Xem mẫu

  1. CHƯƠNG TRÌNH TRUY N HÌNH 1, Khái ni m Chương trình truy n hình là s liên k t, s p x p b trí h p lý các tin bài, b ng tư li u, hình nh, âm thanh trong m t th i gian nh t nh ư c m u b ng l i gi i thi u, nh c hi u, k t thúc b ng l i chào t m bi t, áp ng yêu c u tuyên truy n c a cơ quan báo chí truy n hình nh m mang l i hi u qu cao nh t cho khán gi . Thu t ng chương trình “program” trong chương trình truy n hình ư c hi u g m các chương trình như: chương trình “Th i s ”, “Vì an ninh T qu c”, chương trình “Kinh t ”, “Văn hóa”, “Quân i”, “Ph n ”, “Thi u nhi”, “Trò chơi (show games)”,… ư c phân b theo các kênh chương trình và ư c th hi n b ng nh ng n i dung c th qua tin, bài, tác ph m truy n hình. iv im t ài truy n hình qúa trình s n xu t b t u b ng vi c sáng t o các tác ph m truy n hình. M t ài truy n hình thư ng bao g m có các b ph n: lãnh o qu n lý, biên t p viên, phóng viên, k thu t viên. Trong ó phóng viên là ngư i tr c ti p sáng t o tác ph m báo chí truy n hình. Các tác ph m báo chí truy n hình này th hi n b n lĩnh chính tr , năng l c và trách nhi m xã h i c a nhà báo truy n hình. Uy tín, nh hư ng c a m t ài truy n hình trư c h t ư c quy nh b i kh năng n m b t th c ti n, phát hi n nh ng v n n i c m, có ý nghĩa và ph n ánh chúng m t cách k p th i t i công chúng khán gi , góp ph n nâng cao nh n th c, m r ng hi u bi t và nh hư ng tư tư ng cho công chúng. Các tác ph m tin, bài ư c phát qua các chương trình truy n hình u có s l a ch n, x p x p b trí h p lý giúp khán gi ti p nh n chương trình m t cách y , h th ng, có chi u sâu. Chương trình truy n hình c p t i các v n c a i s ng xã h i không ph i m t cách ng u nhiên như t thân nó có, mà nó thư ng chuy n t i các lo i thông tin t chương trình này n chương trình khác, t ngày này qua ngày khác nh m ph c v i tư ng công chúng xác nh. N i dung c a nó làm sâu s c thêm
  2. m t cách tr c ti p nh ng tư tư ng, ch d n d n t o thói quen trong ý th c công chúng. Chương trình theo cách hi u c a truy n thông như là m t th gi i phong phú, vô t n nh ng bi u hi n trong b n ch t v n có c a nó. Các lo i hình truy n thông i chúng như báo in, phát thanh, truy n hình, báo Internet có s khác bi t trong phương th c ph n ánh và tái t o hi n th c. B i m i lo i hình báo chí ngoài nh ng nét chung u có nh ng c thù riêng. c thù ó t o ra nh ng nét riêng t vi c s n xu t, ti p nh n và tiêu dùng s n ph m. Có th nói chương trình truy n hình là kêt qu cu i cùng c a quá trình giao ti p v i công chúng truy n hình. T v n trên có th có các cách ti p c n: Th nh t, t phương di n k thu t truy n t i thông tin nhi m v c a chương trình là làm sao ưa ra ư c l i áp, l i hư ng d n cho th c t khi xây d ng chương trình truy n hình, quy inh ư c nguyên t c ph i h p tin, bài. ây hoàn toàn là khuynh hư ng ngh nghi p, ư c nghiên c u m t m t c a vi c ph n ánh t s ti p xúc xã h i r ng l n, n m i quan h nhân qu . Th hai, khuynh hư ng quan tâm n ưu th và bi u hi n hi u qu tác ng c a ho t ng giao ti p i chúng t i hi u l c c a nó. Tuy chưa ư c nghiên c u m t cách y và toàn di n nhưng cách ti p c n này cung ưa ra khái ni m ch v ph n giao ti p cũng như t ra nhưng v n , s ki n mà nó nh hư ng t i cơ c u, khuynh hư ng c a chương trình. Th ba, chương trình là hình th c th hi n th c t , hình th c v t ch t hóa s t n t i c a truy n hình trong xã h i truy n t i thông tin n công chúng truy n hình. Có th nói n u không có chương trình thì không còn truy n hình. Nhưng m t khác, chương trình truy n hình là k t qu ho t ng, là s n ph m c a t p th cơ quan ài: b ph n lãnh o, b ph n k thu t, b ph n n i dung chương trình, b ph n h u c n,… t o nên thu t ng chương trình truy n hình c v m t sáng t o và s n xu t chương trình. Cũng như vi c s n xu t các s n ph m khác, có ngư i s n xu t, có ngư i tiêu dùng. Ngư i tiêu dùng s n ph m báo chí cũng có tác
  3. ng chi ph i t i ngư i làm ra s n ph m, trong báo chí m i quan h ó ư c th hi n: nhà báo – tác ph m - công chúng. Chương trình truy n hình t o thành chu kỳ khép kín các m t xích trong chu i m t xích giao ti p truy n hình. Tóm l i, chương trình truy n hình là k t qu truy n hình. Trong ó bao g m các quá trình sáng t o ra nó t nhi u công o n và t n t i nhi u m c khác nhau. Quá trình t o d ng k ho ch và x p x p chương trình ư c g i là chương trình truy n hình. Quy trình này có th ư c hi u như sau: Tác ph m K ch b n Trình văn h c, truy n di n thu k ch b n hình băng hình văn h c Duy t Tiêu dùng s n ph m truy n hình 2, K ho ch và các y u t xây d ng chương trình Chương trình truy n Thu hình hình là chương trình t ng h Phát sóng u lo i chương p c a nhi trình c p n các v n chính tr - kinh t - văn hóa – xã h i. B i v y vi c xây d ng chương trình ph i có khoa h c, có k ho ch m i m b o s th ng nh t trong quá trình truy n thông truy n hình. N u xét v m c cơ c u thì n i dung chương trình truy n hình trư c tiên ph i hư ng t i tư tư ng, ch . Có th nói tư tư ng là i m xu t phát xác nh cách th c và khuynh hư ng c a chương trình. Làm sao chương trình hay và có tác d ng thi t th c, hi u qu là v n c n ư c chú ý. S tác ng v m t tư tư ng ư c biêu hi n trong toàn b nh ng y u t cơ c u c a chương trình t thông tin, l a ch n, b c c s ki n, thông qua s phân tích ánh giá v m t tư tư ng n t t c các th lo i, t thông báo tin t c n phân tích, t ng h p, ánh giá,… M c tiêu tư tư ng c a chương trình là hình thành ư c th gi i quan khoa h c, t p h p và th ng nh t các thành viên c a xã h i, ư c th hi n m t cách tr c ti p mang tính h th ng trong các chương trình truy n hình.
  4. Y u t chính tr t n t i năng ng, d a trên tư tư ng, th hi n m t cách tr c ti p, trong ý th c và trong s c th c a nh ng m c tiêu và nhi m v xây d ng và b o v T qu c trong t ng giai o n c th . Khi xây d ng chương trình truy n hình ph i bám sát nh ng m c tiêu, nhi m v , k ho ch phát tri n t nư c và ch c năng, nhi m v c a truy n hình ph i làm sao hoàn thành nh ng công vi c ó. xây d ng m t chương trình truy n hình c n qua các bư c: - L p k ho ch tuyên truy n cho t ng kênh, t ng chương trình t t ng th n c th . - B c c chương trình là s phân b và s p x p tin bài vào các v trí xác nh, trình bày sao công chúng theo dõi m t cách thu n l i, nhanh nh t và rõ nét trong vi c ti p c n thông tin. - Nh ng chương trình truy n hình d a vào th i gian phát sóng phân ra các chương trình riêng bi t thư ng có th i lư ng ư c xác nh; vào lich c nh và có tín hi u, nhác hi u riêng. Vi c phân b chương trình tr thành phương pháp thu hút s chú ý c a công chúng truy n hình. - K ho ch c a cơ quan ài truy n hình là s t o l p k ho ch tác ph m báo chí d a theo các th lo i sáng t o tác ph m mà truy n hình c n chuy n t i công chúng. Nhưng n u k ho ch quý hay tháng còn là giai o n t ch c trong n i b ài, thì chương trình truy n hình tu n luôn là h th ng m . Chương trình tu n - hình th c và n i dung c a truy n hình là v t ch t hóa n i dung theo ch c năng c a nó trong xã h i. K ho ch tu n ó là hình th c mà k t qu ho t ng ph i t t i. Giai an quan tr ng trong chương trình là phân b chương trình. - M i quan h qua l i gi a màn nh nh và công chúng là cơ s xây d ng các chương trình truy n hình. M i quan h này ư c th hi n là công chúng v i các chương trình truy n hình thông qua các chuyên m c, th lo i cùng v i hoàn c nh th c t c a ngư i xem, t o nên vi c phân b chương trình m t cách h p lý. Phương pháp phân b chương trình là xu t phát t m c tiêu m b o cho s tác ng c a chương trình vào công chúng m t cách m nh m nh t.
  5. - Cách phân b chương trình ph i hư ng t i ông o công chúng, ư c b t u t vi c l a ch n thông tin theo c p ý nghĩa chính tr xã h i c a các thông tin ó (phân b theo n i dung, các giai o n chính c a n i dung ư c phát sóng). - Tính liên t c c a các chương trình ư c tính b ng c i m tâm lý ti p nh n c a công chúng, t c là v n th i gian t i ưu xem chương trình và qua nó giáo d c thói quen cho công chúng. Phân b theo n i dung: là s phân b chương trình theo các a ch c th vào th i i m ã d tính trong ngày. Khi chương trình phát sóng còn h n ch , v n ó không t ra, nhưng khi truy n hình ã phát sóng liên t c v i th i lư ng phát sóng l n thì ph i tính n, ví d như chương trình “Chào bu i sáng, Th i s , Th thao, Văn ngh ,…” N i dung phân b theo c m (kh i ) nhi u chương trình t o thành kênh truy n hình có th phát sóng ng th i. M i kênh v i th i gian v a ph i giúp cho vi c nh hư ng nh m ph c v m t i tư ng chuyên bi t nào ó ho c toàn b công chúng. Truy n hình không có kh năng chuyên sâu vào các lĩnh v c, không có kh năng l a ch n thông tin như báo in. T ó xu t hi n nhi u kênh truy n hình cùng m t lúc ng th i là công chúng l a ch n. Vi c xu t hi n nhi u kênh truy n hình d n nv n m i là giao thoa trong phân b thông tin xây d ng n i dung phát sóng c a các kênh truy n hình. Nhi u kênh cùng phát sóng m t lúc ó là khuynh hư ng phát tri n chung c a truy n hình hi n i. c i m cơ b n c a truy n hình ngày nay là làm thay i nhi m v c a chương trình. ó là kh i lư ng phát sóng l n, th i lư ng phát sóng ngày càng tăng chi m nhi u gi trong m t ngày c a các chương trình truy n hình t ài truy n hình trung ương, a phương, khu v c, các ài th gi i. thu hút s chú ý c a công chúng vào nh ng chương trình có cùng ch , trong i u ki n nhi u kênh phát sóng cùng lúc, khi phân b chương trình ph i
  6. v n d ng nguyên t c lo i tr , ó là c i m ch c a chương trình ng th i phát sóng trên nhi u kênh khác nhau hay còn g i là nguyên t c tác ng ngo i tr . S lo i tr v m t ch c n d a trên vi c phân chia thành các chương trình, làm sao m t trong các chương trình ó ph c v ông o công chúng (như chương trình “Phim truy n”, các chương trình trò chơi, sân kh u, văn ngh ,…), còn các chương trình khác thì ph c v các nhóm công chúng chuyên bi t, ví d như kênh này phát th thao thì kênh khác là các chương trình văn ngh , trò chơi ho c chương trình quân i, chương trình ph n ,… S giao thoa giũa các kênh và vi c xây d ng chương trình là hai m t c a quá trình truy n t i thông tin trên truy n hình. N u như m t chương trình s p x p theo chi u d c các y u t c a h th ng chương trình, thì s ph i h p c a các chương trình là chi u ngang c a nh ng y u t ó. Trong m t chương trình bao gi cũng ph i toát lên ch tư tư ng và khuynh hư ng chung c a chương trình, ó là ch và th lo i. M i chương trình trong các kênh truy n hình c n ph i tr l i các câu h i sau: - Cái gì? (N i dung c p) - Như th nào? (Th lo i, hình th c,…) - Cho ai? (Cho toàn th công chúng hay cho m t i tư ng riêng bi t). - Khi nào? (Vào th i gian phù h p nh t và vào lúc b t bu c) - T i sao? (Theo nhu c u xã h i) T t nhiên, trên th c t không có s th ng nh t hoàn toàn các chương trình phát sóng trong i u ki n nhi u kênh cùng phát sóng, cũng như không có và không bao gi có s nh t trí hoàn toàn v s thích c a con ngư i, th m chí ngay trong cùng m t gia ình. Do v y, các chương trình ph i có s tác ng l n nhau. T ó khi xây d ng chương trình ph i trù tính n s thích và iêu ki n c a t ng nhóm trong cơ c u công chúng t o ra s l a ch n chung mà s l a ch n này có th th a áng các kênh khác nhau cũng như ph i tính n mâu thu n trong sơ thích c a các nhóm công chúng khác nhau.
  7. M c phân b ( l a ch n b c c) thông tin ư c hoàn thi n quá trình chia làm nhi u c p c a chương trình. Nhưng v t ng th nh ng thông tin ư c phát i trong ngày ph i n m trong n i dung và hình th c th ng nh t, thông tin ó là nh ng b c tranh toàn c nh v cu c s ng ang di n ra sôi ng trong nư c và th gi i. M c tiêu c a cơ c u chương trình truy n hình: Cơ c u chương trình truy n hình c n ph i tr thành n i dung và hình th c c a s ph n ánh hài hòa v i s ng v t ch t và tinh th n c a toàn xã h i. M c tiêu c a các chương trình truy n hình ph i tr thành hình th c hoàn thi n ph n ánh cơ c u dân ch c a xã h i. Xã h i càng phát tri n, nhu c u thư ng th c văn hóa truy n hình ngày càng cao, do v y các chương trình truy n hình ph i m b o cung c p thông tin nhanh chóng, chính xác, k p th i n m i ngư i dân v ư ng l i, chính sách c a ng và Nhà nư c, v s phát tri n c a t nư c, góp ph n nâng cao nh n th c chính tr , tư tư ng, th m m c a công chúng, u tranh ch ng các âm mưu ho t ng c a các th l c thù ich. N i dung các chương trình c n phong phú, a d ng, có s cân i hài hòa gi a thông tin, giáo d c và gi i trí. ó cũng là nhi m v mà các chương trình truy n hình Vi t Nam c n vươn t i.
nguon tai.lieu . vn