Xem mẫu
- TRƯỜNG ………………….
KHOA……………………….
----- -----
Báo cáo tốt nghiệp
Đề tài:
Thực trạng đánh bạc và tội phạm học
1
- MỤC LỤC
Trang
Phân I: GIỚI THIỆU VỀ CHUYÊN ĐỀ
Phần II: NỘI DUNG
I. Quá trình tìm hiểu và thu thập thông tin nơi thực tập
1. Khái quát về quá trình tìm hiểu và thu thập thông tin tại Toà án
2. Kết quả của quá trình tim hiểu và thu thập thông tin
II. Đặc thù về kinh tế xã hội ở tỉnh Ninh Bình nơi thực tập tốt nghiệp
1. Đặc thù về kinh tế, xã hội ỏ huyện Ninh Bình
2. theo quy định của pháp luật
III. Đánh giá thực trạng đánh bạc
1. Thực trạng đánh bạc
2. Nguyên nhân, lý do của việc đánh bạc
Phần III: NHẬN XÉT VÀ KIẾN NGHỊ
I. Nhận xét
PHẦN 1
Giới thiệu chuyên đề
2
- Nền kinh tế thị trường đã đem lại những thành quả vô cùng to lớn cho đất nước sau hai
mươi năm đất nước đổi mới. Bên cạnh những ưu điểm là những nhược điểm mà nền kinh tế
này đem lại. Chính những nhược điểm này đã tạo điều kiện hay người ta còn ví nó như mảnh
đất màu mỡ cho tệ nạn xã hội phát triển cả về phạm vi và số lượng.
Song song tồn tại với các tệ nạn như ma tuý, trộm cắp... thì tệ đánh bạc đang là một
vấn đề gây bức xúc cho toàn xã hội, điển hình là việc cơ quan điều tra của công an đã khởi tố
Bùi Tiến Dũng phạm tội "đánh bạc".
Có thể nói nhiều tệ nạn xã hội là hậu quả trực tiếp do mặt trái của nền kinh tế thị
trường đem lại. Riêng tệ đánh bạc đã xuất hiện từ lâu nay lại càng có điều kiện phát triển cả
về cơ cấu và phạm vi.
Tệ đánh bạc đã gây ra những thiệt hại rất đáng kể trong công cuộc phát triển đất nước.
Chính từ tệ nạn này đã làm phát sinh các tệ nạn xã hội khác (trộm cắp, nghiện hút, gây rối trật
tự công cộng...).
Thành phần tham gia đánh bạc không đồng nhất. Số lượng con bạc ngày càng tăng,
trong đó có cả quan chức và người dân. Quan chức tham gia đánh bạc thì coi đó như một trò
giải trí "cao cấp", một cách tiêu tiền khi mà họ có quá nhiều tiền do tham ô, nhận hối lộ. Còn
các thành phần khác thì coi "đánh bạc" như một "nghề" có thể thay đổi cuộc đời trong giây lát
mà không phải tốn sức lực của con người. Đây chính là hành động của những kẻ không hề
muốn lao động mà chỉ thích hưởng thụ.
Hậu quả do tệ nạn đánh bạc đem lại cho xã hội và cho chính bản thân gia đình con bạc
là rất nặng nề. Nó làm cản trở sự phát triển xã hội, phá hoại chính cá nhân và gia đình con
bạc. Đánh bạc sẽ tiếp tục lôi kéo con bạc phạm vào các tội khác đặc biệt là các tội phạm về sở
hữu. Từ việc đánh bạc sẽ sinh tệ nghiện hút, rượu chè... đặc biệt là nguyên nhân phá vỡ hạnh
phúc gia đình.
Tại địa phương nơi em thực tập (TAND huyện Nho Quan) thì các tệ nạn xã hội đang
đồng hành và ngăn cản sự phát triển của địa phương. Trong các tệ nạn xã hội thì tệ đánh bạc
diễn biến hết sức phức tạp và ngày càng tăng một cách đột biến. Chính vì vậy mà em chọn
chuyên đề 9 tộ phạm học làm chuyên đề thực tập. Qua chuyên đề này em nêu ra thực trạng cơ
cấu diễn biến và thiệt hại của tệ nạn đánh bạc ở địa phương.
3
- PHẦN 2
QUÁ TRÌNH TÌM HIỂU THU THẬP THÔNG TIN NƠI THỰC TẬP
4
- Nhằm tạo điều kiện cho sinh viên có điều kiện cọ sát với thực tế, hàng năm trường Đại
học Luật Hà Nội đều giành cho sinh viên năm cuối ba tháng thực tập trước khi thi tốt nghiệp.
Năm nay thời gian thực tập của khoá XXVII được tính từ ngày 6/2/06 đến ngày
28/4/06. Sinh viên không được đăng ký thực tập ở những tỉnh, thành phố mà không phải tỉnh,
thành phố nơi mình có hộ khẩu thường trú. Kết hợp giữa yêu cầu của nhà trường và nguyện
vọng của bản thân, em đăng ký thực tập tại Toà án nhân dân huyện Nho Quan. Thời gian
chính thức thực tập bắt đầu từ ngày 8/2/06 cho đến hết khoảng thời gian do nhà trường quy
định. Đây cũng chính là khoảng thời gian em tiến hành tìm hiểu các công việc thực tế theo
chức năng toà cũng như những vấn đề đang gây bức xúc ở địa phương.
Trước hết về điều kiện kinh tế - xã hội thì Nho Quan là một huyện miền núi được xếp
vào diện huyện có điều kiện kinh tế khó khăn. Gần như 100% số người trong độ tuổi lao động
tham gia vào hoạt động nông nghiệp. Một phần nhỏ trong số đó là tiểu thương buôn bán nhỏ.
Công nghiệp hầu như còn bỏ ngỏ, cả huyện mới chỉ có một nhà máy tinh bột sắn đã được xây
dựng và hoạt động. Về mặt xã hội thì một phần do dân trí còn thấp, một phần do điều kiện địa
lý (là huyện giáp ranh hai tỉnh Hoà Bình và Thanh Hoá) nên các tệ nạn xã hội đang lan rộng
cản trở sự phát triển kinh tế - xã hội. Nổi cộm là các tệ nạn ma tuý, trộm cắp, rượu chè... Theo
tổng kết của Toà án nhân dân huyện Nho Quan thì năm 2003, năm 2004 mỗi năm toà xét xử
gần 50 vụ án hình sựm, trong đó tội "trộm cắp tài sản" là chủ yếu, tiếp đến là các tội phạm về
ma tuý. Riêng về tội "đánh bạc" mỗi năm chỉ xét xử có hai vụ. Nhưng nếu chỉ căn cứ vào đây
mà kết luận về tệ đánh bạc gần đây ở địa phương thì không phản ánh được thực tế thực trạng
cũng như diễn biến của tệ nạn này. Qua quá trình nghiên cứu hồ sơ về hình sự cũng hồ sơ các
vụ dân sự (chủ yếu là về hôn nhân) thì mới thấy nguyên nhân phát sinh các vụ việc này ở địa
phương chủ yếu là do cờ bạc. Kết hợp với quá trình tìm hiểu thực tế và việc thu thập các số
liệu từ các xã và công an huyện đã có cơ sở kết luận tệ đánh bạc trên địa bàn đang diễn ra ở
mức độ đáng báo động.
Từ năm 2000 trở về đây mặc dù các cơ quan có trách nhiệm phát hiện xử lý tệ đánh
bạc cũng có nhiều cố gắng những cũng không thể hạn chế sự lan rộng của tệ này.
Số lượng con bạc, địa điểm đánh bạc cũng như quy mô đánh bạc đều tăng lên một
cách nhanh chóng. Trước kia hầu như các thôn xóm không có đối tượng nào tham gia vào tệ
này hoặc chỉ vài đối tượng. Gần đây thôn xóm nào cũng có với số lượng từ 10 đến 20 đối
tượng. Về địa điểm cũng vậy, trước đây vài xã lân cận mới có một địa điểm chứa chấp đánh
bạc, hiện tại tồn tại quanh các tụ điểm lớn là tụ điểm đánh bạc nhỏ ở từng thôn.
5
- Đánh bạc không chỉ diễn ra vào từng thời điểm nhất định mà vào tất cả các ngày trong
các tháng. Các con bạc thông thường tập trung nhau và tổ chức đánh bạc vào lúc rất khuya
(12h đêm), lúc đó hàng xóm đã đi ngủ. Việc đánh bạc diễn ra cho đến sáng khi mà mọi người
xung quanh bắt đầu thức dậy. Lâu lâu các đối tượng lại tổ chức ở các xã khác, trên chiếu bạc
lúc này quy mô đánh sẽ lớn hơn. Chính việc đánh bạc và tổ chức đánh bạc diễn ra vào khoảng
thời gian như vậy nên khó các cơ quan công an có thể phát hiện được. Việc phát hiện, và xử
lý tệ đánh bạc chủ yếu dựa vào nguồn tin báo của nhân dân. Những người dân lại không có
phản ứng gì, họ chỉ hiểu đơn giản gói gọn trong ba từ "không liên quan". Do nhân dân không
hợp tác đấu tranh với tệ đánh bạc nên tệ này không những không được xoá sạch mà càng có
cơ hội phát triển.
Các hình thức của tệ đánh bạc thì rất phong phú như cá độ, lô đề, xóc đĩa, đỏ đen.
Hình thức cá độ mới xuất hiện, những người tham gia dựa vào kết quả của các trận đấu bóng
đá để xác định thắng thua.
Từ thực trạng trên chúng ta phải đi tìm hiểu nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng này.
Một trong những nguyên nhân chủ yếu phát sinh tệ đánh bạc là thiếu việc làm. Hậu quả của
việc thiếu việc làm gây cho con người sự nhàm chán và đương nhiên họ phải giết thời gian
bằng các hình thức khác nhau. Một cách giết thời gian hữu hiệu nhất là đánh bài. Ban đầu chỉ
là chơi cho vui, rồi đến việc người nào thua bỏ ra vài chục nghìn để uống nước, ăn sáng. Kết
quả là chẳng bao lâu họ trở thành những con bạc thực thụ. Chúng ta tự hỏi vì sao một huyện
chủ yếu làm nông nghiệp mà lại có tình trạng thiếu việc làm. ở Nho Quan đang có một thực
trạng người nông dân thiếu đất để canh tác. Theo thống kê UBND huyện (phòng tài nguyên
và môi trường) thì diện tích đất nông nghiệp trong ba năm gần đây là 10%. Số diện tích này
đã chuyên sử dụng làm đất để đáp ứng nhu cầu chỗ ở đang rất bức xúc của người dân. Qua
đây có thể thấy chính việc tăng dân số đã góp phần tạo ra tình trạng thiếu đất canh tác vì đặc
điểm tự nhiên của huyện không thể mở rộng được diện tích canh tác. Trong các huyện của
tỉnh Ninh Bình thì Nho Quan có tỷ lệ người dân tộc lớn nhất, chính điều này đã gây cản trở
cho việc thực thi chính sách dân số và kế hoạch hoá gia đình. Mặt khác trình độ dân trí của
huyện còn thấp nên vẫn nặng nề về tư tưởng "trọng nam". Gia đình nào chưa có con trai thì
quyết tâm đẻ bằng được cho băng bạn bằng bè và có người thờ phụng tổ tiền sau này. Dân số
tăng nhanh mà đất canh tác lại bị thu hẹp nên thiếu đất canh tác là đương nhiên. Tính bình
quân mỗi khẩu của các xã Sơn Thành, Thượng Hoà, Thanh Lạc chỉ được sử dụng hơn một sào
bắc bộ để cấy lúa. Đất ít nghề phụ lại không có tất dẫn đến tình trạng nghèo đói và nảy sinh
các tệ nạn xã hội. Thiếu đất cộng phải đặc điểm canh tác của việc trồng lúa nên thời gian rỗi
6
- rất nhiều. Nông dân cũng chưa quen lắm với các hình thức vui chơi, giải trí và thể dục, thể
thao. Do tình trạng này mà một số lượng lớn đã lao vào cờ bạc.
Xét về khía cạnh khác thì cơ chế mở cửa thị trường đã xâm nhập vào Việt Nam những
luồng văn hóa và lối sống không lành mạnh. Một số lượng lớn thanh niên Việt Nam đang ảnh
hưởng lối sống thực dụng, thích hưởng thụ của thanh niên phương Tây. Theo lối sống này,
những cậu ấm, cô ấm thay vì phải học tập và làm việc thì họ lao vào ăn chơi trác tán. Nguồn
cho những cuộc vui chơi thâu đêm, suốt sáng là ở gia đình đối với những người có điều kiện
kinh tế khá. Còn những ai ở nông thôn thì gia đình cũng chỉ có một phần, còn họ phải tự xoay
tất nhiên không phải là từ lao động. Những thanh niên mới lớn đáng lẽ phải mang trong mình
quyết tâm cao làm giàu cho mình, góp phần xây dựng quê hương đất nước thì họ lại lao vào
cờ bạc. Nhìn họ sau những đêm thức trắng quanh chiếu bạc thì chúng ta không thấy được sức
trẻ trong con người họ. Những thành phần này đa số là trình độ văn hóa thấp, họ đã không
được gia đình và nhà nước trang bị một vốn sống tốt để vào đời. Qua đây ta cũng thấy được
sự yếu kém của công tác đoàn. Các tổ chức đoàn cơ sở đã không tập trung được đoàn viên của
mình vào các hoạt động có ích. Công tác tuyên truyền cho giới trẻ không được thực hiện tốt,
cán bộ đoàn thiếu sự nhiệt tình. Do đó việc thanh niên thiếu lý tưởng sống cũng như thiếu
kiên định cũng không để đổ lỗi hoàn toàn do chính bản thân họ.
Tệ đánh bạc còn có thêm số lượng lớn người tham gia từ số lượng đi lao động ngoại
tỉnh về.
Thành phố là nơi văn minh nhất và cũng là nơi có nhiều tệ nạn xã hội vì ở đây tập
trung tất cả các thành phần trong xã hội. Một phần do đất đai dùng trong sản xuất nông nghiệp
bị thu hẹp, phần thời gian giáp hai vụ làm nên số lượng người của huyện đi ra các thành phố,
các tỉnh khác làm thuê rất đông. Mục đích của những chuyến đi là mong giành dụm được ít
tiền mua phân bón, con giống cho vụ sau. Trình độ không có, công việc họ kiếm được chủ
yếu làm cửu vạn hoặc ở các công trình xây dựng. Công việc vất vả nhưng nhu cầu về giải trí
không được đảm bảo. Những người này thường đánh bài, đây là cách giải trí duy nhất của họ.
Tiền họ kiếm được ban đầu chỉ chi một phần cho việc đánh bài thua và họ trở thành những
con bạc mau chóng trong chính điều kiện sinh hoạt của họ. Mục đích ban đầu không đạt được
mà khi trở về quê một số người lại tiếp tục coi cờ bạc là một "nghề".
Cũng phải kể đến trong quá trình phát triển ở địa phương, các cơ quan có thẩm quyền,
các đoàn thể chưa thật sự quan tâm đến đời sống tinh thần của người dân. ở các địa phương
khác các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao rất phát triển, tập trung được nhiều
người tham gia. Mỗi xóm đều có nhà văn hóa, có sân bóng đá, bóng chuyền. Còn trên địa bàn
7
- huyện Nho Quan các thôn xóm chưa có nhà văn hoá, không có các hình thức vui chơi giải trí
lành mạnh. Chính điều này làm cho tệ đánh bạc có cơ hội xâm nhập vào đời sống.
Cờ bạc khongchỉ tác động đến đời sống của chính các đối tượng tham gia mà ảnh
hưởng xấu đến tình hình trị an của địa phương có tệ nạn này. Đối với bản thân, gia đình con
bạc một hậu quả đương nhiên là nợ nần chồng chất. Có những gia đình do thua lô đề đến mức
phải bỏ xứ mà đi để trốn nợ. Năm 2003 có đến 20 gia đình trong một xã (xã Thanh Lạc) vào
trong Tây Ninh làm ăn vì họ không thể ở lại được. Nợ nhiều phải bán nhà đất để trả, ruộng
không còn vì đã sang nhượng cho người khác, đồ đạc trong nhà có cái gì bán được thì đã bán,
vậy mà vẫn không trả đủ nợ. Tệ cờ bạc làm hạnh phúc gia đình rạn nứt, vợ chồng thường
xuyên cãi nhau, không có điều kiện chăm lo cho con cái.Theo tổng kết của Toà án thì gần như
80% các vụ ly hôn trên địa bàn xuất phát từ việc chồng ham mê cờ bạc, rượu chè về nhà đánh
đập vợ con. Lối thoát họ chọn khi thua quá nhiều có thể là bỏ xứ mà đi hoặc có những người
vợ không thể chịu đựng được mà quyết định ly hôn. Trong những năm gần đây với chính sách
mở rộng hợp tác trong lĩnh vực lao động, Việt nam đã đưa rất nhiều lao động sang các nước
như Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản... làm việc. Thật trớ trêu khi người mẹ đành phải xa con
nhỏ đi làm việc ở nước ngoài để mong trả nợ cho chồng đánh bạc thua.
Từ cờ bạc có thể nảy sinh nhiều tệ nạn khác. ở nông thôn thu nhập chủ yếu dựa vào
cây lúa, cây ngô. Mà nguồn thu này đâu có đáng là bao, cờ bạc thua lỗ, thóc hết nhưng những
con bạc này lúc nào cũng có tư tưởng muốn gỡ, của ở nhà không có, nơi họ tìm cách lấy của
người khác. Vì vậy, nạn trộm cắp vặt đang gia tăng nhất là ở nông thôn. Tài sản của người
nông dân đâu có gì,có chăng chỉ nuôi thêm được con chó là mong nó giữ nhà. Nhưng trớ trêu
thay cứ đến tối là phải nhốt chó vào trong nhà khoá lại, không thì hôm sau thế nào chó cũng
ăn phải bả. Trộm bán đi lấy tiền đánh bạc hoặc làm bữa ăn đêm.Bắt được quả tang thì nói là
đùa vì toàn anh em, bạn bè cùng thôn cả. Ngoài ra khi đã thua quá nhiều trên tinh thần rệu rã,
họ có tư tưởng "bất cần đời" không coi ai ra gì. Chính tư tưởng này đã lấy hết lòng kiên định
trong con người họ, dẫn đến dễ bị lôi kéo vào ma tuý. Như chúng ta biết các con nghiện được
chia thành hai thành phần. Thành phần thứ nhất là lắm tiền, lôi kéo được thành phần này thì
túi tiền của họ dần dần chảy vào túi những người buôn bán trái phép chất ma tuý. Thành phần
thứ hai không có tiền bị lôi kéo và mắc nghiện, lúc này trở thành những tay sai đắc lực vì bị
phụ thuộc vào ma tuý. Để có tiền nghiện hút buộc họ phải chọn con đường phạm pháp. Họ
trộm cắp, lừa đảo cướp giật. Nói tóm lại tệ đánh bạc đã làm cho những người tham gia tha hoá
về đạo đức và lối sống, tệ này dẫn đến con đường phạm tội ngắn nhất
8
- Hậu quả của tệ đánh bạc không chỉ gây ra với chính bản thân người chơi và gia đình
họ, mà ảnh hưởng trị an của địa phương và các ảnh hưởng tiêu cực khác. Cùng với các địa
phương khác trong cả nước, Nho Quan quyết tâm tích cực phát triển cả về kinh tế và xã hội.
Xuất phát điểm thấp lại gặp phải những tệ nạn xã hội cản đường. Vì vậy tốc độ phát triển bị
chậm lại.
Đa số con bạc đều thua tiền của họ chảy vào túi ai?
Để trả lời cho câu hỏi này thật đơn giản. Thứ nhất muốn đánh bạc phải có địa điểm
chứa chấp. Mỗi tối chủ chứa bạc thu về tiền địa điểm, tiền điện tiền cảnh giới và khoản trục
lợi khác như ăn uống với mức giá chỉ phục vụ cho con bạc. Đối với người tham gia đánh bạc,
nếu thắng được một khoản tiền lớn đi chăng nữa thì họ không biết quý trọng.
Vì những đồng tiền này không phải do công sức lao động của họ mà có. Họ tiêu sài ăn
uống gần hết vì đang "vận đỏ" lo gì. Đối với những người thua thì càng mê chơi để gỡ. Để có
tiền họ sẵn sàng vay "nóng" tiền để chơi. Chủ cho vay chính là chủ nhà, đây là những người
sẵn sàng cho những người thua vay với lãi suất "cắt cổ" để duy trì chiếu bạc.
Họ cho vay không cần sự bảo đảm thông thường như các hoạt động cho vay khác mà
sự bảo đảm ở đây chính là sự "ham mê" cờ bạc. Nếu người vay không trả thì lần sau không
thể vay được ở đâu nữa. Ngoài vay để có tiền chơi, họ còn phải gán đồ lấy tiền tiếp tục canh
bạc. Tối thì đi xe nhưng sáng về thất thểu đi bộ. Đây là dấu hiệu của sự thua bạc.
Nguyên nhân nào làm nảy sinh tệ đánh bạc thì chỉ khi trượt tiêu hết các nguyên nhân
này mới xoá được tệ nạn này. Cũng phải kể đến quy định của Bộ luật hình sự về chế tài xử lý
đối với tội đánh bạc và gá bạc chưa nghiêm khắc. Đa số việc xử lý khi phát hiện các đối tượng
đánh bạc bằng biện pháp hành chính là phạt tiền. Do đó không đủ sức răn đe và làm cho họ
sợ. Đối với họ nộp tiền phạt cũng như mất một khoản tiền trong một canh bạc do "đen".
Nhiều đối tượng bị xử lý băng chế tài hình sự nhưng khi thụ hình xong lại tiếp tục vào con
đường cũ. Đặc biệt vào đối tượng cứ ra vào trại giam như đi chợ, họ coi đó là việc bình
thường. Khi được ra họ tiếp tục tham gia các cuộc sát phạt mà tiền có được để đánh bạc là do
trộm cắp. Vì vậy muốn xoá bỏ được tệ này thì phải tăng cường hơn nữa việc theo dõi phát
hiện và xử lý kịp thời các đối tượng đánh bạc cũng như các địa điểm đánh bạc. Nhưng muốn
xóa bỏ tận gốc của tệ này cần phải giải quyết các vấn đề bức xúc về mặt xã hội của địa
phương. Thứ nhất là tình trạng thiếu việc làm. Đất đai thì không đẻ ra được nên việc tạo
những nghề phụ cho người dân trong thời gian công việc mùa màng đã xong. Để tìm được
cách giải quyết thích hợp, cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương và các đoàn thể phải vào
9
- cuộc để tìm ra những phương án tối ưu nhất. Tạo nghề phụ nhưng phải phù hợp,có tính khả
thi cao khi đưa vào thực tế. Đầu ra cho sản phẩm là rất cần thiết. Có đầu ra ổn định thì mới
kích thích được sản xuất. Nho Quan chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, tiềm năng sản xuất công
nghiệp kém. Vì vậy cần đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, hỗ trợ vốn và hướng dẫn kỹ thuật
canh tác thâm canh tăng vụ để giảm thời gian nông nhàn. Lĩnh vực chăn nuôi trong nông
nghiệp còn rất nhiều tiềm năng. Cái khó của nông dân là thiếu vốn và kỹ thuật.
Từng xã trong huyện cần giúp đỡ bà con bằng các lớp tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi,
phát động phong trào giúp nhau làm kinh tế. Chăm lo thế hệ trẻ là một nhiệm vụ quan trọng
trong quá trình phát triển. Tuổi trẻ thường bồng bột trong suy nghĩ thiếu kiên định nhưng lại
đầy nhiệt huyết. Vì vậy cần hướng cho họ những hướng đi đúng đắn khi vào đời. Trách
nhiệm này thuộc về gia đình và nhà trường. Đặc biệt đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh
là một tổ chức của thanh niên. Đây chính là môi trường phát triển tốt nhất cho thanh niên. Do
đó tổ chức đoàn làm hết chức năng của mình, xây dựng các phong trào thanh niên làm kinh tế
giỏi. Và tổ chức đoàn phải là môi trường văn hóa lành mạnh của thanh niên. Đoàn thanh niên
cần đề ra nhiều hình thức sinh hoạt, giải trí lành mạnh. Tránh tình trạng hoạt động đoàn chỉ là
hình thức, tạo cảm giác không mặn mà mà khi tham gia sinh hoạt đoàn.
Bên cạnh chăm lo đời sống vật chất của nhân dân, chính quyền địa phương phải chú
trọng đến đời sống tinh thần của người dân. Vui chơi giải trí là một nhu cầu tự nhiên của con
người. Để xoá sạch tệ nạn xã hội nói chung và đánh bạc nói riêng thì cần phải tổ chức sinh
hoạt văn hoá, thể thao lành mạnh, để giải toả mọi sự mệt nhọc sau một ngày lao động. Các
môn thể thao như bóng đá, bóng chuyền, cầu lông cần phải tổ chức thành phong trào. Chính
quyền cùng với địa phương xâydựng mỗi thôn một nhà văn hóa. Ở đây là nơi diễn ra các sinh
hoạt văn hóa của người dân. Nếu làm được những điều này thì người dân càng hăng say lao
động, không còn thời gian nhàm chán.
Trong thời kỳ quá độ này không riêng gì Nho Quan mà các địa phương khác cũng
đang phải gồng mình để loại bỏ tệ nạn xã hội ra khỏi đời sống xã hội. Công việc này gặp rất
nhiều khó khăn cần có sự nỗ lực của toàn đảng, toàn dân. Dân là gốc, nếu không biết dựa vào
dân thì không nên kỳ vọng vào một kết quả tốt đẹp nào cả. Vì vậy trong công cuộc đấu tranh
loại bỏ tệ nạn đánh bạc ra khỏi đời sống xã hội thì chính quyền các xã của huyện phải biết dựa
vào dân. Tuyên truyền cho nhân dân hãy nói không với tệ nạn xã hội, cùng với chính quyền
đấu tranh không khoan nhượng, tiến tới xoá bỏ các tệ nạn xã hội.
Trong gần ba tháng thực tập, em đã cố gắng tìm hiểu để có được những thông tin chân
thực phản ánh thực trạng của tệ đánh bạc. Từ việc tìm hiểu kết quả tổng kết xét xử của toà án,
10
- cũng như nghiên cứu hồ sơ về dân sự và hình sự. Đồng thời kết hợp xâm nhập thực tiễn của
địa phương. Quá trình thu thập thông tin bên cạnh những thuận lợi là những khó khăn mà em
đã gặp phải. Thuận lợi là do được sự giúp đỡ nhiệt tình của những người có trách nhiệm.
Nhưng do địa bàn huyện miền núi nên việc về các xã để tìm kiếm thông tin gặp rất nhiều cản
trở. Việc đi lại trong vùng do hệ thống giao thông chưa thông suốt nên mất nhiều thời gian và
công sức. Tuy nhiên, để phản ánh đúng thực trạng, diễn biến cũng như cơ cấu đánh bạc, em
đã cố gắng khắc phục mọi khó khăn. Tìm hiểu thực tế quan sát các địa điểm tổ chức đánh bạc
thấy chúng đều có những điểm chung. Các địa điểm này đều đội lốt kinh doanh các mặt hàng
như hàng tiêu dùng, thức ăn gia súc, dịch vụ karaoke hoặc là bán hàng ăn. Do đó khi bị có dấu
hiệu bị phát hiện thì việc đánh bạc ngừng lại ngay. Những con bạc lúc này trở thành những
người mua hàng. Vì vậy lực lượng công an khó có thể bắt quả tang để tiến hành xử lý. Lực
lượng công an viên ở cơ sở là những người nắm rõ nhất về tình hình trị an của địa phương. Sự
cố gắng của đồng chí công an viên là đáng khen ngợi nhưng do hạn chế về mặt chuyên môn
nên cũng ảnh hưởng nhiều đến công việc. Qua các đồng chí này, việc tìm hiểu thực tế ở mỗi
xã về các vấn đề đang gây mất trật tự trị an nói chung và tệ đánh bạc nói riêng trở nên dễ dàng
hơn. Từ những thông tin thu thập được làm cơ sở để nghiên cứu để tìm ra nguyên nhân làm
nảy sinh tệ đánh bạc một cách tràn lan, cũng như tìm ra những giải pháp để hạn chế và tiến tới
xoá bỏ tệ nạn này. Do khả năng phân tích còn hạn chế nên việc đưa ra giải pháp có thể chưa
đáp ứng được yêu cầu. Mặt khác, thời gian tìm hiểu chưa nhiều nên cũng ảnh hưởng đến kết
quả.
11
- PHẦN 3
KẾT QUẢ XỬ LÝ THÔNG TIN
Từ việc phân tích thực trạng, diễn biến, cơ cấu của tệ đánh bạc cũng như các số liệu
thực tế đã thu thập được trong quá trình thực tập. Kết hợp với tìm hiểu công tác đấu tranh để
loại trừ tệ nạn xã hội ra khỏi đời sống nhân dân. Ta có thể đánh giá xu hướng phát triển của tệ
nạn xã hội nói chung và tệ đánh bạc nó riêng có hướng ngày càng tăng trên địa bàn huyện.
Một trong những minh chứng cho nhận định trên là các vụ việc đánh bạc bị phát hiện
liên tục trong thời gian gần đây. Cụ thể trong tháng 4 năm 2006, công an huyện Nho Quan đã
phát hiện 10 vụ đánh bạc. Các tụ điểm tổ chức đánh bạc bị phát hiện nằm ở tất cả các khu vực
trên địa bàn huyện. Như vậy có thể thấy tệ này phạm vi ngày càng mở rộng. Tất cả các vụ
việc này bị phát hiện đều thể hiện mức độ nghiêm trọng của tệ đánh bạc. Điển hình như việc
tổ chức đánh bạc ở các xã Thượng Hoà, Thanh Lạc, Sơn Lai. ậ mỗi tụ điểm có đến 15 người
tham gia, số tiền mà mỗi con bạc sử dụng làm phương tiện phạm tội là tương đối lớn, mỗi
người mang 2 - 3 triệu để tham gia vào cuộc "đỏ đen". Có thể nói số tiền này đối với thu nhập
của người dân ở đây là cả một tài sản lớn.
Vậy nguyên nhân nào đã làm cho tệ đánh bạc trên địa bàn huyện Nho Quan có xu
hướng tăng?
Để giải đáp câu hỏi này chúng ta hãy nhìn vào chính công tác đấu tranh với tệ nạn này
cũng như những quy định của luật thực định. Lực lượng trực tiếp đấu tranh với các tệ nạn xã
hội là lực lượng công an. Để đảm bảo an ninh trên địa bàn huyện, lực lượng công an được bố
trí theo từng khu vực. Chịu trách nhiệm chính ở mỗi khu vực này là một đồng chí Công an.
Địa bàn của các khu vực này là rất rộng. Vì vậy để đảm bảo phối kết hợp giữa lực lượng đảm
bảo trị an của xã với công an huyện chính là lực lượng công an viên với các thành viên là
những người dân của khu vực đó được lựa chọn. Với ưu thế nắm bắt kịp thời các vụ việc,
thông báo cho các đồng chí công an phụ trách khu vực kịp thời xử lý. Nhưng sự phối kết hợp
này chưa đạt được hiệu quả như mong muốn. Vì vậy việc xoá bỏ các tệ nạn như đánh bạc ra
khỏi đời sống xã hội mới chỉ là mục tiêu. Từ đó các đối tượng tham gia đánh bạc tỏ ra rất
ngang nhiên. Mặt khác tệ đánh bạc thường diễn ra vào lúc đêm khuya cho đến sáng. Nếu
không có sự mẫn cán của những người có trách nhiệm thì khó mà phát hiện. Để khép ai đó
vào việc tham gia đánh bạc và tổ chức đánh bạc thì các duy nhất là bắt quả tang. Do đó các
đối tượng này rất cảnh giác nhằm trốn tránh sự phát hiện. Các đối tượng này có trình độ văn
12
- hóa thấp, có tư tưởng "không sợ ai" dẫn đến làm liều. Điều này làm các đồng chí công an xã e
ngại do không được trang bị các phương tiện đầy đủ khi làm nhiệm vụ. Cũng phải kể đến một
số người cũng vì hám lợi đã có hành vi bao che, không làm đúng chức trách nhằm che dấu
những hành vi vi phạm pháp luật.
Theo quy định của Bộ luật hình sự thì có hai hướng để xử lý tội "Tổ chức đánh bạc và
gá bạc" là xử lý về mặt hành chính và chịu chế tài về mặt hình sự. Nhưng đa số các vụ đánh
bạc trên địa bàn huyện chỉ bị xử lý bằng biện pháp xử phạt hành chính. Do đó không đủ mạnh
để răn đe vì đối với những con bạc việc bỏ một khoản tiền nộp phạt giống như một canh bạc
đen. Cũng phải kể đến vai trò của chính quyền địa phương đối với người dân của mình còn
chưa thể hiện đúng với thẩm quyền mà pháp luật quy định. Việc thực hiện các chính sách về
kinh tế - xã hội, chính sách văn hoá - giáo dục còn nặng về tuyên truyền mang tính hình thức.
Đội ngũ cán bộ đa số hạn chế về trình độ, thiếu năng lực quản lý. Lối làm việc của đội ngũ
cán bộ này thường theo hướng làm nhiều thành quen, có khi làm đúng về mặt hình thức
nhưng lại không hiểu được bản chất của sự việc. Sự dập khuôn máy móc dẫn đến sự trì trệ
trong phát triển kinh tế, không giải quyết được các vấn đề về mặt xã hội. Những đảng viên,
cán bộ, công chức và các cụ có tuổi là những tấm gương cho con cháu học tập. Nhưng một bộ
phận không nhỏ lại coi lô đề là một cách "giải trí". Một số cán bộ công chức do rỗi việc, cũng
coi cờ bạc lô đề cá cược gần như là công việc chính của mình. Vì vậy nên thế hệ trẻ không
nhận thức hành vi của mình khi tham gia đánh bạc là hành vi bị lên án và không tìm cho mình
lý tưởng sống lành mạnh.
Nếu tệ đánh bạc có xu hướng ngày càng tăng như thế thì hậu quả có thể dựa đoán
được là rất nặng nề. Vì cờ bạc mà những người tham gia ngày càng khép mình trong thế giới
"huyền ảo" của mình. Vì cờ bạc mà họ quên đi những ứng xử thông thường của con người
Việt Nam. Việc thăm hỏi trong dịp lễ tết, ma chay họ đều bỏ qua. Bản chất người Việt sống
rất tình cảm, quan hệ giữa anh em họ hàng tạo nên một cộng đồng vững chắc. Thế nhưng trên
chiếu bạc thì những tình cảm tốt đẹp này không còn thay vào đó là sự sát phạt lẫn nhau. Trong
đầu họ chỉ nghĩ đến việc thắng thua. Tệ đánh bạc nếu không bị xoá bỏ sẽ gây nên những hậu
quả xấu về mặt xã hội. Việc các bậc làm cha mẹ mê cờ bạc bỏ bê việc chăm sóc, dạy dỗ con
cái. Bố mẹ là sự điển hình mẫu mực để các con noi theo. Đằng này vì ham mê cờ bạc mà
những bậc làm cha, làm mẹ đã quên đi trách nhiệm của mình. Họ để con mình lớn lên như cỏ
dại, không quan tâm đến miếng ăn, giấc ngủ của con cái. Vì họ lấy ngày làm đêm và ngược
lại, nên không có thời gian nào dành cho con. Trong đầu họ có ý niệm nào khác ngoài suy
nghĩ canh bạc tối nay mình có gặp vận đỏ hay không. Đây là đối với những người coi đánh
13
- bạc là "nghề" tạo ra thu nhập. Còn đối với những người coi cờ bạc là một cách "giải trí" đặc
biệt trong số này có những cán bộ công chức. Tệ đánh bạc đã làm cho những người này không
còn tâm trí để làm việc làm mất đi hình ảnh tốt đẹp của một cơ quan nhà nước. Chủ đề sôi nổi
trong giờ làm việc là hôm nay đề về bao nhiêu, đội bóng đá nào thắng. Người thua thì ủ rũ
cay cú quyết tâm gỡ, người được thì tha hồ hoan hỉ bằng những trận rượu bia. Tệ đánh bạc
làm cho cả người thua lẫn người được đều không thể chết được. Nếu đem so sánh giữa đánh
bạc và nghiện hút thì con bạc cũng không kém gì con nghiện vì ma tuý. Ngoài ra với xu
hướng này tệ đánh bạc sẽ làm tăng tỷ lệ số vụ ly hôn trên địa bàn huyện. Xã hội muốn ổn định
và phát triển thì mỗi tế bào của nó là các gia đình phải ổn định và phát triển.Đảng và Nhà
nước ta luôn coi gia đình là nền tảng xã hội, gia đình tốt thì xã hội mới tốt. Tệ đánh bạc đã và
sẽ phá vỡ sự ổn định đó, sự gắn kết giữa các thành viên trong gia đình bằng hai từ "trách
nhiệm". Vì ham mê cờ bạc mà những ông bố bà mẹ đã quên đi trách nhiệm của mình. Sự đổ
vỡ là tất yếu, nó như một sự giải thoát đối với phía bên kia, xét ở một khía cạnh nào đó ly hôn
là một giải pháp giải quyết mâu thuẫn vợ chồng nảy sinh từ cờ bạc. Nhưng nó cũng có thể làm
gia tăng tệ cờ bạc ở địa phương.
Như vậy muốn đẩy lùi được tệ đánh bạc thì cần phải có sự nỗ lực của cả cộng đồng
dân cư. Công tác tuyên truyền và phổ biếnpháp luật phải được thực hiện liên tục. Chúng ta
không thể chỉ dừng lại ở việc thông qua các phương tiện phát thanh, truyền hình. Vì phương
pháp này tỏ ra không hiệu quả trong thời gian qua. Mà cần phải kết hợp giữa phương pháp
này với tuyên truyền trực tiếp thông qua những con người cụ thể. Do đó số người dân trên địa
bàn huyện có trình độ văn hóa hạn chế. Mà những quy định của pháp luật thì khô khan khó
hiểu đối với họ hoặc do bận việc nên không có thời gian để nghe. Cần biến những quy định
pháp luật thành những điều dễ hiểu, ngắn gọn và truyền đạt những điều này là những người
hiểu biết pháp luật. Các tổ chức như hội phụ nữ, hội nông dân, hội cựu chiến binh và đặc biệt
là đoàn thanh niên phải phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền và phổ biến pháp
luật. Khi tất cả những người dân hiểu rõ quyền và nghĩa vụ của mình trong việc đấu tranh, đẩy
lùi tệ nạn xã hội nói chung và tệ đánh bạc nói riêng thì việc xoá bỏ tệ này mới có tính khả thi.
Dưới góc độ tội phạm từ việc nhận định xu hướng của tệ đánh bạc là ngày càng tăng. Muốn
loại bỏ xu hướng này thì phải triệt tiêu hết các nguyên nhân dẫn đến nhận định trên. Phải đấu
tranh không khoan nhượng với tệ đánh bạc và giải quyết tất cả các vấn đề dưới góc độ xã hội
như việc làm cho người lao động, nâng cao trình độ dân trí cho người dân.
Qua thời gian thực tế ở địa phương em mới thấy một cách chi tiết và đầy đủ về thực
trạng của địa phương mình. Bây giờ em mới hiểu vì sao quê hương mình còn nhiều như vậy.
14
- Mong muốn của bản thân em là được về làm việc chính ở mảnh đất này để góp một phần nhỏ
bé xây dựng quê hương giàu đẹp không có tệ nạn xã hội. Con người được sống trong môi
trường trong lành, văn minh.
Qua đây em kêu gọi tất cả mọi người trước tiên hãy có ý chí và sự kiên định để luôn
nói không với tệ nạn xã hội trong mọi hoàn cảnh. Và hãy làm hết sức mình để góp phần bảo
vệ trị an của địa phương, xây dựng quê hương mạnh về kinh tế, giáo dục và các mặt khác.
Trong xu thế hội nhập quốc tế toàn cầu chúng ta không thể nằm ngoài xu thế đó, vẫn biết hội
nhập hàm chứa trong đó nhiều nhược điểm. Xét ở góc độ xã hội, hội nhập có thể đánh mất
chủ quyền của đất nước. Xét ở góc độ cá nhân thì chính hội nhập có thể làm mất đi "cái tôi"
của người Việt thông qua việc tiếp cận với nhiều nền văn hoá, tư tưởng, lối sống. Có nhiều
nguồn tư tưởng lối sống mang tính tiêu cực, do đó dễ làm cho con người ta sa đà vào sự sa
đoạ, là nô lệ cho các tệ nạn xã hội. Vì vậy chúng ta phải chủ động hội nhập đừng để xu thế
này như một trận cuồng phong cuốn ta đi mà không còn cách nào mà ta trôi theo nó.
15
- PHẦN 4
NHẬN XÉT VÀ KIẾN NGHỊ
Như chúng ta đã biết Nho Quan là một huyện nghèo, nên việc trang bị cơ sở vật chất
cho các cơ quan nhà nước chưa được đảm bảo so với yêu cầu. Cũng như các cơ quan khác của
toà án còn chật chội, điều kiện làm việc của cán bộ công chức chưa được đảm bảo tốt. Đặc
biệt trình độ dân trí thấp, dẫn đến sự hiểu biết pháp luật còn hạn chế. Do đó đã gây ra không ít
khó khăn cho công việc. Người dân chưa hiểu rõ quyền và nghĩa vụ của mình cũng như chức
năng và thẩm quyền của toà án. Đa số đơn từ của người dân mang đến toà để yêu cầu toà án
bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình trong công nhận một sự kiện pháp lý đều không
tuân thủ theo quy định của pháp luật. Cán bộ toà án phải hướng thật chi tiết cho họ làm đơn
lại. Mặt khác người dân không hiểu các cán bộ toà án làm việc không phải nhân danh cá nhân
họ nên có thái độ không hợp tác. Có khi đương sự có mặt theo giấy triệu tập của toà án nhưng
nhất định không viết bản tự khai. Phải kiên trì thuyết phục mãi cán bộ toà án mới lấy được lời
khai của họ. Nhưng vượt lên trên những khó khăn đó, tập thể cán bộ nhân viên của toà án
nhân dân huyện Nho Quan luôn hoàn thành công việc một cách xuất sắc. Làm được điều này
là nhờ nỗ lực của mỗi cá nhân. Ngoài chức năng xét xử thì toà án cũng nỗ lực hết sức mình
trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật. Mỗi năm toà án kết hợp với các địa phương
trên địa bàn huyện tiến hành xét xử lưu động các vụ án hình sự (từ 5 đến 7 phiên toà lưu động
trên 1 năm). Từ tháng 2/2006 đến tháng 4/2006, toà án nhân dân huyện Nho Quan đã tiến
hành mở bốn phiên toà hình sự lưu động. Đây là một biện pháp tuyên truyền pháp luật đạt
được kết quả cao. Các quy định của pháp luật được cụ thể hoá trong từng phiên toà giúp cho
người dân hiểu được dễ dàng và có tính răn đe cao. Đơn giản như khi tham dự phiên toà xét
xử về hành vi "trộm cắp tài sản" thì người dân sẽ có những hành động tích cực sau phiên toà.
Thứ nhất là họ sẽ giáo dục con cái họ và bản thân họ sẽ không thực hiện hành vi này vì họ
thấy rõ hậu quả nghiêm khắc mà pháp luật quy định giành cho người thực hiện hành vi "trộm
cắp". Thứ hai, là họ sẽ kiên quyết đấu tranh loại bỏ hành vi đó ra khỏi đời sống xã hội.
Chính nỗ lực của cán bộ toà án mà mức độ hoàn thành công việc của các năm luôn ở
trong tốp dẫn đầu trong tất cả các toà án huyện của tỉnh Ninh Bình. Hàng năm tuy khối lượng
công việc rất nhiều. Cụ thể số vụ án hình sự do Viện kiểm sát chuyển hồ sơ sang là gần 50 vụ
nhưng kế hoạch xét xử hình sự luôn đạt 100%. Các vụ án dân sự, việc dân sự thì rất nhiều,
hầu như tất cả các vụ hôn nhân và gia đình lên tới 80 vụ/năm. Riêng lĩnh vực dân sự hầu như
tất cả các vụ không phải mở phiên toà. Việc thực hiện nguyên tắc hoà giải trong dân sự được
16
- thực hiện một cách triệt để, không mang tính hình thức. Thông qua việc phân tích các quy
định của pháp luật cho các đương sự, giải thích cho họ hiểu biết thiệt hơn khi dừng quá trình
giải quyết tranh chấp giữa hai bên ở thủ tục hoà giải. Vì vậy các đương sự dễ dàng thoả thuận
với nhau mà vẫn đảm bảo nguyên tắc tuân thủ pháp luật. Hoạt động của toà án đã góp phần
củng cố lòng tin của người dân đối với toà án nói riêng và các cơ quan nhà nước nói chung.
Thông qua chức năng xét xử của mình Toà án đã góp phần không nhỏ vào việc đấu
tranh loại bỏ các tệ nạn xã hội nhất là tệ đánh bạc. Qua việc xét xử, toà án giải thích cho các
bị cáo hiểu hậu quả của tệ đánh bạc gây ra. Việc xét xử về tội phạm "Tổ chức đánh bạc và gá
bạc" luôn nằm trong kế hoạch xét xử lưu động của toà. Do đó đã hạn chế được nhiều số lượng
người tham gia đánh bạc. Không chỉ dừng lại ở chức năng xét xử, bằng những kiến nghị của
mình, toà án đang cùng cơ quan chức năng khác tích cực loại bỏ tệ nạn này ra khỏi đời sống
xã hội.
Bên cạnh những việc đã làm được thì vẫn tồn tại những hạn chế cần khắc phục mà
đáng lưu ý nhất là cung cách làm việc của cán bộ, công chức của toà. Một số người còn thiếu
nhiệt tình trong công việc. Vì vậy em mạnh dạn nêu ra những kiến nghị với mong muốn toà
án và các cơ quan nhà nước khác thực hiện đúng chức năng của mình góp phần loại bỏ tận
gốc tệ đánh bạc. Thứ nhất cán bộ, công chức của toà án phải hoàn thành tốt công việc của
mình, có nhiệt huyết với nghề, không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn. Cán bộ,
công chức phải luôn là đại diện cho sự mẫu mực. Hãy là những người đầu tiên nói "không"
với các tệ nạn xã hội. Đặc biệt với sự hiểu biết về lĩnh vực pháp luật, hãy trở thành những
tuyên truyền viên tích cực giúp người dân nơi mình sinh sống nắm rõ được các quy định của
pháp luật. Mỗi cán bộ, công chức hãy có một phương châm sống lành mạnh.
Để đấu tranh và loại trừ tội phạm ra khỏi đời sống của người dân thì trách nhiệm
không chỉ giành riêng cho Toà án, Viện kiểm sát hay cơ quan công an mà còn là trách nhiệm
của mỗi người dân. Bài học dựa vào dân không chỉ giành cho thời kỳ chiến tranh, cho mục
tiêu đánh đuổi giặc ngoại xâm. Chỉ khi bài học này được áp dụng trong mọi lĩnh vực thì mới
mong đạt được một kết quả đồng bộ. Vì vậy các cơ quan trên phải biết dựa vào dân với mong
muốn hoàn thành nhiệm vụ của mình. Mong muốn xây dựng một xã hội văn minh không có
bóng dáng các tệ nạn xã hội, sẽ thực hiện được nếu có sự nỗ lực của toàn xã hội. Ba ngành
làm án phải kết hợp với nhau để hành động loại bỏ tệ nạn xã hội đúng theo chức trách của
mình. Và phối hợp với các tổ chức xã hội tuyên truyền phổ biến pháp luật đối với người dân.
Muốn giải quyết một vấn đề nào đó một cách triệt để thì phải tìm ra đâu là cái gốc của
vấn đề và đi giải quyết bắt đầu từ đây. Loại bỏ tội phạm do tệ nạn xã hội gây ra nói chung và
17
- tệ đánh bạc gây ra nói riêng thì không thể chỉ dựa vào ba cơ quan làm án được. Việc phát hiện
điều tra, truy tố, xét xử mới chỉ là giải quyết được phần ngọn hay đây chính là hậu quả bất lợi
của những kẻ đã tham gia vào tệ đánh bạc, qua đó có tác dụng răn đe, giáo dục.
Xét dưới góc độ tội phạm học thì đây chính là công tác chống tệ đánh bạc. Muốn xoá
bỏ hoàn toàn bóng dáng của tệ đánh bạc ra khỏi đời sống xã hội thì đi đôi với việc "chống" là
các biện pháp "phòng". Hai biện pháp này phải diễn ra một cách đồng bộ. "phòng" hay là loại
bỏ mầm mống sinh ra tệ đánh bạc là một nhiệm vụ không đơn giản nhưng không phải không
làm được. Nhiệm vụ này thuộc về chính quyền địa phương các cấp. Vì vậy em mong muốn
chính quyền địa phương các xã và hội đồng nhân dân, uỷ ban nhân dân huyện Nho Quan hãy
có những quyết sách cụ thể để loại trừ các nguyên nhân phát sinh tệ này. Phải dám nhìn thẳng
vào sự thật, tránh con bệnh thành tích mà không dám nêu ra những tồn tại, bức xúc của địa
phương mình quản lý. Hãy biến các chủ trương, chính sách còn nằm trong văn bản giấy tờ
thành những hành động cụ thể. Trong những năm qua có một thực trạng những dự án kinh tế
như dự án 327 mặc dù đã được triển khai nhưng không đạt được hiệu quả vì nó tiến hành dở
chừng không có sự giám sát nghiêm ngặt. Vì vậy chính quyền địa phương phải lấy đây là một
bài học khi thực hiện những chính sách kinh tế nhằm tạo việc làm cho người dân, tránh lập lại
những sai lầm đáng tiếc.
Trong chuyên đề này dù đã rất cố gắng nhưng do thời gian tìm hiểu chưa nhiều, năng
lực của bản thân còn hạn chế nên trong chuyên đề này còn chứa đựng nhiều sai sót nhất là
trong cách hành văn. Em mong các thầy cô thông cảm cho những sai sót đó và cho em những
nhận xét quí báu để lần sau khi tiếp cận một vấn đề gì, em sẽ không lúng túng và đạt được kết
quả cao hơn.
18
- DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Thống kê kết quả xét xử của TAND huyện Nho Quan (năm 2003 và năm 2004)
2. Thống kê các vụ đánh bạc bị phát hiện của Công an huyện Nho Quan.
3. Thống kê đất đai của UBND huyện Nho Quan.
4. Thống kê đất đai của UBND xã Thượng Hoà, Thanh Lạc, Sơn Thành.
19
nguon tai.lieu . vn