- Trang Chủ
- Triết học
- Đạo đức học phương Tây đương đại: Tổng quan các trào lưu và các vấn đề chủ yếu
Xem mẫu
- §¹o ®øc häc ph−¬ng T©y ®−¬ng ®¹i:
tæng quan c¸c trµo l−u vµ c¸c vÊn ®Ò chñ yÕu
NguyÔn Vò H¶o(*)
T huËt ng÷ “®¹o ®øc häc” cã nguån
gèc tõ thuËt ng÷ “ethos” trong tiÕng
Hy L¹p cæ vµ ®−îc Aristotle (384-322
I. Khuynh h−íng duy lý - duy khoa häc trong ®¹o
®øc häc(*)
Khuynh h−íng duy lý - duy khoa
tr.CN) sö dông víi tÝnh c¸ch lµ m«n häc häc chñ yÕu ®−îc h×nh thµnh tõ thÕ kû
vÒ phÈm h¹nh, mét trong nh÷ng lÜnh XIX vµ ph¸t triÓn trong thÕ kû XX.
vùc ®Æc thï cña triÕt häc, m«n triÕt häc Khuynh h−íng nµy xuÊt ph¸t tõ triÕt
thùc tiÔn. Sau nµy, ®¹o ®øc häc ®−îc häc cæ ®iÓn §øc vµ tËp trung vµo c¸c
xem lµ m«n häc vÒ ®¹o ®øc vµ lu©n lý. vÊn ®Ò ph−¬ng ph¸p luËn cña khoa häc
Trong mçi giai ®o¹n ph¸t triÓn lÞch sö tù nhiªn vµ c¸c vÊn ®Ò trùc tiÕp g¾n liÒn
nh©n lo¹i, c¸c häc thuyÕt ®¹o ®øc häc cã víi c¸c thµnh tùu khoa häc kü thuËt.
¶nh h−ëng kh«ng nhá ®Õn nÒn t¶ng ®êi
C¸c trµo l−u ®¹o ®øc häc thuéc
sèng tinh thÇn x· héi còng nh− lèi sèng
khuynh h−íng duy lý - duy khoa häc
®¹o ®øc cña c¸c c¸ nh©n vµ céng ®ång
nµy cã thiªn h−íng ®Ò cao tÝnh hîp lý
ng−êi kh¸c nhau trong x· héi.
khoa häc, ®−a ra c¸c tiªu chuÈn chÆt
Trong bµi viÕt nµy, chóng t«i muèn chÏ mang tÝnh khoa häc, cè g¾ng vËn
®−a ra mét bøc tranh tæng quan vÒ c¸c dông c¸c kh¸i niÖm ®¹o ®øc cho toµn bé
trµo l−u ®¹o ®øc häc ph−¬ng T©y vµ c¸c giíi tù nhiªn d−íi gãc nh×n toµn cÇu vµ
vÊn ®Ò chñ yÕu trong thÕ kû XX vµ hiÖn ph©n biÖt nh÷ng c«ng tr×nh khoa häc
nay. ®Ých thùc víi c¸c häc thuyÕt mang tÝnh
Trong thÕ kû XX, ë c¸c n−íc ph−¬ng t«n gi¸o - thÇn tho¹i. Trµo l−u cã −u thÕ
T©y xuÊt hiÖn rÊt nhiÒu trµo l−u ®¹o trong khuynh h−íng nµy lµ ®¹o ®øc häc
®øc häc kh¸c nhau, nh−ng cã thÓ quy vÒ ph©n tÝch, mét trµo l−u dùa vµo c¸c
ba khuynh h−íng chñ yÕu sau ®©y: 1) nguyªn t¾c thùc chøng vÒ ®¹o ®øc.
khuynh h−íng duy lý - duy khoa häc
trong ®¹o ®øc häc; 2) khuynh h−íng phi
duy lý trong ®¹o ®øc häc; vµ 3) khuynh (*)
PGS. TS., Tr−êng §¹i häc KHXH&NV, §¹i häc
h−íng ®¹o ®øc häc t«n gi¸o. Quèc gia Hµ Néi.
- §¹o ®øc häc ph−¬ng T©y… 33
§−îc h×nh thµnh tõ triÕt häc ph©n mÖnh lÖnh cña ng−êi ph¸t ng«n trªn c¬
tÝch hay chñ nghÜa thùc chøng logic, së c¸c c¶m xóc ®Ó t¸c ®éng ®Õn t©m lý
®¹o ®øc häc ph©n tÝch ®−îc xem lµ ng−êi nghe.
siªu ®¹o ®øc häc (metaethics), bé phËn
Mét nh¸nh kh¸c cña siªu ®¹o ®øc
cña ®¹o ®øc häc nghiªn cøu nh÷ng vÊn
häc lµ thuyÕt trùc gi¸c do G. E. Moore
®Ò vÒ b¶n chÊt nhËn thøc luËn vµ logic
(1873-1958) khëi x−íng trong t¸c phÈm
cña ng«n ng÷ ®¹o ®øc. Siªu ®¹o ®øc häc
Nh÷ng nguyªn lý cña ®¹o ®øc häc.
chØ nghiªn cøu h×nh thøc cña nh÷ng
Chèng l¹i c¸ch tiÕp cËn cña chñ nghÜa
ph¸n ®o¸n ®¹o ®øc, chø kh«ng xem xÐt
tù nhiªn ®èi víi vÊn ®Ò ®¹o ®øc, Moore
néi dung ®¹o ®øc, nguyªn t¾c ®¹o ®øc
cho r»ng, c¸c ®¹i biÓu cña c¸ch tiÕp cËn
cña nh÷ng ph¸n ®o¸n Êy. Trªn thùc tÕ,
nµy nh− Aristotle, J. Bentham, H.
siªu ®¹o ®øc häc chñ yÕu tËp trung lµm
Spencer ®· m¾c sai lÇm, vi ph¹m c¸c
râ ý nghÜa cña c¸c kh¸i niÖm vµ c¸c
quy luËt logic h×nh thøc khi ®−a ra ®Þnh
mÖnh ®Ò ®¹o ®øc, v× vËy nã cã thÓ coi lµ
nghÜa luÈn quÈn theo kiÓu vßng trßn:
mét biÕn thÓ cña logic häc t×nh th¸i
Hä ®ång nhÊt c¸c kh¸i niÖm c¬ b¶n cña
[Xem 2, 202-217].
®¹o ®øc häc cña m×nh nh− “h¹nh phóc”
(thuyÕt h¹nh phóc), “kho¸i l¹c” (thuyÕt
Mét nh¸nh cña siªu ®¹o ®øc häc lµ
kho¸i l¹c), “c¸i lîi” (thuyÕt vÞ lîi) víi
®¹o ®øc häc cña thuyÕt c¶m xóc
ph¹m trï “c¸i thiÖn” vµ vÒ phÇn m×nh
(emotivism) cña B. Russell, R. Carnap,
l¹i ®Þnh nghÜa c¸c häc thuyÕt nµy nhê
A. J. Ayer, L. Stevenson (chñ nghÜa thùc
chÝnh c¸c thuËt ng÷ ®ã. Theo Moore,
chøng logic), theo ®ã c¸c c©u vÒ ®¹o ®øc
thùc ra, kh«ng ®−îc x¸c ®Þnh ë ph−¬ng
häc kh«ng ph¶i lµ c¸c ph¸n ®o¸n logic,
diÖn duy lý, c¸i thiÖn vµ c¸i ¸c chØ cã thÓ
mµ thÓ hiÖn th¸i ®é c¶m xóc cña ng−êi
®−îc c¶m nhËn mét c¸ch thuÇn tóy
nãi. Ch¼ng h¹n, c©u “Tra kh¶o con
b»ng trùc gi¸c trong tõng tr−êng hîp cô
ng−êi – ®ã lµ kh«ng tèt” hay c©u “C¸i
thÓ. Thµnh thö, ®¹o ®øc häc cña chñ
nµy lµ c¸i thiÖn, cßn c¸i kia lµ c¸i ¸c”
nghÜa tù nhiªn, theo Moore, lµ kh«ng
kh«ng m« t¶ sù kiÖn nµo, kh«ng cung
khoa häc, còng gièng nh− ®¹o ®øc häc
cÊp bÊt cø th«ng tin nµo vÒ thÕ giíi,
duy t©m – t«n gi¸o [Xem 6, 75-77; 7,
thµnh thö kh«ng thÓ kiÓm tra ®−îc tÝnh
55].
ch©n lý, kh«ng thÓ nãi ®ã lµ nh÷ng
mÖnh ®Ò ch©n thùc hay gi¶ dèi. C¸c nhµ ThuyÕt phñ ®Þnh ®¹o ®øc häc
t− t−ëng nµy sö dông nguyªn lý thùc (ethical negativism) ph¸t triÓn vµo
chøng víi tÝnh c¸ch lµ tiªu chÝ quan nh÷ng thËp niªn 1940-1960 trong
träng nhÊt cho tÝnh khoa häc, theo ®ã khu«n khæ cña chñ nghÜa thùc chøng
mäi lý thuyÕt khoa häc thùc sù ®Òu ph¶i míi. Trµo l−u nµy ®Æc tr−ng bëi th¸i ®é
®−îc kiÓm chøng b»ng kinh nghiÖm. hoµi nghi vµ xu h−íng phñ ®Þnh hoÆc
Nh− vËy, theo thuyÕt c¶m xóc, còng nh− ®èi lËp víi mäi ®Ò xuÊt hay mÖnh lÖnh
c¸c mÖnh ®Ò ®¹o ®øc häc, c¸c mÖnh ®Ò vÒ ®¹o ®øc. Sau ®ã, trµo l−u nµy ®−îc
t«n gi¸o lµ kh«ng thÓ kiÓm chøng ®−îc thay thÕ b»ng trµo l−u ph©n tÝch ng«n
b»ng kinh nghiÖm hay thùc nghiÖm, tøc ng÷ trong ®¹o ®øc häc víi c¸c ®¹i
lµ chóng kh«ng cã tÝnh khoa häc, mµ chØ biÓu nh− Stephen E. Toulmin (1922-
thÓ hiÖn thiªn h−íng, mong muèn vµ 1997), Peter F. Strawson (1919-2006) ë
- 34 Th«ng tin Khoa häc x· héi, sè 4.2013
Anh vµ Mü. Trµo l−u nµy tËp trung vµo chøa ®ùng trong ®ã lîi Ých cña nã. §¹o
c¸c vÊn ®Ò lu©n lý ®¹o ®øc liªn quan ®øc ë ®©y cã xu h−íng ®−îc xem nh−
®Õn ng«n ng÷ tù nhiªn th−êng ngµy ph−¬ng tiÖn ®Ó ®¹t ®−îc sù th− th¸i t©m
trong ng÷ c¶nh giao tiÕp (trß ch¬i ng«n hån vµ sù hµi lßng víi cuéc sèng. Trong
ng÷). MÆc dï cã nh÷ng ®iÓm chung, trµo ý nghÜa ®ã, kh¸i niÖm thiÖn vµ ¸c kh«ng
l−u ph©n tÝch ng«n ng÷ trong ®¹o ®øc cßn mang ý nghÜa siªu h×nh, mµ trë
häc cã ®iÓm kh¸c víi thuyÕt c¶m xóc. thµnh vÊn ®Ò thùc tiÔn ®¬n thuÇn.
NÕu nh÷ng ng−êi theo thuyÕt c¶m xóc §¹o ®øc häc thùc dông luËn chñ yÕu
chñ yÕu tËp trung ph©n tÝch c¸c mÖnh thiªn vÒ c¸ch tiÕp cËn duy lý. Charles
®Ò ®¹o ®øc, th× c¸c ®¹i biÓu cña trµo l−u Sanders Peirce ®· phª ph¸n chñ nghÜa
ph©n tÝch ng«n ng÷ tËp trung vµo logic phi duy lý vµ chñ nghÜa gi¸o ®iÒu v× ®·
cña ng«n ng÷ ®¹o ®øc nãi chung vµ cho tuyÖt ®èi hãa c¸c gi¸ trÞ ®¹o ®øc nh−
r»ng nh÷ng ph¸n ®o¸n ®¹o ®øc c¸ biÖt nh÷ng gi¸ trÞ vÜnh h»ng vµ bÊt biÕn.
cã thÓ ®−îc luËn gi¶i nhê c¸c luËn ®iÓm William James ®−a ra hai nguyªn t¾c c¬
chung h¬n, nhê c¸c nguyªn t¾c ®¹o ®øc, b¶n: 1) C¸i thiÖn kh«ng ph¶i lµ ph¹m
nh−ng b¶n th©n c¸c nguyªn t¾c nµy l¹i trï trõu t−îng, mµ lu«n ®¸p øng mét
kh«ng thÓ nµo ®−îc luËn gi¶i. Theo trµo nhu cÇu nµo ®ã; 2) Mçi t×nh huèng ®¹o
l−u nµy, viÖc lùa chän quan niÖm ®¹o ®øc lµ ®éc ®¸o vµ kh«ng lÆp l¹i, thµnh
®øc lµ viÖc riªng cña mçi ng−êi vµ ®−îc thö kh«ng tån t¹i ch©n lý tuyÖt ®èi; mçi
thùc hiÖn mét c¸ch tïy ý trªn c¬ së thiªn t×nh huèng l¹i cã mét gi¶i ph¸p míi.
h−íng c¸ nh©n. Nãi c¸ch kh¸c, ®¹o ®øc James coi kh¶ n¨ng lµm viÖc, kÕt qu¶
häc kh«ng thÓ mang ®Õn cho con ng−êi cuèi cïng vµ c¸c hÖ qu¶ thùc tiÔn chÝnh
®Þnh h−íng ®¹o ®øc vµ t− t−ëng, mµ chØ lµ tiªu chuÈn cña ch©n lý hay chuÈn
h−íng dÉn mäi ng−êi c¸c quy t¾c h×nh mùc ®¹o ®øc nhÊt ®Þnh [Xem 6, 27-53].
thøc cña ng«n ng÷ ®¹o ®øc. Cßn theo John Dewey, con ng−êi lu«n
gi¶i quyÕt c¸c nhiÖm vô cô thÓ ®Ó ®¹t
Thùc dông luËn còng lµ mét trong
®−îc c¸c môc ®Ých ®¸p øng c¸c ®ßi hái
c¸c trµo l−u ®¹o ®øc häc thuéc khuynh
cña ý chÝ. Khi ®ã, lý tÝnh thÓ hiÖn vai
h−íng duy lý – duy khoa häc. §¹o ®øc
trß cña nã qua viÖc lùa chän c¸c ph−¬ng
häc cña thùc dông luËn víi c¸c ®¹i biÓu
tiÖn hay c«ng cô phï hîp ®Ó ®¹t ®−îc
nh− Charles Sanders Peirce (1893-
môc tiªu ®Æt ra (chñ nghÜa c«ng cô) vµ
1914), William James (1842-1919),
t×m ra c¸c kiÓu hµnh ®éng ®óng ®¾n
John Dewey (1859-1952) vµ Richard
®¶m b¶o ®−îc lîi Ých. Nh− vËy, khi liªn
Rorty (1931-2007) l¹i chñ tr−¬ng g¾n
kÕt c¸c kh¸i niÖm lu©n lý víi c¸c lîi Ých,
c¸c kh¸i niÖm lu©n lý víi c¸c lîi Ých,
nhu cÇu vµ sù thµnh c«ng cña hµnh
nhu cÇu vµ tÝnh hiÖu qu¶ cña hµnh
®éng, thùc dông luËn coi hµnh ®éng lµ
®éng (Ých lîi thùc tiÔn) vµ g¸n cho chóng
cã ®Æc ®iÓm t×nh huèng.
®Æc ®iÓm t×nh huèng. Ch¼ng h¹n,
William James cho r»ng, ch©n lý lµ II. Khuynh h−íng nh©n b¶n phi duy lý trong ®¹o
nh÷ng g× cã kÕt qu¶ tèt ®Ñp. Cßn John ®øc häc
Dewey l¹i cho r»ng, tÝnh h÷u Ých thùc tÕ Khuynh h−íng nh©n b¶n phi duy lý
lµ tiªu chuÈn ®¹o ®øc, vµ r»ng mçi t×nh trong ®¹o ®øc häc chñ yÕu dùa vµo nÒn
huèng ®¹o ®øc lµ ®éc nhÊt v« nhÞ vµ t¶ng nh©n häc cña chñ nghÜa phi duy lý
- §¹o ®øc häc ph−¬ng T©y… 35
vµ phi quyÕt ®Þnh luËn nh»m lý gi¶i con ng−êi phï hîp víi trËt tù kh¸ch
nguån gèc, t− t−ëng vµ hµnh vi ®¹o ®øc. quan cña c¸c gi¸ trÞ. Theo Husserl, kh¸c
C¸c trµo l−u nµy cã xu h−íng trë vÒ víi víi ®¹o ®øc häc kinh nghiÖm, ®¹o ®øc
vÊn ®Ò siªu h×nh häc, vÊn ®Ò con ng−êi, häc thuÇn tóy gièng nh− to¸n häc thuÇn
vÊn ®Ò ý thøc, vÊn ®Ò v« thøc... ë ®©y, tóy, cã tr−íc kinh nghiÖm vµ ®−îc g¸n
chóng t«i tËp trung chñ yÕu vµo quan cho c¸c chuÈn mùc.
niÖm ®¹o ®øc häc cña hiÖn t−îng häc, Quan niÖm cña Husserl vÒ ®¹o ®øc
chñ nghÜa hiÖn sinh, chñ nghÜa nh©n vÞ häc thuÇn tóy lµ nç lùc cña «ng tr¸nh
vµ ph©n t©m häc. chñ nghÜa t©m lý, chñ nghÜa kinh
Husserl ph©n tÝch vÊn ®Ò ®¹o ®øc nghiÖm vµ chñ nghÜa t−¬ng ®èi trong
häc trong mét lo¹t bµi gi¶ng cña «ng tõ ®¹o ®øc häc. Tõ ®©y, Husserl ®· ®−a ra
n¨m 1891 ®Õn n¨m 1924. XuÊt ph¸t häc thuyÕt ®¹o ®øc häc vÒ c¸c gi¸ trÞ
®iÓm cña ®¹o ®øc häc hiÖn t−îng kh¸ch quan víi tÝnh c¸ch lµ ®¹o ®øc häc
luËn Husserl lµ vÊn ®Ò mµ Brentano khoa häc. §¹o ®øc häc gi¸ trÞ cña
®Æt ra trong t¸c phÈm VÒ nguån gèc cña Husserl h−íng ®Õn viÖc nghiªn cøu lÜnh
nhËn thøc ®¹o ®øc [3]: nguån gèc cña vùc ®Æc thï cã tÝnh tiªn nghiÖm trong
c¸c kh¸i niÖm ®¹o ®øc häc cÇn ph¶i t×m c¸c c¶m xóc hay c¸c c¶m gi¸c.
kiÕm trong c¸c c¶m gi¸c, nh−ng c¸c c¶m Chñ nghÜa hiÖn sinh lµ mét trong
gi¸c l¹i ch−a ph¶i lµ c¸c nguyªn t¾c cña c¸c trµo l−u cã ¶nh h−ëng cña xu h−íng
®¹o ®øc häc; chóng cã thÓ ®−îc ®−a ra ®¹o ®øc häc nh©n b¶n phi duy lý. Nçi
nhê ph¶n øng ®èi víi c¶m gi¸c vµ nhê tr¨n trë cña c¸c nhµ ®¹o ®øc häc
sù t−¬ng tù gi÷a c¸c ph¸n ®o¸n vµ c¸c hiÖn sinh nh− Kierkegaard (1813-
c¶m xóc. Còng nh− Brentano, Husserl 1855), M. Heidegger (1889-1976), K.
phª ph¸n ®¹o ®øc häc Kant v× ®· kh«ng Jaspers (1883-1969), J. P. Sartre (1905-
®Ò cËp ®Õn sù kh¸c biÖt vÒ chÊt gi÷a c¸c 1980), A. Camus (1913-1960), v.v... lµ ë
c¶m gi¸c, ch¼ng h¹n gi÷a c¸c c¶m gi¸c chç, mäi ng−êi sÏ ngµy cµng trë nªn
cã tÝnh thÞ hiÕu vµ c¸c c¶m gi¸c vÒ c¸i gièng hÖt nhau vµ con ng−êi c¸ nh©n cã
tr¸c tuyÖt, bëi v× mÖnh lÖnh tuyÖt ®èi lµ nguy c¬ ®¸nh mÊt c¸i t«i cña m×nh, tÝnh
sù kh¸i qu¸t qu¸ réng cho ý thøc ®¹o c¸ nh©n ®éc ®¸o, ®éc nhÊt v« nhÞ cña
®øc. Tuy nhiªn, theo Husserl, ®¹o ®øc m×nh, ®¸nh mÊt tù do c¸ nh©n cña
häc Kant cã lý ë chç cho r»ng, c¸i ®¹o chÝnh m×nh. Theo c¸c nhµ triÕt häc hiÖn
®øc cÇn ph¶i cã ý nghÜa kh¸ch quan, tøc sinh nµy, tù do c¸ nh©n lµ quyÒn tù do
lµ phï hîp víi quy luËt phæ qu¸t. V× lùa chän cña mçi ng−êi ®èi víi sè phËn
vËy, Husserl ®· ®−a ra quan niÖm vÒ cña m×nh, kÓ c¶ quyÒn tù do ®−îc chÕt.
®¹o ®øc häc thuÇn tóy mµ xuÊt ph¸t Tù do ë ®©y cã nghÜa lµ: kh«ng bÞ buéc
®iÓm cña nã lµ sù t−¬ng tù gi÷a logic ph¶i suy nghÜ vµ hµnh ®éng gièng nh−
häc vµ ®¹o ®øc häc. tÊt c¶ nh÷ng ng−êi kh¸c. Theo c¸c nhµ
Chñ tr−¬ng r»ng, c¸c gi¸ trÞ cã cÊu hiÖn sinh, con ng−êi bÞ kÕt ¸n lµ ph¶i tù
tróc kh¸ch quan ®−îc mang l¹i cho con do vµ ph¶i chÞu tr¸ch nhiÖm vÒ c¸c hµnh
ng−êi trong c¸c hµnh vi trùc tiÕp cña ®éng cña m×nh.
c¶m gi¸c, ®¹o ®øc häc hiÖn t−îng luËn M. Heidegger cho r»ng, chÝnh sù
coi nhiÖm vô cña m×nh lµ h−íng hµnh vi l·ng quªn tån t¹i ®· ®−a nÒn v¨n minh
- 36 Th«ng tin Khoa häc x· héi, sè 4.2013
®−¬ng ®¹i ch©u ¢u ®Õn chç khñng ®¹o ®øc häc cña chñ nghÜa nh©n vÞ, tù do
ho¶ng. ViÖc “l¾ng nghe tån t¹i” trë lùa chän ®−îc coi lµ phÈm chÊt ®¹o ®øc
thµnh mÖnh lÖnh ®éc ®¸o, cã ý nghÜa c¬ b¶n cña nh©n vÞ cã tÝnh s¸ng t¹o.
®¹o ®øc lu©n lý. Theo «ng, chÝnh t− duy Martin Buber lµ mét nhµ triÕt häc
hiÖn sinh nµy mang ®Õn nh÷ng ch©n hiÖn sinh, nh−ng ®ång thêi «ng còng lµ
trêi míi, lµm thay ®æi chÝnh con ng−êi nhµ triÕt häc cña chñ nghÜa nh©n vÞ,
cïng nh÷ng ®Þnh h−íng cña m×nh vµ ng−êi s¸ng lËp chñ nghÜa nh©n vÞ ®èi
dän ®−êng cho c¸c kh¶ n¨ng míi. tho¹i. NÒn t¶ng cho häc thuyÕt triÕt häc
Thµnh thö, viÖc ®Æt vÊn ®Ò vÒ c¸c quy - lu©n lý cña «ng lµ ®èi tho¹i luËn. Môc
ph¹m ®¹o ®øc míi mµ bá qua t− duy tiªu cña ®èi tho¹i luËn lµ t¹o ra mét
hiÖn sinh, lµ kh«ng phï hîp. kiÓu ph¶n t− míi dùa vµo ®èi tho¹i, t¹o
ra mèi quan hÖ gi÷a con ng−êi vµ tha
J. P. Sartre coi tù do lµ mét trong nh©n, gi÷a T«i vµ B¹n, gi÷a T«i vµ Nã.
nh÷ng ®Þnh nghÜa c¬ b¶n cña tån t¹i Theo «ng, quan hÖ gi÷a T«i vµ B¹n ®ßi
ng−êi (Con ng−êi bÞ kÕt ¸n lµ ph¶i tù hái sù t−¬ng t¸c tÝch cùc gi÷a T«i vµ c¸i
do) vµ ®ång thêi lµ môc ®Ých c¬ b¶n cña T«i kh¸c cña Tha nh©n trªn c¬ së thiÕt
tån t¹i [Xem 9, 18-28]. Sartre nhÊn lËp c¸c mèi liªn hÖ kh«ng bÞ tha hãa,
m¹nh viÖc con ng−êi cã thÓ s¸ng t¹o ra c¸c mèi liªn hÖ t−¬ng t¸c lÉn nhau víi
c¸c gi¸ trÞ lu©n lý vµ kh«ng thõa nhËn B¹n, tøc lµ víi mét chñ thÓ kh¸c [Xem
c¸i thiÖn lý t−ëng, ®−îc ®Þnh s½n mét 2, 245-246].
c¸ch kh¸ch quan ngay tõ ®Çu, còng nh−
Coi quan hÖ lµ ph¹m trï träng t©m
bÊt cø chuÈn mùc ®¹o ®øc nµo ®−îc Ên
trong triÕt häc vµ ®¹o ®øc häc cña m×nh,
®Þnh tõ bªn ngoµi. Theo «ng, mçi con
Buber nhÊn m¹nh: ChØ con ng−êi míi cã
ng−êi c¸ nh©n ph¶i hoµn toµn chÞu
thÓ quan hÖ víi nh÷ng ng−êi kh¸c (Tha
tr¸ch nhiÖm vÒ tÊt c¶ c¸c dù ¸n riªng
nh©n) b»ng c¸ch kh¼ng ®Þnh tån t¹i cña
cña chÝnh m×nh [Xem 8, 566].
m×nh trong nh÷ng ng−êi kh¸c. Theo
Buber, tÝnh tinh thÇn ®Ých thùc cã thÓ
Mét trong nh÷ng trµo l−u ®¹o ®øc
®−îc t×m thÊy kh«ng ph¶i ë trong T«i,
häc nh©n b¶n phi duy lý cã ¶nh h−ëng
kh«ng ph¶i ë trong B¹n, mµ trong mèi
kh¸c trong thÕ kû XX lµ ®¹o ®øc häc
quan hÖ gi÷a T«i vµ B¹n. Sù gÆp gì cña
cña chñ nghÜa nh©n vÞ(*) víi c¸c nhµ
mét ng−êi víi mét ng−êi kh¸c cã thÓ t¹o
t− t−ëng Ph¸p nh− Jean Lacroix, (1900-
ra mèi quan hÖ ®èi tho¹i hoÆc “tån t¹i
1986), Emmanuel Mounier (1905-1950),
cïng håi t−ëng” hoÆc “tån t¹i cña con
Paul Ricœur (1913-2005) vµ Martin
ng−êi víi Tha nh©n” víi tÝnh c¸ch lµ
Buber (1878-1965). Kh¸i niÖm trung
“Chóng ta” nh»m kh¾c phôc c¸i T«i c¸
t©m cña ®¹o ®øc häc cña chñ nghÜa
thÓ ®éc lËp. (*)
nh©n vÞ lµ nh©n vÞ (person hay persona)
®−îc xem nh− mét cÊu tróc tinh thÇn Theo Buber, ®Ønh ®iÓm cña c¸c mèi
tån t¹i bÒn v÷ng vµ ®éc lËp nhê cã sù quan hÖ gi÷a c¸c c¸ nh©n lµ t−ëng t−îng,
liªn kÕt víi trËt tù thø bËc cña c¸c gi¸
trÞ ®−îc tiÕp nhËn, biÕn ®æi vµ ®−îc tr¶i ë ViÖt Nam, chñ nghÜa duy linh nh©n vÞ ®−îc
(*)
Ng« §×nh Nhu ®−a ra vµo cuèi nh÷ng n¨m 50, ®Çu
nghiÖm mét c¸ch tù do trªn c¬ së tù hoµn nh÷ng n¨m 60 cña thÕ kû XX, còng Ýt nhiÒu liªn
thiÖn vµ s¸ng t¹o th−êng xuyªn. Theo quan ®Õn t− t−ëng cña chñ nghÜa nh©n vÞ nµy.
- §¹o ®øc häc ph−¬ng T©y… 37
tøc lµ n¨ng lùc thÓ hiÖn c¸i mµ Tha nh©n khëi ®Çu. C¸i v« thøc nµy quy ®Þnh
khao kh¸t, c¶m nhËn vµ tiÕp nhËn, nh÷ng xóc c¶m t©m lý vµ ý thøc vÒ
ch¼ng h¹n sù c¶m th«ng, sù chia sÎ nçi chóng, ®ång thêi thÓ hiÖn kh¸t väng tù
®au cña ng−êi kh¸c. Khi ®ã, Tha nh©n b¶o tån mang tÝnh c¸ nh©n vµ kh¸t väng
trë thµnh chÝnh m×nh ®èi víi Chóng ta tù b¶o tån mang tÝnh loµi.
vµ Tha nh©n cã thÓ kh¸m ph¸ ra c¸i B¶n C¶ hai d¹ng kh¸t väng nµy, theo
th©n m×nh ë trong t«i, thÓ hiÖn c¸c T«i Freud, thÓ hiÖn râ nhÊt ë b¶n n¨ng tÝnh
trong chÝnh m×nh [Xem 1, 34]. dôc, trong ®ã kh¸t väng duy tr× nßi
§¹o ®øc häc ph©n t©m häc lµ gièng trïng hîp víi sù tháa m·n m·nh
mét trµo l−u quan träng kh¸c cña xu liÖt nhÊt (kho¸i c¶m). Do vËy, theo «ng,
h−íng ®¹o ®øc häc nh©n b¶n phi duy lý. tr×nh ®é ®Çu tiªn cña ®êi sèng t©m lý
C¸c nhµ ph©n t©m häc nh− S. Freud tu©n theo nguyªn t¾c tháa m·n vµ
(1856-1939), E. Fromm (1900-1980) vµ Libido (tøc lµ sù ham mª nhôc dôc
C.G. Jung (1875-1961) tËp trung vµo m·nh liÖt, sù khao kh¸t tháa m·n vµ sù
vÊn ®Ò v« thøc vµ coi v« thøc lµ nguån gi¶i tho¸t khái ®au khæ do sù dån nÐn
gèc c¬ b¶n cña c¸c hµnh ®éng con ng−êi. cña n¨ng l−îng t©m lý g©y ra) chÝnh lµ
Freud x¸c ®Þnh cÊu tróc t©m lý con b¶n chÊt cña c¸i v« thøc. B¶n n¨ng
ng−êi gåm 3 yÕu tè: 1) “c¸i nã” (c¸i v« Libido ®ã h−íng ®Õn viÖc duy tr× ®êi
thøc), 2) “c¸i t«i” (ý thøc) vµ 3) “c¸i siªu sèng chÝnh lµ thÓ hiÖn b¶n n¨ng sèng.
t«i” (yÕu tè v¨n hãa x· héi), trong ®ã “c¸i Tõ quan ®iÓm ph©n t©m häc cña
siªu t«i” lµ yÕu tè quan träng nhÊt, mµ Freud, trong con ng−êi cã 2 lo¹i b¶n
biÓu hiÖn kh¸ch quan cña nã lµ m«i n¨ng ®èi nghÞch víi nhau ho¹t ®éng mét
tr−êng v¨n hãa x· héi g¾n liÒn víi c¸c c¬ c¸ch v« thøc: (1) b¶n n¨ng h−íng ®Õn
chÕ quy ®Þnh vÒ x· héi ®èi víi hµnh vi cuéc sèng, ®Õn h¹nh phóc, trong ®ã cã
con ng−êi nh− c¸c tËp qu¸n, truyÒn kh¸t väng tÝnh dôc, b¶n n¨ng sèng
thèng, c¸c ®iÒu cÊm kþ, c¸c yªu cÇu cña (eros) vµ (2) b¶n n¨ng h−íng ®Õn sù hñy
t«n gi¸o, tÝn ng−ìng, c¸c quy ph¹m ®¹o ho¹i, h−íng ®Õn c¸i chÕt, b¶n n¨ng chÕt
®øc t¸c ®éng ®Õn con ng−êi tõ thêi th¬ Êu. (thanatos). Ho¹t ®éng cña con ng−êi bÞ
Theo Freud, hµnh vi cña con ng−êi quy ®Þnh bëi sù t−¬ng t¸c vµ nh©n
®−îc x¸c ®Þnh kh«ng chØ bëi ý thøc, mµ nh−îng cña hai lo¹i b¶n n¨ng ®ã, t−¬ng
cßn bëi c¸i v« thøc. Coi lÜnh vùc v« thøc øng víi hai lo¹i ý chÝ ®èi nghÞch víi
trong t©m lý cña con ng−êi nh− mét con nhau ho¹t ®éng mét c¸ch v« thøc: ý chÝ
ngùa, cßn ý thøc nh− ng−êi kþ sÜ, «ng h−íng ®Õn cuéc sèng vµ ý chÝ h−íng ®Õn
cho r»ng, ng−êi kþ sÜ kh«ng ph¶i lóc nµo c¸i chÕt.
còng ®iÒu khiÓn ®−îc con ngùa vµ thËm Freud cho r»ng, ®Ó kiÒm chÕ kh¸t
chÝ con ngùa th−êng kh«ng tu©n theo väng nguyªn s¬ cña ý thøc, “c¸i t«i” sÏ
ng−êi kþ sÜ. §èi víi Freud, c¸i v« thøc t×m kiÕm c¸c con ®−êng vßng, trong ®ã
liªn quan ®Õn mét líp lín nhÊt vµ s©u nã cã thÓ thay ®æi c¸c môc ®Ých nh»m
s¾c nhÊt trong t©m lý con ng−êi. Líp v« hiÖn thùc hãa n¨ng l−îng v« thøc trªn c¬
thøc nµy cña t©m lý con ng−êi ho¹t së c¬ chÕ th¨ng hoa. Freud coi th¨ng hoa
®éng trªn c¬ së c¸c b¶n n¨ng tù nhiªn nh− lµ sù biÕn ®æi vµ ®Þnh h−íng l¹i
víi tÝnh c¸ch lµ nh÷ng khuynh h−íng n¨ng l−îng sinh häc - tÝnh dôc ®−îc tÝch
- 38 Th«ng tin Khoa häc x· héi, sè 4.2013
tô ë “c¸i nã” vµo c¸c kh¸ch thÓ ngoµi thÊy m×nh lµ kÎ bÞ chÌn Ðp, kÎ kh«ng cã
tÝnh dôc, ®Æc biÖt vµo lÜnh vùc v¨n hãa, tù do, kÎ bÊt h¹nh [Xem 4, 86-112].
trong ®ã cã lu©n lý [Xem 10, 249-252].
Ph¸t triÓn t− t−ëng cña Freud trong
Do vËy, ë Freud, chÝnh “c¸i siªu t«i” khu«n khæ trµo l−u ph©n t©m häc, c¸c
®−îc h×nh thµnh víi tÝnh c¸ch lµ ý thøc ®¹i biÓu cña chñ nghÜa Freud míi nh−
c¸ nh©n nhê sù t−¬ng t¸c n¨ng l−îng Erich Fromm (1900-1980), Carl
cña c¸i v« thøc víi hiÖn thùc cña cuéc Gustav Jung (1875-1961), Karen
sèng x· héi, nhê kh¸t väng ®Ì nÐn vµ Horney (1885-1952) ®· cè g¾ng tr¸nh
kiÒm chÕ tiÒm n¨ng ph¸ ho¹i cña c¸i v« lý gi¶i c¸c quan hÖ ®¹o ®øc mét c¸ch
thøc trong con ng−êi vµ h−íng tiÒm h¹n hÑp tõ quan ®iÓm vÒ sù th¨ng hoa
n¨ng ®ã vµo c¸c môc ®Ých v¨n hãa. “C¸i tÝnh dôc vµ ®−a ra kh¸i niÖm “v« thøc
siªu t«i” ®−îc xem lµ kÕt qu¶ th¨ng hoa tËp thÓ” bÞ quy ®Þnh bëi c¸c yÕu tè x·
cña c¸i v« thøc vµ ®−îc t¹o ra nhê cuéc héi. Trong t¸c phÈm Bµn vÒ t©m lý häc
®Êu tranh cña ý thøc víi nh÷ng ham cña c¸i v« thøc vµ Mèi quan hÖ gi÷a c¸i
muèn v« thøc vµ nhê sù chuyÓn hãa t«i vµ c¸i v« thøc, Gustav Jung ®· ®−a
nh÷ng n¨ng l−îng cña nh÷ng ham ra ®Þnh nghÜa vÒ c− mÉu (archetype),
muèn v« thøc ®ã vµo c¸c d¹ng ho¹t ®éng tøc lµ toµn bé c¸c mÉu t©m lý s©u s¾c
v¨n hãa. “C¸i siªu t«i” rµng buéc vµ thÓ hiÖn c¸c xu h−íng v¨n hãa vµ ®¹o
khiÕn con ng−êi ngµy cµng lÖ thuéc: nã ®øc cña loµi. Cßn trong t¸c phÈm Cã hay
g¾n kÕt con ng−êi víi c¸c tÝn ®iÒu quyÒn lµ tån t¹i vµ Ch¹y trèn khái tù do…,
uy cña t«n gi¸o vµ c¸c chuÈn mùc ®¹o Erich Fromm ®· quy “v« thøc tËp thÓ”
®øc, t×nh c¶m tr¸ch nhiÖm vµ l−¬ng vÒ hai xu h−íng c¬ b¶n: xu h−íng thø
t©m, ®ång thêi khèng chÕ con ng−êi nhÊt - b¶n n¨ng sèng, t×nh yªu cuéc
b»ng c¸c ®iÒu cam kÕt lu©n lý vµ t−íc ®i sèng (eros) h−íng ®Õn viÖc tù thùc hiÖn,
sù tháa m·n c¬ b¶n vµ h¹nh phóc. Nãi hiÖn thùc hãa c¸c mÇm mèng s¸ng t¹o
kh¸c ®i, trong cÊu tróc t©m lý c¸ nh©n, cña m×nh; xu h−íng thø hai - b¶n n¨ng
“c¸i siªu t«i” ®ãng vai trß cña kÎ kiÓm chÕt (thanatos) h−íng ®Õn viÖc së h÷u,
duyÖt tõ bªn trong, cña l−¬ng t©m, cña chinh phôc hiÖn thùc xung quanh, dÉn
nh©n c¸ch tõ lËp tr−êng cña ®¹o ®øc x· ®Õn hñy ho¹i hiÖn thùc ®ã vµ tù hñy
héi, chÌn Ðp nh÷ng ham muèn v« thøc. ho¹i. Theo Fromm, trong c¸c giai ®o¹n
lÞch sö kh¸c nhau cña nh©n lo¹i, c¸c xu
Nh− vËy, ngay tõ ®Çu, Freud coi
h−íng nµy lÇn l−ît chiÕm vÞ trÝ næi tréi
lu©n lý lµ lÜnh vùc liªn quan ®Õn søc Ðp,
trong nÒn v¨n hãa hoÆc ®−îc duy tr× ë
sù c−ìng bøc vµ sù ®¸nh mÊt tù do.
sù kÕt hîp nhÊt ®Þnh gi÷a chóng. C¸c
Theo Freud, con ng−êi sèng gi÷a hai
xu h−íng nµy sÏ ®Ó l¹i dÊu Ên cña
kh¶ n¨ng lùa chän: (1) cè g¾ng lµ ng−êi
chóng ë cÊu tróc ®¹o ®øc cña nh©n c¸ch
h¹nh phóc, sau khi vøt bá nh÷ng ®iÒu
vµ quy ®Þnh c¸c mèi quan hÖ ®¹o ®øc
kiÖn rµng buéc cña ý thøc vµ v¨n hãa,
næi tréi trong x· héi.
sau khi v−ît qua mäi ranh giíi vµ tù do
hiÖn thùc hãa c¸c mong muèn cña m×nh; G¾n s¸ng t¹o víi c¸i thiÖn vµ phÈm
(2) sö dông c¸c thµnh tùu cña nÒn v¨n h¹nh, coi c¸i ¸c lµ nh÷ng trë ng¹i cho sù
minh vµ v¨n hãa, th−êng xuyªn vÊp ph¸t triÓn c¸c n¨ng lùc cña con ng−êi,
ph¶i c¸c h¹n chÕ vµ cÊm kþ, lu«n c¶m Fromm cho r»ng, nh÷ng kh¸t väng tÝnh
- §¹o ®øc häc ph−¬ng T©y… 39
dôc cã thÓ chuyÓn thµnh sù s¸ng t¹o khoa häc ®· ®−îc kh¼ng ®Þnh trong thêi
nh− lµ kh¸t väng cao cÊp h¬n. Tõ ®©y, ®¹i hiÖn nay. Chñ nghÜa T«m¸t míi ®·
Fromm ph©n biÖt hai d¹ng ®Þnh h−íng sö dông c¸c t− t−ëng cña c¸c trµo l−u
lu©n lý: d¹ng kh«ng hiÖu qu¶ vµ d¹ng triÕt häc vµ ®¹o ®øc häc kh¸c, ®Æc biÖt lµ
hiÖu qu¶. D¹ng ®Þnh h−íng lu©n lý khuynh h−íng triÕt häc thùc chøng –
kh«ng hiÖu qu¶ cã c¸c ®Æc ®iÓm nh− duy khoa häc vµ khuynh h−íng hiÖn
tÝnh thô ®éng, sù bãc lét, sù tÝch lòy, thÞ sinh chñ nghÜa, nãi kh¸c ®i, sö dông c¸c
tr−êng vµ th−êng xuÊt hiÖn trong “c¸c yÕu tè hîp lý cña c¶ chñ nghÜa duy lý,
x· héi tiªu thô”. Con ng−êi thuéc d¹ng duy khoa häc lÉn chñ nghÜa phi duy lý.
nµy cã thÓ ®i theo con ®−êng vÞ lîi. V× Ch¼ng h¹n, E. Gilson chñ tr−¬ng
vËy, Fromm coi d¹ng ®Þnh h−íng lu©n duy tr× sù thèng nhÊt gi÷a khoa häc vµ
lý kh«ng hiÖu qu¶ nµy lµ biÓu hiÖn cña t«n gi¸o mµ Th−îng §Õ hay §øc Chóa
c¸i ¸c. Cßn d¹ng ®Þnh h−íng lu©n lý trêi lµ sù ®¶m b¶o cho nã. Cßn J.
hiÖu qu¶ cã xu h−íng ph¸t triÓn nh÷ng Maritain th× ®Ò cËp ®Õn ho¹t ®éng thÇn
n¨ng lùc bªn trong cña mçi con ng−êi bÝ cña tån t¹i. Ho¹t ®éng thÇn bÝ nµy
h−íng ®Õn viÖc hoµn thiÖn chóng mét xuÊt ph¸t tõ Th−îng §Õ vµ ®ãng vai trß
c¸ch ®Çy ®ñ [Xem 5, 348]. lµ nÒn t¶ng cho giíi tù nhiªn vµ c¸c mèi
III. Khuynh h−íng ®¹o ®øc häc t«n gi¸o quan hÖ ®¹o ®øc trong x· héi loµi ng−êi.
Khuynh h−íng nµy thÓ hiÖn râ nhÊt Maritain coi sù thèng nhÊt cña “thÕ giíi
trong ®¹o ®øc häc cña chñ nghÜa T«m¸t trÇn gian” (víi c¸c thµnh tùu khoa häc
míi vµ cña thuyÕt Tin lµnh míi. C¸c häc vµ kü thuËt) vµ “n−íc Chóa” lµ hiÖn
thuyÕt t«n gi¸o nµy lµ kÕt qu¶ cña viÖc th©n lý t−ëng cña chñ nghÜa nh©n v¨n.
c¸ch t©n c¸c nÒn t¶ng cña c¸c häc Trong khi ®ã, dùa vµo M. Heidegger,
thuyÕt t«n gi¸o truyÒn thèng trong ®iÒu Karl Rahner ®−a ra nguyªn lý “nh©n
kiÖn hiÖn ®¹i. häc thÇn häc” vµ tËp trung vµo ®Æc thï
Chñ nghÜa T«m¸t míi lµ nÒn t¶ng cña “tån t¹i ng−êi trong thÕ giíi” bao
cho häc thuyÕt triÕt häc – ®¹o ®øc häc gåm tÝnh khai më th−êng trùc, “sù siªu
cña Gi¸o héi C«ng gi¸o t¹i Vatican. Cã v−ît” h−íng ®Õn tån t¹i cña Th−îng §Õ.
thÓ kÓ ®Õn c¸c ®¹i biÓu næi tiÕng cña chñ Theo ®¹o ®øc häc T«m¸t míi, tù do
nghÜa T«m¸t míi nh− J. Maritain (1882- ý chÝ quy ®Þnh c¸c hµnh vi cña con
1973), E. Gilson (1884-1978), A. D. ng−êi vµ lµ tiÒn ®Ò cho tù do ®¹o ®øc:
Sertillanges (1863-1948) ë Ph¸p, Van nÕu kh«ng cã tù do ý chÝ vµ tù do lùa
Steenberghen (1904-1993) ë BØ, J. B. chän, th× kh«ng thÓ nãi ®Õn hµnh vi ®¹o
Lotz (1903-1992) vµ Karl Rahner (1904- ®øc hay v« ®¹o ®øc. VÒ phÇn m×nh, tù
1984) ë §øc, cè Gi¸o hoµng Giovanni do ®¹o ®øc bÞ h¹n chÕ bëi bæn phËn ®¹o
Paolo (1920-2005) ë Ba Lan, v.v… ®øc. Lu©n lý T«m¸t míi ®−îc coi lµ
C¸c nhµ t− t−ëng nµy ®Æt cho m×nh phôc tïng t«n gi¸o theo ph−¬ng ch©m
nhiÖm vô xem xÐt l¹i di s¶n t− t−ëng “Sèng víi ®«i m¾t kh¸t khao v−¬n lªn
cña Tommaso d’Aquino cã tÝnh ®Õn bÇu trêi”.
nh÷ng khuynh h−íng míi nhÊt vµ cè C¸c nhµ t− t−ëng T«m¸t míi ®−a ra
g¾ng kÕt hîp c¸ch tiÕp cËn t«n gi¸o – thuyÕt biÖn thÇn ®Ó gi¶i thÝch nguån gèc
thÇn häc víi thÕ giíi quan duy lý – duy cña c¸i ¸c. Theo hä, mäi téi lçi vµ c¸i ¸c
- 40 Th«ng tin Khoa häc x· héi, sè 4.2013
ngù trÞ trªn thÕ giíi ®Òu b¾t nguån tõ khoa häc. Theo Niebuhr, trong ®iÒu kiÖn
viÖc con ng−êi sö dông kh«ng ®óng ®¾n hiÖn nay, ®øc tin c¸ nh©n cã thÓ vµ cÇn
hoÆc l¹m dông tù do ý chÝ. Tù do ý chÝ ph¶i ®iÒu chØnh thÕ giíi quan cña mçi
cña con ng−êi nh− lµ tÆng vËt vµ lµ hång ng−êi ®Ó tr¸nh khái nh÷ng hµnh vi thiÕu
phóc vÜ ®¹i nhÊt cã ®−îc tõ §øc Chóa chÝn ch¾n. Ch¼ng h¹n c¸c nhµ khoa häc
trêi. Kh«ng thÓ tr¸ch Chóa, v× ®· ban cã ®øc tin ch©n chÝnh cè g¾ng kh«ng t¹o
cho con ng−êi tù do ý chÝ vèn h−íng ra c¸c lo¹i vò khÝ giÕt ng−êi hµng lo¹t vµ
thiÖn, mµ ph¶i c¸m ¬n Chóa vÒ ®iÒu ®ã. lµm gia t¨ng nh÷ng nguy c¬ hñy ho¹i
Con ng−êi cã lçi, nÕu kh«ng biÕt sö dông m«i tr−êng. §¹o ®øc häc cña thuyÕt Tin
©n sñng cÇn thiÕt cña Chóa. lµnh míi ®−a ra kÕt luËn r»ng, tiªu
§¹o ®øc häc cña thuyÕt Tin chuÈn ®¹o ®øc cÇn ®−îc chuyÓn dÞch vµo
lµnh míi lµ mét trong nh÷ng trµo l−u bªn trong ý thøc cña chñ thÓ vµ trë
cã ¶nh h−ëng cña khuynh h−íng ®¹o thµnh l−¬ng t©m cña chñ thÓ.
®øc häc t«n gi¸o, ®−îc h×nh thµnh trong Mét trµo l−u ®éc ®¸o trong khuynh
thÕ kû XX trªn c¬ së ph¸t triÓn ®¹o ®øc h−íng ®¹o ®øc häc t«n gi¸o ph−¬ng T©y
häc cña thuyÕt Tin lµnh. VÒ phÇn m×nh, thÕ kû XX lµ ®¹o ®øc häc cña Albert
thuyÕt Tin lµnh ®−îc t¸ch ra khái ®¹o Schweitzer (1875-1965), mét nhµ t−
C«ng gi¸o tõ thÕ kû XV-XVI theo tinh t−ëng ng−êi §øc, lµ “®¹o ®øc häc vÒ
thÇn nhËn thøc c¸ nh©n vÒ Th−îng §Õ. sù t«n träng cuéc sèng” (Ethik der
§¹o ®øc häc Tin lµnh míi ®−îc phæ biÕn Ehrfurcht vor dem Leben) hay ®¹o ®øc
chñ yÕu ë Thôy SÜ víi c¸c ®¹i biÓu chñ häc nh©n v¨n. ¤ng còng ®−îc coi lµ mét
yÕu nh− Karl Barth (1886-1968), H. E. nhµ t− t−ëng ®éc ®¸o cña chñ nghÜa
Brunner (1889-1966) vµ ë Hoa Kú víi hiÖn sinh t«n gi¸o. Theo Schweitzer,
c¸c ®¹i biÓu nh− Paul Johannes Tillich nguyªn t¾c phæ qu¸t cña ®¹o ®øc vµ
(1886-1965) vµ Karl P. R. c¸ch thøc gi¶i tho¸t khái khñng ho¶ng
Niebuhr (1892-1971). v¨n hãa vµ tinh thÇn lµ sù tù chèi bá vµ
Khi luËn gi¶i c¸c khuynh h−íng ®¹o tù hoµn thiÖn. Nguyªn t¾c xuÊt ph¸t cña
®øc hiÖn ®¹i, Barth vµ Tillich ®· ®Ò cËp ®¹o ®øc häc cña «ng lµ sù kiÖn cña cuéc
®Õn “nçi lo sî thÇn bÝ” vµ “mèi quan t©m sèng, ®−îc thÓ hiÖn trong luËn ®iÓm
tiÒn ®Þnh” (gÇn gòi víi c¸c kh¸i niÖm “T«i lµ cuéc sèng muèn ®−îc sèng trong
cña chñ nghÜa hiÖn sinh) cña chñ thÓ cuéc sèng ®ang muèn ®−îc sèng”. Tõ ®ã,
®¹o ®øc cã nguån gèc tõ sù tha hãa cña theo «ng, t«n träng mäi sinh vËt sèng vµ
chñ thÓ nµy khái Th−îng §Õ. khao kh¸t duy tr× bÊt cø sù sèng nµo ë
mäi n¬i mäi lóc vµ trî gióp cho nã chÝnh
Brunner t×m thÊy gi¶i ph¸p trong
lµ nguyªn t¾c cã kh¶ n¨ng lý gi¶i ®¹o
®øc tin c¸ nh©n, trong sù tù siªu v−ît
®øc vµ gióp cho viÖc cñng cè v¨n hãa vµ
theo m« h×nh cuéc ®êi cña §øc Chóa
tinh thÇn.
Jesus. Cßn Niebuhr coi “chñ nghÜa hiÖn
thùc Kit« gi¸o” lµ kh¶ n¨ng lùa chän * *
kh¸c ®èi víi “nçi lo sî” hiÖn sinh. Chñ *
nghÜa hiÖn thùc Kit« gi¸o lµ sù hy väng Trªn ®©y, chóng t«i ®· ®−a ra ba
khiªm nh−êng ë §øc Chóa trêi kh«ng khuynh h−íng chñ yÕu trong ®¹o ®øc
thÓ tiÕp cËn tõ quan ®iÓm duy lý - duy häc ph−¬ng T©y hiÖn ®¹i g¾n liÒn víi
- §¹o ®øc häc ph−¬ng T©y… 41
chñ nghÜa duy lý – duy khoa häc, chñ 3. Franz Brentano (1921), Vom
nghÜa phi duy lý vµ c¸c häc thuyÕt t«n Ursprung sittlicher Erkenntnis, 2.
gi¸o. Ngoµi c¸ch ph©n lo¹i nh− trªn, cßn Aufl., nebst kleineren Abhandlungen
cã c¸c c¸ch ph©n lo¹i kh¸c, ph¶n ¸nh zur ethischen Erkenntnistheorie und
bøc tranh rÊt ®a d¹ng cña c¸c trµo l−u Lebensweisheit, hrsg. und
®¹o ®øc häc ph−¬ng T©y hiÖn ®¹i cuèi eingeleitet von Oskar Kraus,
thÕ kû XX, ®Çu thÕ kû XXI. Leipzig: F. Meiner.
Trong c¸c trµo l−u thuéc c¸c khuynh 4. Freud, Sigmund (1973), Totem und
h−íng trªn, theo chóng t«i cÇn ®Æc biÖt Tabu: Einige Uebereinstimmungen
chó ý nghiªn cøu ®Õn c¸c trµo l−u, c¸c im Seelenleben der Wilden und der
quan niÖm ®¹o ®øc häc ph−¬ng T©y cã Neurotiker, Hamburg: Fischer
Bucherei.
¶nh h−ëng ®Õn ®êi sèng v¨n hãa vµ ®¹o
®øc ViÖt Nam kÓ tõ nöa sau thÕ kû XX 5. E. Fromm (1993), Ph©n t©m häc vµ
®Õn nay, nh−: ®¹o ®øc häc cña chñ ThiÒn, Nxb. V¨n Hãa Th«ng tin, Hµ Néi.
nghÜa hiÖn sinh, chñ nghÜa nh©n vÞ, 6. Huegli, Anton und Luebcke, Poul
ph©n t©m häc, chñ nghÜa thùc dông, chñ (Hg.) (1993), Philosophie im 20,
nghÜa T«m¸t míi (t− t−ëng cña Gi¸o héi Jahrhundert, Band 2, Hamburg.
C«ng gi¸o t¹i Vatican) vµ thuyÕt Tin 7. Moore, G.E. (1993), Ethics, London:
lµnh míi. §©y lµ mét chñ ®Ò thó vÞ cã thÓ Oxford University Press, 1965, tr.55.
®−îc ®Ò cËp ®Õn trong c¸c bµi viÕt kh¸c 8. Sartre, J.P. (1956), Being and
Nothingness, trans. Hazel Barnes,
New York: Philosophical Library.
Tµi liÖu tham kh¶o
9. Warnock, M. (1970), Existentialist
1. Buber, M. (1958), I and Thou, trans Ethics, Macmillan: St. Martin’s Presss.
R.G. Smith, New York: Scribner’s.
10. The Encyclopedia of Philosophy,
2. Bourke, Vernon J. (1968), History of Volumes 3, New York: Macmillan
Ethics, Vol. 2: Modern Publishing Co., Inc. & The Free
Contemporary Ethics. Press, 1967.
nguon tai.lieu . vn