Xem mẫu

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO CHƯƠNG TRÌNH BỒI DƯỠNG CÁN BỘ QUẢN LÝ KHOA, PHÒNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG (Ban hành kèm theo Quyết định số 382/QĐ-BGD&ĐT ngày 20/01/2012 của Bộ trưởng Bộ GD & ĐT) GIỚI THIỆU Thực hiện chủ trương nâng cao chất lượng đội ngũ CBQLGD&ĐT theo phương hướng phát triển GD&ĐT đến năm 2020; Nghị định của Chính phủ số 18/2010/NĐ-CP ngày 05 tháng 03 năm 2010 về đào tạo, bồi dưỡng công chức; Chỉ thị 296/CT-TTg, Nghị quyết số 05/NQ-BCSĐ Bộ GD&ĐT về đổi mới quản lý giáo dục đại học giai đoạn 2010-2012; Bộ GD & ĐT đã chỉ đạo tổ chức xây dựng chương trình bồi dưỡng cán bộ quản lý GD&ĐT mới(thay thế chương trình bồi dưỡng CBQLGD theo Quyết định số 3481/QĐ-BGD&ĐT ngày 01/11/1997 của Bộ trưởng Bộ GD & ĐT) và giao cho Học viện Quản lý giáo dục tổ chức triển khai xây dựng chương trình. Thông báo số 710/TB-BGDĐT ngày 12/11/2010 về kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển tại cuộc họp Ban chỉ đạo xây dựng chương trình bồi dưỡng cán bộ quản lí GD&ĐT nêu rõ cần đổi mới các chương trình bồi dưỡng CBQLGD&ĐT hiện hành, trong đó có chương trình bồi dưỡng CBQL khoa, phòng trường đại học, cao đẳng. Mục tiêu của chương trình nhằm bồi dưỡng, phát triển kiến thức, kỹ năng cơ bản về quản lý trường đại học, cao đẳng, phát triển năng lực của CBQL về lãnh đạo và quản lý trường đại học, cao đẳng trong môi trường có nhiều thay đổi, biết gắn tầm nhìn với hành động, phát huy những giá trị của tổ chức và xã hội theo định hướng đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT, nâng cao chất lượng GD&ĐT phục vụ công cuộc đổi mới phát triển đất nước trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Tham gia xây dựng chương trình gồm nhiều chuyên gia, giảng viên giàu kinh nghiệm là cán bộ quản lý GD&ĐT của các Vụ bậc học, Học viện QLGD, Trường CBQLGD Tp. Hồ Chí Minh, các Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT, các trường ĐH, CĐ, các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng CBGD một số địa phương,… Do điều kiện tổ chức biên soạn chương trình còn nhiều hạn chế, rất mong nhận được ý kiến góp ý, bổ sung hoàn thiện chương trình của các chuyên gia, CBQLGD&ĐT và những người quan tâm. Tổng chủ biên PGS.TS. Trần Ngọc Giao 2 TỪ NGỮ VIẾT TẮT CBQLGD CNH, HĐH ĐHQGHN CĐ GD GD & ĐT ĐH,CĐ GDTCCN,ĐH,CĐ HĐND KT-XH TCCN QLNN THCS THPT TTGDTX UBND Cán bộ quản lý giáo dục Công nghiệp hóa, hiện đại hóa Đại học quốc gia Hà Nội Chuyên đề Giáo dục Giáo dục và Đào tạo Đại học, cao đẳng Giáo dục TCCN,ĐH,CĐ Hội đồng nhân dân Kinh tế- xã hội Trung cấp chuyên nghiệp Quản lý Nhà nước Trung học cơ sở Trung học phổ thông Trung tâm giáo dục thường xuyên Ủy ban nhân dân 3 MỤC LỤC GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH...............................................................................5 CHƯƠNG TRÌNH CHI TIẾT..................................................................................13 MODULE 1. ĐƯỜNG LỐI PHÁT TRIỂN GD&ĐT VIỆT NAM.........................14 Chuyên đề 1. Đường lối phát triển GD&ĐT............................................................14 MODULE 2. LÃNH ĐẠO VÀ QUẢN LÝ .............................................................16 Chuyên đề 2. Tổng quan về khoa học quản lý và Quản lý giáo dục........................16 Chuyên đề 3. Quản lý sự thay đổi ............................................................................17 MODULE 3. QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC..........................................18 VỀ GD&ĐT..............................................................................................................18 Chuyên đề 4. Quản lý hành chính Nhà nước về Giáo dục và Đào tạo...........................18 Chuyên đề 5. Đánh giá và kiểm định chất lượng trong.................................................20 giáo dục đại học, cao đẳng..........................................................................................20 MODULE 4. QUẢN LÝ TRƯỜNG ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG.....................................22 Chuyên đề 6. Lập kế hoạch phát triển trường Đại học, Cao đẳng ...........................23 Chuyên đề 7. Quản lý quá trình đào tạo trong trường Đại học, cao đẳng................26 Chuyên đề 8. Phát triển chương trình đào tạo đại học, cao đẳng.............................29 Chuyên đề 9. Quản lý đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của sinh viên trong trường đại học, cao đẳng ..........................................................................................31 Chuyên đề 10. Quản lý hoạt động Khoa học và Công nghệ trong trường Đại học, Cao đẳng...................................................................................................................33 Chuyên đề 11. Quản lý nhân sự trong trường Đại học, Cao đẳng ...........................36 Chuyên đề 12. Quản lý tài chính, tài sản trong trường ĐH, CĐ..............................39 Chuyên đề 13. Quản lý công tác học sinh, sinh viên trường Đại học, Cao đẳng............41 Chuyên đề 14. Xây dựng và phát triển các mối quan hệ trong nước, quốc tế của trường Đại học, Cao đẳng.........................................................................................43 Chuyên đề 15. Xây dựng và phát triển văn hoá trường đại học, cao đẳng.......................45 Chuyên đề 16. Ứng dụng Công nghệ thông tin và truyền thông trong các trường Đại học, Cao đẳng...........................................................................................................47 MODULE 5. CÁC KỸ NĂNG HỖ TRỢ QUẢN LÝ TRƯỜNG ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG.......................................................................................................................48 Chuyên đề 17. Kỹ năng đàm phán và tổ chức cuộc họp..........................................48 Chuyên đề 18. Kỹ năng ra quyết định......................................................................50 Chuyên đề 19. Kỹ năng làm việc nhóm ...................................................................52 4 GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH 1. Căn cứ của việc xây dựng lại chương trình bồi dưỡng CBQL khoa/phòng trường Đại học, Cao đẳng 1.1. Đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển giáo dục đại học Quan điểm xuyên suốt của Đảng và Nhà nước ta là khẳng định vai trò quyết định và tầm quan trọng đặc biệt của đội ngũ Nhà giáo và CBQL trong việc điều hành hệ thống giáo dục đang ngày càng mở rộng và phát triển. Nghị quyết đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI đã xác định cần thực hiện chủ trương “Đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục”, trong đó đổi mới thể chế quản lý; tập trung đào tạo nguồn nhân lực đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao và xây dựng cơ sở hạ tầng là các nội dung then chốt. Chỉ thị 40-CT/TW ngày 15/6/2004 của Ban Bí thư Trung ương Đảng đã chỉ rõ mục tiêu về việc xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục: “Mục tiêu là xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục được chuẩn hoá, đảm bảo chất lượng, đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, đặc biệt chú trọng nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất, lối sống, lương tâm, tay nghề của nhà giáo; thông qua việc quản lý, phát triển đúng định hướng và có hiệu quả sự nghiệp giáo dục để nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, đáp ứng những đòi hỏi ngày càng cao của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước” . Một số văn bản pháp lý quan trọng: - Luật Giáo dục (2005); Luật bổ sung sửa đổi luật Giáo dục (2009). - Quyết định số 09/2005/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 11 tháng 01 năm 2005 về việc phê duyệt Đề án “Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục giai đoạn 2005-2010”. - Nghị quyết của Quốc Hội số 50/2010/QH12 ngày 19 tháng 6 năm 2010 về việc thực hiện chính sách, pháp luật về thành lập trường, đầu tư và bảo đảm chất lượng đào tạo đối với giáo dục đại học - Chỉ thị 296/CT-TTg của Chính phủ về đổi mới quản lý giáo dục Đại học giai đoạn 2010-2012 và nghị quyết 05 của BCS Đảng bộ Bộ GD&ĐT. - Nghị định của Chính phủ số 115/2010/NĐ-CP ngày 24 tháng 12 năm 2010: Quy định trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục. - Nghị định của Chính phủ số 18/2010/NĐ-CP ngày 05 tháng 03 năm 2010 về đào tạo, bồi dưỡng công chức. - Nghị quyết số 08/NQ-BCSĐ của BCS Đảng bộ Bộ GD&ĐT ngày 04/4/2007 về việc phát triển ngành sư phạm và các trường sư phạm giai đoạn 2007 đến 2015. 5 ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn