Xem mẫu
- ĐƯỜNG BÁC HỒ ĐI CỨU NƯỚC
Biªn môc trªn xuÊt b¶n phÈm cña Th viÖn Quèc gia
ViÖt Nam
Tr×nh Quang Phó
§êng B¸c Hå ®i cøu níc / Tr×nh Quang Phó tuyÓn
chän, b.s. - H. : ChÝnh trÞ Quèc gia, 2015. - 676tr. ; 21cm
1. Hå ChÝ Minh, L·nh tô C¸ch m¹ng, chÝnh trÞ gia,
1890-1969, ViÖt Nam 2. LÞch sö 3. Ho¹t ®éng c¸ch m¹ng
959.704092 - dc23
CTH0317p-CIP
.
4
- HÀNH TRANG RA ĐI TÌM ...
LỜI NHÀ XUẤT BẢN
Chủ tịch Hồ Chí Minh, người đã cống hiến trọn đời cho sự nghiệp
giải phóng dân tộc và phong trào cách mạng thế giới. Cả cuộc đời và
sự nghiệp của Người là tấm gương sáng ngời về đạo đức cách mạng,
vì độc lập và tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.
Sinh ra và lớn lên ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng, sớm
được tiếp thu những tư tưởng yêu nước tiến bộ, Người đã bôn ba
khắp năm châu tìm con đường cứu nước cho dân tộc Việt Nam.
Người đã sớm đến với chủ nghĩa Mác - Lênin, vận dụng và phát triển
sáng tạo học thuyết cách mạng vô sản vào hoàn cảnh cụ thể của đất
nước ta, sáng lập và rèn luyện Đảng Cộng sản Việt Nam, lãnh đạo
cách mạng nước ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.
Tư tưởng, tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh là tài
sản tinh thần vô giá của toàn Đảng, toàn dân ta, là tấm gương sáng để
nhân dân ta phấn đấu học tập và noi theo. Thực hiện Chỉ thị số
06-CT/TW ngày 7-11-2006 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tổ
chức Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí
Minh và Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14-5-2011 của Bộ Chính trị về tiếp
tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh,
trong những năm qua, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức
của Bác đã trở thành một phong trào sâu rộng trong toàn Đảng, toàn
dân và toàn quân ta, đạt hiệu quả tích cực và đóng góp thiết thực đối
với công tác xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.
5
- ĐƯỜNG BÁC HỒ ĐI CỨU NƯỚC
Cuốn sách Đường Bác Hồ đi cứu nước được GS.TS. Trình Quang
Phú tuyển chọn và biên soạn từ nhiều tác phẩm và bài báo viết về
Chủ tịch Hồ Chí Minh được kết cấu thành hai phần:
Phần I: Đường Bác Hồ đi cứu nước khái quát những sự kiện về
gia đình, tuổi thơ của Bác, con đường Bác bôn ba khắp năm châu
để đến với chủ nghĩa Mác - Lênin, tìm ra con đường giải phóng
cho dân tộc khỏi ách nô lệ, sáng lập Đảng ta và lãnh đạo nhân dân
ta giành thắng lợi trong cuộc Cách mạng Tháng Tám năm 1945,
khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.
Phần II: Theo Bác đi kháng chiến trình bày những sự kiện chính
trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của nhân dân ta dưới sự
lãnh đạo trực tiếp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhất là trong tình thế
"ngàn cân treo sợi tóc" vô cùng khó khăn của nước Việt Nam Dân chủ
Cộng hòa non trẻ vừa mới được thành lập trước vòng vây của các
nước đế quốc, thực dân và sự chống phá của các thế lực thù địch.
Nội dung cuốn sách gồm nhiều câu chuyện có khi được tác giả kể
lại, có khi được kể lại bởi chính người trong cuộc với những tình cảm
rất chân thành, sâu sắc, những kỷ niệm không thể nào quên, nhờ đó
Bác Hồ của chúng ta thật gần gũi, giản dị và thân thiết như vị Cha già
của dân tộc nhưng cũng là vị lãnh tụ thật lớn lao, vĩ đại khiến cả kẻ
thù phải kính phục. Ngôn từ của cuốn sách giản dị, câu chuyện hấp
dẫn, gần gũi, nội dung sâu sắc, cuốn sách là tài liệu tham khảo có giá
trị thiết thực để bạn đọc tiếp tục tìm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp và tư
tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Trong quá trình biên soạn,
với nguồn tư liệu hết sức phong phú viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh,
cuốn sách khó tránh khỏi hạn chế, thiếu sót, rất mong nhận được ý
kiến góp ý của bạn đọc để cuốn sách hoàn thiện hơn.
Xin giới thiệu cuốn sách với bạn đọc.
Tháng 8 năm 2015
NHÀ XUẤT BẢN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA - SỰ THẬT
6
- HÀNH TRANG RA ĐI TÌM ...
LỜI GIỚI THIỆU
CỦA ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP
Tác phẩm "Đường Bác Hồ đi cứu nước"
là một công trình sưu tập, biên soạn công phu.
Tôi hoan nghênh Tiến sĩ Trình Quang Phú đã có
nhiều cố gắng tuyển chọn và biên soạn thành
công tác phẩm này.
Mong quyển sách "Đường Bác Hồ đi cứu
nước" sẽ góp thêm với bạn đọc, nhất là các bạn trẻ
những tư liệu quý về Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Hà Nội, Mùa Thu 2002.
Đại tướng VÕ NGUYÊN GIÁP
7
- ĐƯỜNG BÁC HỒ ĐI CỨU NƯỚC
8
- HÀNH TRANG RA ĐI TÌM ...
HÀNH TRANG
RA ĐI TÌM ĐƯỜNG CỨU NƯỚC
CỦA BÁC HỒ*
PHẠM VĂN ĐỒNG
H ồ Chí Minh là người suốt đời phấn đấu vì một lý
tưởng cao đẹp, từ ngày ra đi tìm đường cứu
nước (5-6-1911) trở thành nhà hoạt động cách mạng kiên
cường và bền bỉ cho đến hơi thở cuối cùng (2-9-1969), đưa
đất nước và dân tộc đi từ thắng lợi này đến thắng lợi
khác. Tư tưởng Hồ Chí Minh gắn liền với con người Hồ
Chí Minh, là biểu tượng, tấm gương sáng, niềm tự hào
của các thế hệ Việt Nam không ngừng đoàn kết phấn đấu
thực hiện nguyện vọng thiết tha của cộng đồng dân tộc
thời vua Hùng đến thời đại Hồ Chí Minh.
Tôi bắt đầu cuốn sách về tư tưởng Hồ Chí Minh bằng
cách đặt câu hỏi Hồ Chí Minh là ai lúc ra đi tìm đường
cứu nước?
__________
* Trích Phạm Văn Đồng: Những nhận thức cơ bản về tư tưởng Hồ
Chí Minh, Nxb. Sự thật, Hà Nội, 1998.
9
- ĐƯỜNG BÁC HỒ ĐI CỨU NƯỚC
Nhiều người đã viết về đề tài này, ở đây tôi chỉ chú ý
mấy nét để trả lời câu hỏi vừa được nêu lên.
Nói về hành trang của Hồ Chí Minh lúc ra đi thì phải
thấy rõ hoàn cảnh gia đình của Hồ Chí Minh, đồng thời phải
thấy quê hương của Hồ Chí Minh là tỉnh Nghệ An, từ đó mà
thấy một cách đậm nét dấu ấn của gia đình, quê hương, Tổ
quốc và dân tộc đối với Hồ Chí Minh và tư tưởng Hồ Chí
Minh sau này. Hồ Chí Minh đặc biệt thích thú và quý trọng
truyền thống xa xưa của dân tộc, thể hiện một cách giàu đẹp
trong lời ăn tiếng nói, trong phong tục tập quán, trong tình
làng nghĩa xóm, việc nước gắn với việc nhà: "Một cây làm
chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao", một câu ca
dao đậm tính trữ tình cũng như khí phách hùng tráng của
dân tộc, đúng là "muôn thuở giang sơn này".
Tôi nhấn mạnh những điểm trên bởi lẽ những giá trị
văn hóa ngày càng ăn sâu vào con người, tư duy và
phong cách của Hồ Chí Minh trong suốt đời hoạt động
của mình trải qua biết bao biến đổi và sóng gió.
Như mọi người đều biết, Hồ Chí Minh sinh trưởng trong
một gia đình trí thức nho giáo, ông bố tuy đậu Phó bảng
nhưng không đi theo con đường làm quan như thói thường
mà luôn luôn ôm ấp tư tưởng về vận mệnh của đất nước, của
dân, chuyên tâm nuôi dạy các con theo chí hướng lớn.
Quê hương của Hồ Chí Minh là tỉnh Nghệ An giàu
truyền thống phấn đấu kiên cường vì sự nghiệp của nước,
của dân. Quê hương bên nội ở làng Sen, bên ngoại ở làng
Hoàng Trù, huyện Nam Đàn, đã ghi những dấu ấn sâu
sắc trong tâm trí Hồ Chí Minh ngay từ tuổi thơ ấu.
Huế, kinh đô triều Nguyễn lúc bấy giờ, cũng là một
môi trường đã có những ảnh hưởng tốt đẹp đối với tuổi
thiếu niên của Nguyễn Tất Thành.
10
- HÀNH TRANG RA ĐI TÌM ...
Phải nói thêm rằng cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc đã
tận dụng mọi cơ hội để đưa các con đi làm quen với nhiều
nơi trên đất nước ta, đó cũng là cơ hội tiếp xúc với nhiều
nhân vật yêu nước thời bấy giờ.
Tất cả những điều kể trên dần dần đã làm chín muồi
trong tư tưởng và tình cảm của người thanh niên Nguyễn
Tất Thành mong muốn mãnh liệt đi tìm con đường cứu
nước, cứu dân, nhất định không thể sống cuộc đời mất
nước, mất độc lập, tự do. Đó cũng là ý nguyện chung của
toàn thể dân tộc và của mỗi người Việt Nam lúc bấy giờ.
Nhưng đi đâu? Đi hướng nào? Đi tìm cái gì? Đây cũng là
những day dứt, trăn trở trong tâm hồn của người thanh
niên yêu nước tuổi đôi mươi. Lúc nhỏ ở quê nhà cũng như
lúc học ở Huế, Nguyễn Tất Thành biết khá rõ phong trào
Cần Vương, Đông Du, cuộc vận động Đông Kinh Nghĩa
Thục, phong trào khởi nghĩa ở nhiều nơi... Người thanh
niên Nguyễn Tất Thành với sự nhạy cảm và sự sáng suốt lạ
lùng dần dần thấy rõ tất cả những xu hướng cứu nước thời
ấy đều không đem lại và không thể đem lại kết quả mong
muốn. Sự thật ngày nay chứng minh điều đó. Vậy phải đi
tìm con đường khác để tới những chân trời mới. Một điều
rất có ý nghĩa là lúc Nguyễn Tất Thành thấy cụm từ tự do,
bình đẳng, bác ái, thì cậu muốn biết đằng sau nó có cái gì!
Đương nhiên lúc bấy giờ Nguyễn Tất Thành không thể đọc
hoặc được nghe nói về những tư tưởng lớn của phương
Tây. Vậy thì con đường là đi đến phương Tây đầy bí ẩn với
tất cả những triển vọng chưa lường hết được. Sự nghiệp
của Hồ Chí Minh bắt đầu từ đây. Vận mệnh lớn của nước,
của dân gắn bó mật thiết với một quyết định mà lịch sử đã
chứng minh là sáng suốt phi thường.
11
- ĐƯỜNG BÁC HỒ ĐI CỨU NƯỚC
Từ cảng Nhà Rồng, Nguyễn Tất Thành lên đường
theo hướng đã định. Chúng ta thử xem hành trang lúc
bấy giờ của Nguyễn Tất Thành có gì? Đó là truyền thống
lịch sử 4.000 năm với sức sống mãnh liệt của một dân tộc,
kiên trì phấn đấu vượt khó khăn gian khổ, bảo toàn và
phát triển bản lĩnh quý báu của mình; truyền thống đoàn
kết đấu tranh dựng nước và giữ nước, không ngừng vun
đắp sức mạnh của cộng đồng, một lòng tương thân tương
ái, cũng như bồi dưỡng nền văn hiến, từ đó mà không
ngừng phát triển bản lĩnh dân tộc, sức sống dân tộc, tình
cảm dân tộc. Cùng với truyền thống tư tưởng và bản sắc
văn hóa Việt Nam, trong hành trang của Nguyễn Tất
Thành lúc rời Việt Nam ra đi còn có những thành quả tư
tưởng của phương Đông, nhất là của hai nền văn hóa lớn
Trung Quốc và Ấn Độ, qua nhiều thế kỷ giao lưu phần
nào đã hội nhập vào văn hóa Việt Nam, và được Nguyễn
Tất Thành tiếp thu qua giáo dục của gia đình, của nhà
trường và cuộc sống xã hội. Đồng thời trong hành trang
này còn phải đặc biệt nhấn mạnh những khát vọng lớn,
những hoài bão lớn của Nguyễn Tất Thành về tương lai
Tổ quốc và dân tộc, là đánh đổ chế độ áp bức, bóc lột thực
dân và phong kiến vươn lên xây dựng đất nước, xây dựng
xã hội, xây dựng con người tự do, hạnh phúc và văn
minh. Toàn bộ hành trang quý báu đó là lẽ sống, là nội
tâm, là niềm tự hào và tự tin, là sức mạnh tinh thần kỳ
diệu của người thanh niên yêu nước trên con đường chưa
thấy bờ bến của mình. Nguyễn Tất Thành rất khôn ngoan
khi chọn cái nghề làm bếp trên tàu để có việc làm và cuộc
sống hàng ngày, đồng thời để có cơ hội chu du thiên hạ,
đi Pháp, đi các nước châu Á, châu Phi, Mỹ latinh, dừng
12
- HÀNH TRANG RA ĐI TÌM ...
chân ít lâu tại nước Mỹ và nước Anh để rồi về lại nước
Pháp. Tại đây một cái tên mới xuất hiện.
Nguyễn Ái Quốc gửi bản "Yêu sách của nhân dân An
Nam" đến Tổng thống Mỹ và trưởng đoàn các nước dự
Hội nghị Vécxây. Tôi không thể không trích một đoạn có
ý nghĩa quan trọng bậc nhất trong bản yêu sách nói trên:
"Từ ngày đồng minh thắng trận, tất cả các dân tộc bị lệ
thuộc đều chứa chan hy vọng rằng theo những lời cam kết
chính thức và trịnh trọng mà các cường quốc đồng minh
tuyên bố với toàn thế giới, trong cuộc đấu tranh của văn
minh chống dã man, thì tiền đồ một thời đại công lý và
chính nghĩa nhất định là phải đến với họ". Tiếp theo câu
nói trên, Nguyễn Ái Quốc đòi các đại biểu dự hội nghị
thừa nhận quyền tự quyết thiêng liêng của các dân tộc,
trong đó có dân tộc Việt Nam. Cuộc vận động này của
Nguyễn Ái Quốc có tiếng vang ở châu Âu và gây dư luận
rộng rãi ở Đông Dương, nhất là ở Việt Nam, lúc bấy giờ.
Bức thư gửi Hội nghị quốc tế Vécxây chỉ là một hoạt
động bên lề của Nguyễn Ái Quốc, bởi mục tiêu của Nguyễn
Ái Quốc là tiếp tục đi tìm con đường cứu nước, cứu dân.
Theo hướng này, Nguyễn Ái Quốc có những hoạt động đa
dạng và phong phú ở Pari, tiếp xúc rộng rãi với các đảng phái
chính trị của nước Pháp và các nhóm chính trị khác nhau của
người Việt Nam. Sau cuộc hành trình mấy năm trời qua
nhiều châu lục, Nguyễn Ái Quốc có cơ hội vũ trang cho mình
những hiểu biết mới về các dân tộc bị áp bức ở rất nhiều nơi
trên thế giới, những hiểu biết về các nước tư bản chủ nghĩa
phương Tây: Cái gì ở dưới chân tượng Nữ thần tự do tại Nữu
Ước! Cái gì đằng sau cụm từ Tự do, Bình đẳng, Bác ái! Đồng
thời Nguyễn Ái Quốc đã có thời gian tìm hiểu và suy nghĩ về
13
- ĐƯỜNG BÁC HỒ ĐI CỨU NƯỚC
những tư tưởng lớn của các bậc hiền triết cổ kim Đông Tây,
làm giàu thêm tư duy của mình.
Giờ đây, trở lại hành trang của Hồ Chí Minh lúc ra đi,
tôi thấy cần làm nổi bật biết bao những hiểu biết mới lạ làm
giàu thêm hành trang ấy từ phương Đông sang phương
Tây, từ các dân tộc bị áp bức đến các nước tư bản chủ nghĩa
phát triển nhất, từ các nền văn minh cổ xưa đến các nền văn
minh hiện đại lúc bấy giờ. Một điều nữa tôi phải đặc biệt
nhấn mạnh là những hoài bão, những mong muốn lúc ra đi
đã trải qua một quá trình biến đổi sâu sắc và đó là những
hoài bão mới, những đòi hỏi mới cần được thỏa mãn.
Từ đó chúng ta có thể hình dung được cái quý mà Hồ
Chí Minh đang tìm phải có tầm vóc cao sâu đến mức nào. Lạ
lùng thay, Hồ Chí Minh đã tìm được cái mình mong muốn,
và đây là sự gặp gỡ hầu như có duyên nợ lịch sử. Chính lúc
bấy giờ là lúc Hồ Chí Minh có cơ hội đọc Luận cương của
Lênin về vấn đề dân tộc và thuộc địa trình bày ở Đại hội lần thứ II
của Quốc tế Cộng sản năm 1920. Sau khi đọc luận cương
này, Nguyễn Ái Quốc đã thốt lên câu nói nổi tiếng: "Đây là
cái cần thiết cho chúng ta, đây là con đường giải phóng
chúng ta", thể hiện niềm sung sướng không sao diễn tả hết.
Thấy những điều ấp ủ của Nguyễn Tất Thành thì dễ hiểu
được tâm trạng của Nguyễn Ái Quốc khi đọc Luận cương
của Lênin. Luận cương ấy đưa đến việc Nguyễn Ái Quốc
dày công nghiên cứu học thuyết Mác - Lênin, cố gắng tìm ở
đấy cái gì mình thiết tha nhất.
14
- PhÇn I
§êng b¸c hå ®i cøu níc
15
- 16
- I
T heo gia phả họ Nguyễn Sinh ở làng Sen cách
đây 400 năm, ông Nguyễn Bá Phổ - vị khởi
thủy dòng họ Nguyễn Sinh đã đến lập nghiệp ở vùng quê
Kim Liên. Việc đổi chữ lót Nguyễn Sinh thay cho Nguyễn
Bá diễn ra từ thế hệ thứ năm. Cũng là thời kỳ xuất hiện
nhiều nhân tài đỗ đạt trong dòng họ. Đến ông Nguyễn
Sinh Nhậm thì gia cảnh vào loại khá giả trong vùng. Ông
lấy người vợ đầu, sinh được người con trai thì bà mất.
Ông ở vậy nuôi con đến tuổi thành niên, lo vợ cho con
xong ông mới lấy vợ kế, đó là bà Hà Thị Hy và sinh con
trai, đặt tên là Nguyễn Sinh Sắc. Được ba tuổi thì bà Hy
mất, một năm sau ông Nhậm cũng qua đời. Mồ côi cả cha
lẫn mẹ, Nguyễn Sinh Sắc tới sống với người anh cùng cha
khác mẹ là Nguyễn Sinh Trợ, đang lúc cảnh nhà sa sút.
Nguyễn Sinh Sắc phải đi giữ trâu kiếm sống. Nhiều lần
Sinh Sắc ấm ức không được cùng bạn bè trong làng tới
trường học. Không nhịn được lòng ham muốn, nhiều lần
Sinh Sắc đã buộc trâu để học lén. Sẵn tư chất thông minh,
chỉ nghe lén, học lỏm mà cũng "ra trò". Càng biết ra,
Nguyễn Sinh Sắc càng ham học. Lưng trâu đã thành bàn
học. Cậu mê mải sách quên cả việc đưa trâu đi ăn. Cả làng
ai cũng quý cậu bé ham học. Ông đồ Hoàng Đường từ
làng bên, tức Hoàng Trù thường ghé Nam Liên thăm bạn,
17
- ĐƯỜNG BÁC HỒ ĐI CỨU NƯỚC
vốn học cùng khóa với cụ Nguyễn Sinh Nhậm ngày trước,
bao lần bắt gặp Sinh Sắc học trên lưng trâu, ông cũng nghe
nhiều lời khen cậu bé thông minh và ham học nên càng quý
cậu bé hơn.
Tết Nhâm Dần (1878), làng Nam Liên mở hội xuân
nô nức tưng bừng. Tiếng trống thúc, tiếng loa kêu râm
ran náo động lòng người. Trai gái, trẻ già khắp mấy làng
đều háo hức tụ hội vui Xuân. Trên đường đi dự hội, ông
Hoàng Đường lại gặp cậu bé bình thản ngồi lưng trâu đọc
sách nên ông đã đến gặp Nguyễn Sinh Trợ xin đưa
Nguyễn Sinh Sắc về nuôi cho ăn học hẳn hoi.
Chỉ hai năm sau, ông Hoàng Đường cảm thấy học vấn
của cậu học sinh đặc biệt này chẳng thua kém gì mình
mấy. Ông liền gửi Sinh Sắc đi xa 30 cây số tới học ông đồ
giỏi nhất vùng. Đó là thầy đồ Nguyễn Thức Tự vừa nổi
tiếng hay chữ lại là nhà yêu nước nhiệt thành nên được
dân trong vùng rất quý trọng. Như được chắp cánh, ba
năm sau, Sinh Sắc được gọi là một trong hai thần đồng về
văn tài trong xứ.
Sinh Sắc đến tuổi thành niên. Ông Hoàng Đường tính
chuyện kết duyên giữa Sinh Sắc với con gái đầu lòng của
mình là Hoàng Thị Loan. Cô gái cũng như ông bố quý
mến người con trai có tài, có chí lại có đức. Song sự việc
không suôn sẻ ngay vì cụ bà Hoàng Thị Kép cũng như
phía họ hàng bên ngoại không gạt bỏ được ấn tượng cậu
là đứa trẻ mồ côi đi ở đợ. Nay cho sánh duyên với con gái
thầy đồ họ Hoàng thì không môn đăng hộ đối.
18
nguon tai.lieu . vn