Xem mẫu

  1. Taïp chí .+2$+&9j&1*1*+…ô1*ô 1JKLÂQFßX7UDRõÕL CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC ĐỐI VỚI ĐÀO TẠO TỪ XA Ở BẬC ĐẠI HỌC TRONG CUỘC CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP 4.0 TẠI VIỆT NAM OPPORTUNITIES AND CHALLENGES FOR DISTANCE LEARNING AT THE UNIVERSITY IN THE 4.0 INDUSTRIAL REVOLUTION IN VIETNAM VŨ THỊ THANH THỦY * VŨ THỊ ÁNH TUYẾT * Tóm tắt Trong những thập niên đầu thế kỷ XXI, thế giới đã và đang chứng kiến sự hình thành và phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Cuộc cách mạng này với những bứt phá ngoạn mục về quy mô, tốc độ và sức lan tỏa trên phạm vi toàn cầu. Thứ bậc của các quốc gia bị đảo lộn sâu sắc do những bước tiến mạnh mẽ của các quốc gia về trình độ phát triển khoa học và công nghệ trong quá trình toàn cầu hóa. Nhu cầu phát triển đội ngũ nhân lực KH&CN chất lượng cao trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 cũng đang và đặt ra hết sức gay gắt, nó đòi hỏi những yêu cầu mới về vai trò, sứ mạng của giáo dục đại học nói chung và đối với hình thức đào tạo từ xa nói riêng trong tiến trình hình thành và phát triển của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 . Từ khóa: cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, đào tạo từ xa, đại học . Summary In the early decades of the 21st century, the world has witnessed the appearance and the development of the 4th Industrial Revolution. This revolution has the spectacular development in scale, speed and spread on a global scale. The hierarchy of nations is deeply disrupted by the rapid advancement of nations in the level of scientific and technological development in the process of globalization. The need to develop high-quality Science & Technology human resources in the 4th Industrial Revolution is also hugely demanding, requiring new requirements for the role and mission of higher education in common and in the form of distance learning in particular in the process of formation and development of the 4th industrial revolution. Keywords: industrial revolution 4.0, distance learning, university. 1. Các đặc trưng cơ bản của các cuộc cách mạng hay vô hình. Tất cả các quốc gia dù nhỏ hay lớn; dù công nghiệp lần thứ tư trong quá trình phát triển nghèo hay giàu; dù phát triển hay đang phát triển của nền văn minh công nghiệp và hậu công nghiệp đều chịu sự tác động mạnh mẽ và đứng trước nhiều Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 dựa trên cơ hội phát triển nhảy vọt và đồng thời với nhiều nền tảng của các lĩnh vực khoa học - công nghệ thách thức mới. Những nước mới phát triển sau như hiện đại và trong môi trường toàn cầu hóa, thế giới Nhật Bản, Hàn Quốc; Singapore... đã tỏ ra có sức phẳng với các mũi nhọn về công nghệ số, vật liệu vượt trội so với các cường quốc Âu - Mỹ ở nhiều thông minh; trí tuệ nhân tạo... đã và đang phát triển lĩnh vực khoa học và công nghệ mũi nhọn; sản xuất mạnh mẽ với các đặc trưng cơ bản sau: - dịch vụ công nghiệp trong cuộc cách mạng công - Về tính chất và quy mô phát triển: Nếu như nghiệp lần thứ tư. trước kia, các cuộc cánh mạng công nghiệp chủ yếu - Về các sản phẩm và dịch vụ xã hội: Với những tạo sự thúc đẩy về lực lượng sản xuất (công cụ, sản phẩm công nghệ cao trong các lĩnh vực của sản phương thức sản xuất, năng xuất lao động) mang xuất và đời sống xã hội như: Robot thông minh; tính chất cục bộ ở một quốc gia, nhóm quốc gia Máy in 3D; Điện thoại thông minh; Vật liệu Nano; hoặc một vài châu lục... thì ngày nay, cuộc cách Mạng Intrenet; Máy tính thế hệ 5; Mạng thông tin mạng công nghiệp lần thứ 4 đã và đang diễn ra và truyền thông toàn cầu; TV tích hợp màn hình đồng thời trên phạm vi toàn cầu với tốc độ phát cong và mỏng... Các sản phẩm và dịch vụ trong triển nhanh chóng, phá vỡ mọi giới hạn hữu hình cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đã thay đổi * Trường Đại học Lao động - Xã hội Ngày nhận bài: 10/5/2018; ngày thẩm định 15/7/2018; ngày duyệt đăng: 15/9/2018 8 SỐ 4 (2018)
  2. Taïp chí 1JKLÂQFßX7UDRõÕL .+2$+&9j&1*1*+…ô1*ô toàn diện phương thức sản xuất - dịch vụ và tiêu còn gọi là E-Learning/ online learning) là phương dùng. Lối sống trong mọi tầng lớp xã hội với hàm thức học tập sử dụng kết nối mạng để phục vụ học lượng chất xám ngày càng cao (30-60% giá thành tập, lấy tài liệu học, trao đổi giao tiếp giữa người sản phẩm); với tiện ích ngày càng mở rộng và giá học với nhau và với giảng viên. thành sản phẩm và dịch vụ ngày càng rẻ hơn. Đặc So sánh đào tạo từ xa với đào tạo truyền thống biệt, chu kỳ sống của một sản phẩm ngày càng rút Học tập trực tuyến (E-Learning) Học truyền thống ngắn (từ vài năm xuống vài tháng). Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư thực sự đã và đang tác • Cần thiết phải có một khoảng • Tiết kiệm và linh hoạt về thời gian. • Tiết kiệm chi phí và công sức. thời gian nhất định. động lan tỏa đến các mặt của đời sống xã hội (chính • Kiểm soát được quá trình học • Tốn nhiều công sức và chi phí. trị; kinh tế, văn hóa, lối sống; giáo dục...) với sự tập hơn thông qua các công cụ đánh • Số lượng học sinh bị giới hạn, hình thành Chính phủ điện tử; thành phố thông giá, đưa ra những biện pháp hỗ trợ bị giới hạn bởi không gian và địa lý minh; E-Learning... nhanh chóng để góp phần nâng cao • Đánh giá kết quả thông qua hiệu quả học tập của từng học viên. các bài kiểm tra. - Về cơ cấu nhân lực xã hội: Các cuộc cánh • Có thể lữu trữ được các bài • Các tài liệu học tập: tài liệu mạng công nghiệp trước đây (cuộc cách mạng công học, phục cho việc ôn tập lại kiến nội bộ của mỗi trường, sách giáo nghiệp 1, 2, 3) chủ yếu tạo ra sự phân chia cơ cấu thức của các học viên. khoa và sách tham khảo. lực lượng lao động xã hội theo các lĩnh vực nông • Cung cấp tài nguyên học tập • Chương trình và tốc độ học do phong phú cho các học viên: bài giáo viên đưa ra chung cho tất cả nghiệp, công nghiệp và dịch vụ cùng với các cấp giảng, bài tập, tài liệu học tập học sinh dựa trên chương trình trình độ đào tạo về chuyên môn - nghiệp vụ (trung được biên soạn một cách bài bản và chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. cấp, cao đẳng, đại học...) thì cuộc cách mạng công hệ thống từ cơ bản đến nâng cao. • Sự tương tác giữa học sinh - giáo nghiệp lần thứ tư này đã tạo cơ sở đưa đến một loại • Mỗi học viên có thể chủ động viên, giữa học sinh với nhau thấp. hình phân chia cơ cấu nhân lực mới với hai thành tự lựa chọn cách học và tốc độ phù • Tiếp cận phụ thuộc vào thời hợp đỗi viên, với mình. phần cơ bản: Nhân lực thừa hành (hành chính; vận gian và khu vực địa lý. • Dễ tiếp cận và thuận tiện. chuyển; bảo trì; sản xuất theo dây chuyền) và nhân lực sáng tạo (nhà sáng chế, thiết kế; nghiên cứu Từ đó, nhận thấy ưu điểm của ĐTTX đối với khoa học và công nghệ R&D; thử nghiệm; sáng tạo người học như sau: nghệ thuật...). Cơ cấu ngành nghề trong đào tạo nhân lực KH&CN đã có những thay đổi căn bản. - Địa điểm và thời gian học linh hoạt: Người học Ranh giới các ngành công nghiệp truyền thống có thể học tập mọi lúc, mọi nơi. như: luyện kim; cơ khí chế tạo máy; điện lực, điện Việc trao đổi thông tin, truyền đạt kiến thức theo tử... ngày càng bị xóa mờ, được thay thế bằng các yêu cầu. Sinh viên có thể truy cập các khoá học bất ngành, chuyên ngành đào tạo có tính tích hợp, liên kỳ nơi đâu như văn phòng làm việc, tại nhà, tại ngành cao như khoa học vật liệu; khoa học máy những điểm Internet công cộng, 24 giờ một ngày, 7 tính; cơ- điện tử; công nghệ môi trường. ngày trong tuần, bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu. Với xu thế phát triển đề cập trên, có thể nhận - Tiết kiệm chi phí đi lại: Sinh viên chỉ bắt buộc thấy định hướng cho Việt Nam, một nước đang phải đi thi tập trung tại địa điểm của nhà trường. phát triển trên nền tảng một nước nông nghiệp với - Tiết kiệm thời gian so với phương thức giảng thành phần lao động đơn giản khoảng 70% tổng số dạy truyền thống: do rút giảm sự phân tán và thời lao động xã hội hiện nay, Việt Nam muốn trở thành gian đi lại. một nước công nghiệp hiện đại, thì nhân lực được - Linh hoạt: Sinh viên có thể đăng ký bao nhiêu đào tạo có chất lượng cao, có trình độ, ngành nghề khóa học mà việc học cần, có thể tự điều chỉnh thời hợp lý là nhân tố đóng vai trò rất quan trọng và chi gian, tốc độ học theo khả năng và có thể tự tham phối sự phát triển nền kinh tế một đất nước. Đặc khảo, nghiên cứu thêm thông qua các nguồn tài liệu biệt, trước cuộc cách mạng 4.0, nguồn nhân lực được hướng dẫn tham khảo. trình độ cao có nhiều cơ hội lĩnh hội được nhiều kiến thức hơn trong phương thức đào tạo từ xa. - Được hỗ trợ: Với hệ thống công nghệ E-Learn- ing, sinh viên dễ dàng theo dõi tiến độ học tập, kết 2. Thực trạng đào tạo từ xa tại các trường đại quả học tập, được hỗ trợ giải đáp thông tin kịp thời. học Việt Nam 2.1. Thực trạng đào tạo từ xa tại các trường đại - Đáp ứng cho mọi đối tượng. học Việt Nam - Dễ dàng trao đổi thông tin giữa người học với Đào tạo trực tuyến hay Học tập trực tuyến (hay người học và giữa người học với người dạy. SỐ 4 (2018) 9
  3. Taïp chí .+2$+&9j&1*1*+…ô1*ô 1JKLÂQFßX7UDRõÕL - Người học có thể chủ động lựa chọn chương đẳng từ xa đã xuất hiện từ đầu những năm đầu của trình học để phù hợp với vị trí công tác đào tạo, thập niên 90. Khi đó, hai trường đại học được giảng dạy, nghiên cứu khoa học hoặc theo công Chính phủ giao nhiệm vụ đào tạo cử nhân hệ giáo việc tại các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức kinh tế. dục từ xa chính cho cả nước là Đại học Mở Hà Nội và Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh. Đến nay, Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tính sau hơn 20 năm triển khai, rất nhiều trường đại học, đến hết năm học 2016-2017, cả nước hiện có 235 cao đẳng đã tham gia đào tạo theo hình thức này, trường đại học, học viện, bao gồm: 170 trường tạo điều kiện cho người học có nhiều thêm phương công lập, tương ứng 72,34%, 60 trường tư thục và thức để lựa chọn. dân lập, chiếm 25,53%, và 5 trường có 100% vốn nước ngoài, chiếm 2,13% tổng số các trường đào Theo đó, năm 2015, Thủ tướng Chính phủ đã tạo đại học (cơ cấu được thể hiện trong biểu đồ 1); phê duyệt Đề án "Phát triển đào tạo từ xa giai đoạn 37 viện nghiên cứu khoa học được giao nhiệm vụ 2015 - 2020". Đề án này đã đưa ra cơ chế, chính đào tạo trình độ tiến sĩ, 33 trường cao đẳng sư phạm sách để cơ quan chức năng có thể quản lý, nâng cao và 2 trường trung cấp sư phạm. chất lượng của loại hình đào tạo từ xa. Những năm đầu của thập niên 90, tại Việt Nam, Biểu đồ 1. Cơ cấu các trường đại học, học viện tính Chính phủ cấp phép cho 2 trường đại học đào tạo đến hết năm học 2016-2017 theo hình thức từ xa, thì đến thời điểm hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã cấp phép cho 21 trường được tiến hành đào tạo theo hình thức từ xa ĐTTX. Trong số các trường được cấp phép ĐTTX, chỉ có 17 trường đã tuyển sinh. Biểu đồ 2. Cơ cấu các trường đại học, học viên tính đến hết năm học 2016-2017 Nguồn: vietnamnet.vn Số giảng viên duy trì cho hoạt động của 235 trường đại học và học viên tính đến năm học 2016 - 2017 là 72.792 người, tăng 4,6% so với năm học 2015 - 2016, trong đó giảng viên có trình độ tiến sĩ là 16.514 (tăng 21,4%) và thạc sĩ là 43.065 (tăng 6,6%). Với quy mô về số các trường đại học và giảng viên hiện nay mới chỉ tập trung đào tạo học truyền thống, hình thức đào tạo từ xa chiếm một tỷ Nguồn: Bộ Giáo dục và Đào tạo lệ khiêm tốn tại các trường đại học ở Việt Nam. Song một điều đáng nói, trong 3 năm gần đây Nếu tại các trường đại học có quy mô lớn nhất quy mô tuyển sinh ĐTTX ngày càng giảm sút. Năm thế giới đều là những trường đại học phát triển 2012, có 17 trường đại học đăng ký chỉ tiêu tuyển mạnh về Đào tạo từ xa. Một số trường đại học có sinh ĐTTX với tổng số là 68.020 chỉ tiêu, quy mô sinh viên theo học dưới hình thức này chiếm số là 161.047 sinh viên theo học 90 chương trình đào lượng lớn như: Trường Đại học Indira Gandhi (Ấn tạo (chiếm 6% so với tổng số sinh viên ĐH, CĐ Độ) với quy mô hơn 3,5 triệu sinh viên; Trường Đại toàn quốc). Hiện nay, quy mô sinh viên theo học học Anadolu (Thổ Nhĩ Kỳ) 1,95 triệu sinh viên; chương trình này giảm đáng kể, từ 161.047 sinh Trường Đại học Mở Allama Iqbal Islamabad (Paki- viên (tháng 10/2012) giảm xuống chỉ còn 70.425 stan) 1,8 triệu sinh viên... Nhiều trường đại học trên sinh viên (tháng 10/2016). thế giới, coi ĐTTX là công cụ hữu hiệu để phục vụ Đến nay, hành lang pháp lí chính thức cho hình việc học tập suốt đời và phát triển đất nước thoát thức ĐTTX, hướng dẫn cụ thể cho các phương thức khỏi tình trạng tụt hậu. Tuy nhiên, tại Việt Nam cũng đã được Bộ giáo dục và Đào tạo ban hành tại hình thức ĐTTX thực sự chưa phát triển. Thông tư 10/2017-TT/BGDĐT, theo đó, các Tại Việt Nam, hình thức đào tạo đại học, cao phương thức ĐTTX: (1) Thư tín: Chương trình 10 SỐ 4 (2018)
  4. Taïp chí 1JKLÂQFßX7UDRõÕL .+2$+&9j&1*1*+…ô1*ô ĐTTX được thực hiện chủ yếu bằng đường thư tín trương, chính sách đúng đắn phát triển ĐTTX thông qua học liệu chính là tài liệu in. Học liệu nhưng chưa có kế hoạch hành động cụ thể ở cấp chính bao gồm: giáo trình, sách tham khảo, tài liệu bộ, ngành. hướng dẫn học tập, nghiên cứu, sách bài tập, tài liệu Thứ hai, cơ sở hạ tầng tại Việt Nam chưa thực sự hướng dẫn thi, kiểm tra; (2) Phát thanh - truyền phát triển đồng bộ tại các vùng miền của cả nước, chi hình: Chương trình ĐTTX được thực hiện chủ yếu phí cho việc lắp đặt hệ thống mạng Internet còn cao thông qua các hệ thống phát thanh - truyền hình hơn so với các nước trong khu vực và trên thế giới. trong đó học liệu chính là các chương trình phát Chưa có những chương trình hỗ trợ cụ thể để thanh, truyền hình được phát trực tiếp hoặc phát lại người vùng sâu, vùng xa, những tỉnh, kém phát trên các kênh phát thanh, truyền hình; (3) Mạng triển, có điều kiện vị trí địa lý hiểm trở tiếp cận với máy tính: Chương trình ĐTTX được thực hiện chủ cơ sở hạ tầng nối mạng. Thiết nghĩ, để giúp họ thoát yếu thông qua mạng máy tính, mạng Internet và nghèo, trước hết Chính phủ cần giúp họ tiếp cận mạng viễn thông trong đó học liệu chính là học liệu những kiến thức mới. Bởi để tồn tại, thích ứng với điện tử được chuyển qua mạng, việc giảng dạy cuộc sống phát triển như hiện nay, chúng ta không được thực hiện trực tuyến hoặc không trực tuyến; chỉ làm theo kinh nghiệm mà rất cần có kiến thức (4) Kết hợp: kết hợp các phương thức thư tín, phát cơ bản. thanh truyền hình, mạng máy tính đa dạng hóa các phương thức đào tạo là cơ sở để người học tiếp cận Thứ ba, chất lượng của hình thức ĐTTX chưa dễ dàng và đáp ứng thị hiếu tốt hơn cho người học. được chú trọng. Để phát triển kinh tế đất nước, sẽ cần sử dụng Một số trường chỉ chạy đua về phát triển quy mô nguồn chất lượng có chất lượng cao. Tuy nhiên, với đào tạo mà chưa quan tâm đến chất lượng đào tạo, một đất nước đang phát triển như Việt Nam, cơ hội chưa có giáo viên chuyên biệt dành riêng cho hệ để được học tập không còn khó khăn, khi mà Chính đào tạo từ xa. Nhiều chương trình ĐTTX của các phủ đã công nhận hình thức ĐTTX, người học có trường thực hiện thuê khoán những giảng viên trẻ, nhiều hơn cơ hội lựa chọn cách thức học. Thực tế ở chưa có kinh nghiệm; Việc thiết kế chương trình Việt Nam, phương thức học tập nhiều song có thể đào tạo của các trường chưa chuẩn hóa, chưa gắn có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc tiếp cận các nội dung chương trình đào tạo với sứ mệnh phát phương pháp học khác nhau chưa được đáp ứng, triển của trường, chưa gắn với chuẩn kiến thức đầu cần có lời giải cho vấn đề này. ra cho hình thức đào tạo này. Hệ thống đào tạo này cũng đã xuất hiện tình trạng học hộ, thi hộ. 2.2. Đánh giá về đào tạo từ xa trong các trường đại học của Việt Nam Đa số các trường có ĐTTX chưa đầu tư công Chính thức được thực hiện tại Việt Nam từ năm sức, tài chính để sản xuất, biên soạn học liệu và 1993, hình thức ĐTTX có không ít những khó phát triển công nghệ, dẫn tới việc tổ chức dạy tập khăn: trung tại các địa phương thông qua các trạm đào tạo, tạo ra sự biến tướng của loại hình đào tạo này. Thứ nhất, công tác tuyển sinh hệ ĐTTX tại các Nhiều trường coi ĐTTX như là việc làm thêm để trường đai học của Việt Nam hiện nay ngày càng tăng nguồn thu. Quy trình quản lý và đảm bảo chất gặp nhiều khó khăn. lượng còn lỏng lẻo, dẫn tới sự quan ngại cho dư Đối tượng tuyển sinh chưa đa dạng. Các trường luận xã hội. thực hiện ĐTTX đang chỉ tập trung nhiều tới đối Thứ tư, Chính phủ, Bộ giáo dục và Đào tạo cùng tượng là những người đã có việc làm. Họ là những các cơ quan ban ngành chưa xây dựng được thống người, về cơ bản đã hoàn thành phổ cập chương thống giám sát chất lượng đủ mạnh để giúp người trình Đại học, Cao đẳng muốn học các lớp bồi học và người dạy nâng cao chất lượng. dưỡng nghiệp vụ, chuyên môn không cần lấy bằng cấp. Không chỉ thế, việc nhiều trường Đại học được Thứ năm, đa số chứng chỉ, bằng cấp của hình thành lập mới đã tạo cơ hội cho người học có nhiều thức đào tạo từ xa vẫn chưa được xã hội thừa nhận, sự lựa chọn hơn, làm giảm thị phần đối với ĐTTX. có sự phân biệt đối xử với người học ở hình thức Rào cản chính dẫn đến những khó khăn, thách thức đào tạo này. mà các trường ĐH có đào tạo từ xa đang gặp phải Thông tin về việc thi, kiểm tra, đánh giá ĐTTX chính là: Đảng và Chính phủ đã có nhiều chủ thường được tiến hành theo phương pháp tự luận và SỐ 4 (2018) 11
  5. Taïp chí .+2$+&9j&1*1*+…ô1*ô 1JKLÂQFßX7UDRõÕL tổ chức tại các trạm tiếp nhận chương trình ĐTTX nâng cao. ở địa phương. Vì vậy, có nơi có lúc chưa đảm bảo Bởi vì, trong các yếu tố của quá trình sản xuất thì tính nghiêm túc, khách quan. Một chỉ số phản ánh sức lao động giữ vai trò quan trọng hàng đầu. Khi chất lượng ĐTTX là tỷ lệ số học viên tốt nghiệp đó, giáo dục và đào tạo là quá trình tái tạo, mở rộng trên tổng số học viên nhập học ban đầu. sức lao động, chỉ có giáo dục và đào tạo mới bồi Định kiến xã hội về loại hình ĐTTX, do người dưỡng nguồn nhân lực, nâng cao sức sản xuất, làm dạy không làm việc trực tiếp với người học nên kết cho đất nước ngày càng phát triển. quả học tập chưa được đảm bảo, khiến nhiều người Song, phát triển giáo dục, đào tạo cần ứng dụng nghi ngờ về chất lượng và văn bằng của loại hình sự phát triển Khoa học công nghệ. Trong kỉ nguyên đào tạo này. Người sử dụng lao động không tuyển phát triển công nghệ thông tin như hiện nay, dụng những người có bằng ĐTTX cũng khiến cho phương thức phát triển giáo dục đại học không chỉ chất lượng đào tạo không đảm bảo. bó hẹp giáo dục và đào tạo kiểu truyền thống. Nhận Trong điều kiện thực tế hiện nay, khi cơ sở vật thức được tầm quan trọng của cuộc cách mạng 4.0, chất còn thiếu thốn, công nghệ đào tạo chưa được Đảng và Nhà nước luôn đánh giá cao vai trò người cải tiến đáng kể; phương thức xét tuyển đầu vào thầy trên mặt trận giáo dục; Đảng luôn chỉ đạo kịp không tổ chức thi tuyển; chưa ứng dụng được công thời, sắc bén và ban hành nghị quyết, chỉ thị để phát nghệ kiểm tra, thi, đánh giá theo phương pháp trắc triển đa dạng các hình thức dạy và học. nghiệm khách quan dẫn đến tỷ lệ tốt nghiệp chỉ - Khung hành lang pháp lí trang bị cho hình khoảng 30 - 40% mới phù hợp với yêu cầu về chất thức ĐTTX khá đầy đủ. lượng đào tạo. - Là một nước đang phát triển, việc mở rộng quy - Hệ thống giáo dục Việt Nam chưa thực sự chú mô đào tạo ở bậc đại học được chú trọng, hình thức trọng đến phát triển ngoại ngữ. ĐTTX tạo ra cơ hội liên thông các lĩnh vực với các Đây là trở ngại lớn khi tiếp cận học tập theo hình trường với nhau. Người học có nhiều cơ hội hơn để thức này. lựa chọn trường học, phương thức học. Trước cuộc cách mạng 4.0, đã tạo cơ hội cho - Các trường có cơ hội tuyển sinh được số lượng phát triển hình thức ĐTTX, nhưng cũng gặp không lớn người học theo hình thức này. ít thách thức. Tính trung bình, ở Việt Nam mỗi năm có khoảng 3. Cơ hội và thách thức đối với đào tạo từ xa ở bậc 900.000 học sinh tốt nghiệp THPT (năm 2015, đại học trước cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 2016, 2017). Trong khi đó, chỉ tiêu tuyển sinh của 3.1. Cơ hội 17 trường ĐTTX mới chỉ là 70.425, chiếm 7,83% - Quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách cơ hội tuyển sinh của chương trình đào nào này. Thị pháp luật của Nhà nước luôn xác định, ưu tiên cho phần cho các trường tuyển sinh là khá rộng với số phát triển giáo dục - đào tạo, khoa học và công nghệ. lượng các trường đại học và học viện lớn (235 Ngay từ Đại hội VI (1986) và Hội nghị TW 2 trường), dễ hơn cho người học và kết nối được khóa VIII (1996) và đến nay mọi chính sách vẫn người học ở các lĩnh vực. Tận dụng lợi thế mạng khẳng định: Giáo dục, đào tạo cùng với phát triển lưới các trường nguồn tuyển phong phú hơn, thông khoa học công nghệ là quốc sách hàng đầu, là động tin đến với người học nhanh chóng và kịp thời. Đặc lực phát triển, là điều kiện cần để giữ vững độc lập biệt, nhu cầu học tập của con người ngày càng cao. dân tộc và xây dựng thành công XHCN. Khoa học Với truyền thống hiếu học của người Việt Nam, nếu công nghệ là then chốt trong mọi hoạt động của các trường chú trọng đến chất lượng đào tạo theo mọi ngành, các cấp, là nhân tố thúc đẩy tăng trưởng hình thức này, sẽ được người học lựa chọn. và củng cố an ninh quốc phòng. Bởi vì, chỉ có giáo - Nhu cầu về học tập và phát triển trình độ tại dục, đào tạo mới có tri thức, dân trí cao và làm được Việt Nam cao. trong nhiều ngành nghề khác nhau, phát triển được Đứng trước sự hội nhập kinh tế toàn cầu, do yêu nền kinh tế; Cần phải ứng dụng sự phát triển khoa cầu khi thực hiện công việc, đòi hỏi người học có học và công nghệ để hiện đại hóa đất nước và hội sự am hiểu nhất định về lĩnh vực mình phụ trách. nhập toàn cầu. Khi đó, GDP/ đầu người tại Việt Hơn nữa, hiện nay, định hướng nghề nghiệp đối với Nam thay đổi, mức sống của người dân mới được học sinh tốt nghiệp THPT và những đối tượng khác 12 SỐ 4 (2018)
  6. Taïp chí 1JKLÂQFßX7UDRõÕL .+2$+&9j&1*1*+…ô1*ô khá rõ ràng. Người dân không nhất thiết phải thi năng sáng tạo giữa khu vực Đại học & công nghiệp. tuyển vào trường đại học nào đó tại Việt Nam. SongCùng với sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ bản thân những người làm nghề cũng rất mong trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đòi hỏi muốn có kiến thức lí thuyết cơ bản cho những lĩnh giáo dục phải đem lại cho người học những kỹ năng và kiến thức cơ bản lẫn tư duy sáng tạo, khả năng vực làm việc của họ và trình độ dân trí chưa thực sự cao, khiến nhu cầu học tập nâng cao trình độ. Do thích nghi với các thách thức và yêu cầu công việc vậy, khoảng trống thị trường để các trường ĐTTX thay đổi liên tục để tránh nguy cơ bị đào thải. Tất cả còn khá nhiều. tạo ra một bức tranh giáo dục đào tạo sinh động mà - Phương tiện để phục vụ học theo chương trình các phương thức giáo dục truyền thống chắc chắn ĐTTX đơn giản, chi phí cho phương tiện học sẽ không thể đáp ứng. tập thấp. - Hệ thống kiểm soát chất lượng đối với ĐTTX Như trên đã đề cập, có nhiều phương thức học chưa đáp ứng trước ứng dụng cách mạng công theo hình thức ĐTTX, tuy nhiên, người học chỉ cần nghiệp 4.0. trang bị cho mình máy tính, điện thoại thông minh. Như trên đã đề cập, tại Việt Nam hình thức Song trước cuộc cách mạng 4.0, chi phí để trang bị ĐTTX vẫn bị đối xử chưa bình đẳng với hình thức phương tiện học tập được coi là thấp. đào tạo truyền thống, nguyên nhân chính là chúng 3.2. Thách thức ta chưa xây dựng được nguyên tắc trong ĐTTX, Bên cạnh những cơ hội có được trước cuộc cách chưa xây dựng được thang đo đánh giá rõ ràng đủ mạng công nghiệp lần thứ 4, giáo dục đại học nói minh bạch với kết quả học tập của người học. chung và hình thức ĐTTX nói riêng cũng gặp phải Trong thời đại công nghệ số, trí tuệ nhân tạo, nếu rất nhiều thách thức: đơn vị cung cấp dịch vụ đào tạo này chưa có những - Sự phối, kết hợp 3 nhà: Nhà nước - Nhà chế tài đủ mạnh để xử lí những gian lận đối với trường - Nhà sử dụng lao động tại Việt Nam chưa người học trong thi cử khi cấp bằng, thì dù là giai nhịp nhàng. đoạn phát triển nào của nền kinh tế vẫn tạo ra những định kiến đối với các loại bằng cấp khác nhau. Bản thân các doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị sử dụng lao động cũng chưa sẵn sàng chia sẻ thông tin Cũng phải bàn luận thêm rằng tính kỉ luật, ý thức về kế hoạch ngắn hạn và dài hạn tuyển dụng bao tự giác của đa số người dân chưa cao nên việc gồm: số lượng tuyển dụng, chất lượng tuyển dụng, không có hệ thống giám sát chất lượng học và kiến đòi hỏi những kĩ năng cơ bản ở người được tuyển thức được lĩnh hội ở hình thức đào tạo này luôn là dụng... trên các website chính thức. Các trường Đại một thách thức lớn. Đặc biệt, ở một đất nước vẫn học chưa phối hợp cùng nhau để thực hiện khảo sát còn coi trọng bằng cấp như hiện nay, thì đây là một điều tra về nhu cầu thị trường lao động trong từng thách thức không hề nhỏ đối với các trường đại học giai đoạn phát triển cụ thể của nền kinh tế, do tốc độ tổ chức ĐTTX bậc đại học. thay đổi công nghệ từ cách mạng công nghiệp lần - Hệ thống kiểm soát triển khai thực hiện chưa thứ 4 diễn ra quá nhanh. Nhà nước cũng chưa có đầy đủ. những hỗ trợ cụ thể và chọn lọc ra một số trường Đây lại là vấn đề nghiêm trọng không chỉ trong đại học làm điểm cho sự kết hợp 3 bên này. lĩnh vực đào tạo mà ở nhiều lĩnh vực khác nhau tại - Hình thức ĐTTX khiến người học khó tiếp cận Việt Nam. Tại sao, lại cho rằng hệ thống kiểm soát với cuộc chạy đua biến tri thức thành sản phẩm triển khai thực hiện chưa đầy đủ? Vì, sau khi các phục vụ cuộc sống. trường được chấp thuận ĐTTX, bản thân mỗi Các hoạt động đào tạo và nghiên cứu khoa học trường họ cũng mong muốn xây dựng hình ảnh, từ các trường đại học đối mặt với các yêu cầu cải nâng cao chất lượng để tăng nguồn thu và phát triển cách và cạnh tranh mới. Nhiều tập đoàn công nghệ bền vững, nên họ cũng chú trọng đến tuyển dụng ngày nay có tiềm lực công nghệ, con người và tài giảng viên, người dạy, biên soạn giáo trình. Song, chính rất lớn, họ lại ở tuyến đầu trong cuộc chạy việc quản lí triển khai thực hiện yếu, kém dẫn đến đua biến tri thức thành sản phẩm phục vụ cuộc sống việc việc sao chép bản quyền tác giả diễn ra khá vì thế họ có nhiều trải nghiệm quý giá mà giới hàn phổ biến. lâm đại học không có. Chính điều đó đã làm giảm Sự rõ ràng giữa người dạy và đơn vị tổ chức đáng kể ranh giới và khoảng cách về tri thức và khả SỐ 4 (2018) 13
  7. Taïp chí .+2$+&9j&1*1*+…ô1*ô 1JKLÂQFßX7UDRõÕL chưa có, nhiều bài giảng của giảng viên được tổ phạm gian lận đối với người học và người cung cấp chức cung cấp đào tạo tự ý sử dụng cho nhiều đối dịch vụ đào tạo trong hoạt động đào tạo từ xa. Theo tượng học, thời gian học mà không được sự đồng ý đó, bằng cấp đối với người học theo hệ đào tạo này của người dạy. sẽ được chấp nhận rộng rãi và không bị phân biệt - Giảng viên chưa thực sự cống hiến hết mình đối xử trong tuyển dụng. Đặc biệt, trong nền kinh tế cho hình thức ĐTTX, trong không gian bó hẹp. số như hiện nay các bài giảng trực tuyến mới thực sự được bảo vệ về bản quyền. Với lối học truyền thống được duy trì nhiều năm nay, sự giao thoa văn hóa giữa Việt Nam và các TÀI LIỆU THAM KHẢO nước phát triển trong khối giảng viên chưa nhiều. 1. Lentell (2003): 'The Importance of the Tutor Kinh phí cho việc học tập và nâng cao trình độ ở in Open and Distance Learning', giảng viên hạn chế. Điều này, có thể là nguyên nhân in A. Tait & R. Mills. Rethinking Learner dẫn đến người dạy ít tạo ra hứng thú hơn với hình Support in Distance Education, pp. 64-76. London: thức đào tạo này. Do vậy, chưa tạo ra được cảm Routledge Falmer. hứng trong không gian khi chỉ xuất hiện một giảng 2. Đảng Cộng sản Việt Nam (2013), Nghị quyết viên với một vài người học, hay thậm chí chỉ một 29-NQ/TW về "Đổi mới căn bản, toàn diện giáo người học cho một khung thời gian đó. dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, 4. Một số đề xuất nhằm phát triển hình thức đào hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định tạo từ xa ở bậc đại học trước cuộc cách mạng hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế." công nghiệp 4.0 3. Mai Văn Tỉnh (2016) "Tác động của cuộc Để nâng cao chất lượng dạy và học theo hình cách mạng công nghiệp 4.0 tới giáo dục đào tạo thức ĐTTX trước sự bùng nổ của cuộc cách mạng đặc biệt là vai trò của người thầy", Báo Giáo dục 4.0, với sự phát triển công nghệ số và trí tuệ nhân Việt Nam tạo, đòi hỏi phải có sự chung tay của nhiều tổ chức, ban ngành, sự nghiêm túc trong hoạt động dạy và 4. Thủ tướng Chính phủ (2015), Quyết định số học cùng ý thức kỉ luật cao của người học mới 1559/QĐ-TTg, quyết định phê duyệt đề án "Phát mang lại một hình hài hoàn thiện cho ĐTTX tại các triển đào tạo từ xa giai đoạn 2015 - 2020" trường đại học ở Việt Nam. Do vậy, nhóm tác giả 5. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2017), Thông tư xin đề xuất một số giải pháp như sau: 10/2017-TT/BGDĐT, ban hành quy chế đào tạo từ Thứ nhất, Chính phủ nên cụ thể hóa thành nghị xa trình độ đại học. định quy định quyền hạn, trách nhiệm 3 bên trong 6. http://giaoduc.net.vn quá trình kiểm tra, giám sát, thực hiện sự phối hợp 7. https://moet.gov.vn của Nhà nước - Nhà trường - Nhà sử dụng lao động của quá trình đào tạo để chất lượng đào tạo đại học nói chung và đào tạo đại học từ xa nói riêng được nâng cao. Thứ hai, hoàn thiện chương trình ĐTTX, trên cơ sở đó bổ sung thời gian cần thiết đối với người học về thực hành để khắc phục hạn chế như hiện nay (hạn chế mà trên đã đề cập Hình thức ĐTTX khiến người học khó tiếp cận với cuộc chạy đua biến tri thức thành sản phẩm phục vụ cuộc sống). Theo đó, nhóm tác giả gợi ý về cách thực hiện như sau: người học có thể gửi bản mềm về kết quả thực hành của mình thông qua quay phim, chụp ảnh. Trong đó, người học được tổ chức cấp bằng kiểm chứng về tính trung thực của bài nộp. Thứ ba, khẩn trương xây dựng nguyên tắc ĐTTX, chế tài trong hoạt động đào tạo từ xa. Đây là một trong những cơ sở pháp lí để xử lí những vi 14 SỐ 4 (2018)
nguon tai.lieu . vn