỗ lực phấn đấu không cử đi đào tạo chuyên ngành 2, đào tạo ngừng để trở thành người giảng viên mẫu sau đại học tại các trường Công an và kể mực của Trường Đại học Cảnh sát nhân cả ở nước ngoài, cho đi thực tế dài hạn, dân nói chung, Khoa Thi hành án hình sự thậm chí kiêm chức tại các đơn vị. Khẩn và hỗ trợ tư pháp nói riêng. trương triển khai thực hiện đào tạo sau N.V.S đại học chuyên ngành Quản lý giáo dục, cải tạo phạm nhân để đảm bảo tính liên Tài liệu tham khảo thông trong đào tạo. Mặt khác, Bộ Công 1. Chỉ thị số 05/CT-BCA-X11, ngày an cũng cần tính toán biên chế sao cho đội 28/8/2013 của Bộ Công an về việc tiếp tục ngũ cán bộ, giáo viên không những đảm đẩy mạnh phong trào “Công an nhân dân bảo về chất lượng mà còn phải đủ về số học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”. lượng theo yêu cầu đào tạo, nhất là giáo 2. Chỉ thị số 03/CT-BCA ngày 18/4/2014 viên chuyên ngành Quản lý giáo dục, cải của Bộ Công an về việc “Tiếp tục siết chặt tạo phạm nhân. kỷ luật, kỷ cương, điều lệnh; xây dựng nếp Trên đây là tình hình, đặc điểm, kết quả, sống văn hóa vì nhân dân phục vụ trong khó khăn, hạn chế trong công tác và định Công an nhân dân”. hướng đào tạo, phát triển đội ngũ giảng 3. Chỉ thị số 07/CT-BCA ngày viên Khoa Thi hành án hình sự và hỗ trợ 26/10/2016 của Bộ Công an “Về tăng tư pháp nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cường nâng cao văn hóa ứng xử của Công trong tình hình mới. Tuy nhiên, để từng an nhân dân trong tình hình mới”. bước thực hiện đạt được mục tiêu, kết quả 4. Quyết định số 11633/QĐ-X11-X12, đó Khoa rất mong tiếp tục nhận được sự ngày 30/09/2016 của Bộ trưởng Bộ Công quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, an quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền Ban Giám hiệu nhà trường; sự phối hợp hạn và tổ chức bộ máy của Khoa Thi hành nhịp nhàng, đồng bộ của các đơn vị trong án hình sự và hỗ trợ tư pháp thuộc Trường và ngoài trường. Bên cạnh đó, cấp ủy chi Đại học CSND. SỐ 95 - THÁNG 11 / TẠP CHÍ KHGD CSND - 21
nguon tai.lieu . vn