Xem mẫu
- NHỮNG NGUYÊN LÝ CƠ BẢN CỦA
CHỦ NGHĨA MÁC - LÊNIN
- CHƯƠNG III
CHỦ NGHĨA DUY VẬT LỊCH
SỬ
VI. QUAN ĐIỂM CỦA CHỦ NGHĨA MÁC VỀ
CON NGƯỜI,
VÀ VAI TRÒ CỦA QUẦN CHÚNG
NHÂN DÂN
Company
LOGO
- MỤC ĐÍCH BÀI HỌC
1. Con ngêi vµ b¶n chÊt cña con ngêi
a, Kh¸i niÖm con ngêi
b, B¶n chÊt cña con ngêi
2. Kh¸i niÖm quÇn chóng nh© d© vµ vai trß s¸ng
nn
t¹o lÞch sö cña quÇn chóng nh© d© vµ c¸
nn
nh© n
a, Kh¸i niÖm quÇn chóng nh© d© nn
b, Vai trß s¸ng t¹o lÞch sö cña quÇn chóng nh©n
d© vµ vai trß cña c¸ nh© trong lÞch sö
n n
- 1 . Con ngêi vµ b¶n chÊt con ngêi
a, Kh¸i niÖm con ngê i:
Con người trước hết là một tồn tại sinh vật, biểu hiện trong
những cá nhân là tổ chức cơ thể người và quan hệ của nó với
tự nhiên. Những thuộc tính, những đặc điểm sinh học, các
giai đoạn phát triển khác nhau nói lên bản chất sinh học của
cá nhân con người.
Tuy nhiên, mặt tự nhiên không phải là yếu tố duy nhất quy
định bản chất con người. Đặc trưng cơ bản quy định sự khác
biệt con người với thế giới loài vật là mặt xã hội.
- Con người luôn luôn bị quyết định bởi ba hệ
thống quy luật khác nhau nhưng thống nhất
với nhau
Hệ thống các quy luật tự nhiên như quy luật về sự phù hợp
giữa cơ thể với môi trường, quy luật về sự trao đổi chất, về
di truyền, biến dị, tiến hóa … chúng quy định bản chất sinh
học của con người.
Hệ thống quy luật tâm lý, ý thức hình thành và phát triển trên
nền tảng sinh học của con người như tình cảm, khát vọng,
niền tin, ý chí …
Hệ thống các quy luật xã hội quy định quan hệ xã hội giữa
người với người.
- Sự thống nhất biện chứng giữa hai
mặt tự nhiên và xã hội
Mối quan hệ sinh học và xã hội là cơ sở để hình thành hệ
thống các nhu cầu sinh học và nhu cầu xã hội trong đời sống
con người như nhu cầu ăn, mặc, ở, nhu cầu tái sản xuất xã
hội, nhu cầu tình cảm, nhu cầu thẩm mỹ và hưởng thụ các
giá trị tinh thần.
Mặt sinh học là cơ sở tự nhiên tất yếu, còn mặt xã hội là đặc
trưng bản chất để phân biệt con người với các loài động vật
khác.
Hai mặt trên thống nhất, hòa quyện vào nhau tạo thành con
người tự nhiên – xã hội.
- b, B¶n chÊt con ngêi
• Là tổng hòa các mối quan hệ xã hội.
• Con người vượt trên thế giới loài vật ở cả ba phương diện :
Quan hệ với tư nhiên
Quan hệ với xã hội
Quan hệ với chính bản thân
• Ba mối quan hệ đó suy đến cùng, đều mang tính xã hội
- “Bản chất con người không phải là một cái trừu
tượng cố hữu của cá nhân riêng biệt. Trong tính
hiện thực của nó, bản chất con người là tổng hòa
những quan hệ xã hội”.
• Không có con người trừu tượng thoát ly mọi điều
kiện, hoàn cảnh lịch sử xã hội. Con người luôn cụ
thể, xác định, sống trong một thời đại nhất định.
• Con người luôn cụ thể, xác định, sống trong một
thời đại nhất định. Trong điều kiện lịch sử đó, bằng
hoạt động thực tiễn của mình, con người tạo ra
những giá trị vật chất, tinh thần để tồn tại, phát
triển cả thể lực và tư duy trí tuệ, chỉ trong các mối
quan hệ xã hội đó, con người mới bộc lộ toàn bộ
- c. Con người là chủ thể, là sản phẩm
của lịch sử
• Con người là sản phẩm của lịch sử, đồng thời là
chủ thể sáng tạo ra lịch sử.
• Không có thế giới tự nhiên, không có lịch sử xã hội
thì không tồn tại con người. Bởi vậy, con người là
sản phẩm của lịch sử, của sự tiến hóa lâu dài của
giới hữu sinh.
• Với tư cách là thực thể xã hội, con người hoạt động
thực tiễn, tác động vào tự nhiên, cải biến giới tự
nhiên, đồng thời thúc đẩy sự vận động phát triển
của lịch sử, xã hội.
- 2. Kh¸i niÖm quÇn chóng nh© d© vµ
nn
vai trß s¸ng t¹o lÞch sö cña quÇn
chóng
a, Kh¸i niÖm quÇn chóng nh©n d©n
Quần chúng nhân dân là bộ phận có cùng chung
lợi ích cơ bản, bao gồm những thành phần, những
tầng lớp và những giai cấp liên kết lại thành tập
thể dưới sự lãnh đạo của một cá nhân, tổ chức,
đảng phái nhằm giải quyết những vấn đề kinh tế,
chính trị, xã hội của một thời đại nhất định.
- b, Vai trß s¸ng t¹o lÞch sö cña QCND vµ
vai trß cña c¸ nh© trong lÞch sö
n
QuÇn chóng nh© d© lµ chñ thÓ s¸ng t¹o lÞch
nn
sö vµ lµ lùc lîng quyÕt định sù ph¸t triÓn lÞch sö:
Lùc lîng chñ yÕu t¹o ra cña c¶i vËt chÊt cña x·
héi
Lùc lîng chñ yÕu s¸ng t¹o c¸c gi¸ trÞ tinh thÇn
Lùc lîng c¬b¶n cña c¸c cuéc c¸ch m¹ng x· héi
- Vai trò của cá nhân, vĩ nhân đối với sự
phát triển của xã hội
Khái niệm cá nhân dùng để chỉ mỗi con người cụ
thể sống trong một cộng đồng xã hội nhất định và
được phân biệt với những con người khác thông qua
tính đơn nhất và tính phổ biến của nó.
Mỗi cá nhân là một chỉnh thể thống nhất, vừa mang
tính cá biệt, vừa mang tính phổ biến, là chủ thể của
lao động, của mọi quan hệ xã hội và của nhận thức
nhằm thực hiện chức năng cá nhân và chức năng xã
hội trong một giai đoạn phát triển nhất định của lịch
sử .
- Trong quá trình quần chúng nhân dân sáng tạo lịch
sử thì mỗi cá nhân tùy theo vị trí, chức năng, vai trò
và năng lực sáng tạo cụ thể mà họ có thể tham gia
vào quá trình sáng tạo lịch sử với những mức độ và
phạm vi khác nhau.
Nhưng để lại những dấu ấn sâu sắc nhất trong tiến
trình lịch sử thường là những thủ lĩnh mà đặc biệt là
những thủ lĩnh ở tầm vĩ nhân.
Vĩ nhân là những cá nhân kiệt xuất trong các lĩnh
vực chính trị, kinh tế, khoa học, nghệ thuật…
- c, Lãnh tụ
Lãnh tụ là những cá nhân kiệt xuất do phong trào cách mạng
của quần chúng nhân dân tạo nên, gắn bó mật thiết với quần
chúng nhân dân, được quần chúng tín nhiệm và nguyện hy
sinh quên mình cho lợi ích của quần chúng nhân dân.
Như vậy, lãnh tụ là người có các phẩm chất sau :
Có tri thức khoa học uyên bác
Có năng lực tổ chức, tập hợp, thống nhất
Gắn bó với nhân dân, hy sinh dân tộc
- Ý NGHĨA PHƯƠNG PHÁP LUẬN
Xóa bỏ được sai lầm của chủ nghĩa duy tâm đã từng
thống trị lâu dài trong lịch sử nhận thức về động lực
và lực lượng sáng tạo ra lịch sử, đồng thời đem lại
một phương pháp luận khoa học trong việc nghiên
cứu lịch sử cũng như việc nghiên cứu và đánh giá
vai trò của cá nhân, thủ lĩnh, vĩ nhân, lãnh tụ.
Cung cấp phương pháp luận để các Đảng cộng sản
phân tích các lực lượng xã hội, tổ chức xây dựng
lực lượng quần chúng nhân dân trong cách mạng xã
hội chủ nghĩa
- Nhóm sinh viên thực hiện
Đỗ Quang Minh
Nguyễn Thị Lan Anh
Nguyễn Hải Yến
Vương Đắc Tùng
Phạm Thị Kim Tuyển
- CẢM ƠN CÁC BẠN ĐÃ CHÚ Ý LẮNG NGHE
nguon tai.lieu . vn