- Trang Chủ
- Ngôn ngữ học
- Con người thế sự và cách sáng tạo hình tượng nhân vật dã sử (Qua nghiên cứu hệ thống truyện kể của Vũ Hạnh)
Xem mẫu
- Khoa hoïc xaõ hoäi
CON NGƯỜI THẾ SỰ VÀ CÁCH SÁNG TẠO
HÌNH TƯỢNG NHÂN VẬT DÃ SỬ
(qua nghiên cứu hệ thống truyện kể của Vũ Hạnh)
TS. Nguyễn Xuân Huy
Khoa Giáo dục Tiểu học và Mầm non
Tóm tắt
Nhân vật trong tác phẩm của Vũ Hạnh luôn có nhu cầu muốn thể hiện những nhận thức của mình với
thế giới. Những con người ấy được tạo dựng bằng một nhãn quan thẩm mỹ có tính nhân văn và một niềm
say mê nghệ thuật như là bản năng. Nhà văn đã xây dựng được các biểu tượng con người thiếu lý tưởng
trong hành trình đi tìm giá trị sống. Ông đã tái hiện hình ảnh con người miền Nam tồn tại trong môi trường
Âu - Mỹ - Á xô bồ, ngột ngạt. Nó dự báo một không gian hiện thực nhiều cạm bẫy, ẩn chứa đầy bất trắc.
Bằng sự điềm đạm của mình, nhà văn đã triển khai không gian hiện thực đó bằng một sự trầm tĩnh và một
cái nhìn đa dạng để đem lại nhiều trăn trở cho chúng ta.
Từ khóa: Nguyễn Xuân Huy, nhân vật dã sử, văn học đô thị miền Nam, thế sự.
1. Mở đầu một tâm sự u uất của một nhà về nhân tính người. Tất cả nhìn
Trong bối cảnh văn hóa, văn giáo đã lạc điệu trong cuộc sống nỗi đau, sự khổ sở của ông Lê
nghệ ở đô thị miền Nam Việt đầy toan tính. Hình ảnh ông Văn Tính như một sự bỡn cợt.
Nam 1954 – 1975, Vũ Hạnh đã giáo Lê Văn Tính lên lớp hàng Nhân vật được xây dựng trên
tạo dựng một thế giới nghệ thuật ngày với một tâm thế nặng nề. nền là những trạng thái tâm lý
riêng với một nhận thức đa dạng Mỗi giờ lên lớp với ông là một khác nhau của cảm xúc cá thể.
về đời sống. Tiếp cận ở nhiều cực hình. Đáng lẽ ở cái tuổi này Đọc văn của Vũ Hạnh, ta chợt
mảng hiện thực khác nhau, tác rồi, ông giáo Tính cần được nghỉ thấy xót xa cho kiếp người vốn
giả đã thực sự đem lại nhiều suy ngơi để an hưởng cái thú thanh vẫn phải cố chạy đua với sự sống
nghĩ, trăn trở cho bạn đọc. Qua nhàn của một người đã ít nhiều mà biết rằng dù thế nào kết cục
những tác phẩm của ông, chúng có đóng góp cho nền giáo dục. cuối cùng vẫn là bi thảm. Chúng
ta có điều kiện để hiểu nhiều Thế nhưng nếu như ông không ta nhận thấy trong những lời
hơn về đời sống văn nghệ miền đi dạy nữa thì sao. Một giáo văn một cảm hứng bi phẫn
Nam, đồng thời đánh giá chính chức nghèo không có lương của người kể chuyện như đang
xác hơn những gì mà phần sáng hưu như ông thì không đi dạy cố nén lại để không cho niềm
tác của nhà văn đã để lại cho đời. có nghĩa là chết. Cho nên “ông thương cảm trào ra ngoài. Sử
Cho nên, một lần nữa, lật giở tự nhủ thầm: Chết cha! Bỏ dạy dụng một không gian hẹp, một
những trang tài liệu còn sót lại rồi sao và càng vật vã hơn nhưng nhân vật vốn đã như một mô típ
trong di sản văn nghệ của nhà không sao khuyến cáo được mang cảm hứng bi kịch, nhà văn
văn, ta lại có thêm những trải một cái cơ thể mệt mỏi đến độ Vũ Hạnh đã đem đến cho ta một
nghiệm mới mẻ, đồng thời nhận cùng cực hãy nên ngồi dậy một cảm nhận về nỗi đau nhân sinh,
diện lại sự phức tạp của đời sống cách đường hoàng. Ông lại lảo một niềm xót thương về số phận
văn nghệ miền Nam. đảo ngã xuống và lại càng hốt con người trong cuộc đời khắc
2. Nội dung nghiên cứu hoảng hơn lên trong cái ý nghĩ nghiệt.
2.1. Hiện thực hóa con người bỏ dạy”. Trong nhận thức của Tác phẩm về nghề giáo đã để
đời thường Vũ Hạnh, ta thấy có một thế giới lại nhiều trăn trở cho sự tồn tại
Trong rất nhiều tác phẩm mà con người không được thừa của một cá nhân trong cuộc đời.
viết về người trí thức miền Nam nhận, một cá nhân bị đồng loại Nó dự cảm một hiện thực không
với bối cảnh phồn tạp về văn bỏ rơi. Nói một cách khác, thế bình yên đằng sau bao nỗi đắng
hóa, Ngôi trường đi xuống mang giới này đã trơ trẽn, đã thoái hóa cay mà mỗi một ngày đi qua,
14 Ñaïi hoïc Huøng Vöông - K
hoa hoïc Coâng ngheä
- Khoa hoïc xaõ hoäi
người ta càng nhận ra nó một trình đi tìm giá trị sống. Tác tính nữa mà đã tìm thấy một
cách rõ ràng hơn. phẩm đã tái hiện hình ảnh con sự phù hợp trong cái xã hội mà
Nhưng có lẽ rõ ràng nhất cho người miền Nam tồn tại trong bản thân anh ta không thể làm
một hiện thực ồn ào và đang môi trường Âu - Mỹ - Á xô bồ, gì hơn là ở nhà làm thay trọng
trên con đường Tây hóa là trong ngột ngạt. Nó dự báo một không trách của một người vợ. Ở đây,
Cú đấm. Nhân vật Hoàng sống giang hiện thực nhiều cạm bẫy, Vũ Hạnh như muốn tìm đến
một cuộc đời đầy sự kiện nhưng ẩn chứa đầy bất trắc. Bằng sự một sự tha hóa của bản chất con
cuộc sống ấy lại không dựa trên điềm đạm của mình, nhà văn đã người, của sĩ diện, của lương
một lý tưởng nào rõ ràng. Những triển khai không gian hiện thực tâm. Nhưng anh Đương đem
lần đánh đấm không có lý do, đó và cho tác phẩm một ý nghĩa đến cho ta nhiều cảm thương
những lần tán tỉnh và dương oai để tồn tại. hơn là trách móc. Sự thật là tác
bằng sức mạnh cơ bắp đã làm say Ngoài ra, dấu ấn của con phẩm không chỉ nói đến nỗi đời
máu một con người mà những người thế sự còn được mô tả trái ngược hẳn với lệ thường mà
thú vui vật chất vốn đã trở thành khá cụ thể trong những tác người ta lại quen với nó, thích
quen thuộc. Người ta bắt gặp ở phẩm như: Mụ Tư cò, Miếng thịt nghi với nó như một lẽ đương
đây là một kiểu người vừa lạ lại vịt, Người chồng thời đại… Với nhiên. Anh Đương trở thành
vừa quen. Nhân vật đã có một Người chồng thời đại, Vũ Hạnh người vợ đảm đang ở trong nhà
gia đình nhưng lại không chú ý lại thể hiện một nhận thức u và cái sự ấy được anh chấp nhận
đến gia đình, nói một cách khác, hoài về một thế giới mà các giá một cách hồ hởi mà không có sự
Hoàng không hành động vì gia trị đang bị trêu ngươi, đang trở do dự nào. Chính điều ấy khiến
đình… Nhân vật có một tổ chức thành một thứ kệch cỡm, đáng cho nhiều người thấy rằng, nhân
để hoạt động nhưng lại xa lìa tổ khinh. Khi cảm nhận về hiện vật này của Vũ Hạnh dường như
chức, anh ta không muốn liên thực, người kể chuyện thấy: không có hoài bão, nói một cách
đới tới tổ chức. Hoàng tưởng “Tình thế, cảnh ngộ, ái ân, bạc khác là ông không đưa người
đi tìm chân lý cho những hành tiền, bao nhiêu là thứ đã tạo cho đọc tới một ý thức giáo dục rõ
động của mình nhưng tất cả đều thời đại chúng ta nhiều loại ẩn ràng. Trước đây, Vũ Hạnh hướng
là một sự dối lừa, bởi chính anh sĩ. Khác với ngày xưa ẩn sĩ được người đọc tới ý thức về cái ngược
ta cũng như đang đùa với cuộc xem là rất thanh cao, ngày nay đời thì nay nó trở thành cái gần
sống và số phận mình. Không ẩn sĩ thường là người những xấu như là đương nhiên. Chính nó là
có ý hướng, cuộc sống như một hổ hoặc là sợ hãi”. Anh Đương cái hài của thời đại và cũng là cái
võ đài và anh ta lên đó tìm kiếm là con người được xây dựng như bi trong cuộc sống. Người ta lại
ánh hào quang chốc lát. Thất một dự báo cho một xã hội khốn bắt gặp ở anh Đương một kiểu
bại nhưng không khiến anh ta nạn đang sẵn sàng đưa các cá người thiếu nguồn năng lượng
tỉnh ngộ, hành động yêu thương nhân vào vòng xoáy vô cực của để trưởng thành, thiếu đi điểm
không khiến anh ta mủi lòng. nó. Bằng một giọng điệu mỉa tựa cho sự phát triển tương lai.
Hoàng trong tác phẩm tưởng là mai, hài hước, Vũ Hạnh hướng Và vì thế, nhân vật hoạt động
đi kiếm tìm chân lý nhưng anh tới một xã hội chứa đầy giông nhiều, làm được nhiều việc cho
không đặt niềm tin vào đó. Cho bão ở bên trong: “Chồng của cô gia đình, cho vợ con bao nhiêu…
nên, nhân vật tự vận động trong Bông, gọi là anh Đương, trước vẫn cứ trở nên xa lạ, lạc loài. Và
sự tuyệt vọng của cá thể. Phần kia đã giữ két tiền cho một hãng đây lại là cái mà Vũ Hạnh muốn
cuối tác phẩm, Vũ Hạnh có cho buôn. Gần gũi phát sinh tình người đọc tự cảm thấy qua từng
thấy một sự đoàn kết trong đấu yêu, tình yêu đưa đến lấy nhau, câu chữ.
tranh chống lại những kẻ “anh lấy nhau tạo ra đau khổ, cái quy Có thể nói, cái độc đáo và
hùng tù ngục” nhưng sự tranh luật ấy thật đúng với anh trong sáng tạo nhất ở Vũ Hạnh là tác
đấu ấy nhanh chóng rơi vào vô chuyện bạc tiền. Bởi cứ giữ tiền giả đã khéo léo tạo dựng những
nghĩa bởi chính nó không ăn lâu ngày anh mê nó, và đã lấy hình tượng nghệ thuật có tính
nhập nhiều với cuộc sống đã nó khá đậm, rồi đau khổ vì vô văn hóa cao. Chính điều này đã
được giới thiệu. ngồi tù. Anh được ra tù trước cái khiến những nhân vật của ông
Cho nên, thành công lớn nhất thời hạn luật định khá lâu, nhờ vừa thống nhất lại vừa đa dạng.
của Vũ Hạnh ở trong tác phẩm luật pháp cũng có bệnh si mê Đó là con người Việt Nam trong
là xây dựng biểu tượng con tương tự như anh…”. Nhân vật sự đa dạng mà thống nhất, trong
người thiếu lý tưởng trong hành trong tác phẩm không còn toan tổng hòa tất cả các ưu điểm và
Ñaïi hoïc Huøng Vöông - Khoa hoïc Coâng ngheä 15
- Khoa hoïc xaõ hoäi
khuyết điểm. Phải chăng chính khứ để tạo điều kiện cho những không gian tưởng tượng được
ý thức tranh đấu vì một nền phát ngôn tranh đấu. Vì thế từ tiếp cận bởi nội quan. Nhân vật
văn nghệ dân tộc đã tạo điều Bút máu (1958) đến Vượt thác được khắc họa với những ký
kiện để Vũ Hạnh sáng tạo nên (1964) và Chất ngọc (1964)… ức đau đớn về người cầm bút.
những hình tượng nghệ thuật có một sự gia tăng không ngừng Một không gian giả định gần
mới hay là có nững thôi thúc cấu trúc không gian và thời gian. như hão huyền được dựng lên
tự bên trong và có một sự định Một thế giới thuộc về đời sống trước mắt Lương Sinh. Người
hướng từ tổ chức. Tất cả những của những con người đã là một ta thấy nhân vật dường như chỉ
điều ấy đều có thể trở thành lý phần của lịch sử thường xuất sống bằng ảo tưởng về sự cao
do để có thể giải thích cho vẻ hiện trong sáng tác của nhà văn. vời của nghệ thuật, về những vẻ
đẹp của con người Việt Nam Chất ngọc là câu chuyện được đẹp đượm tình được anh ta cảm
được thể hiện trong Người Việt kể lại trong một không gian giả nhận và tự vuốt ve bằng xúc cảm
cao quý (chỉ tính riêng từ trước tưởng là xứ Hào Dương. Thực lâng lâng. Con người Lương
1975, tác phẩm được tái bản tới sự, tác phẩm đã tạo nên một Sinh đã không có một sự thống
14 lần). Nhưng trước những gì cấu trúc mới lạ từ trong chính nhất trong tư tưởng và nông
mà cuốn sách đã mang lại cho những nhân vật mang tính cạn trong cách nhìn cuộc đời.
chúng ta thì quả thật những yếu truyền kỳ. Trong không gian đó, Chính điều đó khiến cho anh hờ
tố bên ngoài hóa thành không nhân vật có những hành động hững với những đau khổ của thế
quan trọng nữa. và ngôn ngữ mang âm hưởng nhân. Anh ta chỉ nhận thấy cuộc
Nhìn chung, các nhân vật hào hùng của một quá khứ đầy sống với bao nhiêu vẻ mỹ miều,
trong sáng tác của nhà văn đã tự hào. Dựng lại bối cảnh của tráng lệ và đầm ấm. Đấy là thế
tái hiện những kiểu người khác Sầm Hiệu với ý thức cao độ về giới của thơ lãng mạn được nhìn
nhau trong xã hội phồn tạp miền bản thân, nhân vật của ông đã bằng cặp mắt thiển cận. Cảm
Nam. Vũ Hạnh đã thể hiện một thể hiện được sự khẳng khái, hứng ngợi ca trong những vần
cái nhìn đa diện về đời sống và tiết tháo và ý chí trung thành thơ của Lương Sinh đến từ sự sai
với ẩn ý nghệ thuật đầy tinh thần sắt đá. Qua đó, nhân vật mang lạc trong nhận thức. Vũ Hạnh đã
dân tộc, nhân bản. Trong quan đến một nhận thức có tính thế tạo ra một môi trường văn hóa
điểm nghệ thuật, nhà văn luôn sự. Đất Hào Dương với hình mà người nghệ sĩ được đặt ở vị
có ý thức rất cao về giá trị văn ảnh tham quan - tổng trấn Trầm trí trung tâm của sự sống nghệ
hóa truyền thống. Chính những Chính Hiệp đã trở thành một thuật. Từ sự sống đó mà ông đặt
di sản mà ông quen gọi là “tình hàm ý nghệ thuật để nói về sự ra vấn đề tranh đấu cho cuộc
tự dân tộc” là nền tảng vun đắp đồi bại của tầng lớp thống trị sống vất vả, gian lao nhưng đầy
cho những nguồn sống. Tác giả và những quy định áp đặt vô lý. tinh thần nhân đạo. Nhân vật tự
đã thực sự liên kết được các giá Không gian ấy đã tạo nên ám trải nghiệm nhưng mỗi bước đi
trị văn hóa nguồn cội lại với nhau ảnh về sự ngột ngạt của một môi của anh trên cõi đời là một bước
để cho các hình tượng có thể đạt trường xã hội thời phong kiến với bao nhiêu lỗi lầm, lầm lẫn về
được giá trị khái quát cao. với đời sống cực nhọc khốn khó cảm xúc và đặc biệt về thế giới
quan.
2.2. Huyền thoại hóa con của nhân dân và tầng lớp quan
người dã sử lại quen sống trên mồ hôi nước Nhân vật ý niệm cũng là một
Sự thay đổi nhận thức về mắt của người lao động. sáng tạo nghệ thuật của Vũ Hạnh.
một thế giới được khai mở bởi Cùng với Sắc lụa trữ la của Thế giới kỳ ảo ở trong Bút máu
năng lực quan sát và khả năng Viễn Phương, Vũ Hạnh đã tạo không đi xa hơn một cấu trúc hồi
bao quát đã được rộng mở, được dựng được một thế giới với cổ nhưng bản thân tác phẩm lại
nâng cao. Trong cách tiếp nhận điểm nhìn được đẩy về quá chứa đựng ý nghĩa nhân sinh.
hiện thực, nhà văn đã có ý thức khứ vô định. Nhân vật của tác Nhân vật người chú của Lương
xây dựng một cấu trúc độc đáo giả được vận động trong một Sinh được tạo ra để nhằm thực
dựa trên không gian và thời không gian lịch sử tưởng tượng. hiện điều đó. Từ hình ảnh người
gian nghệ thuật giả định. Nói Người ta thấy ở trong Bút máu chú, các giá trị thẩm mỹ ẩn tàng
một cách khác, tác giả đã đạt là Lương Sinh với những bước được khai mở, hiện thực đương
được sự thành công nhờ khả chân thanh thoát trên những đại và giá trị nhân bản được soi
năng kiến tạo không gian nghệ nẻo đường như đã được Vũ chiếu. Người chú là một sự phán
thuật và đẩy lùi thời gian về quá Hạnh dọn trước. Đấy là một quyết của văn hóa - lịch sử. Ông
16 Ñaïi hoïc Huøng Vöông - K
hoa hoïc Coâng ngheä
- Khoa hoïc xaõ hoäi
là một ý thức văn hóa cao rộng đã cho thiên hạ tiếc điều tài lợi mà hứng nghệ thuật có sự kết hợp
được hình tượng hóa, được hiện xa đạo nghĩa, hoặc cười trên đau giữa hiện thực và lãng mạn, giữa
hình trong từng đường gân thớ khổ tha nhân, hát trên bi cảnh những nhận thức về cuộc sống
thịt. Cho nên, cùng với Lương đồng loại, đem sự phù phiếm đương đại và quá khứ. Các nhân
Sinh, người chú đã tạo ra một ngả thay cho thực dụng, lấy việc thiển vật của nhà văn được xây dựng
về nhân bản, đưa con người mỏi cận quên điều sâu xa, xuyên tạc trên một cấu trúc huyền thoại
mệt, chán chường trước cuộc đời chân lý, che lấp bần hàn, ca ngợi nên đã có khả năng thể hiện
cạm bẫy về với sự giản dị sáng quyền lực, bỏ quên con người, sâu sắc những nhận thức văn
trong, về với cội nguồn ấm áp văn chương há chẳng đã làm hóa. Từ Lương Sinh đến Sầm
yêu thương. Người chú như là những điều vô đạo?”. Chính với Hiệu, mỗi một nhân vật là một
con người của lịch sử ngàn đời những dòng triết luận như thế, ta sự kiến tạo ý nghĩa, gắn liền với
đã được cụ thể hóa bằng hình có cơ hội để thấy một Vũ Hạnh bản chất của con người miền
tượng nghệ thuật. Ta nghe thấy luôn ý thức trăn trở với văn Nam rắn rỏi, cương trực và rất
trong lời của nhân vật như đang nghiệp của mình và có điều kiện trọng tình. Ở trong Chất ngọc,
ẩn chứa lời răn dạy của ông cha để nhìn nhận lại chính lương tâm nhà văn đã tạo dựng một giá
mà không phải một chốc một lát của những người cầm bút khác. trị nhân sinh khác. Trước đây,
có thể rút ra ngay được. Đó là lời Và hơn hết, chúng ta thấy được tác giả lấy biểu tượng “máu” để
triết lý đã được trải nghiệm, được nhận thức về văn hóa và giá trị thể hiện trách nhiệm con người
số đông xây đắp bằng tư tưởng. nhân sinh ở Vũ Hạnh đã được trước cuộc sống thì ở đây, Vũ
Cho nên, lời người chú trong tác phát biểu một cách cụ thể. Hạnh tìm đến “ngọc” như một
phẩm mang theo giá trị văn hóa Tác giả cũng thấy ở Lương điểm tựa cho sự sáng tạo thẩm
- nhận thức của người Việt, là âm Sinh là một quá trình tha hóa và mỹ, một nền tảng cho sự ý thức
vang quá khứ vọng về: “Mày thật thể hiện một nhận thức vô trách về nhân tâm con người. Một kết
cạn nghĩ, phụ cả lòng ta trông đợi nhiệm của ngòi bút. Bút vô lực cấu tương tự Bút máu nhưng
hay hữu lực, vô nhân hay hữu
lâu nay. Đành rằng máu người là chất liệu ở đây không phải là sức
nhân, vô tình hay hữu tình, xấu
quý nhưng để máu ấy chảy trong bút mà là chất ngọc, là sự khẳng
xa ti tiện hay đẹp đẽ như châu
đầu bọn ác nhân thì càng tác ngọc… hóa ra đều do con người khái can trường và tình yêu
quái cho người, lại càng có tội”. mà ra. Từ biểu tượng máu, Vũ thương. Nhân vật Sầm Hiệu trở
Không đặt yêu cầu miêu tả người Hạnh đã dẫn người đọc đến một thành một biểu tượng cao sáng
chú thành một nhân vật trung không gian giả định để có thể của văn hóa cội nguồn, một giá
tâm nhưng Vũ Hạnh đã khéo léo phát biểu, có thể tranh biện. trị nhân phẩm mà bấy lâu người
tạo dựng một tư tưởng cho nhân Cảm hứng từ cuộc đời là Việt chúng ta vẫn mải miết kiếm
vật. Từ trong Bút máu, Vũ Hạnh niềm say mê, là nhiệt tình khẳng tìm. Sầm Hiệu là một biểu tượng
đưa nhân vật thành một kiểu định, thể hiện tinh thần chiến nhân sinh được kiến tạo từ trong
phát ngôn tư tưởng: “…ngòi bút đấu nhằm bảo vệ công lý, lẽ chính nhận thức bình dị về con
không phải không có oan khiên. phải... được nhà văn gửi gắm kín người nhân dân, về tình thương
Lưỡi gươm tuy ác nhưng mà đáo qua các hình tượng trong yêu và lòng cương trực nhân
trách nhiệm rõ ràng, lỗi lầm tác Vượt thác, Chất ngọc, Con chó bản. Cho nên, khi Sầm Hiệu
hại cũng có giới hạn. Mượn sự hào hùng… Trong các sáng tác chết, chất ngọc ấy vẫn còn tồn
huyễn hoặc của văn chương mà văn học ở miền Bắc cùng giai tại: “…Khi quân đào xuống thì
gây điều thiệt hại cho con người, đoạn, cảm hứng nghệ thuật chủ xương cốt Sầm đã rời rã từ bao
tội ác của kẻ cầm bút xưa nay kể yếu là ngợi ca, nội dung chủ yếu giờ, hòa tan với đất, thấm vào
biết là bao, nhưng chẳng qua tội là chiến đấu và xây dựng xã hội. cây cỏ, chỉ còn một khối ngọc
ác mờ mịt nên không thấy rõ hay Bài thơ Tổ quốc bao giờ đẹp thế hồng như kết tinh lại máu huyết
không muốn rõ mà thôi. Làm cho này chăng? của Chế Lan Viên uất hận từ tim”. Người ta chợt
người con gái lớn lên băn khoăn thì nói nhiều về cái đẹp, cái anh nhận thấy dường như những giá
sầu muộn, làm cho trai trẻ đang hùng của thời đại và con người; trị ấy đã được Vũ Hạnh gián tiếp
hăng trở nên khinh bạc, hoài tư tưởng chính là khẳng định, giới thiệu trong Người Việt cao
nghi, gợi cho người ta nghĩ đến tôn vinh con người và cuộc quý. Và như thế, bản tính dân
vật dục mà quên ái tình, khêu sống đó... Với Vũ Hạnh, cảm tộc đã được hun đúc qua hình
Ñaïi hoïc Huøng Vöông - Khoa hoïc Coâng ngheä 17
- Khoa hoïc xaõ hoäi
tượng nhân vật Sầm Hiệu và tạo được ấn tượng tốt về vẻ đẹp người trở nên đa dạng, có sự
được minh định bằng những lập lồng lộng của con người. Chưa hòa quyện khí chất anh hùng
luận có giá trị văn hóa. Sự tương bao giờ người đọc thấy không với nét bình dị đời thường. Nó
hỗ ấy thực sự cần thiết khi văn gian mênh mông của rừng già lại đã khiến những trang văn của
nghệ ở đô thị miền Nam đang trở nên vừa gần gũi vừa huyền bí Vũ Hạnh vừa mềm mại lại vừa
thiếu những tiếng nói thể hiện đến thế. Vũ Hạnh vẫn thực hiện mạnh mẽ, vừa thanh thoát lại
chiều sâu nhận thức các giá trị hoạt động đẩy thời gian và không vừa sinh động. Và chỉ riêng điều
văn hóa nguồn cội. gian nghệ thuật về quá khứ đó thôi cũng đủ để cho nhà văn
Vẻ đẹp của nghệ thuật ngôn nhưng đã mở rộng tầm nhìn để có được điểm tựa để trình bày
từ được tạo sinh từ trong chính có thể bao quát toàn bộ sinh hoạt nhận thức của mình về thế giới.
nhận thức về con người, về cuộc của người miền núi và đồng bào Các vấn đề của hiện thực trở
đời. Xây dựng hình ảnh nhân miền xuôi. Người đọc được tận nên rõ ràng, cụ thể hơn. Chúng
vật người nông dân với những hưởng một thế giới nghệ thuật đáp ứng được sự kì vọng của
đức tính hết sức gần gũi, mến đa diện, nhiều màu. Thế giới ấy người đọc ở đô thị miền Nam
yêu, nhà văn đã thổi vào trong được nhìn bằng sự tìm tòi, khám về một nhà văn tiêu biểu cho
tác phẩm vốn đã được “cổ trang” phá chứ không phải là một nhận tinh thần dân tộc - hiện đại,
một ý thức chiến đấu sục sôi. thức quen thuộc. Cho nên, mỗi nhà văn Vũ Hạnh.
Biểu tượng ở trong Chất ngọc một trang văn, Vũ Hạnh lại dẫn Tài liệu tham khảo
đã trở thành niềm tự hào, thành người đọc đi từ ngạc nhiên này 1. Vũ Hạnh (1986), Bút máu
điều ngưỡng vọng, thành nỗi đến ngạc nhiên khác. Trong các (tập truyện ngắn), Nxb Văn
đau nhân tình, thành tiếng kêu tác phẩm, nhân vật đều có những học.
uất hận của nhân sinh… trước hành động mạnh mẽ, dữ dội hơn 2. Vũ Hạnh (2011), Chất ngọc
những thế lực xấu xa. Văn hóa bình thường. Bằng những trải (tuyển truyện ngắn), Nxb Trẻ
ngàn đời được cụ thể hóa trong nghiệm về cõi nhân sinh, chất sử TP HCM.
những hình tượng nghệ thuật thi đã đem đến một năng lượng 3. Vũ Hạnh (1990), Tính
khiến cho tác phẩm có được sức tinh thần để góp phần khơi dậy ý sổ cuộc đời (tên trước 1975 Cú
lay động lớn lao. Vũ Hạnh thực thức về sự đấu tranh. Tác giả đưa đấm) (tái bản), Nxb Tổng hợp
hiện điều đó bằng một cấu trúc người đọc tìm về các giá trị vốn Nghĩa Bình.
truyện đơn giản nhưng mang được xem như là tiềm ẩn trong 4. Vũ Hạnh (2007), Tiểu
đầy giá trị nhân bản. Vì thế, mỗi một con người, là cội rễ của thuyết đường rừng, NXB Văn
tác phẩm trở thành một ẩn dụ ý thức giống nòi và nhận thức học, Công ty Văn hóa và truyền
lớn về ý thức con người, khơi xã hội. Những điều đó được thể thống Võ Thị (độc quyền xuất
dậy ý thức dân tộc vốn đang bị hiện rõ ràng nhất trong hình ảnh bản).
mai một trong đời sống của con người phụ nữ. Cho nên, từ cô gái 5. Vũ Hạnh (01/5/1966),
người hiện tại. Xa Niêng đến nàng Y Kla… đều Truyện một ông giáo sư già
Sáng tạo hình tượng trong có một sức sống vừa bản năng (truyện ngắn), TC Bách khoa
không gian sử thi và tạo nên vừa như được định hướng bởi thời đại, Sài Gòn, số 224.
một hiện thực mới dựa trên kết một ý thức văn hóa cộng đồng 6. Vũ Hạnh (15/7/1966),
cấu đồng tuyến chính là điểm vốn đã được tôi rèn ở trong lịch Ngôi trường lý tưởng (trích Ngôi
nhấn trong nghệ thuật xây dựng sử dựng xây của đất nước. Biểu trường đi xuống), TC Bách khoa
nhân vật của Vũ Hạnh. Không tượng nghệ thuật ở trong những thời đại, Sài Gòn, số 229.
chỉ dựa trên một kết cấu tưởng tác phẩm này hết sức sinh động. 7. Vũ Hạnh (30/11/1966), Ba
tượng bằng những câu chuyện Tác giả đem đến cho người đọc ông giáo mới (truyện ngắn), TC
cổ sử, Vũ Hạnh còn khéo chọn cái cảm giác rằng ta mới gặp Tin Văn, Sài Gòn, số 12, trang
cho mình một không gian sử thi những con người này hôm qua 35-40.
đặc thù bằng việc tiếp cận với đề với đầy đủ những biến động 8. M.K. Khrapchenco (1978),
tài đường rừng. Qua những tác trong tâm hồn họ. Cá tính sáng tạo của nhà văn và
phẩm Lửa rừng, Cuôi ba dùm, 3. Kết luận sự phát triển của văn học, Lê Sơn
Cô gái Xa Niêng, Tiếng hú trên Kết cấu hiện thực pha chất và Nguyễn Minh dịch, NXB Tác
đỉnh non Chà Hóc… nhà văn đã sử thi đã tái hiện hình ảnh con phẩm mới Nxb Hội Nhà văn.
18 Ñaïi hoïc Huøng Vöông - K
hoa hoïc Coâng ngheä
nguon tai.lieu . vn