Xem mẫu
- Chương 11 - Góc quay
Quy tắc:
Góc quay được viết giống như Mở Cảnh, về lề trái, viết hoa. Trước
và sau nó là một dòng trống.
Một GÓC cho độc giả điểm tập trung trong một cảnh đã thay đổi.
Dưới đây là một vài ví dụ.
* • GÓC VÀO --
* • CỰC CẬN CẢNH --
* • LIA SANG --
* • GÓC NHÌN CỦA FRANKIE --
* • GÓC NGHỊCH -- (ĐẢO GÓC)
Mẹo viết:
Là một biên kịch, vì một vài lý do đã được nói trước, bạn nên khôn
ngoan trong việc dùng GÓC để tập trung hướng của độc giả. Việc
hướng dẫn của bạn có nguy cơ làm gián đoạn việc kể chuyện. Nếu
điều bạn thực sự muốn làm là đạo diễn phim, ĐỪNG vội làm thế
trong một kịch bản bạn đang muốn bán … hãy chờ cho tới khi nó
- được chấp nhận và cố thương thuyết để bạn sẽ là đạo diễn. Điều
này có khả năng xảy ra nếu bạn đã có một số kịch bản được dựng
thành phim.
Đôi khi, gọi tên một góc quay là cần thiết. Nếu bạn muốn độc giả
nhìn thấy thứ gì đó không rõ ràng trong cảnh hoặc muốn đạt được
một cảm xúc nhất định hoặc tạo đỉnh điểm. Công cụ này cho phép
bạn đạt được mục tiêu đó.
Nếu bạn mô tả một cuộc bạo động trong tù, một tù nhân kề dao vào
cai ngục, bạn muốn độc giả nhìn thấy một người bắn tỉa nhằm vào
tù nhân, bạn có thể dùng một cảnh như thế này:
MỘT TÙ NHÂN kề dao vào cổ họng của VIÊN CAI NGỤC.
TÙ NHÂN
(run rẩy)
Tao sẽ giết nó. Tao sẽ làm đấy.
CAI NGỤC
Cho nó ra! Bây giờ! Làm đi!
GÓC VÀO - MỘT VIÊN CAI NGỤC CẦM SÚNG
Khi anh ta lên đạn, ngón tay bấm vào cò.
- TÙ NHÂN
Tao muốn nói chuyện với lão giám ngục. NGAY BÂY GIỜ!
Một cảnh thường dùng là Xen (lồng) cảnh. Xen cảnh thường dùng
chủ yếu như là một sự chỉ hướng – tập trung vào điều gì đó quan
trọng trong cảnh, thường là điều gì đó khán giả cần đọc hoặc là
những thứ quá nhỏ để nhìn thấy trong màn ảnh rộng.
XEN CẢNH – TỜ GIẤY TIỀN CHUỘC
Mẹo viết:
Một khổ mô tả hành động thành công hoặc một dòng đơn có thể
đạt được cùng mục đích mà không làm khán giả xao nhãng. Hãy
chú tâm tới mạch của câu chuyện và không nên ngắt quãng nó.
nguon tai.lieu . vn