Xem mẫu

  1. “Danh sách đen” 500 đại lý bảo hiểm nhân thọ Tính đến thời điểm này, hệ thống phần mềm quản lý đại lý bảo hiểm nhân thọ đã sàng lọc ra một “danh sách đen” các đại lý vi phạm, với số lượng khoảng 500. Tuy nhiên, theo ông Phùng Đắc Lộc, Tổng thư ký Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam, đây chưa phải là con số cuối cùng vì còn hai doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ có số lượng đại lý lớn nhất thị trường là Bảo Việt Nhân thọ và Prudential chưa cập nhật đủ. Hệ thống phần mềm quản lý đại lý bảo hiểm nhân thọ chính thức đi vào hoạt động kể từ ngày 1/7/2006, hiện đang đặt tại trụ sở của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, 141 Lê Duẩn, Hà Nội. Đây là sản phẩm do sáu doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đang hoạt động tại thị trường Việt Nam là ACE Life, AIA, Bảo Minh CMG, Bảo Việt Nhân thọ, Manulife, Prudential xây dựng nhằm nâng cao chất lượng hoạt động đại lý bảo hiểm nhân thọ, chống cạnh tranh không lành mạnh. Hệ thống này cho phép kết nối thông tin đại lý giữa 6 doanh nghiệp và sẽ sàng lọc ra những đại lý vi phạm, những đại lý cùng lúc làm cho nhiều công ty. Những đại lý vi phạm này sẽ bị chấm dứt hợp đồng hoặc sa thải, và sẽ không được bất kỳ doanh nghiệp bảo hiểm nào tuyển dụng trong vòng 3 năm. Các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đầu tư cho hệ thống này không những được một hệ thống phần mềm quản lý đại lý tập trung mà quan trọng hơn là được một hệ thống liên thông giữa các doanh nghiệp giúp kiểm soát hoạt động của đại lý bảo hiểm tốt hơn và hiệu quả hơn. Theo ông Lộc, thì với việc nắm được danh sách đen này, các doanh nghiệp bảo hiểm sẽ dễ dàng kiểm soát chất lượng nhân viên khi tuyển dụng đại lý mới. Thông qua việc tra cứu trên chính danh sách đen đó, doanh nghiệp sẽ phát hiện ra ngay những đại lý vi phạm và như vậy sẽ đỡ rất nhiều chi phí đào tạo sau này. “Từ nhiều năm nay, tiêu cực trong hoạt động đại lý bảo hiểm là một vấn nạn đối với các doanh nghiệp trong ngành. Mặc dù số lượng đại lý đang hoạt động trên thị trường mới dừng ở con số hơn một trăm nghìn người nhưng đã khiến cho các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ rất khó khăn trong việc kiểm soát thông tin. Điều này dẫn tới tình trạng đang diễn ra phổ biến là một đại lý làm chung cho nhiều doanh nghiệp khác nhau”, ông Lộc nhấn mạnh. Để ký được hợp đồng, nhiều đại lý đã quảng cáo sai sự thật về nội dung, phạm vi hoạt động của doanh nghiệp bảo hiểm, các điều kiện cũng như điều khoản bảo hiểm, gây thiệt hại cho bên mua. Có đại lý còn hứa hẹn khuyến mại nhiều hơn so với quy định, chẳng hạn hứa giảm phí, hoàn phí hoặc các quyền lợi khác mà doanh nghiệp bảo hiểm không cung cấp cho khách hàng. Thậm chí có đại lý còn ngăn cản bên mua bảo hiểm cung cấp các thông tin liên quan đến hợp đồng mua bảo hiểm hoặc xúi giục bên mua bảo hiểm không kê khai chi tiết liên quan đến hợp đồng bảo hiểm. Trên thực tế, đã có trường hợp đại lý xúi giục bên mua huỷ bỏ hợp đồng hiện có để mua hợp đồng mới. Tất cả những đại lý làm ăn bất chính, xâm phạm quyền lợi của khách hàng và phương hại tới uy tín doanh nghiệp kể trên ngay lập tức được liệt vào sổ đen của Hiệp hội. Ngoài ra, những hành động như: tranh giành khách hàng dưới mọi hình thức như ngăn cản, lôi kéo, mua chuộc, đe dọa nhân viên hoặc khách hàng của doanh nghiệp bảo hiểm, đại lý bảo hiểm khác và vi phạm pháp luật đến mức độ bị khởi tố cũng sẽ bị coi là vi phạm. Hiện nay, số lượng đại lý bảo hiểm nhân thọ tại các công ty bảo hiểm đang có dấu hiệu giảm sút. Tuy nhiên, ngay cả trong giai đoạn khó khăn nhất của thị trường như hiện nay thì các doanh nghiệp vẫn kiên quyết trong việc thanh lọc những đại lý làm ăn bất chính. Ông Lộc cũng khẳng định quyết tâm thanh lọc này của các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ chỉ có tác dụng làm giảm cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp mà không làm thay đổi hay cải thiện hơn chất lượng đại lý. Muốn chất lượng được nâng cao thì phải chú ý từ đào tạo, từ chiến lược phát triển của doanh nghiệp. Lan Hương (Nguon: TBKTVN, cap nhat 18/12/2006)
nguon tai.lieu . vn